QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Sunday, August 24, 2014

Kỷ Niệm 48 Năm Ngày Chiến Thắng Long Tân (1966-2014)



(NAM QUÂN)



Kỷ Niệm 48 Năm Ngày Chiến Thắng Long Tân (1966-2014)
Tường-thuật Diễn Hành Kỷ Niệm Long Tân 2014 của Hội CQN/QLVNCH/QLD

Nam Quân

Năm 1962, trước làn sóng VC xâm lăng Miền Nam ngày càng trắng trợn và ồ ạt, Úc Đại Lợi, thành viên của Tổ Chức Liên Phòng Đông Nam Á (SEATO), đã quyết định gửi quân đội đến Việt Nam, chính thức tham chiến, chống CS theo lời yêu cầu của chính phủ VNCH. 

Trong suốt thời gian 10 năm tham chiến tại VN, quân đội Úc đã tham dự nhiều trận đánh khốc liệt, khiến VC kinh hoàng. Trong số đó, Long Tân là trận đánh oai hùng nhất diễn ra vào trung tuần tháng 8 năm 1966, khi một đại đội Úc, bị một lực lượng VC đông gấp bội phục kích, đã chiến đấu can đảm và xuất sắc, gây tử vong cho 245 VC, bắt 3 VC làm tù binh; trong khi quân đội Úc chỉ có 18 hy sinh và 24 người bị thương. 

Là trận đánh chống CS xâm lăng vô cùng ý nghĩa, đáng tự hào và đáng ghi nhớ nhất của quân đội Úc tại chiến trường VN, nên năm 1988, chính phủ Úc quyết định chọn Long Tan Day 18/8 là ngày Vietnam War's Day.

Để thắt-chặt tình chiến hữu cũng như để tỏ lòng tri ân đến Quân đội và nhân dân Úc, đã chiến đấu chống CS xâm lăng, bảo vệ Miền Nam Tự Do, hằng năm, vào ngày 18/8, Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH/QLD đều tham-dự buổi diễn-hành, kỷ-niệm trận chiến Long Tân, do Hội Cựu Quân Nhân Úc tham chiến tại VN (VVAA) tổ-chức.


Với tấm chân tình nầy, hôm nay ngày 18.8.2014, các Ch/h Hội CQN/QLVNCH/QLD cùng hào hứng và đầy khí thế chuẩn bị tham dự buổi lễ, được tô-chức tại trung tâm thành phố Brisbane, thủ phủ của tiểu bang Queensland, Úc Đại Lợi. Vào lúc 9 giờ 30 sáng, hội viên cùng một số chiến hữu thuộc các Gia Đình quân đội, đã có mặt đông đủ tại văn phòng hội. Sau khi chụp hình lưu-niệm, tất cả cùng lên xe bus đi tới nơi diễn hành.
Trời Brisbane hôm nay nắng đẹp, rất thích hợp cho lễ hội ngoài trời, dù trước đó vài hôm trời u ám và có mưa.

Đúng 12 giờ trưa, đoàn diễn hành bắt đầu di-chuyển, theo nhịp trống quân hành, từ trước cửa Casino tiến về khán đài chính, tại công trường ANZAC Square.


Dù buổi lễ hôm nay rơi vào ngày thứ Hai, tức là ngày làm việc, nhưng khá đông người, đứng hai bên đường trên lộ trình đoàn diễn hành đi qua, để vỗ tay chào đón với nụ cười, ánh mắt đầy thiện cảm, ngưỡng mộ về những chiến công hiển hách của quân đội Úc trong cuộc chiến ngăn chặn hiểm hoạ CS.

Đoàn diễn hành dừng lại trước khán đài chánh, tại công trường ANZAC Square, để dự lễ tưởng niệm những quân nhân Úc đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến chống CS tại VN. 

Mở đầu buổi lễ, một đại diện của Hội VVAA lên giới thiệu thành phần quan khách tham dự, trong đó có sự hiện diện của vị Toàn Quyền QLD, các vị đại diện của chính phủ tiểu bang, Hội Đồng TP Brisbane, đại diện của Hải, Lục, Không quân Úc; đại diện của các Quốc gia Mỹ, Tân Tây Lan… và Hội CQN/QLVNCH/QLD. 

Quan khách đầu tiên được mời lên phát biểu là Bà Đại Tá Louise Martin. Bà ca ngợi và vinh danh những người lính Úc và QL/VNCH trong cuộc chiến chống cộng sản xâm lăng bảo vệ Miền Nam Tự Do.

​Buổi lễ được tiếp nối qua phần nghi thức đặt tràng hoa, lên tượng đài của những quân nhân Úc, đã hy sinh trong cuộc chiến chống CS xâm lăng, bảo vệ chính nghĩa và lý tưởng tự do cho VN. 

Lần lượt đại diện của Hải, Lục, Không quân Úc; đại diện của các Quốc gia Mỹ, Tân Tây Lan… lên đặt tràng hoa. Ch/h Huỳnh Bá Phụng chủ tịch Hội CQN/QLVNCH/QLD đại diện phái đoàn VN, cũng đã trang trọng đặt vòng hoa và nghiêng mình trước tượng đài, để tỏ lòng thành kính tri ân đến những người lính Úc đã hy sinh cho quê hương VN trong cuộc chiến chống CS xâm lăng.

