QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Friday, July 11, 2014

Lịch Sử VN Có Những Anh Hùng Của QLVNCH


Lịch Sử VN Có Những Anh Hùng Của QLVNCH 


Postby nguoiquentaroi » February 24th, 2014, 12:09 pm

Hát cho Biển Đông và quyền con người (Vũ Hoàng, phóng viên RFA)




Image


Nh
ng Chiến sĩ Nhy Toán - Nha K Thut 


T
t c các Tóan (recon team ) ca STD & MAC-V-SOG đu xut phát t các B Ch Huy Chiến Thut ( Launch Site) đ xâm nhp các vùng mc tiêu ngòai lãnh th VNCH.
Tên các B
Ch Huy Chiến Thut đó như sau :- Qang Li, Benhet, Đc Cơ, Plei Jereng, Tân cnh, Phú Bài và NKP (Nakaphadon )(Thái Lan) - ( xut phát hu như tt c các launch sites này trước khi nhy vào vùng mc tiêu ) 
Nói t
i NKT là phi nói đến các Tóan , và các Tóan là linh hn ca NKT.

Zoom in (real dimensions: 639 x 508)Image
Toán 723 Đoàn 72

Zoom in (real dimensions: 640 x 499)Image
Toán Công Tác Đ
c Bit trước gi xâm nhp

Image
Toán Thám Sát Chi
ến Đoàn 1 Xung Kích

Image
Toán thám sát Vi
t-M Chiến Đoàn 2 Xung Kích

Image

Zoom in (real dimensions: 630 x 504)Image

Image
Đ
i trinh sát Idaho CCN-MACV-SOG





Người đã quên ta rồi
Lệ nhòa trên gối trắng
Trăng mùa thu gãy đôi
Chim nào bay về xứ ?
User avatar
·          

Re: Lch S VN Có Nhng Anh Hùng Ca QLVNCH (Album ca NQTR-

Postby nguoiquentaroi » February 24th, 2014, 12:46 pm
Tóan 723 Đòan 72 trên đnh núi Bch Mã 


Ti vùng 1 chiến thut vi nhng đa danh có tính chiến lược, cùng thiên nhiên khí hu cnh đp núi đi, thì không th quên vùng núi Bch Mã.

T
đ cao ca Bch Mã có th nhìn bao vùng c khu đng bng, t Lăng Cô ra đến phía Nam Phú Bài - Huế. Vì vy vc li dng trong tình hung QLVNCH đang b M ct bt vin tr, nên nhng phi v đánh bom và pháo binh b hn chế rt nhiu, đ đánh chiếm đim chiến lược ny.

Tr
ước khi Hip Đnh Ba Lê được ký kết đ ngng bn gia hai min Nam & Bc. Ai đâu thì đó đ ch s kim tra ca y Ban Liên Hip Quân S 4 bên xét duyt. Lúc đó, các toán ca S Công Tác thường được nhn công tác nhy vào các vùng núi chiến lược đ cm c vàng 3 sc đ trên các rng núi, và vùng núi Bch Mã là mt trong nhng đim chiến lược quân s rt quan trng ca vùng 1 cn phi xâm nhp chiếm gi nhanh trước khi có hip đnh Ba Lê.
Image
Thi
ếu Úy Hu, Thiếu Úy Tùng, Tóan 723


Do đó khi đ
ược lnh Quân Đoàn1, S Công Tác lin th vài toán đu tiên xung vùng Bch Mã đ thám sát đa thế tình hình. Khi các toán nhy xâm nhp vào vùng hot đng theo lnh hành quân an toàn, ri vài ngày sau đó gi báo cáo v các B Ch Huy Đoàn đ cho biết trên các đi núi vùng Bch Mã khá yên tnh chưa thy du vết ca công quân chiếm đóng. 
Nên S
Công Tác được lnh Quân đoàn 1 cho các Đoàn thay phiên lên chiếm đóng đnh núi chính ca vùng Bch Mã đ làm đu cu cho Đa Phương Quân lên trn gi.
Image


