QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Saturday, July 5, 2014

Nguyễn Xuân Hoàng - người và văn

Nguyễn Xuân Hoàng - người vàn

Nhà báo t do Bùi Văn Phú
Gi cho BBC Tiếng Việt t Hoa Kỳ
̣p nhật: 10:18 GMT - thứ sáu, 4 tháng 7, 2014
Anh Nguyn-Xuân Hoàng bnh t hơn mt năm qua. Tôi quen anh Hoàng không qua văn hc mà qua làng báo hi ngoi.
Tuy nhiên giáo sư Nguyn-Xuân Hoàng đã là mt cái tên quen thuc t nhng năm tôi hc trung hc đ nh cp, tc cp ba ngày nay, Sài Gòn vào đu thp niên 1970.

Các bài liên quan


Chủ đề liên quan

Đường ph Sài Gòn thi đó tràn ngp băng rôn qung cáo hc luyn thi tú tài, ni tiếng vi các giáo sư toán lý hoá cho hc sinh ban A và ban B.
Riêng môn triết có tên hai người thày thường được qung cáo mà tôi còn nh là Vĩnh Đ và Nguyn-Xuân Hoàng.
Chương trình lp 12 ban A có triết nên nhiu hc sinh biết thày Nguyn-Xuân Hoàng qua sách giáo khoa, qua nhng câu hi và tr li ngn v tâm lý hc, lun lý hc.
Tôi chưa được biết đến anh qua văn chương ca tp chí Văn vì tui đó, tôi mi bước t Tui Hoa sang Tui Ngc.
Quen biết anh M, thân hơn t ngày anh v Thung lũng Hoa vàng làm báo.
Bên nhng ly cà-phê, được nghe anh nói ít nhiu v cuc đi.
Gia đình gc Xuân Trường, Nam Đnh, anh sinh ngày 7-7-1940 Nha Trang, con áp út trong s mười ba anh ch em.
Là cu hc sinh Võ Tánh Nha Trang và Pétrus Kỳ Sài Gòn, lên đi hc có lúc anh hc quc gia hành chánh, d b y khoa nhưng cuc đi không dn anh vào con đường hon l hay cu nhân đ thế mà li chch hướng sang sư phm vi văn chương, triết hc Đi hc Đà Lt.
Ngày đu tiên anh bước lên bc ging trường Ngô Quyn, Biên Hòa, ri mt năm sau v trường Petrus Ký Sài Gòn, nơi anh gn bó hơn mt thp niên cho đến ngày đt phim.
Tôi cũng là thầy giáo, thuc thế h đàn em và trưởng thành nước ngoài nhưng vn nh thi hc sinh nên thường cùng anh chia s vui bun phn trng, bng đen, v hc trò tinh nghch.
Nói chuyn toán, lý hóa, vn vt anh cũng đy kiến thc, nhưng đam mê là vi Nietzche, vi Sagan, vi Satre.
Thnh thong anh k cho nghe chuyn quán Cái Chùa nơi văn ngh sĩ Sài Gòn t hp, cùng vài chuyn tình lãng mn thi tr ca anh.
Nhưng duyên s đưa đy anh Hoàng ly ch Vy đ dòng h Nguyn-Xuân và Trương-Gia tr thành sui gia.
Nên v chng t năm 1973, gia đình vi mt đàn con cháu và nhng bun vui, ti nhc cuc đi, t vượt bin, thăm nuôi cùng chăm lo cho đàn con di sau khi b phn, b bng, b triết đông, triết tây đ ngt th vi triết hc Mác-Lê không thích hp vi tư tưởng phóng khoáng ca nhà văn.

