QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Monday, February 22, 2016

LÝ TỐNG: TÊN LÝ TỐNG CÓ TỪ LÚC NÀO, TẠI SAO?!

 


 
TÔI CHO ĐĂNG LẠI BÀI VIẾT "TÊN LÝ TỐNG" VÌ CÓ NGƯỜI DIỄN GIẢI TÊN CỦA TÔI KHÔNG ĐÚNG SỰ THỰC. TRƯỚC KHI XEM BÀI NẦY, MỜI QUÝ VỊ XEM TIN MỚI NHẤT VỀ PHIÊN TÒA 7 XỬ VỤ BROWN ACT CỦA VIETVUNGVINH:

LÝ TỐNG DIỄN HÀNH TẾT BÍNH THÂN 2016 TẠI BOLSA

Phien tòa 7 Xử vụ án Brown Act C Đ VN Kiện Madison Cần Sự Giúp đỡ Ông Henry Lê để làm sáng tỏ vụ án






TÊN LÝ TỐNG



HERO'S WELCOME TRONG THREE KINGS PARADE
TẬP SKY-DIVING CHUẨN BỊ CHO CÁC PHI VỤ VIỆT NAM & CUBA

TRƯỚC NHÀ PHI ĐOÀN TRƯỞNG KHI MỚI QUA MỸ

TÊN LÝ TỐNG

Dear Hạnh:
Khi email nhờ mầy chi trước $100 phúng điếu Hiển Tây già, tao đã nhắc mầy ghi tên tao LÝ TỐNG. Vậy mà trong Danh Sách Khóa 65A KQ, mầy vẫn ghi Lê Văn Tống?! Mầy còn nhớ trong một buổi họp mặt các Khóa 65 tại Nam Cali, tao đã không lên sân khấu chụp hình chung vì thằng Truật gọi tên Lê Văn Tống thay vì Lý Tống? Tại sao?
1. Trước hết hồi vào quân trường tao tên là Lê VẠN Tống chứ không phải Lê VĂN Tống.
2. Tao đã đổi lại họ chính thức của mình: họ như đã giải thích trong bài trả lời thằng Nguyễn Ngốc Dẹp trước đây.

3. Đồng Bào chỉ biết LÝ TỐNG, vì tên này vang danh trong các nhà tù VC do quá trình đấu tranh kiên cường, bất khuất của tao trong thời "Tù Cải Tạo" và tên nầy cũng được vinh danh trong các phi vụ rải truyền đơn, tuyệt thực, chống Cộng, Trừ Gian Diệt Bạo... thực hiện trong thời gian tị nạn ở Hoa Kỳ.

4. Trước kia tên Lý Tống cũng thường được Khánh Cận dùng khi đọc lệnh phạt Trọng Cấm tại quân trường Nha Trang.

5. Thời viết bài cho báo Lý Tưởng, Phù Sa, Gió Cát của Không Quân ở VN, tao vẫn dùng tên Lý Tống.

6. Ngay cả anh tao, Lê Xuân Nhuận, khi viết bài về tao cũng lấy tựa đề: "Em tôi Lý Tống" chứ không Lê Vạn Tống hay Lê Văn Tống.

7. Tên chính thức trong các giấy tờ của tao hiện nay là LY TONG (dù viết theo tiếng Mỹ).

8. Trước kia có thằng viết bài bảo tao "Phi công giả" vì tao mang cánh bay mỏ neo của Hải quân Mỹ: "Ly Tong wearing incorrect wings on his cover" (Tao thuộc nhóm biên chế học bay tại Căn cứ Hải quân Pensacola ở Florida và cánh bay nầy do Trung tá Phi công Hải quân Mỹ gốc Việt Lê Hưng gắn tặng trong một buổi lễ tại New Orleans) và   "Nowhere could I find any record of Ly Tong’s VNAF A-37 that was shot down" dù các báo Reader's Digest, The Wall Street Journal, The New York Time hay bài hồi ức "Trận Phan Rang" của Chuẩn Tướng Phạm Ngọc Sang, Tư lệnh Sư đoàn 6 Không quân, có nhắc đến "Phi Vụ Cuối Cùng" của tao như:

Ngày 8.4.1975... bắt sống tại đèo Du Long, 7 xe tiếp tế thuộc đoàn hậu cần địch cùng một số quân lính VC, vì ngở Phan Rang đã bị chúng chiếm, nên cứ ngang nhiên di chuyển. Đồng thời, tìm thấy bộ đồ bay của Trung úy Lý Tống, thuộc Không đoàn 92 Chiến thuật/ Sư đoàn 6 Không quân, còn để tại vùng đèo Du Long, khi phi cơ A-37 của mình vừa bị bắn rơi, lúc cùng phi đội oanh tạc khu Vườn Dừa. (Trung úy Lý Tống là người đã thả truyền đơn chống cộng tại Saigon năm 1992, tại Cuba trong năm 2000 và tại Saigon cuối năm 2000, nhân dịp Tổng Thống Bill Clinton đến thăm Việt Nam.)

