QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Sunday, October 18, 2015

Clinton, Sanders đấu đá nhau trong cuộc tranh luận đầu tiên



Clinton, Sanders đấu đá nhau trong cuộc tranh luận đầu tiên
(VienDongDaily.Com - 13/10/2015)


Năm ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ: Từ bên trái là cựu nghị sĩ Jim Webb, Nghị Sĩ Bernie Sanders,
cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, cựu thống đốc Martin O'Malley và cựu thống đốc Lincoln Chafee đang chào
khán giả, trong cuộc tranh luận đầu tiên của đảng Dân Chủ được đài CNN và Facebook tổ chức Wynn Las Vegas
vào đêm thứ Ba 13.10.2015. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

LAS VEGAS – Tại thành phố nổi tiếng với những sòng bài, các ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Dân Chủ đã có cuộc tranh luận đầu tiên và được dịp sát phạt lẫn nhau về lập trường chính trị cũng như quan điểm về chính sách của chính phủ.

Đây là lần đầu tiên bà Hillary Rodham Clinton đối đầu Nghị Sĩ Bernie Sanders trước công chúng. Nghị sĩ này được mô tả là “người nghiêng theo xã hội chủ nghĩa trong đảng Dân Chủ,” và ông đã trở thành nhân vật đứng đầu trong nhóm ứng cử viên đối thủ của bà Clinton.

Ngoài hai chính khách quan trọng này, ba ứng cử viên khác cũng tham gia cuộc đua tổng thống năm 2016 trong đảng Dân Chủ là cựu thống đốc Martin OMalley của Maryland, cựu thống đốc Lincoln Chafee của Rhode Island, và cựu nghị sĩ liên bang James Webb từ Virginia.

Không có mặt trên sân khấu là ông Joe Biden. Phó tổng thống nói rằng ông còn cứu xét việc có nên tranh cử hay không. Mặc dù ông Biden chưa là ứng cử viên, đài CNN vẫn có thêm một bục gỗ thứ sáu phòng hờ trường hợp phó tổng thống đổi ý vào phút chót và muốn tham dự cuộc tranh luận do đài này tổ chức.

Cuộc tranh luận dài hai tiếng đồng hồ đã bắt đầu vào lúc 5:45 chiều thứ Ba theo giờ Las Vegas và California. Năm ứng cử viên được mời nói lời mở đầu để trình bày tổng quát về lập trường và những gì mà họ muốn thực hiện cho đất nước trong trường hợp họ đắc cử tổng thống.

Cựu thống đốc Lincoln Chafee được phát biểu trước tiên, và ông đã đề cao những thành quả mà ông đã làm được trong thời gian lãnh đạo tiểu bang Rhode Island. Ông nhấn mạnh rằng trong suốt thời gian ông nắm quyền tại Rhode Island, tiểu bang này không bị một vụ tai tiếng nào hết.

Người phát biểu kế tiếp là cựu nghị sĩ James Webb, một cựu chiến binh từng phục vụ trong cuộc chiến chống cộng sản tại Việt Nam và nay đang có vợ Mỹ gốc Việt sống tại Virginia. Ông Webb nhắc đến những thành tích trong cả hai lãnh vực chính trị và khi ông giữ chức tổng thư ký của Hải Quân Hoa Kỳ.

Người được phát biểu thứ ba là cựu thống đốc Martin OMalley. Vì được nói trước Nghị Sị Bernie Sanders, ông OMalley đã giành mất một chút “tiếng vang như sấm” của ông Sanders, khi cựu thống đốc dành hai phút để nói về tình trạng bất bình đẳng kinh tế trong xã hội Mỹ hiện nay. Đây là một đề tài có khuynh hướng thiên tả nghiêng về xã hội chủ nghĩa và thuộc lãnh địa của Nghị Sĩ Sanders trong mấy tháng vận động vừa qua.

Ba ứng cử viên cũng được nghe câu hỏi nhanh về lập trường của họ, thế nhưng cuộc tranh luận liền bước qua phần gay cấn hơn trong cuộc đối đáp giữa hai ứng cử viên hàng đầu, là ông Bernie và bà Clinton, và giữa hai người này với ông điều hợp chương trình Anderson Cooper của đài CNN.

Ngay phút đầu được lên tiếng thì bà Clinton đã bị người điều hợp chất vấn về vấn đề bà đã thay đổi lập trường chính trị trong một số lần, kể cả trong vấn đề hôn nhân đồng tính và Hiệp Ước Thương Mại Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương. Bà từng chống hôn nhân đồng tính, nhưng nay thì đã đổi lập trường. Về hiệp ước thương mại thì này bà chống đối mặc dù hiệp ước này đã được Tổng Thống Obama vận động rất nhiều. Bà cho rằng hiệp ước không chắc tốt cho người lao động tại Hoa Kỳ. Biện minh cho sự thay đổi, bà Clinton nói, “Tôi luôn thâu nhận những tin tức mới, tôi phải nhìn những gì đang xảy ra trên thế giới ngay lúc này.”

