QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Friday, March 10, 2017

THƯ NGỎ VỀ TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN – MISSISSAUGA, ONTARIO



THƯ NGỎ VỀ TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN – MISSISSAUGA, ONTARIO

Kính gởi Quí Đồng Hương và Quí Anh Chị Em,
Chúng tôi viết bức thư ngỏ này nhằm mục đích tường trình diễn tiến việc thực hiện Tượng Đài Thuyền Nhân tại Mississauga.
Chúng ta đã vào giai đoạn cuối của quá trình giao nhận đất từ thành phố Mississauga cho việc xây dựng Tượng Đài. Tôi xin trình bày để chúng ta cùng ôn lại một số điểm chính về việc xin đất cho Tượng Đài Thuyền Nhân.
boatpeople-model
           Step1: Hình mẫu thạch cao Tượng Đài Thuyền Nhân.

​             Step 2: Hình mẫu đúc  đồng ( Bronze Version)



Khởi đầu, nhóm vận động chúng tôi gồm có các anh Đàm Trung Phán, Vũ Đăng Khiêm, Nguyễn Thanh Hoàng, Cao Văn Kiệt và Phạm thế Trung mang mô hình Thuyền Nhân đến thành phố Niagara Falls theo sự đề nghị và khuyến khích của ông John Smith, cựu chính trị gia thuộc thành phố Hamilton. Chúng tôi đã theo đuổi công cuộc vận động với thành phố Niagara Falls một thời gian khá lâu. Cuối cùng, do một số điều kiện khách quan, dự án không thể tiến triển được ở đây.
bpmm-committee1
Hình: Ban Vận Động tiên khởi đi họp để trình bày dự án trước Ủy Ban cứu xét của thành phố Niagara Falls ngày June 9, 2014. Từ trái sang phải: Vũ Đăng Khiêm, Nguyễn Thanh Hoàng, Đàm Trung Phán, Phạm Thế Trung, Cao Văn Kiệt.


Rất may chúng tôi được anh chị Nguyễn Ngọc Duy giới thiệu với anh Nguyễn Xuân Cần làm cố vấn bước đầu cùng hướng dẫn cách thức tốt nhất cho việc đệ đơn xin đất xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân tại Mississauga. Tiếp theo đó, nhóm vận động ban đầu chúng tôi có thêm sự ủng hộ của quý anh chị Vũ Hữu Doanh, Nguyễn Hữu Kỳ, Nguyễn Kim Bảo, Nga Dương, Nguyễn Ngọc Duy, Hân Trịnh, Nguyễn Xuân Cần, Mỹ Phan, Nguyễn Thành Nguyên. Chúng tôi đã họp mặt nhiều lần để thảo luận công tác vận động, đặc biệt là chúng tôi tiếp xúc được với nghị viên Ron Starr thuộc Ward 6 của thành phố Mississauga qua sự trung gian giới thiệu của anh Nguyễn Xuân Cần.

Qua các lần trình bày Dự Án và Mô hình. Ông Ron Starr hứa sẽ giúp Dự Án xin đất ở Thành phố  Mississauga. Một buổi trình bày Dự Án tại City Hall do Đàm Trung Phán, Cần Nguyễn, Kiệt Cao và ông Ron Starr là người giới thiệu hai bên. Chúng tôi phát cho từng vị trong buổi họp bản Dự Án và trình bày tất cả các chi tiết, mô hình cùng ý nghĩa của việc xây dựng Tượng đài. Các thắc mắc về khả năng kỹ thuật cũng như tài chánh cũng được giải đáp. Họ hứa sẽ có một buổi trình bày chi tiết với các đại diện các ban ngành liên quan ở City Hall.