9. Ở San Jose từng có Tr/úy Phi công Nguyễn Sáu giả, và Th/úy Phi công Trần Văn Vân thuộc Phi đoàn 718 vừa tạ thế cũng từng bị một Không quân khác tố cáo là phi công giả! Nếu mầy phổ biến Danh Sách Khóa 65A KQ không có tên Lý Tống, trong khi chẳng bao nhiêu người biết tên Lê Văn Tống cha căng chú kiết nào đó ngoài số ít đứa trong khóa biết nhầm như mầy, sẽ có người bảo tao "mạo nhận" Khóa 65A KQ và tao là Khóa 65A giả! Nếu tụi mầy không thích bị gọi: "Hạnh đầu bò, Chín đầu trâu"..., dù đó là tên "thân thương" thời quân trường, hay nhiều người không thích được gọi tên cúng cơm "Thằng Cu, cái Hĩm" thuở thiếu thời, thì tao cũng không thích mầy cố tình bỏ cái tên Lý Tống được người đời nhắc nhở và thay thế bằng một cái tên vô danh tiểu tốt chẳng mấy người quen thuộc.

Vậy tao yêu cầu mầy sửa lại tên tao trong Danh Sách Khóa 65A rồi chuyển lại cho tao. Tao attach các tài liệu sau:
1. Copy các giấy tờ có tên chính thức Lý Tống.
2. Bài viết của Quang X. Phạm tố cáo Lý Tống Phi công giả.

3. Bài tao trả lời thằng Nguyễn Ngốc Dẹp phổ biến đã lâu để tụi mầy hiểu thêm vấn đề tên họ của người Việt Nam.

4. Trên tất cả các bộ đồ bay và quân phục thời Phi công ở Việt Nam đều mang tên LÝ TỐNG.

DEAR NGỐC DẸP:
1. TÊN TỤC: TAO NGHE CHỊ MẦY NÓI HỒI MỚI ĐẺ ĐẦU MẦY BỊ "DẸP" VÀ MẦY HƠI BỊ "NGỐC" NÊN CHA MẸ ĐÃ ĐẶT TÊN CHO MẦY LÀ NGUYỄN NGỐC DẸP. TẠI SAO MẦY LẠI ĐỔI THÀNH NGỌC DIỆP GIỐNG ĐÀN BÀ VÀ TỤI GAY/PD/BÓNG/HOMO/ĐỒNG TÍNH QUÁ VẬY?! 

NÊN LẤY LẠI TÊN NGUYỄN NGỐC DẸP ÔNG BÀ CỤ ĐÃ ĐẶT CHO MẦY ĐỂ BÀ CON, LÀNG XÓM, HỌ HÀNG BIẾT MẦY LÀ AI! OK NGỐC DẸP?!? Tên Ngốc Dẹp của mầy cũng giống các tên Cứt, Cu, Chó, Hĩm … thường được các CỤ mê tín dị đoan đặt bởi sợ lấy tên đẹp con cháu có thể bị Bà Mụ hay Ma Quỷ bắt đi sớm!

2. ĐỔI HỌ TẠI MỸ:
PHONG TỤC, LUẬT LỆ MỸ SAU KHI LẤY CHỒNG, PHỤ NỮ PHẢI LẤY HỌ CHỒNG: BÀ HILLARY CLINTON, BÀ BARBARA BUSH… VẬY BÀ XÃ MẦY ĐÃ ĐỔI SANG HỌ NGUYỄN CHƯA? NẾU CHƯA NHẮN BÀ ĐỔI GẤP NẾU KHÔNG KHI MẦY THEO ÔNG BÀ ÔNG  VẢI BẢ SẼ KHÔNG ĐƯỢC HƯỞNG GIA TÀI CỦA MẦY. CÒN NẾU MẦY MẠT RỆP VÀ VỢ MÀY GIÀU CÓ, THÌ NÊN ĐỔI SANG HỌ VỢ ĐỂ THỦ THÂN CUỐI ĐỜI.

3. ĐỔI HỌ TẠI VIỆT NAM:
Theo bài Việt Nam Gia Phả, Nguồn Gốc HỌ Người Việt, đa số người Việt mang một họ trong số 16 dòng họ đã từng cai trị lẫy lừng trong lịch sử. Theo thứ tự niên đại, đó là những họ Thục, Trưng, Triệu, Mai, Khúc, Lý, Phùng, Kiều, Ngô, Ðinh, Lê, Trần, Hồ, Mạc, Trịnh và Nguyễn. Hoặc họ là con cháu thật sự của những dòng họ kể trên, hoặc họ xử dụng như mượn họ hoặc bị bắt buộc mang những họ đó nhưng khác họ thật. 

