QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Saturday, January 4, 2014

Trung Tướng TRẦN VĂN TRUNG: một tài năng có nhân cách cao cả


 
Matthew Trần:

Kính chuyễn đến: Dại tá Nguyễn Văn Nam, Chũ Nhiệm & Chũ Báo BNS Thống Nhất  
Thân ái,

MT

From: PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA <>
 Date: 2012/9/15
Subject: TRUNG TƯỚNG TRẦN VĂN TRUNG - Một Nhân Cách Lớn - Một Tài Năng Có Nhân Cách Cao Cả.

- NGƯỜI DÂN MIỀN NAM VIỆT NAM THÀNH KÍNH TRI ÂN CÁC CHIẾN SĨ QL.VNCH ĐÃ HY SINH ĐỂ BẢO VỆ AN NINH CHO DÂN VÀ CÁC CẤP LÃNH ĐẠO XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC VINH DANH.

- CÁC VỊ LÃNH ĐẠO VNCH ĐÃ HY SINH Ở LẠI GIỮ SỰ TOÀN VẸN THỦ ĐÔ SAIGON  VÀ MIỀN NAM VÀO THỜI ĐIỂM HẾT SỨC HIỂM NGUY

- NHẤT ĐỊNH ĐƯỢC GHI CÔNG

- XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC VINH DANH VÀ TRI ÂN TRONG LỊCH SỬ   NGƯỜI DÂN VIỆT NAM CÙNG CHUNG TỔ QUỐC - THỰC SỰ YÊU NƯỚC  PHẢI MỪNG KHI ĐẤT NƯỚC KHÔNG CÒN CHIẾN TRANH VÀ PHÁT TRIỂN.

- XIN ĐỪNG VÌ THÀNH KIẾN PHE PHÁI MÀ BÔI NHỌ NHỮNG CHIẾN SĨ QL.VNCH VÀ CÁC CẤP LÃNH ĐẠO XỨNG ĐÁNG.

-------------------------------------------------------------

 From: Trong Truong <>
 Sent: Saturday, September 15, 2012 5:50:35 PM
Subject: Fw: Trung tướng Trần văn Trung: một tài năng có nhân cách cao cả.

Trung Tướng TRẦN VĂN TRUNG:
một tài năng có nhân cách cao cả

TRƯƠNG QUANG


Có hiu biết mi viết đúng S THT:

    Huy hiu chung ca binh chng CTCT là ngn hoa đăng 6 cánh trong khuôn hình thun, mi cánh hoa là biu hiu cho mt chuyên ngành như cc Tâm lý chiến, cc An ninh quân đi, cc Chính hun, cc Xã hi, cc Quân tiếp v và Nha Tuyên úy quân đi. Có 4 tiu đoàn CTCT trc thuc Tng cc CTCT được phân b đến 4 vùng chiến thut đ phi hp công tác vi các đơn v tác chiến trên din đa y: Tiu đoàn 10/CTCT vùng I/CT cng tác vi  Quân đoàn I và 5 tiu khu Qung-tr, Thưa-thiên+Huế, Qung-nam, Qung-tín và Qung-ngãi. Tiu đoàn 2/CTCT vùng II/CT cng tác vi Quân đoàn II, các tỉểu khu Cao nguyên Trung Vit và các tiê khu duyên hi là Bình-đnh, Phú-yên, Khánh-hòa+Nha-trang, Ninh-thun và Binh-thun. Tiu đoàn III/CTCT cng tác vi Quân đoàn III và các tiu khu Min Đông Nam-Vit+Sài-gòn. Tiu đoàn IV/CTCT cng tác vi Quân đoàn IV và các tiu khu Đng bng sông Cu-long+ Cn-thơ. Mi Tiu Đoàn CTCTmang huy hiu bit lp trong hình tam giác đu có thêu s 10, 20...(tên TĐ).      

Đơn v nh nht ca CTCT là Đi đi CTCT.

Tôi Tiu đoàn 10/CTCT có hu c ti Đà-nng và được phân b v Đi đi 103/CTCT, có doanh tri ti yếu khu Hoa-lư cùng chung bn doanh ca Sư đòan 2/BB ti th xã Qung-ngãi. Đa bàn công tác là phi hp CTCT vi Sư đoàn 2/BB và 2 tiu khu Qung-ngãi và Qung-tín. Trách v tác chiến là đưa mt tiu đi (có khi là 1 sĩ quan) theo mũi nhn hành quân ca Sư đoan2/BB và L đoàn Americal Hoa-kỳ (có căn c Đc-ph) đ phóng thanh kêu gi đch đu hàng và hi chánh, dùng phi cơ ri truyn đơn trên rng núi có đch quân, trc din vi nguy him và hy sinh. Khi các Trung đoàn 4,5 v dưỡng quân Rng-su QN và Tun-dưỡng QT là lúc Đi đi !03/CTCT đến t chc nhng bui thuyết trình thi s chiến trường, hc tp chính tr đ nâng cao tinh thn chiến đu, phân phát báo chí (nht báo Tin tuyến, tun san Chiến sĩ cng hòa, Nguyt san Tin phong, k c tp san Nhp cu ca Tđ 10/CTCT). Nhng bui sinh hot Chính hun như thế được chen vào ca nhc hài kch, hòa đng hát nhy vi chiến sĩ, do toán Văn ngh dã chiến Đđ 103/CTCT ph din (Có ngân khon đ tuyn la  nam n ca kch sĩ dân chính vào toán Văn ngh dã chiến ny). Phi hp vi phòng 5 tiu khu Qung-ngãi và Qung-tín trong nghip v CTCT.
   

Trong cuc hành quân đc lp, toàn Đđ 103/CTCT trang b như đơn v tác chiến đy đ vũ khí và truyn tin, đến bình đnh khu vc quân ta va tái chiếm hay bt an xôi đu trong kế hoch giành dân gi đt, quét sch du kích và nm vùng, hi cư dân chúng tr v rung vườn.
   

V dân vn, Đđ103/CTCT có mt Trung đi Dân s v (ch gm có mt Trung úy trung đi trưởng,3 thiếu úy và 9 h sĩ quan) làm công tác thu phc nhân tâm, giúp dân chúng các tri tm cư t nn CS , giúp đng bào b thiên tai bão lt các vt dng sinh hot như nông c, dng c th công, tôn, xi măng do Hoa-kỳ vin tr.
   

Đđ 103/CTCT được tân trang 2 Cinécar tân tiến nht ca quân đi, có trang b máy móc chuyên dng như thu hình, chiếu phim màn nh rng, ghi âm và h thng âm thanh, được thường xuyên s dng chiếu phim thi s và phim truyn chiến đu cho các Trung đoàn , các tri t nn CS, phóng thanh chiêu hi vùng bt an và phóng thanh tin tc các khu đông dân cư. Nhiêu ln được trc thăng vn toán Chính hun đến tin đn đ làm công tác binh-vn và phóng thanh đch-vn(đã trc tiêp ghi âm li kêu gi ca tướng Tư lnh), VC tr li bng hàng lot đn pháo kích, tin đn ta phn pháo làm câm hng đch, tiếp theo là truyn đơn chiêu hi được ri trng bu tri. Ngoài ra còn có gi 'Tiếng nói Đi đi 103/CTCT truyn đi hàng tun trên làn Sóng đin Đài phát thanh Qung-ngãi đưa đến toàn Quân và Dân phóng s chiến trường, biên tâp tin tc, xã lun  và ca nhc sng ca lính.
  

