QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Monday, October 7, 2013

Mao sống lại tại Trung Quốc : Các buổi phê và tự phê thành trò cười trên internet


 

TRUNG QUỐC - VĂN HÓA - 

Bài đăng : Thứ sáu 04 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 04 Tháng Mười 2013

 

Mao sng li ti Trung Quc : Các bui phê và t phê thành trò cười trên internet


Chủ tịch nước Tập Cận Bình tại lễ mừng Quốc khánh Trung Quốc lần thứ 64, Bắc Kinh, 30/09/2013

Chủ tịch nước Tập Cận Bình tại lễ mừng Quốc khánh Trung Quốc lần thứ 64, Bắc Kinh, 30/09/2013

REUTERS

RFI


Tái lp nhng bui hp phê và t phê, in mi Sách Đ Trước Tác ca Mao nhân 120 năm ngày sinh ca Người cm lái vĩ đi… Phi chăng Mao tái hin ti Trung Quc ? Ch tch nước Tp Cn Bình không thiếu vic : Trong ba ngày, ông d bn bui hp phê và t phê và hin tượng này không lt qua mt ca cư dân mng.


Các bui hp phê và t phê, vi s tham d ca Ch tch nước được phát trên các kênh truyn hình Nhà nước, ngay trước dp ngh l Quc khánh. Kiu hp hành này làm người ta nh li thi kỳ Mao Trch Đông cm quyn và đã tr thành trò cười trên mng internet.

Tun trước, Ch tch Tp Cn Bình, ăn mc gin d áo veston đen, sơ mi trng, ca người t phê bình, nhn khuyết đim, đã ti tnh Hà Bc (Hebei), gn Bc Kinh. Nguyên th quc gia rt bn rn: Trong ba ngày, ông đã tham d bn bui phê và t phê. Các cán b ca Đng ngi xung quanh bàn và trình bày các « khuyết đim » ca mình. Tng Bí thư đng Cng sn Trung Quc, Tp Cn Bình nói chuyn vi các cán b trong bu không khí nghiêm trang. Ch tch nước cnh báo : « Tôi đến đây không phi đ nghe nhng chuyn vô v. Tôi mun có nhng phê bình và t phê bình thc s ». Sau đó, người ta thy, các quan chc trong đng Cng sn ca tnh, tng người mt, lên thú nhn nhng khuyết đim ca mình, đi mt vi ng kính máy quay hình. Ví d, mt quan chc cp cao ca tnh Hà Bc thú nhn đã chi 3,5 triu nhân dân t (khong 400 000 euro), ly t qu Đng và ca chính quyn đa phương, đ t chc d tic mng năm mi 2012.

Các bui phê và t phê này làm cho cư dân mng va lo ngi va bun cười. H lo ngi v mt tp quán đã tng được áp dng cách nay na thế k, coi đây là s tr li nhng năm tháng Mao Trch Đông và cách mng văn hóa. Mt nhà văn Trung Quc bình lun : « Không th chp nhn được vì điu này đng chm đến th xác và tinh thn ». Thế nhưng, cũng có người chế diu và coi đây là « trò h », nhng li t phê bình thiếu thành khn. Ví d, trên mng xã hi lưu truyn mt bc tranh v mt cán b Đng, qun tt, mông có cm mt kim tiêm « t phê bình », ng ý nói rng mũi tiêm không h gây đau đn.

Trên Vi Bác, mng mng xã hi được s dng rng rãi ti Trung Quc, còn có mt bc tranh v mt bng ghi « hi ngh sinh hot dân ch » và mt cán b nói : « Tôi quá bn công vic », ng ý là nhng cuc hp phê và t phê như vy giúp các cán b khoe khoang, t đ cao. Ngoài vic thú nhn chi tiêu cho d tic đón mng năm mi, Bí thư tnh y Hà Bc Tôn Thy Bân (Sun Ruibin) còn tha nhn có mt xe hơi th thao cc xn SUV « cho dù tôi biết rng vic có mt chiếc xe hơi như vy là trái vi các quy đnh ». Phn còn li, thay vì t phê bình, thì ch thy nhng li phê bình, người này đ li cho người kia. Chính các cuc hp phê và t phê dưới thi Mao đã được dùng đ làm vic này.

Mt s người ví đây như là trò « t thí chn chng », mt tp quán c xưa khi các gia đình quan li t chc nhng cuc đu võ tay đôi đ chn chng cho con gái. Theo lut đu, cuc t thí dng li trước khi mt trong hai võ sĩ b thương. Mt nhà báo đăng trên internet hai đường kết ni vi các websites đăng nhng thước phim quay chm cnh đu võ vi li bình lun : H đang gi v đu vi nhau ? Mt v giáo sư ging dy ti đi hc Sư phm Nam Kinh phn bác : Bn kht khe quá. H đang tán tnh nhau đy.

Vào lúc này, Mao xut hin khp nơi ti Trung Quc. Người ta nói nhiu đến n bn mi de luxe Sách Đ Trước Tác Mao Trch Đông, giá 240 euro, nhân 120 năm ngày sinh ca Người cm lái vĩ đi, vào tháng 12 ti. Mt khác, người ta cũng nhn thy là Ch tch nước Tp Cn Bình, người ln lên trong môi trường thun khiết nhng năm tháng Mao cm quyn, trong mt bài din văn gn đây, đã kêu gi m rng lòng bao dung đi vi các tôn giáo truyn thng. Mao hay Khng T, ti Trung Quc, tt c đu tt đ lp đy khong trng tinh thn trong mt xã hi đang b cun hút bi tc đ tăng trưởng vùn vt. Trên internet, nhiu trí thc cho rng, trong mi trường hp, điu này nhm gi được s cân bng, không b mt ch da và lòng tin ca người dân đi vi mt chính đng luôn b ám nh trong vic duy trì tính chính đáng ca mình.

 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List