QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Monday, July 13, 2015

Mười Ngày Ở Việt-Nam.

 
Mười Ngày Vit-Nam.

Ba tôi s
ng 96 tui.Ba không healthy bng m .Vì vy,tôi đinh ninh m tôi thế nào cũng sng ti đó hoc hơn.

Nh
ng năm v sau ny,trong công cuc vn đng Dân Ch cho Vit-Nam,thông qua Qu Tù Nhân Lương Tâm (chuyên thăm nuôi tù nhân và v con- nhng chiến sĩ T Do b chính quyn CS bt b tù-khong hai trăm rưỡi anh ch em trong nước t Bc chí Nam)..tôi đu ly tên tht Trương Minh Tnh..công khai,vì :

1/- Tôi nghĩ m
tôi ít nht cũng sng 5 năm na.Lúc đó VN chc chn đã có mt chế đ Dân Ch (như Singapore,Mã-Lai,Miến Đin.....).

2/-Tôi thy tôi làm điu đúng.Hp ý Chúa. Khi góp sc đòi hi mt chế đ Dân Ch cho VN.

3/-Nh
ng ph n VN, đ mi la tui, chân yếu tay mm, như Phm Thanh Nghiên, Đ Th Minh Hnh,Bùi Th Minh Hng,Nguyn Ngc Như Qunh,Lê Th Công Nhân,Hunh Thc Vi, Đoan Trang,Lê Th Phương Anh,Nguyn Th Hun,Trn Khi Thanh Thy,T Phong Tn,Nguyn Th Phương Uyên ,M Phương-Uyên,Đ Hoàng Vi,C bà Lê Hin Đc,bà Kim Liên,H Th Bích Khương v.v…….và hng ngàn người con gái khác (cùng gia đình h).Sng trên đt VN. Đu tên mũi đn.Mà can trường tranh đu cho T Do Dân Ch.Trong khi tôi là con trai,li có quc tch Úc mà nhát thì yếu quá
T
hi còn con nít chơi trong xóm,tôi không thi th ni vi con trai vì tôi nh con.Nhưng vt ln vi con gái thì tôi t ái.Không bao gi chu thua.Và cũng đ tìm cãm giác d chu khác.. hahaha !!!!!!
………………
Đùng cái,m
tôi chết.92 tuiThế mi biết khe chưa chc sng lâu.Tôi hi vài anh em thân cn trong Qu Tù Nhân Lương Tâm. V không ?- Mt na nói Yes mt na nói No”…Tôi hi ch Dương Hà (v anh Cù Huy Hà Vũ),ch nói anh v chu tang m đi.S phone em đây……”.
Tôi suy nghĩ theo l
i ca mt anh em trong Qu Tù Nhân Lương Tâm (trước đây đã v) : Nếu chết,tui ny cũng OK ri.Nếu b tù thì có dp chia s vi Vit-Khang (tác gi bài hát Vit-Nam Tôi Đâu).Nếu b sách nhiu thì thông phn vi anh ch em trong nước.

Nghĩ là làm. Tôi v
..

Và có sao ghi v
y, sau đây.

Ngày đ
u tiên,ngi trên máy bay nhìn xung. Vit-Nam đp.Đã có dp đi ngoi quc kha khá…… Ít có nước nào mà sông nước đt đai đan nhau màu m, tim lc kinh tế thun li, như VN.

Máy bay h
cánh.Chun b k lưỡng đ đi đáp vi mi tình hung..Li không gp bt c s c nào. Đi qua Hãi Quan và ra ngoài v nhà tut lut.

T
Saigon v Long Khánh,khác vi nhng năm v trước (công an giao thông đy đường), bây gi ch còn thy mt tp duy nht cht Quán Tre (Du Giây). Ông tài xế cho tôi biết thêm v v phó trm bn chết trưỡng trm và vài CA khác b thương ( trm ny my tháng trước đây) là vì ăn chia  không đu,ch không phi vì hát Karaoke như báo chí loan tin.Ch yếu là vì bc xúc chuyn tin bc ! 

Có ng
ười trên xe nói CA bây gi rét dân ri.Cá ăn kiến và kiến đang ăn cá.Lúc nào cũng tp 4 người tr lên.Không dám đi riêng hoc tp 2 vì s dân (nht là dân min Bc) đánh.

