QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Monday, May 1, 2017

Định Mệnh Nền Đệ Nhất VNCH: Trận Ấp Bắc




Kính mời Quý CH đọc để tự học hỏi CT-CL:



https://thuvienhoasen.org/a16631/39-giai-doan-khoi-thuy-su-sup-do-cua-nen-de-nhat-cong-hoa-tran-van-thuong



Định Mệnh Nền Đệ Nhất VNCH: Trận Ấp Bắc


1. Chính Sách HK Đối Với VNCH

Căn cứ vào phúc trình của phái đoàn Taylor, chủ trương của TT Kennedy là phải để cho VNCH tự lực chống Cộng, còn HK chỉ yểm trợ các phương tiện vật chất mà thôi nếu HK thấy chính sáchVNCH có thành quả chống cộng [1,2].

Nhiệm vụ của các cố vấn Mỹ là cố vấn tham mưu hay cố vấn phối hợp trong các cuộc hành quân gồm nhiều đại đơn vị [1,2]. Căn cứ vào hồ sơ " The Pentagon" tháng 7 năm 1962 HK đã thiết kế rút quân từng giai đoạn [2]. Như vậy chuyện HK muốn tham chiến trong những năm 1962, đầu năm1963 hay HK muốn miền Nam VN là một thuộc địa của HK, là huyền sử và có tính cách tuyên truyền căn cứ vào lịch sử bang giao của HK. Hãy nhìn chính sách ngoạigiao của HK đối với phe thua trận sau Đại Chiến thứ hai. 

Thử hỏi Tây Đức,Nhật Bản, Ý Đại Lợi, Nam Triều Tiên ... có phải là những thuộc địa cũa HKtrong quá khứ và hiện đại hay không, hay là những quốc gia nêu trên hoàn toàn có chủ quyền? 

Phải chăng chuyện TT Diệm và Ông Nhu tâm sự với tướng Đính, HK muốn miến Nam là một thuộc địa của HK [1, tr.279] hay VNCH không muốn HK đem quân tham chiến ở VN vì TT Diệm và ông Nhu sợ rằng VNCH sẽ bị mất chủ quyền, là một chuyện tuyên truyền cho lòng yêu nước của họ, hay họ không hiểu gì về chính sách của HK?[1]. 

Trong thực tế, ông Nguyễn Đình Thuần, Bộ Trưởng Quốc Phòng, đã yêu cầu tăng cường quân lực đồng minh tham chiến và thêm một phi đội AD-6, nhất là một sư đoàn tác chiến của Trung Hoa Dân Quốc- Đài Loan, căn cứ vào: Cablegram from United States Embassy in Saigon to the State Department 13 Oct. 1961, on requests by Nguyen Dinh Thuan, Defense Minister of South Vietnam. Copies of this message were sent to Commander in Chief of Pacific forces and to the United States Embassies in Bangkok, Thailand, and Taipei,Taiwan.

Thuan in meeting October 13, made the following requests:

1. Extra squadron of AD-6 in lieu of proposed T-28's; and delivery ASAP.

2. U.S. Civilian contract pilots for helicopters and C-47's; for non

3. U.S. combat units or units to be introduced into SVN as ombat trainee units; Part to be stationed in North near 17th Parallel to free ARVN forces there for anti-guerrilla aftion in high plateau.
Also perhaps in several provincial seats in the highlands of Central Vietnam.

4. U.S. reaction to proposal to request Nationalist China to send one division of combat troops for operations in the Southwest.

(http://www.mtholyoke.edu/acad/intrel/pentagon2/doc103.htm)

2. Trân Ấp Bắc

Cuối năm 1962 Nguyễn Văn Linh, Bí Thư Trung Ương Cục, ra lệnh các cấp chỉ huy của hai tiểu đoàn 261 và tiểu đoàn 514 chỉ sử dụng một đại đội cho mỗi tiểu đoàn, chuẩn bị chiến trường Ấp Bắc và Ấp Tân Thới xã Tân Phú [3]; Xã Tân Phú là căn cứ của Tỉnh Uỷ [3].
Ấp Bắc nằm sát Quốc lộ số 4 và cách thị xã Mỹ Tho khoảng 10 cây số. Ở đây cánh đồng bằng phẳng, rộng, rặng trâm bầu bao quanh ấp nhỏ, nhà và vườn [3].

Lực lượng tham chiến của QLVNCH gồm ba tiểu đoàn bộ binh, một tiểu đoàn dù tiếp viện, một đại đội BĐQ, một đại đội ĐPQ, ba đại đội dân vệ, 13 thiết kỵ, 10 phi cơ trực thăng, 13 giang thuyền trên sông, và 10 khẩu pháo binh, dướiquyền chỉ huy trực tiếp của vị Tư Lệnh SĐ7BB [3] với sự cố vấn của J. P Vam [1,3].

Trận tấn công của QLVNCH được hoạch định đánh vào Tân Thới, sau khi tình báo của nhiều cơ quan phối hợp đã xác định rằng hai đại đội VC của hai tiểu đoàn VC 261 và tiểu đoàn 514 của MTGPMN đang trú ẩn tại Ấp Tân Thới.

