QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Thursday, January 12, 2017

TT DIỆM & CÁC TU SĨ PHẬT GIÁO LUÔN YÊU THƯƠNG NHAU



On Tuesday, January 10, 2017 11:46 PM, "peter nguyen p wrote:

 

 TT  DIỆM  & CÁC TU SĨ  PHẬT GIÁO  LUÔN  YÊU THƯƠNG NHAU

Hàn Giang Trn L Tuyn
 

 “Tng Thng Ngô Đình Dim đã xây dng min Nam Vit Nam tr thành mt Quc Gia dưới chính th Cng Hoà

   Mt Quc Gia có đy đ ch quyn, đc lp, t ch và t quyết, được cng đng quc tế công nhn và n vì.  Tng Thng Ngô Đình Dim đã gy dng nước Vit Nam Cng Hoà t mt đng tro tàn và nhng h ly ca nhng năm tháng chinh chiến điêu linh, nhng tàn tích ca thc dân phong kiến. 

   Ch trong mt thi gian ngn, Tng Thng Ngô Đình Dim đã n đnh được cuc sng cho gn mt triu người t min Bc di cư vào Nam tránh nn cng sn.

  Toàn th lãnh th Vit Nam Cng Hoà đã được bình đnh.  Bên cnh nhng n đnh chính tr và quc phòng, các lãnh vc kinh tế, giáo dc được chú trng và phát trin mt cách nhp nhàng, vi nhng thăng tiến  xã hi. Người dân t phía Nam vĩ tuyến 17 đến mũi Cà Mâu sng trong cnh thanh bình - no m.

   Bn Hiến Pháp ngày 26 tháng 10 năm 1956 ca Vit Nam Cng Hoà, đã ghi du mt bước tiến lch s, trên hành trình xây dng mt quc gia đc lp, t ch và t quyết trong tinh thn t do dân ch.  Hiến pháp 1956, được son tho vi nhng kế hoch và d liu nhm phc v nhân phm và quyn sng ca con người.

   Lý thuyết Nhân V bo v và Thăng Tiến đi sng ca người dân, được chun nhn và trin khai như là mt nn tng ca tt c nhng chương trình phát trin.  Tài năng ca Tng Thng Ngô Đình Dim, mt lãnh t ngoi hng, đã vượt qua bao khó khăn him nguy.




photo

   Đo đc ca Tng Thng, mt lãnh t liêm khiết - thanh bn, đã chinh phc ngay c nhng thù đch.  Trong tinh thn tuyt đi tôn trng nn tng đo đc dân tc và lut pháp.

  Tng Thng Ngô Đình Dim đã uy dũng hiên ngang xây dng cơ đ cho s trường tn ca mt nước Vit Nam thc s t do dân ch

 T sau ngày Tng Thng Ngô Đình Dim và ông C vn Ngô Đình Nhu b thm sát, nhiu gia đình, hi đoàn, hàng năm đu xin l cu hn cho hai Ông, đ t lòng thương tiếc và mến m. Đến khi mt nước, hàng triu người Vit Nam phi sng đi lưu vong trên khp thế gii. Nơi nào có người Vit Nam sinh sng, hàng năm đu có t chc l cu hn, tưởng nim Tng Thng Ngô Đình Dim. Đó là vic làm đúng vi đo lý, l giáo Vit Nam. Chúng ta cn và phi làm. Nhưng vi Tông Thng Ngô Đình Dim, nhng vic làm này chưa đáp ng tâm nguyn ca Ông. Vì lúc sinh thi, ti nhiu  nơi. Trước nhiu cơ quan, đoàn th, Quân trường mi  khi thun tin, Ông đu nhn nh:

- Tôi tiến: Hãy tiến theo tôi!
- Tôi lui.: Hãy giết tôi!
- Tôi chết: Hãy ni chí tôi!

  Ông đã b giết!  Ông đã chết!  Chết đau đn!  Chết tc tưởi!  Ch vì quyết bo toàn Danh D ca Dân Tc và Ch Quyn ca Quc Gia Vit Nam!  
 
      Trên đây, là nhng dòng ca Ông Lê Châu Lc; nguyên Sĩ Quan Tùy Viên ca Tng Thng Ngô Đình Dim, và là Thượng Ngh Sĩ thi Đ Nh Vit Nam Cng Hòa. Ông đã viết v nhng điu mà chính Ông đã chng kiến, mt thy, tai nghe trong sut thi gian bên cnh Tng Thng Ngô Đình Dim t năm 1959 cho đến ngày 1-11-1963 trên trang:  ngodinhdiem.net

    Người viết là k hu sinh. Vì thế, trước khi viết bài này, tôi đã phi gi sang Hoa K đ được nghe chính nhng li ca Thượng Ngh Sĩ Lê Châu Lc truyn đt qua đin thoi vin liên M - Pháp v nhng điu mà chính Ông Lê Châu Lc đã biết - nghe - thy trong  sut thi gian là Tùy Viên bên cnh Tng Thng Ngô Đình Dim. Mi ln hu chuyn vi Ông Lê Châu Lc, tôi đu được Ông nhc li nhiu ln, đ phi ghi nh nhng điu Ông đã nói. Đăc bit, Ông đã nói v Tng Thng Ngô Đình Dim và Pht Giáo.

   Như mi người đã biết, t trước và sau khi Tng Thng Ngô Đình Dim đã V Quc Vong Thân, thì  Tng Thng Ngô Đình Dim đã tng mang tiếng là k th Pht giáo.

   Nhưng như thế nào đ gi là k th Pht giáo? Bi, Pht giáo do Đc Thích- Ca-Mâu-Ni khai sáng, khác hn vi Pht giáo n Quang và cũng là Pht Giáo Xã Hi Đng ti Vit Nam, là mt t chc đã được mang nhãn hiu là Pht giáo”, đ hot đng cho mc đích chính tr, vi cung vng là tóm thâu “Sơn Hà Xã Tc vào trong tay, như ngày xưa sư Vn Hnh đã làm.