Lúc đó, h
ng ngày các phi v trc thăng ca PĐ 253 rt bn rn đ chuyn người và lương thc ca các Đoàn Công Tác lên trn th ngn núi Bch Mã. Các Đoàn ca S Công Tác thay phiên nhau lên Bch Mã ri đóng quân trong mt toà nhà lu đ nát trên ngn núi chính ca vùng Bch Mã. 
Cách xa đ
nh núi ca Đoàn Công Tác/SCT khong 150 mét v hướng Nam có mt đnh núi hơi thp được Đa Phương Quân ca Tnh Tha Thiên-Huế trn đóng. 
Các Đoàn Công Tác và Đi
Phương Quân thường liên lc qua li đ gi an ninh chung quanh vùng núi Bch Mã.

D
ưới chân núi vùng Bch Mã có mt đường đèo hoang l đã b lâu ngày vì chiến tranh chy ngon nghèo quanh vùng núi ra đến vùng đng bng Đá Bc - Cu Hai. Trên các đi núi thp dc theo đường đèo y có mt Tiu Đoàn Đa Phương Quân ri quân trn đóng đ an ninh din đa.
Khi Hi
p đnh Paris được ký kết vào ngày 27 tháng 1 năm 1973 là mt s sp đt ca bàn c quc tế đ M rút lui khi VN trên danh nghĩa, ri b mc cho người bn đng minh VNCH trong tình hung thiếu thn vin tr mi b, k c súng ng đn dược v.v.

Sau khi l
c lượng quân s Hoa Kỳ rút hết vào cui tháng 3 năm 1973, Vit Nam Dân ch Cng hòa và Mt trn Gii phóng min Nam chun b cho vic đánh dt đim chính quyn Vit Nam Cng Hòa đang trong tình trng thiếu thn đn dược c gng xoay tr chng đ.

Vì th
ế vai trò ca Hip đnh Paris, trên thc tế, đến đây là đã hết.
Trong th
i gian ny vit cng bt đu ln chiếm các vùng núi quanh hai đi ca Đoàn Công Tác và Đa Phương Quân đ bn s, và nhng ln tiếp tế lương thc bng trc thăng rt là khó khăn nguy him trước ha lc súng phòng không ca đch.

Vì v
y Tiu Khu Tha Thiên có đưa mt nhóm nh ca ngành Chiến Tranh Chính Tr đem máy móc lên Bch Mã đ phát thanh kêu gi vit cng hãy tôn trng Hip Đnh Balê. 
Zoom in (real dimensions: 640 x 501)Image
Phi Đòan 253 Pilot Phúc Dù ng
i gia giơ tay chào.


Có m
t ln Phi Đoàn 253 tiếp tế go cho Đoàn 72 S Công Tác. 
Tr
ước khi trc thăng bay vào vùng, thì phi cơ L19 bay vào trước lng quanh các đi núi, ri bt loa phát thanh yêu cu vc phi tôn trng lnh “ngng bn” ca Hip đnh Balê, sau đó trc thăng mi bay vào đ tiếp tế. 
Nh
ưng! ln đó phi công Phan văn Phúc khi va điu khin chiếc trc thăng sp đến đnh núi ca Đoàn Công Tác, thì súng cao x ca đch bn xi x lên trc thăng. 
Tr
ước ha lc ca đch, hai chiếc Gunship và A 37 nhào xung bn và đánh bom đ ym tr. 
S
gan d sng chết cùng chiến hu không làm Phi Công Phúc chùn tay lái, c bay lng lách theo kinh nghim vi bn năng phn ng t nhiên đã liu mng đưa trc thăng lên đi Bch Mã và nhanh chóng đp th được hết 10 bao go tiếp tế. 
M
t ngày tht kinh hoàng vi bom rơi đn n như mt cnh trong phim nh khó quên, cũng nh s gan d ca Phi công Phúc, Đoàn 72 S Công Tác mi có lương thc đ chiến đu cho đến ngày cui,và tôi vn còn nh. 

