QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Wednesday, April 24, 2019

Những người lính Dù bị lãng quên.


Pink Peony
Những người lính Dù bị lãng quên.

VNCH-Ngc Trương (Danlambao) – Barry R. Mccaffrey đi tướng (4 sao) lc quân Hoa K. Khi còn là sĩ quan tr, đã phc v ti Vit Nam năm 1966-1967 vi tư cách sĩ quan c vn trong binh chng Nhy dù VNCH. Năm 1968-1969 ông được chuyn qua Sư đoàn 1 không k (k binh không vn) làm đi úy đi đi trưởng xung kích thuc tiu đoàn 2, trung đoàn 7 k binh không vn. Khi v hưu, ông tham gia chính ph Tng thng Clinton, và là bình lun viên an ninh quc gia cho NBC News.


Bài viết đăng trên báo The NewYork times ngày 8 tháng 8 năm 2017, nói lên cm tưởng ca ông v nhng chiến sĩ Nhy dù ca Quân Lc VNCH.
Đi úy Mccaffrey tham chiến ti Vit Nam và Đi tướng Mccaffrey

*
Tôi đến Vit Nam vào tháng 7 năm 1966, qua năm sau đi sang sư đoàn Nhy Dù VNCH vi tư cách là sĩ quan c vn. Đó là năm cui cùng chúng tôi nghĩ chúng tôi đã chiến thng. Cũng là năm cui chúng tôi có th đnh nghĩa thế nào là chiến thng. Mt năm đy lc quan, quân đi Hoa K gia tăng sc mnh và tham chiến nhiu hơn người Vit, đng thi cũng b thit hai nhiu hơn.
Cui năm 1967, có 486.000 quân M trong trn chiến. S lính M t trn tăng gp đôi năm 1966. Trong mi chuyn, s hy sinh, can trường và tn ty ca quân đi Nam Vit Nam hu như không được nói đến chính trường Hoa K, cũng biến mt khi s hiu biết ca báo chí và truyn thông.
Sư đoàn Nhy Dù ca Nam Vit Nam là đơn v tinh nhu, ưu tú, tôi tham chiến vi vai trò ph tá cho c vn trưởng ca tiu đoàn. Vào năm 1967 binh chng Nhy Dù vi đng phc ngy trang và chiếc beret màu đ ni bt, quân s tăng lên 13.000 người, tt c đu tình nguyn.
Nhng ai trong bn tôi được vinh hnh chiến đu bên h, phi kinh ngc vì h can đm và quyết tâm hoàn thành nhim v chiến thut. Các sĩ quan cao cp và h sĩ quan đu có năng lc và được rèn luyn chiến trường. Người ta quên rng nhng quân nhân ny tng tham chiến t 1951, trong khi chiến trường Vit Nam còn mi m đi vi người M.
Là sĩ quan c vn, bn tôi va là sĩ quan tham mưu, va là sĩ quan liên lc t cp tiu đoàn lên đến cp l đoàn.
Mt năm tri chun b California, bao gm 16 gi mi ngày hc v văn hoá và ngôn ng Vit Nam ti Hc vin Ngôn ng Quc phòng. Sau cùng, tuy không lưu loát, tôi nói được tiếng Vit đàm thoi.
Ti Fort Bragg, N.C., chúng tôi phi hc chiến thut chng ni dy và được hun luyn các loi võ khí thi k thế chiến II, quân đi Vit Nam đang dùng.
Huy hiu binh chng Nhy Dù: Trên nón, vai áo, túi áo.
Vai trò chúng tôi tri rng t phi hp pháo binh và không ym (gi phi cơ ym tr), sp xếp các chuyến trc thăng vn và không vn tn thưởng, cung cp tin tình báo cũng như ym tr tiếp vn.
Chúng tôi không ra lnh, và cũng không cn làm thế. Bn tôi ngưỡng m các sĩ quan Vit Nam ngang cp, h rt vui khi người M và ha lc mnh m ca M bên cnh.
Chúng tôi ăn chung và nói cùng mt ngôn ng vi h.
Bn tôi hoàn toàn tin tưởng vào người Vit. Tôi thường có mt lính dù cn v cũng là hiu thính viên truyn tin.
Thông thường, nhóm c vn cp tiu đoàn gm mt đi úy b binh Hoa K, mt trung úy và mt h sĩ quan cao cp, thường là trung sĩ. Các trung sĩ là thành phn nòng ct.. Trong khi sĩ quan luân chuyn ra vào, nhiu anh trung sĩ li vi các đơn v Vit Nam được giao phó đến khi chiến tranh kết thúc, hoc đến khi h t trn, hay b loi ra khi cuc chiến.
Tôi biết Vit Nam qua kinh nghim đm máu. Các tàu xung kích Hi quân và trc thăng ca Lc quân M ri quân chúng tôi vào châu th đm ly phía Nam Sài Gòn. Cuc chiến không vinh quang, chiến đu và chết chìm trong trong dòng nước mn dơ bn. Không phi là cuc phiêu lưu tôi nghĩ đến khi còn trong trường Bit đng quân. Đi úy (xếp ca tôi), sĩ quan c vn thâm niên, mt quân nhân nhà ngh và đy kh năng đã t trn. Khi tr v căn c, tôi giúp mang thi hài ông ra khi trc thăng. Ch mi bt đu.
Bn tháng bên cnh lính Dù, tôi tham gia trn đánh ln đm máu, ym tr các đơn v TQLC Hoa K bc Đông Hà, gn duyên hi phía bc ca Nam Vit Nam. Hai tiu đoàn trong s bn tiu đoàn ca tôi được trc thăng vn vào vùng Phi quân s, mc tiêu đ kim soát lc lượng đáng k ca Bc Vit đang xâm nhp min Nam.
Ba ngày chiến đu d di và đm máu, c vn cao cp ca tôi t trn. Thượng sĩ Rudy Ortiz b đn bn l ch t đu ti chân, anh là h sĩ quan có can đm phi thường. Anh kêu tôi np đn vào cây M16, ri đ trên ngc hu anh cùng mi người chiến đu cho đến chết (anh may mn sng sót sau đó).
Tn tht lên s hàng trăm và chúng tôi hu như b cng quân tràn ngp. Nhưng lính Dù Vit Nam vn bn chí chiến đu !
Vào thi đim nghiêm trng, chúng tôi đã phn công vi ym tr ca không quân và hi pháo (pháo binh t tàu bn vào).  V tiu đoàn phó người Vit đng thng lưng, băng qua ln đn súng máy đang bn d di, ti h cá nhân ca tôi, nói:
‘Trung úy, gi chết đã đim ri !
Tôi thy n lnh khi nh nhng li nói đó.
Trong chiến đu, lính Vit Nam Cong Hoa` không chp nhn b li đng đi ngoài chiến trường dù chết hay b thương, cũng không b mt v khí.
Trong mt trn khác, Tommy Kerns, bn hc cùng lp West Point (trường võ b ca Hoa K tương t như Võ b Đà lt ca VNCH), anh là cu th khng l ca đi football (bóng bu dc) Lc quân, b thương nng và kt trong chiến hào, trong khi tiu đoàn Dù ca anh đang c gng phá vòng vây đông đo ca quân Bc Vit.
Nhng người lính Dù chung quanh Tommy đu nh con, không kéo ni anh ra khi chiến hào cht hp. Thay vì rút lui và b Tommy li, h bám cht v trí, giao chiến quyết lit và đánh bi quân Bc Vit. Tommy sng sót nh nhng người lính Du` VNCH can trường 
Lính Dù VNCH ti mt trn Khe Sanh.

