QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Sunday, April 16, 2017

Nhiếp ảnh gia quân đội Nguyễn Ngọc Hạnh qua đời


Nhiếp ảnh gia quân đội Nguyễn Ngọc Hạnh qua đời

12/04/2017

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh và tác phẩm “Vá Cờ.” (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Một nhiếp ảnh gia mà tên tuổi gắn liền với những bức ảnh nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam vừa qua đời.

Nhiếp ảnh gia quân đội Việt Nam Cộng Hòa, Trung Tá Nguyễn Ngọc Hạnh, thuộc Binh chủng Nhảy dù, từ trần vào lúc 5 giờ 30 sáng thứ Ba 11 tháng 4, 2017 tại San Jose Health Care and Wellness Center, thọ 90 tuổi, theo tin của báo Người Việt.
Ông Hạnh được thế giới biết đến vì những bức ảnh về chiến tranh Việt Nam. Ông được nhiều giải thưởng cao quý do các hội nhiếp ảnh trên thế giới trao tặng. Là một quân nhân trong một binh chủng lừng danh của Việt Nam, ông đã chứng kiến nhiều cảnh tượng hào hùng và đau thương của người lính cũng như dân chúng trong vùng lửa đạn, nên những bức ảnh qua ống kính của ông làm xúc động hàng triệu người trên thế giới.
Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, cũng như các quân cán chính cao cấp của Việt Nam Cộng Hòa, ông bị cầm tù hơn 8 năm trong các trại tù ở cả hai miền nam, bắc. Những người từng ở tù chung với ông tại trại Nam Hà A, trên đường đi từ Phủ lý (Nam Định) đến Chi Lê (Ninh Bình) vẫn chưa quên một Nguyễn Ngọc Hạnh giàu lòng nhân ái. Ông thường đi xin khoai sắn của những anh em tù vừa mới được thăm nuôi, không ăn thức ăn trại phát, để mang cho các tù hình sự, bệnh hoạn, ốm đói, bị nhốt riêng trong một phòng gần bệnh xá của trại.
Được trả tự do về lại miền Nam nhờ sự can thiệp của các hội nhiếp ảnh và các tổ chức nhân quyền quốc tế, nhiếp ảnh gia quân đội Nguyễn Ngọc Hạnh đã từ chối lời mời cộng tác của hội nhiếp ảnh thành phố và kiếm sống bằng nghề đạp xích lô.
Sang Mỹ định cư, ông bắt tay ngay vào việc tổ chức các lớp nhiếp ảnh và thành lập Hội Nhiếp ảnh Việt Nam tại San Jose vào năm 1990, đến năm 2000 trở thành Hội Nhiếp ảnh Việt Nam Bắc California.
Ông từng chia sẻ với đài VOA rằng nhờ đạp xích lô đi các nơi trong thành phố, ông gặp những bạn tù cũ và cùng nhau tổ chức vượt biên thành công đến Philippines vào năm 1989 và sau đó định cư tại Mỹ.
Ông say mê nhiếp ảnh đến nhiều khi quên cả gia đình. Ông Đỗ Lịnh Dzũng, chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam thời bấy giờ cho biết: “Một lần ông tâm sự với tôi là nghề nhiếp ảnh không phải là nghề làm giàu, ông kể là lúc trước ông đam mê nhiếp ảnh bỏ bê cả gia đình. Ông say mê quá sức, bao nhiêu tiền của đổ vào máy ảnh, thi cử, in ảnh. Có một hôm ông đi chụp về ông hỏi vợ hôm nay có gì ăn không thì bà mới lấy một rổ huy chương của ông bà gom hết, đổ vào chảo và nói ‘Đây này ăn đi.’”
Trong lời phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội Nhiếp ảnh vùng Hoa Thịnh Đốn 4/11/2012, ông Hạnh từng chia sẻ:
“Lời nhắn của tôi sau chót hết, là yêu ảnh phải đồng nghĩa với yêu quê hương đất nước. Quốc gia ta đang cần gì trong giai đoạn này? Quốc gia đang cần những trang thanh niên có tấm lòng son dạ sắt hòng nâng đỡ quốc gia đang nghiêng ngã. Tôi xin nhắn lại quý vị nhiếp ảnh gia của VNPS vùng Hoa Thạnh Đốn rằng một cái click máy ảnh của quý vị có thể cứu quê hương trong 5 phút cuối cùng. Xin quý vị quan niệm như vậy và tôi nhắn đi nhắn lại ban quản trị rằng phong cách của một người nhiếp ảnh phải đi kèm theo phong cách của một người Việt Nam yêu nước vì quốc gia ta đang nghiêng ngã. Tâm huyết của tôi là các anh đã được trời phú cho nhìn ra cái đẹp, những cái đẹp của quê hương, của cô gái đồng ruộng, của thành phố. Tốt! Nhưng phải kèm theo cái đẹp điêu linh của quê hương hiện tại. Mất nước đến nơi rồi, thức tỉnh lại vì một cái click của anh cứu được quê hương hay mất quê hương.”
Chắn chắn lời nhắn nhủ của nhiếp ảnh gia quân đội Nguyễn Ngọc Hạnh sẽ mãi mãi ở trong lòng những người bạn say mê nhiếp ảnh dù giờ đây ông không còn bên cạnh các học trò mến yêu của ông nữa.
Theo tờ Người Việt, linh cữu của ông hiện được quàn tại Oak Hill Memorial Park, thành phố San Jose, bang California và sẽ được an táng vào khoảng cuối tháng Tư vì gia đình còn phải chờ một vài người con từ Na Uy về Mỹ dự tang lễ.

