QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Saturday, October 5, 2013

TRÁCH NHIỆM VỀ AI ?


From: San Le D. <
Date: 2013/10/5
Subject: [KVVNNCVC] Trách nhiệm về ai ? MỘT BÀI HỌC CHO CÁC HỘI ĐOÀN CHỐNG CỘNG
To: KVVNNCVC DienDan <

 


KHONG VE VIET NAM NEU CON VIET CONG (KVVNNCVC)
MUON CHONG TAU CONG PHAI DIET VIET CONG (MCTCPDVC)
MUON DIET VIET CONG PHAI DIET VIET GIAN (MDVCPDVG)

TRÁCH NHIỆM VỀ AI ?                                                        

MỘT BÀI HỌC CHO CÁC HỘI ĐOÀN CHỐNG CỘNG

 

Lê Duy San

Sinh họat trong các hội đoàn, chúng ta thấy, không một hội đoàn nào mà không đã từng tổ chức những buổi sinh họat cộng đồng như Ra Mắt Sách, Hội Ngộ, Hội Thảo, Kỷ Niệm 10 năm, 20 năm ngày thành lập Hội, Họp Mặt Tân Niên, Tất Niên v.v. Thường thì chúng ta bầu hoặc thành lập một Ban Tổ Chức, trong đó, mỗi người đảm nhận một chức vụ. Có khi chúng ta chỉ bầu hoặc đề cử một người làm Trưởng Ban Tổ Chức rồi để cho người này toàn quyền lựa chọn người vào Ban Tổ Chức. Nếu buổi Hội Ngộ, Hổi Thảo hay Họp Mặt v.v. thành công, không những ông Trưởng Ban tổ chức được tiếng mà ngay cả ông Hội Trưởng cũng thơm lây. Nhưng nếu chẳng may thất bại, hay có một vài chuyện bất thường chẳng hay xẩy ra thì ông Hội Trưởng lãnh đủ.

Chúng ta thừa biết rằng, những chức vụ trong một Hội hay trong một Tập Thể chỉ là những chức vụ “ăn cơm nhà, vác ngà voi” tuy có danh nhưng chẳng có quyền hạn gì (hữu danh, vô thực). Muốn cho người dưới quyền nghe theo, phải cư xử thật mềm mỏng, khéo léo, nếu không họ sẽ giận lẫy không làm và có khi còn nói xấu.

Ngày xưa, một ông Tổng Trưởng có thể điều khiển cả chục ông Giám Đốc dễ dàng, một ông Tướng có thể ra lệnh cho chục ông Tá phải nghe theo ý mình. Ngày nay, một ông Hội Trưởng, mặc dù trước kia có làm chức vụ gì gì đi nữa, nếu không khéo léo, khiêm nhường cũng thật khó có thể điều khiển nổi mấy người dưới quyền dù rằng họ ngày xưa chỉ là Trung Sĩ , Thiếu Úy hay Thư Ký, Tùy Phái. Bởi vậy, tuy là Hội Trưởng, ông Hội Trưởng thường cũng không dám trách móc họ, nếu họ làm sai hoặc không vừa ý. Ông Hội Trưởng thường cũng không dám xía vô công việc của họ, một khi đã trao công việc cho họ mà chỉ còn trông mong ở thiện chí và trách nhiệm của họ. Dó đó mà đôi khi một vài chuyện một vài chuyện đáng tiếc ngòai ý muốn của Ban Tổ Chức đã xẩy ra.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc xẩy ra, mặc dầu đã đã phân phối công tác cho các Trưởng Ban, Trưởng Ban tổ chức cũng như  người Hội Trưởng (Chủ Tịch) phải có trách nhiệm gì ?

 

I/ Trách nhiệm về thành phần tham dự.  

Làm Trưởng Ban tổ chức, việc khó khăn nhất là làm sao cho có được thật nhiều người tham dự. Vì càng nhiều người tham dự, lời cho Hội cùng nhiều, uy tín cho hội càng cao. Để đạt được điều mong muốn này, người Trưởng Ban tổ chức thường phải nhờ một số người có uy tín để chuyển đạt thơ mời họặc bán giùm vé. Người Trưởng Ban tổ chức thường chỉ nghĩ càng mời được nhiều người tham dự   càng tốt mà quên một điều quan trọng là những ai không nên mời ai hoặc không nên bán vé cho ai. Chính vì vậy mà một vài trường hợp không vui đã xẩy ra như trường hợp của Hội Luật Gia Bắc Cali đã xẩy ra vào tiệc Tân Niên năm 2010 tại nhà hàng KoBé nằm trên đường El Camino Real, Santa Clara và vừa qua, trong bữa Tiệc Kỷ Niệm 10 Năm Ngày Thành Lập Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngọai tại nhà hàng Paracel Seafood ở Westminster, Nam Cali tối Chủ Nhật 22/9/2013.

Vì thế, ông Hội Trưởng phải lưu ý ông Trưởng Ban Tổ Chức và ông Trưởng Ban Tổ Chức phải lưu ý những người gửi thiệp mời hay những người bán vé về vấn đề này. Nếu đã lưu ý rồi mà chuyện vẫn xẩy ra thì người bán vé hay người gửi thiệp mời phải chịu trách nhiệm và việc giải quyết cũng không khó khăn, Trưởng Ban Tổ Chức chỉ việc nói nhỏ với người đã bán vé, trả tiền cho họ rồi mời họ ra về. Người khôn và biết liêm si, không bao giờ cưỡng lại vì cưỡng lại chỉ thêm nhục. 

