QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Tuesday, January 7, 2014

Không quyết tâm cải cách, kinh tế Việt Nam 2014 khó phục hồi


THỨ HAI 06 THÁNG GIÊNG 2014
Không quyết tâm ci cách, kinh tế Vit Nam 2014 khó phc hi

Earth under Water in Next 20 Years

Sài Gòn, thủ phủ kinh tế của Việt Nam. Kinh tế năm 2014 có phục hồi hay không là tùy thuộc vào quyết tâm cải cách.
Sài Gòn, thủ phủ kinh tế của Việt Nam. Kinh tế năm 2014 có phục hồi hay không là tùy thuộc vào quyết tâm cải cách.
Reuters
Trong năm 2014, nếu chính ph không quyết tâm thc hin mnh m nhng ci cách cn thiết thì nn kinh tế Vit Nam s khó có th hi phc hoàn toàn đ tr li mc tăng trưởng cao như trước. Đó là nhn đnh chung ca các chuyên gia, rt dè dt v trin vng kinh tế Vit Nam trong năm 2014 này.
Ti Din đàn Đi tác Phát trin Vit Nam Hà Ni ngày 05/12/2013, bà Victoria Kwakwa, Giám đc Quc gia ca Ngân hàng Thế gii ti Vit Nam, đã lưu ý rng tuy trong năm 2013, chính ph Hà Ni đã gi vng được n đnh kinh tế vĩ mô, nhưng tăng trưởng ca Vit Nam vn còn chm. Theo bà Victoria Kwakwa, ch có đy nhanh tái cơ cu doanh nghip nhà nước và khu vc tài chính mi có th giúp khôi phc năng lc cnh tranh và tăng trưởng v lâu dài cho Vit Nam.
Tr li báo Nông Thôn Ngày Nay ngày 23/12 năm ngoái, mt trong nhng chuyên gia kinh tế hàng đu ca Vit Nam, tiến sĩ Lê Đăng Doanh cnh báo rng nn kinh tế Vit Nam hin nay vn bc l mt s tn ti cn nhn din đ gii quyết sm, đc bit là vn đ n xu vn còn gây nh hưởng ti s phc hi ca nn kinh tế. Theo tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nếu không ci cách, các ngân hàng s vn yếu kém và hot đng ít đem li hiu qu. Trong khi đó, vic sp xếp, tái cơ cu các DNNN vn rt chm dn đến vic sn xut - kinh doanh thiếu hiu qu, lãng phí ngun lc, đng thi làm mt cơ hi đi vi các thành phn kinh tế khác.
Cũng theo tiến sĩ Lê Đăng Doanh, mun có mt nn kinh tế công khai, minh bch và cnh tranh lành mnh theo pháp lut thì rt cn ci cách th chế, bo đm các chính quyn các cp không tùy tin can thip hành chính vào th trường và có cơ chế giám sát li ích nhóm. Ông Lê Đăng Doanh cho rng, hin nay ci cách th chế Vit Nam vn khá chm, gây ra nhiu tiêu cc, ỳ tr cho nn kinh tế.
Nói chung, đi vi chuyên gia Lê Đăng Doanh, vic phc hi nn kinh tế trong năm 2014 ph thuc rt nhiu vào tái cu trúc nn kinh tế, trong đó có gii quyết n xu ca các ngân hàng thương mi, gii quyết n lên đến mc hơn 1 triu t đng ca các tp đoàn, tng công ty nhà nước...
Tr li RFI Vit ng ngày 02/01/2014 t Sài Gòn, chuyên gia kinh tế Huỳnh Bu Sơn cũng cho rng đ cho nn kinh tế Vit Nam phc hi tht s trong năm 2014 cn phi tái cơ cu các ngân hàng và các doanh nghip Nhà nước, cũng như gia tăng h tr cho khu vc tư nhân, khu vc to ra công ăn vic làm nhiu nht hin nay. Mi quý v theo dõi bài phng vn vi chuyên gia kinh tế Huỳnh Bu Sơn:
 
Chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn, Sài Gòn

03/01/2014

More



Nợ công 2013: Cuộc tranh đấu giữa hai số liệu

  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

  • Nhập siêu từ TQ: Cấp độ báo động ngày càng lớn và những cái tai ngày càng điếc
  • Hoài niệm và thương tiếc cố ca nhạc sĩ Việt Dũng
  • Thông điệp 'yêu thương, hòa giải, hướng đến tương lai'
  • Tuổi hưu và phúc lợi ở Mỹ
  • Mỹ đã có ảnh hưởng nào ở Việt Nam?
  • Bác Sĩ Quế ngưỡng mộ Nelson Mandela
  • Dùng vn1975.info, vn3000.com, hoặc vn510.com để vào VOA hoặc Facebook nếu bị chặn
CỠ CHỮ 
02.01.2014
Phát tiết chất dịch

Năm 2013 đã kết thúc với một chất dịch nhờn nhợn phát tiết trong lòng nội bộ: khoảng cách biệt không tưởng về số liệu nợ công.