Vài tu
n sau, vào mt bui sáng trong căn phòng ch huy, chai Champagne được Thiếu Tá Minh rót ra đ mi các anh em Sĩ quan, có c Trung Úy Minh, anh Trung Úy Quãng, Đi Úy Tùng, Hu, đang ngi lng nghe Thiếu Tá Minh nói v tình hình chiến s và cho biết B Ch Huy Tin Phương ca Đoàn 72 được lnh rút vào Đà Nng. 
Vì trong th
i gian ny máy bay trc thăng tiếp tế lương thc rt thiếu, và bay đến rt khó khăn bi súng phòng không ca đch. 
L
nh Thiếu Tá Minh ch đnh Toán 723 phi li trn gi đnh núi ca các Đoàn làm căn c lâu nay trên trên Bch Mã, đ ch , vài ngày b binh s lên tiếp nhn, còn các Toán khác rút theo B Ch Huy Đoàn 72 v Đà Nng. 
Có l
, mang cái tên Hu theo đnh s mà cha m đt lúc mi lt lòng, có nghĩa là người “ sau cùng ” nên tôi đành chu trn, ch ti cho các toán viên phi b v lây theo. 
Image
Tóan 723


Đ
ược b sung thêm vài toán viên li, nên Toán 723 nay có tt c được 10 người, và chúng tôi đang đơn côi thu dn nhng đ đc vt ba bãi ngn ngang dưới bãi trc thăng và trong các căn phòng ng, bi khi anh em đeo trc thăng rút lui thì không th đeo theo lên máy bay trc thăng bc v trong cnh la đn vi vàng hãi hùng. 
Nhìn anh em thu d
n đ đc trong im lng vi khuôn mt cúi gm xung đt, tôi thu hiu cái tâm trng y, vì chính tôi cũng cm nhn được nhng gì ca cõi lòng mình…

Lúc các Đoàn lên tr
n th phi dùng km gai “Concertina” rào phòng th quanh nhà lu, đào giao thông hào ni lin vi 5 lô ct thiết kế bng bao cát đm 5 đim canh gác, cùng gài mìn claymore, lu đn, trái sáng bao quanh đi. 
Ngôi nhà l
u ny trước đây đã được mt k sư người Pháp xây vi chiu dài khong 30m, chiu rng 20m. Các phòng được xây bao quanh cái sân chính gia nhà được đúc bng bê tông mà bên dưới làm h đ cha nước mưa, mi phòng đu có ca đi ra gia sân. 
Ch
có hai ca chính Bc - Nam dùng đi ra ngoi nhà lu, và mé bên trong kế ca ra vào hướng Nam có mt cu thang đúc xi măng đ đi lên sân thượng.
Nay ch
có 10 người nên tôi co cm thu hp li vi thế trn đ t th v đêm, ch đt 2 vng gác trước 2 ca ra vào, và tùy theo thi tiết sương mù mây bay, màn đêm nếu quang đãng thì rão bước ra xa đ quan sát đng tnh.

Các thùng l
u đn được đem b lên tng sân thượng, ri ct mt si giây dài vào cái ct tr gãy mé v hướng đng bng, đ trong trường hp ban đêm nếu b đc công vit cng đt kích, toán s chy lên sân thượng t th ri dùng lu đn th xung các phòng bên dưới, và trong trường hp “bt kh kháng” thì phi dùng si giây đ liu mng tìm “ s sng trong cái chết” ri nhy ra khi hàng rào concertina đy mìn by hy vng thoát thân. 
Ban ngày, chúng tôi không lo, ch
cn mt người gác đi lòng vòng xung quanh nhà lu, nếu ti nó bn là ti tôi s đáp tr li đy đ c vn ln li lin.
Zoom in (real dimensions: 640 x 505)Image
Thi
ếu Úy Ngôn, Trung Sĩ Nguyn Ngc Tiến, Tóan 723


