QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Monday, April 28, 2014

Kỷ niệm 39 năm ngày “giải phóng miền Bắc”


Kỷ niệm 39 năm ngày “giải phóng miền Bắc”

       lễ tưởng niệm TẠI SÀI GÒN


Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Nếu nói: “giải phóng là giải nguy, giải cứu hay giải thoát một tình huống bất ổn cho cá nhân hay tập thể hoặc cho một nơi chốn nào đó đang lầm than cơ cực để thoát ra khỏi cảnh đói nghèo lạc hậu, hướng đến những điều kiện sống mới tốt đẹp tự do hơn”.

Thì những ngày này đánh dấu 39 năm, kể từ 30/4/1975 ngày miền Nam bị CS Bắc Việt chiếm đóng, nhưng khung cảnh xã hội, đời sống, nhân văn con người miền Nam đã hoàn toàn “Giải Phóng miền Bắc”.

Nói như thế mà không ngoa chút nào. Bởi không chỉ bằng hình ảnh thực tế so sánh chứng minh… 


Sài Gòn, Miền Nam(trên) và Hà Nội, miền Bắc(dưới) cùng thời điểm thập niên 1970. Miền Nam được khối thế giới tự do viện trợ chủ yếu để phát triển kinh tế, nâng cao mức sống người dân, ngược lại miền Bắc được khối CS/XHCN viện trợ vũ khí để gây chiến tranh, phát triển “nghĩa trang” đẫm máu và nước mắt.

Còn cụ thể hơn (một con số mà nhà nước, đảng CSVN cho là nhạy cảm chưa bao giờ dám thống kê chi tiết công bố chính thức)... Trong thời gian 39 năm ấy có gần 10 triệu cư dân miền Bắc trong đó rất đông gia đình là đảng viên CS đã lũ lượt từ giã quê cha đất tổ và thiên đàng “phân xanh phân Bắc” XHCN nghèo nàn lạc hậu kéo nhau xuôi vào khắp các tỉnh thành miền Nam định cư lập nghiệp để mong nhận được hay hướng đến những điều kiện sống khác, tốt hơn miền Bắc.

Ngược lại trong cùng thời gian ấy không có gia đình người dân miền Nam nào tự nguyện ngược ra “thiên đàng XHCN” miền Bắc để sinh cơ lập nghiệp!?.

Như một đàn chim khổng lồ suốt 30 năm (1945-1975) trong chiếc lồng sắt ngục tù CS/XHCN đã được làn gió tự do phóng khoáng (dù mới bị CS chiếm đóng) bên kia vĩ tuyến 17 phà hơi “giải phóng” để một số đông đồng bào miền Bắc dứt khoát thoát ra khỏi cái lồng sắt CS cất cánh bay về phương Nam, vùng đất lành chim đậu.

Chính những bước chân của hàng chục triệu đồng bào miền Bắc sau 1975 xuôi Nam ấy đã trả lời hùng hồn cho câu hỏi: Ai đã “giải phóng” ai!?

Cũng trong chiều hướng “giải phóng” - Thì sau khi đánh chiếm được miền Nam các chóp bu lãnh đạo trong bộ chính trị CSVN liền áp đặt ngay một chủ trương như “cướp ngày” gọi là “cải tạo công thương nghiệp” tại miền Nam, bức tử giết chết tức khắc một trong những nền kinh tế trẻ trung năng động nhất trong khu vực Đông Nam Á đồng thời song song với đó là tròng cái thòng lọng tập thể nhà nước hóa “Hợp tác xã nông nghiệp” dẫn đến nông dân toàn miền Nam phản kháng thụ động khiến ruộng đồng hoang hóa hiu hắt, sự bất hợp tác suốt 4 năm liền (1975-1979) tạo nên bi kịch nông dân gối đầu trên ruộng đất màu mỡ nhưng cả nước suýt đứng bên bờ vực chết đói, chính điều này đã mạnh mẽ tác động “giải phóng” tư duy 2 ông chóp bu CSVN cắm chốt tại miền Nam là Võ Văn Kiệt và Nguyễn Văn Linh để 2 ông này lén lút tháo cái thòng lọng tập thể hóa XHCN và phá bỏ gông cùm “ngăn sông cấm chợ” tại miền Nam.

