QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Sunday, January 31, 2016

Nghị viên Mạnh Nguyễn – thuyền chưa to nhưng sóng đã lớn

 
Cập nhật: 29/01/2016 18:06

Nghị viên Mạnh Nguyễn – thuyền chưa to nhưng sóng đã lớn


Sau khi dọn vào tòa Thị chính, văn phòng của ông nghị viên trên tầng 18 lại có những “cử chỉ bất thường.” Trong vòng chưa đầy 6 tháng đã có 6 người rời nhiệm sở do ông nghị chỉ muốn mướn nhân viên bán thời gian. Nghị viên Mạnh Nguyễn được cựu phụ tá cho là “phi đạo đức, và có thể bất hợp pháp”


Nghị viên Mạnh Nguyễn bị cựu phụ tá cho là “phi đạo đức, và có thể bất hợp pháp” – Photo Courtesy: The Mercury News

Cali Today News - Ở San Jose, có lẽ chưa có ông nghị viên nào lại gặp nhiều sóng gió như ông Mạnh Nguyễn. 

Trong mấy tuần qua, trên các trang báo Mỹ và cả qua những emails và các diễn đàn Internet tiếng Việt, người ta lại nói nhiều, nhưng toàn là những nội dung xấu (negative) về người nghị viên này. Quả là ông ta là một người của nhiều tin tức tiêu cực. Trước cuộc bầu cử năm ngoái, chuyện (khai man?) về nơi cư trú, chuyện (nhiều) vợ, chuyện thương mại, chuyện với một luật sư thân hữu, và nhiều chuyện khác đã bị phơi bày trên báo, qua các mailers tranh cử và các diễn đàn internet,...

Ngay sau khi đắc cử nghị viên khu vực 4 hồi tháng 6 năm ngoái, chưa kịp tuyên thệ thì ông đã bị đưa lên “chảo lửa” với vụ vi phạm luật tranh cử. Mặc dù sau đó, Ủy ban Đạo đức thành phố đã bãi bỏ mức phạt $10,000 Mỹ kim, và Thư ký thành phố ra lời xin lỗi đã cung cấp thông tin không chính xác đến các ứng cử viên, nhưng danh tiếng của ông tân nghị viên ít nhiều bị ảnh hưởng. 

Chuyện cũ chưa kịp đắp chiếu, thì mới đầu năm ông Mạnh Nguyễn lại lần nữa làm thiên hạ to nhỏ vì những vấn đề liên quan đến nhân sự. 

Có gì đó không suông sẻ tại văn phòng ông Mạnh ở Hội đồng thành phố ở San Jose vào cuối năm ngoái. 
Ông Mạnh Nguyễn – chủ một cơ sở truyền thông Việt ngữ - đã đánh bại đối thủ Tim Orozco trong chiến dịch tranh cử chạy đua giành chiếc ghế nghị viên  còn trống ở khu vực 4 bao trùm Berryessa vào tháng 6 năm ngoái. Đây là một cuộc tranh cử đặc biệt, nhằm lắp vào chỗ trống do ông Kansen Chu để lại, khi ông này đắc cử chức dân biểu tiểu bang.

Trong khi Mạnh Nguyễn bị tố cáo khai man tình trạng hôn nhân, và không phải dân địa phương trong khu vực tranh cử, thì Orozco lại đối mặt với những câu hỏi về say rượu lái xe (DUI). 

Mạnh Nguyễn sẽ tái tranh cử, để cố giữ chiếc ghế nghị viên của mình trong năm nay, và hai đối thủ ngày nào có thể lại đụng nhau lần nữa. Cho đến hôm nay, Tim Orozco chưa tuyên bố ra tranh cử với Nguyễn Mạnh trong chức nghị viên nhiệm kỳ chính của khu vực 4 San Jose, nhưng luật sư Diệp Thế Lân – người từng thua Nguyễn Mạnh vào mấy tháng trước với chỉ 13 phiếu – đã tuyên bố ra tranh cử, và cuộc tái đấu lần này sẽ rất gay go. Hai đối thủ cũ trong một trận đấu mới. Cuộc đua này chưa thật sự khởi đầu nhưng đã bốc khói. Có nhiều khả năng là đây sẽ là một trận đấu rất sôi nổi trong cộng đồng Việt trong thời gian tới, sôi nổi không kém cuộc chạy đua vào chức dân biểu tiểu bang California khu vực 27 trong đó có 3 ứng cử viên gốc Việt là Madison Nguyễn, Vân Lê và Đỗ Thành Công. Nếu ông Mạnh Nguyễn có được sự ủng hộ của Phòng Thương Mại, thì tin hành lang cho biết Luật sư Diệp Thế Lân dường như đang được sự ủng hộ của Nghiệp Đoàn. Nếu tin này đúng thì “hỏa lực” của hai bên đều mạnh, và vì thế cuộc đấu càng trở nên sôi nổi. 