Trong th
i gian ny, vit cng thường li dng lúc sương mù tan loãng trên đnh đi, đ bn s anh em Đa Phương Quân và Toán 723. 
Nh
ưng mi ln chúng bn s vào Toán 723 thì b anh em bn M72 tr li khiến chúng lo s. 
Còn vc b
n s lính Đa Phương Quân thì chúng chng h b bn tr li, nên chúng thường hay bn vào lính Đa Phương Quân, và đã làm b thương, chết vài người mà trong đó có Thiếu Úy Hng Đi Đi Phó Đa Phương Quân. 
T
đó, cnh thn tiên thơ mng ca Bch Mã không còn na mà ch có đn bom đêm ngày n vang trên đi, tung bi bay mù mt, pha trn trong mây gió làm bn màu trng ca tri mây.

M
t tháng sau, được B Ch Huy Đoàn 72 báo tin người em rut ca tôi Sư Đoàn 1 va mi t trn. Tôi xin lnh Đoàn 72 cho tôi băng rng v Đà Nng mt mình đ tin đưa người em đi vào vùng tri mi, nhưng không được chp thun. 
Đây là l
n th hai gp tình hung oái ăm, còn ln đu khi đang chun b lên Komtum nhy thc tp thì nhn tin người anh rut t trn Long An, cũng không được chp thun đ v Sài Gòn nhìn người anh ln cui. 
Đ
i chiến binh là thế, vic nước trước vic nhà, tôi hiu nên đành chp nhn cái đnh s đ trn an tâm hn. 
Nh
ưng ! Trước cnh gia đình đã có 3 người anh em hy sinh, còn li mình tôi đơn đc, lm lúc ngi trên đi Bch Mã mt mơ màng ngm theo nhng làn mây trng bay qua, trng c mt vùng tri, ri cht mt ý ngh thoáng qua đu… nếu ngày nào đó mình cũng đi theo các anh em thì gia đình s tuyt nòi và ai lo cho cha m.
Do đó, tr
ước s vi phm Hip Đnh Ba Lê qúa trng trn ca vc trên vùng Bch Mã, tôi linh tính có ngày ti nó s bao vây đánh mình, và chuyn may ri sng chết biết đâu mà lường, nên tôi đ ngh các anh em sn có máu văn ngh, biết đn ca, ly máy phát thanh, microphone mà trước đây nhóm Chiến Tranh Chính Tr lên công tác đã b li lúc rút v Huế, đ làm mt đêm văn ngh dã chiến vi ch đ “ ĐÊM BCH MÃ ” không ngoài mc đích yêu cu vc hãy tôn trng hip đnh Ba Lê, đng bn s na, nếu bn thì Toán 723 phi t v và s bn li. 
Tôi còn nh
mang máng viết đôi dòng đ gii thiu “Đêm Bch Mã” như sau: “Cùng các bn bên kia đi Bch Mã. 
Chúng ta là ng
ười VN, ging con rng cháu tiên, t cùng chung mt s rung cm nhp đp ca con tim khi thy quê m đang đau thương bi chiến tranh tương tàn... Đến vi các bn đêm nay bng li ca ca nhng người lính tr trong chiến trn đau thương ca hai min đt nước ….” . 

Thi gian hơn 40 năm đi qua đã quên đi nhng dòng ch ngày y, nhưng không ngoài mc đích là làm sao ti nó phi hiu và tôn trng lnh ngng bn. 
Và đó cũng là cái lo c
a người trưởng toán đơn đc ch có 10 người đang gia vòng vây ngày càng siết cht ca cng quân. 