Ngày nay 3 mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu đứng trong nhóm hàng đầu thế giới là Gạo, Cà phê và Tiêu mang về nguồn ngoại tệ quan trọng lên đến hàng chục tỷ USD/Năm là từ hàng vạn cá thể gia đình nông dân miền Nam sản xuất mà không cần đến bất cứ sự lãnh đạo nào của “nhà nước và đảng ta”! Đó chính là sự khẳng định nhân dân miền Nam đã “giải phóng” cái tư duy làm ăn tập thể kiểu XHCN “cha chung không ai khóc” lạc hậu do “nhà nước đảng ta” lãnh đạo áp đặt…

Và cũng quan trọng không kém, qua sự đánh chiếm miền Nam từ thực trạng tình thế của quốc gia hiện nay đã “giải phóng” cái tư duy bịp bợm ấu trĩ của các chóp bu CSVN khi...

Cứ đến tháng 4 hàng năm, như âm thanh phát ra từ cái băng cassette rẻ tiền nhão nhoẹt, khá đông người dân cả nước chán ngấy đến lợm giọng với cái mỹ từ ăn mày từ dĩ vãng máu xương:“đảng ta lãnh đạo toàn dân chống đế quốc Mỹ xâm lược giải phóng Miền Nam” của bộ máy tuyên truyền chế độ CSVN… (dù từ năm 1973 Mỹ đã rút hết quân về nước và trước đó quân đội Mỹ đã đánh bại phát xít Nhật giải phóng Châu Á, Đông Dương trong đó có Việt Nam).

Trong khi cả bầy đàn họ - các chóp bu CSVN- không ai đui mù hay chột con mắt nào để không biết xấu hổ khi lùa hàng trăm ngàn thanh niên nam nữ gọi là “xuất khẩu lao động” sang làm vợ hờ, osin, bán cơ bắp như nô lệ cho Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan những quốc gia có nền kinh tế tài chính quốc phòng giàu mạnh hơn Việt Nam nhiều lần, nơi mà “đế quốc Mỹ xâm lược” đã đổ máu xương hỗ tương gìn giữ bảo vệ hơn nữa thế kỷ qua nhưng tuyệt nhiên họ không cướp 1cm2 đất đai lãnh thổ của quốc gia nào, ngay cả với Nhật Bản kẻ bại trận trước họ, còn hơn thế, duy nhất ngoại lệ của truyền thống xứ hoa Anh đào, Hoàng Gia, lưỡng viện Quốc Hội và toàn dân Nhật Bản lần đầu tiên trong lịch sử nước mình đã đồng lòng tôn vinh một người nước ngoài, kẻ thù không đội chung trời, người đã buộc họ ký văn kiện đầu hàng vô điều kiện, tước khí giới và chiếm đóng toàn lãnh thổ là một trong 12 vị ân nhân đã làm nên nước Nhật hùng mạnh ngày nay, đó chính là Thống Tướng quân đội Mỹ: DouglasMacArthur. (*) 

Và hiện tại, 2014, chính phủ và người dân hai quốc gia Nhật-Hàn vẫn còn tự nguyện đài thọ quân phí cho gần 100.000 binh sĩ Mỹ hiện diện trên lãnh thổ mình canh giữ cho sự an toàn của nền an ninh quốc gia để họ rảnh tay dồn nỗ lực phát triển kinh tế.

Có ai vui vẻ trả tiền cho một đạo quân có bản chất “đế quốc xâm lược” ăn ngủ hơn nữa thế kỷ trên đất nước mình và vẫn còn tiếp tục như thế không!?

Ngược lại thật là mỉa mai cay đắng, đất trời biên giới biển đảo chủ quyền Việt Nam lại bị “đồng chí 4 tốt 16 vàng” CS/Trung Quốc xâm lược chiếm đoạt??. Giữa Mỹ và Trung Quốc ai mới đích thị là “đế quốc xâm lược” Việt Nam?

Những thực tế nói trên đã có đủ ý nghĩa để “giải phóng” cái hình ảnh đế quốc Mỹ xâm lược trong tư duy bệnh hoạn bịp bợm lừa dối nhân dân của “đảng ta” chưa - Hởi các “ngài” chóp bu CSVN?

Bên cạnh đó, mới đây thôi đồng bào trong và ngoài nước đã chứng kiến một sự “Giải Phóng” tư duy con người CSVN đầy ý nghĩa...

Ngày 25/2/2014 tại Genève (Thụy Sĩ) Ông Đặng Xương Hùng, đảng viên CSVN cựu Lãnh sự Việt Nam tại Genève (2008-2012), cựu Vụ Phó Bộ Ngoại giao CH/XHCN/VN trong bài thuyết trình trước Summit for Human Rights and Democracy ông lên tiếng với cộng đồng nhân loại văn minh trên thế giới bằng lời lẽ tâm huyết như sau (nguyên văn, trích đoạn):
Ông Đặng Xương Hùng, đảng viên CSVN nguyên Lãnh sự Việt Nam 
tại Genève (2008-2012), nguyên Vụ Phó Bộ Ngoại giao CH/XHCN/VN. 