·         Hà Vũ


Cựu Trưởng ban Việt ngữ VOA từ trần

11/04/2017

Cựu trưởng ban Việt ngữ VOA, ký giả Nguyễn Đình Vinh
Cựu Trưởng ban Việt ngữ đài Tiếng nói Hoa Kỳ, ông Nguyễn Đình Vinh, vừa qua đời, hưởng thọ 78 tuổi.

Gia đình cho biết ông Vinh (pháp danh Thiện Hạnh) từ trần lúc 11:30 tối ngày 7 tháng 4, năm 2017, nhằm ngày 11 tháng 3 năm Đinh Dậu, tại thành phố Annandale, bang Virginia, vì căn bệnh ung thư.
Ông là một trong những thành viên kỳ cựu của VOA Việt ngữ, với nhiều chục năm thâm niên cống hiến cho Đài Tiếng nói Hoa Kỳ trong tổng chiều dài trên dưới nửa thế kỷ ông làm việc cho chính phủ liên bang Hoa Kỳ.
Ông từng là phát thanh viên, biên tập viên, trưởng ban biên tập, trước khi trở thành người đứng đầu VOA Việt ngữ vào năm 2007.
Ông là người đầu tiên 'rẽ ngoặt', mở đường chiều hướng truyền thông đa phương tiện cho VOA tiếng Việt, và cũng là người đề xuất ý tưởng lập chuyên mục Blogger cho VOA Việt ngữ, làm phong phú nội dung chương trình với các bài phân tích, nhận định của các chuyên gia trong và ngoài nước về nhiều lĩnh vực khác nhau.
Ông về hưu cuối tháng 5 năm 2010 để ‘vui thú điền viên’ và quây quần cùng con cháu.
Với lòng yêu nghề và kiến thức hiểu biết uyên bác, hai năm sau, ông trở lại với VOA trong tư cách ‘một cố vấn’, phụ trách biên tập nội dung các bài viết từ các blogger đóng góp cho Blog và Diễn Đàn của VOA Việt ngữ. Từ năm 2012, mỗi tuần ông vẫn đều đặn trau chuốt, chỉnh sửa từng bài viết cho hai chuyên mục đó đến tận đầu tháng này, khi ông đột ngột thông báo ngưng hợp đồng làm việc vì lý do sức khỏe.
Ông Jing Zhang, chủ bút phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương của đài VOA, một trong những cấp trên trực tiếp của 10 trưởng ban ngôn ngữ bao gồm tiếng Việt, Thái, Lào, Campuchea, Indonesia, Miến Điện, Tây Tạng, tiếng Hàn, tiếng Quan Thoại, và tiếng Quảng Đông, nhận xét về cựu đồng nghiệp của mình:
“Ông Vinh là một người bạn gần gũi. Đối với tôi, ông ấy là một nhà ngôn ngữ xuất sắc cũng như một nhà báo có hiểu biết rộng. Ông ấy hiểu biết sâu sắc về lịch sử, văn hóa, chính trị Việt Nam. Thời ông ấy còn làm việc với VOA, tôi đã học hỏi nhiều điều từ ông ấy. Tôi cũng rất ấn tượng về phong cách lịch lãm của ông ấy, điềm tĩnh và nhẹ nhàng, rất tử tế lịch sự. Ông là người rất tử tế. Trong suốt thời gian dài, ông ấy là một biên tập giỏi cho VOA Việt ngữ, là người coi sóc nhiều nội dung mà chúng tôi đưa lên sóng, lên web. Ông ấy là một biên tập viên rất kỹ lưỡng và chuyên nghiệp.”