Vi quân s nh nhoi trên dưới 100 chiến sĩ ca Đđ 103/CTCT đ thc thi vai trò chiến đu đa năng trên vùng lãnh th rng ln ca khu 12 chiến thut, nên thành tích nào cũng là ca đi đơn v tác chiến, có my ai nghĩ đến hiu qu ca CTCT. Trái ngược vi cơ chế quân đi CS Bc Vit là CTCT gi vai trò quyết đnh: các Chính y quân khu, sư đoàn, các Chính tr viên trung đoàn, tiu đoàn đến đi đi đu có quyn ti hu, vựơt trên quyn ca đơn v trưởng. Bi thế, khi CS chiếm VNCH, h tìm bt c đến H sĩ quan CTCT ca ta, nht tù trong tri hc tp ci to không dưới 10 năm. Là đơn v bit lp được tăng phái, Đđ/CTCT t coi là "con nuôi" đi vi Sư-đoàn ti ch, mà v Ch huy trưởng thường coi trng Vũ dũng, xem nh Trí dũng, như mt vài ch du: Tôi làm Thuyt trình viên cho bui hp sĩ quan Sư đoan 2/BB do Chun tướng tư lnh Nguyn văn Toàn làm ch ta mà ông không có li ch dn nào vi tôi hay vi hi trường (ông tướng ch dn n ca sĩ ca Đđ tôi đến tư dinh là chuyn d hiu, vì ông ly thân vi gia đình). 

Tướng Toàn có vũ dũng làm chúng tôi xanh mt ôm súng chy theo ông truy sát VC c th trong rng mía vào Tết Mu thân, 1968. Mt ln khác, tôi được c đi d hp ti B tư lnh Quân đoàn 1 ti Huế do Đi-tá Đ Kiến Nhiu, Tham mưu trưởng Qđ/I ch ta, ông không cn nghe tôi báo cáo tình hình dân binh đch vn ch vì tôi là lính tép riêu. Ông Trung tướng tư lnh Hoàng Xuân Lãm cũng chưa bao gi lưu tâm đến binh sĩ (có l ông lưu tâm v scandal vi bà và ông trung tá Hoàng Đình Th, Tnh trưởng Qung tín), nên khi ch huy đánh Trường-sơn + H Lào ông mi biết không làm công tác CTCT thì có nước bu càng trc thăng tháo chy.
   

V mt tích cc thì my tướng lãnh tài gii ca Quân đi VNCH rt quan tâm đến CTCT, tôi nhn biết qua nhng dp được tiếp cn như:

- Trung tướng Trn văn Trung, sau l trao gii Th-khoa lp Chính-hun và Lãnh đo ch huy ti Sài-gòn năm 1968 cho tôi, ông tướng còn gi tôi lên Tng cc CTCT hi kiến và lng nghe tôi trình bày và đ ngh công tác chiến tranh ý thc h.
- Thiếu tướng Trn văn Nht, người hùng chiến trường An-lc, khi v nhm chc Tư lnh Sđ 2/BB đt chiến thng Sa-huỳnh, trong lúc gii lao ti sân tennis trong tư dinh, phu nhân ông bưng nước gii khát ra, ông tướng nâng ly mi tôi đ tìm hi tình hình dân chúng, nh hưởng ca quân đi đng minh trong xã hi...(by gi tôi đã bit phái tr v Giáo dc).
- Trung tướng Ngô Quang Trưởng, v tư lnh mn cán ca Quân đoàn I, đương chng tr quân CSBV tràn qua vùng ha tuyến, bng ông tướng đến vi cuc cm tri các trường trung hc B vùng I Sơn-trà (Đà-nng), cùng ăn cơm đm bc vi hc sinh và thăm hi chúng tôi v tình trng dân chúng nm gia hai làn đn đ có bin pháp hóa gii, là tướng Trưởng đã làm công tác CTCT vy.

Trung tướng TRN VĂN TRUNG,
mt tài năng có nhân cách cao cả.

 Bài viết đơn gin ny bày t lòng mến phc Trung tướng Trn văn Trung đương hp hi trên giường bnh ti Paris. Ông s thanh thn v chn thiên đường vi chiếc áo quan ph c vàng ba sc đ mang dòng ch TN TRUNG BÁO QUC.


Sơ lược tiu sử.

Trung tướng Trn văn Trung, Tng cc trưởng Tng cuc Chiến tranh chính tr, Tng Tham mưu phó Quân lc VNCH sinh đi năm 1926 ti làng Đc-sơ, huyn Hương-trà, tnh Tha-thiên; lúc lên mười đã tu hc Đ t vin dòng Chúa cu thế (Congrégation du Très-Saint-Rédempteur) ri tu xut năm 20 tui.
 - 1949 Tt nghip cp Thiếu-úy khóa Phan Bi Châu trường Sĩ-quan VN Đp-đá, Huế (sau đi là khóa 1 trường Võ b quc gia, đng khóa vi TT Nguyn văn Thiu).
- 1950 Tu nghip B binh trường Saint-Cyr Pháp.
- 1951 Tiu đoàn trưởng Tđ khinh binh 27 vùng sông Hng, đơn v chiến đu Đ II quân khu.
- Sáng lp và Ch huy trưởng trường Võ b đa phương Trung Vit.
- Th khoa khóa Tham mưu và ch huy chiến thut ( Hà-ni).
- Liên đoàn lưu đng 21 ca Đ II quân khu (v sau là Vùng I chiến thut).
- 1956 Thăng cp Trung tá, gi chc Tư lnh phó Đ II quân khu, Quân đi quc gia VN.
 - 1957 Giám đc Nha Chiến tranh tâm lý B Quc Phòng+ Trưởng phòng V B Tng Tham mưu
 - Tùy viên quân s tòa Đi-s Vit-nam Cng-hòa ti Pháp.
 - 1960 Thăng cp Đi-tá. Thanh tra Thanh-niên min Bc Trung nguyên Trung-phn.
- 1962 Nhm chc Tham mưu phó B Tng Tham-mưu/ Quân lc VNCH.
- 1964  ---     ---     Ch huy trưởng Trường Võ b quc gia Đà-lt.
- 965  ---   ---  Ch huy trưởng Trường B binh Thc. Vinh thăng Chun tướng.
- 1966 ---  ---  Tng cc trưởng Tng cc CTCT và Tng Tham mưu phó/CTCT B TTM.
- 1968  Vinh thăng Trung tướng
- 30-4-1975 Quyết tâm tr li chng quân xâm lược CSBV.
- Do lnh buông súng ca TT Dương văn Minh, Tng Tư lnh QLVNCH nên Trung tướng Trn văn Trung cùng vi Trung tướng Vĩnh Lc ri VN vào phút cui cùng.
Sau 7 ngày đêm đến được Subic-bay lin được phi cơ M đưa đến Guam, tướng TVTrung đi Pháp, đến năm 1979 mi đoàn t được vi 3 người con ln b kt li VN; Tướng Vĩnh Lc đi M, đã qua đi vài năm trước.

* Trước nht cn minh bch điu xuyên tc ác ý vi  tướng TVT: Phu nhân tướng Trn văn Trung là hoa khôi trường N trunghc Đng Khánh (Huế), có nét đp sc so quí phái Tây phương nên nhiu người nghĩ bà là dân Pháp.
- Tướng TVT ly bng C nhân Pháp, tng Pháp nhiu năm vì công v nên cho là thân Pháp. S thc tướng TVT chưa bao gi ng h chính sách đế quc Pháp đi vi VN.

- Có người nghi ng bà Hoài-Nam (v tướng TVT) thiên cng vì có bà m nuôi là bà Tun Chi (cu Hiu trưởng trường N trung hc Đng Khánh) đã theo thượng ta Thích Đôn Hu lên rng theo VC trong v Tết Mu thân, 1968.

- Thc tế tướng TVT chng CSBV quyết lit, trong sch không chút tì vết.

Vã li bà phu nhân kém chng nhng 10 tui, bà quí trng kiến thc và s lão luyn v tư tưởng chính tr ca chng.
   