“Thưa các Quý vị và các bạn, 

Tôi tên là Đặng Xương Hùng, cựu Lãnh sự Việt Nam tại Genève (2008-2012), cựu Vụ Phó Bộ Ngoại giao CH/XHCN/VN đã quyết định ly khai từ bỏ Đảng cộng sản Việt Nam từ 18/10/2013. Tôi xin cảm ơn UN Watch đã cho tôi cơ hội để đề cập đến tình phi dân chủ và vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Đây cũng là lý do dẫn đến việc tôi quyết định ly khai đảng CSVN.

Tôi vào đảng cộng sản năm 1986. Lúc đó đảng đang có những cố gắng đổi mới. Lúc bức tường Berlin sụp đổ, đã có một vài nhân vật có tư tưởng dân chủ xuất hiện như Trần Xuân Bách, Nguyễn Cơ Thạch, Trần Quang Cơ. Nhưng họ nhanh chóng bị loại ra khỏi guồng máy lãnh đạo. Những tư tưởng dân chủ vừa nhen nhóm đã bị dập tắt.

Sau khi hệ thống xã hội chủ nghĩa quốc tế đã sụp đổ, đảng cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục theo đuổi chủ nghĩa Mác-Lê Nin một cách mù quáng, khước từ việc tiếp thu những tư tưởng dân chủ và nhân quyền đã trở thành phổ quát, từ đó họ đã đưa đất nước và dân tộc Việt Nam đến tình trạng khủng hoảng toàn diện như hiện nay. Từ đây tôi cũng lý giải được câu hỏi: “Tại sao Việt Nam không có tự do và nhân quyền?”. Chính đảng cộng sản là cội nguồn sinh ra mọi sự suy vong của đất nước. Trước tình hình Việt Nam ngày càng nguy cấp, tôi không thể tiếp tục im lặng mà phải công khai bày tỏ thái độ: dứt khoát từ bỏ đảng cộng sản. Lúc này đây, tôi muốn hô to với thế giới bên ngoài rằng: 

- Đất nước chúng tôi đang lâm nguy! 
- Đồng bào tôi đang bị đàn áp dưới chế độ cộng sản! 
- Hãy quan tâm đến tình hình nhân quyền và dân chủ của Việt Nam! 

Chế độ hiện tại là chế độ độc tài, đảng trị, phục vụ quyền lợi của những người cầm quyền. Điều 4 Hiến pháp - được sửa đổi và có hiệu lực từ 1/1/2014 - quy định Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền tại Việt Nam, đồng thời là chính đảng duy nhất được phép hoạt động. Chủ nghĩa Mác-Lê Nin coi luật pháp chỉ là công cụ đàn áp của giai cấp thống trị. 

Hệ thống bộ máy nhà nước được xây dựng và tổ chức nhằm mục tiêu cơ bản là bảo vệ sự cai trị của đảng lên toàn xã hội, coi nhẹ nhiệm vụ bảo vệ lợi ích của công dân. Do đó, Nhà nước Việt Nam không có thái độ tôn trọng quyền của người dân. Những lãnh đạo cộng sản hiện nay đã trở thành những nhà tư bản đỏ. 

Lực lượng công an, cảnh sát được xây dựng hùng hậu. Thay vì tập trung vào nhiệm vụ chính là bảo đảm an ninh và trật tự xã hội họ lại đổ nhiều công sức vào việc theo dõi, trấn áp và ức hiếp nhân dân. Trong thể chế xã hội chủ nghĩa, công an là công cụ bảo vệ sinh mạng của chế độ – nên họ được dung túng như một lực lượng kiêu binh. Tôi rất tâm đắc với khuyến nghị của một quốc gia trong kỳ kiểm điểm định kỳ vừa rồi là Việt Nam nên đào tạo kiến thức về nhân quyền cho lực lượng công an.

Các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp (Quốc hội, Chính phủ, Tòa án) đều là bộ máy của đảng, phục vụ mục đích cai trị của đảng. Tôi đã từng phát biểu rằng Quốc hội Việt Nam chỉ là một chi bộ của Đảng. Vừa rồi, trước những đòi hỏi chính đáng và thiết tha của trí thức và nhân dân, Quốc hội vẫn bỏ phiếu thông qua sửa đổi Hiến pháp với tỷ lệ 98%. Các đại biểu Quốc hội không thể làm khác được vì họ đều là đảng viên CS”. (hết trích)(**).