Thể trạng như vậy cũng khác khá nhiều so với năm 2012 và những năm trước, vào lúc độ minh bạch về số liệu tài chính còn nhớp nháp lớp ảo ảnh sương muối.

Nhưng như một quy luật bất biến trong lịch sử kinh tế - xã hội, cứ vào mỗi giai đoạn khối u trong cơ thể chực chờ bùng vỡ, lớp da trên cơ thể đó lại nổi lên những vết đen đầu tiên báo hiệu cho những sang chấn thời kỳ cuối.

Có thể xem năm 2013 là một dấu ngoặt đen đúa như thế, dù tâm thế được coi là “phản tỉnh” của giới chuyên gia nhà nước và báo chí quốc doanh mới chỉ khởi sự. Hiển hiện khá rõ là vào kỳ họp Quốc hội cuối năm, trong khi báo cáo của Chính phủ tràn đầy “màu sáng”, cách nhìn của cơ quan dân bầu lại là “màu xám”, còn một số đại biểu phải thốt lên rằng tình hình kinh tế - xã hội trong con mắt của người dân chỉ là “màu tối”.

Sự khác biệt quá đáng về trường quang phổ như thế cũng hàm chứa cả một dung sai chưa từng thấy về tỷ lệ nợ công quốc gia: trong khi các báo cáo của Chính phủ, được tổng hợp từ giới quan lại trung chuyên như Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vẫn sắt son giữ vững nợ công chỉ ở mức 55,4% GDP và còn xa mới vượt ngưỡng nguy hiểm 65% GDP do Liên Hiệp Quốc ấn định, thì một con số khác lại được giới chuyên gia độc lập nhắc đi nhắc lại là tỷ lệ này đáng ra phải leo đến 95% GDP. Bởi một sự thật quá hiển nhiên là trong lúc tính toán cơ cấu nợ công, các bộ ngành thấm đẫm chất quan liêu đã lại “bỏ quên” nợ của các tập đoàn kinh tế nhà nước - vốn là một tiêu chí mặc định của Liên Hiệp Quốc.

Tiếng nói “phản tỉnh” đã cất lên lần đầu tiên tại Diễn đàn kinh tế mùa xuân ở Nha Trang vào tháng 4/2013, khi một số chuyên gia phản biện độc lập và cả vài chuyên gia nhà nước đã bắt đầu phải đề cập đến con số 95% GDP của nợ công. Đến tháng 11/2013 tại Diễn đàn kinh tế mùa thu, thực trạng quá khó tả và cũng quá khó hiểu này lại càng được cắt xẻ sâu đậm hơn trong một nỗi đau chưa thể công khai hóa. Ngay cả vài chuyên gia nhà nước vốn theo trường phái “lập trường” nhất cũng không tránh khỏi bị “lung lạc”. Một người trong số đó còn thừa nhận rằng nền kinh tế Việt Nam đang nằm trong tình trạng làm ra 100 đồng thì phải trả nợ đến 98 đồng.

Đó là chưa kể đến một tính toán khác của giới chuyên gia người Việt ở nước ngoài, theo đó tỷ lệ nợ công quốc gia có thể lên đến 106% GDP…

Nhà nước vỡ nợ

Cũng khác nhiều với những năm trước, vào năm 2013 báo chí và giới quan sát đã phải đồng loạt ta thán về một tương lai nợ công đặc cách dồn lên đầu lớp con cháu. Sau một thời gian kiên trì nhắc nhở và thuyết phục, dường như uy quyền truyền thống của Ban tuyên giáo trung ương cũng bị sa sút đáng kể về hiệu lực: ở vào thế chân tường, mọi lý lẽ giáo điều và tư tưởng xu nịnh đều bị bác bỏ thẳng cánh bởi khoa học và hệ thực tiễn khách quan.

Trong khi đó, mạng lưới truyền thông xã hội tỏ ra chân thành và dũng khí hơn hẳn: rất nhiều khả năng cái tương lai từ thực tiễn khách quan ấy sẽ trở thành một nhà nước vỡ nợ như Argentina đã từng bị vào năm 2002.
Điểm tương đồng hết sức khắc khoải với hiện trạng Việt Nam là vào năm 2001, tỷ lệ nợ công của Argentina mới có 53% GDP, nhưng đến năm sau đã tăng vọt lên 165% GDP.

Chỉ trong cơn bạo bệnh, những gì trần trụi nhất mới có thể bộc lộ. Bài học không thể phai mờ là trong quá khứ của cuộc khủng hoảng tiền tệ năm 1997, nợ xấu bất động sản ở Thái Lan đã chỉ được báo cáo có 5% trước khủng hoảng; nhưng tỷ lệ này đã tăng gấp mười lần sau khi cơn địa chấn bùng nổ.

