QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Sunday, November 10, 2013

TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM VÀ NỀN ĐỆ NHẤT CỘNG HÒA CỦA MIỀN NAM VIỆT NAM


 

 

On Sunday, 10 November 2013 8:39 PM, DN <> wrote:

 

FYI

  

 TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM VÀ NỀN ĐỆ NHẤT CỘNG HÒA CỦA MIỀN NAM VIỆT NAM

  
 
       
 
 
Photo
  Tiếp kiến phái doàn Phật Giáo

 

Nguyễn Quốc Đống, Cựu SVSQ/TVBQGVN/K.13

Tháng 11, 2013

 

Hàng năm vào tháng 11, tại một số cộng đồng của người Việt tỵ nạn Cộng Sản tại hải ngoại, chúng ta vẫn làm lễ tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, vị tổng thống đầu tiên của quốc gia Việt Nam Cộng Hòa. 
 
Khoảng thời gian này cách nay đúng 50 năm, người khai sinh ra quốc gia VNCH  đã vĩnh viễn ra đi, để lại sự thương tiếc cho rất nhiều người dân miền Nam. 

 

Làm lễ tưởng niệm tổng thống Ngô Đình Diệm , chúng ta không sao quên được thời  kỳ cách nay đã gần 60 năm, khi đất nước chúng ta vừa thoát khỏi nền đô hộ của thực dân Pháp, lại phải chịu cảnh đất nước chia đôi sau hiệp định Geneve năm 1954.  Chính trong thời kỳ nhiễu nhương đó, quốc gia Việt Nam Cộng Hòa ra đời dưới sự lãnh đạo của chí sĩ Ngô Đình Diệm. 
 
Dù xuất thân là một vị quan của triều đình nhà Nguyễn lúc đất nước còn trong vòng đô hộ của thực dân Pháp, ông đã sớm nhận thức được các giá trị của một nhà nước xây dựng theo mô hình của nền dân chủ Tây Phương, bảo đảm các nhân quyền và dân quyền cho công dân của mình. 
 
Quốc gia non trẻ VNCH phải đối phó với muôn vàn khó khăn.  Đầu tiên là việc ổn định đời sống cho gần 1 triệu đồng bào di cư từ miền bắc vào Nam để lánh nạn Cộng Sản.  Nhiều người nhận xét một cách khách quan rằng, ngay cả với một cường quốc như Hoa Kỳ ngày nay, việc tái định cư, ổn định đời sống về mọi mặt (nhà ở, công ăn việc làm, y tế, giáo dục…) cho cả triệu dân là một thách thức ghê gớm.  Vì thế không có gì ngạc nhiên khi nhiều gia đình người Bắc di cư đến nay vẫn dành nhiều ưu ái cho vị tổng thống đầu tiên của VNCH, vị lãnh đạo quốc gia mà hàng năm chúng ta vẫn làm lễ tưởng niệm và tri ân. 

 

Ngoài việc ổn định đời sống mới cho người dân di cư từ Bắc vào Nam tìm tự do, chính quyền của TT Diệm còn phải đối phó với các tổ chức phiến loạn gây bất ổn cho đời sống của người dân lúc bấy giờ.  Việc dẹp tan các nhóm phản loạn như Bình Xuyên… là một thành tích lớn của chính phủ TT Ngô Đình Diệm, tạo điều kiện cho sự phát triển về mọi mặt cho một nền dân chủ còn phôi thai tại vùng Đông Nam Á bấy giờ. 
 
Quốc gia non trẻ VNCH dưới sự lãnh đạo của TT Diệm chỉ được sống tạm yên ổn độ 3 năm từ 1954 đến 1957.  Sau đó, chính quyền này phải đối phó với chiến tranh xâm lược của Bắc quân Cộng Sản, theo lệnh của Cộng Sản quốc tế, quyết chiếm cho được miền Nam để tiến hành việc nhuộm đỏ toàn vùng Đông Nam Á.  Chúng ta thử tưởng tượng xem người lèo lái con thuyền quốc gia thời đó đã phải trải qua những khó khăn thử thách như thế nào. 
 
 Trên trận địa, những binh đoàn CS được trang bị bằng các vũ khí tối tân của phe Cộng sản : Nga, Tàu, Đông Đức, Tiệp khắc… liên tiếp xâm nhập miền Nam.  Ở hậu phương, xã hội cũng bất ổn vì sự phá hoại của CS và tay sai Việt Cộng nằm vùng.  Trong hoàn cảnh dầu sôi lửa bỏng như thế, TT Diệm với sự tham gia chiến đấu của quân, dân, cán, chính VNCH; với lòng tin của người dân miền Nam dành cho một vị lãnh đạo có tinh thần quốc gia kiên quyết, đã hoàn thành được trách nhiệm lịch sử của mình. 
 