- Ln đu tôi biết ông tướng 1 sao mang kính trng trên khuôn mt trí thc vi phong cách lch thip như nhà ngoi giao đó là Trn văn Trung, khi tôi th hun khóa 21 Thc năm 1965.
Tôi theo ông tướng khi mang 2 sao đến 3 sao trong công tác Chiến tranh Chính tr, càng thêm kính phc đc đ, s liêm chính toát ra t nhân cách cao c trong s điu hành binh chng đa dng đa năng và đa phin toái ny.
Tng cc CTCT là đu não ca b máy chiến tranh (mô phng theo cơ chế quân đi Trung-hoa dân quc Đài-loan) có mc đích nâng cao tinh thn chiến đu và đi sng quân nhân, b gãy lý thuyết chiến tranh ca đi phương và thu phc nhân tâm hu thun cho quân đi ta.
- Các chuyên ngành chăm lo đi sng vt cht, tinh thn và an ninh cho quân nhân như Cc Quân Tiếp V, Cc Xã Hi, Cc An ninh Quân Đi, Nha Tuyên úy.
- Các chuyên ngành nâng cao tinh thn chiến đu ca ta, đánh phá mưu toan ca đch là các Cc Tâm Lý Chiến, Cc Chính Hun và 4 Tiu Đoàn CTCT.
- Phn mt ni d nhn thy cu Cc Tâm lý chiến do Đi tá Cao Tiêu (Cc trưởng) là Bit đoàn Văn Ngh Trung Ương, t nht báo Tin Tuyến (Trung tá Phm Xuân Ninh tc Hà Thượng Nhân làm Ch nhim) và các tp chí đnh kỳ như Tin Phong, Chiến Sĩ Cng Hòa. Cc Chính hun chuyên trách đào to chiến sĩ CTCT và ph trách Tiếng Nói Quân Đi trên các Đài Phát Thanh và Đài truyn hình Sài-gòn.   

Thánh t binh chng CTCT là  danh tướng mưu lược Nguyn Trãi, nên các  hc khóa quân s ca Trường Đi hc Chiến tranh chính tr Đà-lt đu mang tên khóa Nguyn Trãi 1, 2, 3 ... Mt h thng Giáo dc Văn hóa trong QLVNCH do Tng cuc CTCT điu hành là Trường Thiếu sinh quân Vũng-tàu, Trường Sinh ng quân đi, nhiu trường Trung hc quân đi ca Sư đoàn và Tiu khu; đc bit có t chc Hướng Đo Sinh cho con em quân nhân.            
   

Trên hết, Tướng Trn văn Trung đy mnh công tác  giáo dc chính tr trong quân đi đ nm thế thượng phong trong cuc chiến ý thc h, đng thi thanh sát to tr nn lính ma lính king, t nn tham nhũng đ nâng cao hiu năng chiến đu. Ông phát đng chiến dch CHÂN TRI MI to ra sinh khí trong quân ngũ, gim thiu bt công gia thượng cp và thuc cp đem li tinh thn phn khi cho chiến sĩ. {Tuy nhiên, thói quen "rng nào cp ny" nên có vài tướng tư lnh "pht l" cũng là chuyn thường ngày huyn}.
Nhìn vào hiu qu đch vn chiêu hi t 1962 đến 1975, quân ta đã tiếp nhn hơn 178,000 cán binh VC hi chánh, có c cán b cao cp như Đi tá Tám Hà, Trung tá Lê Xuân Chuyên, Trung tá Huỳnh C. Li t giác âm mưu và ti ác VC ca hi chánh viên trước quân dân ta, đã làm CSBV điên tiết không ít.

 *  Tướng TVT là nhà thông thái, có kiến thc sâu rng xng đáng là người đng đu cơ quan phát ngôn quân đi. Ông rt dè dt  khi xut hin trong các bui hp báo, rt thn trng khi phát ngôn, đt an nguy ca đt nước trên các biến đng chia chát quyn lc, nên không ai thy tên ông và các trường võ khoa thuc quyn ông trong ln đo chính, binh biến nào. Tướng TVT gi đúng v thế người chiến sĩ, không có mưu đ chính tr, không tham vng cá nhân, không chp nhn đng phái trong quân đi vì có th dn đến phân hóa trong hàng ngũ người cm súng. Ông có tài nói và viết cho nên thường chp bút cho các hun th, din văn ca Tng Tư Lnh và Tng Tham Mưu Trưởng, tu chnh các đ án quc sách chng cng, không tán thành vic xóa b p chiến lược ca Đi tướng Dương văn Minh.

 * Tướng Trn văn Trung nm quyn Tng cc CTCT sut thi gian dài vì chính v TT, tng tư lnh QLVNCH hiu rõ không ai có kh năng thích hp hơn trong nhim v quan h ny.
TT Nguyn văn Thiu là bn đng khóa Võ b I (Đp-đá, Huế) vi tướng TVT, dù vy tướng TVT đã không ng h riêng cho liên danh bu c nào, k c ng c viên Thiu Kỳ, không chp nhn sinh hot đng phái trong quân đi, k c đng Dân ch ca chính quyn TT Thiu. Mt tài năng như thế, mt nhân cách cao c như thế tưởng cũng đ cho người có hiu biết ngưỡng m.

*  Trung tướng Trn văn Trung đã được trao tng nhiu huy chương cao quí ca VNCH và Đng minh:
          _ Bo quc huy chương đ tam đng.
          _ Anh dũng bi tinh vi nhành dương liu  và các huy chương khác ca VNCH.
         _ Merit Medal ca Hoa-kỳ.
         _ Vân huy bi tinh (Cloud Medal) ca Trung-hoa dân quc.
         _ Security Medal ca Đi-hàn dân quc.

Trung tướng Trn văn Trung giã t vũ khí:

- Đêm 29-4-1975 khi trc thăng trên nóc tòa Đi s Hoa-kỳ hi h bc nhóm người di tn cui cùng ra hm đi, thì Tng cc CTCT trên đi l Thng nht đi din vi Đi s quán HK, tướng TVT vn bn rn vi máy đin thoi và truyn tin đ g tình thế bí.
- Đi s Méreillon ca Pháp đoan chc s có gii pháp n tha cho c 4 bên như Min Nam được trung lp, chu mt Huế và my tnh Min Trung đ Sài-gòn không đ máu.
- Hai gi sáng, ông gi thăm dò văn phòng TT Dương văn Minh cho biết là gii pháp Mérillon không thành, CSBV ào t tiến vào Sài-gòn, ngoi trưởng Vũ văn Mu ca tân chính ph DVM đã cho phát ngôn đui tt c người M ra khi VN và chun b lnh buông súng.

- Sáng ngày 30-4-1975 Trung tướng Trn văn Trung v B Tng Tham mưu hp vi Trung tướng Vĩnh Lc, Tng Tham mưu trưởng bàn kế hoch cui cùng, bng xut hin Chun tướng Nguyn Hu Hnh được TT DVM c làm Tham mưu trưởng liên quân đến ht chân 2 ông và tướng Hnh t l ngay là người ca Mt trn gii phóng Min Nam. Được biết, 2 tướng lãnh cao cp nht còn tr li ny và vài người na vi ra bến Bch-đng lên mt giang thuyn nh ca Hi quân đ vượt thoát ra bin. Khi con tàu còn trong sông Lòng-to là lúc Đài Sài-gòn phát đi lnh buông súng đu hàng ca Dương văn Minh.

Con tàu đi thoát, na tháng sau tướng Vĩnh Lc đnh cư M, Tướng TVTrung đnh cư Pháp vì ông tng quen thuc khi tu nghip Saint-Cyr và làm TVQL S quán VNCH (trong thâm tâm ông oán gin M va mi phn bi VNCH).