Theo Fly và San Jose Mercury News, sau khi dọn vào tòa Thị chính, văn phòng của ông nghị viên Nguyễn Mạnh trên tầng 18 lại có những “cử chỉ bất thường.” Trong vòng chưa đầy 6 tháng đã có 6 người rời nhiệm sở do ông nghị chỉ muốn mướn nhân viên bán thời gian. Ông Mạnh Nguyễn thực hiện điều này không chỉ để kiểm tra khả năng làm việc của nhân viên, mà còn muốn họ có thời gian để làm tình nguyện viên cho chiến dịch tranh cử cho mình.

Quản trị văn phòng lâu năm kinh nghiệm, bà Margie Espinoza từng làm việc ở văn phòng khu vực 4 từ trước khi ông Chuck Reed trở thành thị trưởng đã bị đẩy ra ngoài vì mức lương tốn kém, đến nỗi Dân biểu tiểu bang Kansen Chu đã tăng lương lần cuối cho bà Espinoza như một món quà chia tay. 

Nhân viên tình nguyện cho các chiến dịch tranh cử không có  gì mới mẻ, tuy nhiên có những nguồn tin cho biết, vấn đề ở chỗ, một số nhân viên chịu áp lực xin nghỉ phép để làm việc toàn thời gian nhằm giúp ông Mạnh Nguyễn tái đắc cử. 

Cả hai cố vấn thân cận nhất của ông Mạnh là Jonathan Padilla và Bryan Đỗ đều cho rằng điều này không đúng sự thật, mặc dù cả hai hiện đang làm tình nguyện viên. 

Trong khi đó, cựu phụ tá trưởng ban vận động tranh cử năm 2015 của ông Mạnh – Cole Niblett đã lên tiếng, vẽ phần nào bức chân dung của ông nghị viên. Ông này đã gửi một bức thư đến nhiều người, nêu rõ 6 điểm tố cáo mà theo ông thì qua đó cho thấy tình trạng “vô đạo đức và có thể phi pháp” của nghị viên Nguyễn Mạnh.

Niblett gặp Mạnh Nguyễn trong ngày tròn 21 tuổi. Suốt 6 tháng trời, anh miệt mài gõ cửa giúp ông Mạnh đắc cử. Không lâu sau chiến thắng của ông Mạnh, Niblett được mời làm phụ tá nghị viên, làm việc bán thời gian – một công việc mơ ước đối với cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành khoa học chính trị từ trường đại học San Jose State, luôn ấp ủ khát vọng có một ngày sẽ ra tranh cử. 

Nhưng chẳng mấy chốc, công việc mơ ước lại hóa thành ác mộng. Niblett từ nhiệm vào tháng 11, và quyết định đưa ra công luận những gì mà anh cho là hành vi “phi đạo đức, và có thể bất hợp pháp” của ông chủ cũ – Nguyễn Mạnh.

Niblett – 22 tuổi – cho biết, cố vấn cao nhất của ông Mạnh là Jonathan Padilla – người từng làm việc chung với anh trong chiến dịch tranh cử của Thị trưởng Sam Liccardo – đã viết đơn khiếu nại đạo đức chống lại đối thủ Tim Orozco, nhưng lại bảo anh tìm người khác ký. Đơn khiếu nại đệ lên Ủy ban Đạo đức thành phố, dẫn đến cuộc điều tra sâu rộng 20 ứng cử viên khác, tiêu tốn $30.000 Mỹ kim tiền thuế của dân. 

Vài ngày trước khi Niblett được mướn vào làm, anh gặp người ký đơn giả - William Bohrer – bạn học cũ từ hồi trung học. William đã ký tờ đơn khiếu nại tại văn phòng riêng của ông Mạnh Nguyễn trên đường Số 2. Đổi lại, nghệ sĩ chơi nhạc jazz 21 tuổi được mời biểu diễn âm nhạc trong tòa Thị chính. 

“Họ nói họ muốn tôi ký giấy tờ, và tôi sẽ được trả công vì họ sẽ mướn tôi chơi nhạc tại các hoạt động của tòa Thị chính,” Bohrer nói. 

Padilla không phủ nhận điều này, cho rằng mọi người trên chính trường San Jose đều làm vậy. “Tôi nghĩ đây là chuyện bình thường!” Padilla cho hay. 

Nghị viên Mạnh Nguyễn tuyên bố ông ta chẳng hay biết gì về việc Padilla viết đơn khiếu nại, trong khi Padilla nhấn mạnh, không có ai đề nghị trả tiền hay mời Bohrer trình diễn. 