Hình: Từ trái sang phải: Cao Văn Kiệt, Phạm Thế Trung, Nguyễn Ngọc Duy, Ron Starr và Nguyễn Xuân Cần tại phòng họp từng trên Phở Hưng ngày 23 Tháng 1 năm 2016 lúc 11:30 AM.
Sau một thời gian đình trệ vì thành phố bận rộn với đại hội thể thao Pan Am, Bầu cử cục bộ, cuối cùng chúng tôi có được một buổi trình bày tại City Hall. Tại buổi họp chúng tôi đã trình bầy chi tiết Dự Án. Tới phần đề nghị các địa điểm thì ba địa điểm mà anh Phán đã dầy công chuẩn bị đều không được chọn (do các điều kiện khách quan). Tới lượt họ thì trước tiên họ đưa đề nghị xây tại chùa Pháp Vân, chúng tôi không đồng ý. Họ đề nghị công viên Sgt.David Yakichuk Park, rất đẹp chỉ rất tiếc là không có bãi đậu xe rộng rãi gần. Cuối cùng họ đề nghị một vị trí tại Burhamthorpe Library cho Tượng Đài Thuyền Nhân mà Quí vị đều biết.
dsc03565thump-up-for-vn-bpmonument
Hình: Buổi gặp gỡ thân mật dùng bữa trưa tại quán PHỞ HƯNG 1195 Dundas Street East, Mississauga ngày 23 Tháng 1 năm 2016  lúc 11: 30 AM . Từ trái sang phải: Phạm Thế Trung, Ron Starr, Cao Văn Kiệt, Đàm Trung Phán, Nguyễn Xuân Cần và Nguyễn Ngọc Duy.
Sau khi chúng tôi thống nhất về địa điểm đã chọn, anh Phán rất vui mừng vì địa điểm rất thuận lợi và lại gần chổ anh cư ngụ. Anh là người hơn ai hết mong muốn Tượng Đài Thuyền Nhân sớm ngày hoàn tất. Anh khoe với tất cả mọi người. Chị Nga Dương cũng rất ủng hộ vì chị đã từng làm việc tại đây (Dixie/Bloor Community Centre).  Chúng tôi đã rất nhiều lần thăm địa điểm, họp, làm việc, và chụp rất nhiều hình tại đây. Cùng với sự ra đời của Bill -219 “Hành Trình Tự Do” thật là chúng ta có THIÊN THỜI – ĐỊA LỢI – NHÂN HOÀ sẵn sàng cho một Tượng Đài Thuyền Nhân.
Chúng tôi tiếp tục tiến hành chuẩn bị các thủ tục cần thiết. Nhóm Nguyễn Thành Nguyên, Nguyễn Thanh Hoàng, Đàm Trung Phán, Phạm Thế Trung, và Cao Văn Kiệt tiến hành đo đạc, chọn vị trí cho Tượng Đài Thuyền Nhân, Anh Nguyên dẫn đầu là ban kỹ thuật đi khảo giá với các công ty làm bệ nền và đúc Tượng Thuyền Nhân.
img_1783
Hình: Các thành viên trong Ủy Ban đi dọ giá tại vài công ty làm bệ đá hoa cương ( Granite ) 2 hãng đúc đồng  vùng GTA và phụ cận bắt đầu vào ngày 26 tháng 3 năm 2016 và tiếp tục sau đó . Từ trái: Nguyễn Thanh Hoàng, Nguyễn Thành Nguyên, Cao Văn Kiệt, Đàm Trung Phán và Phạm Thế Trung (ngồi).

Nhiều lần chúng tôi đến tận địa điểm đặt Tượng Đài trong tương lai để thống nhất ý kiến về vị trí chính xác của Tượng Đài trên khoảnh đất đã ấn định, hướng mặt của Tượng Đài, và các chi tiết cảnh quan cũng như kỹ thuật tại khu đất này với thành phố.
Trước cuộc họp tại chỗ, chúng tôi đã thông báo cho mọi người đến địa điểm để tác giả trình bày mô hình và xác định vị trí lần cuối vào ngày 18 tháng 4 năm 2016  trước khi họp với City Staff vào ngày 3 tháng 5 năm 2016 . Buổi họp tại địa điểm này có hầu hết các đại diện của cộng đồng cũng như các thành viên trong ban vận động và Anh Pha, Anh Kiên (và con trai), anh Lê Duy Cấn, anh chị Duy &Hân, anh chị Phán Nga, anh Nguyên, anh Keng, anh Thoại, anh chị Toản, Phạm Thế Trung, Kiệt Cao,…
Anh Trung đã cùng các anh chị hiện diện đo đạc và xác định vị trí Tượng Đài lên bản vẽ để xác định vị trí với City. Trong buổi họp tại nơi xây Tượng Đài, anh Lê Duy Cấn có chia xẻ các kinh nghiệm trong công cuộc xây dựng Tượng Mẹ Bồng Con ở Ottawa 21 năm về trước trong các lời tâm huyết đó gồm có đại ý như “sẽ có bị phá rối không chỉ bên ngoài, mà còn trong cộng đồng do tị hiềm, hay các khác biệt quyền lợi!”