Thế nhưng không phải bệnh nhân ung thư nào cũng có đủ can đảm thừa nhận mình đang ở giai đoạn cuối. Những số liệu mà Chính phủ và các bộ ngành liên quan phóng ra vào thời điểm cuối năm 2013 vẫn khuôn phép mức nợ công trên đầu người dân Việt Nam chỉ vào khoảng 867 USD, trong khi của Nhật Bản là 98.723 USD/người cách đây hơn ba chục năm; của Hy Lạp đạt 30.730 USD/người chỉ mới năm 2012. Rõ ràng sự so sánh quá ngẫu hứng này chỉ nhằm một mục đích duy nhất: dân chúng chẳng việc gì phải lo lắng đối với vấn đề nợ công quốc gia ở Việt Nam.

Tuy nhiên cũng vào những ngày cuối năm 2013 và trong bầu không khí uất ức của ít nhất 20% số ngân hàng báo lỗ cùng hàng trăm ngàn doanh nghiệp phải giải thể và phá sản, ngay một số chuyên gia giữ chức vụ cao trong khu vực nhà nước đã phải thừa nhận là trong những năm tháng tới đây vẫn chưa nhìn thấy bất kỳ nguồn thu nào đủ để trả nợ.

Nói cách khác, nợ vay vẫn đều đặn tăng lên, đặc biệt là các dự án vay tín dụng từ WB, IMF, ADB và cả nguồn vốn ODA từ Nhật Bản vẫn thừa sức dồi dào sinh lực, trong lúc nền kinh tế đang rơi vào tình trạng ít tồi tệ chưa đến đáy khi phải vét đến 98% trong số 100 đồng làm ra để trả nợ.

98% cũng là tỷ lệ phiếu thuận gần như tuyệt đối mà Quốc hội Việt Nam đã đồng tâm nhất trí để thông qua bản Hiến pháp 2013 - bị giới quan sát độc lập đánh giá là “một sự thụt lùi chưa từng thấy”.

Chu kỳ mất mát

Sự thụt lùi đó đã hằn sâu đến mức ngay cả những người giữ thói quen im lặng lâu năm cũng phải mở miệng. Tính xác quyết của thủ tướng chính phủ và thủ trưởng các bộ ngành liên quan về mức độ an toàn của nợ công quốc gia còn bị chỉ trích bởi nhận định của giới chuyên gia về tình trạng nhiều cơ quan nhà nước hiện nay cũng không biết thực chất số nợ công từ 63 tỉnh thành là bao nhiêu. Những ngành liên quan trực tiếp đến nợ công như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ thường làm công việc nhàn nhã là tổng hợp số liệu báo cáo từ các địa phương. Trong khi đó, câu chuyện tiếu lâm gần gũi nhất mới được kể vào kỳ họp thứ 6 của Quốc hội cuối năm 2013 là “GDP có chân”, tức trong khi hầu hết các chính quyền địa phương báo cáo tỷ lệ tăng tốc GDP là trên 10%, thì trung bình cộng của GDP quốc gia chỉ có 5,5%, - giảm đến phân nửa.

Cũng như tình trạng quá bất nhất về các con số nợ xấu ngân hàng hiện nay, nợ công quốc gia là một chủ điểm cực kỳ trái khoáy, để điều được Chính phủ xem là ngưỡng an toàn lại luôn là giới hạn nguy hiểm cho chính cơ quan hành pháp cao nhất và những cá nhân đứng đầu nó.

Nhìn lên phía Bắc, người anh em “mười sáu chữ vàng” của Việt Nam đã vừa phải thừa nhận một sự thật đáng kinh ngạc: nợ của các chính quyền địa phương đã tăng lên gấp đôi so với ba năm trước. Vào năm 2011, con số mà Ngân hàng trung ương Trung Quốc công bố về nợ của các chính quyền địa phương mới chỉ “gói” trong khoảng 1.450 tỷ USD. Nhưng nay, số nợ này đã vọt lên chẵn 3.000 tỷ USD, gần bằng toàn bộ dự trữ ngoại tệ của đất nước đang có chiều hướng rơi vào khủng hoảng kinh tế này.

Thấp hơn rất nhiều so với Trung Quốc, số dự trữ ngoại tệ chỉ khoảng hơn hai chục tỷ USD trong ngân khố Việt Nam chỉ chiếm 1/6 GDP quốc gia và không đủ để xử lý bất kỳ một cuộc khủng hoảng kinh tế nào, dù cuộc khủng hoảng đó chỉ xảy ra ở mức độ nhẹ nhàng nhất.

6 năm qua, nền kinh tế Việt Nam đã chìm sâu trong suy thoái bởi thế trục lợi cưỡng bức tàn nhẫn của vô số nhóm lợi ích, cùng thành tích điều hành không thể tệ hơn của một chính quyền “của dân, do dân và vì dân”. Và đến năm 2014, nền kinh tế này đang bước chân vào năm thứ bảy của một chu kỳ mất mát.