Qua đêm hôm sau, chúng tôi nghe Đ
a Phương Quân nói đang nghe vc bên kia núi cũng bt loa hò hát và đc nhng li tuyên truyn xuyên tc, nhưng vì dưới chiu gío thi nên Toán chng nghe rõ được gì.
G
n 2 tháng tri sng trong la đn bom rơi, cnh chết chóc b thương ca lính Đia Phương Quân, mà chng có đơn v b binh nào lên thay thế. 
H
ng ngày, các anh em toán luôn hi thúc chuyên viên truyn tin gi v B Ch Huy Đoàn 72 đ xem có b binh lên thay Toán chưa. 
Nh
ưng bên kia đu máy PRC 25, cũng như mi ln rè rè tiếng nói:
Ch
ưa, c ch đó.
S
bt mãn ca anh em Toán 723 ny sinh t đó, vì b binh không lên thay thì phi cho Toán khác lên thay ch. 
Anh em Toán 723 c
m thy như 1 đa con b b ch, hay là Toán "b đì " nên các anh em bàn bc r tôi b đi Bch Mã xung núi v Đá Bc, sng chết có nhau. 
Là m
t người Trưởng Toán tng sng chết vi anh em k t ngày thành lp Đoàn 72 ti Nha Trang, chúng tôi chia nhau điếu thuc, ngm nước, ly cà phê đen, phì phà khói thuc se xì ke, phê lâng lâng đê mê th hn phiêu du trong chc lát…
Tôi bu
n b thông cm lc đu:
Các em c
ra đi đ sng, còn anh phi li sng chết cùng Bch Mã.
Th
u hiu vì T Quc - Danh D - Trách Nhim nên phi chp hành Quân Lnh ca thượng cp, dù chưa biết đó đúng hay sai? 
Thi hành tr
ước khiếu ni sau, nên tôi đành chp nhn li Bch Mã vi TS Tiến nhân viên truyn tin. 
R
t may ti vit cng và c Đa Phương Quân bên kia núi không biết anh em ra đi đ li Bch Mã ch còn có 2 người thc trng 2 đêm canh gác.
Sau hai ngày thì Chu
n Uý Đàm Quang Phong được lnh dn mt s anh em các Toán và vài toán viên 723 tr phép, chun ln đi chơi, b quân cnh bt, ri li b đường rng lên tăng vin cho chúng tôi. 
Chu
n Uý Phong cho biết khi anh em Toán 723 do TS Phong (Phong đen) hướng dn b Bch Mã li b đường rng v Đá Bc thì Thiếu Tá Minh và c B Ch Huy Đoàn 72 hong ht lên, lính quýnh quáng như gà mc đ, vi vàng ra lnh Chun Úy Phong va mi đi phép v dn vài anh em lên b sung quân s Bch Mã lin. 
Zoom in
 (real dimensions: 640 x 494)Image


Tháng ngày trôi qua, mùa m
ưa li đến, Bch Mã vi ngày đêm mưa tm tã, bu tri đen ti âm u, mây mù che ph nên tm quan sát hn chế trong khong 10 mét.
L
i dng thi tiết xu đó, vit cng đã tn công bng chiến thut tin pháo hu xung vào đi ca Đi Đa Phương Quân và Toán chúng tôi. 