  Chính vì thế, nên ngày nào Pht giáo n Quang chưa tóm thâu được hết thiên h, thì ngày đó Pht giáo n Quang vn c còn tranh đu.

  Tuy nhiên, vì “Cu cánh bin minh cho phương tin, cho nên, Pht giáo n Quang đã là mt t chc ngoi vi ca đng cng sn Hà Ni. Bng chng là  nhng hành vi ca Pht giáo n Quang như đã đt nhà, đánh giết người, dp đu, treo c các v là Quân-Cán-Vit Nam Cng Hòa, và c tr thơ trong cuc thm sát hai Phường Thanh B-Đc Li ti Đà Nng, ngày 24-8-1964. Đem bàn th Pht xung đường vào mùa hè 1966, ti min Trung, vi mc đích đ thành lp « Chính Ph Min Trung » đ liên hip vi cng sn. Và trước ngày 30-4-1975, Pht giáo n Quang đã đưa nhng đoàn xe ra tn núi rng đ đón rước cng quân vào các thành ph ti min Nam t do ; và đã h th giết chết nhiu v là Quân-Cán-Chính Vit Nam Cng Hòa trong lúc giao thi, như tôi đã nêu lên đy đ bng chng trong bài: 30-4-1975: Máu Và Nước Mt.

   Và đ biết được tm lòng Cao-Khiết ca Tng Thng Ngô Đình Dim đi vi Pht giáo như thế nào ; thì không gì bng nhng nghĩa c ca Tng Thng đã làm qua nhng li k ca nhân chng sng là Ông Lê Châu Lc.

  Vì vy, vi bài này, tôi ch ghi li riêng v chuyn Tng Thng Ngô Đình Dim và Pht giáo, theo nhng li k ca Thượng Ngh Sĩ Lê Châu Lc ; mc dù đã cao tui, song Ông vn rt minh mn, khi nói v các s kin đã qua, tôi xin tóm lược như sau:

   Vào năm 1959, khi đc c Tng Thng nhim k 2. Sau khi có kết qu bu c,  Tng Thng Ngô Đình Dim gi Sĩ quan Tùy viên Đi úy Lê Châu Lc cùng đi theo. Tng Thng Ngô Đình Dim đã đến các chùa trong khu vc ni và ngoi thành Sài Gòn, đ cm ơn khi Pht giáo đã ng h Tng Thng. Trong đó, có chùa n Quang.

   Hôm y, có thượng ta Thích Qung Liên đến chào Tng Thng, và nói li cm ơn vì đã được Tng Thng đc bit gi đi hc tiến sĩ giáo dc ti Michigan State University. Sau đó, trong khi đón tiếp Tng Thng thì Thượng ta Thích Thin Hòa đã trách Tng Thng rng:

    - Tng Thng có chuyn vui, mà không cho anh em chúng tôi biết, đ chúng tôi cùng được chung vui vi Tng Thng.

  Nghe vy, Tng Thng Ngô Đình Dim đã nói:

   - Có chuyn chi vui, mà tôi giu các Thy mô

   - D, thưa Tng Thng, qua Tăng đoàn Tích Lan, chúng tôi được biết Tng Thng đã tng Đc Đt Lai Lt Ma mt s tiến ln.

  Sau khi nghe Thượng ta này nói, Tng Thng ngi lng thinh mt lúc, ri nói:

   - Vì là mt vic tế nh, tôi không mun cho ai biết, ch không phi tôi giu các Thy. Tôi có nhn được Gii thưởng Leadership Magasaysay  10.000 đô la, (gii thưởng dành cho người lãnh đo xut sc ti Á Châu). Tôi thì không có nhu cu chi. Gp lúc này, Đc Đt Lai Lt Ma, v tượng trưng cho s tranh đu bt khut đ bo v nim tin, bo v tôn giáo ca dân tc Ngài, đang gp nn, phi sng lưu vong, cn nhiu s giúp đ. Tôi thy mình có bn phn phi giúp Ngài, nên tôi nh Th tướng Nerhu chuyn s tin này cho Ngài, nhưng Ông khước t, có l Ông ngi mt lòng Trung cng. Tôi phi nh qua ngã Cơ Quan T Nn đ chuyn s tin này đến tay Ngài. Các Thy cũng biết, mình đang phi chng li mt ch nghĩa vô thn rt tàn bo. Nên ch có nim tin tôn giáo, mi có đ sc mnh chng li được vi ch nghĩa tai hi này. Vì thế, đi vi vic phát huy, cũng c, bo v nim tin tôn giáo, bt câu là tôn giáo nào, mình cũng có bn phn phi khuyến khích và giúp đ.

   Ngoài ra, Tng Thng Ngô Đình Dim cũng đã giúp đ đ xây ct nhiu chùa ; trong đó, có chùa Xá Li. Người đng ra nhn tin và xây ct là Cư sĩ Mai Th Truyn.

   Cũng tương t như thế, người viết mun nhc li: Riêng chùa Nam Thiên Nht Tr (Chùa Mt Ct ti min Nam) ; thì chính “Hòa thượng Thích Trí Dũng là người đã nhn tin ca Tng Thng Ngô Đình Dim ; đ ri sau đó, Thích Trí Dũng đã biến ngôi chùa này và chùa Ph Quang là nơi ca tên Thiếu tướng Vit cng Trn Hi Phng. Đng thi, đã nuôi giu c L đoàn 316 - Bit Đng Thành Sài Gòn - Gia Đnh, vi nhng tên ni tiếng như Nguyn Văn Bá vvVà chính Thích Trí Dũng đã công khai trên sách báo, vi cái ta đ:

“Nam Thiên Nht Tr: Người Dng Chùa Mt Ct ti Min Nam. Thích Trí Dũng đã viết: 

“Trong cuc Tng công kích Tết Mu Thân, chùa Ph Quang là nơi khai ha đánh sân bay Tân Sơn Nht.