Thế nhưng mọi chuyện rất có thể vẫn chưa hãm phanh ở những tai họa đã qua. Nếu một quốc gia hùng mạnh như Nhật Bản còn phải mất đến một thập kỷ mất mát để trả giá cho giai đoạn tăng trưởng hưng thịnh trước những năm 1980, thì một quốc gia cạn kiệt tài nguyên và gần như biến mất niềm tin chính thể như Việt Nam sẽ phải làm sao để mọi cuộc khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng xã hội không biến thành cuộc khủng hoảng duy nhất về chính trị và sự thay đổi đến tận gốc rễ của nó?


Dấu hiệu ngày tận thế của một chế độ độc tài

Cùng Đinh (Danlambao) - Nhà nước nào chẳng có Hiến Pháp, nhưng rất ít nhà nước trong Hiến Pháp mặc định quyền cai trị toàn diện và tuyệt đối thuộc về một đảng mà lại là đảng Cộng sản như ở Việt Nam.

Việc trưng cầu dự thảo Hiến Pháp năm 2013 vừa qua thực chất đảng Cộng sản Việt Nam không muốn. Nhưng vì quá bất cập, ngày càng lộ rõ bản chất cực đoan, đi ngược xu thế tất yếu của lịch sử và thời đại, hơn nữa do làn sóng đấu tranh đòi dân chủ ngày một dâng cao khiến đảng Cộng sản Việt Nam không còn cách nào khác, buộc phải lợi dụng “súng ống” và bộ máy “láo toét” trong tay bày ra việc này để tiếp tục lừa bịp, ăn cắp quyền phúc quyết của dân chúng, níu kéo chút quyền lực hão trước khi chế độ này phải cuốn gói về với ông tổ Marx – Lenin của họ ở bên kia thế giới.

Ai cũng biết việc tổ chức trưng cầu dự thảo Hiến Pháp năm 2013 này là do đảng Cộng sản Việt Nam chỉ đạo, tổ chức và giám sát. Nhưng vì không thể trực tiếp đưa bàn tay lông lá của mình ra làm được nên buộc họ phải ngụy tạo bằng hệ thống “Nhà nước của dân” để thực hiện.

Tổ chức nhà nước nào chẳng có các cơ quan: Quốc Hội, Tư pháp và Chính Phủ, cho nên dù dự thảo Hiến Pháp có đưa ra trưng cầu và dân chúng có tham gia thế nào chăng nữa thì các cơ quan kia và các vị hiện đang đứng đầu các cơ quan ấy trước mắt cũng ít bị suy suyển. Bên Quốc Hội, cơ quan soạn thảo Hiến Pháp năm 2013 tuyên bố “không có vùng cấm”, “mọi người được tự do phát biểu ý kiến của mình…” cũng chỉ là chuyện thường tình, nhưng không ngờ lúc ấy trên các kênh thông tin lại rộ lên dư luận đề nghị đưa Điều bốn ra khỏi Hiến Pháp lần này. Biết đâu sự việc lại có thể bùng lên thành mồi lửa châm ngòi cho đông đảo công chúng biến điều mong mỏi xưa nay thành sự thật. Nguy cơ tiềm ẩn đang đe dọa trực tiếp đến quyền độc tài cai trị Nhà nước của đảng Cộng sản Việt Nam không dễ xem thường. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đâu có lường trước được sự việc lại có thể nghiệt ngã đến như vậy, quả bóng bây giờ lại rơi ngay vào chính thủ lĩnh của gần ba triệu “lực lượng tiên phong” là mình, kẻ chủ mưu đã phát đi thông điệp “sửa đổi Hiến Pháp năm 2013” này.

Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội, những kẻ cùng hội, cùng thuyền càng im ắng bao nhiêu thì Nguyễn Phú Trọng càng cuống cuồng bấy nhiêu. Cụ thể như trong buổi làm việc với Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ông ta đã không thể kìm nổi, mất bình tĩnh đến mức buộc phải sổ ra lời khuyến cáo, dọa bóng những ai tham gia dự thảo Hiến Pháp năm 2013 trái ý mình. Dẫu ai có bảo Trọng lú, Trọng ngu đi chăng nữa và dù có phải đơn thương độc mã Nguyễn Phú Trọng cũng quyết tử thủ đến cùng để cố giữ cho bằng được Điều bốn Hiến Pháp năm 2013 bằng bất cứ giá nào.

Thế rồi Hiến Pháp năm 2013 đã được thông qua một cách dễ dàng, thực ra đó cũng là điều dễ hiểu bởi guồng máy “súng ống” và tuyên truyền “láo toét” đầy ân huệ kia sao lỡ phản chủ, hơn nữa Quốc Hội hiện nay cũng chỉ là cơ quan dân bầu trá hình của đảng. Biết vậy, giá cứ im đi còn bớt thối, đằng này trên các phương tiện thông tin lề đảng, có những vị với đầy đủ học hàm, học vị hẳn hoi, đồng thời là đại biểu Quốc hội – “đại diện cho cử tri” đấy lại thản nhiên phát biểu: “đông đảo”, “đại bộ phận” thậm chí “phần lớn” nhân dân đồng thuận với nội dung bản dự thảo Hiến Pháp sửa đổi năm 2013. Tuy nhiên bất kỳ ai thử về một xóm hoặc khu phố nào đó hỏi những người dân ở đây xem có mấy người nhìn thấy, chưa nói là được đọc cái bản dự thảo Hiến Pháp này, chúng tôi dám chắc sẽ có kết quả hoàn toàn trái ngược với lời phát biểu của những vị đại biểu kia.