Orozco tỏ ra thất vọng khi biết về việc đơn khiếu nại mình do chiến dịch tranh cử của đối thủ cố tình đệ lên. “Những gì họ đã làm là bôi nhọ tên tuổi người khác, và điều này vô đạo đức,” ông lên tiếng. 

Chủ tịch Ủy ban Đạo đức Michael Smith chia sẻ, thật không may một thực tế xảy ra là người ta sử dụng ủy ban để trả thù nhau trong khi xác minh danh tánh người khiếu nại không phải dễ. Thêm nữa, khiếu nại về Orozco đã gióng hồi chuông về việc vi phạm luật. 

Niblett nhận trách nhiệm về vai trò của mình trong vụ này. “Tôi hối tiếc, và chỉ muốn làm điều đúng.”
Nhưng việc giả chữ ký có thể chỉ là bề nổi của tảng băng. Niblett tiết lộ, một phụ tá nghị viên khác đang gọi điện thoại bất hợp pháp đến các cử tri gốc Việt kêu gọi bỏ phiếu cho ông Mạnh Nguyễn tái đắc cử. Ông Mạnh ngay lập tức phản bác, gọi đây là lời vu cáo trắng trợn, chẳng qua trợ tá ông ta đang tiếp cận cộng đồng cho một hoạt động. 

Niblett hiện đã đầu quân cho ông Diệp Thế Lân, đối thủ của ông Mạnh Nguyễn trong cuộc tranh cử năm nay. Anh cũng cho biết, văn phòng ông Mạnh đã bóp méo trách nhiệm công việc của một nhân viên khác để tránh khỏi trả lương và trợ cấp nghiệp đoàn cho cô. Một số nhân viên khác cho hay, công việc của họ phụ thuộc vào việc xin nghỉ phép để làm việc cho chiến dịch tranh cử của ông Mạnh. 

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Mạnh lại trưng ra một bức tranh hoàn toàn khác. Họ cho rằng, Niblett bị khiển trách vì đã hẹn hò với một nhân viên khác cùng sở khiến anh ta bất mãn. Tuy nhiên, thành phố lại không có chính sách ngăn cấm nhân viên chung nhiệm sở hẹn hò, và Niblett đã nhận được cái gật đầu từ Padilla về vấn đề này. Cuộc tình lãng mạng thực ra đã cũng chấm dứt chỉ sau hai tuần. 

Một số người bên trong lại cho rằng, sự nghiệp chính trị của Niblett có lẽ đã đến hồi kết vì đã quay ra chống lại chủ cũ.  Nhưng anh tuyên bố chắc nịch là cử tri có quyền được biết sự thật trước khi họ xem xét việc liệu có nên giữ ông Mạnh Nguyễn trong văn phòng thêm 4 năm nữa hay không. 

“Tôi biết trước, nếu lên tiếng tên tôi sẽ bị bôi nhọ, bêu xấu,” anh nói, “nhưng tôi cũng biết, ngoài mình ra sẽ không có ai đứng lên, nói ra sự thật.”

Cuộc chạy đua giữa luật sư Diệp Thế Lân và ông Nguyễn Mạnh là một cuộc đua gây hứng thú theo dõi trong cộng đồng người Việt tại San Jose – thành phố đông người Việt nhất hải ngoại. Nhà báo Trần Củng Sơn từ quận Cam về lại San Jose trong dịp Madison Nguyễn khai trương văn phòng tranh cử, đã làm cuộc thăm dò “bỏ túi” tại quán Coffee Lover để xem thử nếu cuộc bỏ phiếu xảy ra hiện nay, thì những người cùng uống café với anh sáng hôm đó sẽ chọn ai, giữa luật sư Diệp Thế Lân và ông Nguyễn Mạnh. Kết quả thăm dò “bỏ túi” này khiến nhà báo Trần Củng Sơn giật mình khi 6/6 người được hỏi đều chọn luật sư Diệp Thế Lân. Tuy cuộc thăm dò bỏ túi này không mang giá trị chính thức nào, thế nhưng đó cũng là điều đáng tham khảo. 

Trong một bài phỏng vấn của nhật báo Cali Today với thị trưởng Sam Licardo về việc ông ủng hộ ai giữa Luật sư Diệp Thế Lân và ông Nguyễn Mạnh, vì cả hai người Việt này đều hết lòng ủng hộ ông Sam Licardo, khi ông này đang tranh chức thị trưởng với ông Dave Cortese, thì ông Sam Licardo trả lời thẳng thắng rằng ông ủng hộ ông Mạnh Nguyễn. 

Mùa tranh cử thật sự mới khởi động mà đường đua đã nóng lên, đã bốc khói rồi...

Hương Giang (Tổng hợp từ the Fly và Mercury News)
 Nguồn : Calitoday


__._,_.___

Posted by: tuong pham 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List