Pháp tướng Trn văn Trung thông hiu thi thế không th thay đi nên lui v n dt ti ngoi ô Paris. Ông đng sau Cng đng người Vit ti Pháp, tích cc h tr cho phong trào đu tranh cho dân quyn và s toàn vn lãnh th & lãnh hi VN. Ông xut hin trong ngày Quân lc VNCH, Chiến sĩ trn vong Pháp quc, nhng li phát biu sâu sc ca ông được gii truyn thông và báo chí loan ti đy đ tiếng nói và hình nh nơi hi ngoi ./.

Connecticut, Sept 3rd/ 2012   

Trương Quang 

---------- Forwarded message ----------

 From: T Nguyen <>
 Date: 2012/9/15
 Subject: RE: [PhungSuXaHoi] Fw: Trung tướng Trn văn Trung: mt nhân cách ln.

Tôi xin b xung bài viết ca tác giả Trương Quang.
Tác gi viết còn thiếu sót 1 Tiu đoàn CTCT đó là Tiu đoàn 50 CTCT đn trú  ti s 1 bis Phan đình Phùng - Sàigon.

- Tiu đoàn có nhim v ym tr CTCT cho 4 Vùng Chiến thut
- đc bit nht là Quân khu Th đô và
- các Vùng Ven Đô. Trong công tác Binh- Dân-Đch vn và Văn Ngh.
 
Nguyn Toàn/TĐ 50CTCT.
Sydney-Australia. 


Tác gi : Đ Xuân Tê    

Tôi nh khi thông báo vi các chiến hu trong ngành v tình trng nguy kch ca tướng Trn Văn Trung khi nm ti mt bnh vin ti Paris trước l Phc sinh, anh Lê Trung Hin có viết my dòng sau:

Trung Tướng Trn Văn Trung, theo nhn đnh ca chúng tôi, nhng quân nhân đã phc v nhiu năm ti Tng cc Chiến Tranh Chính Tr, không phi là thánh, nhưng là mt v ch huy trưởng, mt tướng lãnh QLVNCH đc đ và liêm chính, rt đáng kính trng và quí mến.

S đánh giá chân tình và khách quan ca người sĩ quan dưới quyn cũng là cách nhìn ca đông đo anh em chúng tôi, trong ngành nói riêng và các chiến hu mt thi sát cánh trong quân lc VNCH nói chung. Nếu vinh danh Ông trong l ph c mt khi ông qua đi thì vi tư cách mt tướng lãnh, ông xng đáng được tán tng như mt trong nhng khuôn mt lãnh đo có nhân cách ln, mt ông tướng va sch, va đc đ, hết lòng phc v cho lý tưởng quc gia và tp th quân đi mà ông là mt thành viên có mt đến gi phút chót ca cuc chiến.

Nay bnh tình dù có qua cơn hôn mê, nhưng sc kho cũng đã tui gn chín chc, tôi mun viết ít hàng v ông ch yếu là nhc li vài giai thoi v ông tướng đu ngành đ nếu bài viết có đến tay ông thì cũng là mt điu an i, chí ít cũng có nhng đàn em, thuc cp còn nh đến ông trong nim kính trng, dù thế thái nhân tình có đo ln, quân đi có tan hàng, đt nước có sang trang.

Mười năm trùng hp vi nn đ nh cng hòa dưới triu Tng Thng Nguyn Văn Thiu, người ta biết nhiu đến mt khuôn mt tướng lãnh: tướng ba sao Trn Văn Trung. Ông ni tiếng vì đng đu mt cơ quan đu não v tinh thn ca quân lc VNCH sut mười năm lin, li có bà v cu hoa khôi n trung hc Đng Khánh (Huế). Hai người hay xut hin cp đôi trong các Đi hi Nhc tr ti Th đô nhân dp gây quĩ Cây Mùa Xuân cho các chiến sĩ vào các năm chiến trường cao đim cui 60 đu  thp niên 70, vi s tham d ca c chc ngàn gii tr Sài gòn ti các t đim sân vn đng Hoa lư và Tho cm viên.

Nhìn dáng v b ngoài vi cp kính trng trên khuôn mt đượm nét trí thc ca mt người tui 40 khi ông va đeo mt sao và mi v nhm chc Tng Cc Trưởng CTCT, nhiu người không nghĩ ông là ông tướng. Nhìn bà la tui kém ông c mười năm, người ta phi nhìn nhn bà có sc đp sc so, thon cao, đm nét Tây phương. Trước đó nhiu năm ông có làm Tùy viên quân lc ti Tòa Đi S VNCH ti Paris, nên trong li giao lưu đi thường, hai ông bà rt lch thip, ci m, mang phong cách ngoi giao hơn là nhng người đơn thun trong gia đình binh nghip.

Cũng có thi có li đn thi bà Hoài Nam thiên Cng vì có bà m nuôi là bà Tun Chi, cu hiu trưởng trung hc Đng Khánh, người đã cùng thượng ta Thích Đôn Hu ra bưng theo Vit Cng hi Mu Thân Huế. Thc cht phu nhân tướng Trung rt hiu nhng người Cng sn, li có ý thc chính tr đc lp và chng nh hưởng gì khi có người trong gia đình theo phía CS. Ngược li người ta hay khen bà có tướng vượng phu. Gn như vy nếu ai tin tướng s. Trong cuc đi làm tướng, ông ch mt ln đm nhim chc v tiu đoàn trưởng (tiu đoàn khinh binh s 27 đu tiên ca quân đi quc gia hay hành quân trên vùng châu th sông Hng), v sau theo nhu cu phát trin ca quân đi, ông chuyn sang làm các công tác tham mu cao cp ti B Tng Tham Mưu. Ông cũng có duyên vi ngành quân hun, có ln đã ch huy quân trung võ khoa Th Đc, nơi đào to hàng chc ngàn sĩ quan tr b cho quân đi quc gia. Khi chiến tranh đi vào cuc đ sc gia hai ý thc h thì ông được chuyn v làm Tng cc trưởng Tng cc CTCT, mt cơ quan mà mô hình t chc ca nó bt chước quân đi Trung hoa Dân quc, nm toàn b các công tác an ninh, tâm lý chiến, chính hun, xã hi, quân tiếp v, văn hóa văn ngh, báo chí và tuyên úy quân đi.

Có người nói ông là người ca tướng Thiu nên mi được giao mt chc v nhiu quyn lc như vy, thc cht hai ông là bn cùng khóa võ b Đp Đá (tin thân ca Khóa 1 Đà Lt), vì tin cy nhau trong thi bui d có binh biến, li biết tướng Trung không có mưu đ chính tr và tham vng cá nhân, nên tông tông đã buc chân ông vào chc v này cho đến ngày tàn cuc. Nói cho ngay cũng chng ông tướng nào có kh năng thích hp hơn, nên khi được tín nhim trong trách nhim đu ngành cũng mt phn ông là con người luôn vì đi cuc và chp hành theo đúng v trí ca người lính. Chính ông cũng mun gi thế phi đng phái trong quân đi, ông không đ cho vic s dng các phương tin ca quân đi cho bt c liên danh nào, k c hai ông Thiu-Kỳ. Ông Thiu cũng không th t chc h thng đng trong quân đi min Nam mà phi ly đi ngũ giáo viên làm nng ct cho Đng Dân Ch ca ông thông qua người cùng x là mt B trung Giáo dc.

