QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Thursday, January 9, 2014

Hai bà quả phụ Hoàng Sa


Hai bà qu ph Hoàng Sa

Huy Đc

Tin d đến vi gia đình nhng người lính hi quân tham chiến Hoàng Sa vào đúng 29 Tết. Trn hi chiến chng quân Trung Quc xâm lược din ra vào ngày 19-1-1974, nhm 27 tháng Chp.
Lúc đó, hai m con bà Ngô Th Kim Thanh, v đi úy (truy thăng thiếu tá) hm phó hm Nht To Nguyn Thành Trí, đang Nha Trang. Bà Thanh k: “Trước khi đi anh nói hai m con nhà ngoi ch, khi v anh ghé thăm”. Hm Nht To nhn lnh lên đường gp, bà Huỳnh Th Sinh cũng đâu ng đó là cuc hành quân cui cùng ca chng, thiếu tá Ngy Văn Thà (truy thăng trung tá).
Chiu cui năm 2013, trên căn h tng 4, bà Ngô Th Kim Thanh va ch tm hình bà đang khóc nc trong l truy điu chng, mt tay cm khăn, mt tay ôm bng, va nói: “Tôi mang thai được hai tháng rưỡi, cái thai lúc nào cũng như mun tut ra”. Năm đó bà Thanh 28 tui, h ly nhau chưa được 6 năm.
Bà Thanh k: “Xong tú tài, tôi mun hc sư phm nhưng m tôi nói nhà ly chng”. Tôi xin vào làm nhân viên bán vé rp chiếu bóng Minh Châu, Nha Trang, và đó, vào mt chiu th By, tôi gp anh, chàng hc viên trường sĩ quan Hi quân. Tháng 9-1968 h cưới nhau và sau khi Trí ra trường, Thanh theo chng vào Sài Gòn. Khi đi úy Nguyn Thành Trí mt, cô con gái đu lòng, Nguyn Th Thanh Tho, ch mi lên năm. Gn sáu tháng sau, bà h sinh mt người con trai. Giy khai sinh ghi: Nguyn Thanh Triết, t Hoàng Sa.
Sau khi chng mt, B tư lnh Hi quân Vit Nam Cng hòa thu xếp đ hai bà qu ph có mt vic làm trong ngân hàng Vit Nam Thương tín. Công vic n đnh cho ti ngày 30-4-1975.
Bà Thanh nói: “Chú khi hi, kh lm”. Bà k: “Hai con còn nh mà tôi c b điu đi tnh hoài. Năm 1978, tôi b đưa ra Nha Trang. Con gi ông bà ni vì Nha Trang lúc đó còn kh hơn Sài Gòn, hai đa b thy đu, má chng vt v quá, ba má tôi cũng khuyên quay li Sài Gòn. Năm 1980, tôi v nhưng không th xin được vic vì h khu Sài Gòn đã b ct mt”.
Bà Sinh ngh vic ngân hàng nhưng có v may mn hơn trong chế đ mi. Bà nói:”Lúc đu tôi s lm, tt c nhng k vt nhà binh như kiếm, m đay, ca anh tôi đu mang b đi hết. Nhng tm hình chp l truy điu có Tư lnh Hi quân d tôi cũng không dám gi. Ít lâu sau, cnh sát khu vc thy hoàn cnh ca tôi, gii thiu tôi vào làm trong hp tác xã mua bán. Đôi ln khi hi hp cũng có người đ ngh không cho tôi tiếp tc vì tôi là ‘v Ngy’, may mà ông bí thư nói, ‘đng dn người ta vào chân tường”.
Nhưng mt nách 3 con (Ngy Th Thu Trang sinh 1967, Ngy Th Thu Thy sinh 1969, Ngy Th Thu Tuyết sinh 1972), bà Sinh xoay x đ sng qua nhng năm tháng cơ cc đó tht không my d dàng. Góa chng năm 26 tui nhưng cũng như bà Thanh, bà Sinh vy nuôi con. Bên cnh tình yêu là lòng ngưỡng m chng, c hai người ph n xinh đp và qu cm này đã mc cho thi xuân sc đi qua lng l.
K t khi ba người con gái ln lượt v bên nhà chng, bà qu ph Ngy Văn Thà sng mt mình trong căn h chung cư Nguyn Kim, thuê ca nhà nước Vit Nam Cng hòa. Do đã đây t năm 1973 nên l ra bà đã được mua “hóa giá”căn h này vi mt khon tin tượng trưng. Nhưng năm 2009, vì đã xung cp, chung cư Nguyn Kim b gii ta đ xây mi.
Nhà đu tư đưa ra ba phương án đn bù, bà qu ph Ngy Văn Thà chn phương án nhn 546 triu đng và đăng ký mua mt căn h tái đnh cư. T hai năm nay, lô B, chung cư Nguyn Kim đã xây xong. Giá căn mi là 1,3 t. Thay vì ch còn phi tr 753 triu, nhà đu tư yêu cu người dân đây phi hoàn li s tin nhà nước “h tr” đ người dân thuê trong thi gian ch nhà xây xong, lên ti hơn 200 triu đng, đưa s tin phi đóng thêm lên ti 959 triu (sau khi đã tr phn đn bù 546 triu). Các h dân đây không đng tình, nhiu người không có kh năng b ra thêm gn mt t đng đ quay li ch cũ ca mình.
T năm 2009, bà qu ph Ngy Văn Thà v li căn nhà mà b m đ li, nơi 4 gia đình ch em bà đang , “chia” phòng vi mt người em gái đc thân. Bà nói: “Bn bè anh y mi khi ti thăm cũng mun thp mt nén nhang cho nh mà nhà không còn ch đ bày bàn th”.
K t khi kết hôn, bà qu ph Nguyn Thành Trí v làm dâu trong căn nhà 2B đường Bà Triu, qun 5. Năm 2000, nhà chng bán nhà chia cho 8 anh ch em, bà dùng s tin này mua được mt căn h chung cư 40 mét vuông. Hai người con ca bà chưa lp gia đình cùng sng đây vi bà.
K t khi báo chí được nhc tr li v hi chiến Hoàng Sa, thnh thong li có người tìm gp. Không phi ai cũng đ s tinh tế đ không chm vào nim kiêu hãnh ca thân nhân mt người lính qu cm. Thanh Tho, người con gái ln ca thiếu tá Nguyn Thành Trí, tuy b bo bnh, đang phi x tr, nói: “Chúng tôi t hào v ba nhưng không mun sng da vào tên tui ca ông”.
Như mun đy nhng ngày khn khó v quá kh, bà qu ph Nguyn Thành Trí nói: “Chúng tôi được như vy đã là hnh phúc lm ri”. Điu duy nht tôi đc thy trong ánh mt ca bà là nim tin chng mình đã chết như mt người anh hùng.
H. Đ.
Ngun: FB Huy Đc


No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List