Qua đó mới thấy “đảng ta” rất thành công trong việc nuôi “lũ vẹt cảnh”, sẵn sàng bán rẻ danh dự, chẳng ngại đem cái mặt thớt ra đánh đĩ cùng thiên hạ. Trơ trẽn, mặc nhiên dối trá, lừa bịp không hề biết xấu hổ.

Đúng thực tế, thì chỉ có thiểu số hoặc rất ít người (kể cả đảng viên) do ngộ nhận hoặc trót dính sợi dây bổng lộc hậu hĩnh đang hưởng, không thể thoát khỏi ý thức hệ mà đồng tình với bản Hiến Pháp năm 2013 vừa rồi. Cho nên, nay Quốc Hội có thông qua đi chăng nữa thì bản Hiến Pháp này đâu có xứng đáng là khế ước – tâm nguyện của đông đảo nhân dân Việt Nam. Cố tình bám giữ bản dự thảo Hiến Pháp năm 2013 này là để níu kéo quyền lực chứ đâu phải vì dân tộc. Bởi không theo kịp xu thế phát triển của thời đại nên Hiến Pháp năm 2013 sẽ không thể có sức sống, rồi cũng chỉ lay lắt như “loài tầm gửi” trên thân cây gỗ mục, một món nợ, một nỗi nhục để lại cho muôn đời con cháu!

Ở Việt Nam, chế độ toàn trị cho phép những người cộng sản được độc quyền quyết định mô hình xã hội thông qua các kỳ đại hội đảng của mình. Mặc dù hiện nay không còn trên “đỉnh cao” của “thời kỳ quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội”, buộc phải tụt xuống nấc thang thấp hơn là “định hướng xã hội chủ nghĩa” một cái tên thật mỹ miều không đâu có; nhưng bản chất háo danh, hiếu thắng đến cực đoan của những người cộng sản vẫn không hề thay đổi. Biểu hiện sinh động nhất là ngay từ năm ba mươi của thế kỷ trước, khi vừa mới ra đời đảng này đã có những khẩu hiệu “bất hủ” định hướng cho tiêu chí hành động của mình là: “Trí, phú, địa hào; đào tận gốc, trốc tận rễ!”, hoặc cực kỳ “văn hóa” sau này như: “Triệt để bài trừ ma túy, thầy bói và chó dại!”, “Mua công trái là yêu nước!” thậm chí rất kêu: “Tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội!”. Khẩu hiệu treo khắp hang cùng ngõ hẻm, nhưng đất nước cứ tụt hậu, tắc tị, đời sống dân chúng mỗi ngày thêm khốn khó, những khẩu hiệu kia mai mốt dần, rồi câm bặt, vứt xó.

Từ đấy ta mới thấy các lực lượng “thù địch”, “phản động” như Hoa Kỳ cách đây trên 140 năm trong diễn văn Gettysburg Tổng thống Abraham Lincoln có câu: “Từ dân, do dân và vì dân” hoặc trong miền Nam 40 - 50 năm trước khẩu hiệu cũng chỉ có đúng bảy chữ: “Tổ quốc, danh dự và trách nhiệm!” sao thấy khúc triết, ý nghĩa và đầy đủ đến thế, thậm chí luôn luôn đúng, hay gấp nhiều lần những câu khẩu hiệu của những người cộng sản đang treo nhan nhản bấy lâu.

Ở nước ta, hàng ngày cứ đến chương trình phát thanh quân đội nhân dân, mở đầu với câu: “Quân đội ta trung với nước, hiếu với dân;…, kẻ thù nào cũng đánh thắng!” hoặc trong mười hai lời thề, dù ông Hồ Chí Minh người đẻ ra Quân đội nhân dân Việt Nam có đạo lời thề của Quân Giải phóng nhân dân Trung Hoa là: “quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu!” thì cũng đã khẳng định chức năng của Quân đội nhân dân Việt Nam là bảo vệ tổ quốc, hoàn toàn không vì một nhóm lợi ích, cá nhân nào khác.

Đất nước nào chẳng vậy, quân đội là để bảo vệ tổ quốc. Trừ xã hội phi dân chủ, vì lợi ích nhóm và bằng mọi thủ đoạn mà chế độ độc tài lưu manh hóa, lôi kéo, biến lực lượng này thành công cụ phục vụ cho riêng mình, sao nhãng trách nhiệm thiêng liêng của dân tộc.

Lực lượng công an với hai chữ đi kèm là NHÂN DÂN cũng đã ẩn chứa đây là lực lượng của nhân dân và vì sự bình yên của nhân dân, chứ hoàn toàn không có sự đối lập với lợi ích hợp pháp của nhân dân. Cho nên lực lượng này cũng không thể là công cụ riêng của nhóm lợi ích nào cả.