Trước đó sau khi công khai tuyến bố từ bỏ đảng CS ông Đặng Xương Hùng đã từng nhận xét phát biểu:

“Thực ra trên toàn thế giới chỉ còn có Trung Quốc, Việt Nam, Cuba và Bắc Triều Tiên là còn theo chủ nghĩa cộng sản thì một người bình thường người ta cũng thấy điều đó là một sự vô lý rồi...”(***)

Ông nói với hành động nhận xét này, ông tố cáo “sự độc tài” của chế độ CS/Hà Nội, Ông hy vọng quyết định này sẽ khiến một số đảng viên khác noi theo.

Thật vậy, trong hơn 180 quốc gia thế giới tự do đa nguyên dân chủ hiện nay thì chỉ còn sót lại 4 chế độ độc tài CS, trong đó CSVN là một, vẫn độc tài toàn trị theo chủ nghĩa CS, đúng như lời ông Đặng xương Hùng nói, khi hầu hết mọi chế độ CS đã từ bỏ nó thì các chóp bu CSVN vẫn khư khư ôm lấy thì “người bình thường người ta cũng thấy điều đó là một sự vô lý rồi”… Huống chi là ông, một viên chức ngoại giao và hơn thế, cả cái bộ chính trị với bầy đàn các chóp bu gọi là lãnh đạo CSVN, chắc chắn củng phải thấy điều đó khi họ biết ăn ngon mặt đẹp và mắt họ không bị chột con nào! Vậy mà họ cứ một mực tung hô trước đồng bào mình rằng:“CS/XHCN là khát vọng của nhân dân (Việt Nam) ta”!?

Một thứ chủ nghĩa CS lạc hậu đầy tội ác, nhân loại đang kinh tởm lên án từ bỏ chôn lấp nó mà lại lấy đó làm “khát vọng” cho dân tộc mình!?

Chỉ có phường bịp bợm,lưu manh, lấy vinh thân phì gia cho cá nhân gia đình đặt lên trên lợi ích của quốc gia dân tộc, phản bội lại nhân dân những người đang nuôi dưỡng mình mới hành xử như thế.

“Một trong những hành vi vô liêm sĩ mất nhân cách rất xấu hổ của một công dân, một con người là bịp bợm lừa dối dân tộc, gia đình và ngay cả với chính bản thân mình”.

Ai là đối tượng liên quan đến nhận xét nói trên? Cụ thể, không nhầm lẫn chút nào, dễ nhận diện ra nhất, đó chính là các chóp bu gọi là “lãnh đạo” của đảng CSVN hiện nay.


Sự tương phản giữa hai nền văn hóa

David Thiên Ngọc (Danlambao) - Nói về bản chất những con người của đảng CSVN thì tôi chợt liên tưởng đến loài vật sống bằng cách bám vào thân thể người ta mà hút máu. Địa thế đất nước VN vừa có núi rừng và đồng nội. Ở núi rừng thì có loài “vắt” chúng búng, nhảy đi thật nhanh và bám vào thân thể người lúc nào khó mà biết được và cứ thế chúng âm thầm hút máu cho đến khi no tròn từ đầu đến đít như hình thù những tên CSVN hiện nay.

Ở đồng nội thì có loài “đỉa”, hình dáng cũng không khác gì loài vắt nhưng chúng to hơn, có lẽ là do máu của người ở đồng nội phong phú hơn thì phải, chúng sống dưới đồng ruộng. Hai loài này có bản chất như nhau, cũng bám vào người mà hút máu. Có lẽ hai loài này cùng một dòng họ nhưng khác tên mà thôi. Giống như Hồ Chí Minh hay Hồ Tập Chương cũng cùng một thứ, cùng một tính chất man rợ, hút máu nhân dân một cách đam mê mà không thấy hôi tanh.

Thêm một điểm tương đồng của các loài này (vắt, đỉa, CSVN) là chúng “dai và lỳ”. Dân gian thường nói “dai như đỉa đói” thật không sai.

Bất cứ ai dù ở rừng núi hay ruộng đồng một khi đã bị vắt hay đỉa bám vào thân thể để hút máu thì rất khó bức ra mà không mang hậu quả. Có khi bị lở loét cả một vùng và máu cứ rỉ ra không cầm được. Như nhân dân MNVN đã 39 năm qua mà vết thương “đỉa cắn” máu vẫn còn rỉ hoài chưa dứt. Tuy nhiên dân gian cũng có những biện pháp để trừ chúng mà ít gây hậu quả (chứ không thể không có), phải dùng những phương thuốc gia truyền, kinh nghiệm dân gian (dân tộc) mà tiêu trừ. Có một điều tốt nhứt là giữa người và loài hút máu đó không thể gần nhau mà phải đề phòng và cách xa vĩnh viễn.

