QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Sunday, January 24, 2016

Madison Nguyễn ,CAMPAIGN OFFICE GRAND OPENING : Lâm văn Sang : Đường đi khó


 "Trang mạng California Elections: Assembly District 27 (aroundthecapitol.com) cho biết những con số do các ứng cử viên báo cáo trong thời hạn từ tháng Giêng cho tới tháng Sáu năm 2015 thế này. Họ không có báo cáo của Công Đỗ và Vân Lê và không nhắc gì tới Darcie Green nhưng với Ash Kalra trong thời gian nói trên đã thu được $135,650; Madison Nguyễn thu được $170,961. Tiền mặt có trong tay, Ash Kalra có $190,254; Madison Nguyễn chỉ có $147,015. Cũng thời gian đó, Ash Kalra chi tiêu $19, 447; Madison Nguyễn chi tiêu $23,945 ( Lâm văn Sang)


slide3

CAMPAIGN OFFICE GRAND OPENING

JANUARY 24 @ 10:00 AM - 12:00 PM

We are opening our official campaign headquarters on January 24! Please join us to celebrate the opening of our new office. Coffee, tea and light refreshments will be served. We will also be giving our supporters free T-shirts and lawn signs. Please RSVP below
Will you join me to celebrate the opening of our new office on Sunday, January 24
Here are the details:
What: Madison Nguyen for State Assembly Campaign Office Grand Opening
When: Sunday, January 24 at 10:00 a.m.
Where: 2670 S. White Road, Suite 155, San Jose 95148
Click here to RSVP.

Đường đi khó.
Lâm Văn Sang

Sắp tới đây, vào tháng Sáu, sẽ có một cuộc đầu phiếu sơ bộ để đưa người vào chiếc ghế dân biểu tiểu bang cho khu vực 27 ở San Jose. Tại sao phải nói tới khu vực này? Điều dễ hiểu, (và dễ trả lời) bởi vì ở đây có 3 người Việt đứng ra tranh cử vào chức vụ dân biểu này. Là người Việt Nam, người ta không khỏi bị đặt trước câu hỏi: họ là ai, những ứng cử viên người Việt đó?

Để trả lời câu hỏi này, một cách trực tiếp, người muốn biết có thể vào thẳng các trang mạng của từng ứng cử viên này. Người chưa từng biết họ là ai có thể đọc phần tiểu sử. Người từng có dịp đụng chạm tới cộng đồng người Việt, một cách nào đó, có thể họ đã biết các ứng cử viên người Việt đó là Madison Nguyễn, là Vân Lê, là Đỗ Thành Công. (Đừng thắc mắc tại sao họ tên ông lại được viết thành ra Cong T. Do hay họ tên của Madison Nguyen hay Van Le đều không có dấu tiếng Việt.) Madison Nguyễn từng là phó thị trưởng của San Jose. Vân Lê hiện cũng là thành viên của Ủy ban Học đường (School Board Members). Ông Đỗ Thành Công là được biết tới như một nhà hoạt động chính trị từng bị chính quyền Việt Nam bỏ tù trong nước.

Còn ứng cử viên Ash Kalra, Darcie Green? Đọc tên người ta có thể biết Ash Kalra là người gốc Ấn Độ. Nhưng nói bà Green là người gốc Mễ, ta có thể hơi ngập ngừng. Họ của bà nghe rất Mỹ hơn Mễ. Ash Kalra hiện là nghị viên khu vực 2. (Xin đừng lầm lẫn khu vực 2 của San Jose và khu vực 27 của toàn tiểu bang California nơi cuộc chạy đua tranh cử đang xảy ra.) Darcie Green có chân trong Ủy ban Giáo dục (Board of Education) cũng đồng thời là Giám đốc về Quan hệ Cộng đồng và Chính quyền của Kaiser Permanente vùng Nam Vịnh.

Chừng đó người ra tranh cử trong khu vực 27 đã là đông cho số dân 464,000 người trong đó 46% là người gốc latino và 33% là người gốc Á (theo sanjoseinside.com). Ứng cử viên sau cùng được nhắc tới là ông Esau Herrera. Ông này ra mặt vào giờ phút chót sau khi một số vấn đề của bà Darcie Green được báo chí nêu ra. Ông chưa có trang mạng của mình nhưng người ta biết ông là một luật sư và trước khi nhảy vào cuộc đua, ông là người ủng hộ Ash Kalra và Vân Lê. Hẳn nhiên cái họ Herrera gốc Mễ của ông nhằm vào cái tỷ số 46% nói trên, không hơn kém.

Người ta biết gì hơn trên các trang mạng của ứng cử viên? Người ta có thể đọc được điều gì hơn trên ấy? Tất cả các ứng cử viên đều thuộc đảng Dân Chủ ngoại trừ Vân Lê thuộc đảng Cộng Hòa. Còn gì nữa? Hãy thử ghé vào danh sách các ủng hộ viên của mỗi người. Trang mạng của Vân Lê có danh sách này nhưng lại không chịu liệt kê ra một ủng hộ viên nào cả. Darcie Green cũng vậy. Trang mạng của Đỗ Thành Công khá hơn. Hầu như tất cả ủng hộ viên được liệt kê ra đều là người gốc Việt. Ông tranh cử cho 33% người gốc Á châu, hoặc ít hơn nữa của tỷ lệ này, cho người Việt? Ash Kalra khá hơn nữa. Danh sách ủng hộ viên của ông gồm cả cá nhân (như Mike Honda, Kansen Chu, Dave Cortese, Cindy Chavez…) và tổ chức (như cảnh sát, cứu hỏa, y tá…). Danh sách ủng hộ viên ở về phía Madison Nguyễn cũng khá dài được chia thành danh sách viên chức đang tại vị hay không còn giữ chức vụ (như thị trưởng San Jose Sam Liccardo, và phó thị trưởng Rose Herrera, nguyên thị trưởng San Jose Chuck Reed, giám định viên Larry Stone…), lãnh tụ doanh nghiệp, lãnh tụ giáo dục và cộng đồng, và các cá nhân.

