QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Wednesday, March 9, 2016

Bác Nguyễn Ngọc Bích...Trịnh Hội Gửi cho BBC từ London



----- Forwarded Message -----
From: MINHHA PHAM <
To:
Sent: Tuesday, March 8, 2016 12:43 AM
Subject: Bác Nguyễn Ngọc Bích - Trịnh Hội

Bác Nguyn Ngc Bích

Trnh Hi Gi cho BBC t London
  • 7 tháng 3 2016
Giáo sư Nguyn Ngc Bích và Trnh Hi hi ngh ti Philippines trong năm 2015 Đêm nay là đêm Ch Nht, mt đêm không trăng ngày 6 tháng 3.
Tôi đang ngi trên chuyến bay ca hãng hàng không Philippines bay đến London.
Còn bác Bích, chính xác hơn là thi hài ca Giáo Sư Nguyn Ngc Bích, thì đang bay ngược tr v M. Sau đúng ba ngày k t khi ông mt. Cũng trên mt chuyến bay đêm như đêm nay.
Bác mt trên chuyến bay t Istanbul đến Manila đáp xung sân bay Ninoy Aquino International Airport vào lúc 8 gi ti th năm ngày 3 tháng 3.

Gio nghim trong đêm

Đã có đến hàng trăm ln tôi đưa hoc rước người quen phi trường này. Đưa nhng thuyn nhân t nn Vit Nam đi đnh cư sau nhiu năm b kt li ti Philippines. Rước bà con, bn bè đến thăm tôi và t chc phi chính ph VOICE mà tôi đang đm trách.
Nhưng chưa bao gi tôi phi ra đón mt người bn, mt người thân, mt bc cha chú mà tôi rt kính trng, trong mt hoàn cnh như thế này. Ch trước đó mt ngày bác còn email nh tôi in ra cho bác bài nghiên cu mà bác đã son sn đ trình bày trong hi ngh Bin Đông Vit Phi ln th II mà tôi và bác là đng trưởng ban t chc.

Thế mà bây gi, ch vn vn sau 24 gi đng h, tôi phi mang xác bác đi gio nghim ngay trong đêm.
Đ kp làm giy chng t ni trong ngày mai là th sáu. Nếu làm không kp thì khó mà có th đem thi hài bác tr v M ngay trong tun này theo ước nguyn gia đình bác.

Ngi trên xe t phi trường v nhà quàn, xác ca bác đã được bc li trong tm bông sô trng nm ngay đó, tôi tht không biết phi nói gì vi bác Hi là v ca bác cũng đang ngi trên xe.

Lúc va gp tôi và mi người khi nãy phi trường bác Hi c hi đi, hi li ti sao bác Bích có th đi mau như thế, ch bo vi bác Hi là bác cm thy mt, rt mt như chưa bao gi mt đến thế trong đi và thế là bác mt.
Lúc va gp tôi và mi người khi nãy phi trường bác Hi c hi đi, hi li ti sao bác Bích có th đi mau như thế, ch bo vi bác Hi là bác cm thy mt, rt mt như chưa bao gi mt đến thế trong đi và thế là bác mt.
Có l bác Hi vn chưa tin là người bn đi ca bác đã mãi mãi ra đi. Theo li bác sĩ gio nghim t thi cho biết vào rng sáng hôm kia, bác Bích đã b nhi máu cơ tim (heart attack) và đã có mt cái chết rt nhanh chóng, hoàn toàn không đau đn.

Âu đó cũng tht là phn phước cho riêng bác. Còn gì hơn, nhng người luôn hot đng, luôn hướng v đt nước như bác, có được mt cái chết như thế?
Chết ngay trên đường đi công tác, trên hành trình đi tìm mt tương lai, mt gii pháp tt hơn cho dân tc. Chết trong s tiếc thương, cm phc ca nhiu thế h đến t nhiu nước khác nhau trên thế gii.
T nhng người Vit, bng hu đã quen biết bác trong nhiu thp niên qua cho đến nhng người Phi bác va mi quen năm ngoái trong hi ngh Bin Đông Vit Phi ln th I.
Tôi không nghĩ có mt cái chết nào có ý nghĩa hơn. Mc dù tôi cũng biết đây là mt mt mát rt ln cho cng đng người Vit hi ngoi và đc bit là đi vi bác Hi, vi gia đình bác.

Nhân cách ln

Không d tìm được cng đng chúng ta mt nhân cách ln hơn bác Nguyn Ngc Bích. Mt tài năng không ch liên quan đến các vn đ văn hoá, giáo dc, dch thut mà còn lan to sang c truyn thông, t chc cng đng, và t do, dân ch cho Vit Nam.
Và trên hết là tm lòng, cách đi nhân, x thế ca bác.
Nhiu người đã biết bác tng gi nhng chc v quan trng gì, t trước năm 1975 và sau này hi ngoi. Bác đã có bao nhiêu bài viết, sách được in, tôi không cn phi nhc li.
Bui l gin d tin Giáo sư Nguyn Ngc Bích Philippines
đây tôi mun chia x ba khonh khc đã in đm vào tâm trí ca tôi mi khi nghĩ v bác. Nó va là nhng k nim riêng tư gia tôi và bác, va nói lên mt phn nào đó tính cht, con người tht ca bác lúc sinh tin.
Tôi gp bác ln đu tiên vào đu thp niên 2000 khi tôi sang Washington D.C. vn đng cho các thuyn nhân Vit nam được tái đnh cư. Điu làm cho tôi n tượng nht khi va gp bác là kh năng viết, nói và dch tiếng Anh ca bác. Khó tìm được mt người khác cùng thế h ca bác li có kh năng Anh ng chun như bác.
Mà hình như c gia đình ca bác đu gii như nhau. V ca bác là tiến sĩ Đào Th Hi cũng thế. Anh trai ca bác nguyên là Tng Giám Đc Thông Tn Xã Vit Nam, ông Nguyn Ngc Linh vn thường x dng tiếng Anh khi trao đi vi tôi. Ông tng làm tu viên báo chí và thông dch cho c Tng Thng Ngô Đình Dim. Mt người anh trai khác, ông Nguyn Ngc Phách cũng là mt hc gi, chuyên dch văn, thơ Vit Nam.
Đy cũng là lý do ti sao tôi đã nh bác dch h cho tôi cái tên VOICE, viết tt ca 5 ch Vietnamese Overseas Initiative for Conscience Empowerment khi nó được cho ra đi cách đây đúng 10 năm.
Lúc y bác đã không h ngn ngi và cho dch ra ngay là: Sáng Kiến Th Hin Lương Tâm Người Vit Hi Ngoi.

