QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Saturday, December 21, 2013

Thư Giáng Sinh trong ngục tù Cộng sản



On Saturday, 21 December 2013 6:21 PM, Gia Cao <> wrote:

From: vanlong
Date: Mon, 16 Dec 2013 23:05:18 -0500
Subject:  Lá Thư Giáng Sinh & Chúc Mừng Năm Mới 2014 của Tổng Hội CTNCTVN và Chính Việt Online 



Lá Thư Giáng Sinh
và Chúc Mừng Năm Mới 2014

LK DEM THANH VO CUNG 1.flv


Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam và Chính Việt Online.

Kính thưa qúy Niên Trưởng Chiến hữu Ban Chấp Hành, Ban Giám Sát, Ban Cố Vấn, các Khu Hội và Đoàn Thanh Niên Hậu Duệ cùng toàn thể Đại gia đình cựu TNCT/VN.

            Khi những cơn gió đông và tuyết trắng tràn về tạo những ngày tháng giá cuối đông thì mùa Giáng Sinh cũng bắt đầu; đánh dấu một biến cố lịch sử trọng đại qua sứ mệnh cứu độ nhân loại của chúa Giê-su/Kito từ hai thiên niên kỷ trước. Và tiếp theo sau là Xuân Dương Lịch 2014 mang đến cho ta niềm chân lý, bình an và hy vọng.

            Nhân dịp nầy, tôi xin thay mặt BCH Tổng Hội CTNCT/VN và Ban Biên Tập CVOL thành kính ngỏ lời chúc mừng Lễ Giáng Sinh 2013 và năm mới 2014 đến qúy Niên Trưởng khả kính và toàn thể đại gia đình chiến hữu an lành, thịnh vượng, Phúc - Lộc-Thọ-Vinh Khang. Chúng tôi cũng không quên gởi lời cầu chúc tốt đẹp nhất và lời chào đoàn kết thắm thiết đến quý thành phần sau đây:

     - Quý vị lãnh đạo tinh thần các Tôn Giáo và toàn thể đồng hương khắp hải ngoại, các đoàn thể yêu nước đấu tranh cho dân tộc sớm thoát ách CS trên đường dân chủ hoá đất nước.

     - Thế hệ thứ 2 và thứ 3; con em CTNCT và cộng đồng Việt Quốc Gia đã, đang hội nhập một cách kỹ lục vào dòng chính các cấp chính quyền từ Thành phố đến Trung ương. Các thanh niên hăng hái gia nhập các quân binh chũng quân đội Hoa Kỳ. Các sĩ quan ưu tú được vinh thăng lên các cấp bậc cao, giữ những chức vụ quan trọng đã góp phần vẻ vang và xứng đáng cho đất nước Hợp Chũng Quốc Hoa Kỳ, làm rạng danh ông, cha là những cựu Sĩ Quan QLVNCH. Hình ảnh biểu tượng như Đại tá Lương Xuân Việt tư lệnh Lữ Đoàn Dù tại chiến trường Afganistan, Hải Quân Đại Tá Lê Bá Hùng, nữ Thiếu Tá Không Quân Elizabeth Phạm và nhiều quân nhân khác...

     - Các cháu học sinh, sinh viên ưu tú, chăm ngoan học thành tài trên các ngành qua câu phương châm “Ngày nay học tập, ngày mai giúp đời”. Đã có vô số Bác sĩ: Y, Nha, Dược và các học vị tiến sĩ các ngành: Luật gia, Kinh tế, Xã hội học, Giáo sư, và Khoa học gia lừng danh thế giới, biểu tượng như nữ Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh v.v...

     Đặc biệt; người cựu TNCT sinh hoạt tại các Khu Hội, các hội đoàn đã liên kết và gắn bó với các đoàn thể yêu nước chân chính không ngừng công cuộc đấu tranh, góp phần với dân tộc trên mặt trận chính nghĩa nhằm đẩy lùi, tiêu diệt tà thuyết bạo quyền CS để cứu quốc và kiến quốc.

     Một lần nữa thay mặt BCH/TH và Ban Biên Tập Chính Việt Online, tôi trân trọng kính chào đoàn kết và quyết thắng.

     Chủ Tịch BCH, Chủ Nhiệm CVOL
     Nguyễn Văn Qúi




Thư Giáng Sinh trong ngục tù Cộng sản

Đinh Văn Tiến Hùng
(Viết cho con gái và các bạn cựu tù "cải tạo") 


Lời đầu cho Bạn:

Đối với chế độ Cộng sản Việt nam, quyền tự do tín ngưỡng bị hạn chế nhất trong các quyền tự do của con người. Riêng Công giáo VN được chúng lưu tâm đặc biệt qua các sự kiện nổi bật như Quỳnh Lưu, Ba Làng, Bùi Chu, Phát Diệm… tiếp đến cuộc di cư vĩ đại của gần triệu người Công giáo từ Bắc vào Nam năm 54. Rồi sau ngày 30.4.75 khi bọn Cộng sản xâm - chiếm miền Nam, trên hai triệu người lại bỏ nước ra đi với hai bàn tay trắng không sợ gian lao nguy hiểm để tìm tự do mà trong đó quyền tự do tín ngưỡng là ưu tiên .Sau đó liên tiếp những vụ đàn áp tín đồ, cưỡng chiếm nơi thờ phượng, đất đai… như Thái hà - Toà Khâm sứ - Tam Toà, dòng Phaolô Vĩnh Long, trường học xứ Loan Lý, giật sập Thánh Giá Đồng Chiêm và gần đây nhất vụ trấn áp dã man Cồn Dầu khiến nhiều ngừời bị thương tật, gây ra cái chết thảm khốc cho anh Nguyễn thành Nam, đến nỗi một số giáo dân quá khiếm sợ phải trốn qua Thái Lan xin tị nạn ,đã gây xúc động, phản đối tại Quốc Hội Hoa kỳ và các tổ chức nhân quyền trên thế giới. Thế mà bọn cầm quyền CSVN vẫn làm ngơ và tiếp tục dùng mọi thủ đoạn gian manh đàn áp: tuyên truyền,hứa hẹn,dọa nạt, hơi cay,dùi cui,roi điện,chó săn,du đãng... Nhưng bạo lực không thể trấn át được ánh sáng Tin yêu và tiếng kinh Hoà bình vẫn vang vọng khắp nơi trong và ngoài nước.

Sau khi chiếm miền Nam,Cộng sản ra lệnh tập trung cải tạo, nhưng thực chất chỉ là giam tù không tuyên án – tất cả các sĩ quan QLVNCH – mà thành phần chúng theo dõi kỹ hơn là các vị Tuyên uý và sĩ quan Công giáo.Trong thời gian chúng tôi bị giam giữ ngoài Bắc, bọn cán bộ hay gọi các Linh mục và sĩ quan Công giáo lên tra hỏi, hạch sách về lý lịch, cấm không được truyền đạo, trao đổi sách báo Công giáo. Tuy nhiên dưới sự hướng dẫn của các Linh mục chúng tôi vẫn trao cho nhau đọc Thánh kinh, Kinh nguyện chép tay.. Những buổi tối cầu nguyện vào ngày Chúa nhật và Lễ Trọng anh em vẫn tổ chức. Qua những dòng nhật ký ghi lại trong tù vào đêm trước Giáng sinh năm 76 nơi trại tù Sơn la giáp biên giới Bắc việt và Trung quốc- dưới hình thức ‘Những lá thư viết cho Con gái đầu lòng không bao giờ gửi đi -’.Nhưng giờ đây sau 20 năm đặt chân lên đất Hoa kỳ tự do,tôi xin trao lại cho Con gái và các Bạn như một kỷ niệm khó quên nhân dịp lễ Giáng sinh.

“……Sơn La, tối 24 tháng 12 năm 1976

Ba viết cho con những dòng này giữa thung lũng Sơn la chung quanh núi rừng bao phủ.Trại giam là một khu nhà đổ nát bỏ hoang vì bom đạn chiến tranh.Khoảng 4 giờ chiều là mây mù giăng phủ bốn bề.Tiếng cồng gọi tù là một mảnh bom vang dội nghe âm u buồn thảm.Những người tù quần áo rách nát có đóng số tù trước ngực và sau lưng,thân hình gầy ôm,tiều tụy,vác trên vai những bó tre nứa nặng trĩu,cắm cúi mau bước về trại tập trung.


Sau bữa ăn chiều với vài củ khoai chấm muối là mặt trời đã khuất sau núi. Màn đêm xuống mau mang theo giá lạnh cùng với tiếng côn trùng và muông thú vang vọng gần xa. Các bạn tù đã gom được ít củi và lá khô đốt lên ngồi quanh sưởi ấm. Ba đã viết những dòng chữ xiêu vẹo này dưới ánh lửa chập chờn. Viết mà không bao giờ gửi đi – vì không được phép gửi hay nếu có gửi tới nơi con vẫn chưa biết đọc khi con mới tròn 16 tháng tuổi. Nhưng ba cứ viết để khi buồn đem ra đọc và biết đâu một mai khôn lớn con sẽ đọc. Mỗi đêm ba chỉ viết chừng nửa trang xen kẽ vào những bài học giáo điều mà bọn CS bắt ba học.
Đêm nay ba muốn viết nhiều hơn vì là đêm trọng đại: đêm Noel cả thế giới đang tưng bừng chào đón. Nơi đây làm gì có Thánh lễ, có ăn Reveillon, có Thánh ca… phải không con?. Thế mà có tất cả đấy con ạ! Chắc con lấy làm lạ tưởng rằng bọn CS đã biết tôn trọng tự do tín ngưỡng trong cả nhà tù hay là trò khoe khoang cho cuộc sống ưu việt nơi miền Bắc sau 30 năm tiến lên Xã hội chủ nghĩa?.Không phải thế đâu con, vì ba đã đi qua bao giáo đường đổ nát dùng làm hợp tác xã chăn nuôi. Ba đã từng thấy những tên cán bộ gốc Công giáo nay đã bỏ đạo, cấm các Linh mục tuyên uý không được làm lễ và giải tội cho tù nhân. Chúng còn nói hàm hồ với các Linh mục là Đảng và Nhà nước chưa tha tội cho các anh nên các anh không có quyền tha tội cho ai cả. Nhưng đêm nay trong cảnh ngục tù giữa núi rừng hoang lạnh Chúa sắp đặt tất cả, Chúa thấu suốt những khát vọng nội tâm và không bỏ rơi những kẻ theo Ngài.Chỉ với 2 chiếc bánh và 5 con cá, Chúa đã nuôi năm ngàn người ăn uống no nê thì vỏn vẹn chưa đầy 20 người tù Chúa sẻ lo cho tất cả.