Tác giả Thiện Ý, một trong những ngòi bút thường xuyên đóng góp bài vở cho trang Diễn Đàn của VOA, trong dòng tâm sự gửi VOA viết rằng: “Tôi vô cùng sửng sốt và xúc động…Thế là từ nay tôi mất một người bạn tâm giao mà cho đến nay tôi vẫn chỉ biết tên mà không biết mặt, mặc dù trong hơn ba năm qua, từ khi gửi bài cho đài VOA, chúng tôi đã có dịp thư từ qua lại.”
Trong đoạn đường hưu trí ngắn ngủi cuối đời, ông Vinh không quên dành thời gian tiếp tục đóng góp cho cộng đồng người Việt nói riêng, và cho đất nước Hoa Kỳ nói chung, bằng cách thiện nguyện giúp đỡ những người nghèo khó, già yếu, neo đơn, bệnh tật.
Ông rất ít góp mặt trong các sự kiện hội hè của cộng đồng, nhưng người ta lại thấy ông tại các bệnh viện trong vùng, thông dịch miễn phí cho các bệnh nhân gốc Việt không rành tiếng Anh. Người ta vẫn bắt gặp ông hay lui tới các nhà dưỡng lão hay các khu sinh sống của những người hưu trí, cao niên trong tư cách người tình nguyện giao bữa ăn miễn phí do chính phủ trợ cấp.
“Có nhận ắt phải có cho đi. Sức mình làm được gì thì làm cho xã hội. Mình may mắn hơn nhiều người thì giúp lại những người kém may mắn. Tuổi xế chiều lấy đó làm niềm vui,” ông Vinh từng chia sẻ như thế.
Trong thời chiến tranh Việt Nam, ông Vinh từng phục vụ trong quân đội Việt Nam Cộng hòa từ năm 1957 đến 1964. Một năm sau, ông làm việc cho Văn phòng Phủ Tổng thống đến giữa năm 1966 thì chuyển sang công tác cho Không quân Mỹ tại Bangkok, Thái Lan. Từ năm 1968 đến năm 1991, ông làm việc cho Cục Thông tin Truyền thông Nước ngoài thuộc đại sứ quán Mỹ ở Bangkok trước khi gia nhập đài VOA năm 1993.
Ông ra đi lặng lẽ trong vòng tay yêu thương của vợ con và các cháu. Lời ông nói sau cùng với gia đình, theo lời người vợ: "I'm happy."
Linh cửu ông được quàn tại nhà tang lễ National Funeral Home, số 7482 đường Lee Highway, thành phố Falls Church, bang Virginia.
Lễ phát tang diễn ra từ 8 đến 9 giờ sáng, ngày thứ Bảy, 15/4/2017.
Lễ viếng bắt đầu từ 9 giờ sáng đến 1 giờ chiều.
  • 16x9 Image

Trà Mi-VOA

 

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List