QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Monday, February 3, 2014

CHO ĐẤT NƯỚC MỘT MÙA XUÂN ĐÍCH THỰC



CHO ĐẤT NƯỚC MỘT MÙA XUÂN ĐÍCH THỰC

BÙI CÔNG T
Các bn thân mến!

Đu xuân khai bút, theo phong tc ngày tết c truyn, tôi xin gi đến các bn li chúc  mng tt đp nht cho năm mi Giáp Ng (2014) vi nim hi vng “mã đáo thành công”.
Vn còn đây cho chúng ta mt mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân ca Tri Đt, rc r sc hoa, mơn mn cành non lc biếc, ngn gió xuân thm đm hương đng. Và trên cao kia by én xuân đang chao lượn nhng vòng xoay bt tn miên man. Cm ơn thiên nhiên ca mnh đt này đã tm quên đi thương tích đy mình đ đem đến cho chúng ta mt mùa xuân vn nhiu hương sc.
Và vn còn đây ca chúng ta mt quê hương m áp yêu thương. Ngày xuân này chính là dp tt nht đ bc l, đ chia s, đ kết ni tình yêu thương y. Ch có tình yêu thương mi đem li cho con người mùa xuân cuc đi. Chân lý gin d đó không phi ai cũng thu hiu? Bi có mt thc tế là nhng năm qua tình người đang có chiu hướng như nhan đ mt bài hát … “phôi pha”.
Có mt câu hi mà ai đó đt ra không vô lý chút nào: Mùa xuân có ý nghĩa gì?
Chc hn mùa xuân có ý nghĩa đp lm nên nó mi đi vào thi ca ca nhân loi c ngàn năm. Trong thánh kinh ca các tôn giáo đu có nói đến mùa xuân. Đc truyn Kiu chúng ta thy c Nguyn Du sáng to ch “xuân” đến c trăm ln. Còn trong thi ca hin đi thì mùa xuân đm say trong các tác phm ca Xuân Diu, Hàn Mc T, Nguyn Bính, … Bng nh mt câu tuyt tác ca “ông hoàng thơ tình Vit Nam”: 
Hi xuân hng, ta mun cn vào ngươi ! (Xuân Diu).
Thi nhân say đm thế bi mùa xuân đng nghĩa vi s tươi đp, tình yêu và hnh phúc; đng nghĩa vi nim tin, ước mơ và hi vng; đng nghĩa vi tui tr di dào năng lc sinh sôi. Có điu là l là mùa xuân bây gi v vt cht chc chn gp trăm ngàn ln mùa xuân ca thi còn sng thng đế quc phong kiến. Thế mà thơ xuân bây gi nht hơn nước c ao bèo. Tôi có quen nhiu nhà thơ, tui chưa cao lm gp nhau nhăn răng cười. Nhưng các thi nhân bo đi bun lm, cười đy nhưng lòng đau lm. Nhà thơ Nguyn Thái Sơn thành ph H Chí Minh bo rng trong Hi nhà văn có đến 15 nhà văn nhà thơ ăn chay nim pht, có ông còn vào hn trong chùa. Nhà thơ ni tiếng Nguyn Khoa Đim, tng ngi ghế y viên B chính tr, ngày xưa lc quan cách mng ghê mà bây gi hi hưu viết my bài thơ nghe bun thy thu tim.
Hi tôi hc cp 3, thày giáo ra mt đ văn như sau: “ Bình lun nhn đnh: Nhà thơ là chiếc phong vũ biu ca thi đi”. Tôi thì tôi ví von đơn gin hơn : Nhà thơ là cái nhit kế đo s m lnh ca bu không khí xã hi.
Vy thì thc trng xã hi ta như thế nào đ đến ni các nhà thơ rét run?
Xin thưa, đó là do s suy thoái trì tr trên mi phương din kéo dài nhiu năm. Mt bu không khí mùa đông u ám bao ph bu tri đt nước. Sng trong bu không khí đó, không ch có các nhà thơ mà hu hết mi người đu cm thy bt lc, thiếu nim tin, hoang mang, bơ vơ cao đ, báo đng s nguy him nht cho đt nước là không còn đng lc phát trin.
Quan sát thế cuc, có người ví von như đang xem mt b phim hình s hp dn đy kch tính. Nhng mu thun, nhng th đon, nhng ti ác man r, nhng cách câu kết làm ăn ca nhóm li ích đang buc phi phơi bày qua “ nhng v đi án”. Chúng ta thy s tham nhũng kinh khng, tin chia chác, hi l là đôla, đng bng vali, túi ln, túi nh. S qun lý vô cùng lng lo, người ta dm đp lên pháp lut, my v đi án ch là cái mm nhô lên mt nước ca mt lc đa ngm.
Đ đt nước ta đến ni này, thưa các v lãnh đo, các v đang còn quyn, còn lc đy nhưng liu các v có còn uy, còn tín trước nhân dân?