Người ta không thấy tổ chức Nghiệp Đoàn trong hai danh sách này. Người biết chuyện cho rằng có thể Nghiệp Đoàn sẽ đứng về phía Ash Kalra; Nghiệp Đoàn có thể sẽ không ủng hộ Madison Nguyễn nhưng họ cũng sẽ không chống cô. Một số người khác cho rằng ảnh hưởng về mặt quyền lực ngày nay không còn như xưa. Phía Dân Chủ ngày nay đa số đứng về phía thế lực dân chủ ôn hòa mệnh danh là “Mod Squad – Moderate Political Action Committee hay Mod Pac – The Moderate Democrats Pac.”

Muốn biết ảnh hưởng của ứng cử viên đối với lá phiếu sẽ được bầu không gì bằng thử xét xem trong thời gian qua họ đã gây quỹ được bao nhiêu tiền. Trang mạng California Elections: Assembly District 27 (aroundthecapitol.com) cho biết những con số do các ứng cử viên báo cáo trong thời hạn từ tháng Giêng cho tới tháng Sáu năm 2015 thế này. Họ không có báo cáo của Công Đỗ và Vân Lê và không nhắc gì tới Darcie Green nhưng với Ash Kalra trong thời gian nói trên đã thu được $135,650; Madison Nguyễn thu được $170,961. Tiền mặt có trong tay, Ash Kalra có $190,254; Madison Nguyễn chỉ có $147,015. Cũng thời gian đó, Ash Kalra chi tiêu $19, 447; Madison Nguyễn chi tiêu $23,945. Những con số không đầy đủ đó nói lên điều gì hay không nói lên điều gì cả? Sự khác biệt không xa lắm giữa hai ứng cử viên có nói lên sự thắng lợi của cả hai trong cuộc bầu cử tháng Sáu tới? Cuộc bầu cử lần này cho dù người nhiều phiếu nhất có hơn 50% số phiếu, hai người cao phiếu nhất vẫn vào chung kết trong tháng Mười Một.

Tháng Sáu, năm 2015, bài viết của Madison Nguyễn xuất hiện trên báo Mercury News đã tạo ra một tiếng vang lớn. Cô đưa ra đề nghị thành lập một University of California ở San Jose. Một hệ thống UC nếu cần phải xây dựng ở California thì không nơi nào tốt đẹp hơn San Jose. UC San Jose là một mục tiêu cô cần hoàn thành trong dịp cô ra tranh cử vào chức vụ dân biểu tiểu bang lần này.

Con số cô đưa ra cho biết trong khoảng thời gian từ 2007 cho tới 2014 số sinh viên xin vào các trường UC ở California đã giảm từ 87% xuống còn 62%. Vấn đề không phải tại vì số lượng sinh viên giỏi không có đủ mà vì “hệ thống UC không theo kịp đà phát triển dân số.”

Dân biểu tiểu bang Mike Gatto là người đã mở đường cho việc thành hình một hệ thống giáo dục cấp đại học đặt biệt chú trọng đến việc giáo dục STEAM (viết tắt Science, Technology, Engineering, Arts and Math – Khoa học, Kỹ thuật, Kỹ sư, Nghệ thuật và Toán học). Ông nghĩ tới một loại trường CalTech với giá rẻ cho sinh viên.

Madison Nguyễn viết hệ thống UC này phải được đặt ở San Jose. “Tôi ra tranh cử vào chức vụ dân biểu bởi vì tôi tin rằng chúng ta có thể mở rộng cơ hội cho mọi người sinh sống tại thành phố này của chúng ta.”

Con đường, chỉ mới phát họa thôi, đã không phải dễ đi. Câu hỏi trên sanjoseinside.com được đưa ra ngay sau đó: “Cô có biết giá đất ở Silicon Valley gần đây?” Có phải Madison Nguyễn đã lập lại một câu nói của tiền nhân Việt Nam, Nguyễn Bá Học: “Đường đi khó không khó vì ngăn sông, cách núi mà khó vì lòng người ngại núi, e sông.” mà không hề hay biết?

Vấn đề ở đây nào phải chỉ là giáo dục. Nó còn là văn hóa. Từ văn hóa, khái niệm văn hóa, theo Hannah Arendt, phát xuất từ chữ “colere” của La Mã có nghĩa là vun trồng. Cicero có lẽ là người đầu tiên dùng “excolere animum” trong ý nghĩa vun trồng về mặt tinh thần. Nhân bản (humanitas), cũng phát xuất từ La Mã, là kết quả của việc vun trồng tinh thần vừa nói.

Khi đưa ra đề nghị về việc thành lập UC San Jose, Madison Nguyễn đã đặt ra một vấn đề lớn hơn về mặt văn hóa và con người. Tại sao không?

Có ai đặt vấn đề như cô trong số ứng cử viên dân biểu tiểu bang lần này?
 Nguồn : Calitoday 23-1-2016


__._,_.___

Posted by: tuong pham 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List