vnbpmm-site-plan

Hình: Bản đồ vị trí Tượng Đài VNBPMM Vietnamese Boat People Memorial Monument do 7 thành viên City Staff quyết định chính thức vào ngày 3 tháng 5 năm 2016.
Sau đó, vào ngày May 3, 2016, Đàm Trung Phán, Nguyễn Thành Nguyên, Vũ Lãm, Cao Kiệt, Phạm Thế Trung họp tại Thư viện Burhamthorpe với năm vị đại diện củaThành Phố Mississauga, bà Quản thủ Thư Viện và vị giám đốc của Dixie/Bloor Community Centre, tất cả là 7 người bên City.
 hinh-06
Hình: Buổi họp tại Burnhamthorpe Library 3650 Dixie Rd #101, Mississauga ngày 3 tháng 5, 2016 lúc 11:00 AM tại Grand room trong thư viện Burnhamthorpe do Ms.Yvonne Monestier ( Director of Public Art ) chủ động và viết thư mời. Từ trái sang phải: Vũ Lãm, Nguyễn thành Nguyên, Quản thủ Thư viện Burnhamthorpe Diana Krawczyk, Cultural Planner Mark Warrack, Director of Park and Forestry Gavin Longmuir, Director of Culture Division Paul Damaso, Cao văn Kiệt, Phạm thế Trung, Đàm trung Phán (cầm máy chụp hình) Commissioner of Community Services Paul Mitcham, Director of Bloor/Dixie Community Centre Hazel Henry, Director of Public Art Yvonne Monestier.
Trong buổi họp này, Tác giả của bức tượng là ĐKG Phạm Thế Trung đã trình bày về Tác phẩm, Phán Đàm trình bày về các chuẩn bị về Hành chánh, Kiệt Cao trình bày các dự thảo và tài chánh cần thiết cho xây dựng Tượng đài, và anh Lãm xác định vị trí của Tượng đài trên các bản vẽ. Tiếp theo đó tất cả cùng ra địa điểm cùng với mô hình Tượng Đài Thuyền Nhân. Anh Trung để mô hình trên một cái bàn nơi ấn định vị trí Tượng Đài, và để hướng của Tượng như sẽ xây lên sau này. Hai bên cùng ghi nhận những xác định này. Chúng tôi cũng bàn thảo về landscaping cho cảnh quan tổng thể của công trình như: việc di dời các cây, các tảng đá; các lối đi,…
bà  quản thủ thư viện có đề nghị thêm một lối đi dẩn vào từ ngoài đường Dixie Road dành cho người bộ hành qua lại tiện lợi vào xem TĐ như phác thảo (đính kèm) sau đây:
vnbpmm-site-plan2
Hình: Site Plan – VNBPM Monument – Burnhamthorpe Library ( Mississauga )
hinh-03
hinh-05
Chúng tôi kết thúc buổi làm việc với lời  Chúc Mừng của ông Paul Mitcham (City Commissioner - City of Mississauga)  :  “Congratulations!  Any body question? Any body Concern ? We are looking forward to cut the ribbon in the next two years!”
hinh-01
Hình: ĐKG Phạm Thế Trung đang đặt mẫu tượng tại đúng vị trí được ấn định để  xây cất tượng đài Thuyền Nhân trong tương lai.
Một khoảng thời gian sau khi follow up, chúng tôi nhận được một bức điện thư của thành phố ngày 24 tháng 7 , 2016 yêu cầu chúng ta cung cấp các thông tin kỹ thuật liên quan đến Tượng Đài Thuyền Nhân (đính kèm).
From: Yvonne Monestier <mailto:yvonne.monestier@mississauga.ca>
Date: Sun, Jul 24, 2016 at 10:30 AM
To: Thuyen Nhan <mailto:vietnamboatpplmemorialmonument@gmail.com
Hello Kelvin,
 Apologies for the delay – it has been a bit of a challenge for me to get all staff involved into a meeting due to competing priorities and summer vacations. I have managed to meet with almost everyone, and have 2 additional colleagues to meet with before the end of the month.
 The feedback I have received thus far on City requirements is as follows. The VNBPMM Advocacy Group will need to provide the following to the City:
 Detailed Site Planindicating exactly where the sculpture will be situated
1.     Detailed Conceptual Sketchof artwork in situ – indicating all final dimensions, materials, weight of sculpture, etc.
2.     Stamped Engineer Drawings of footings and artwork
3.     Proposed Landscape Plan of footings and artwork
4. Proposed Landscape Plan with specific dimensions (i.e. distance from curb, width of intended walkway, tree-hoarding locations, depth of granular, utility locates, etc.)
§  Note: City Parks & Forestry staff will assist with approving landscaping plan and ultimately approve content and costing required
§  Note: any proposed landscaping will need to be low-maintenance and City Parks & Forestry staff will need to approve
§  Note: there is high-road salt content that will be present in the area in the winter so the proposed landscaping will also need to take this into account
5.     Existing trees at the site will need to be hoarded off in order to protect them during the installation process (City will provide a tree-inventory)
6.     If you are going to request to remove/transplant any of the smaller trees, please identify which one(s)
7.     VNBPMM Advocacy Group’s contractor will install artwork – contractor will need to adhere and meet all City standards
8.     City contractor will install landscaping around artwork based on the approved landscaping plan
9.     Entire project to be funded by VNBPMM Advocacy Group
 I am meeting with Parks & Forestry staff later this month to discuss additional landscaping requirements and costing. Please note the list of requirements above is not final. Final list will be provided once I have had a chance to meet with all of my colleagues.
 Thank you and I will be in touch soon.
 Yvonne
Về việc nầy chúng tôi có được giới thiệu đến với một Kiến Trúc Sư và Công ty có các giấy phép theo qui định. Công ty này sẽ đảm nhận làm tất cả các công việc  về kỹ thuật mà Thành phố Mississauga yêu cầu . Rất mừng rằng có một số Mạnh Thường Quân sẽ sẵn sàng chi trả cho phí tổn này.
Fees and Expenses for preparation of the landscape architectural services are proposed  by
Walt Kuniec