  Kính mi quý đc gi hãy đc li bài: Tưởng Nim Bn Mươi Năm Cuc Thm Sát Tết Mu Thân: 1968-2008 ; đ biết rõ nhng điu mà chính Hòa thượngThích Trí Dũng đã viết công khai v nhng hành vi cng sn ca mt cao tăng ca Pht Giáo n Quang.

    Tr li vi chuyn Tng Thng Ngô Đình Dim và Pht giáo. Thc ra, không h có cái gi là k th Pht giáo. Bi nếu thế, thì làm gì có chuyn Tng Thng Ngô Đình Dim đã gi trn s tin 10.000 đô la, ca Gii thưởng Leadership Magasaysay đ giúp Đc Đt Lai Lt Ma ca Tây Tng??? Cũng như đã cung cp tin cho Hòa thượng Thích Trí Dũng đ xây dng chùa Nam Thiên Nht Tr, chùa Ph Quang và giao tin cho Cư sĩ Mai Th Truyn đ xây dng chùa Xá Li, và nhiu chùa khác na???

   Đến đây, thiết tưởng đã quá đ, đ cho nhng ai còn nghĩ Tng Thng Ngô Đình Dim k th Pht giáo s có mt cái nhìn khác hơn.

  Hãy tr công đo cho Người đã có đi công nghip: Khai sinh ra Nn Cng Hòa Vit Nam và đã xây dng được mt nước Vit Nam Cng Hòa dân ch-t do-thanh bình-no m cho người dân ti min Nam, mà mt thi đã được thế gii công nhn là Hòn Ngc Vin Đông.

   Cui cùng, tôi xin thành kính tri ân nhng li ch giáo ca Thượng Ngh Sĩ Lê Châu Lc. Ông thường nói lên nhng ước mun, là mong tt c nhng người Vit Nam yêu nước chân chính, biết đt T Quc và Dân Tc lên trên hết, thì hãy đng tâm, quyết chí kết hp li thành mt đi khi Dân Tc, hu tìm ra phương hướng đ đu tranh cho mt nước Vit Nam T Do-Dân Ch không cng sn. Đng thi, đ đánh đui gic Tu, là k thù truyn kiếp ca Dân Tc, quét sch bn chúng ra khi b cõi Vit Nam.

  Và người viết cũng không quên nhng li ca thượng Ngh sĩ Lê Châu Lc luôn luôn nhc nh v Di Hun ca Tng Thng Ngô Đình Dim:

- Tôi tiến. Hãy tiến theo tôi!
- Tôi lui. Hãy giết tôi!
- Tôi chết. Hãy ni chí tôi!

29-5-2011
Hàn Giang Trn L Tuyn
------------------------------ ------------------------------ -
 
TT DIM & CÁC TU SĨ PHT GIÁO LUÔN YÊU THƯƠNG NHAU
Ch
Có Thích Trí Quang Mi Bt Buc TT Dim Phi Vác Thánh Giá

Tưởng Nim Bn Mươi Năm Cuc Thm Sát Tết Mu Thân: 1968-2008

30 tháng Tư: Máu và nước mt



photo

Saigon 1961


photo

Saigon 1961


photo

Saigon 1961


photo

Saigon Jul 01, 1961 - Vietnam Pres. Ngo Dinh Diem receiving delegation of Buddhist monks at Presidential Palace on 7th anniv. as president.


Ngày 1 tháng 7 năm 1961- TT Việt Nam Ngô Đình Diệm tiếp phái đoàn các tu sĩ Phật giáo tại Dinh Độc Lập nhân dịp kỷ niệm 7 năm cầm quyền 1955-1961.

------------------------------ ----------------------

Tổng Thống Ngô Đình Diệm

Pháo th Lê Châu Lc nói chuyn v Tng Thng Ngô Đình Dim (Trích trong quyển Kỷ Yếu Pháo Binh QLVHCH 2010)

Song Lê

Ng
ười viết bài này quen biết pháo th Lê Châu Lc vì va là đng nghip pháo th va cùng chung đơn v vi nhau trong nhng năm 1956, 57, và 58 ti Bình Thy Cn Thơ, và Trng Bàng Tây Ninh.

Anh là m
t Sĩ quan Pháo binh Vit Nam Cng Hòa có quá trình phc v và thăng tiến khá đc bit. Tt nghip Sĩ Quan Tr B Th Đc Khóa 5 - Vì Dân. Hc Pháo Binh Ti Trường Pháo Binh Phú Li, tu nghip pháo binh Châlons-sur-Marnes (Pháp) và Fort Sill (Hoa Kỳ), tng là hun luyn viên nhiu Trường Pháo Binh trong nước (Phú Li, Dc M) và ngoài nước (Fort Sill USA). Đơn v chiến đu đu tiên Anh phc v là Tiu Đoàn 21 Pháo Binh. Ri Trường Đi Hc Quân S, ri L Đoàn Liên Binh Ph Tng Thng. Cui năm 1959 Anh là Sĩ quan Tùy viên ca Tng Thng VNCH Ngô Đình Dim cho đến ngày đo chính 1-11-1963. Ri Pháo Binh Quân Đoàn III và Trường Pháo Binh.

Anh xin gi
i ngũ sau ngày đo chính và được gii ngũ năm 1965. Thi tuyn vào Hc Vin Quc Gia Hành Chánh. Tt nghip Đc s khóa 13 và Cao hc Hành chánh khóa 5. Nghiên cu hu Cao hc v Qun Tr Phát Trin ti các trường Đi hc London, Oslo, Dublin. Tham quan các h thng Phát trin và Phòng v ti Do Thái và n Đ. Ging viên Trường Quc Gia Công Tác Xã Hi (Saì Gòn). Cui năm 1969 Anh tham gia Liên danh Bông Hu ca Lut sư Nguyn Văn Huyn, đc c vào Thượng Ngh Vin VNCH. Anh là Ngh sĩ cho đến 30 tháng Tư Đen, 1975.