Có gia đình tự ý đổi lấy họ đương triều để chứng tỏ sự trung thành. Có người do nhà vua ban cho như Nguyễn Trãi có lúc đổi tên là Lê Trãi theo họ nhà vua. Một số khác bị bắt buộc phải đổi họ của triều đại vừa bị lật đổ để lấy họ đương triều để chứng giám lòng trung thành với triều đại mới. 

Trong nhiều trường hợp, triều đình bó buộc dân gian bỏ họ gốc để lấy quốc tính để tránh những nhóm phản động có ý lật đổ triều đình hay làm loạn đưa người họ triều đại vừa bị lật đổ vào cho có lý do chính trị (ý trời, "thuận thiên"). 

Nhà Nguyễn thời Gia Long và Minh Mạng đã bắt những người họ đổi họ thành Nguyễn chỉ vì thời đó những kẻ cầm đầu những phong trào phản động mang họ Lê. Riêng họ Nguyễn, còn là họ triều đại quân chủ cuối cùng, có thêm một lý do khác khiến họ này trở nên thông dụng nhưng lại khó hiểu dưới mắt người Tây phương. 

Ðời Trần Thái-Tông (1232), sau khi đã đoạt ngôi nhà , Trần Thủ Ðộ lấy lý do tổ nhà Trần tên Lý, đã bắt tất cả những người họ Lý là họ dòng vua vừa bị hoán vị, lẫn dân gian, phải đổi làm họ Nguyễn; tuy nhiên ý đồ thật sự là khai tử dòng vua Lý để sẽ không còn ai nhớ đến dòng họ Lý nữa. 

Ngoài ra, có người cải đổi tên họ vì
trốn sưu thuế, trốn lính hoặc bất đắc dĩ phải đổi lấy họ đương triều vì ông cha bị tội hình như "tru di tam tộc" – Đó là lý do tại sao ngày xưa khi đi thi phải khai họ ba đời. 

Có người đổi họ vì một lý do riêng tư khác. Như Hàn Thuyên vốn họ Nguyễn, được vua Trần ban cho họ Hàn vì ông làm bài văn ném xuống sông khiến cá sấu bỏ đi, như chuyện Hàn Dũ bên Trung Hoa trước đó. Và vì Hàn Thuyên hay làm thơ phú bằng quốc âm nên về sau các nhà văn học sử có khi gọi thơ văn chữ Nôm là thơ văn "Hàn luật". Hoặc như Hồ Quý Ly tổ tiên gốc người Chiết Giang (Trung Hoa) sang nước ta định cư, đến tổ tiên đời thứ tư là Hồ Liêm làm con nuôi nhà họ Lê nên đổi lấy họ

Nhưng khi Hồ Quý Ly dấy nghiệp, ông lấy lại họ Hồ và đặt cả quốc hiệu là Ðại Ngu vì ông nhận là dòng dõi nhà Ngu. Hoặc vì kiêng tên húy của vua chúa, nhiều người phải đổi họ, như ông trạng Hoàng Nghĩa Phú (1511), tổ tiên vì kiêng tên vua Lý mà đổi ra họ Trịnh, rồi lại phải đổi ra họ Trần; đến đời Trần Khắc Minh mới đổi lấy lại họ Hoàng

Vua Quang Trung Nguyễn Huệ vốn họ Hồ và dòng dõi Hồ Quý Ly, sau lấy họ mẹ là Nguyễn. Cùng trường hợp với Nguyễn Quang Bích là cháu đời thứ hai của Ngô Quyền.” Cụ Cao Tổ Trịnh Duyên Xuyên có khả năng là con cháu rất gần của Cụ Chúa Trịnh Bồng, phải đổi họ để tránh sự truy sát sau cuộc tranh giành quyền lực lúc bấy giờ giữa một bên là Đinh Tích Nhưỡng - dưới quyền Chúa Trịnh Bồng và Nguyễn Hữu Chỉnh - duới quyền Vua Lê. 

Có thể họ Trịnh dòng Chúa lúc bấy giờ phải đổi họ, đổi quê quán, để tồn tại và duy trì hậu duệ. Tuy nhiên, cũng có một thực tế trong lịch sử về việc đổi họ này là do trong dòng họ tộc nhà Chúa, có một số ít con cháu có ý phản nghịch, muốn cướp ngôi vị làm chúa, khi bị phát giác cũng buộc phải cải sang họ của mẹ. Sử sách cũng ghi lại rằng, có trường hợp: Em ruột các Bà Thái phi, hoặc các bà quận Chúa, khi lấy chồng, cũng đổi sang họ Chúa. 