Bụi, rác, mây và sa mạc

"Dy hc hay làm báo đ mưu sinh, văn hc mi là đam mê ca anh"
Sau tháng 4/1975 Vit Nam đi đi. Sài Gòn đi tên, trường Pétrus Ký thành Lê Hng Phong và cho n sinh vào hc.
Thầy Hoàng “mt dy” sau mt thp niên gn bó vi ngôi trường đã đưa vào đi hc nhiu sinh viên gii đ sau tr thành nhng trí thc đóng góp cho nn cng hoà Vit Nam.
Cuc đi đi ca anh, ca người thân và c đt nước là nhng hin thân trong “Bi và rác”, mt trong ba quyn tiu thuyết Nguyn-Xuân Hoàng viết sau năm 1975.
Hai tác phm kia là “Người đi trên mây”, “Sa mc”. “Bi và rác (tc Người di trên mây II)” và “La (tc Người đi trên mây III)” là b ba tp trường thiên tiu thuyết v đt nước và nhng con người Vit Nam sau 1975. Hai quyn đu đã xut bn, tái bn.
Đã cho ra đi gn chc tác phm, mt vài quyn na d đnh xut bn, trong đó có “La” và mt quyn viết v bn văn mà anh đã cho tôi coi bìa my năm trước nhưng đến nay cũng chưa in.
Gia đình anh đến M đnh cư năm 1985 dưới s bo lãnh ca mt người em.
Qua Bataan, Philippines ít tháng ri đi đnh cư tiu bang Virginia. Không lâu sau anh dn v nam California làm tng thư ký cho nht báo Người Vit t năm 1986 đến 1998.
Tôi gp anh Nguyn-Xuân Hoàng ln đu vào cui năm 1995 tòa son báo Người Vit. Hôm đó tôi đưa anh Anatoli Sokolov, mt nhà nghiên cu Vit hc t Nga, đến thăm tòa báo và được anh cùng các anh Nguyn Mng Giác, Hoàng Khi Phong đón tiếp.
Hân hnh được gp mt giáo sư ni tiếng t hơn hai mươi năm v trước, nhưng trông anh còn rt tr so vi nhng thày cô đã dy tôi.
Anh thích nhng ký s tôi viết t châu Phi, t Đông nam Á. Nhng bài viết vào thi đim trước khi máy đin toán có du tiếng Vit ra đi được thư ký trong tòa son đánh máy t bn tho viết tay.
Khi nhn được báo in, cui mi bài viết ca tôi thy có ký hiu, thường là “ty” hay “tn” trong móc đơn, tôi hi, được anh gii thích đó là tên tt ca người rà soát bài đã đánh máy, làm như thế đ h có trách nhim nếu có nhng li chính t hay thiếu sót trong ni dung.
Không biết li kim soát đó có phi là sáng kiến ca anh Hoàng, nhưng sau này anh vi Vit Mercury, ri Vit Tribune cách thc này cũng được áp dng.
Cui năm 1998 anh b t Người Vit, lên San Jose làm tng thư ký cho tun báo Vit Mercury, là t báo con ca tp đoàn truyn thông M Knight Ridder vi t San Jose Mercury News là báo m.
Cui năm 2005, Vit Mercury đình bn. Anh ch không v nam Cali mà li San Jose, cho ra t Vit Tribune.
Ch Vy lo qun tr thương mi, anh Hoàng lo bài v, đến nay đã được 427 s, mi s hơn 70 trang kh vuông 31 cm vi bài v thường xuyên ca Hoàng Ngc Nguyên, Giao Ch Vũ Văn Lc, Tưởng Năng Tiến, Bùi Văn Phú, Nguyn Xuân Nghĩa, Đ Quý Toàn. Như thế anh ch đã thành công trong môi trường sinh hot báo chí hi ngoi.
Dy hc hay làm báo đ mưu sinh, văn hc mi là đam mê ca anh. Nhiu năm anh đã chăm lo tp chí Văn Vit Nam trước 1975, đến M anh tiếp tc cùng Mai Tho lo khu vườn văn hc cho đến khi tp chí này đình bn năm 2008. Anh cũng đóng góp nhiu cho các tp chí Văn Hc, Thế K 21 xut bn California.
Hin anh có “Nguyn Xuân Hoàng Blog” trên mng voatiengviet.com và mi tun Vit Tribune cũng dành mt mnh vườn đ gii thiu sinh hot văn hc ngh thut.
Đến vi Thung lũng Hoa vàng, anh Hoàng còn có mt thi gian làm ging viên lp Văn hc Vit Nam Hin đi ti Đi hc Berkeley.
Nhng dp ghé tr s Vit Tribune trên đường Oakland Road San Jose, chúng tôi hay r nhau đi ăn ph Tàu Bay và ung cà-phê Starbucks gn tòa son.
Anh Hoàng và ch Vy giao thip rng rãi, có nhiu bn. Anh tránh làm mt lòng ai. Đôi khi trong bài viết tôi có nhc đến mt nhân vt nào đó không được tích cc, anh xin sa đôi chút cho nh nhàng.
Cũng có nhng bài viết anh không mun đăng nhưng có tho lun vi tôi đ cui cùng dù đăng, theo ý tôi gii thích, hay không đăng theo cách suy nghĩ ca anh, thì c hai đu vui v đng ý, không có nhng căng thng hay gin nhau.

