QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Friday, August 5, 2016

PHẦN 3: TÌNH CHIẾN HỮU ÚC VIỆT SAU 1975



From: Huu Nguyen <
Sent: Thursday, 4 August 2016 1:28 AM
To:

PHẦN 3: TÌNH CHIẾN HỮU ÚC VIỆT SAU 1975
Từ trái, Hình 1: Colonel Jack L’Epagniol, Biệt Đội Trưởng Quân Báo Chiến Đoàn 1 Úc (1968) và Ch/h Huỳnh Bá Phụng; Hình 2: Major Alan Cunningham, Biệt Đội Trưởng Quân Báo Chiến Đòan 1 Úc ( thời gian 1969 và 1971 trở lại VN lần hai) và C/h Huỳnh Bá Phụng; Hình 3: Colonel Jack L’Epagniol, Alan Cunningham và Ô. Huỳnh Bá Phụng, mừng ngày tái ngộ trên đất Úc.
HUYNH BA PHUNG 11
Hình trên: Ch/h Huỳnh Bá Phụng, Colonel Bryant và Major Alan Cunningham, mừng ngày tái ngộ trên đất Úc.
Hỏi: Sau 1975, tình chiến hữu giữa Ch/h và những chiến binh Úc từng tham chiến tại VN, đã tiếp tục được duy trì và phát triển như thế nào?
Ch/h HBP: Năm 1982 khi đến Úc tôi đã gặp lại những bạn bè từng chiến đấu chung trước 1975 tại Núi Đất, dù họ sống rải rác tại các Tiểu Bang nhưng chỉ trong vòng 1 năm đầu tiên tôi đã gặp lại gần hết. Trong số đó có hai người bạn thân nhất. Người thứ nhất là Đại Tá Jack L‘Epagniol, làm việc tại Bộ Chỉ Huy Cảnh Sát ACT. Ông này đã nghỉ hưu và hiện đang sống tại Canberra. Người thứ hai là Thiếu Tá Alan Cunningham. Ông này cũng đã nghỉ hưu hiện đang ở QLD. 
Một người bạn nữa là Trung Tá Bryant sống tận Tây Úc. Khi được bạn bè Úc báo cho biết tôi còn sống và hiện đang sống tại QLD ông nầy đã đến tận nhà thăm tôi. Nói tóm lại, trong suốt thời gian dài sống và sinh hoạt đấu tranh tại đây, những người bạn Úc từng chiến đấu chung với tôi tại VN, vẫn luôn sát cánh và chia sẻ cũng như hết lòng giúp đở, yểm trợ những khi tôi cần đến. Đặc biệt là việc xây dựng Tượng Đài Chiến Sĩ Úc Việt, chúng tôi đã được sự giúp đỡ tận tình của nhiều cựu chiến binh Úc từng tham chiến tại VN cùng với chúng tôi. 
Hỏi: Trước những hy sinh và đóng góp của Úc trong cuộc chiến tranh VN trước 1975 và định cư người Việt tại Úc sau 1975, ông thấy cộng đồng người Việt chúng ta đã tri ân Úc như thế nào?
Ch/h HBP: Trước những hy sinh cao cả của các quân nhân Úc trong cuộc chiến đấu chống CS Miền Bắc xâm lăng, bảo vệ Miền Nam, người Việt yêu tự do chúng ta, nhất là người Việt tỵnạn CS, hiện đang định cư tại Úc, phải luôn luôn có bổn phận tri ân nước Úc, tri ân quân đội Úc, đặc biệt là những quân nhân Úc đã bỏ mình trên chiến trường VN. Chúng ta phải vinh danh họ, khắc ghi tên tuổi họ trên bia đá, trong tâm khảm, để an ủi phần nào những gia đình đã hiến dâng mạng sống của chồng, cha, con, anh, em… trong cuộc chiến VN. Trong nhiều năm qua hầu hết cácTiểu bang trên nước Úc, trong đó có Tiểu Bang QLD, đều xây dựng Tượng Đài Tưởng Niệm chiến sĩ Việt-Úc. Việc xây dựngTượng Đài là để tri ân Chính Phủ Úc