V
gp M.Nước mt tôi dàn da
Su
t đêm đó không ng. bên m .Vì tôi biết chĩ còn mươi tiếng đng h na là tôi s không còn thy mt m tôi.
Nói chuy
n vi bà con (ngoài Huế vô,và bà con trong ny). Người ln thì chán nãn vì vt giá leo thang mà tin kiếm không ra.Li bnh hon tràn lan.Không ai còn dám đi nhà thương.Bnh là chu chết.Gii tr thì Đi Hc cho chán ri v lang thang vì không cách gì kiếm được vic làm thành ph..Bế tc ! Mt vài v ln tui nhc chuyn Huế Mu Thân ..

Sau vài ngày lo vi
c cho m xong thì tôi v Saigon. khách-sn.

Phòng t
p th dc ti.Tôi nhìn qua khách-sn bên kia. Mt cô gái tr, khi dn phòng, bưng na chai sa còn dư ca khách ung say sưa và b v chai nha vào bao (đưa v nhà bán ve chai ? )… tng dưới,mt cô chef-cook khác,tr đp,nhưng thao tác nu thì chm lm.Ch bng 1/3 năng sut mt cô chef-cook bên Úc.

Tôi làm quen v
i my cô làm trong khách-sn tôi ,la-cà nói chuyn khi h tm 2 tm ba ăn cơm trưa (ngi trên sàn dc hành lang khách-sn,không có ghế).Tôi liếc thy cà-mên cơm ca h ch có mui dưa,tí cá…..H không nói gì nhưng tôi biết h cc k bt mãn vì người ăn không hết,người ln không ra”….. nhan nhãn trước mt h mi ngày.

Ngày đ
u tiên Saigon,tôi hp mt Đi Hc Sư Phm ( ra trường năm 1976, lp đu tiên sau 30/4/1975). Ôi ! Thì như pháo n.Dành nhau nói vì s không còn có dp đ nói.Vì 38 năm mi gp li.Ti đó nói không hết,trưa hôm sau còn thêm mt bui nhà (mt đa) na. Ti đây mi đ cp nhiu đến hin tình đt nước.Tt c đu đng ý là chế đ tham nhũng,xu xa,t quá…..Mi đa đưa ra mt bng chng. Có đa k con ca nó lên Facebook chưỡi chế đ b CA ti nhà mng vn. Vn không s…… Mt cu Sư-Phm (gái) nói người đng đu ngành CA như Phm Quý Ng mà trong vòng vài ngày đã nhn hi l 1 triu rưỡi đô-la thì hi còn gì đ nói na ch! 

Ngày k
ế, tôi hp mt các đng nghip Cu Thy Cô ca Trường Công Nhân K Thut Du Khí Bà-Ra. Nhóm ny ít nhưng tình cãm dt dào .Vì nhng năm 77,78,79 là nhng năm “ đói thê thãm” và các cu Thy Cô ny phn đông là con Ngy”….. gia mt trường toàn Cách Mng……34 năm mi tìm được nhau.Nhc li chuyn xưa ai cũng rùng mình !.

Vì có s
chòng chéo sui-gia ca bn tôi,tôi được mi đi chơi (2 ngày) vi mt gia-đình (65 tui đng),con cái cp Th Trưởng,Cc Trưởng ..Vì vy, trên xe mt na là Cách mng mt na không.Xe va mi chy mt đon, đi ngang mt Tr S Công An Tnh, có câu khu hiu to đùng K Cương - Hiu Qu - Kín Đáo. Mt người nói oang oang trong xe “K Cương là ln được ăn ln,nh phi chu ăn nh,không được ln xn.. Hiu qu là phi kiếm nhiu nhiu tí”. Kín Đáo là “đng đ ai thy. C xe cười vang. K c my ông Cách Mng. Mt người khác nói anh Ba c vào đng đi.Nếu lt li em bo lãnh cho. Và sut thi gian 10 ngày VN,tôi thy ai ai, đâu đâu, cũng nói đến chuyn lt li. Không hiu sao! H như ch đi mt cái gì đó xy ra bt c lúc nào ! Mt phó phòng Cnh Sát (hàng xóm) nói vi cháu tôi nếu thay đi,có gì bà giúp tôi nghe……..