Bên trên là nói về loài sinh vật sống bám hút máu người. Bây giờ tôi xin nói đến cũng một loài sinh vật, cũng sống với bản năng bám vào con người, vào xã hội mà hút máu như 2 loài sinh vật kia, cùng một tính chất và bản năng như nhau nhưng loại thứ 3 này lại mang cốt cách của loài người đó là CSVN. Cùng một tính chất như loài vắt, đỉa nhưng cốt là con người nên có đầu óc suy tính mưu mô… thì ắt hẳn cái bản năng kia còn nguy hiểm và tinh vi hơn gấp bội. Hút máu loài người dữ dội hơn đồng thời ăn luôn cả xương thịt. “Dai lỳ” gấp vạn lần loài “đỉa đói”, gỡ bỏ chúng ra thì hậu quả di hại về sau cũng khủng khiếp gấp bội lần, thật kinh khủng. Quả không sai-Tôi xin minh chứng cũng cùng loài người có xã hội, có Quốc Gia, có lòng tự tôn dân tộc thế nhưng loài CS khác hẳn về mọi mặt, trong đó đặc biệt là thể hiện nét văn hóa mà mỗi dân tộc đều có.

Tôi không phải dẫn ra đây những sự việc đã diễn ra trên thế giới mà các nhà lãnh đạo các nước dân chủ văn minh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, tự trọng và cái tâm trong cái tầm thật tuyệt vời…trong thời gian trước đây với bài viết “Văn hóa từ chức” trên DanLamBao.

Tôi đã nói rõ. Trong bài này chỉ xin nói lên sự tương phản của hai sự việc đang diễn ra song song giữa hai nước CSVN và Hàn Quốc.

Ngày 16/4/2014 chiếc phà Sewol của Hàn Quốc chở 476 hành khách mà đa phần là học sinh đi nghỉ mát đã bị lật và chìm gây ra hàng trăm người chết lẫn mất tích hiện chưa tìm ra thi thể. Tuy rằng vụ tai nạn xảy ra phần lớn là yếu tố khách quan nhưng cũng không loại trừ những điều thiếu sót mà ở đây không phải là vô trách nhiệm, tắc trách hay thờ ơ vô cảm…để xảy ra tai họa.

Thế nhưng người đứng đầu chính phủ-Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-Won đã xin tuyên bố từ chức vì nhận thấy sự cố trên ông có một phần trách nhiệm. Ông nói “Tiếng kêu gào của thân nhân những người mất tích vẫn khiến tôi mất ngủ hàng đêm…” và rằng: “Điều đúng đắn mà tôi phải làm là nhận trách nhiệm và từ chức với tư cách là người lãnh đạo nội các”. Trên màn hình TV ông cúi đầu nhận lỗi “Tôi xin lỗi vì bất lực không ngăn chặn được vụ tai nạn này và không xử lý tốt việc sau khi tai nạn xảy ra…tôi cho rằng với tư cách là Thủ Tướng, rõ ràng tôi phải chịu trách nhiệm và phải từ chức.”

Cũng trong thời gian này tại VN hàng trăm trẻ em đã chết vì dịch sởi và hàng ngàn em khác lẫn người lớn đang nhiễm bịnh và nguy cơ tử vong là không tránh khỏi, con số tử vong tăng lên khủng khiếp hàng ngày. Trước tình hình trên thì cả hệ thống chính phủ mà trực tiếp là bộ y tế đã lộ rõ sự vô cảm, vô trách nhiệm, dửng dưng trước những nỗi đau của hàng trăm gia đình đã, đang và sẽ mất con, mất người thân do dịch bệnh gây ra.