V trình đ, tướng Trung là người có kh năng viết và nói, li gii ngoi ng và thích đc. Gn như nhng din văn hoc hun th viết cho các lãnh đo t tng tư lnh đến tng tham mưu trưởng trong các dp l ln đu có chp bút ca ông, riêng các din t ca riêng ông, ông viết ly. Các văn thư tham mưu quan trng, các kế hoch, đ án nhm nâng cao tinh thn binh sĩ hoc phát đng các chiến dch đch vn hóa gii tuyên truyn ca đi phương, ông không ch là người cho ý kiến mà t tay chnh sa, thêm bt cho hoàn chính trước khi ph biến đến các đơn v đ thi hành. Là người đng đu cơ quan phát ngôn ca quân đi, nhưng ông ít khi xut hin trong các cuc hp báo, rt thn trng khi phát ngôn, đc bit nhng vn đ nhy cm báo chí cn khai thác, nht là dưới thi ông Thiu rt nhiu v vic gây tai tiếng làm nn lòng chiến sĩ.

Nhưng ông cũng biết lng nghe dư lun qun chúng và tp th chiến sĩ. Bn tin đu tiên trong ngày trên bàn làm vic là mc Đim báo quc phòng, son riêng cho ông đ va nm tình hình chiến s va xem báo chí truyn thông h nói gì, đ t đó ch đng sa sai, nhưng kết qu cũng  ch là hn chế khi thc cht các tướng ch huy chiến trường vn có thói quen rng nào cp ny, hùng c nht phương và các cán b CTCT cp quân khu tiu khu phi bó tay, không th sánh vi cán b chính tr ca đi phương khi h kiêm luôn cp y tay chân ca Đng.

Có mt điu thú v là dưới thi ông v tng cc ngành CTCT đã chn danh nhân Nguyn Trãi làm Thánh t cho ngành. Nhân vt lch s đã son Bình Ngô Đi Cáo vi câu  danh ngôn ly chí nhân thay cường bo/đem đi nghĩa thng hung tàn và các khóa đào to SVSQ hin dch cho trung Đi hc CTCT đu ly các danh  hiu Nguyn Trãi 1. NT2, NT3…Ngu nhiên có s trùng hp là phe Hà-ni h cũng vinh danh Nguyn Trãi làm danh nhân văn hóa, xếp cao hơn c Nguyn Du v văn hc. Khi xóa s chế đ min Nam, h lên án ngành ca tướng Trung đã phm mt ti ác là dám ly nhân vt này làm thánh t, nhưng khi hn hc đa đy nhng người thua cuc h có biết đâu chính Nguyn Trãi đã viết, “hn thù ri kêu gi tr thù thì oán mãi không thôi”.

Nh li đêm 29 khi tiếng đng cơ trc thăng ca TQLC M n đu trên nóc tòa đi s M đ vi vàng đưa nhng người di tn cui cùng ra hm đi 7 trước khi cun c, thì tung Trung vn bn rn vi nhng cú đin thoi ti văn phòng ca ông, nm ngay cnh s quán M. Lúc này ni dung các cuc nói chuyn không còn là nhng vn đ chiến s, mà thc cht ông mun xem gi tàn cuc s theo chiu hướng nào.  Vn thân vi Đi s Pháp ti Sài gòn, ông được ông Méreìllon đoan chc s có mt gii pháp cho vn đ Vit Nam, thun li cho c bn bên. Đi đ min Nam s trung lp, ranh gii có th mt Huế và my tnh min Trung. Chuyn Sài gòn đ máu là không th có. Quá na đêm, ông st rut li thăm dò bên văn phòng Dương Văn Minh, nơi đây cho biết phía Bc Vit đi ý. Gii pháp do Đi s Pháp làm trung gian không thành. Sài gòn thc s đi dn vào hôn mê. Vũ Văn Mu cho phát li đui M ra khi nuc, chun b cho tiến trình buông súng ca phe min Nam vào sáng hôm sau.

Sáng 30, tướng Trung nhn được lnh tr li B TTM đ hp vi tướng Vĩnh Lc,Tng tham mưu trưởng gi th 25 ca min Nam. Hp khong mt tiếng, xut hin chun tướng Nguyn Hu Hnh, ông này va được DVM c làm Tham mưu trưởng liên quân. Viên tướng mt sao t l ngay trong phiên hp ông là người ca…Mt trn gii phóng. Sau đó nghe k li, hai tướng cp cao nht ca quân lc VNCH và vài người na ra bến Bch Đng, lên mt con tàu nh ca Hi quân trc ch Cn Gi. Khi tàu còn trên sông Lòng To, cũng là lúc Dương Văn Minh kêu gi tp th chiến sĩ ca ta buông súng. Con tàu đi thoát, tướng Lc vào M (ông mi mt cách đây vài năm), tướng Trung đi đnh cư ti Pháp, nơi ông có mi quan h lâu đi t ngày làm vic ti S quán VNCH Paris.

Ra hi ngoi, ông hiu thi và thế, ông sng n dt ti vùng ngoi ô Paris. Nhưng ni hoài nim v mt thi Sài gòn vang bóng vn thôi thúc trăn tr trong ông. Ông vn đng sau cng đng người Vit hi ngoi ti Pháp và tích cc h tr các hot đng ca t chc này trong các cao trào đu tranh nhân quyn và t do đích thc cho Vit Nam. Ông tham d đu đn Ngày Quân lc mi năm và L Chiến sĩ trn vong ca Pháp. Qua báo chí hi ngoi, h hay đưa tin và hình nh ông đăng đàn phát biu rt sâu sc trong nhng dp l này.

Ghi li ít giai thoi và đôi điu tôi biết v ông không nhm tâng bc chân dung mt v tướng mt thi chúng tôi phc v dưới quyn, mà trong thin ý ch mun chia s góc nhìn v mt phn đi ca ông  khi chính ông cũng như chúng tôi là chng nhân ca tn bi kch lch s còn phi nhc nh nhiu nhng thp niên sau.

Đ Xuân Tê
(nhân tháng tư đen ln th 37) 

TIÊU S CA TRUNG TƯỚNG TRN -VĂN -TRUNG

Trung Tướng Trn Văn Trung,
Tng Tham Mưu Phó QLVNCH kiêm
Tng Cc Trưởng Tng Cc CTCT

 

TIU S CA

TRUNG TƯỚNG TRN -VĂN -TRUNG

CU TNG CC TRƯỞNG TNG CC CHIN TRANH CHÍNH TR

QUÂN LC VIT NAM CNG HÒA

                                                                         

  * Ngày, nơi sinh : 14/02/1926, ti Làng Đc Sơ, Huyn Hương Trà, Tnh Tha Thiên (Huế)

  * S Quân : 46.200.975.

  * 1936 - 1946 : Tu hc Đ T Vin, Dòng Chúa Cu Thế (Congrégation du Très Saint Rédempteur) Huế.

  * 1946  : Xut Đ T Vin Dòng Chúa Cu Thế.

  * 1949 :  Tt nghip Sĩ quan vi cp Thiếu úy, Khóa Phan Bi Châu, Trường Sĩ Quan Vit Nam Huế, (còn gi là Khóa I Sĩ Quan Đp Đá, Huế) sau được đi ra là Khóa I, Trường Võ B Quc Gia.

  * 1949-1950 : Tu nghip B Binh, Trường Saint Cyr (Coëtquidan Pháp.)

  * 1951 : Phc v đơn v chiến đu, Đ II Quân Khu (Vùng I Chiến Thut sau này)

       -Sáng lp và ch huy Trường Võ Bi Đa Phương Trung Vit. (Đ II Quân Khu)

       -Th khoa, Khóa Tham Mưu và Ch huy Chiến Thut, HàNi

       -Liên Đoàn Lưu Đng 2I ca Đ II Quân Khu.

  * 1956 : Thăng cp Trung Tá và gi chc Tư Lnh Phó Đ II Quân Khu

  * 1957 : Giám đc Nha Chiến Tranh Tâm Lý B Quc Phòng, kiêm Trưởng Phòng V B Tng Tham Mưu, thay thế  Trung Tá Nguyn Phước Đàng.

  * 1957 : Tùy Viên Quân S, cnh toà Đi S VNCH ti Pháp, thay thế Trung Tá Quách Xến.

