QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Wednesday, June 24, 2015

Mô hình Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân tại Canada


Canada

Concept_2007b-600.jpg

Mô hình Vin Bo Tàng Thuyn Nhân ti Canada
D án Vin Bo Tàng Thuyn Nhân được khi xướng năm 2005 và lúc đu d tính s hoàn tt vào năm 2015, tc bn mươi năm sau khi nhng người vượt bin đu tiên được Canada đưa tay cu vt. Tiến sĩ Lê Duy Cn, nguyên tng thư ký liên hi người Vit Canada và là trưởng d án Vin bo tàng thuyn nhân có mt Đài Á châu t do đ cho cng đng người Vit khp nơi biết v din biến ca d án cho đến thi đim hin ti. Cát Linh có cuc phng vn ông.
Cát linh: Thưa Tiến sĩ Lê Duy Cn, t khi d án Vin bo tàng thuyn nhân được vn đng cho đến nay là 8 năm, mt thi gian không ngn nhưng d án ca mình vn chưa được hoàn thành. Xin ông cho biết vì sao li có mt thi gian chun b dài như thế?
D án này là 1 d án ln cn rt nhiu tình nguyn viên khp các nơi, không nhng Canada mà còn hoa K và các quc gia khác na.
– TS Lê Duy C
n
TS Lê Duy Cn: Trước hết, mc dù d án được khi xướng năm 2005 và cho đến 2009 mi tìm được đt, đa đim và chúng tôi đã mua được miếng đt đó. Trong 4 năm ròng, sau khi khi xướng, chúng tôi làm được rt ít vì chưa có đa đim nên cũng khó gây qu. Th hai na là rt tiếc chúng tôi sc kho không được tt t cui 2013 đến gia 2014, chúng tôi phi nm bnh vin 2 ln. Rt may đến gi chúng tôi đã hi phc hoàn toàn và chúng tôi tiếp tc sinh hot li trong d án này.
Cát linh: Xin ông cho biết có d án Vin bo tàng thuyn nhân này có bao nhiêu người?và vai trò ca ông trong d án này là gì?
TS Lê Duy Cn: D án này là 1 d án ln cn rt nhiu tình nguyn viên khp các nơi, không nhng Canada mà còn hoa K và các quc gia khác na. Theo sơ đ t chc mà chúng tôi đã trình bày lên ch tch đoàn liên hi Canada tc t chc chu trách nhim ti hu v d án này. Chúng tôi có khong 30 người trong ban thc hin trong nhiu tiu bang khác nhau. Ngoài ra chúng tôi có 2 ban c vn khong 10 người tc là nhng người có uy tín trong cng đng người Vit ti Canada cũng như các quc gia khác và khong 10 người có uy tín trong xã hi Canada, nhng người biết rõ và h tr mnh m d án này. Tôi thì đng vai trò điu hp. Tôi điu hp vic làm ca các tiu bang khác nhau và ngoài ra tôi còn liên lc vi các chính ph các cp đ xin bo tr, tài tr. Sau này thì liên lc vi kiến trúc sư và thuê nhà thu xây ct.