Dưới con mt nhân dân các v còn là công bc hay ti đ?
Thưa các bn, chúng ta mong mi đt nước phát trin nhanh, giàu mnh và bn vng. Nhìn t bên ngoài, nhân loi đã b chúng ta tt li đng sau, tt khá xa so vi ngay các nước trong khu vc. Theo s liu thì đã đt ngưỡng thu nhp trung bình nhưng s phân phi thu nhp gia các tng lp xã hi chênh lch đến mc báo đng. Đó là ngòi n ca mt qu bom.
S duy trì mt h tư tưởng duy nht, li không phi là tư tưởng tiên tiến; th chế toàn tr thiếu dân ch, thiếu t do tư tưởng; không có tam quyn phân lp nên không có cơ chế kim soát quyn lc, không có xã hi dân s,… chính là nguyên nhân ca nhng tình trng nói trên.
Đòi hi thay đi th chế, thc hin dân ch m rng là đòi hi khách quan. Trong thông đip đu năm 2014 ông Th tướng Nguyn Tn Dũng đã đ cp hai ni dung trên. Dư lun đã c vũ, đã gi gm nim tin vào li ha ca ông. Nhưng liu ông và các đng chí cùng trong mt Đng ca ông có…” nói zây mà không phi zây”?
Kính thưa các v lãnh đo đt nước!
Lch s 39 năm qua (k t 1975) đã chng t rng các v, đúng như nhn đnh khái quát ca mt chính tr gia ASEAN rng : "Các v có th giành được chính quyn nhưng không biết cách xây dng mt đt nước".
Vì sao? Vì các v đã đt li ích ca nhóm li ích lên trên li ích dân tc, lo s tn vong ca chế đ hơn s tn vong ca đt nước.
Ai cũng biết rng đ xây dng mt đt nước giàu mnh thì phi huy đng được tinh hoa ca toàn dân tc. Trong khi đó vic tuyn dng lãnh đo ch chn người ca Đng, mà Đng viên ch là mt s rt nh trong cng đng dân tc.
Chúng tôi không trách c gì các v. Các v cũng người trn, mt tht c thôi. Và đt nước nào chng có lúc lâm vào bĩ cc? Chúng tôi ch mong các v hãy lng nghe ý kiến ca nhân dân, đc bit là ý kiến ca tng lp trí thc - b phn tinh hoa trong nhân dân. Lúc đó các v s biết cn phi làm gì?
Thưa các bn!
Chúng ta là nhng công dân t do, trước hết t do trong tư tưởng và trong cm xúc. Chúng ta có quyn ng h cái gì, bác b cái gì. Chúng ta có quyn yêu ai, ghét ai, thương ai, gin ai. Chúng ta có quyn nói to nhng điu thy cn phi lên tiếng. Nhng điu đó theo tôi là:
     1, Yêu cu thc hin Nhà nước pháp quyn ( không có cái đuôi XHCN), ging như các quc gia văn minh. Thc hin tam quyn phân lp đ có cơ chế kim soát quyn lc, đm bo s minh bch và t chu trách nhim cá nhân. M rng dân ch, bo đm cho nhân dân trên thc tế có mi quyn như Hiến pháp 2013 đã ghi nhn: Quyn t do ngôn lun, t do báo chí, quyn được lp hi, quyn biu tình, quyn bình đng trước pháp lut.
     2, Thc hin xã hi dân s đ mi người dân đu có cơ hi tham gia vào công vic chung. Bng nhng hot đng hi đoàn  không ph thuc Nhà nước, người dân t giúp đ nhau to dng nim tin, nhìn ra hướng đi, biết cách bo v mình trong khuôn kh pháp lut. Mt s v vic xy ra năm qua (như v bo đng ca hơn ngàn công nhân xây dng nhà máy Samsung Thái Nguyên) cho thy s đông đang b tn thương nghiêm trng, đang mt nim tin và cô đc nên rt d b kích đng, sn sàng đánh đp, đt phá, chng người thi hành công v. Trong trường hp này, xã hi dân s s giúp người dân nhn thc nhng quy tc xã hi và cng đng, tìm cách bo v mình có t chc.
Chúng ta cn tham gia vào các t chc dân s đã và đang được t phát thành lp đ hot đng, ôn hòa nhưng thng thn, quyết tâm cao. Đng ngi yên và phàn nàn.
Thc hin được nhng mc tiêu trên chính là đem đến MT MÙA XUÂN ĐÍCH THC cho Đt nước.
Năm mi, có đôi li tâm s xin gi đến các bn thay ly rượu hng đào.
CHÚC SC KHE - AN KHANG - THNH VƯỢNG. 


Sài Gòn, Xuân Giáp Ng 2014
BÙI CÔNG T

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List