QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Monday, July 27, 2015

Tổng thống Barack Obama và nguồn gốc Kenya

 

Tng thng Barack Obama và ngun gc Kenya

RFI
media
Barack Obama và mt người h hàng, Pascal Hussein Obama.Collection privée

Hôm nay, 24/07/2015, ln đu tiên t năm 2008, Tng thng Barack Obama đt chân ti quê hương Kenya vi tư cách là người đng đu Hoa K. Rt nhiu thành viên gia đình ông vn sng ti đây.

Ông ni ca Tng thng M tên là Hussein Onyango Obama sinh năm 1895 ti Kendu Bay, min đông Kenya. Ci sang đo Hi, ông ly tên là Hussein, sau đó phc v trong quân đi thuc đa Anh trong Thế Chiến th nht. Ri làm đu bếp cho mt sĩ quan Anh trong Thế Chiến th hai.

Ông Hussein có ba đi v. Cha ca Tng thng M, tên là Barack Obama Senior, sinh năm 1936, là con ca người v th hai Akumu. Người v th ba ca ông Hussein tên là Sarah Onyango Obama, sinh năm 1921, được mi người trong đi gia đình Obama gi là Mama Sarah dù nhiu người không có liên h rut tht. Hin bà đang sng ti Kogelo, mt ngôi làng nh nm bên b h Victoria, min Đông Kenya.

Trong cuc chiến tranh giành đc lp ti Kenya, chàng thanh niên Barack Senior được cp hc bng đ theo hc ti Hawai. Ti đây, ông gp người v th hai, Ann Dunham, và là m ca ca Tng thng M tương lai. Tuy nhiên, cuc sng gia đình ca cp v chng tr rt ngn ngi. Ông Barack Senior ri b gia đình khi con trai va ra đi và ch thc s gp li mt ln ti Hawai, khi cu con trai lên 10 tui.

Quay v Kenya, Barack Senior có thêm hai người con trai vi mt ph n M, Ruth Baker, trước khi hai người ly hôn. Vài tháng trước khi ông qua đi trong mt tai nn xe hơi vào năm 1982 ti th đô Nairobi, ông còn có thêm mt người con trai cui cùng vi người v th tư, Jael Otieno.

Ngun gc bên phía cha ca gia đình Obama, dù lng nhng và phc tp, vn gi được s gn bó cht ch ti Kenya.

Người dân Kenya vui mng trước chuyến thăm ca Tng thng M gc Kenya. H gi chuyến công du này là v ngun (homecoming). Tuy nhiên, c vn an ninh Susan Rice cho biết, Tng thng Barack Obama s không ti Kogelo, ngôi làng nơi Mama Sarah đang sinh sng, do lch làm vic dày đc và vn đ đi li. 

Tuy nhiên, ti hôm nay, Tng thng Obama không có hn, chc chn người thân gia đình ông s được mi ti tham d các bài din văn ca Tng thng và có th s được mi dùng ba ti do Tng thng Kenya chiêu đãi ti Ph Tng thng vào ti th By.

S hin din ca M ti Châu Phi

RFI
media
Trang Nht báo chí ngày 24/07/2015 ti th đô Nairobi, Kenya.RFI/N.Champeaux

Chuyến công du Châu Phi tun này ca Tng thng Barack Obama din ra đúng thi đim Hoa K tăng cường hin din ti lc đa đen Nam Sahara. Dù đây là ln th 5 ông Obama ti Châu Phi, nhưng chuyến viếng thăm Kenya din ra trong hai ngày 24-25/2015 là chuyến công du đu tiên ca ông vi tư cách là Tng thng Hoa K. Sau đó, ông s ti Ethiopia, cũng vi tư cách là người đng đu nhà nước Hoa K đu tiên trong lch s ti quc gia này.

Trong khong thi gian còn li ca nhim k, ông Obama mun gây dng du n riêng trong quan h M-Châu Phi, bao gm c lĩnh vc quân s. V trao đi mu dch, Hoa K vn còn đng rt xa so vi Trung Quc và Liên Hip Châu Âu.

Tăng cường hin din quân s có ch đích
V quân s, Hoa K duy trì s hin din khá kín đáo ti Châu Phi, tp trung ch yếu trong lĩnh vc c vn cho quân đi các nước s ti và cho các chiến dch chng khng b nhm vào các t chc cc đoan.