     - Thăng cp Đi Tá tm thi.

  * 1960 : Thanh Tra Thanh Niên min Bc trung Nguyên Trung Phn.

  * 1962 : Nhm chc Tham Mưu Phó B Tng Tham Mưu  QL/VNCH.

  * 1964 : (30/01) Nhm chc Ch Huy Trưởng Trường Võ B Quc Gia Đàlt, thay thế ThiếuTướng Trn T Oai.

   -Bàn giao chc Ch Huy Trưởng Trường Võ B Quc Gia Đalt cho Chun Tướng Nguyn Văn Kim.

   -Nhm chc Tham Mưu Phó Nhân Viên, kiêm Trưởng Phòng 1, B Tng Tham Mưu.

 * 1965 (20/02) Nhm chc Ch Huy Trưởng Trường B Binh Th Đc, thay Chun Tướng

Cao Hão Hn.

  - (01/11) Vinh thăng Chun Tướng nhim chc.

 * 1966 (02/12) : Nhm chc Ph Tá Chiến Tranh Chính Tr  Tng Tham Mưu Trưởng, B Tng Tham Mưu, kiêm Tng Cc Trưởng Tng Cc Chiến Tranh Chính Tr B Quc Phòng, thay thế Thiếu Tướng  Nguyn Bão Tr.

 * 1967 - Vinh thăng Thiếu Tướng nhim chc.

 * 1968  & nhng năm kế tiếp :

         - Vinh thăng Thiếu Tướng thc th

         - Trung Tướng nhim chc và

         - Trung Tướng thc th.

* 1975 : Vì quyết tâm li đ thi hành nhim v nhưng sau khi Tướng Dương văn Minh do tình thế đưa đy, tr thành Tng Thng và cũng là Tng Tư lnh QLVNCH ra lnh trên dài phát thanh ngày 30/04, là các chiến hu QLVNCH hãy buông súng, Trung Tướng Trn văn Trung (đã cùng Trung tướng Vĩnh Lc), vào phút chót dã quyết dnh ri Viet Nam bng đường bin vi phương tin bt đc dĩ.

 * Sau 7 ngày đêm thì đến Subic Bay và được di chuyn bng C130 ca Hoa Kỳ đến Guam cùng ngày.

* Sau khi b đi CSBV cưỡng chiếm Min Nam, gia đình Trung Tướng Trung còn có ba người con đu (2 trai, 1 gái) phi kt li Vit Nam.

* Tháng 07/75, Trung Tướng Trung & phu nhân sang đnh cư ti Pháp.   

* 1979 :  Ba người con còn kt ti Vit Nam được đoàn t vi gia đình ti Pháp.

   _____________________________________________________________________________

  

Huy Chương :   

- Bo Quc Huân Chương đ Tam đng.

- Anh Dũng Bi Tinh vi Ngành Dương Liu & Các Huy chương khác ca VNCH.

- Merit Medal ca Hoa Kỳ.

- Vân Huy Bi Tinh (Cloud Medal) ca Trung Hoa Dân Quc.

- Security Medal, ca Đi Hàn Dân Quc.

 _______________________________________________________________________________

 

Điu đáng ghi nhn là trong thi gian khá lâu dài cương v Tng Cc Trưởng TCT/CTCT, Trung tướng Trn Văn Trung đã có nhiu n lc, trong nhng vn đ ti quan trng như :

 

* Đy mnh công tác GIÁO DC CHÍNH TR trong Quân đi, đ cũng c lp trường và

* Tranh đu CHNG NN THAM NHŨNG và t đoan lính ma lính king…đ gia tăng hiu năng cho Quân đi.

* Phát đng chiến dch « CHÂN TRI MI », đ gim thiu bt công trong đơn v và ci thin đi sng cho người Lính.

* Chăm lo “PHÚC LI” cho gia đình Chiến sĩ, vi t chc QUÂN TIP V đ cung ng nhu yếu phm cho Quân nhân - các công tác XÃ HI - GIÁO DC - VĂN HÓA - xây dng THANH THIU NIÊN ca Quân đi, qua phong trào « HƯỚNG ĐO QUÂN ĐI ». 

Ch trong vòng 2 năm, đã quy t được hơn 60.000 Hướng Đo Sinh, nam n… trong hai ngành Thiếu và u.

* Mt vn đ đáng đc bit ghi nhn na,  là « CÔNG TÁC CHIÊU HI » cán binh CS/BV.

Tng Cc CTCT đã rt tích cc và đã đt được nhiu thành quà trong công tác Chiêu Hi.

- K t 1962 đến 1975, đã tiếp nhn trên 178.000 cán binh CS hi chánh, vi tư cách cá nhân, hoc tp th cp trung đi.

- Trong hàng ngũ hi chánh viên, có nhiu cán b cao cp ca đi phương như Đi tá Tám Hà, Trung tá Lê Xuân Chuyên, Trung tá Huỳnh C  v.v.

- Kế hoch CHIÊU HI ny, đã tiết kim được bao là xương máu cho các chiến hu QLVNCH ! 

<<<>>> 


Matthew Trn:

Tôi đã nhiu ln tuyên b trên Net là: Tôi được kái may mn thiên fú: Khi nhn đnh/đánh giá mt cá-nhân hay mt s vic, thì zùng LÝ TRÍ ch không fãi zùng TÌNH KÃM (Thin Cãm hay Ác Cãm). Nh vy mà ít khi sai trt.
T đó suy ra: theo l thông thường, tôi fãi có ác cãm vi Thiếu Tá Liên Thành ch vì anh ta đã kết án oan cho bào huynh tôi: Trung Tướng TVT là CS !! 
KHÔNG !!
Tôi đã không làm như vy vì trong binh nghip cũa tôi, tôi cũng đã trưỡng thành  qua binh nghip tình báo.

 Vic TTá Liên Thành đánh giá sai v Trung Tướng Trn Văn Trung: Là CS .. chĩ vì anh y chưa được lão luyn trong ngh tình báo …thế thôi.

CSBV tưỡng vic zùng tên Trung Tá Hoàng Kim Loan s đánh la được h thng fãn zán cũa VNCH qua Th. Tá Liên Thành.. nhưng chúng quá lm to.

Vào zai đon đó: Máy khám fá s tht (lie detector) va mi được đưa ra thí nghim: LLĐB Hoa Kỳ đã đem qua thí nghim ngay vi LLĐB/VN. Tôi được may mn đã thí nghim th. Kết quã chĩ được xem như là có kết quã TƯƠNG ĐI mà thôi.

Nếu chúng ta đi sâu vào chi tiết, chúng ta fãi biết rng: Kết quã cũa máy khám fá s tht, HIN NAY KHÔNG ĐƯỢC TÒA ÁN HOA KỲ CHP NHN.

Thế là POINT FINAL.

Cách đây 30 năm, tôi có viết mt bài v s SAI NHM  ..hay nói mt cách khác là s chưa dược tuyt hão v lie detector .. nay tôi có th sơ lược nhanh chóng  như sau:

Vì bài viết dã lâu.. có th trên 30 năm.. v mt h thng TV Hoa Kỳ mun minh chng v s không hoàn ho cũa lie detector như sau:

Mt h thng truyn thông chính cũa HK (có th là ABC, BBC hay CBS) đã f biến mt chuyn “zã tưỡng” như sau: Department đc trách lưu gi các zng c thu hình/thu thanh cũa h thng TV b mt trm mt s lượng zng c thu hình/thu thanh quan trng đáng giá cã my trăm ngàn đôla. Và h nghi ng -- mt cách quã quyết -- là mt nhóm người thuc mt cơ quan láng ging trong cùng h thng đã đánh cp.
Dept. ny yêu cu được tự zo thuê bao mt cơ quan tư nhân chuyên trách zùng máy khám fá s tht zùng k thut tân kỳ nht vào thi đó đ điu tra. Máy Lie detector. Khi cơ quan được thuê mướn đến điu tra, h xin gp ban quãn tr cũa Dept. và hõi:
“H nghi ng cá nhân nào nht”?
 Dept ny đưa ra zanh sách 3 người, đng thi h cũng nêu các zn chng rt đáng nghi ng.

