QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Friday, July 18, 2014

Người Úc gốc Việt được bổ nhiệm chức toàn quyền Nam Úc


Người Úc gc Vit được b nhim chc toàn quyn Nam Úc

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2014-07-18
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
thanhtruc07182014.mp3
Ông Lê Văn Hiếu, s chính thc tr thành toàn quyn Nam Úc đu tháng Chín ti đây.
Courtesy uc24h

Mt công dân Australia gc Vit, ông Lê Văn Hiếu, cu thuyn nhân đang gi chc phó toàn quyn Nam Úc t năm 2007, s chính thc tr thành toàn quyn Nam Úc đu tháng Chín ti đây.

Mt biến c lch s

Trong bài phng vn  do Thanh Trúc thc hin, ông Lê Văn Hiếu trình bày chng đường hi nhp và phn đu ca bn thân đ tr thành người nm gi nhng chc v quan trng trong chính trường Australia, chia s ý nghĩa vic ông được b nhim lên chc toàn quyn Nam Úc:
Lê Văn Hiếu: Cách đây hai tun ông th hiến ca tiu bang Nam Úc có mt cuc hp và tuyên b là n hoàng Elizabeth Đ Nh chính thc b nhim tôi tr thành toàn quyn tiu bang Nam Úc k t ngày 1 tháng Chín năm 2014.
Tôi sinh trưởng Qung Tr, ln lên đi hc Đà Nng, sau đó hc ti Vin Đi Hc Đà Lt. Ti năm 1977 tôi là mt trong nhng thuyn nhân đu tiên đến Úc, đnh cư ti tiu bang Nam Úc t đó ti gi.
Trong lch s ca tiu bang Nam Úc, chưa bao gi mt phó toàn quyn mà li được b nhim thành toàn quyn. Cho nên đây được coi như mt biến c lch s trong sinh hot chính tr ca tiu bang.
-Lê Văn Hi
ếu
Thanh Trúc: Ông tt nghip c nhân Kinh Tế Kế Toán Và Lut Công Ty, kế đó là thc sĩ ngành Qun Tr Kinh Doanh ti đi hc Adelaide. Như vy l ra ông phi là mt nhà kinh doanh hơn là mt chính khách vi chc v phó toàn quyn Nam Úc như hin gi?
Lê Văn Hiếu: Tôi rt may mn có nhiu cơ hi thăng tiến, nm gi nhng chc v tương đi khá quan trng, đó là phn chuyên môn. V mt sinh hot cng đng và xã hi thì tôi tích cc tham d nhng hot đng đ người bn x biết nhiu hơn v văn hóa ca mình, nhng truyn thng tt đp ca mình, đng thi giúp cng đng chúng ta duy trì văn hóa truyn thng, không quên ci ngun, ngôn ng, đng thi li có th hi nhp vào xã hi đang đnh cư mt cách nhanh chóng. Chúng tôi li tham gia hot đng trong nhng sinh hot đa văn hóa khác ti tiu bang Nam Úc vì đây là mt xã hi đa văn hóa vi hai trăm sc tc khác nhau. T nhng hot đng trong cng đng tôi may mm được b nhim làm thành viên ca Hi Đng Đa Văn Hóa Và Sc Tc S V tiu bang Nam Úc.
Cách đây by năm tôi được b nhim làm ch tch ca Hi Đng Đa Văn Hóa Và Sc Ti S V ti tiu bang. Cui năm 2007 tôi li được b nhim làm phó toàn quyn tiu bang Nam Úc.
Ông Lê Văn Hiếu (phi) và Toàn quyn đương nhim ca bang Nam Úc Kevin Scarce. Courtesy alobacsi.vn
Thanh Trúc: Thưa ông có nghĩ chiếc ghế phó toàn quyn Nam Úc by năm qua, mà ông cho là may mn, cũng là cơ hi rt thun li đ ông được chú ý ti và được ct nhc thành v toàn quyn tiu bang này tháng Chín ti đây?
Lê Văn Hiếu: Theo truyn thng thì phó toàn quyn thường là v chánh án ti cao ca Tòa Án Ti Cao tiu bang. Trong lch s ca tiu bang Nam Úc, chưa bao gi mt phó toàn quyn mà li được b nhim thành toàn quyn. Cho nên đây được coi như mt biến c lch s trong sinh hot chính tr ca tiu bang.
Th hai, trong by năm làm vic vi tư cách phó toàn quyn thì có mt s cơ hi tôi được x lý thường v như chc v toàn quyn nhưng không phi mt du ch là mình có th được b nhim thành v toàn quyn.
Tôi thì thú tht không biết cái tiến trình chn lc đ c người đ được b nhim toàn quyn cho n hoàng chp nhn nó như thế nào, nhưng mà theo tôi nghĩ nó là mt tiến trình rt lâu dài và rt khó khăn. Theo như phát biu ca gii chc tiu bang thì toàn quyn là mt chc v cùng danh d cho người được b nhim. Đó không phi là công vic bình thường mình có th xin hoc làm vic đ đt ti mà nó qua mt quá trình phc tp. Cho nên khó đ mà nói rng chng đường t phó toàn quyn lên ti toàn quyn như thế nào vì h không coi chuyn mt người gi chc v phó toàn quyn là có cơ hi đ tr thành toàn quyn, điu đó chưa bao gi xy ra trong lch s ti nước Úc này tr trường hp ngày hôm nay.