Một lực lượng bảo vệ vòng ngoài, một lực lượng đảm bảo trật tự bên trong xã hội, nước nào chẳng có hai lực lượng này. Thế nhưng gần đây nhiều lần trên các kênh thông tin lề đảng phát đi, phát lại thông điệp của Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng bài nói chuyện với hai lực lượng này lại khẳng định: Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân là hai lực lượng “sống còn của chế độ”!

Lâu nay từng ngày, từng giờ chuyện giang sơn trước họa xâm lăng nóng bỏng của đế quốc Đại Hán, chuyện dân oan sôi sục vì tham quan ô lại, nền kinh tế ngày càng tụt hậu so với những nước trong vùng, nội bộ đầy dẫy những phe phái lợi ích Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đâu có quan tâm, quyết sách gì, ông ta chỉ quan tâm, chú trọng đến “chế độ”, nói cách khác là sự tồn vong của đảng Cộng sản Việt Nam hay cụ thể hơn nữa là cái ghế quyền lực của mình!

Một khi tướng đã buông xuôi, bỏ mặc giang sơn và thờ ơ tới sự bình yên của dân chúng, hô quân về giữ thành (chế độ) cũng có nghĩa thể chế này đã bất lực, thua cuộc, chỉ còn phương sách lui quân cố thủ, được ngày nào hay ngày ấy, vô hình trung đã phát đi cho chúng ta một thông điệp: Chế độ này sắp tới ngày cáo chung!

Sài Gòn, tháng 01/2014



Đại diện dân oan: 'Còn sống còn kiện'

Cập nhật: 17:10 GMT - thứ hai, 6 tháng 1, 2014
Người dân ở Bắc Giang
Nhiều người dân ở Việt Nam tố cáo bị 'cướp' đất
Đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh của Hiệp hội Dân oan đang được thành lập nói với BBC hiệp hội sẽ giúp người dân đòi quyền lợi và bản thân ông sẽ 'còn sống còn kiện'.
Ông Nguyễn Xuân Ngữ, 70 tuổi, người nói ông hiện sống trong một căn nhà mái tôn không cửa sổ tại khu 'dồn dân', là một trong những người có tên trong ban vận động thành lập Hiệp hội Dân oan.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Ông nói với BBC ban vận động đã gửi thư tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị gặp mặt để bàn về việc lập hội.
"Chúng tôi đã có đề nghị với lãnh đạo nhà nước là từ nay tới hết tháng Hai mà không trả lời, tức trong vòng 60 ngày, chúng tôi dự kiến ngày 3/3 chúng tôi sẽ tiến hành [lập hội]."
Ông Ngữ dự đoán sẽ có nhiều người dân từ khắp các tỉnh thành của Việt Nam tham gia hội.

Dân oan 'quá đông'

Nói về lý do thành lập hội, vị đại diện ở thành phố Hồ Chí Minh nói:
"Ý niệm của chúng tôi là muốn gánh khó khăn cùng nhà nước thôi, tức là làm những gì nhà nước không cấm để bảo vệ quyền lợi của chính bản thân chúng tôi là một. Thứ hai nữa là quyền dân sinh, dân chủ của chúng tôi cũng như của những người đang bị oan, bị một số cán bộ của địa phương họ làm sai trái, họ làm cho dân oan thì chúng tôi sẽ cùng gánh vác để góp phần giải quyết nỗi oan của người dân.
"Chẳng hạn trường hợp của tôi 10 năm nay đâu có giải quyết. Mà hiện nay đất cát nhà tôi [họ] lấy hết cho tư nhân trái với dự kiến là lấy đất của tôi cho công nghệ cao, nay lấy đất cho tư nhân làm kho chứa hàng vớ vẩn."
Ông Nguyễn Xuân Ngữ
Ông Ngữ nói số dân oan hiện nay "quá đông" khiến các tổ chức hiện hành không thể giải quyết nổi và cần có một tổ chức khác nữa như ông và các cộng sự đang thành lập.
"Các tổ chức ở địa phương, từng địa phương thôi chứ tôi không nói tất cả, nhưng một số địa phương giải quyết không khách quan, thậm chí họ không giải quyết.
"Chẳng hạn trường hợp của tôi 10 năm nay đâu có giải quyết. Mà hiện nay đất cát nhà tôi [họ] lấy hết cho tư nhân trái với dự kiến là lấy đất của tôi cho công nghệ cao, nay lấy đất cho tư nhân làm kho chứa hàng vớ vẩn.
"...Chúng tôi đang ở rộng thênh thang, đang có thu nhập [nhưng] từ khi họ lấy hết nhà đất của chúng tôi [và] bốn năm năm nay cho chúng tôi vào ở nhà lụp sụp mái tôn, nhà duy nhất một cửa, không có cửa sổ... chúng tôi đang lo không biết mùa khô này chúng tôi chịu có nổi không."
Ông Ngữ cho biết hiện ông sống trong căn nhà 'dồn dân' với ba người con lớn trong khi hai người con lớn hơn đã ra ở riêng và ông ly thân với vợ từ nhiều năm nay.