Walt Kuniec
 miconcept
CONCEPT + DESIGN 
for the entertainment industry
4174 Dundas Street West, Suite 300-8
Toronto, Ontario, M8X 1X3
MiConceptDesign.com
Chúng ta đã ký hợp đồng với Mr. Walt Kuniec, Landscaping Architect ( Register Licensed) và Công ty MI Concept & Design. Được biết  công ty này đã liên lạc và làm việc với thành phố Mississauga ngay sau đó.Tiếp theo là chúng ta cũng có cuộc hẹn để làm việc với " Building Department" của thành phố Mississauga.
hoitet-1
Hình: Trình bày  của UBVĐ XDTĐ TNVN – Hội Chợ Tết Ất Mùi ngày 1 tháng 2 năm 2015 tại International Centre – Mississauga
hoitet-3
Hình: Ông bà Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải chụp hình lưu niệm cùng với ĐKG Phạm Thế Trung và Chủ tịch Ủy Ban Vận Động Xây Dựng Tượng Đài Thuyền Nhân Cao Văn Kiệt tại Hội Chợ Tết Ất Mùi ngày 1 tháng 2 năm 2015 – Mississauga.
Xin nhắc lại một công thức:
A (Artist) + B (LoBby) + C (Cost by Community Provide) = M (Monument)
A (Artist): Trong đây, Tác Giả Phạm Thế Trung (có tiểu sử trong bản Dự Án gởi cho Tp), người nhận được nhiều giải thưởng của Canada và Quốc tế, và đã có những Tượng đài đóng góp cho Cộng đồng Người Việt Hải Ngoại. Việc này cũng rất đúng với yêu cầu từ City  về  tác giả  thực hiên cho dự án ( Pro. Artist ) phù hợp với Public Art Policy program.
Về tác phẩm mẫu tượng của một chiếc thuyền rạn nứt trên sóng biển, trên đó có một cặp Vợ Chồng với một đứa con nhỏ, với vẻ mặt trong tình trạng giữa Sống và Chết. Tác phẩm (đã có mặt ở các hội chợ Tết và hầu hết các sinh hoạt cộng đồng, và được sự ủng hộ của mọi người, với rất nhiều chữ ký (TNS Ngô, Ông Ron Starr,…) và rất nhiều hình lưu niệm.
hoitet-2
Hình: TNS Ngô thanh Hải ký tên đầu tiên trên poster ủng hộ mô hình và dự án tại HCT Ất Mùi ngày1 tháng 2 năm 2015
dsc03573can-nguyen-2