Sau 3 ngày làm vic, cơ quan được thuê bao thông báo kết quã là: Đúng như s suy đoán cũa Dept liên h...
Thế ri cơ quan truyn hình ny quyết đnh m mt cuc hp báo toàn quc và thông báo là: H đã chng tht thoát zng c nào cã !! H chĩ mun zùng zp ny đ xem th  máy lie detector có tht s hu hiu không !!??
S tht là CHNG HU HIU chút nào.

Tôi post bài này là ln th 2 sau gn 15 năm.
Nói tóm li: CSBV đã đánh la được Th. Tá Liên Thành nhưng đã không vượt qua được cp cao hơn cũa h thng fãn zán cũa VNCH.

MT





Trung Tướng Trn Văn Trung
ông Tướng li b "lãnh đn" ca người cùng đng chung chiến tuyến.

Tác Giã: Trương Phú Th

Trên nht báo đin t Take2Tango, tác gi Liên Thành có bài Tr Li Cht Vn Trong Bài Trnh Công Sơn. Nhng bài viết ca ông Liên Thành rt lôi cun người đc vì nhiu chuyn thc hư ca mt thi hn lan đau thương nơi mnh đt cy lên si đá làm c dân tc điêu đng lm than. Ông Liên Thành là người trong cuc và hơn na là người đã sng chết vi nhng biến đng, min Trung.

Trong bài viết tr li cht vn này, ông Liên Thành viết:

“Đ khi b l, chiến dch Bình Minh đã được tính tóan chi li, c không b sót tên nào. Tôi đã ký sn trên 2000 lnh bt. Chiến dch được thc hin khn cp và ráo riết trong vòng 12 ngày, trên tòan lãnh th Tha Thiên, Huế. Nhóm không quan trng như đám Trnh Công Sơn, chúng tôi tiếp tc đ chúng sinh sôi ny n ch các “v mùa” tiếp. Xin k mt vài tên “ln” rt ni cm ti min Nam mà chúng tôi rt đau lòng khi khám phá ra trong chiến dch Bình Minh.

Đó là Trung Tướng Trn Văn Trung, Thiếu Tướng Lê Văn Nghiêm, Dược sĩ Nguyn Cao Thăng. Nhng t ng và kiu cách hành văn ca tác gi Liên Thành xác đnh mt cách rõ ràng: Trung Tướng Trn Văn Trung là mt cán b cng sn hay ít ra cũng là mt người nhn ch th và thi hành các mnh lnh ca đng cng sn Vit Nam. Tiết l ca ông Thiếu tá Trưởng Ty Cnh Sát Tha Thiên t hn đã được lương giá mt cách cn trng và như mt qu bom bc phá gia cng đng nhng người Vit t nn cng sn trên thế gii.

1.- Căn nguyên ca s vic
Bà v ca Trung Tướng Trn Văn Trung là con nuôi ca bà Tun Chi, mt người ph n rt ni tiếng c đô Huế và là hiu trưởng trường n trung hc Đng Khánh. Bà Tun Chi biến mt sau v tng công kích ca cng sn dp Tết Mu Thân 1968. Ai cũng nghĩ là bà Tun Chi cũng chu chung s phn vi hơn by ngàn người dân vô ti đt Thn Kinh b bn cng sn bt đi hành quyết hoc chôn sng. Sau này mi được biết bà Tun Chi đã theo cng sn thoát ly ra Hà Ni. Bà theo cng sn không phi vì ch nghĩa hay mt mc đích chánh tr nào nhưng là vì mi tình vi mt tăng sĩ Pht giáo. Bà theo cng sn vì b r rê hay b cưỡng bách theo người tình thì chng ai biết nhưng li là mt li khí đ bn cng sn Hà Ni khai thác. Đi vi người cng sn thì Trung Tướng Trn Văn Trung chính là mt đi tượng theo kiu “thy người sang bt quàng làm h” và đng thi là mt cái bia đ đn cho chúng khi cn phi s dng. Người cng sn dy d hun luyn cho con cái đu t cha m nhưng chúng cũng có dư tha th thut bài bn đ lôi kéo tình cm ca con cái đi vi cha m. Bn cng sn xác quyết và tin tưởng rng Trung Tướng Trn Văn Trung, mt ông tướng mang ba sao ca quân lc Vit Nam Cng Hòa cũng là mt con người vi đy đ căn tính h n ái và trong mt trng hung nào đó có th rơi vào cái cm by ca cng sn.



(Hình) L Chiến-sĩ Trn Vong ti Pháp, cu Trung Tướng Trn Văn Trung đang đt vòng hoa trước Đài t-sĩ QLVNCH.

2. - Thc cht ca s vic
Trong chiến dch Bình Minh, Thiếu Tá trưởng Ty Cnh sát Tha Thiên Liên Thành bt được cán b cng sn Hoàng Kim Loan mang quân hàm trung tá đc trách tình báo tnh Tha Thiên. Trong khi b thm vn, Loan khai nhiu nhân vt trong hàng ngũ quc gia có liên h vi cng sn. Mt trong nhng nhân vt này là Trung Tướng Trn Văn Trung. Ông Trưởng Ty Liên Thành tin tưởng nhng li khai ca tên cán b này vì y đang nm trong cái hàng rào ca nhà tù và đc bit hơn na là khi được thm đnh bng cái máy nói di (lie detector) do mt cơ quan tình báo Hoa Kỳ thc hin, tên Loan đã được coi như “thành tht khai báo”.

Ngay sau khi đc bài báo ca ông Liên Thành, tôi đã có dp chuyn trò vi Tướng Trung. Ông đã không sng st hay tc gin nhưng vn nh nh và đim tĩnh như bn tính c hu. Ông không mun nói nhiu hay d đnh bt c mt đng thái nào đ phân trn hay ci chính. Tôi nghĩ là t con người ông và nhng ngày mc áo lính ca ông đã nói lên tt c. Ông là mt v tướng không h b công lun đàm tiếu chê trách v bt c mt chuyn gì. Ông là mt v tướng mà cho đến ngày hôm nay vn được đng bào thương mến và thuc cp kính phc. Ông là mt v tướng ch ri khi nhim s sau khi chiếc xe tăng ca cng sn Bc Vit i sp cng dinh Đc Lp.

Nhng quân nhân làm vic dưới quyn Tướng Trung đu có cùng mt nhn xét, ông là mt v ch huy gương mu đáng kính phc. Tướng Trung cn mn và rt thanh liêm. C cuc đi binh nghip ca ông không có đến mt tì vết nh ch làm sao li có chuyn ông mang c s nghip và danh d ra làm tôi mi cho bn cng sn. Có th nói ông là mt v tướng nghèo nht trong hàng tướng lãnh ca quân lc VNCH. Tính tình ông ci m, ôn tn và bình d nên rt được lòng mi người. Ông chưa bao gi to tiếng vi thuc cp ngay c khi h phm li. Hàng năm vào dp Tết, mt s các cu sĩ quan thuc Tng Cc Chiến Tranh Chính Tr Hoa kỳ đu người ít người nhiu gom góp chút ít đ “ông thy” ăn Tết. Tướng Trung rt ái ngi v chuyn này nhưng cũng không th t chi được tình nghĩa ca nhng người mt thi cùng ông áo trn giy sô.