'Cướp ngày'

Trước khi bị thu hồi đất, ông Ngữ nói ông đã xây dựng mô hình vườn ao chuồng trên 4.000 mét đất mà ông có và nuôi cả gấu lẫn nhím để tăng thu nhập cho khoản lương hưu 3-4 triệu mỗi tháng của ông.
"Nói tóm lại họ thấy trang trại của tôi có nhiều điều kiện thuận lợi để thu nhập, mang dáng dấp đẹp và ... hoành tráng thì họ muốn cướp thôi."
"Nguyên tắc là phải chứng minh có văn bản hợp pháp nào để thể hiện đất nhà tôi nằm vào quy hoạch, thứ hai là phải công khải bản đồ nhưng chả có gì. Họ dùng quyền lực, nói chung gọi là ăn cướp ban ngày."
Theo ông Ngữ, cả thủ tướng và chủ tịch nước Việt Nam đều đã có văn bản chỉ đạo giải quyết nhưng giới chức ở địa phương vẫn "im re" do họ "tham nhũng ba triệu mét vuông đất" của hàng trăm hộ.
Ông nói ông được đền bù 150.000 đồng/m2 trong khi giá trên thực tế theo ông là "hàng chục triệu".
"Tôi cũng không chấp nhận cho họ đền bù bởi vì tôi yêu cầu phải chứng minh đất của tôi nằm vào quy hoạch nhưng họ cũng không chứng minh được," ông Ngữ nói.
"Nguyên tắc là phải chứng minh có văn bản hợp pháp nào để thể hiện đất nhà tôi nằm vào quy hoạch, thứ hai là phải công khải bản đồ nhưng chả có gì.
"Họ dùng quyền lực, nói chung gọi là ăn cướp ban ngày."
Ông Ngữ cũng nói ông làm việc cho nhà nước hơn 50 năm trong đó có nhiều năm chịu bom đạn thời cuộc chiến chống Mỹ và giờ chật vật với cuộc sống.

'Đá như quả bóng'

Trong diễn biến có liên quan, trên trang mạng xã hội YouTube đã xuất hiện video clip quay cảnh bà Lê Hiền Đức, người được phong là Chủ tịch Hiệp hội Dân oan, đi trao quà và phát biểu nhân dịp đầu năm 2014.

Bà Đức cũng nói về một trường hợp 'dân oan' khác: "Có những người, ví dụ như Thái Thị Ngọc, hơn 70 tuổi rồi, nộp đơn từ lúc tóc còn đen mà đến bây giờ tóc bạc hơn tóc tôi [bà Đức năm nay 84 tuổi] mà vẫn chưa được giải quyết.
"Nộp đơn từ cấp dưới, nó đẩy lên cấp trên, quận, huyện, thành phố. Thành phố đẩy lên trung ương, trung ương lại đá về tỉnh, tỉnh lại đá về huyện.
"Như thế chúng nó làm dân mình như một quả bóng, đá lên rồi lại đá xuống, không giải quyết.
"Đấy, chúng ta gọi những người đấy là những người dân oan."


 NHỮNG TRANG HỒI KÝ RẤT ĐÁNG ĐỌC 


NHÂN VĂN GIAI PHẨM - THỤY KHUÊ

1     2      3           5      6      7      8       9
   10       11       12       13       14       15      16       17


TỪ THỰC DÂN ĐẾN CỘNG SẢN - HOÀNG VĂN CHÍ

1      2      3      4      5     6    

TRĂM HOA ĐUA NỞ TRÊN ĐẤT BẮC - HOÀNG VĂN CHÍ

1      2      3      4      5     6      7

HỒI KÝ BAO NỖI TANG THƯƠNG

1    2    3    4    5    6   7

HỒI KÝ NHỮNG NGƯỜI TÙ CUỐI CÙNG CỦA PHẠM GIA ĐẠI

1      2      3      4      5      6      7

 HỒI KÝ NHẤT LINH CHA TÔI CỦA NGUYỄN TƯỜNG THIẾT

 1      2      3      4  

HỒ CHÍ MINH SINH BÌNH KHẢO CỦA HỒ TUẤN HÙNG

1      2      3

 HỒI KÝ QUẦN ĐẢO NGỤC TÙ - CỦA ALEKSANDR SOLZHENITSYN

1      2      3      4     5      6      7

HỒI KÝ VƯỢT BIÊN ĐƯỜNG BỘ
1      2      3      4      5     6      7

TỘI ÁC CỦA CỘNG SẢN VÀ TAY SAI

1   2   3    4   5   6   7   8  9  10   11  12



1      2      3      4

HỒI KÝ CỦA BÀ TÙNG LONG

1      2      3      4

HỒI KÝ GIỮA ĐÊM TRƯỜNG CỦA NGUYỄN THỤY LONG

1       2      3     

HỒI KÝ TÙ BINH VÀ HÒA BÌNH CỦA PHAN NHẬT NAM

1      2      3      4     

HỒI KÝ ĐẠI HỌC MÁU CỦA HÀ THÚC SINH

1      2      3      4      5      6      7      8      9       10      11      12      13      14