Tham Mưu Hành Quân của Mỹ đã tổ chức một kế hoạch bao vây toàn diện các đơn vị VC.

Cuộc hành quân phối hợp gồm trực thăng, Pháo Binh, Thiết Kỵ,Giang Thuyền, Thiết Kỵ và Không Quân vào sáng 2-1- 1963. Kế hoạch là đổ quân BB bằng trực thăng để bao vây địch. Pháo Binh yểm trợ, Thiết Kỵ hổ trợ cho BB xung trận đồng thời với Không Quân yểm trợ hoả lực [1,3]. Tại sao một kế hoạch tuyệt diệu vì đúng binh thư như vậy mà QLVNCH lại trở thành kẻ chiến bại cả hai phương diện
chiến thuật và chiến lược? Câu trả lời là tại đường lối chính sách của ông Cố Vân Ngô Đình Nhu, Quân Uỷ Cần Lao Cách Mạng Đảng. Đường lối của ông Ngô Đình Nhu là:

1 /-Hạn chế các cuộc hành quân của Mỹ, và nếu cần phải để Mỹ thất bại lãnh đạo các cuộc hành quân nầy.

2/- Mở đường cho Việt Cộng thoát khỏi các cuộc bao vây của Mỹ. Các cuộc thỏa hiệp nầy nầy chuẩn bị cho một cuộc thương lượng vào năm 1963 nầy giữa một số nhân vật cao cấp của Cộng Sản, trong đó có cả Phạm Hùng........" [1, tr. 265].

Kết quả chiến trường của trận Ấp Bắc cho thấy Việt Cộng chỉ bỏ lại lại 18 xác, bị thương 39 người, trong khi QLVNCH số thương vong đến 4 lần lớn hơn,tổng cộng cả tử trận gần 100 và bị thương gần 120 [1,3 ]. Ngoài ra còn phải kể 3 cố Vấn Mỹ tử trận, 5 trực thăng Mỹ bị bắn rơi và một số xe Thiết Vận Xa bị bắn cháy.

Đô đóc Felt đã tuyên bố với một thông tấn viên như sau: Việt Cộng không chỉ đánh bại QLVNCH ở trận Ấp Bắc, mà quan trọng hơn đã giựt được cái màn che đậy láo khoét về những tiến bộcủa nổ lực giải quyết chiến tranh!!!. Tướng Đính cũng có nhận định: &quote;Nói cách khác, Sài Gòn đã đi vào trong con đường do Hà Nội dẫn dắt chỉ vì ông Ngô Đình Nhu không còn muốn có sự hiện diện của Mỹ ở VN! Nhưng Mỹ đã góp công xây dựng vai trò lãnh đạo của Tổng Thống NgôĐình Diệm, thì lẽ nào Mỹ lại chịu thua trước giặc chính trị và ngoại giao tối mật nầy?" [1, tr. 270].

Thảm bại chiến lược là HK thay đổi chính sách VN; từ chủ trương hợp tác không xâm phạm hoàn toàn chủ quyền của VNCH thành chủ trương can thiệp, áp lực và đặt điều kiện quân viện với chính phủ VNCH.

Lịch sử cho thấy TT Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu không chịu nhượng bộ những yêu sách chính đáng của HK [ tôi sẽ dẫn chứng trong một bài khác ].

Tiếp theo vụ Phật giáo và chủ trương vu khống QLVNCH đánh phá các chùa chiền là cănnguyên của cuộc Cách Mạng ngày 1-11- 1963.

3. Những Câu Hỏi Chính Đáng Lý Do Thảm Kịch Của QLVNCH Trong Trận Ấp Bắc

Bộ Tư Lệnh MACV và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương do Đô Đốc Felt ghi nhận từ tháng 11- 1962 rằng Sư Đoàn 7BB đã thả thả cho VC chạy! Trong 14 cuộc hành quân, BCH rất thận trọng để tránh đụng độ với VC, nên gần 4 thángchỉ có 3 binh sĩ bị thương [1,2]. Vì vậy sau đây là những câu hỏi hợp lý liên quan đến thảm kịch của trận Ấp Bắc [1] :

(1) Tại sao VC thoát được vòng vây tại Ấp Tân Thới ngay từ loạt đạn khai hoả đầu tiên?

(2) Tại sao VC biết rõ 2 nút chận do lực lượng địa phương quân trấn giữ để tẩu thoát qua hai nút chặn nầy?

(3) Tại sao VC rút lui về Ấp Bắc như một chiến luỹ để phục kích các lực lượngtruy kích của QLVNCH vào ấp nầy ?

(4) Phải chăng VC đã biết rõ kế hoạch hành quân của QLVNCH nên chúng đãchủ động chiến trường ngay từ giây phút đầu?

(5) Tại sao trận chiến xẩy ra từ sáng sớm nhưng mãi tới chiều tối mới có Không Quân yểm trợ và một tiểu đoàn dù tăng viện?

Trần Văn Thưởng
__._,_.___

Posted by: Vanthang Le 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List