và quân đội Úc, đã chiến đấu giúp Miền Nam Tự do chống lại sự xâm lăng của CS. Nhân đây, chúng tôi cũng xin báo một tin mừng, cuối tháng 10 vừa qua, cô Trần Hương Thuỷ, Chủ Tịch CĐNVTD Wollongong đã thông báo, Đài Vinh Danh và Tưởng Niệm cho Quân Cán Chánh Việt Nam Cộng Hoà và Tử sĩ Úc hy sinh trong cuộc chiến Quốc-Cộng tại VN đã được Hội Đồng TP chấp thuận cho xây dựng tại công viên Mac Cabe Park, trung tâm thành phố Wollongong. Ngoài việc xây dựng Tượng Đài, cộng đồng người Việt và Hội CQN/QLVNCH tại các tiểu bang cũng đã tổ chức trọng thể lễ tri ân nước Úc trong suốt năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày quân đội Úc tham chiến bảo vệ tự do cho Miền Nam.
Tối Thứ Bảy 23 tháng 6 năm 2012, Hội CQN/QLVNCH/QLD đã long trọng tổ chức lễ Vinh Danh và Tri Ân Úc Đại Lợi nhân dịp kỷ niệm 50 năm Úc tham chiến chống CS Hà Nội xâm lăng, bảo vệ Miền Nam Tự Do. Hình trên: 5 bà Quả phụ Úc có chồng hy sinh tại VN, nhận Bằng Tri Ân của Hội CQN/QLVNCH/QLD
Hỏi: Như Ch/h vừa nói, mỗi năm Hội VVAA/QLD đều tổ chức trọng thể Lễ Kỷ Niệm Long Tân, với sự tham dự của đông đảo hội viên Hội CQN/QLD. Như vậy, qua gặp gỡ, trao đổi với những cựu chiến binh Úc, Ch/h thấy họ suy nghĩ gì về cộng đồng người Việt tại Úc, và tương lai tự do, dân chủ tại VN một khi không còn chủ nghĩa CS?
Ch/h HBP: Đây là một câu hỏi khá bao quát, để trả lời đầy đủ chắc phải tốn nhiều thời gian và đòi hỏi kiến thức chuyên môn. Điều đó vượt qúa khả năng của một người lính tác chiến đã lớn tuổi như tôi. Vì vậy tôi chỉ xin vắn tắt trả lời theo suy nghĩ cá nhân. Trước hết, tôi thấy những cựu chiến binh Úc từng tham chiến tại VN đều tự hào vì họ đã được chiến đấu cùng với quân dân VNCH để bảo vệ Miền Nam tự do. Họ cũng thừa nhận, nhờ có sự chiến đấu đó, nên Miền Nam được tự do 20 năm, và sau 1975, cộng đồng người Việt tại Úc mới được hình thành và phát triển như hôm nay. Họ cũng tin tưởng chỉ một vài thập niên nữa sự đóng góp của cộng đồng người Việt đối với xã hội Úc, sẽ không thua sút bất cứ một cộng đồng nào khác, kể cả cộng đồng chính mạch. Còn về “tương lai tự do, dân chủ tại VN một khi không còn chủ nghĩa CS”, nhiều cựu chiến binh Úc cũng tin tưởng, ngày đó không còn xa. Vì vậy, họ cũng mong mỏi chúng ta, những người Việt tỵ nạn CS, đặc biệt là các CQN/QLVNCH, nên giữ vững niềm tin, kiên cường đấu tranh chống CS cho đến ngày chủ nghĩa CS bị sụp đổ hoàn toàn tại VN. Họ cũng khẳng định, nếu trong quá khứ, người lính Úc đã chung vai sát cánh với chúng ta trong cuộc chiến chống CS, thì hiện tại và tương lai, khi nào VN còn CS, ngày đó, họ còn tiếp tục trong tình chiến hữu comrade-in-arms với chúng ta để chống CS.
Trung Kiên


__._,_.___

Posted by: loc huong 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List