Chiều hôm trước Cha Tuyên úy nhắc nhở anh em dọn mình chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh. Về nội tâm một số đã xưng tội trong rừng khi đi lao động, số còn lại xưng trong tù trước giờ Thánh lễ. Về hình thức bên ngoài, anh em gom nhặt được trên đường đi lao động: vài con cá,tôm tép,lươn ếch… để nấu một nồi cháo khoai thập cẩm vì không có gạo – gạo ở đây là thực phẩm cao cấp chỉ giành cho cán bộ - còn những người tù như ba quanh năm chỉ có 6 tháng khoai lang và 6 tháng khoai mì do chính mình đổ mồ hôi khai phá bạt ngàn trồng trọt nhưng ăn không đủ no với tiêu chuẩn hàng ngày 500 gam. Ôi! Lúc này ba thèm một nồi cháo như người con phung phá trong Phúc âm thèm một nồi cám heo…Có anh hái được ít lá chè trên một ngọn đồi bỏ hoang nấu những lon nước chè đặc thơm ngát hương vị núi rừng.

Trước giờ lễ cha Tuyên uý nói về ý nghĩa lễ Giáng sinh,s au đó anh em hát bài Thánh ca quốc tế ’Đêm thánh vô cùng’. Thánh lễ trang nghiêm thầm lặng nhưng đầy xúc động. Mình Thánh Chúa đựng trong một hộp nhựa đặt trên chiếc mền phủ khăn trắng. Linh mục trao cho mọi người hôn kính và chia sẻ rước Chúa vào tâm hồn. (Mình Thánh là phần bánh bột, vị Tuyên uý được anh em nhà bếp cung cấp trước). Kết thúc buổi lễ là ca khúc ’Đêm đông’ quen thuộc, càng cảm động khi một số anh em ngoài Công giáo cùng tham dự tiệc mừng. Có anh tình nguyện ngồi xa làm vọng gác tiền đồn để kịp báo động khi cán bộ xuất hiện. Vừa ăn cháo khoai vừa chuyền nhau ngụm nước chè nóng và nhắc nhớ những Kỷ niệm về lễ Giáng sinh. Mọi việc hoàn tất tốt đẹp trước khi tiếng cồng vang lên báo hiệu tắt đèn lúc 8 giờ tối.

Trở về chỗ ngủ, cứ hai người chung nhau 1 chiếc chiếu và mùng cá nhân vì chỗ nằm mỗi người chỉ bằng 3 viên gạch. Nhà không có mái che, sương đêm xuống lạnh buốt phải chăng poncho hay tấm vải nhựa phía trên cho đỡ giá lạnh. Như các bạn giờ này ba chưa ngủ được, nhìn lên bầu trời đêm những vì sao lấp lánh qua đám lá cây rừng ba tìm vì sao sáng nhất của Chúa Hài Đồng và vì sao mờ nhạt của đời mình – vì nếu khoa chiêm tinh ứng với số mệnh của mỗi người thì ắt hẳn trong muôn ức triệu tinh cầu sẽ mang tính mệnh của mỗi con người.

Ba hồi tưởng lại những kỷ niệm Noel đã qua tại vùng cao nguyên Kontum, những tháng ngày thử lửa đầu đời lính. Sau đêm tử chiến ba khiêng xác đồng đội cuộn tròn trong poncho lên trực thăng chuyển về hậu tuyến đúng vào đêm Giáng sinh khi khúc nhạc Silent Night do máy bay phóng thanh vang vang trên thành phố. Pleiku mùa Giáng sinh xứ lạnh sương mù, thành phố im lìm ngủ say trỗi dậy theo tiếng Sứ thần tìm đến hang đá Be-lem đón mừng Chúa Giáng trần. Đà-lạt thành phố du lịch miền Nam cao điểm nhất vẫn là mùa Noel, mọi nơi du khách đổ về đón nhận những ngày lạnh nhất, tưng bừng nhất và cảm động nhất. Những nơi như nhà thờ Con gà, Saint Domaine de Marie, Couvent de Oiseaux, Viện Đại học, Trường Võ bị, Chiến tranh chính trị, Chỉ huy tham mưu… đều mở cửa đón du khách với những lễ hội tưng bừng. Ba và mẹ con những ngày ấy, cứ mong ước con sớm chào đời để cùng hưởng những phút giây êm đềm. Ba nghĩ đến mẹ con và con chắc giờ này đang sửa soạn đi dự Thánh lễ Nửa đêm, nhưng lại thiếu ba buồn quá con nhỉ? Ba hẹn con một mùa Giáng sinh nào để dẫn con tới Thánh đường, quì bên hang đá cầu xin Chúa cho mọi người trong gia đình mình mãi sống bên nhau. Đêm nay con nhớ cầu nguyện cho ba, cho các bạn của ba, cho Đất nước mình hết hận thù nhau, cho Dân tộc mình hạnh phúc. Đúng như lời vị Tuyên úy: ’Chỉ sống trong hoàn cảnh này ta mới hiểu sâu xa tình thương yêu của Chúa sinh xuống khó hèn vì nhân loại trong hang đá Be-lem’.