Phóng viên Cát Linh ph
ng vn Tiến sĩ Lê Duy Cn hôm 19/6/2015. RFA photo
Cát Linh:Xin được nhc li đôi nét v lch s ra đi ca d án Vin bo tàng thuyn nhân. Vào năm 1979, bà Marion Dewar, c đô trưởng ca th đô Ottawa, Canada đã lp ra chương trình 4000” vi ý nghĩa là mang 4000 người t nn Đông Dương vào Canada, mà trong s đó, phn ln là người Vit Nam. Sau khi chương trình này cũng như nhng chương trình tương t khác được phát đng thì chính ph Canada đã tăng s người Vit t nn vào Cannada t 8 ngàn lên 50 ngàn và nhiu hơn na v sau.
Đến năm 2005, vi mong mun gi li nhng hình nh, tư liu v cuc di tn tìm t do vĩ đi nht ca lch s Vit Nam, Liên Hi Người Vit Canada đã khi xướng d án Vin Bo Tàng Thuyn Nhân, và được s ng h ca cng đng người Vit khp nơi, cũng như s h tr ca thành ph Ottawa, 10 tnh bang, 2 vùng lãnh th Canada và chính ph liên bang Canada.
Tr li vi cuc phng vn, xin ông cho biết tình hình gây qu hin ti ca d án như thế nào?
TS Lê Duy Cn: Cho đến bây gi thì chúng tôi đã gây qu đ đ mua miếng đt góc đường Ottawa, đi din góc trước đây năm 1995 liên đoàn người Vit Canada đã xây tượng đài thuyn nhân có M bng con. Đi din góc tượng đài thuyn nhân đó là miếng đt chúng tôi đã mua vi giá 600 ngàn đôla. Tin đóng góp ca đng bào khp nơi thì chúng tôi đã tr hoàn toàn cho miếng đt đó, không có n nhà băng đng nào c. ngoài ra chúng tôi có trong ngân qu khong 275 ngàn. Đó là chưa k nhng tin đng bào khp nơi ha đóng góp chc chn. Nếu tính c s tin đó thì đến gi chúng tôi gây qu được khong 1 triu đng.Nhưng đường còn dài lm, tng s chi phí d tính cho d án này là 5 triu đôla.
Cho đến bây gi thì chúng tôi đã gây qu đ đ mua miếng đt góc đường Ottawa, đi din góc trước đây năm 1995 liên đoàn người Vit Canada đã xây tượng đài thuyn nhân có M bng con.
– TS Lê Duy C
n
Cát Linh: Thưa tiến sĩ, theo d án ban đu, Vin Bo Tàng Thuyn Nhân s là mt căn nhà có 3 tng. Tng th nht s dành đ cho các cho các cơ s thương mi thuê, đ ly tin điu hành vin bo tàng. Còn tng th hai s có mt hi trường, s có các phòng làm vic và s có mt thư vin. Tng th ba hoàn toàn dành cho trin lãm, s có 3 phòng trin lãm. Xin hi ông là kế hoch v mô hình cu trúc vn được gi đúng cho đến hôm nay hay đã có s thay đi?
TS Lê Duy Cn: Lúc ban đu chúng tôi có mun đ hi trường là tng th hai như mi trình bày. Nhưng v sau này khi nghiên cu li chúng tôi quyết đnh sa li chút xíu là đ hi trường tng 3, đ tng 2 cho phòng trin lãm đ bà con có th vào xem trin lãm ngay.
Cát Linh: Trên cơ s pháp lý, sau khi d án hoàn thành thì cá nhân hay t chc nào s s hu và có quyn quyết đnh đi vi nhng vn đ ca Vin bo tàng thuyn nhân thưa tiến sĩ?
TS Lê Duy Cn: D án này do liên hi người Vit Canada khi xướng. Nhưng v phương din pháp lý thì chúng tôi có 1 t chc song hành, t chc t thin gi là trung tâm người Vit Canada, trên nguyên tc là t chc chu trách nhim cho d án này. Ví d như có nhng vn đ v tài chánh thì đu phi qua trung tâm này.
Cát Linh:Theo d kiến thì d án s hoàn tt vào năm nào thưa ông?
TS Lê Duy Cn: Lúc ban đu chúng tôi có d đnh hoàn tt năm 2015. Nhưng vì có nhng khó khăn như chúng tôi đã trình bày nên bây gi chúng tôi ước lượng có th s hoàn tt vào năm 2017. Đây cũng là 1 thi đim rt quan trng đi vi Canada vì năm 2017 s là năm Canada k nim 150 năm ngày thành lp Canada.
Cát Linh: Xin cám ơn Tiến sĩ Lê Duy Cn cho bui phng vn này.



__._,_.___

Posted by: <vneagle_1


No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List