Khi bị điều hợp viên Cooper dồn thêm vào tường với câu hỏi rằng bà là người có khuynh hướng cấp tiến hay trung lập, một câu hỏi rất nguy hiểm vì sau này phía bảo thủ Cộng Hòa có thể dùng để tấn công bà Clinton, nữ ứng cử viên tổng thống đã trả lời, “Tôi là một người cấp tiến, nhưng là một người cấp tiến muốn cho mọi việc được thực hiện xong, chứ không chỉ nói xuông.”

Sau đó ông Anderson chỉa mũi dùi qua Nghị Sĩ Sanders, hỏi rằng liệu ông có thể đắc cử tổng thống hay không khi mà ông tự nhận mình là “một người xã hội dân chủ chủ nghĩa.” Ông Sanders đáp, “Chúng tôi sẽ thắng, vì chúng tôi sẽ giải thích “xã hội dân chủ chủ nghĩa” là gì. Ông liền nói đến những chương trình đã được thực hiện tại các quốc gia kỹ nghệ cao cấp, như chương trình bảo hiểm y tế miễn phí cho mọi người và cho phép công nhân được nghỉ có lãnh lương để chăm sóc gia đình.

Khi được phát biểu, bà Clinton liền gián tiếp tấn công lập trường xã hội chủ nghĩa của ông Sanders, “Nước chúng ta không phải là Đan Mạch. Tôi rất quí Đan Mạch. Chúng ta là Hoa Kỳ, và việc mà chúng ta cần làm là phải kìm chế sự thái quá của tư bản.”

Lời của bà Clinton cũng gợi nhắc điều mà ông Bernie đã phát biểu khi nghị sĩ nói rằng ông không phải là người theo tư bản. Bà Clinton tuyên bố, “Chúng ta sẽ sai lầm khi quay lưng lại đối với những gì đã tạo được một giai cấp trung lưu lớn nhất” trên thế giới.

Ông Sanders cũng bị điều hợp viên nêu thắc mắc về lập trường ủng hộ súng của ông trước đây, trong khi đảng Dân Chủ có khuynh hướng chống súng. Nghị sĩ này cũng đã chỉ trích bà Clinton và nhắc đến chính phủ Bill Clinton từng quá nhẹ tay đối với các ngân hàng và cơ sở tài chánh, khiến cho cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra khi bong bóng thị trường địa ốc bị tan vỡ.

Một điều gây ngạc nhiên là ông Sanders nhận được sự vỗ tay lớn nhất khi ông lên tiếng bênh vực bà Clinton. Đó là khi điều hợp viên nhắc đến vụ tai tiếng email của bà Clinton, vì bà đã dùng thư email cá nhân cho những vấn đề chung của chính phủ, một điều cấm kị.

Nghị Sĩ Bernie Sanders từ tiểu bang Vermont là người nổi tiếng nói thẳng, và khi đề tài email được nêu ra, ông nói, “Tôi muốn nói điều này dù nó không hay lắm về mặt chính trị. Người Mỹ đã chán ngán và mệt mỏi lắm rồi khi nghe chuyện email cà chớn này.”

Khán giả đã vỗ tay ào ào và kéo dài rất lâu, khiến điều hợp viên Cooper phải lên tiếng cảnh giác khán giả thuộc đảng Dân Chủ rằng câu nói của ông Sanders có thể được hoan nghênh ở đây nhưng ở những nơi khác thì không chắc được hưởng ứng như vậy.

So với hai ứng cử viên hàng đầu, cả ba ứng viên còn lại là Webb, Chafee và OMalley thì tình trạng tranh cử của họ rất yếu kém và hầu như tuyệt vọng. Tỉ lệ ủng hộ của mỗi người đều thấp dưới một phần trăm. Nếu tranh cử trong đảng Cộng Hòa thì cả ba ông đều bị loại từ lâu. Thế nhưng vì đảng Dân Chủ có quá ít ứng cử viên, do lúc ban đầu có bà Clinton dẫn trước quá mạnh, vận động được nhiều tiền, nên cả ba ứng cử viên Webb, Chafee và OMalley được mời dự tranh luận cho không khí được sôi nổi hơn, thay vì chỉ có tranh cãi giữa bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders.




~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

CNN releases Democratic debate podium order  


                                           VIDEOS  
The position of the five candidates on the stage at the CNN Facebook Democratic Debate in Las Vegas is based on polls since Aug. 1 and was announced on CNN's "State of the Union."
On either side of Clinton, the highest-polling candidate, are Bernie Sanders (to Clinton's right) and Martin O'Malley (to her left). Jim Webb and Lincoln Chafee, the fourth- and fifth-placing candidates, bookend the stage.
Should Vice President Biden decide to enter the race and take part in the debate, there would be a podium placed on the stage for him as well.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

__._,_.___

Posted by: "Nhat Lung" 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List