Toàn thể bộ y tế mà đứng đầu là bà bộ trưởng Nguyễn thị Kim Tiến hoàn toàn không một chút mảy may chia sẻ nổi đau xót trên. Chẳng những hôm nay mà trước đây cũng từ sự vô trách nhiệm, tắc trách, yếu kém… của đội ngũ y tế dưới quyền bà Tiến trong tiêm phòng vaccine đã gây ra hàng chục trẻ em phải bỏ mình một cách oan ức. Trong khi đó bà bộ trưởng đi thăm các nghĩa trang liệt sĩ ở Quảng Trị, không xa nhà các em bé nạn nhân là mấy mà không dành ra chút ít thời gian ghé qua thăm hỏi, sẻ chia mà bà nêu lên các lý do hết sức vu vơ… Qua các sự việc trong một thời gian dài và hiện nay đã chứng tỏ đa phần đội ngũ y tế CSVN mà đứng đầu là bà bộ trưởng Nguyễn thị kim Tiến chẳng những vô cảm, vô tâm mà còn thể hiện cái tầm vô cùng yếu kém, không đủ năng lực để điều hành và khắc phục, chận đứng những sự cố như đã và đang xảy ra. Mặt khác thêm một điều tệ hại hơn nữa là bộ y tế, chính phủ CSVN ém nhẹm, cấm báo chí lề đảng đưa tin liên quan đến dịch bệnh, cản trở phóng viên tác nghiệp, bắt thân nhân nạn nhân phải đưa xác các bé ra bằng cửa sau của BV, cố tình không công bố dịch để thế giới chung tay cứu giúp, có kế hoạch chặn đứng và khắc phục mà ngược lại cả hệ thống CSVN, bộ y tế sợ thế giới thấy được sư thấp kém và vô trách nhiệm của mình đồng thời sẽ bị phô bày trần trụi cái lừa dối, láo khoét, nêu khống thành tích của ngành y tế CSVN với tổ chức WHO. Và nhất là sợ lúc này cái gam màu đen tối của nền đạo đức bị băng hoại sẽ hiện rõ ra trước thế giới.

Nhìn vào tấm gương của chính phủ Hàn Quốc-Thật ô nhục cho XH CSVN. Nhân dân cả nước đang kêu gào thảm thiết trước sự mất con, mất người thân mà từ trẻ em đến cụ già không phải kêu gọi mà đòi bà Tiến phải từ chức. Hình ảnh một ác mẫu, một mụ phù thủy, một con quỉ nhe nanh hút máu người… mang hình bà bộ trưởng Kim Tiến tràn ngập trên các trang mạng, báo chí trong và ngoài nước, tương phản với hình ảnh và lời sẻ chia, xin lỗi của đương kim Thủ Tướng chính phủ Hàn Quốc. Thậm chí những lời nặng nề đòi “lôi” bà Tiến ra khỏi chức vụ nghành y tế… v.v..và v.v…

Thế nhưng hình như tôi nói không sai rằng bà Tiến đã bị các chứng nan y đui mù, câm, điếc… và “dai lỳ hơn đỉa đói” cương quyết không từ nhiệm, quyết bám ghế cho tới cùng mặc dù nhân dân đang phỉ nhổ và nguyền rủa… thật chữ nhục và lòng tự trọng không có chổ đứng trong trái tim bà và hầu hết đảng viên CSVN. Bởi lẽ như trong bài “Văn hóa từ chức” tôi đã nói rằng mục đích quyết giữ ghế cho đến cùng của tập đoàn CSVN là để thu vén cho cá nhân, bè nhóm… bòn rút nguyên khí Quốc Gia, bóc lột nhân dân mọi tầng lớp chứ không phải có tấm lòng vì dân vì nước mà phải từ nhiệm khi thấy mình không đủ năng lực, đạo đức… để cho người khác lên thay mà phục vụ nhân dân. Thật ra ở đây không chỉ cá nhân bà Tiến mà cả một hệ thống nhà cầm quyền CSVN như ông Nguyễn tấn Dũng đứng đầu chính phủ, trực tiếp điều hành nền kinh tế đất nước. Thế nhưng những “quả đấm thép” của ông bày ra và tung hoành mờ ám… đã làm đắm chìm đất nước. Vậy mà ông vẫn dửng dưng vô cảm và chỉ miễn cưỡng buông lời xin lỗi và nhận trách nhiệm chính trị, cái luận điệu chính trị dối lừa! còn về mặt kinh tế, xã hội… thì “dân quyết thì dân chịu chứ kỷ luật ai?”. Cuối cùng ông vẫn dày mặt bám ghế mặc dù nhiều người yêu cầu ông từ chức. Vì đây là ý đảng!

Trong sự kiện dịch bệnh hiện nay ngài Mittơ-Bin lại khuyên bộ y tế “rút kinh nghiệm” ba chữ trên là một nổi ám ảnh, hãi hùng đối với nhân dân VN. Không biết cái “dây kinh ng…” của bà tiến mà ông Dũng bảo rút ra chắc phen này bà Tiến phải hóa thân Eva tuột luốt để lộ cái khuông vàng phất phơ trước gió như mẹ con chị Lài ở Cái Răng Cần Thơ dạo trước phải dùng đến “thế không quần” làm chiến thuật để đối phó với quân cướp đất của gia đình chị. Đám côn đồ còn đảng còn tiền hãy chờ xem kỳ này chắc sẽ có dịp “mò hến-bắt ngao” trên người Kim Tiến sau màn “Rút kinh ng...”