Tiếng ca nho nhỏ khúc hát Giáng sinh của người bạn tù còn thao thức làm ba bừng tỉnh quay về thực tại cuộc sống tù đầy cực khổ nơi đây. Tiếng côn trùng vẫn hòa ca,tiếng thú rừng vẫn vang vọng xa xa. Một dòng suối len trong khe đá chảy róc rách gây cho ba cảm giác cô đơn và buốt lạnh. Ba kéo chiếc mền rách nằm sát bên bạn tù chuyền cho nhau hơi ấm như chiên bò thở hơi ấm cho Chúa khi xưa… Cứ miên man trong suy tư và ba thiếp đi trong vùng trời Noel đầy mộng mị…”

(Trích những dòng Nhật ký trong tù CS )

Lời cuối cho Con:

Thấm thoát đã 34 năm kể từ Giáng sinh trong ngục tù Cộng sản năm nào, giờ vẫn còn là những kỷ niệm đau buồn khó quên. Nhưng có một điều an ủi cho con và gia đình ta đã đến được vùng trời tự do, thoát khỏi kiếp sống đọa đầy với những đêm Noel buồn thảm. Ngày ba còn thơ dại, khi nhìn vào những tấm thiệp Giáng sinh hay đọc truyện Noel nước ngoài, ba thường mơ tưởng đến những giáo đường cao vút vươn lên trong bầu trời đầy sao, tuyết phủ trắng xóa trên những cây thông như mũi tên khổng lồ. Ông già Noel râu tóc bạc phơ lái xe chở đầy quà tặng cho các trẻ em do những chú hươu sừng cong lao đi vun vút trong đêm từ miền Bắc cực. Khi ba đặt chân lên miền đất hứa này, ba không còn những rạo rực của tuổi trẻ trứớc cuộc sống tràn đầy sức sống, không còn những năm tháng dài chờ đợi đầy hoa mộng. Nhưng con giờ đã trưởng thành, hấp thụ được vốn kiến thức đủ bảo đảm cho cuộc sống tương lai tốt đẹp.

Nước Mỹ tuy không phải là thiên đàng hạ giới, nhưng vẫn là vùng trời tự do,đất hứa của tuổi trẻ, mảnh đất luôn sẵn sàng đón nhận và bao dung cho những con người chốn chạy khỏi một chế độ tàn ác vô nhân đạo.

Mùa Giáng sinh là mùa An bình Hạnh phúc mà con người luôn khao khát chờ trông. Ba xin mượn lời Thiên sứ năm xưa chúc nguyện cho Con và gia đình mình cùng mọi người trong đêm Đại Thánh này:

Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người chính tâm!

Đinh Văn Tiến Hùng


Những Giáng Sinh trong trại tù Cộng sản
Hi c ca Trn Vit Yên


1- Giáng Sinh năm 1976 tri Long Giao

Năm 1976 tôi b giam trong tri 11 Liên tri 3 Long Giao, Long Khánh. Vì my tháng trước xy ra chuyn trn tri bt thành, b bn đ rut mà không chết ca anh Hà Văn Hùng và mt vài anh em khác, đang b cùm trong conex, nên không khí trong tri ngt ngt, nng n, khó th. Anh em chúng tôi ngoài gi đi lao đng vác g, vác tre v làm hi trường nhà cho đám cán b và cu cho nhà bếp còn phi khiêng phân trng rau trng sn. đi 1 (Đi có anh Hùng) ai ny đu dè dt li ăn tiếng nói, các tên cán b qun giáo hay cán b đi cũng thay đi thái đ không còn hay lai vãng xung các đi dò xét chúng tôi mà có gì ch liên lc vi cácđi trưởng, trong đó đi trưỏng đi 1 chúng tôi là anh Lâm Võ Hoàng {sau này là c vn kinh tế ngân hàng cho Võ Văn Kit) ra ngoài khu cơ quan làm vic.

Riêng nh
ng anh hay ăn nói bp chát vi cán b như anh Phm Lai, anh Dương Hùng Cường dường như cũng “sì tp” bt sau my ln anh Dương Hùng Cường b điu ra ngoài cơ quan làm vic tr v vi dáng ph phc, đăm chiêu.

