QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Thursday, January 9, 2014

Người lính miền Bắc nghĩ gì về trận hải chiến 1974


Người lính min Bc nghĩ gì v trn hi chiến 1974

Thanh Quang, phóng viên RFA
2014-01-08
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
01082014-nvn-think-ab-svn-sacri.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội ngày 24/7/2011
Biu tình chng Trung Quc ti Hà Ni ngày 24/7/2011. danlambao
danlambao
Hi chiến Hòang Sa din ra t ngày 17 ti 19 tháng Giêng, năm 1974, qua đó, 74 chiến sĩ hi quân VNCH t trn khi anh dũng bo v Hoàng Sa ca VN. Trong khi hin có nhiu người dân Vit nói lên cm nghĩ ca mình v din biến này, thì câu hi được nêu lên là người lính b đi Min Bc do nào suy nghĩ gì v người lính Min Nam đã hy sinh bo v T Quc ?
Mi người VN hy sinh bo v đt nước đu phi ghi ơn
Trong thi gian gn đây, nht là gn ti thi đim k nim 40 năm ngày din ra trn hi chiến gia hi quân VNCH và quân TQ xâm lược Hòang Sa ca VN, ngày càng có nhiếu ý kiến ca người dân Vit trong và ngòai nước bày t lòng cm phc trước s hy sinh cao c ca 74 chiến sĩ VNCH khi ra sc bo v Hòang Sa hi tháng Giêng năm 1974. Đng thi, công lun cũng ngày càng thc mc v tình trng gii cm quyn VN, cho ti gi, vn chưa thy chính thc vinh danh nhng người con thân yêu y ca đt nước,  điu mà TS s hc Nguyn Nhã t Saigòn cnh báo rng “ chính ph VN s đ mt thêm mt cơ hi hòa gii dân tc nếu chm vinh danh nhng anh hùng t sĩ VNCH đã b mình đ bo v Hòang Sa trước quân xâm lược phương Bc”.
Trong xu hướng mong đi ca người dân Vit như vy, thì nhng cu chiến binh b đi ca Hà Ni suy nghĩ như thế nào v 74 chiến sĩ VNCH y đã v quc vong thân ? Cu đi tá quân đi Nhân dân VN, nhà văn Phm Đình Trng, t Saìgon, lên tiếng:
Nhng người VN hy sinh đ bo v đt đai VN đu là nhng người con ca T Quc VN, mang dòng máu VN. Tt c nhng người đã hy sinh cho đt nước VN đu cao quý và đu là nhng đa con yêu ca dân tc VN. Do đó s hy sinh y (ca chiến sĩ VNCH) phi được ghi nhn, phi được nh ơn
cu đi tá Phm Đình Trng
Nhng người VN hy sinh đ bo v đt đai VN đu là nhng người con ca T Quc VN, mang dòng máu VN. Tt c nhng người đã hy sinh cho đt nước VN đu cao quý và đu là nhng đa con yêu ca dân tc VN. Do đó s hy sinh y (ca nhng chiến sĩ VNCH) phi được ghi nhn, phi được nh ơn. Và nhà nước thì phi ghi nhn, phi ghi ơn nhng người như thế. Nhưng cho ti gi, nhà nước (VN này) chưa có làm được cái gì khiến mi người VN thy băn khoăn, thy chưa phi đi vi s hy sinh cao c đó.
Tài liệu về trận chiến Hoàng Sa năm 1974 của TC/CTCT VNCH
Tài liu v trn chiến Hoàng Sa năm 1974 ca TC/CTCT VNCH