Khi l
ưu vong nước ngoài, trong sut 23 năm (1975-1998), cu pháo th Lê Châu Lc hot đng không ngng khp Á, Âu, Phi, M cho công vic cu tr nhng người t nn Cng sn. Phn quan trng hơn gm vic thiết kế và điu khin các d án chương trình vin tr phát trin vng bn cho các quc gia trong khi đ tam thế gii khp Á, Phi, Đông Âu và Trung Đông. Anh v hưu năm1998 ti Hoa K. Mc du Anh đang hưu trí, người ta vn thy Anh xut hin trong các hot đng truyn thông, xã hi, chính tr khi cái lão và cái bnh không hành h Anh quá mc.

Ng
ười viết, cũng như nhng ai tng quen biết Anh trong Pháo binh, trong Thượng vin, hoc các lãnh vc hot đng khác ca Anh, đu tìm thy nơi Anh mt người bn, người cng s, người ch huy vui v, t tn, năng đng trong công vic, có tinh thn trách nhim, có đo tâm, và đáng tin cy.

Ng
ười viết nghĩ rng bn đng đi trong quân ngũ cũng mun nghe người bn này hin là mt trong s ít nhân chng sng còn li k cho biết mt vài vic đơn sơ v Tng Thng Ngô Đình Dim. Li nghĩ Binh chng Pháo Binh VNCH trước kia, có mt pháo th như thế trong hàng ngũ, hn cũng là ho s. Vì mun tt đp khoe ra nên đã hơi dài dòng mt chút v Anh Lê Châu Lc.

T
ng Thng Ngô Đình Dim là mt con người lch s. Ông là Tng Thng đu tiên ca Vit Nam t do và là v sáng lp nn Cng Hòa Vit Nam. Sau chín năm cm quyn đã b thm sát bi chính k đng minh Ông tin cy, bi chính hàng khanh tướng Ông to ra. Khi Ông nm xung, nhng người mưu giết Ông và cng sn thù ghét Ông đã bêu xu Ông tàn t bng nhng điu tiếng ba đt b i, bng nhng s tht b bóp méo đ chy ti, đ lp liếm nhng ý đ xu xa, nhng tâm đa phn phúc. Đến nay đã 45 năm qua, người đi vn còn nhc ti Ông. Vn còn người không ưa, vn còn người thương tiếc. Vn cn li bôi bác, vn còn li bênh vc. Tuy nhiên nhng s tht lch s liên quan ti Tng Thng Ngô Đình Dim đang dn được sáng t nh nhng phát hin t nhiu tài liu được gii mt t phía Moscou, Peking, Hà Ni và Washington, t li tuyên b hoc bài viết ca nhng người phn tnh, và tiết l ca nhiu nhân chng đáng tin. Nhà biên kho Minh Võ đã công phu gom góp rt nhiu nhng ý kiến trái ngược đó vào mt cun sách đc bit: “Ngô Đình Dim, li khen tiếng chê” nhm trình bày vàng thau trước công lun và tr li công đo cho mt v Tng Thng mà đc hnh ngi ngi không ai bôi đen được, và mc tiêu chính tr sut đi ch là mưu cu đc lp toàn vn ch quyn, t lp cho đt nước, tiến b, t do và nhân phm cho người dân, an lc, thnh vượng cho đi sng.

Đ
i úy Lê Châu Lc được Tng Thng Ngô Đình Dim chn đ làm mt vài công tác đc bit khong cui năm 1958 và sau đó hơn mt năm được chn làm Sĩ quan Tùy viên. Trong thi gian gn Tng Thng, chc chn Anh thường được nghe và thy li nói và sinh hot hng ngày ca v lãnh đo quc gia nhưng không thy Anh viết ra hoc k li. Hình như Anh không mun dây dưa vào cuc đôi co v người đã khut mà Anh rt mc kính trng. Đã nhiu ln tôi (người viết bài này LVT) ng ý mun được Anh k cho nghe nhng mu chuyn nh mt thy tai nghe đó mà Anh cn nh được v Tng Thng Dim. Mãi gn đây Anh mi đng ý, vì có đ lùi thi gian và thun li cho s tr li chân lý cho lch s Vit Nam. Anh cũng mun by t tình nghĩa anh em vi vong linh các anh hùng b mình vì chính nghĩa dân tc và tp th nhng chiến sĩ quc gia còn ngm hn nơi đt khách.

V
cn thn - Ai là nhng cn thn ca Tng Thng?

Là m
t sĩ quan tùy viên (SQTV), Lê Châu Lc làm vic hng ngày sát cnh Tng Thng, tiếp xúc và sinh hot vi các v có tên tui sau đây: Bác sĩ Bùi Kin Tín, Y sĩ riêng ca Tng Thng, Ông Bí Thư Trn S, Ông Chánh Văn phòng Đc bit Võ Văn Hi, Ông Đng Lý Quách Tòng Đc, Ông Phó Đng Lý Đoàn Thêm, Ông Tng Thư Ký Nguyn Thành Cung, Ông Phó Tng Thư ký Nguyn Văn Cn, Ông Tôn Tht Thiết, S Ni dch Ph Tng Thng (PTT). Ông Trương Bu Đin làm Giám Đc Nha Báo Chí, Ông Tôn Tht Thin, mt trong 4 hay 5 người theo Th Tướng Ngô Đình Dim v nước, gi chc v Tng Giám Đc Vit Nam Thông Tn Xã và cũng là thông dch viên chính thc ca Tng Thng. Sau đó Ông Trương Bu Khánh tiếp gi chc v Tng Giám Đc Vit Tn xã. Ông Hoàng Thúc Đàm làm Giám đc Nha Nghi L.