Đã t
ng chiến đu đơn đc trong rng sâu núi thm ca vùng Tam Biên, nên chúng tôi chng h nao núng trước trn đa, sn sàng đi vit cng bò lên đnh đi đ bn h. 
Nh
ưng chúng ch pháo ph đu vào đi ca Toán 723 đ nghi binh, ri nhào lên tn công bên đi ca Đa Phương Quân .
m…m la chp khói bay tiếng đn reo réo víu vu, núi đi Bch Mã rung chuyn dưới cơn mưa sáng sm.
B
t cht nghe tiếng Đi Úy Bch Đi Đi Trưởng Đa Phương Quân kêu vang trong máy truyn tin vi vã:
H
ng Hà, Hng Hà đây Bc Bình anh nghe rõ tr li .
Tôi v
i vàng cm ng liên hp áp sát vào tai:
H
ng Hà nghe Bc Bình rõ 5/5.
Ti
ếng Đi Úy Bch nói ln trong ng nghe:
T
i vm nó bám sát xung quanh hàng rào và tôi nghe rõ tiếng nói ca chúng. 
Nh
anh bn đi liên ym tr vào hướng đi lên đi ca chúng tôi đ nó không chy lên được đn.
Tôi tr
n an:
Tôi s
ym tr Bc Bình. Hãy an tâm.
Vì mây mù qúa dày đ
c không th thy được đn ca Đa Phương Quân nên tôi đã cho Trung Sĩ Thành đen và Minh mp bn đi liên M60 đ ym tr đn Đa Phương Quân theo hướng đa bàn tôi hướng dn.
Ch
ng 10 phút sau, tiếng Đi Úy Bch ca Đa Phương Quân li vang lên trong máy mng r:
Cám
ơn anh đã ym tr tt, và xin anh tm ngng bn.
Sau khi ng
ng bn đi liên M60 đ ym tr cho Đa Phương Quân xong, và đang ch đi lnh ca B Ch Huy Đoàn 72. 
Ng
i trong lô ct nghe tiếng đn rơi pháo n m m ca các đơn v Pháo Binh ym tr, và c pháo vit cng bn vào nhà lu, làm rung chuyn ngn đi như sp đ sp tan tành.
B
t cht tôi nghe tiếng anh em nói vng vào:
Có ti
ếng lính Đa Phương Quân xin đi vào đi ca mình anh Hu ơi.
V
i vàng chy ra khi lô ct đ nhìn xung li nh đi lên đi, nhưng sương mù đc ngu chng thy được gì c. 
Tôi ch
nghe tiếng n ào dưới gn chân đi dn dp la ln:
Đ
a Phương Quân đây, cho chúng tôi lên đi, xin đng bn.
N
a tin na ng, không biết lính Đa Phương Quân hay vit cng trá hình. 
Sau m
y giây đn đo suy nghĩ, Tôi vi hét ln:
Các anh hãy đ
ưa hai tay vi súng ng lên đu ri đi lên t t tng người mt. 
N
ếu ai không làm đúng chúng tôi s bn.
D
! D nghe.
Tôi nhanh chóng cho b
trí trên góc trái sân thượng cây đi liên M60 do T/Sĩ.Thành đen x dng hướng súng ngay li nh đi lên đi, đ phn ng khi có tình hung bt ng xy ra, sau đó mi cho lính Đa Phương Quân đi lên. 
Khi Đ
a Phương Quân lên đi xong, tôi kim tra thy có khong chng 60 người, có người có súng, người thì tay không, k c nhng người b thương vi v mt tht thn s hãi đang nh to chuyn trò hi han.
Anh em Đ
a Phương Quân cho biết sau khi được chúng tôi bn đi liên ym tr xong, thì thy Đi Úy Bch m hàng rào ra khi đn, ri chy v hướng đi ca Toán 723. 
Nh
ưng vì mây mù ph che tm nhìn, lính Đa Phương Quân tưởng Đi Úy Bch chy qua đây nên đã vi vàng chy theo đ xin đi lên đi ca Toán. 
Có ai ng
đâu Đi Úy Bch mt mình chy v Tiu Đoàn đóng vùng núi gn dưới đng bng Phú Lc-Cu Hai, Nước Ngt. 

Đã t
ng đơn đc trong rng sâu quen ri, và c tun qua cùng anh em chiến đu đ gi vng ngn đi. 
Nay có thêm m
t s lính Đa Phương Quân chy qua gn c trăm người, nên tôi và anh em Toán 723 càng tăng thêm s t tin quyết sng chết cùng Bch Mã. 
Nh
ưng ! nhìn thy s hn lon s hãi ca lính Đa Phương Quân, tôi lin bo anh em Toán m loa phóng thanh ri cùng hát to bài Quc Ca “...ny công dân ơi, đng lên đáp li sông núi, đng lòng cùng đi, hy sinh tiếc gì thân sng …” đ kích đng tinh thn anh em Đa Phương Quân.