Cũng có th trong tương lai chúng tôi cn sa li đôi chút cái tên này. Bi l bây gi VOICE không ch bao gm nhng người Vit hi ngoi mà còn có s góp mt ca nhiu anh em trong nước.
Tính cách ca bác Bích là thế. Luôn sn lòng giúp đ mi người. VOICE bác cũng giúp. Nhng ông già, bà c t Vit Nam sang, chưa quen biết gì, bác cũng giúp. Bác cũng tng là Ch Tch Hi Đng Qun Tr ca Boat People SOS là mt t chc đã giúp rt nhiu thuyn nhân Vit Nam.

Nhưng tôi s mãi luôn trân trng tm lòng và cm tình ca bác dành cho VOICE t nhng ngày nó va mi được thành lp. T vic dch thut cho đến lúc cui đi khi bác và c bác gái dùng tin túi đ bay sang Phi làm vic vi chúng tôi.

Điu th hai mi khi nghĩ đến bác tôi s phi nh đến là ln cách đây hai năm tôi dt c ba bác, bác Huỳnh, bác Trâm và cô Liên là ba, m ca tù nhân lương tâm Trn Hunh Duy Thc, Lê Quc Quân và Đinh Nguyên Kha, sang Washington D.C. đ vn đng cho con ca h.

Chính bác Bích là người đã sp xếp cho phái đoàn gp được U Ban Nhân Quyn Tom Lantos H Vin Hoa Kỳ. Cũng chính bác là người sp xếp và giúp tôi ch mi người đến đ gp mt cng đng người Vit Washington D.C. Mc dù vi tui đi và v trí ca bác, bác hoàn toàn không cn phi làm điu đó.

Tính cách ca bác Bích là thế. Luôn sn lòng giúp đ mi người. VOICE bác cũng giúp. Nhng ông già, bà c t Vit Nam sang, chưa quen biết gì, bác cũng giúp. Bác cũng tng là Ch Tch Hi Đng Qun Tr ca Boat People SOS là mt t chc đã giúp rt nhiu thuyn nhân Vit Nam.

'Người ơi, người đng v'

Nhưng khonh khc mà tôi s luôn nh mãi là cũng vào tháng này năm ngoái khi chúng tôi cùng tham d hi ngh Bin Đông và sau đó là tĩnh hi ca Hp Mt Dân Ch. Sau ba ngày làm vic liên tc, chúng tôi đã có mt đêm văn ngh dã chiến.
Đêm hôm y ln đu tiên tôi đã nghe bác hát. Hát vi cái ging Bc rt chun ca bác, hát đi, hát li câu hát:
Người ơi, người đng v Người ơi, người đng v
Tôi vn thường nghĩ trong cuc sng này, đôi khi không phi ta chn cho ta mt người bn đi, hay mt vic làm có ý nghĩa. Mà chính ta là người được la chn. Nó va là mt trng trách, va là mt nhân duyên.
Bác đã cười rt tươi trong đêm hôm y. Hình như bác còn đng lên, va hát, va biu din thì phi. Như th bác được tr v thi u thơ trên đt Bc.
Tôi vn thường nghĩ trong cuc sng này, đôi khi không phi ta chn cho ta mt người bn đi, hay mt vic làm có ý nghĩa. Mà chính ta là người được la chn. Nó va là mt trng trách, va là mt nhân duyên.
Cũng có th bác Bích đã chn anh em chúng tôi trong VOICE đ lo cho bác trong nhng ngày va qua. Đ nhn nh rng con đường mang dân ch đến cho Vit Nam s còn gp rt nhiu khó khăn, và đôi khi s phi hy sinh sut cuc đi.

Nhưng chúng ta không th b cuc. Không nên b cuc. Vì có quá nhiu người đã hết lòng vì nó. Trong đó có bác.
Nếu tht thế thì tôi phi cm ơn bác. Con phi cm ơn bác.

Cm ơn bác đã cho con có nhng k nim tuyt vi. Cm ơn bác đã và s luôn là mt nhân cách ln. Và cm ơn bác đã li vi chúng con trong ba đêm qua.
Như đã ha trước linh cu, chúng con s không bao gi b cuc.
Vĩnh bit bác. Nguyn Ngc Bích 26.7.1937 3.3.2016

Cây bút Trịnh Hội nhớ về Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, người qua đời 'trên hành trình đi tìm một tương lai, một giải pháp tốt hơn cho dân tộc'.


__._,_.___

Posted by: Phu Van 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List