Nhà ga luân hồi

T ngày biết tin anh bnh, nhiu bn khp nơi đến thăm. Hè năm ngoái tôi ghé thăm anh, gp v chng thi sĩ Hi Phương cùng hin thê ca anh Trương Vũ t Washington D.C. sang thăm.
Ln khác có nhà văn Phan Nht Nam, bác sĩ Phm Đc Vượng. Khi đó anh còn đi đng được và cùng ra ngoài ăn trưa vi các bn, tuy phi đy gy có bánh xe.
Hai tun trước tôi ghé thăm anh ti căn nhà anh ch mi dn qua t đu năm. Anh nm trong phòng, v mt gy đi nhiu. Có y tá đó trông coi, tiêm thuc, cho ung thuc theo thi khc hay khi cn. Nếu mun, anh có th ngi xe lăn ra phòng khách xem mt vài trn World Cup trên ti-vi.
Trên giường, bên cnh anh có nhiu sách, trong đó có quyn Cuc Sng Cuc Chiến và Ri… là bn dch mt tác phm ca Oriana Fallaci và quyn Hơn Na Đi Hư ca Vương Hng Sn viết v đi sng Nam B làm anh nh đến H Biu Chánh, mt tác gi min Nam mà anh yêu thích.
Ging anh yếu, nhưng tnh táo, nh nhiu chuyn v bn bè, v sinh hot văn hc. Anh nói không biết còn sng được bao lâu, mt tun, mt năm hay vài năm nhưng anh sn sàng ri, ch lo cho ch Vy thôi.
Trong tp chí Khi Hành s đc bit v Nguyn-Xuân Hoàng, tháng 5&6/2012, nhà thơ Viên Linh có chép li mt bài thơ:
t xa ph ch đến gi
chân quen b l gõ b l quen
hoang vu chín đến đ thèm
lnh tàn nhn rót vào đêm lên đường
mùa sương ph núi mù sương
nhp bun hút gió hn nương sao rng
chuyn linh hn vi bn thân
bàn tay thượng đế m phn chiêm bao
đi thông xanh tóc nghn ngào
ngp ngng lnh xung t bao lâu ri
còn tôi, còn ch mình tôi
mây bay đu núi kéo tri lên xa
bàn tay thoáng ni da gà
thm sâu lòng đt nhà ga luân hi
Bài thơ ca tác gi Hoang Vu viết cách đây đã hơn na thế k. Ít ai biết đó chính là bút hiu ca Nguyn-Xuân Hoàng nhng ngày mi chp chng bước vào chn văn chương, triết hc.
Trong các th thơ Vit, tôi thích nht lc bát.
Chép li bài thơ đ bày t lòng qúi mến đi vi tác gi, mt người anh, người bn đã nhiu dp chia s vi tôi bun vui dy hc, làm báo và văn hc trước khi chuyến xe luân hi ghé bến đ anh lên đường.
Tác gi là mt nhà báo t do hin sng ti vùng Vnh San Francisco, California.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List