Bên phía quân s
thì có Tham Mưu Trưởng Bit B Ph Tng Thng, trước chính biến 1960 là Trung tá Cao Văn Viên được b nhim Tư Lnh L Đoàn thay thế Nguyn Chánh Thi, v sau thăng Đi tướng gi chc v Tng Tham Mưu Trưởng . Tiếp ni bi Trung tá Lê Như Hùng, ch huy cao cp ca Thy Quân Lc Chiên. Sĩ quan lái phi cơ Tng Thng là Trung tá Phan Văn Sang, sau này thăng Chun tướng Không quân. L đoàn Liên Binh Phòng V Ph Tng Thng do Trung tá Lê Ngc Trin, sau này thăng Thiếu tướng, vi nhiu sĩ quan xut sc khác như Thiếu tá Nguyn Hu Du, sau lên Đi tá Tham Mưu trưởng, Đi úy Nguyn Văn Ca v sau thăng Đi tá Tư lnh L đoàn IV Thiết giáp.

D
ưới lu là Văn phòng Ông Ngô Đình Nhu, C vn Chính tr, ph tá li lc mà bn hay thù đu n trng, có Trung tá Phm Thư Đường, Đi úy Nguyn Ngc Hp, v sau thăng Trung tá. H đu là nhng sĩ quan trng danh d và trách nhim.

T
ng Thng có trước sau 12 Sĩ quan Tùy viên. Trong s này có 5 người v sau thăng Tướng trong Quân Lc Vit Nam Cng Hòa. Nên k các Tướng Hunh Văn Lc, H Trung Hu, Đ đc Dip Quan Thy, H Văn K Thoi, tt c v sau đu là Tư lnh các đi đơn v tác chiến khp các vùng Chiến thut. Mt v t trn là Đi tá Trương Hu Đc, Thiết giáp, thăng hàm Chun tướng. S còn li đu lên sĩ quan cao cp, trong s có Trung tá Nguyn Cu Đc. Ch tr Đi úy không quân Đ Th rt tiếc t nn phi cơ khi hãy còn tr và Đi úy Pháo Binh Lê Châu Lc, thương ngh sĩ VNCH (69-75).

Tùy nhu c
u công vic và chương trình hành đng ca Tng Thng, Sĩ quan Tùy viên gi vai trò t nh như lo bút viết giy t, đến vic quan trng hơn như mi đón và cp nht s din kiến t cp B trưởng Chánh ph, Đi biu Vùng Chiến Thut, Tng Tham Mưu Trưởng và các Tư lnh, Tnh trưởng đến Giám đc các Nha s Trung ương, các nhà Bác hc, Giáo sư, Thân hào nhân sĩ v.v.. Mt trong nhng vai trò quan trng khác thuc lãnh vc nghi l, liên h đến vic mi đón, đưa tin các khách ngoi quc (đi s, tướng lãnh v.v…) . Hng năm bàn giao công v đôi ba ln cho các v tướng lãnh được Tng Thng ch đnh làm Sĩ Quan Tùy viên Tng Thng trong nhng dp đi l, như Quc Khánh hay công du quc ngoi. Nhng ngày như vy li cc hơn vì phi phò tá sát cánh tng phút đàn anh Sĩ quan tùy viên mang sao này.

Nhìn k
quanh vòng các cng s viên tiếp cn trong hay ngoài khuôn viên Ph Tng Thng, ta thy có đ thành phn Trung Nam Bc, hu hết theo đo Ông Bà hay đo Pht. Thí d Tiến sĩ Tôn Tht Thin (còn sng ngoài cu tun) là mt Pht t thun thành, mt rường ct ca Đi hc Vn Hnh sau này. Ông Đng lý Quách Tòng Đc là mt trong rt ít Đc Ph S t trào Pháp thuc, được n vì và kính trng có phn tri hơn Phó Tng Thng Nguyn Ngc Thơ v tài đc và liêm s. Thân ph Ông Đng lý là người Vit gc Hoa, nói tiếng Vit chưa thông, ch mt tim bách hóa nh ti ch Cà Mau, được Tng Thng ghé thăm mt ln.

V
đi sng hng ngày.

T
ng Thng có li sng đơn gin, thanh đm ca mt nhà nho Vit Nam. Giường ng đt ngay trong phòng làm vic. Phía sau ghế bành và bàn tròn dùng làm vic và ăn ung, kê mt cái giường rng li mt mét, sp np g, lót chiếu bông đ ng. Khi nào thân th bt an mi cho tri thêm mt miếng nm bông gòn mng.

Ngoài gi
làm vic, Tng Thng mc áo dài thâm, đi dép. Lúc làm vic mà không có tiếp khách, Tng Thng cũng mc áo dài đen, xem chng như thoi mái hơn. Bình thường mc âu phc, áo chemise dài tay, tht cà vt đm mu, khi có khách thì khoác áo bành tô vào. Lúc tiếp khách ngoi quc thì chi chut hơn vi b đ sat kinh trng hay quc phc áo dài gm khăn đng đen. Đi thăm viếng bên ngoài hay kinh lý toàn quc thì mc đ tây mng, đi nón n và xách gy, có khi mang giy ng li bùn.

M
i ngày ca Tng Thng thường khi s bng mt Thánh l lúc tri chưa sáng, do các linh mc tuyên úy hay bn hu dâng. Chm dt mt ngày dài mt nhc bng quì gi cu nguyn âm thm bên giường (đôi khi c gi, hai cánh tay dang rng). Ca đóng kín, sĩ quan tùy viên hay hu cn cn gì lm mi ra vào.