Điều này cũng có thể lý giải được là sau khi Nhà Trịnh thất thể, rất có thể những trường hợp đổi sang họ Trịnh trên đây, sẽ đổi quay lại về họ gốc của mình. Tất cả những sử liệu trên cho thấy việc thay đổi họ để thích nghi với điều kiện sinh tồn lúc bấy giờ là có thực và rất khó có thể xác định được dòng họ gốc, thời gian xảy ra sự kiện của các trường hợp đổi họ. Đọc “Viết Về Gia Sử Của Dòng Họ” tại:

4. HỌ NGUYỄN: Họ Nguyễn, ngoài gốc từ họ và họ , từ đời Minh Mạng (1820-1841) trở đi, đã phân biệt nhau theo dòng và thế hệ bằng nhiều "họ mới" khác nhau. Theo thứ tự, con cháu cùng một đời mang cùng một họ riêng nhưng vẫn hiểu ngầm họ Nguyễn. Cứ mỗi "họ mới" là một đời, bắt nguồn từ bài Ðế-hệ Thi của vua Minh Mạng, dùng cho "chánh hệ" (primary royal branch) tức dòng vua Gia Long:
Miên Hồng (Hường) Ưng Bửu Vĩnh
Bảo Quý Ðịnh Long Trường
Hiền Năng Khang Kế Thuật
Thế Thoại Quốc Gia Xương.

Mầy vẫn mang họ Nguyễn thay vì các họ trên chứng tỏ mầy giới bình dân, không thuộc “các Mệ, Hoàng phái.”

5. LÝ TỐNG: Cao tằng cố tổ tao họ . Sau khi đổi qua nhiều họ vì những lý do nêu trên cuối cùng lấy họ . Ông anh trưởng tao lấy tên Hoàng Nhân vì muốn trở về “gần” gốc. Ông già tao bảo gia đình tao thuộc dòng dõi trực hệ của Lý Thường Kiệt nên đặt tao tên TỐNG để khắc ghi công trạng Phá Tống Bình Chiêm. Tên tao không phải VĂN Tống mà là VẠN Tống vì chị Túy hàng xóm nhân viên Tòa Án khi làm giấy khai sinh lý luận: “Con trai lấy chữ lót VĂN con gái THỊ nghe ‘nhà quê.’” Do đó chị đề nghị đổi VĂN thành VẠN THỊ thành THY

Nhưng do bọn “Văn Thư” quen tay, quen mắt… nên qua bao sổ sách hàng chục năm, chữ VẠN biến thành VĂN như cũ do quán tính con người. Hai thí dụ về việc tránh chữ lót Văn và Thị: Cô Thy Như bên Pháp sửa tên Thị Như bằng cách đổi “” thành “y” nên tên rất trữ tình. Võ Văn Đức (Tổ chức Nguyễn Hữu Chánh) đảo ngược vị trí thành Võ Đức Văn nghe rất “văn vẻ.” Vào quân trường Không Quân Nha Trang, khi viết tắt họ và chữ lót trên tờ giấy phạt, tao đã cố tình gạch thêm sọc dưới chữ V để LV TỐNG giống LY TỐNG và Tiểu Đoàn trưởng Khóa sinh Khánh Cận đã đọc nhầm đúng theo họ của tổ tiên, dòng họ tao: LÝ TỐNG. (Khóa 65 A KQ có 2 thằng có tên mới do cách viết tắt chữ trên giấy phạt bỏ túi. Thắng thứ hai là Trần Thế Vinh. 

Do viết tắt tên là Vinh T. T. 2 chấm cố ý viết lớn giống chữ o nên tụi mình mới gọi hắn là VINH TÔ TÔ vậy). Lý Tống do đó có 2 nghĩa: (1) Nhà Việt Nam đánh thắng nhà TỐNG Trung Hoa và (2) Dùng không xong thì TỐNG vào mặt.

Không chỉ chú em mầy mà có những tên “dốt” về nguồn gốc HỌ người Việt (Family Name, Last Name, Surname) vẫn thường thắc mắc theo lối móc lò một cách “hơi bị ngu!” Qua Mỹ, do tên đặt trước, họ sau, tao trở thành TONG LY và tao lại phải tốn 25 MK đổi ngược lại thành LY TONG. Như vậy dù tiếng Việt hay Anh, tên tao vẫn LÝ TỐNG hay LY TONG.
LÝ TỐNG

__._,_.___

Posted by: ly tong 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List