Tôi nh
li đêm Giáng Sinh năm đó, tôi buông mùng đi ngũ sm hơn thương l, ngi trong mùng tôi thm đc kinh cu nguyn cho khi ai thy, va đc kinh tôi va nh li nhng mùa Giáng sinh trước, nhng k nm êm đm đm m tha nào, nước mt tôi âm thm rơi xung gò má hc hác trơ xương.

Tôi thi
ếp đi lúc nào không hay cht có bàn tay ai đó kéo chân tôi làm tôi choàng tnh, vén mùng nhìn ra tôi l m thy khuôn mt ca tên qun giáo Cnh, đng đàng sau l nh là my tên v binh súng AK lưỡi lê tut trn. Tên cán b ra hiu cho tôi đi ra ngoài, tôi lng lng đi theo hn ra đến ngoài sân tp hp, đó tôi đã thy có tp người lng l ngi ch. Tri Long Giao se lnh, tôi ch mc có mt cái áo tù mng, tôi thm trách sao không cm theo cái áo Jacket đ gi đây ngi chu lnh.

Cũng nói qua v
cái tri giam Long Giao đó, nó mang s 11 nghĩa là trước nó đã có 10 cái tri và sau nó thì không rõ còn bao nhiêu cái na. Tri nguyên là tri gia binh ca Trung Đoàn 52 sư đoàn 18 B Binh, nó gm nhiu dãy, mi dy 10 căn nhà, chúng tôi b giam c 1 căn nht 7 hay 8 người, 2 căn thành mt t 15 người , hai dãy nhà thành mt đi. Tri 11 gm 8 đi và nht khong 1200 người tù ci to.

L
n lượt tên qun giáo dn ra thêm my tp khác, chúng tôi hoang mang ngi trong bóng ti, nên không biết là ai, nhưng có tiếng húng hng ho làm tôi biết có anh Pham Lai, ri có tiếng khò khè ca anh Hoàng Bu. Tên qun giáo quơ đèn pin ra hiu cho chúng tôi đng lên đi theo hn. Chúng tôi ln lượt xếp hàng đôi đi v phía cng tri giam như nhng bóng ma. Ra đến cng, tôi thy thêm mt tp v binh na cũng trang b súng AK vi lưỡi lê tut trn nhn hot. Tên qun giáo chiếu đèn pin ra hiu cho tng cp ra mt, tôi và Vang bước ra nhp vào đám đông đang đng ch ri tiếp tc đi v phía hi trường. đó gia ánh sáng vàng vt ca my ngn đèn du, tên thiếu tá tri trưởng nét mt ra v nghiêm trng đang đi chúng tôi trên bc ging. Chúng tôi lng l ngi xung nn đt đ ca hi trường. Tên tri trưởng đng hng ri ct cao ging, hn ging thuyết theo bài bn mà chúng tôi vn phi nghe mi khi lên lp, đu là ca tng đng CS, ca tng bác h ca hn, ca tng phe xã hi ch nghĩa ca hn. Nhìn nét mt say sưa ca hn tôi tin rng hn đang thành tht sùng tín vào nhng điu hn nói. Hôm nay đc bit hn li nói v tôn giáo, hn kết án các tôn giáo min Nam, cho rng các tôn giáo làm cn tr bước tiến gii phóng min Nam. Sau mt hi kết án chán chê, hn ra lnh cho chúng tôi v tri, ln này hn không hi và bt chúng tôi hô ln : “Thưa cán b, hiu !!” như thông l hn vn làm t trước đến nay.

Chúng tôi l
i lc tc kéo nhau v tri giam.

Tr
ước khi bước chân vào bung, tôi, Vang và Hoàng Bu b hn chn li thì thm vào tai : “ Tôi nói cho các anh biết các anh có b đo thì mi được v !”, ri hn dn : “Không được nói cho ai biết chuyn đêm nay đy nhé”.

Tôi leo lên s
p thì nghe tiếng gà eo óc gáy t xóm nhà dân Cm Đường văng vng vng la. Tôi thiếp đi cho đến sáng.

Ngày 25 Giáng Sinh chúng tôi v
n tiếp tc lao đng như thường l, nhìn ánh mt nhau, chúng tôi thm hiu đêm qua CS tp trung anh em sĩ quan Công Giáo, Tin Lành li vì chúng không mun cho chúng tôi có dp tp hp ca hát và đón mng Chúa như mùa Giáng Sinh 75 đu tiên trong tri tù Phú Li, Bình Dương. Chúng tôi biết chúng mun đe da và d d đ phá hoi nim tin vào Thiên Chúa ca anh em chúng tôi. Nhưng chúng đã lm, càng gian nan chúng tôi càng cm thy cn có Chúa hơn.

2 – Giáng sinh 1977
tri Hng Ca Yên Bái Hoàng Liên Sơn.

Tháng 7 năm 1977 chúng tôi b
chuyn ra tù ngoài Bc bng my chuyến tàu sông hương trong nhng chuyến đi kinh hoàng. Đu tiên chúng đưa chúng tôi v tri Lao Cai ít hôm ri chuyn tiếp v tri Khe Thm, huyn Trn Yên do b đi CS kim soát được my tháng, li chuyn chúng tôi v tri Hng Ca, Yên Bái, Hoàng Liên Sơn do Công An CS qun lý.