Nhng ngày hp hi ca VNCH, Tướng Trung cũng được người M nhiu ln liên lc đ giúp phương tin đi ra khi nước nhưng ông đã t chi. Bui trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, sau khi nghe lnh buông súng đu hàng ca Dương Văn Minh, ông chy ra bến Bch Đng cùng mt s người liu mng lên mt chiếc ca nô nh chy ra ngoài bin. Hôm sau tt c may mn được mt chiến hm ca Hi Quân VNCH vt lên tu và đến Subic Bay Phi Lut Tân vào by ngày sau.
Bà Trung và người con út lt vào được tòa Đi S M vào bui ti ngày 29 tháng 4 năm 1975 nhưng ba người con ln b kt li.
Mãi đến năm 1979, nh s can thip ca b ngai Giao Pháp mà Tướng Trung có nhng quen biết thi làm Tùy Viên Quân S ca tòa Đi S VNCH Paris nên c ba người con được đi Pháp đòan t vi gia đình.
Nếu Tướng Trung có nhng liên h vi cng sn thì ông phi li đ nhn lãnh đ th huân chương bng khen và nhng ân thưởng tin bc vt cht ch sao ông li liu lĩnh nhy lên chiếc ca nô nh đem tính mng ra thách đ vi sóng to bin c và nht là phi đ li ba người con.
Sáu tháng sau ngày đến Pháp, Tướng Trung xin được vic làm cho mt công ty tư chuyên trách v các điu kin an tòan ca mt h thng siêu th. Ông làm vic liên tc cho công ty này đến ngày bt buc phi ngh hưu theo lut lao đng ca Pháp. Năm nay ông tám mươi ba tui, sc khe vn sung mãn và trí óc rt minh mn. Ông hin cùng gia đình sng mt thành ph nh gn th đô Ánh Sáng ca nước Pháp.   

(Hình) Y sĩ Đi Tá Hoàng Cơ Lân & Trung Tướng Trn Văn Trung.

Tr li cái vn nn nhc nhi và rt “đau lòng” nhm vào cá nhân Tướng Trung, nhng câu hi sau đây được đt ra:

1- Ông Trưởng Ty Cnh Sát Liên Thành khi thm vn mt cán b cng sn mang quân hàm trung tá đc trách v tình báo thì ít nht phi biết rng tên cng sn này đã có sn nhng câu tr li và khai báo. Nhng người làm công vic tình báo hay gián đip luôn thuc nm lòng nhng li đi đáp khi b bt. Lch s ca mt trn tình báo thế gii ghi chép li nhiu trường hp các đip viên luôn có trong mình mt lai thuc đc cc mnh và chp nhn t sát bng viên thuc đc khi rơi vào tay quân thù. Bn cng sn đã điu nghiên rt k lưỡng khi lôi Tướng Trung vào vây cánh ca chúng. Trước hết là to được mt s dè dt vi cơ quan thm vn vì bà m nuôi ca v Tướng Trung đang nm trong vòng kim ta ca bo quyn Hà Ni. Sau na là gây ra nhng nghi ng ri lon đi đến him khích kch lit đm đá ln nhau nơi hàng ngũ ca nhng người quc gia chng cng. Mt đòn phép rt qu quyt và gian manh: mt viên đn bn chết hai con chim.
Ông Liên Thành vi chc v ca mt Trưởng Ty Cnh Sát đã quá ngây thơ đến đ ti d khi tin tưởng vào li khai ca mt tù binh mà không h xem xét k lưỡng cũng như điu tra đến chi tiết đ thm đnh và lượng giá li khai ca tù nhân này. Đc bit là li khai ca tên cng sn này trc tiếp nhm vào mt ông tướng ba sao ca Quân Lc VNCH. Ngoài mt li khai báo t tên cng sn này, ông Liên Thành không trưng ra được mt bng chng hoc d kin nào v s liên h ca Tướng Trung vi bn cng sn. Ngay c trong trường hp ông Liên Thành có được nhng tài liu hay bng chng v s liên h gia Tướng Trung và cng sn thì hn nhiên là nhng tài liu hay bng chng này ch là nhng sn phm ngy to đ phc v cho mưu đ ca bn cng sn mà thôi.

2- Ông Liên Thành đưa ra lp lun rng nhng li khai báo ca tên trung tá cng sn Hoàng Kim Loan đã được mt cơ quan tình báo Hoa Kỳ chun đnh bng cái máy khám phá di trá (lie detector) và tên này đã qua (passed) được tiến trình do máy thm đnh nên tên cng sn này được đánh giá là đã “thành tht khai báo”. Đây là mt sai lm to ln. Cái máy khám phá di trá (lie detector) ch có mt mc đ chính xác là 55% đi vi mt người bình thường (innocent) và đi vi tên cng sn đã có nanh vut mang đến lon trung tá tình báo thì mc đ chính xác còn thp hơn nhiu. Hơn na nhng người làm công vic tình báo và các đip viên đu được hun luyn nhng th thut đ d dàng qua mt được cái máy khám phá di trá.

3- Chc chn sau khi thm vn tên cng sn Hoàng Kim Loan thì cá nhân ông Liên Thành cũng như cơ quan tình báo Hoa Kỳ đu phi tường trình lên thượng cp và nhng cơ quan cp bc cao hơn v nhng li khai báo ca tên này. Ông Liên Thành có biết và có được thông báo v bt c mt cuc điu tra hay theo dõi Tướng Trung v nhng liên h vi cng sn ca chính ph VNCH hay các cơ quan tình báo và các tòa Đi S Sài Gòn không? Nếu câu tr li ca ông Liên Thành là ‘Không” thì chc hn nhng li khai báo ca tên Hoàng Kim Loan ch đơn thun láo khoét gian di. Các nhân vt và cơ quan cp trên ca ông Liên Thành có đy đ nhân s và phương tin đ theo dõi và điu tra Tướng Trung nhưng ông Tướng vn mang lon ba sao và gi chc v ch huy mt b phn trng yếu nht ca Quân Lc VNCH cho đến giây phút chót phi h c.

C Tng Thng Nguyn Văn Thiu đã có mt quy lut bt biến: ”Đng nghe nhng gì cng sn nói”. Đúng như vy, lý thuyết cng sn dy và hun luyn cho mi người dưới s trn áp ca chúng phi nói gian nói di đ sng còn. Ông Liên Thành ch vì thiếu kinh nghim ngh nghip nên đã c tin mm mép ca mt tên cng sn và kh năng viết lách cũng có nhiu gii hn nên đã vp phm mt li lm có th b kết án như mt trng ti là làm hoen và nhc m thanh danh ca mt ông Tướng là biu tượng ca nhng người quc gia chng cng, luôn được đng bào quí mến và thuc cp kính phc. Chng biết c đi mc áo lính, ông Tướng có b "ăn đn" ca quân thù không nhưng sau cuc chiến ông Tướng li b "lãnh đn" ca người cùng đng chung chiến tuyến.

Lch s tư pháp ca Hoa Kỳ đã ghi li nhiu v án người Vit b đng hương dán cho cái nhãn hiu cng sn. Nn nhân ca nhng v vu cáo này đã được tòa án ly li danh d và ch đng trong cng đng người Vit t nn cng sn không chp nhn tha hip hay làm tay say cho bo quyn Hà Ni. Nhng người vô tình hay c ý vì thù hn cá nhân hay mt mc đích nào đó thích lên trán nhng người khác cái nhãn hiu công sn đã b tòa án pht mt cách thích đáng. Do vy trong cách giao tiếp thường ngày cũng như viết lách trên báo chí, hãy nên rt thn trng và un lưỡi đến by mươi by ln trước khi đi cho người khác cái nón ci ca bn cng sn.


TRƯƠNG PHÚ THỨ

http://huyenthoaisaigon.blogspot.com.au/2012/09/trung-tuong-tran-van-trung.html

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List