Không quên giòng máu Vit

Thanh Trúc: Nam Úc nói riêng và Australia nói chung, vi hơn hai trăm sc tc khác nhau trong đó có sc tc Vit Nam, cũng là nơi mà nhiu người t nn các quc gia khác tìm đến như mt bến đ. Trong cương v hin nay, thưa ông, điu gì ông nghĩ ông có th giúp đ và gii quyết vn đ t nn bt k sc tc nào?
Lê Văn Hiếu: Đây là câu hi rt hay. Mc dù mình là người có giòng máu Vit, dĩ nhiên trong tâm tư mình thì cng đng người Vit luôn có s gn gũi mt thiết đc bit. Nhưng, trong cương v ch tch y Ban Đa Văn Hóa Và Sc Tc S V cũng như trong cương v phó toàn quyn hin nay và toàn quyn tương lai gn đây, mình phi chng t mình là người lãnh đo ca c mt x hi ch không phi là thiên v bt kỳ mt nhóm nào hoc mt tp th nào trong xã hi. Đó là điu chúng ta cn lưu ý ti vì cương v này là đi biu cho c mt chính ph, đi biu cho c mt tiu bang cho nên cn hết sc thn trng.
Người tr VN khp mi nơi ch không phi ch nước Úc, xin hãy nh mình đang mang trong mình giòng máu ca mt dân tc hết sc kiên cường, mt dân tc có sc sng rt mãnh lit.
-Lê Văn Hi
ếu
Mt trong nhng đóng góp mà chính ph có th mang li, cho người t nn cũng như di dân đến Úc nói chung và tiu bang Nam Úc nói riêng, là c võ, vinh danh s thành đt s đóng góp tích cc ca mi người t nn ca mi di dân, chng tình trng phân bit kỳ th chng tc, xin dương tinh thn hòa đng hi nhp. Nếu thc hin được như vy thì mi người dân, cho dù h ti đây c trăm năm v trước hay mi ti đây my tun qua, đu có th hưởng được mt xã hi hài hòa, tương kính và đi x vi nhau mt cách công bng. Đó là điu riêng cá nhân tôi tha thiết đt được trong cương v mi ca tôi.
Thanh Trúc: Trong môi trường chính tr đa văn hóa và đa sc tc ca Australia, thưa ông, ông thy li thế hay bt li ca mt di dân khi tham gia chính trường rõ nét nht đim nào?
Lê Văn Hiếu: Lch s nước Úc là lch s ca nhng di dân, ai cũng công nhn điu đó. Lch s ca nước Úc được coi như mt lch s s đóng góp ca di dân t xưa ti nay đu là s đóng góp hết sc quí báu, to nên mt quc gia hùng mnh và thanh bình như ngày hôm nay.
Cho nên vài trò ca tôi cũng có nhng đim rt thun li nhưng cũng có nhng đim thách thc khác. Chng hn có mt s, đến đây t my đi trước, h có th có tinh thn hơi bo th. Nhưng xã hi luôn có s bt đng hoc có s đng ý vi nhau, nhưng trên căn bn là tt c nhng gì chúng ta làm ngày hôm nay, tt c nhng chính sách ca xã hi ngày hôm nay, đu mang li li ích chung cho tt c mi người không phân bit t đâu đến, không phân bit tôn giáo nào, không phân bit truyn thng văn hóa nào.
Không sm thì mun mi người đu có th thy được s đóng góp mt cách tích cc chng nhng v mt phát trin kinh tế mà còn phát trin v xã hi, văn hóa, ngh thut, làm cho đi sng di dào hơn chng nhng v mt tài chánh, vt cht mà còn v mt tinh thn mà chúng tôi đang th hưởng.
Thanh Trúc: Sau cùng, ông có điu gì nhn gi tui tr gc Vit đt nước Australia đang cưu mang h?
Lê Văn Hiếu: Tôi cũng xin nhn nh mt điu là người tr Vit Nam khp mi nơi ch không phi ch nước Úc, xin hãy nh mình đang mang trong mình giòng máu ca mt dân tc hết sc kiên cường, mt dân tc có sc sng rt mãnh lit. Nhng lúc mình có khó khăn và cn phi phn đu hơn thì luôn nh rng ông bà t tiên chúng ta phi đ máu rt nhiu ln đ to được giòng máu oai hùng như vy. Đng bao gi quên tình t dân tc ca mình s giúp mình phn đu cho dù trong lãnh vc chuyên môn hay trong lãnh vc xã hi.
Thanh Trúc: Xin cm ơn ông và mt ln na chúc ông thành công trong nhim v toàn quyn Nam Úc sp ti.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List