QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Wednesday, May 18, 2016

Chuyện Mới Lạ Mùa Bầu Cử 2016: Mỹ và Việt

 
Chuyện Mới Lạ Mùa Bầu Cử 2016: Mỹ và Việt
Trong tiến trình bầu cử của dòng chính tại San Jose có rất nhiều điều lý thú trong tiến trình lớn mạnh về dân chủ mà ít ai để ý đến.

Tôi xin trình bày một vài điều mà tôi nhận thấy qua 40 năm cư trú tại San Jose và theo dõi rất kỹ những sinh hoạt bầu cử dân chủ này. Đây là một tiến trình văn minh rất ư là quan trọng của xã hội Tây Phương.

Qua cuộc bầu cử đang diễn ra tại Mỹ mà cư dân Việt tại San Jose đang chuẩn bị để bỏ phiếu vào tháng 6 và tháng 11 năm nay để chọn người làm đầy tớ dân là Tổng Thống Hoa Kỳ.

Chúng ta đã thấy một Ứng Cử Viên (UCV) lạ nhất trên đời chưa từng có trong lịch sử Mỹ và Âu Châu đó là ông Donal Trump, một tỉ phú bạo mồm, bạo phổi đã làm rung chuyển và lo sợ cả Châu Âu, Trung Cộng và Mễ Tây Cơ qua những lời phát biểu nổ còn hơn bom nguyên tử của Bắc Hàn mới thử nghiệm thành công.

Ông Trump còn làm cho cái đảng Cộng Hòa của ông phát điên lên và chạy theo ông để đối phó. Chuyện chưa từng có một UCV nào dám qua mặt đảng như Ô. Trump đã làm. Tuy đảng Cộng Hòa rất sợ ông thắng mà đảng lại không thể nào ngăn chặn được bước tiến của Ô. Trump. Ai cản đường là bị Ô. Trump chửi thẳng vào mặt như tạt nước làm cho ai nấy đều lo lắng, hoảng sợ.
Dù bị cả Âu Châu, Do Thái, giới tư Bản Mỹ và giới tài tử Mỹ, cả đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa Mỹ chỉ trích, tấn công nhưng một mình Ô. Trump vẫn được lòng dân Mỹ và thắng lớn trên hầu hết các cuộc tranh cử sơ bộ tại các tiểu bang Hoa Kỳ. Tại sao lạ vậy?

Theo nhiều giáo sư về chính trị cho biết có lẽ Ô. Trump có cái phong độ của hai cố Tổng Thống (TT) nổi tiếng của Hoa Kỳ là TT. Franklin D. Roosevelt và TT. Ronald Reagan. Một người đánh tan tành đế quốc Nhật và Đức trong trận Đệ Nhị Thế Chiến và một người đánh tan tành Đế Quốc Liên Sô trong chiến tranh lạnh với câu ra lệnh bất hủ mà dân Đông Đức phải làm ngay: “Tear it down”. Cái lệnh truyền đó làm sập bức tường Bá Linh và Liên Xô chỉ trong vòng vài tháng. Cả hai vị TT này đều có khả năng xây dựng và phục hồi kinh tế Mỹ thoát khỏi những cuộc suy thoái trầm trọng của kinh tế Mỹ.

Với tinh thần biết lắng nghe, chịu thay đổi và tuyển chọn cái mới-mẻ (American Idol) của người Mỹ mà những nhân tài như Ô. Bill Gates, Steve Jobs, Donald Trump ... mới có cơ hội trổ tài để đưa nước Mỹ đến chỗ huy hoàng và lãnh đạo cả thế giới như ngày nay.

Đối với cộng đồng Việt Nam chúng ta cũng nên học hỏi và bước theo những cái hay của người Mỹ để chọn nhân tài phục vụ cộng đồng thì người Việt mình mới có cơ hội vươn lên. Vì tôi là cư dân San Jose nên trong cuộc bầu cử chức vụ State Assembly của khu vực 27 có liên quan đến 3 UCV Việt Nam nên tôi xin đưa ra một vài nhận xét để cho cử tri Việt Nam có ý tưởng về cuộc bầu cử này.