D
ưới tri mưa lt pht, mây mù ph kín đi, tiếng n ca đn pháo m vang, hòa cùng bài Quc Ca VN vi tiếng hát nhp nhàng, như mt bn hòa tu hùng mnh đang vang di khp đi, làm sôi sc dòng máu m trong lòng thúc dc tôi bước ra khi lô ct, tay cm đàn ming hát bài Quc Ca, và đi theo dc h thng giao thông hào dưới tri mưa phùn lành lnh xuyên qua các lô ct, đ kích đng tinh thn ca lính Đa Phương Quân. 
Image
Thi
ếu Úy Lê Văn Hu, Trưởng Tóan 723


Th
t không ng, có l li ca bài Quc Ca đã tri dy được tinh thn đ vượt qua ni s hãi ca nhng người lính trên đnh đi Bch Mã này, hãy cùng bên nhau chiến đu trước cnh him nguy. 
Tôi r
t vui mng khi thy anh em Đa Phương Quân bày t mt lòng sng chết vi Toán 723 đ c gi vng đi Bch Mã, 
và m
t vài anh em toán nhìn tôi cười ln vui v. 
Không bi
ết chuyn gì mà anh em vui vy, tôi lin hi Minh:
Có chuy
n gì mà vui thế?
Minh c
ười l ra c cái răng vàng:
H
i ny lính Đa Phương Quân nói: Trung Sĩ cho em bn vài phát đn M60 cho lên tinh thn. 
Nó g
i TS xưng em vui qúa anh Hu ơi.
Té ra là v
y, tôi cht hiu t trước đến nay các anh em toán chưa bao gi có lính trong tay, nay có lính trong tay thì đó là mt nim vui trong chiến trn, và làm tôi cũng vui lây, vì s Đa Phương Quân chy qua đu dưới s ch huy ca tôi.

Sau khi cùng chi
ến đu t sáng đến xế trưa thì lương thc khô d tr đã cn hết, vì đã chia x khu phn cho lính Đa Phương Quân. 
Tôi ph
i gi v đơn v đ xin th dù tiếp tế lương thc. 
Nh
ưng thi tiết qúa xu, mưa gío c tun nay chưa ngng, li thiếu phương tin máy bay đ th hàng tiếp tế, nên Quân Đoàn 1 đã cho lnh Toán rút khi Bch Mã. 
Khi nghe l
nh b đi Bch Mã, lòng tôi cm thy bun vui ln ln, mt đnh núi mà đã có nhiu hình nh quen thân trong thi gian qua trn đóng, và nay có thêm quân lính trong tay nên tôi vng tin ngn đi s đng vng trước đch quân, còn mng vì sp tr v gp li gia đình.
Khi nh
n lnh rút lui, tôi không nghe nói gì đến Đa Phương Quân, vì vy tôi ch cho anh em toán biết lnh rút lui thôi, ri cho phá hy các khu súng ci cùng đn dược, thiêu hy giy t tài liu. Còn Ts Thành đen thì vi vàng tháo nòng cây đi liên M60 ri lịệng xa xung mé núi dc đng phía đng bng, sau đó Thành đã ly cc than viết lên tường gn kho đn câu “đ đo Cng Sn Bc Vit xâm lăng min Nam”.
Các Trung Đi Trưởng Đa Phương Quân thy được nhng vic khác l ca chúng tôi nên thăm dò hi tôi. 

Lúc đó tôi m
i cho h biết lnh rút lui ca chúng tôi và nói h liên lc v Tiu KhuTha Thiên đ xin lnh.
Sau đó Ti
u Khu Tha Thiên liên lc trc tiếp vi tôi ri nh chúng tôi dn đường giúp đưa Đa Phương Quân rút theo vi.
Tôi gom toán l
i, và chia đu anh em ra đi theo tng Trung Đi Đa Phương Quân đ ch huy. 
Sau đó ban l
nh rút lui cho các S quan Trung Đi Trưởng Đa Phương Quân biết mà thi hành. 
Đ
cho s rút lui không hn lon, lm lúc tôi phi cng rn vi các Sĩ Quan Đa Phương Quân đ lính tráng Đa Phương Quân đi vào k lut trong lúc chiến đu.
D
ưới tri mưa, li dng mây mù dày đc khó quan sát, chúng tôi dùng mìn Claymore phá hy hàng rào nơi dc đng gn ch cu tiêu đ làm hướng rút lui an toàn. 
Vì n
ếu rút đi theo con đường mòn nh hay lên xung ca Đa Phương Quân, linh tính báo e s b phc kích.