Sư đoàn Dù và các c vn M đóng căn c trong Sài Gòn  hoc vùng ngoi biên. Chúng tôi thích năng lc và nim vui ca thành ph, yêu thích văn hóa, ngôn ng và người dân Vit.
Bn tôi rt hãnh din v vai trò bên cnh các Mũ đ.
Chc chn c thế gii đang khao khát được công tác như bn tôi chúng tôi cùng chiến đu vi đi quân ưu tú ca nước Vit Nam Cong Hoa`. Xem ra ti tôi có rt nhiu tin, nh tin lương, lính Dù và tác chiến. Được sng trong khu nhà có máy điu hòa không khí. Đám sĩ quan tr rt ngông cung và hiếu thng.
Các đi tá và trung tá điu khin sĩ quan c vn, ln tui hơn, trm tĩnh hơn và chai sn trên chiến trường, h là lính Dù đã tri qua nhng trn đánh ác lit hơn hi đi chiến th II và chiến tranh Đi Hàn.
Cuc sng ca sĩ quan c vn Sư đoàn Dù khó đoán trước. Sư đoàn Dù là đơn v tr b chiến lược, s được tung vào chiến trường khi các ch huy trưởng thy cn. Gia đêm khuya, c tiu đoàn hoc có khi nguyên l đoàn Dù được báo đng hành quân khn cp.
Chúng tôi ngi cht nich' trong lòng phi cơ vn ti ca Hoa K hay ca Không quân VNCH vi đông cơ n m , đu ni đuôi hàng dài trên phi đo Tân Sơn Nht, gn Sài Gòn. Cp s đn được giao cho tng người, đôi khi cp c dù đeo lưng. Kế hoch tác chiến được vi vàng thông báo.
Và sau đó là trn chiến d di, các tiu đoàn được chuyn ti bt c nơi nào cn. Nhy Dù đi bt c đâu trên lãnh th quc gia, và nhy xung gia lòng ha lc đch. Sau nhng ln hành quân như vy, trong đơn v tôi, nhiu c vn M và hàng trăm lính Dù ra đi không tr li !
Tôi thy khuôn mt tr ca: Đi úy Gary Brux. Đi Úy Bill Deuel, Trung úy Chuck Hemingway, Trung úy Carl Arvin, hiu thính viên truyn tin rt tr Binh nhì Michael Randall. Tt c đu chết. Can đm ! Kiêu hung !
Vit Nam không phi là chiến trn đu tiên. Sau khi tt nghip West Point, tôi gia nhp Sư đoàn 82 Dù, can thip vào Cng hòa Dominican năm 1965.
Chúng tôi chuyn quân lên đo quc và dp tan cuc ni dy kiu Cng sn bt chước theo Cuba, sau đó li trong vai trò lc lượng gìn gi hòa bình ca t chc Các quc gia M châu (Organization of American States).
C tưởng như vy là chiến đu, lúc tr li Fort Bragg, bn tôi hăng hái xin đi Vit Nam. Mt s thiếu úy cùng tiu đoàn b binh vi tôi, chy xe đến tn B tư lnh Lc quân Washington, tình nguyn chiến đu ti Vit Nam. H e b l cuc chiến.
Gi đây mi người đu biết câu chuyn kết thúc như thế nào.
Hai triu người Vit đã chết.
Hoa Kỳ tn tht 58,000 và 303,000 người b thương. Nước M rơi vào cuc ni chiến chính tr ri lon, cay đng !  Khi y, chúng tôi không hay biết gì v chuyn này. Tôi rt hãnh din đã được chn đ phc v đơn v Nhy Dù Vit Nam Cong Hoa`.