1.-UCV Madison Nguyễn, có khuôn mặt nhọn, hình quả trám, cánh mũi phình to, gò má cao, môi thâm là nhân dáng của người suy nghĩ nông cạn, tham lam, tàn nhẫn, khinh người, nịnh trên nạt dưới nên không có hậu. Do dó những ai giúp bà ta và có cơ hội gần gũi với bà ta trong công việc thì sẽ bỏ và chống lại bà ta. Kết quả hiển nhiên cho thấy là Công Đoàn Lao Động, Sở Cảnh Sát San Jose, Giám Sát Viên Cindy Chavez, gia đình triệu phú Sơn Nguyễn rất thù bà Madison Nguyễn vì họ đã giúp bà ta tận lực nhưng bà phản lại họ ngay lập tức chỉ vì quyền lợi riêng tư. 

Chính vì số mạng này nên bà Madison Nguyễn đã từng được cộng đồng Việt nâng đỡ giúp thắng cử làm Ủy Viên Học Khu Franklin McKinley, Nghị viên TP. San Jose khu vực 7 (9 năm), Phó Thị Trưởng San Jose (3 năm) và bà được Thị Trưởng Chuck Reed chọn làm phụ tá ăn ý nhất của ông ta nhưng đi đâu bà cũng bị đa số cử tri ghét bỏ. 

Bà Madison Nguyễn nắm rất nhiều quyền hành với ngân sách khổng lồ của San Jose và thế lực của Thị Trưởng Chuck Reed, tiền của county Santa Clara, State of Califronia nhiều như thế mà bà ta đã để cho công trình Vườn Văn Hóa Việt và Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Việt Nam đi đến sụp đổ. Khi bà Madison Nguyễn đến thì cộng đồng ủng hộ mạnh mẽ vì tuổi trẻ nhưng khi bà ra đi thì bà đã để lại hai đống rác lớn đó là thất thoát công quỹ hàng triệu đô la là Vườn Văn Hóa Việt và TT Sinh Hoạt Cộng Đồng Việt Nam. Bà cũng còn để lại một thất bại khổng lồ khác là vụ Little San Jose với hàng trăm cuộc biểu tình Thứ Ba Đen và tuyệt thực ngày đêm của cộng đồng Việt Nam (đọc Hồi Chuông Báo Tử). 

Kết quả là bà Madison Nguyễn thất cử đau đớn khi ra tranh cử chức vụ Thị Trưởng San Jose sau đó. Bà Madison Nguyễn chán nản không dám tranh cử chức vụ County Supervisor khu vực 2 với bà Cindy Chavez. Dù trước đây bà Madison được bà Cindy Chavez, gia đình triệu phú địa ốc Nguyễn Sơn giúp đỡ tận lực coi như con nuôi nhưng sau đó bà Madison lại ủng hộ kẻ đối đầu với bà Cindy. Dù ra tranh cử ở đâu bà Madison Nguyễn cũng bị những người này và cộng đồng Việt Nam chống lại mãnh liệt.

Nhiều người cho rằng với khả năng và được Thị Trưởng Chuck Reed cưng chiều như vậy mà bà Madison Nguyễn còn không làm được gì thì UCV Madison Nguyễn sẽ làm được gì cho cộng đồng ở sân khấu Quốc Hội? Người ta tin rằng bà Madison sẽ về thứ ba trong kỳ bầu cử này vì cộng đồng Việt không ủng hộ bà ta. Cộng đồng Mỹ da mầu, Mễ, Á Châu và Mỹ da Trắng thêm cảnh sát và Công Đoàn Lao Động chống đối và đa số họ không muốn chọc giận cộng đồng Việt Nam. Vả lại có cộng đồng nào không biết câu: “Phù thắng hơn phù suy”, vừa tốn tiền vừa mang tai tiếng. 