Ngày k
ế,tôi hp mt các cu bn ca tôi trong Dòng tu năm nào. Rt đông anh em ti.Thượng vàng h cám có đ.Linh Mc (cha),Thy,Giáo Sư,Chy xe ôm,Làm công bán hàng ngoài ch,Giám Đc,Phóng viên ……Ngoài liên h hc hành,còn có chung lý-tưởng tôn giáo,nên nhóm ny đoàn kết thương yêu nhau ghê gm. Coi nhau như anh em rut vì ngày xưa còn bé” cùng ăn,cùng ng,cùng đc kinh,cùng đá banh

Sau đó tôi thăm b
n (đi gia) ung thư trong bnh vin Ung Bướu Nguyn Văn Hc Gia-Đnh.Kinh hoàng bnh vin VN
R
i đi thăm nói chuyn vi mt đàn anh Kiến Trúc Sư……Hi v VN,chú (tôi gi chú),say sưa ging CS không th tn ti vì đi ngược li vi quy lut t nhiên ca con người ……...

Ngày cu
i cùng,tôi thăm mt người bà con, M ,nhưng v VN làm ăn đã lâu.Vì có tin nên có rt nhiu connection vi chính quyn cp cao…….Anh ta nói Tình hình VN biến chuyn tng ngày,nếu không mun nói là tng gi.Bt c cái gì cũng có th xy ra over-night. Và xy ra trong ni b ca h ch chng đâu xa. Có c kh năng quân đi Trung Quc tràn vào VN…... Anh đã chun b sn. Đng là chun lin.My ông to cũng vy.H sn sàng hết.

Đ
ược hi ti sao em v VN mà không có bt c mt rc ri nào ? Anh ta nói: Dù mun dù không thì h cũng đã phi chu chp nhn “ý kiến khác bit ,ngay h vi nhau cũng thế.Nên chuyn phát biu trên Internet v.vHi ny hi n v.v....ngày nay không còn là vn đ na.Quan đim chú thế nào cũng được.Chú v đây mà đi gp ông Nguyn Đan Quế cũng chng sao.Nhưng 5 người tr lên là không được.H can thip.Chế đ đang thế b đng.H s s đông.Mt phn ln là nh các đng viên k cu ca h ly-khai.Báo chí gn đây nói rt thngNgày xưa CA khp nơi và ngang tàng lm nhưng bây gi đã co cm li. VN đã chia làm 2 phe rõ rt,phe chính quyn phè phn và phe công nhân,nông dân,thư ký văn phòng,th.vt v. Đó là nh công sc ca các chiến sĩ Dân Ch,dân oan, dám đương đu, hy-sinh,dn h vào thế th đng.S dĩ h c phi lui t t là vì h thy h by. Cái gì cũng vy,khi nào mình đúng thì mình d hăng hái,trong khi người sai thì d xìu. CA bâygi rét là vì dân không còn s như xưa.Chú coi trong Youtube s thy.Th hi chung chi mà c va-li đô-la thì h đâu còn ra gì đ nói ai...

Tôi cho r
ng ý-kiến ny chính xác.Tôi xin ghi li trung thc như mt li cám ơn các bn đã quan tâm khi tôi v VN.

M
t Linh-Mc (lp đàn anh ca Tnh,biết Tnh nhiu,t Âu-Châu,đã viết như sau,lúc Tnh đang VN).

Em TMT
ơi!
M
y ba ni anh ăn ng không yên, vì đã nghe chương trình nói chuyn ca ông Đính Hùng, người v thăm m đang m nng b bt phi tr li đim khi hành... Sáng nay đc Mail ca em cho biết đã v bng yên và d đám táng m... Mng quá! T ơn Chúa! Deo gracias!
Ng
ười ta đi x vi em như ra là mt nước c cao đó. Chc nhng ngày em sng trên đt ny bóng s luôn theo hình... Anh cu nguyn cho em được bng yên và nht là ngày ra khi không gp nn. Xin Thiên thn h th gìn gi em trong mi no đường được bng yên.
M
t ln na anh chia bun vi em và gia đình vì mi mt m và chia vui vì em đã được đưa m đến nơi an ngh cui cùng vi nhng người thân yêu.
Thân m
ến chào em.

Đàn anh lo cho đàn em là đúng.Cám
ơn “đàn anh. Nhưng chuyn đó là xưa ri.Tht ra h bây gi (vì thy chính h by quá) nên không còn honh he như vy đâu.Nhân dân đang thế tiến công và chính quyn đang phi co cm chng đ tng ngày.Ni b h thì chia r.Chung quy cũng ch vì tranh nhau đô-la. 

Gi
phút cui cùng Saigon,tôi thăm mt bà c 95 tui,ngày xưa ngoài Bc b đánh đa ch chết lên chết xung,bây gi (vì có lý do o bế) h “đã đn bù….đã phc hi danh d. Bà C ch nói: “……H Chí Minh!..... Ôi ! .H ác lm con !

Tr
ương Minh Tnh

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List