Người v mi, xinh đp, người tôi yêu mến, biết tôi phi ra đi. Cha tôi, mt tướng lãnh Lc quân s ly làm danh d nếu tôi t trn.
Mi chuyn đã hơn 50 năm trước đây. Nhng người lính Dù VNCH sng sót sau s sp đ ca min Nam Vit Nam đã trn thoát qua Campuchia, hoc tri qua mt thp niên trong các tri tu`ci to rt tàn bo cua CSVN.
Sau rt, hu hết cũng ti được Hoa K.
Hip hi các c vn và chiến hu Vit Nam Cong Hoa` được thành lp. Bia tưởng nim v nhng n lc ca chúng tôi đt ti Nghĩa trang Quc gia Arlington. Hàng năm, bn tôi quy t v đây tưởng nh li lúc đã tng chiến đu bên nhau. Chúng tôi đi nhng chiếc mũ beret đ. Cười vang chuyn xưa, nhưng cũng bun sâu sc vì quá nhiu mt mát, cui cùng không còn li gì !
Bia đánh du ti nghĩa trang Arlington dành cho chiến sĩ Nhy Dù VNCH và các c vn đã hy sinh.
Dòng ch trên bia tưởng nim:

Dedicated to the memory of the paratroopers (Mũ Đ) of the Vietnamese Airborne Division (Sư đoàn Nhy Dù) and their advisors (C vn), The Red hats and Red markers of Advisory Team 162, Military Assistance Command Vietnam (MAC-V) who fought for freedom and democracy in Vietnam 1960-1975

“Airborne all the way”

“Nhảy Dù  - Cố ga*ng' !”
Nhiu người hay hi tôi hc bài hc gì Vit Nam ?
Ai đã tng chiến đu bên cnh Sư đoàn Nhy Dù VNCH không bao gi hi như vy !
Mi điu chúng tôi nh và biết là s can đm bn b và quyết tâm ca nhng chiến sĩ có cp bc khiêm nhường nht ca Nhy Dù VNCH, luôn xông lên phía trước chiến trường.
Không có đn k nim nào dành riêng cho h  ngoi tr trong tâm tưởng ca chúng tôi.
**
Ph lc:
Vài hình nh có liên quan đến binh chng Nhy Dù VNCH.
N y tá hc nhy dù 1952.
Trung tá Nhy Dù (sau là Trung tướng) Ngô Quang Trưởng và Thiếu tá c vn Nhy Dù Norman Schwarzkopf (sau là Đi tướng)
Tượng Thương tiếc do nhà điêu khc Nguyn Thanh Thu thc hin bng đng đt ti cng Nghĩa trang Quân đi. Người lính ngi làm mu là chiến sĩ Nhy Dù VNCH.
2018.01..18
Pink Peony
Paperless Post
__._,_.___

Posted by: Quang Nguyen 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List