Chúng tôi nh
ư cá chu chim lng vì lúc tri do b đi qun lý dù sao chúng tôi còn được hít th không khí có đôi chút t do, hàng ngày chúng tôi lên rng cht giang cht na c ngày min sao đ ch tiêu mt người bn bó giang mi bó 5 cây giang dài 4 mét hay 2 bó giang na mi bó 30 cây cũng dài 4 mét là được, thi gi còn li chúng tôi đi câu cá, câu cua hay hái măng giang bp chui rng v ăn cho đ đói.

tri Hng Ca, chúng tôi b bó buc lao đng trong 4 bc rào na ca vòng ngoài tri giam. đó ngoài đi trng sn, chúng tôi là được lãnh đi làm tp th ry c sn ch thu hoch my ngn đi quanh tri. Bt đu t ngày 18 /12 chúng tôi thu hoch sn, mi người theo ch tiêu nh 60 gc sn, dùng cuc hay dao ct ri gom c sn li thành đng đ nhóm T Giác đánh xe trâu ra ch v tri luc lên phát cho tri viên mi người 2 hay3 c mt ngày đ thay cơm hay bánh bt mì hp va dai va đen sì và nng nc mùi *** dán.

Chi
u ngày 23 đi lao đng v, lãnh phn ăn thay vì my c khoai mì gy guc, chúng tôi nhn c 8 ngườược mt xoong cháo nu bng sn bào, lõng bõng my tép hành khô và đám láng m lu bu, nhà bếp gii thích là vì sn phi đem ra ty lương thc huyn kim thu, xong ri mi phát li cho tri nên hin tri không còn lương thc gì k c sn thu hoch, chúng tôi lng l húp chén cháo sn lõng bõng ri đi ng cho quên cái đói n t sôi trong bng.

Qua ngày hôm sau cũng th
ế. tình trng kéo dài đến 25, nhiu anh em trong đi sn chúng tôi đói quá hóa liu lén nhai c sn sng b say, nôn ói ra mt xanh mt vàng.

Tr
ưa ngày 27, nhiu anh em l đi nm thiếp trong sàn cáo bnh nhưng lnh ca tên tri trưởng thông báo chúng tôi phi tp trung lên hi trường.

Chúng tôi d
t díu nhau lên hi trường trong khi đám cán b tri nhìn nhng bước chân xiêu vo ca chúng tôi ra v thích thú chúng, huých vai nhau và cười hô h.

Tên đ
i úy tri trường t gii thiu là Trn Văn Sơn, hn nhăn nh đng trên bc ging đo mt qua chúng tôi mt lượt ri cho lnh chúng tôi ngi xung. Hn bt đu ct cao bài ging thuyết mà chúng tôi rt quen thuc vì tri nào t quân đi cho đến công an đ lp lang như nhau, không khác mt ging lên bng hay xung trm.

K
ết thúc bài ging hn hi chúng tôi ging ân cn gi nhân gi nghĩa:

-“ Các anh có đói không ?
tôi biết các anh đói my ngày nay, vì tri phi np thu hoch cho huyn .

Đ
t nhiên hn ct cao giong như thét lên :

- “Các anh tin có Chúa c
a các anh, sao các anh không cu Chúa ca các anh cho các anh ăn no, các anh c cu đi, biết đâu ông Giê Su ca các anh chng ban ngay cho các anh mi người cái bánh tây to t b như thế này này?“ va nói hn va phùng mang trn mt vung hai tay lên thành vòng tròn .

R
i hn ch tay vào ngc ging chì chiết :

- “Đó các anh c
cu xin đi! Nhưng mà tôi nói cho các anh biết ch có thng cng sn này là cho các anh được no mà thôi. Các anh c th xin mà xem thng cng sn này có cho các anh no nê không nào ?

Nói đ
ến đây hn có v tha mãn, h lm ri như khoe:

-“Các anh v
tra đi xem hôm nay có được no không nào?

Chúng tôi v
đến tri, qu tht chiu hôm đó mi người chúng tôi lãnh mt nón ci đy khoai mì luc còn bc khói . Tôi nhai mà nim ut hn c trào dâng lên làm tôi nghn không th ăn được hơn hai c khoai bàng cườm tay tr con, dù bng tôi đói cn đói cào.

3- Giáng Sinh 1979 tr
i Tân Lp Vĩnh Phú

Đ
u năm 1978 chúng tôi b chuyn đến tri Tân Lp, tnh Vĩnh Phú, vì tình hình căng thng biên gii Vit Hoa. Trên báo Nhân Dân mà chúng bt chúng tôi phi nghe, lác đác đã có các bài chi Trung Quc. Mt ln có tên v binh hi chúng tôi nếu có yêu cu đánh nhau vi Tàu các anh có đi đánh không tôi tr li tôi tuy là lính nhưng ch biết cm sơn, cm c, cm viết ch không biết cm súng, nht là súng AK. Hn nhìn tôi lúc lâu ri đ mt quay đi.