Mt cu b đi VN đang Phú Quc, ông Hùng, nhn xét như sau:
Rt tiếc vì 2 th chế chính tr khác nhau. Ch đến bây gi, đáng l người ta phi tôn trng h, bi vì h đã ngã xung đ bo v ch quyn, lãnh hi, lãnh th ca VN. Theo quan đim ca tôi thì tt c nhng người đó đu đáng được tôn trng hết. Tt c nhng người đó, thuc quân đi VNCH, đã hy sinh vì đt nước VN, dòng nước bin ca VN thì đáng được tôn trng, dù cho 2 th chế chính tr khác nhau, nhn thc khác nhau.
T Hà Ni, cu đc công ca b đi VN, ông Phan Khang, khng đnh v hành đng hy sinh ca nhng người lính hi quân VNCH y khiến tòan dân Vit kính n:
Tt c nhng người đó, thuc quân đi VNCH, đã hy sinh vì đt nước VN, dòng nước bin ca VN thì đáng được tôn trng, dù cho 2 th chế chính tr khác nhau, nhn thc khác nhau
mt cu b đi VN
Nhng người hi quân đó ca VNCH rt đáng khâm phc. H là nhng người đã x thân vì đt nước, T Quc - đt nước đây là ca chung – đ chng xâm lược, thì mình rt kính phc, kính mến h. Nhng người như Trung tá Ngy Văn Thà…đã hy sinh trong tư thế rt dũng cm. Hành đng đó đã làm cho nhân dân, dân tc ta kính n.
Theo cu b đi, ông Hùng, va nói, thì Hòang Sa và c Trường Sa đu là lãnh th ca VN ngày xưa cũng như VN bây gi. Ông nhn mnh rng hai nhà nước VNCH và Bc Vit, dù thế nào đi na, thì đó cũng là lãnh th ca VN.  Ông Hùng cho biết tiếp:
Các cuộc biểu tình chống Trung Quốc năm 2011 đều có nhắc đến trận hải chiến bảo vệ Hoang Sa năm 1974
Các cuc biu tình chng Trung Quc năm 2011 đu có nhc đến trn hi chiến bo v Hoang Sa năm 1974. danlambao
Chế đ trước (Saigòn) bo v lãnh th VN thì chế đ bây gi cũng phi bo v lãnh th VN. Đó là điu bt di bt dch. Ngày xưa, do ý thc h ca 2 bên, nhưng người VN đã bo v lãnh th ca VN, tc là Hòang Sa và Trường Sa. Bt c k nào ln chiếm thì hành đng đó là xâm phm ch quyn và lãnh th ca VN. Quân đi cũng là người con ca VN đ bo v lãnh th và ch quyn quc gia VN.
ông Phm Văn Đng hòan tòan đng v ý thc h CS, ý thc h gi là đu tranh giai cp đ ng h TQ. Lúc y, ông hòan tòan không đng v phía dân tc; ông ta không đng tư thế ca người VN đ nhìn nhn và bo v quyn li ca đt nước mà ông ta đng v phía ý thc h ca CS đ ng h ý đ ca Tàu cng
cu Đi tá Phm Đình Trng
S mù quáng ca ý thc h cng sn
Nhc đến hành đng Bc Kinh cưỡng chiếm bin đo ca VN, cu đc công Phan Khang lưu ý rng:
Tôi cho là TQ t xưa nay, c nghìn năm Bc thuc là h đã th hin ý đ và hành đng xâm lược VN ri. Nhưng mà v phía bng chng lch s thì h không th nào có bng c bng VN hết. Vn đ là h thế nước ln đ thc hin mưu tính bá quyn. Cho nên lúc nào h cũng phát trin mưu đ xâm lược VN. Thi nào cũng vy, k c thi ông H Chí Minh, h tìm mi cách đ xâm chiếm, bành trướng. Người Hán thì không phi riêngVN, h có ý đnh làm bá ch c thế gii.
Theo cu Đi tá Phm Đình Trng thì Phương Bc chiếm được Hòang Sa ca VN bi vì h đã trit đ li dng chiến tranh ý thc h vào thi đim din ra cuc “ buôn bán ”, s mc c gia M và TQ. Nhà văn Phm Đình Trng nhn đnh rng nếu như M không tha thun cho TQ đánh chiếm Hòang Sa thì TQ không th đánh chiếm được. Nhưng hai siêu cường đã tha thun “đi đêm” vi nhau đ M đng ngòai cuc. Đi tá Phm Đình Trng cho biết tiếp:
TQ thc hin được âm mưu chiếm Hòang Sa ca VN. Đây chính là s mc c, buôn bán nhau gia 2 nước ln, và h đã hy sinh quyn li ca nước nh là VN. Nếu không có cuc chiến tranh ý thc h thì TQ không khi nào có th chiếm được Hòang Sa. Công Hàm Phm Văn Đng th hin rõ nht cái ý thc h đó. Lúc đó, ông Phm Văn Đng hòan tòan đng v ý thc h CS, ý thc h gi là đu tranh giai cp đ ng h TQ. Lúc y, ông hòan tòan không đng v phía dân tc; ông ta không đng tư thế ca người VN đ nhìn nhn và bo v quyn li ca đt nước mà ông ta đng v phía ý thc h ca CS đ ng h ý đ ca Tàu cng.
Và, khi nhc ti cái Công hàm Phm Văn Đng, nhà Văn Phm Đình Trng không quên nhn mnh rng nó đã phn li quê hương, dân tc, mang li hu qu vô cùng tai hi cho quyn li ca dân tc, cho đt đai ca dân tc. Và điu này cũng th hin rõ nht s mù quáng ca ý thc h CS.


No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List