TT Diệm đã xây dựng được một quốc gia với một xã hội dân sự vững chắc, một nền dân chủ tuy còn nhiều khuyết điểm nhưng bảo đảm được những quyền tự do cơ bản cho người dân; nhờ vậy người dân được hưởng một cuộc sống tương đối no ấm, hạnh phúc.  Đến bây giờ, 38 năm sau khi quốc gia VNCH không còn nữa, người dân vẫn còn cảm thấy nhớ và tiếc. 
 
Ngay cả người dân trưởng thành trong chế độ xã hội chủ nghĩa của miền Bắc cũng phải ca tụng các thành quả mà quốc gia VNCH đã đạt được.  Ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây.  Là người sống và trưởng thành trong quốc gia VNCH, một quốc gia coi trọng và xiển dương các giá trị như : dân tộc, nhân bản, và khai phóng, chúng ta đã được sống một cuộc sống có phẩm giá, có cơ hội nuôi dưỡng và giáo dục con em chúng ta thành những con người lương thiện, yêu nước, và biết phục vụ nhân quần xã hội.  Đó là những điều mà hiện nay người dân Việt Nam trong nước không có được. 
 
 Chính TT Ngô Đình Diệm là người đã có công lớn trong việc xây dựng nền móng cho một quốc gia non trẻ nhưng đã chứng tỏ được sự can đảm và bản lãnh trong việc phục vụ người dân. 

 

Nền đệ nhất cộng hòa dưới sự lãnh đạo của TT Ngô Đình Diệm chỉ kéo dài được 9 năm, nhưng đã để lại trong chúng ta, người công dân của VNCH những dấu ấn không thể quên.   Ngày nay hàng năm các cộng đồng người Việt tỵ nạn CS tại nhiều nơi trên thế giới tự do vẫn làm lễ tưởng niệm ông để nhớ mãi tinh thần mà ông đã truyền lại cho chúng ta qua các thành quả mà ông đã đạt được khi khai sinh ra nền cộng hòa đầu tiên tại miền Nam Việt Nam. 
 
 Đó là sự quyết tâm bảo vệ lý tưởng tự do, dân chủ chống lại chủ nghĩa Cộng Sản độc tài toàn trị, một chủ nghĩa mà người chủ trương nó dùng mọi thủ đoạn để nô lệ giống nòi Lạc Việt trong gông cùm Cộng Sản.  Đó cũng là tinh thần hy sinh quyền lợi bản thân và gia đình để bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ, và đời sống ấm no của người dân.
 
Hàng năm chúng ta làm lễ tưởng niệm TT Ngô Đình Diệm, thứ nhất chúng ta muốn tri ân một vị lãnh đạo quốc gia đã cho chúng ta được biết thế nào là sống trong một xã hội dân sự có tổ chức, thế nào là sống có phẩm giá, thế nào là sống có nhân quyền.  Thứ hai, chúng ta cũng muốn làm sống lại tinh thần của TT Diệm để có thể giáo dục cho các thế hệ hậu duệ biết phải làm gì để tiếp tục công việc dở dang của chúng ta. 
 
 Nhìn vào thực trạng đất nước hiện nay, chúng ta không khỏi đau lòng vì tình trạng thù trong, giặc ngoài.  CSVN vì quyền lợi của Đảng và phe nhóm đã không ngại bán đất, bán biển đảo cho Tàu cộng ; không ngại cướp đất của người dân; không ngại để cho tham nhũng tràn lan. 
 
Nhớ đến TT Diệm, chúng ta phải dấn thân tiếp tục làm những việc chúng ta cần làm để lý tưởng và hoài bão ông hằng ấp ủ sẽ trở thành hiện thực.  Chúng ta phải tiếp tục cuộc tranh đấu cho một nước Việt Nam không cộng sản, tự do, dân chủ để giúp người dân Việt thực sự được giải phóng, được sống đời ấm no, hạnh phúc. 

 

Trong hoàn cảnh hiện nay tại hải ngoại nơi chúng ta luôn phải đương đầu với sự phá hoại của Cộng Sản và Việt Gian tay sai của Cộng Sản, chúng ta phải sáng suốt thận trọng để không mắc mưu chia rẽ của chúng. 
 
 Chúng ta cũng phải giữ vững lằn ranh Quốc-Cộng để không bị kẻ thù xâm nhập hàng ngũ và làm suy yếu lực lượng của chúng ta.  Con đường chúng ta đi còn dài và nhiều gian khổ, nhưng chúng ta tin chắc sẽ thành công, vì chúng ta có chính nghĩa.  Tinh thần mà cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm khai sinh và vẫn còn tồn tại trong nhiều thế hệ sẽ giúp chúng ta đi trọn con đường này.

 


 

 

 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List