Các hot đng quân s ca M ti Châu Phi đt dưới s ch huy ca tướng David Rodriguez, vi tng hành dinh đóng ti thành ph Stuttgart (Đc). Sĩ quan cao cp này gii thích, nh vào các trang thiết b hin đi và sáng to, quân đi M ch có nhng nhóm nh, rt nh hot đng trên thc đa đ c vn và h tr các nước chng li các nhóm cc đoan. Vì vy, hin nay, Hoa K không cn trin khai mt lc lượng ln binh lính ti đây. Hơn na, các đi tác Châu Phi cũng không ng h vic này.

Căn c quân s duy nht ca Hoa K ti châu lc này được đt ti Cng hòa Djibouti, vào năm 2003. Theo mt quan chc B Quc phòng, gn 3.200 nhân viên quân s và dân s M làm vic ti căn c này. Đây là đa đim chiến lược cho mi hot đng quân s ca M ti vùng Sng Châu Phi. Căn c này cũng là đim xut phát ca các chiến dch không kích bng máy bay không người lái ca M chng t chc Al-Qaeda (Aqpa) trên bán đo Rp và t chc Hi giáo cc đoan Shebab ti Somalia.

Đu tranh chng khng b và nn dch Ebola
T tháng 06/2011, quân đi Hoa K đã tiến hành t 10 đến 14 trn không kích bng máy bay không người lái và t 8 đến 11 chiến dch bí mt ti Somalia. Đây là con s thng kê ca Văn Phòng Báo chí điu tra M. Hip hi này mun vén bc màn bí mt bao trùm cuc chiến ca M chng li các nhóm Hi giáo cc đoan.
Cường quc Bc M này cũng đã khai trin  hàng trăm binh sĩ được trang b ti tân đ tham chiến ti nhiu nước Châu Phi. Do vy, Hoa K có 200 binh sĩ đn trú ti Niger đ h tr cho chiến dch Barkhane ca Pháp chng các nhóm thánh chiến cc đoan vùng Sahel.

Ngoài ra, quân đi M cũng có mt ti Trung Phi đ giúp các lc lượng vũ trang đu tranh chng Quân đi Kháng chiến ca Chúa (LRA), mt t chc t coi là theo Thiên Chúa giáo được thành lp năm 1986 đ chng chính ph Uganda. Theo mt tài liu mà Nhà Trng gi Quc hi M vào tháng 06/2015, thì lc lượng ti Trung Phi có th lên ti 300 quân nhân. Bc thư trên có mc đích tng kết các lc lượng tác chiến ca Hoa K có mt trên thế gii.
Mùa đông năm ngoái, Hoa Kỳ cũng đã khai trin mt đi ngũ quân nhân, lên ti 2.800 người vào lúc cao đim, đ giúp chng nn dch virus Ebola ti Tây Phi.

Vai trò kinh tế thua xa Trung Quc
Ngày 29/06/2015, tng thng Obama đã ký mt d lut kéo dài thêm 10 năm Hip đnh Tăng trưởng và Cơ hi Châu Phi (Agoa). Văn kin này là phương tin trao đi chính gia Hoa K và Châu Phi Nam-Sahara được cu Tng thng Bill Clinton đưa ra năm 2000. Chương trình trên to điu kin trao đi thương mi thun li cho nhiu sn phm ca Châu Phi.

Năm 2014, trao đi thương mi gia M và Châu Phi đt mc 73 t đô la, trong đó có 38 t đô la xut khu và 35 t đô la nhp khu, trong đó M xut siêu 3,5 t. Cũng trong năm ngoái, khi lượng trao đi mu dch vi Kenya đt 2,2 t đô la, vi Ethiopia là 1,9 t đô la, vi mc xut siêu cho M ln lượt là 1 t đô la và 1,5 t đô la.
Vn trong năm 2014, khi lượng nhp khu ca M t các nước Châu Phi trong khuôn kh chương trình này đt 14,2 t đô la, gim ti 47% so vi năm trước vì lý do Hoa K gim ti 55% lượng nhp khu du m. Năm quc gia hưởng li chính t chương trình này là Angola, Nigeria, Nam Phi, Cng hòa Tchad và Kenya, trong danh sách 10 nước đng đu.

Đ có th so sánh, trao đi mu dch gia Trung Quc và Châu Phi vượt mc 200 t đô la hàng năm, còn vi Liên Hip Châu Âu là khong 140 t đô la. Như vy, Hoa K vn còn đng rt xa sau hai khi này.


No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List