Tr
i Tân Lp là mt tri rt ln đã có t lâu đi. Trên nhng ngôi m tù thnh thong chúng tôi lượm được nhng thanh g mc có viết tên nhng tù nhân b chết đây có mnh d chết t năm 1954, 55. Tri Tân Lp chia ra làm 5 phân tri. Phân tri 2 ca chúng tôi nm tn trong cùng ca dòng sui Ngc quanh co chy ra đến gn m Thượng.

Nhi
m v chính ca chúng tôi là trng rau xanh, cung cp cho toàn tri, đng thi còn trng sn trên nhng ngn đi trc cách tri gn 2 cây s.

T
các tri tù gn biên gii Vit Hoa chúng tôi b đưa v tp trung 2 tri ca tnh Vĩnh Phú là Hng Quang và Tân Lp. Phân tri K 2 chúng tôi gm toàn các anh em tr t tri Hng Ca chuyn đến đt đu, ri đến nhiu đt kế tiếp gm toàn các sĩ quan t cp trung tá tr xung.

Ngày n
tri K 2 tiếp nhn thêm mt đt gm toàn các v linh mc, mc sư, đi đc trước đây là tuyên úy trong quân đi đã gii ngũ hay còn đương nhim. Các cha, thy b tp trung vào mt đi mà bn v binh chúng thường gi lóng vi nhau là đi “đo binh hương khói” . Công vic ca đi tuyên úy là chăn gà chăn ln trong vòng rào th 2 ca tri. Mt s khác tăng cường cho đi nhà bếp trong đó có cha già Bnh .

Giáng Sinh năm 1978, nh
có các cha mà chúng tôi được xưng ti rước l và dâng l Giáng Sinh dù phi khéo léo âm thm đ che mt bn v binh, qun giáo. Đêm Giáng Sinh năm đó chúng tôi hướng v bung giam các tuyên úy đ cùng thm dâng l na đêm dù chúng tôi phi nm trong mùng và trùm chăn kín mít vì lnh.

Cu
c đi kh sai ca chúng tôi c thế trôi dn cho đến cui năm 1979 thì xy ra mt biến c ln . S là trong tri bng t đâu có tin đn loan truyn rng chúng tôi sp được th hay được đi qua M. dù không tin tưởng lm nhưng lòng tôi cũng háo hc. Bn bè hi, tôi ch cười : Tao an tâm ci to ch đón thế k 21 – không biết sao li nói ca tôi đến tai tên qun giáo, hn bt tôi tra vn và làm kim đim.

R
i mùa Giáng Sinh cũng đến. Sáng ngày 24, như thường l chúng tôi tp trung trước sân tri ch gi tên tng đi báo cáo con s tù xut tri đi lao đng. Ln lượt các đi đếu được gi tên, cui cùng ch còn đi Tuyên Úy là sót không được gi.

Khi t
t c ci to va ra khi tri là lúc my chc tên công an vũ trang ùa vào tri. Chúng xông đến đi tuyên úy còn đang ngơ ngac ri vây cht h li, tên cán b trc tri đc lnh khám tư trang. Thế là các tuyên úy được áp gii v bung giam. Mi người thu xếp tư trang ri kh n cõng, khiêng ra trước sân lán và cuc khám công tư trang quen thuc vi chúng tôi li din ra. Có khác chăng, ln này đám công an vũ trang khám xét k lưỡng t m t đường khâu mi vá trên áo trên qun các v tuyên úy.

M
t tp công an khác vào trong bung khám xét, săm soi mi ch nm t gm sp cho đến k lá trên mái nhà ngay đu nm các cha các thy. Chúng lôi ra đ th trong đó nào là my cái ng bương đng nước đến nhng thánh giá làm bng g ci, có vài miếng tôn nh bàng ngón tay mà các cha các thy dùng đ ct miếng bánh mì hp va khô va cng. Chúng đem nhng th đó ra và hi ln xem ca ai, có th thì có người đng ra nhn có th thì không, mi khi có người nhn món gì tên qun giáo đu ghi tên vào cun v hc trò bng giy giang hn kè kè mang theo ri quăng món đó vào cái thùng xe ci tiến. Còn món nào không có người nhn, chúng tp trung tt c và đưa cho tên qun giáo.

Tên qu
n giáo đi dn các cha. các thy tr vào bung, cho đ đ lên sp theo s ch đnh ca hn xong ri bt các cha các thy tp trung ngi khít hai bên đu dãy sp và bt đu kim đim, hn lôi ra tng th và hi li món này ca ai. Mi ln có người nhn hn li chăm chú ghi chép vào cun s. Phn đông các cây thánh giá thì có các cha, các mc sư nhn, hn ghi vào s nhưng không giao lai cho kh ch. Cui cùng ch còn my miếng st bng ngón tay dùng đ ct bánh mì hp là không có ai nhn, vì thc ra có ai biết rõ cái nào là ca mình đâu trong tri tù đi ch nm xy ra xoành xach, có khi người này làm đ quên ch nm khi di chuyn lâu dn quên, người khác đến nm tìm được c thế dùng ri li du đi, nên nào biết ca ai đâu.