Mỗi khi ra tranh cử bà Madison Nguyễn không có kể công bất cứ chuyện gì mà bà đã làm cho cộng đồng Việt-Mễ và Mỹ. Vì có tính lợi dụng rối chà đạp khi xong chuyện nên bà Madison Nguyễn còn bị các giới luật sư trẻ thành công người Việt khinh ghét không cho tới gần các sinh hoạt của họ.  408-512-9497 ha khanh phuong
Phuong nguyen 408  270-3964

2.-UCV Vân Lê, bà Vân Lê thì không ồn ào như bà Madison Nguyễn mà bà còn có hơn 10 ngàn lá phiếu tín nhiệm của các kỳ bầu cử học khu Eastside nhưng bà Vân Lê lại không có số “Tham Linh Tịnh Thủ, tướng tướng chi tài”. Bà Vân Lê có khuôn mặt vuông và bèn bẹt, giọng nói trầm- yếu, không thao tao; đầu chân mày thì gần mí mắt quá trong khi cuối chân mày thì xa mí mắt do đó khi bà làm việc với ai ban đầu thì thân thiết nhưng vì tướng số nên dần dần xích mích và xa nhau không duy trì được sự thân thiện lâu dài nên bà rất ít bạn tri âm, tri kỷ và vì vậy nên con đường làm quan của bà không có. Do đó trong cuộc tranh cử Nghị viên khu vực 8 bà đứng cuối danh sách 3 UCV Việt là Ô. Minh Dương và Ô. Nguyễn Hoàng Lân. Tôi còn nhớ kỹ sư Nguyễn Tấn Thọ nói trước đây là bà làm Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ cho Chủ Tịch Cộng Đồng là Ô. Nguyễn Ngọc Tiên nhưng khi bà Vân ra tranh cử Nghị viên khu vực 7 mà Ô. Tiên lại endorse Ô. Johnny Lee và nhất định không endorse (vận động cho) bà Vân. Năm nay Ô. Chủ tịch Little Saigon Foundation là bạn rất thân với bà cũng tiến cử (endorse) UCV Đỗ Thành Công để đối đầu với bà. Đó là điều mà ai cũng tin là bà Vân không có số làm quan. Bạn thân không có thì làm sao bà Vân Lê có sức làm việc trong Quốc Hội? Người Việt, bạn thân của bà Vân Lê, họ biết và không ủng hộ bà thì làm sao người xa lạ ủng hộ đây? Chính vì thế mà 2 UCV Ted Cruz và John Kasich phải đau đớn bỏ cuộc đua làm TT Mỹ.

3.-UCV Đỗ Thành Công là một UCV hoàn toàn chưa từng ra ứng cử dòng chính nhưng Ông có uy tín trong chính giới Hoa Kỳ. Ô. Công là một kỹ sư Mỹ có công ty riêng, mặc dầu bận rộn lo cho con nhỏ, lo cho cộng đồng, lo cho nước Việt, đi dạy học, lo đủ thứ nhưng ông vẫn theo đuổi các sinh hoạt văn nghệ đấu tranh cho Việt Nam tự do, lập đảng phái rồi về Việt Nam chống cộng. 

Uy tín của Ô. Công đã làm cho giới chính trị gia Hoa Kỳ nhẩy vào can thiệp buộc việt cộng thả ông ra. Khi trở về Mỹ thì Quốc Hội và Tổng Thống Mỹ yêu cầu ông hội kiến và điều trần về vấn nạn áp bức ở Việt Nam. Ô. Công có khuôn mặt vuông, chân mày, râu, tóc rất đen và rậm là dấu hiệu của sự sung sức, thành công. Miệng, mũi, mắt rất cân đối kích thích và tạo cảm tình tốt cho người đối diện. Cặp mắt sâu để lộ người có tính suy nghỉ rất nhiều, cương quyết và không sợ hiểm nguy cho tính mạng là người không biết luồn cúi để đạp đầu người khác đi lên. 

Ô. Công về Việt Nam bị bắt vì làm chính trị còn bà Madison Nguyễn về Việt Nam ung dung đi chơi như đi chợ. Tại sao lại lạ thế? Theo phong tục người Tây Phương luôn luôn tìm kiếm nhân tài mới là những yếu tố dẫn đến thành công của nước Mỹ như hôm nay sẽ giúp cử tri Việt Nam đi đến việc chọn lựa nhân tài dễ dàng hơn. Mọi người sẽ bầu cho ai đã có đóng góp cho cộng đồng và có hy vọng thay đổi được vận mệnh của cộng đồng người Việt. Nhiều người luôn mong đợi cái mới để thay đổi không khí, để hy vọng cuộc đời khá hơn.

Phạm Triết
__._,_.___

Posted by: <nguyen_ngoctu75@yahoo.com

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List