Ngày 28/4/2014


Biếm họa Kuoc Kuoc



Khi một xã hội mất niềm tin cũng là khi xã hội sắp suy tàn
1
Tôi phát hiện một điều thú vị: nhiều người trong ngành y tế có vẻ rất [nói theo tiếng Anh là] emotional. Khi bị báo chí tấn công hay chỉ trích, họ giận dỗi và trách giới báo chí và công chúng không hiểu việc làm rất cực khổ và rất khó khăn của họ, không cảm thông được những áp lực mà họ phải đương đầu hàng ngày, vân vân và vân vân. Thú thật các bạn, đọc những câu chữ kiểu đó tôi chỉ biết phì cười. Phì cười là vì phản ứng như thế có vẻ quá thấp, và [xin lỗi trước các bạn] quá trẻ con.
Ở nước ngoài, những người phê phán ngành y nhiều nhất và nặng nề nhất là người trong ngành y. Chính người trong ngành chỉ ra những sai lầm y khoa dẫn đến chết người. Chính người trong ngành chỉ ra tình trạng vi phạm y đức và dẫn đến cải tiến như chúng ta thấy ngày hôm nay. Chính người trong ngành chỉ ra những bất cập trong bệnh viện và những cái chết có thể ngăn ngừa được. Thế nhưng chẳng ai biện minh hay giận dỗi; tất cả đều bình thản nhìn vào sự thật để khắc phục vấn đề. Tôi nghĩ thái độ của họ thể hiện một sự trưởng thành.
Tôi nghĩ là người trưởng thành và chuyên gia, mình phải đủ khả năng tinh thần (mental capacity) để ứng phó với những chỉ trích. Nếu họ chỉ trích sai, mình giải thích. Nếu họ chỉ trích đúng, mình nên ghi nhận và cám ơn. Không cần phải biện minh công việc mình là khó khăn, vì công việc nào nếu làm cho có chất lượng mà chẳng khó khăn?! Không nên nói theo kiểu giận dỗi rằng nếu không có y bác sĩ thì ai chăm lo sức khoẻ cho dân, vì ông bà ta có câu “không mợ thì chợ vẫn đông”. Trong một xã hội, mỗi người làm một việc, và đó là phân công bình thường và cũng là một khế ước xã hội. Những tự đánh giá mình quá cao và ảo tưởng về mình chỉ là ảo tưởng mà thôi. Đừng bao giờ nghĩ mình “học giỏi” và tự ban phát cái quyền có tiền nhiều vì nó quá hài hước và ấu trĩ. Đừng bao giờ tự xem mình là bề trên của thiên hạ và ở vai trò ban phát ơn cho đám đông vừa nghèo vừa dốt. Nghĩ như thế thì đừng nên làm nghề y, và thật ra, đừng làm bất cứ ngành nghề nào cả trong xã hội.
Nhìn chung, tôi nghĩ vấn đề lớn nhất của ngành y là sự thiếu niềm tin. Thật ra, phải nói là mất niềm tin thì đúng hơn. Tuy ở mức độ cá nhân, người bệnh vẫn kính trọng và biết ơn bác sĩ, nhưng ở mức độ cộng đồng thì ít ai còn tin vào ngành y tế VN. Những cái chết sau khi tiêm vaccine là rất nhức nhối nhưng chưa bao giờ có câu trả lời thoả đáng. Những “bệnh lạ”, sau hàng chục thậm chí hàng trăm, điều tra và nghiên cứu vẫn chẳng đi đến đâu. Những lừa dối trong khoa học, những vụ mua bằng và “chạy” học hàm, thêm cái “văn hoá phong bì” làm cho tình hình càng nhếch nhác. Đỉnh điểm của tình trạng nhếch nhác là vụ bác sĩ vứt xác bệnh nhân, dù chỉ là một trường hợp hi hữu, nhưng nó xảy ra sau hàng triệu bê bối khác thì cũng đủ người dân mất niềm tin. Sự mất niềm tin sẽ còn mãi mãi khi vấn đề y đức vẫn còn nóng. Thử hỏi chất lượng dịch vụ, thậm chí sinh mạng của bệnh nhân tuỳ thuộc vào cái túi của bệnh nhân có bao nhiêu tiền, thì ai còn dám tin vào y bác sĩ?  Thêm vào đó là những phát biểu của các quan chức y tế làm cho người dân khó hiểu. Cứ mỗi lần các quan chức phát biểu là mỗi lần sóng dư luận lại nổi lên. Đừng trách giới báo chí, mà hãy nhìn lại mình, nhìn lại ngành mình đã làm gì để người ta mất niềm tin.
Mặc cho vài người trong giới y tế khẳng định một cách tự tin rằng các chuyên gia VN chẳng kém ai trên thế giới, người có điều kiện vẫn sang các nước trong vùng điều trị. Các quan chức ngành y khi đọc diễn văn cũng ca ngợi những thành tựu và tài năng tuyệt vời của đồng nghiệp, nhưng khi có bệnh họ cũng bỏ VN sang các nước trong vùng hay thậm chí Mĩ để điều trị. Tại sao vậy? Tôi nghĩ tại vì mất niềm tin. Ở mức độ cá nhân có thể — chỉ có thể thôi — chuyên gia VN chẳng kém ai, nhưng người ta nhìn vào là nhìn tổng thể, và cái bức tranh tổng thể nhếch nhác chẳng thuyết phục được ai. Anh có thể tự hào tuyên bố rằng anh đã thành công trong việc dùng stem cell để điều trị ung thư, nhưng người ta chỉ nhìn vào những bệnh nhân la liệt trong bệnh viện và những việc cơ bản như nhiễm trùng trong bệnh viện còn chưa kiểm soát được, thì lời tuyên bố đó chỉ có tác dụng làm câu chuyện tiếu lâm cho giới chuyên môn mà thôi. Trước mặt họ khen anh đấy, nhưng trong buổi dạ tiệc bên li rượu đỏ thì họ biến câu chuyện đó thành chuyện cười.
Thật ra, chẳng riêng gì ngành y tế, cả xã hội đều mất niềm tin vào nhiều ngành nghề khác. Vì mất niềm tin vào ngành giáo dục, nên người có điều kiện gửi con ra nước ngoài học. Các quan chức cao cấp cũng gửi con ra nước ngoài học. Điều thú vị là “nước ngoài” ở đây là Mĩ và phương Tây, cái thế giới mà đảng và Nhà nước VN không ưa. Người dân cũng mất niềm tin vào cảnh sát từ lâu. Cao hơn là giới chính khách cũng chẳng còn tạo được niềm tin từ người dân, vì họ nhìn vào và nghĩ đến mua quan bán chức chứ không phải do thực tài. Người dân cũng mất niềm tin vào giới thương gia, những người mà họ xem là tiếp tay cho thương gia Tàu để trục lợi và giết người Việt một cách dần dần. Nhưng người dân là ai? Họ cũng chính là chính khách, là người làm trong ngành y tế, giáo dục, cảnh sát, thương gia, v.v. Do đó, nói người dân mất niềm tin chính là nói họ đã mất niềm tin vào chính họ và những người chung quanh.
Ts Vũ Minh Khương trong bài “Chặt cầu để tiến lên” (hình như đã bị rút khỏi Tuần Việt Nam) có liệt kê vài tiêu chí của một xã hội suy tàn:

“Tầm nhìn: Bị che mờ bởi hào quang quá khứ và sự lú lẫn của tư duy cũ được gia cường bởi lợi ích cá nhân và phe nhóm. Chiến lược: Mơ hồ; chủ yếu xoay sở để giữ ổn định bằng cách gia cường các chốt hãm tạo bởi những định đề có từ quá khứ. Phong cách lãnh đạo: Sự vụ, đối phó, né tránh sự thật. Văn hóa tổ chức: Mọi người, dù là có chức vụ cao đều thấy không có quyền lực. Trong đáy lòng, thực tế không còn những giá trị thiêng liêng để tôn thờ. Ngậm miệng ăn tiền. Hệ thống không ghi nhận đóng góp hay qui trách nhiệm cho các nhân về mỗi nỗ lực thực hiện. Vận hành của hệ thống: Thụ động, thúc thủ, thậm chí tê liệt (trên bảo dưới không nghe). Hệ thống thông tin: Mập mờ, sai lệch, thậm chí bị ém nhẹm, dấu diếm. Sử dụng nguồn lực: Phung phí, dàn trải. Luôn cảm thấy thiếu hụt tài chính và nguồn lực vật chất; trong khi coi thường giá trị con người. Vô thức trong việc lãng phí tài nguyên và vay nợ nước ngoài.”

Các bạn có thể xem những tiêu chí của Ts Vũ Minh Khương và đối chiếu với tình hình thực tế ở VN hiện nay thì sẽ có một kết luận cho riêng mình. Tôi muốn thêm tiêu chí khác là sự mất niềm tin. Khi một xã hội mất niềm tin cũng là khi xã hội sắp suy tàn.



No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List