 Đặc biệt, mọi người vô cùng xúc động khi chứng kiến những người vợ, người con của những người lính Úc đã hy sinh trong cuộc chiến VN, hôm nay trên ngực họ đeo nhũng huy chương cuả chồng, của cha mình, tay cầm tràng hoa, từng bước chậm buồn, đặt lên tượng đài cho chồng cho cha mình, cùng các chiến hữu của ông....

​Tiếp theo chương trình là phút mặc niệm... Tiếng kèn truy điệu tử sĩ cất lên thật tha thiết và bi hùng, mọi người cúi đầu tưởng niệm... những hy sinh cao cả của các anh, và nghĩ tới trách nhiệm phải làm của mình đối với cuộc chiến còn dang dở, kẻ thù CS của các anh, của dân tộc VN, của Thế Giới Tự Do, vẫn còn đó... Trong phút giây mặc niệm vô cùng xúc động đó, những người lính VNCH nhớ tới buổi lễ long trọng tại căn cứ Núi Đất cách đây 48 năm, với sự tham dự của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, đã tuyên dương các đơn vị và quân nhân Úc có công trong trận đánh Long Tân. 

Mọi người cũng nhớ tới lá thư khen ngợi của Đại Tướng Cao Văn Viên gửi Thiếu Tướng Jackson, Tư Lệnh Lực Lượng Đặc Nhiệm Quân Lực Úc tại VN, cách đây 48 năm, trong đó có đoạn: "Tôi chân thành và tha thiết bầy tỏ lòng biết ơn của Nhân dân và Quân Đội VNCH về thành quả mà các chiến sĩ thuộc LLĐN Úc đạt được trong cuộc hành quân Smithfield. 

Cuộc hành quân của họ dã chứng tỏ cho kẻ thù VC của chúng ta cũng như cho thế giới thấy rõ sự thiện chiến của quân đội Úc và sự quyết tâm của họ trong việc giúp đất nước chúng tôi bảo vệ nền tự do. Chúng tôi xin chia sẻ niềm hãnh diện của nhân dân Úc về thành quả của các quân nhân  Úc đầy dũng cảm. Chúng tôi cũng xin chia sẻ sự đau buồn của những gia đình đã có con, em hy sinh mạng sống trong cuộc hành quân này cũng như những cuộc hành quân khác. 

Chúng tôi hy vọng các thương binh sẽ phục hồi mau chóng".  Đặc biệt, những người dân tại QLD hôm nay cũng không thể quên, ngày 18/8/1968, nhân ngày lễ kỳ niệm trận đánh Long Tân, Tổng Thống Lyndon Johnson của Hoa Kỳ đã tuyên dương chiến công cho đại đội D thuộc tiểu đoàn 6 Hoàng Gia Úc. Thủ tướng Úc thời bấy giờ là ông John Gorton đã chấp nhận và đích thân gắn huy chương chiến công lên quân kỳ của đại đội D trong buổi lể kỷ niệm Long Tân tại căn cứ Tiểu đoàn 6 Hoàng Gia Úc ở Townsville, Queensland...

Sau phút mặc niệm là lễ chào Quốc kỳ. Quốc kỳ Úc, Việt được trang trọng kéo lên, tung bay trong gió và nắng đẹp của một ngày cuối đông, hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho tổ quốc VN và Thế Giới Tự Do, một khi CSVN bị sụp đổ trong một ngày không xa.

Trong những ngày đại lễ của nước Úc, lễ kỷ niệm trận chiến Long Tân luôn luôn gây nhiều xúc động và mang lại niềm tự hào cho người Úc, nhất là cho người cựu QN/QLVNCH và cộng đồng VN. Không những chỉ vì quân đội Úc tài giỏi và anh dũng chiến thắng VC với quân số đông hơn mấy chục lần, gây thiệt hại nặng nề cho quân địch; mà còn ở tấm lòng cao cả của người lính Úc đã hy sinh cho lý tưởng chống cộng sản, bảo vệ tự do cho Miền Nam. Máu các anh đã nhuộm thắm trên đất nước VN, một đất nước xa lạ, mà trước ngày đặt chân đến, các anh chưa hề biết hoặc chỉ biết đôi chút  về một quốc gia nhỏ bé, nằm bên bờ Thái Bình Dương, vùng Đông Nam Á.

 Ở đó có một dân tộc, yêu Tổ Quốc và Tự Do, đã kiên cường chiến đấu, bảo vệ quê hương cuả mình, và  là  tiền đồn của Thế Giới Tự Do, trước sức xăm lăng cuồng bạo của VC được sự trợ giúp của cộng sản quốc tế. Những người lính Úc đã rời bỏ sự ấm êm và sung túc của nước Úc thanh bình, lên đường chiến đấu chống CS cùng dân tộc VN.

 Tại Việt Nam, các anh đã chiến đấu can cường và hy sinh như các anh chiến đấu cho chính quê hương của mình. Các anh là những Hiệp Sĩ, là những anh hùng… Chúng tôi, những người VN hôm nay và mai sau, xin mãi tri ơn các anh!

Xin chào tất cả, hẹn gặp lại năm sau.

NAM QUÂN



__._,_.___

Posted by: loc huong 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List