Sau thánh l
, đc nhiu sách, tp chí, duyt báo (Anh, Pháp và Vit ng, đôi khi Hán văn). Kế dùng lót lòng, thường là cháo trng vi dưa món, ung mt tô trà ni bt. Mt đôi ln sĩ quan tùy viên được bo :Nè mi ăn coi, ngon lm. (Sĩ quan tùy viên d d cám ơn, nhưng bng thì đòi ăn hàng ngoài Thanh Thế d nut hơn nhiu).

Sĩ quan tùy viên nh
c thay y phc theo s c vn ca Nha Nghi l. Tiếp theo là mt chui công vic không ngng ti mt hai gi trưa: thường khi đu là Bác sĩ Tín thăm hi sc khe ca Tng thng, kế đến là Ông Bí thư hay Ông Chánh Văn PhòngĐc Bit, các Ông trong Văn Phòng Đng Lý, Văn Phòng Tng Thư Ký, Sĩ quan Tham Mưu Bit b, các v thuc Nha Nghi l, Nha Báo Chí và Vit Nam Thông Tn xã. Chm dt phn này vào khong 9 gi sáng. Trong vòng đu này, Tng Thng ch th Sĩ quan Tùy viên mi hay nhc các v trong Hi Đng Chính ph, trong B Tng Tham Mưu, các Tư lnh Vùng, Sư Đoàn hay Tnh trưởng cn gp. Sĩ quan tùy viên cũng trình Tng Thng các v thm quyn Trung Ương hay đa phương mun din kiến trình vic và nhc Tng Thng chương trình hi kiến vi các Đi s, khách ngoi quc theo như Nha Nghi l đ trình.

Ít th
y Tng Thng ăn trưa trước 1 gi. Có khi ăn tr vào lúc 3 gi. Thường cơm trưa thanh đm, nhiu khi ch đôi ba cái bp còn non, và tô trà Huế. Hu cn đóng ca phòng li na tiếng đến mt gi, ri làm vic li. Bưổi chiu thường dùng đ suy tư, đng não chiu sâu, chiến lược, có khi mt mình. Đôi khi vi nhng cng s viên xa gn được mi gi ring.

Không có gi
gic n đnh cho mt ngày dài làm vic. Khi có người trong thân tc ti thăm nht là Đc Cha Ngô Đình Thc t Vĩnh Long lên hay sau này t Huế vào, thì Tng Thng ngh sm hơn mt chút, vui v viếng thăm, dùng cơm v.v.. Nhng lúc có các cháu chy t phía Ông Bà C Vn sang thăm , thì cười vui, tr trung hn li. Cơm chiu nhiu món ăn hơn, nhưng nhng món ăn quí vn là các món ăn Huế quen thuc mà ngoài nhà” gi vào. Không ung rươu nhưng hút thuc Melia thì hơi nhiu.

Bu
i ti tiếp tc duyt h sơ mt mình, đôi khi cho mi nhng hc gi, chuyên gia tham kho v nhng vn đ Tng Thng lưu tâm cách riêng. Lúc xây ct li Dinh Đc Lp và các tnh qun l mi trên các mt khu đch và vùng ho lánh, Tng Thng thường cho mi Kiến trúc sư Ngô Viết Th, bàn tho v kiến trúc và thiết kế đô th đến quá na đêm. Tng Thng trc tiếp ch đo vic thiết đnh phi trí phòng c Dinh Đc Lp vi s c vn ca Kiến trúc sư lng danh thế gii này.

Đ
ến đây phi nhc đến Ông n, có th gi là người ni tr đã theo phò tá Tng Thng t khi làm quan. Rt trung thành, khiêm tn, hy sinh, kín đáo giúp Tng Thng sinh sng hng ngày. Dưới bếp thì có bà bếp già” lo nu ăn, trang tri $50 mi ngày cho phn m thc ca Tng Thng, Ông n, Ông Bng mt sĩ quan hu cn khác cũng rt trung kiên. Khi cn may mc, Ông n hay Ông Bng cho mi Ông Chua, ch tim may âu phc ngoài ph vào đo ct.

V
gii trí

Ph
n ln thì gi ca Tng Thng là đ làm vic. Gii trí rt ít vi nhng thú tao nhã quen thuc. Đc sách xem các tun san Pháp, Anh, và Vit ng, rt thích tp san chuyên v máy nh, hình nh như Photography. Tng Thng rt thích máy nh và k thut chp nh. đây phi nhc ti Ông Hà Di, mt người Vit gc Hoa có th k là nhiếp nh viên chính thc ca Ph Tng Thng. Tng Thng cũng rt thích kiến trúc nên thích nói chuyên vi Kiến trúc sư Ngô Viết Th.

M
t thú gii trí khác là trng ta hoa hng. Mi ln lên ngh dinh s 2 Đà Lt, thường đ c gi chăm sóc các hàng hoa hng. Ci ngưa đi quanh đi núi cũng là mt thú vui na. Sĩ quan tùy viên ci nga theo C có Đi tá Thiết giáp Trương Hu Đc, sau t trn ti mt trn gii ta An Lc truy thăng Chun tướng và Đi úy Pháo binh Lê Châu Lc. Đôi chiu nhàn rnh ri mt chút, thì xung thăm nga dưới chung phía cng Nguyn Du. Sĩ quan tùy viên phi nh b vi vào túi vi cc đường đ khi Tng Thng chìa bàn tay ra phía sau ngoc ngoc xin đường cho các con nga, thì trao ngay vào tay mt hai cc đường. Các con nga xem chng biết rõ Tng Thng, nên thân mt kê mũi vào sát mt Tng Thng th mnh, đôi bên xem chng thích thú lm.