 

II/ Trách nhiệm về nghi lễ và về điều khiển chương trình.

Thông thường trong bất cứ một buổi lễ lạc hay hội ngộ tiệc tùng công cộng nào cũng có một người gọi là Trưởng Ban Nghi Lễ hay MC (Master of Ceremony). Người này điều khiển chương trình từ đầu buổi lễ. Buổi Họp Mặt hay buổi Hội Ngộ thành công hay thất bại cũng tùy thuộc một phần vào người MC).

Vì thế, tuy đã có MC, nhưng ông Trưởng Ban Tổ Chức hay ông Hội Trưởng cũng không thể không đề phòng, cảnh giác những sự bất thường có thể xẩy ra như đã xẩy ra tại Đại Hội Gia Long Thế Giới Kỳ VI tại Sydney Úc Châu ngày 21, 22, 23/9/2013. Trong Đại Hội này, cô MC Tuyết Lê đã làm mưa, làm gió liên tiếp trong 3 ngày Đại Hội khiến cho người tham dự phải đặt câu hỏi: Tôi không có chứng cớ cụ thể bà Trần Thị Ninh, Bích Ngân và Tuyết Lê thực sự LÀ AI VÀ HỌAT ĐÔNG CHO AI. Và :  “Cảnh báo những hội GL khác cũng như các hội cựu học sinh của những trường bạn trên thế giới, là xin đừng vô tư ngây thơ cứ cho rằng hội cựu học sinh thì  cứ theo tiêu chỉ “phi chính trị” là yên ổn.  Các bạn ơi các bạn muốn vậy nhưng AI chịu để yên cho các bạn?  Mình đã bỏ xứ sở ra đi tìm tự do nhưng NQ36 có buông tha mình đâu ?

 

III/ Trách nhiệm về chương trình văn nghệ.

Mặc dầu đã có Trưởng Ban Văn Nghệ, nhưng ông Hội Trưởng, nhất là ông Trưởng Ban Tổ Chức không thể phó mặc cho ông Trưởng Ban Văn Nghệ muốn làm gì thì làm, mà mình phải được xem qua chương trình và phải luôn luôn giám sát chương trình để nếu chẳng may có chuyện không hay gì xẩy ra, mình kịp thới ứng phó.

Không phải chỉ để ý tới những bài hát, mà ngay cả những màn trình diễn ảo thuật hay những câu chuyện tiếu lâm, cũng phải được xem hay nghe trước và phải có thái độ dứt khoát nếu thấy có hại cho lập trường chống Cộng của chúng ta. Đừng để những vụ tương tự như vụ biểu diễn màn ảo thuật xé cờ Việt Nam Cộng Hòa (Cờ Vàng ba sọc đỏ) làm bốn, bỏ vào thùng biến thành con chim bồ câu (tượng trưng cho hòa bình) xẩy ra ở Virginia năm 2010. Và  nếu chẳng may xẩy ra thì ban tổ chức cũng như người tham dự phải có thái độ và phản ứng tức thì để tỏ rõ lập trường chống Cộng rứt khoát của chúng ta chứ không thể ngồi yên gục mặt xuống ăn uống như không có chuyện gì xẩy ra để phải mang tiếng oan là thân cộng hoặc có lập trường hòa hợp, hòa giải với Việt Cộng.

Tóm lại, trách nhiệm của vị Hội Trưởng hay Chủ Tịch của một Hội, nhất là một Tập Thể to lớn như Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngọai rất là nặng nề. Chính vì vậy mà Tiệc Kỷ Niệm 10 Năm Ngày Thành Lập Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngọai vừa qua đã phải cử ông Trần Vệ làm Trưởng Ban Tổ Chức. Theo bà Hòang Dược Thảo thì: “Người đưa thiệp mời cho hai cá nhân "Nguyên Huy và Linh Nguyễn" là ông Nguyễn Hoài Cát phụ trách Truyền thông và Báo Chí của TTCSVNCHHN, nhưng người nhận tiền "đặt bàn" của báo Người Việt lại là ông Trưởng Ban Tổ Chức Trần Vệ. Điều có thể xác nhận là ông Nguyễn Hoài Cát không mời báo Người Việt.” Như vậy trách nhiệm về sự hiện diện của báo Người Việt là của ông Trần Vệ chứ không phải là của giáo sư Nguyễn Xuân Vinh. Thiệp mời do giáo sư Nguyễn Xuân Vinh ký chỉ là những Thiệp Mới có tính cách tổng quát. Ông Trần Đệ đã can đảm nhận lãnh trách nhiệm này và xin từ chức. Như vậy mọi chuyện coi như đã xong. Vin vào chuyện sơ xuất đáng tiếc này để trách cứ và nhục mạ giáo sư Nguyễn Xuân Vinh và Tập Thể CSVNCHHN là không có tinh thần xây dựng và thiếu công bằng.    

 Lê Duy San Oct. 2013

 

 

 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List