Nghị viên Ron Starr ký tên trên poster ủng hộ mô hình và dự án
Tác phẩm này chinh phục từ ông John Smith (cựu Political của Tp Hamilton) các đại diện của Tp Niagra Falls đến Ông Ron Starr, sau đó là tất cả các Đại diện của Tp Mississauga cũng như vị Quản thủ Thư viện Burhampthorpe và Giám đốc Dixie/Bloor Community Centre (hai trung tâm của Tp tại địa điểm xây Tượng Đài.
Nhân một dịp gây quỹ của Cộng đồng, TNS Ngô Thanh Hải phát biểu: “Được vậy là tốt rồi, làm liền đi còn chờ gì nữa.”
LƯU Ý: Để Kính Tường
Sau khi dự án và Mô hình đuợc chuẩn thuận bởi các ban ngành của City Mississauga vào ngày May 3, 2016.. Ông Cao văn Kiệt trở về có đề bạt và trình bày với CĐ bắt đầu phần vận động gây quỹ sau khi City hoàn tất phần kỹ thuật với Landscape Architect để được chấp thuận Permit. Ngay thời điểm đó  Hội Đồng Quản Trị( HĐQT) ra đời đa số thành viên mới này từ BCH Hội Người Việt Toronto và tự ý nhóm này kêu gọi bầu bán và nói là chính thức để Quản Trị tất cả ( HĐQT ) về dự án TĐTN tại T/P Mississauga. Do thấy đường lối đi ngược lại về nguyên tắc hành chánh từ lúc khởi đầu của City đưa ra cùng nguyện vọng của quí đồng hương , cựu TNVN và Nhóm Vận Động Khởi Xướng từ 2 năm qua . Chúng tôi Cao văn Kiệt đã rút ra khỏi Hội Đồng Quản Trị mà nay họ lại biến đổi và đặt tên mới là " Hội Thuyền Nhân VN "( VBPMA).
Hội Thuyền Nhân VN ( VBPMA) như đã nói ở trên tự ý đăng công bố trên báo chí những ngày gần đây là đã nhận được đất từ city Mississauga rồi và đồng thời ra thông báo Tuyển chọn Mô Hình .v.v. là hoàn toàn sai sự thật..!
Tóm lại : Cho đến nay City Mississauga vẫn chưa ký một văn bản chính thức nào cho mãnh đất phía trước Thư viện Burnhamthorpe ( city chỉ hứa và đề nghị có điều kiện)
Điều Kiện là : Ngày May 3, 2016 sau khi có`buổi "Hearing và Judgment" với Tác giả Mô hình là ĐKG Phạm thế Trung . Ông Paul Mitcham , City Commissioner đã có dặn dò là chúng ta phải follow up vơí Public Art Dept. ( Ms. Yvonne Monestier, Director Public Art Program )để hoàn tất thủ tục trước khi City thấy đủ điều kiện( gồm 9 câu hỏi trình bày phía trên của Public Art Dept. ) sau khi City thoả mãn nhựng yêu cầu vể kỹ thuật  thì City mới chấp thuận ký và trao Permit cho nhóm Vietnamese Advocacy Team of City Mississauga đã từng tiếp xúc vớí Public Art Dept. từ trước cho đến nay.
Kết Luận là cho đến thời điểm nầy City Mississauga vẫn chưa hài lòng vì có sự xen vào( lộn xộn ) của Hội Thuyền Nhân VN ( VBPMA) phá bỏ nguyên tắc làm việc với City Staff  và đưa đến là city đình hoản ( postpone) công việc theo lẽ là chúng ta đã được City thông qua và chấp thuận Permit nhận đất để XDTĐ từ bấy lâu nay ? Tiếc thay!
Kính trình để nói lên sự thật  đến tất cả quí Hội Đoàn Ngưòi Việt Quốc Gia ,Quí Đồng Hương là cựu Thuyền Nhân VN  hiện đang cư ngụ tại vùng Mississauga, Ontario, Canada nói riêng và khắp nơi trên thế giới nói chung,
Kính Thư,
Vietnamese Boat People Memorial Monument  (VNBPMM- City of Mississauga)

Advocacy team : Kiệt Cao, Hoàng Nguyễn, Mỹ Phan, Khiêm Vũ, Trung Phạm
          Facebook: Thuyền Nhân
                                        TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN TẠI THÀNH PHỐ MISSISSAUGA
                                        NHƯ MỘT SỰ TRI ÂN ĐẾN ĐẤT NƯỚC CANADA VÀ
                                        CŨNG LÀ NIỀM HÃNH DIỆN CỦA CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TỰ DO!



                                     
















__._,_.___


Posted by: "Patrick Willay" <

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List