Khi đi ngang d
y nhà nhân viên phc dch công xa và đoàn mô tô h tng, Tng Thng không quên thăm hi bng nhng li thân thương gi v con ca h là thím và các cháu. Các bà v trong tri gia binh đu nhc nh mt cách thích thú thân tình chuyn Tng Thng gi các bà là các thím. Trung úy Nhan, tài xế cho tt c các cuc xê dch và l lc rt được lòng tin cy ca Tng Thng, có căn nhà luôn ti đây.

V
Kinh lý

T
ng Thng thích thăm viếng đt ngt xã p, đn bót ho lánh, tri gia binh, phường xóm , ch búa, đn chùa đ tìm hiu tình hình, gn gũi dân chúng và binh sĩ. Có l trong c nước và c Quân đi không có ai biết nhiu nơi, nhiu chn bng Tng Thng. T núi rng Cao nguyên xung các vùng cn sơn, ven bin Nam Hi ra tn Cù lao Ré hay Côn đo, vùng mt khu min Đông xung tn vùng mt khu min Tây, t Cà Mau, Bến Tre, Hu Nghĩa, Phước Long, Phước Thành, Qung Đc, Bến Giàng, A Sao, A Lưới.. Bn có biết Măng Bút đâu không?. Tng Thng đã đáp xung đó trong mt ngày mưa âm u bng phi cơ caribou do Trung tá Sang lái. Phi công phi bay lượn vòng quanh hơn na gi ch có mt ch trng gia đám mây đen đ chui đu đáp: thành công nhưng bánh trước máy bay ch còn cách đu phi đo (là h núi) li mười thước, lún sâu xung bùn. Cũng ti vì Tng Thng nht đnh phi thăm tin đn đó cho được. Thiếu tướng Khánh đến trước bng mt phi cơ L19, may mn cũng không sao, nhưng bánh lái máy bay gy lìa. Tng Thng đã xin li vì tt c mi người trên máy bay đã ói ma, ngoi tr phi hành đoàn, Tng Thng và Sĩ quan Tùy viên vn như thường.

Nh
c li chuyn đi kinh lý, Đi úy tùy viên Lê Châu Lc có mt li thú như sau: Nhng chuyến xut hành khi Dinh Đc Lp gn như hng tun, đa phn cui tun, đã nhiu ln khiến Anh phát bnh, t hi có th phc v dài lâu được không. Không ly làm l mt s các sĩ quan tùy viên trước đã xin tr v đơn v sm vì hao mòn (burnt out). Hai ln, sau năm th nht và sau năm th hai, Anh Lê châu Lc xin tr v đơn v, hai ln b gi xà phòng rt k. Nhưng vào nhng năm chót ca Tng Thng càng thy tình hình khó khăn càng thương Ông C, nên chp nhn tiếp tc gian lao gi là noi gương chút ít.

Th
t ra không phi tt c các chuyến kinh lý đu cc như chuyến ăn l Giáng Sinh Đm Dơi, ghế b xếp căng ra trên nn ngp nước bùn lõm bõm. Nhng chuyến v Huế, thăm C đô, thăm Bà C C, thăm Phú Cam tht thư th vui v. Sau khi theo Tng Thng lên lu p p, vào phòng ng đy mùi mc, đ gi cái cp, Sĩ quan tùy viên được C khuyến khích đi thăm thú Huế. Phn C thì thng xung nhà ngang lp mái tranh dy, thăm viếng M, cơ h như quên hết mình là ai, quên mi ưu tư phin mun, hi han như người con nh.

Vài m
u chuyn khó quên.

Chuyên ng
ười lính quì gi. Trong mt chuyến kinh lý min Trung, khi duyt qua hàng rào dân chúng, có hàng lính đng trước, Tng Thng đang bước si nhanh tay cm nón vy chào dân chúng đang hoan nghênh Tng Thng, bng dng li: mt binh sĩ ln tui qùi gi xung đ chào Tng Thng khi bước ngang qua. Tng Thng lùi li mt bước, đ anh lính dy và nói ln vào tai anh :”Làm lính không có qùi, ch đng nghiêm chào kiu lính. V nh đu Anh lính ri tiếp tc đi.

Chuy
n đi thăm Thy đ cám ơn. Vào đu năm 1962, sau cuc bu c Tng Thng nhim k II thành công. Mt hôm Tng Thng dy sm ch th Sĩ quan Tùy viên Lê Châu Lc đưa C xung Chùa đ cám ơn Quí v cao tăng tu sĩ Pht giáo đã ng h C trong k bu c va qua. Ch th cuc đi thăm phi đơn sơ, thân tình và trước gi thành ph thc dy đ tránh kt xe ti dân chúng.” “Mình đi mt xe. Thưa ai lái. Thì mi lái, khi h tng rườm rà”. “Thưa C Không nên, phi có an ninh ti thiu, theo qui lut điu hành n đnh. Cha sao mà khó vy-Thôi được đi lo ngay. Thưa C phi cho Quí Thy hay đ chun b, ít ra là na gi trước. nh xin các Thy hãy t nhiên, đng lo ngi, vui hơn. Đoàn xe ngn nht, êm ái nht: mt xe cnh sát Đô Thành dn đu không đèn chp, không còi h. Trung úy Nhan lái xe Tng Thng có Sĩ quan Tùy viên ngi bên. Và xe cn v đon hu. Đến nơi thy các Thy còn đang lăng xăng sp hàng hai bên ngoài vào, Tng Thng hơi ái ngi, nhưng ri dn bước, vy nón chào hai hàng Tăng Ni. Bng có mt tăng ni tr bước ra :Kính Chào Tng Thng.”À thy v ri à”. D, mi my hôm nay, chưa kp vào cám ơn Tng Thng. Không sao, tôi biết hc hành xong hết ri mà,. Khi tin nh Ông Sĩ quan đây đưa vào thăm tôi. Sau đó mi biết tu sĩ này là Đi Đc Thích Qung Liên, được Tng Thng gi đi hc Michigan State University Hoa K, thành đt, sau m Trung Hc B Đ Cu Ông Lãnh.