Đ
nghi binh cho vit cng nghĩ chúng tôi còn đang trn th trên đi. 
Tôi nói Thành và vài anh em ch
đi sau cùng, c thnh thong bn vài tràng đi liên và M79 qua hướng đi Đa Phương Quân đang b vit cng chiếm đóng, trong khi chúng tôi th t rút lui. 
Tôi và Ti
ến đi đu theo mt Trung Đi Đa Phương Quân, Chun Úy Phong đi gn Trung đi sau cùng. 
Khi bi
ết tt c anh em ca nhóm đi sau cùng ra khi hàng rào ca đi mt khong xa khá an toàn. 
Tôi li
n gi yêu cu pháo binh bn ngay trên đnh đi. 
Pháo c
a mình và pháo ca đch n m m rung đng c núi đi, bi vit cng c tưởng mình còn trên đi. 
Nh
ưng lúc đó chúng tôi đã xung gn na dc núi ri, và cũng là lúc tôi b mt tng đá ln t trên cao bay xung xt qua đu kéo theo thân hình tôi ln theo my vòng ri bt tnh. 
Khi m
mt ra, máu ph c mt nên thy toàn màu đ. 
Tôi đ
ược anh em băng bó cm máu quanh đu như qun mt vòng khăn tang cho đi Bch Mã… 
Image
Image
Ph
m Hòa, Toán 723 Đoàn Công Tác 72


Sau khi băng bó xong, anh em cho bi
ết ai cũng nghĩ tôi s chết khi h nhìn thy tng đá bay xéo ngang qua đu ca tôi ri tôi lăn theo. 
Cám
ơn Tri, tôi vn còn sng dù đu óc có hơi choáng váng, nhưng tôi còn đ sc di chuyn cùng anh em xung tn chân núi, ri theo đường đèo hoang b ngày trước đi v ngn đi ca Tiu Đoàn Đa Phương Quân đóng quân đ ng qua đêm. 

Sáng hôm sau th
c dy sm, chúng tôi chia tay vi s anh em Đa Phương Quân đã rút theo chúng tôi t đnh Bch Mã v Tiu Đoàn Đa Phương Quân an toàn. 
Tr
ước khi tm bit, anh em lính Đa Phương Quân chy đến ôm tôi run run xúc đng nói li cám ơn, và bn rn chia tay cùng các anh em trong toán. "Ơn Nghĩa- Tình Người” mà lính Đa Phương Quân đã th hin trong chiến trn tht cm xúc. Tôi đưa tay di đôi mt cay cay ươn ướt ming gượng cười méo xo khi thy h ch là nhng người lính binh nhì thôi, nhưng con tim ca h biết rung cm t “Đo Làm Người”. H mi đúng là Người…
Đ
tránh b phc kích, chúng tôi không đi theo đường mòn, mà nhm hướng đng bng đ vượt rng sui xuôi v hướng đông, và đến ven rng Cu Hai- Nước Ngt vào lúc xế chiu. Đi Úy Tùng vi vài anh em ca Đoàn 72 t Đà Nng ra đón chúng tôi, ri được xe GMC ca Đoàn 72 đưa v Sơn Trà, Đà Nng. 
Còn tôi thì đi vào B
nh Vin Duy Tân - Đà Nng.

Lê văn H
u
Toán 723
Image
Quang, H
u, Phong, Sanh, Toán 723

Image
Thi
ếu Úy Th và Chun Úy Sơn M, Toán 723
__._,_.___

Posted by: hung vu 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List