Tên qu
n giáo hi gn my ln vn không có ai nhn, hn bc dc đng lên : “ Các anh vn còn ngoan c bao che cho nhau chng anh nào tht thà khai báo, c quanh co du tôi thì bao gi mi tiến b mà v ?!. Các anh dùng cái này làm gì có phi đây là th vũ khí sc nhn không?!

Các anh đ
nh tái vũ trang đy à? Này tôi bo cho mà biết đng có mà b nng chng tri là không được vi tôi đâu! Tôi yêu cu anh Tùng ( Đi Đc NX Tùng Đi trưởng ) phi kim đim hết đêm nay tìm cho ra đến bao gi xong mi cho đi ngh. Nói xong hn ngoe ngoy đi ra ca bung. Thế là c đi c ngi im lng kim đim t gi này cho đến gi kia.

Đ
ến gi đóng ca bung mà các v vn chưa được tha ti c ngi chu trn mà chng được ăn gì t sáng cho đến ti. Đến khong gn 10 gi tên qun giáo tr li và hi :

“Ch
ưa xong à ?, thôi mai cho cac anh kim đim tiếp !!"

Các cha các th
y đu lng l ra chia phn ăn là my lát rau mung luc vi mt chén sn ri âm thm ăn ung trong lnh lo ca mt đêm Giáng Sinh. Các v ăn xong ai ny v ch nm mi đến gn khong na đêm bng có tiếng mt v đi đc lên tiếng :
-“ Đêm nay là đêm Giáng Sinh, mình nên làm gì đ ghi nh ngày Thiên Chúa giáng trn đi ch. Chng thy ai hưởng ng vì ai cũng đã quá mt mi. Mt lát sau v đi đc li đ ngh :

-“ Hay chúng ta hát vài bài ca đ
k nim Giáng Sinh ? “

-“Nh
ưng có được hát nhc đo đâu nào”, có tiếng ai đó đáp li .
-“ Thì mình hát nhc cánh mng cũng được ch sao min là ming mình hát nhưng lòng mình tường nh đến Chúa cũng được ch gì.

Cu
i cùng, sau mt hi thì thào bàn tán, mi người đng ý hát nhc cách mng trong đêm Nôel.

Cha Thanh Châu là v
tuyên úy ca vùng 4 chiến thut xung phong đng ra bt nhp cho các v cùng hát . Tiếng hát ban đu còn nh sau to dn to dn mi người say sưa hát như quên hết ni căng thng trong ngày! Nhng bài hát CS trong mt đêm Giáng sinh vang lên trong tri tù!!

Đang say s
ưa ca hát bng ca bung xch m: 5, 6 tên công an vũ trang súng AK lăm lăm trong tay xông vào, đi sau là tên thượng sĩ Quang, cán b giáo dc tri, hn hách dch hi :

- “ T
i sao các anh không ng mà còn ca hát n ào?

- “ Th
ưa cán b chúng tôi chưa ng được vì c ngày kim đim căng thng quá, chúng tôi mun ca hát đôi chút cho khuây kha

- “ Ai là ca tr
ưởng ? “

- “ Th
ưa cán b không có ai là ca trưởng, ch có tôi cm càng bt nhp cho anh em hát”

- “ Ai cho phép anh xuyên t
c nhc cách mng? “

- “ Th
ưa cán b chúng tôi hát nhc cách mng ch có phm gì đâu?”

- “ Không lôi thôi gì c
anh theo tôi đi ra ngoài, các anh khác ng đi ly sc mai lao đng, còn hát na là tôi cùm đy”.

Nói xong h
n dn Cha Châu ra khi phòng trong bóng đêm dày đăïc, mi người lng l nm xung ng vùi.

Sáng hôm sau tr
ước gi chúng tôi đi lao đng, tên "cán b trc tri" điu Cha Châu ra trước sân tp hp ri hn đc lnh bit giam cha 14 ngày vì ti “Hát xuyên tc nhc cách mng”.

Ai n
y đu thc mc cho đến ngày cha được tháo cùm th v đi, mi người mi v l vì các v hát bài “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” trong đó có câu : “ Nếu còn bóng quân xâm lược thì QUÉT sch nó đi !”

Tên cán b
gii thích: "Các anh hát ra là: Nếu còn bóng quân xâm lược thì GIT sch nó đi. Bác H có nói thế bao gi?! Rõ ràng là các anh xuyên tc li bác, tưởng chúng tôi không biết h ????”

Th
t ra đó ch là cái c đ chúng dp các cuc t hp dưới mi hình thc trong đêm Noel mà thôi. Bng chng là trong các đi khác, thnh thong vn có người hát là “Giết sch nó đi” mà có sao đâu ?

T
t c nhng s kin trong bài đu là có thưc, chúng tôi ch xin sa đi tên h ca vài anh em còn kt ti quê nhà, vì khôngmun công an li đn hành h các anh thêm.

Tr
n Vit Yên



No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List