Sau khi T
ng Thng dùng xong trà vi các Thy và by t lòng cm ơn đi vi các Thy và Pht t, mt v Thượng Ta bng đng lên thưa ln Kính thưa Tng Thng, anh em chúng tôi có mt chuyn bun Tng Thng. Sng st, Tng Thng nói :Cám ơn Thy nói thng, xin cho tôi biết chuyn chi. “Kính thưa Tng Thng, anh em chúng tôi va được tin bên Colombo cho hay Tng Thng Vit Nam Cng Hòa có gi tng Đc Đt Li Lt Ma mt s tin ln là 10000 m kim. Sao Tng Thng không cho anh em chúng tôi biết đ chia vui?”. Hơi bi ri mt chút, Tng Thng ngng đu lên nói :”D, tôi nghĩ đó ch là bn phn mình phi làm, không nên nói ra. Đc Đt Li Lt Ma va ri Tây Tng lưu vong, bôn ba cc kh Nepal và min Bc n Đ. Tôi được tin rt thương xót, nên sn có s tin va nhn được ca Vin Magsaysay thưởng cho mt v lãnh đo xut sc trong năm ca min Á Châu T Do, tôi vi vã gi Ngài đ chi dùng khi gp nn. Bn phn thôi. V chăng Ngài là đng lãnh đo tinh thn sáng chói Á Châu, ch có sc mnh hu thn chng li đc tài vô thn, xng đáng cho ta ngưỡng m noi gương và h tr.

Chuy
n lá c. Hôm đó Tng Thng đi kinh lý tnh Kiến Tường. Khi phi cơ đáp xung phi trường thì đã có đông đo dân chúng đng nghênh đón, dc dài hai bên khán đài, cnh phi đo. Phi cơ taxi chm vào bãi đu thì bng nhiên Tng Thng hi Sĩ quan Tùy viên ngi xéo phía sau Anh có thy gì không?. Thưa dân chúng đông và có c. C gì vy?. Thì ra nhìn li mi nhn ra c vàng trng ca Vatican, không có my c Vit Nam. Tng Thng nn gy xung sàn phi cơ và ra lnh tr v :”Đây không phi là x Vatican, đây là x Vit Nam, vy c Vit Nam đâu?. Trung tá Sang vi bước xung cn ngăn. Sĩ quan tùy viên :”Thưa C có th đng bào già tr ln bé đã đi ch C t hi 3 gi khuya, bây gi C b v thì h s bun biết my. H ha tc khc, máy bay vào ch đu, ca m, Thiếu tá Tnh trưởng (tên Nht?) bước lên chu li và xin C cho na gi đ thu vén li. Na gi sau, c xí Vit Nam Cng Hòa pht phi bay theo gió lng Đng Tháp, Tng Thng bước xung đi dài theo tường dân chúng, hn h và vui v. C ngày thăm viếng, không biết mt, chiu v hu như quên hn chuyn bui sáng.

Ngày n
đi qua đường Võ Tánh Phú Nhun, Tng Thng thy trước mt tr s nh có treo mt lá c quc gia phai mu và rách. Bèn ra du cho Thiếu tá Nguyn Đc Xích tnh trưởng theo v dinh Gia Long. Ti nghip Thiếu tá Tnh Trưởng b xát xà bông my phút dài, đ luôn nh giá tr thiêng liêng ca quc k và bn phn dy dân kính trng.

L
n th ba, Tng Thng đc tun san Pháp (nếu không lm t Le courrier du Vit Nam do nhà báo Lefevre ch biên), lt trang chót có hình Pht Đài ln đp. Anh có thy lá c quc gia nào ngoài c Pht Giáo không?. Qu tht không thy c quc gia. Tng Thng có v chua chat Mình khuyến khích xây Pht Đài to ln đ thế gii qua li ngoài khơi nhn thc giá tr tâm linh ca dân tc Vit Nam, thế mà không thy mt lá c quc gia biu tượng Vit Nam, nước này là nước nào đây?. Ri ly mt miếng bristol trng c 10X15 Tng Thng viết ngay bng bút chì m đ ch th như sau “….bt câu tôn giáo nào, khi treo c tôn giáo phi treo c quc gia, theo đúng ngh đnh B Ni V đã ban hành…………”. Anh trao cho Ông Đng Lý đ gi văn thơ nhc nh rng rãi. Sau đó không lâu xy ra v c Pht Giáo Huế, v n Đài Phát Thanh và đưa đến cuc phn lon ca mt s tướng lãnh tham tin ngày 1 tháng 11 năm 1963 mà hu qa vn còn dai dng đến nay. Anh Lê Châu Lc nh mãi ch th này nh cm t khá đc bit bt câu là tôn giáo nào, cách nói hơi l thu xưa, khác vi cách nói ca Anh bt k là tôn giáo nào”.

***

Trên đây là nhng mu truyn tht v Tng Thng Ngô Đình Dim do Pháo th Lê Châu Lc, Sĩ Quan Tùy Viên ca Tng Thng k theo nhng gì mt thy, tai nghe. Người viết ghi li đ nhng ai quan tâm tìm hiu v Tng Thng Dim có tài liu đc thêm hoc tùy nghi x dng.

Anh L
c

Cám
ơn Anh đã chia s nhng điu mt thy tai nghe lúc Anh là Sĩ quan Tùy viên ca Tng Thng Ngô Đình Dim. Đc nhng trang giy này cũng đã giúp chúng tôi xét li nhiu vn đ. Lúc nào Anh cũng gi đúng tư cách ca người Pháo Th đi din cho binh chng có gn mt trăm ngàn người phc v dưới c: binh chng Pháo Binh.

Chúng tôi hãnh din vì Anh.


Posted by: peter nguyen <



















__._,_.___

Posted by: kim thuy 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List