HỒI KÝ KẺ BỊ RÚT PHÉP THÔNG CÔNG CỦA NGUYỄN MẠNH TƯỜNG- KỲ 1
1      2     3      4      5      6

HỒI KÝ DẤU BINH LỬA CỦA PHAN NHẬT NAM
1      2      3      4

HỒI KÝ  MỘT NGÀY GIÔNG TỐ CỦA TÂM PHONG

1      2      3      4     

HỒI KÝ NHỮNG KẺ KHỔ NHỤC CỦA TÂM PHONG

1      2      3

HỒ CHÍ MINH, CUỘC ĐỜI CỦA MỘT CON NGỰA  HOANG CỦA WILLIAM DUIKER

1     2      3      4      5      6     

HỒI KÝ NHỮNG NĂM THÁNG LƯU ĐÀY TRONG NGỤC TÙ CỘNG SẢN CỦA DUYÊN ANH

1      2           4      5      6      7     8

HỒI KÝ HOA XUYÊN TUYẾT CỦA BÙI TÍN

1      2      3      4    

HỒI KÝ 7 NGÀY Ở CHIẾN TRƯỜNG QUẢNG TRỊ CỦA TRUNG ÚY NGUYỄN NGỌC ẨN

1      2

HỒI KÝ VỀ CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT: "BA NGƯỜI KHÁC" CỦA TÔ HOÀI

1      2           4     

HỒI KÝ CÁT BỤI CHÂN AI CỦA TÔ HOÀI

1      2      3

HỒI KÝ GIẢI KHĂN SÔ CHO HUẾ CỦA NHÃ CA

1      2      3           5    

HỒI KÝ MỘT CƠN GIÓ BỤI CỦA TRẦN TRỌNG KIM

1      2      3

HỒI KÝ BA PHÚT SỰ THẬT CỦA PHÙNG QUÁN

1      2     3      4

HỒI KÝ CHIỀU CHIỀU CỦA TÔ HOÀI

1           3      4      5      6      7      8


HỒI KÝ KHÔNG TÊN CỦA TÊN ĂN CƠM QUỐC GIA THỜ MA CỘNG SẢN LÝ QUÝ CHUNG

     2     3      4      5      6


HỒI KÝ THÁNG BA GÃY SÚNG CỦA CAO XUÂN  HUY
     2 

HỒI KÝ CỦA LOẠN TƯỚNG ĐỖ MẬU: VIỆT NAM MÁU LỬA QUÊ HƯƠNG TÔI
1      2      3     4     5     6     7     8

CHẾT DƯỚI TAY TRUNG CỘNG
1      2

NHỮNG TỘI ÁC CỦA CỘNG SẢN ĐỐI VỚI QUÂN CÁN CHÍNH VÀ ĐỒNG BÀO MIỀN NAM

1      2      3      4      5      6      7      8     9      10      11

KÝ SỰ TRONG TÙ CỦA ĐẠI TÁ PHẠM BÁ HOA
1      2      3      4      5      6      7      8

HỒI KÝ CỦA ĐẠI TÁ PHẠM BÁ HOA

1      2      3      4      5      6      7      8      9      10



HỒI KÝ SÀI GÒN NGÀY DÀI NHẤT  CỦA DUYÊN ANH

1      2      3      4      KỲ CUỐI

HỒI KÝ CỦA GIÁO SƯ NGUYỄN ĐĂNG MẠNH
1          3     4           6      7      8      Kỳ Cuối



HỒI KÝ TRẦN ĐỘ

1      2      3     4      5

HỒI KÝ ĐỒNG BẰNG GAI GÓC CỦA XUÂN VŨ


1      2      3      4


HỒI KÝ ĐẾN MÀ KHÔNG ĐẾN CỦA XUÂN VŨ

1     2      3

HỒI KÝ MẠNG NGƯỜI LÁ RỤNG CỦA XUÂN VŨ

1      2      3      4      5 

HỒI KÝ ĐƯỜNG ĐI KHÔNG ĐẾN CỦA XUÂN VŨ

1      2      3      4      5

HỒI KÝ XƯƠNG TRẮNG TRƯỜNG SƠN CỦA XUÂN VŨ:
1      2       3       4      5      6      Kỳ Cuối

NHẠC SỸ TÔ HẢI - HỒI KÝ CỦA MỘT THẰNG HÈN

1           3     4          Kỳ Cuối

HỒI KÝ CỦA GIÁO SƯ NGUYỄN ĐĂNG MẠNH

1          3     4           6      7      8      Kỳ Cuối
HỒI KÝ CỦA LINH MỤC CAO VĂN LUẬN: 
BÊN GIÒNG LICH SỬ

1.    2.   3.    4.    5.    6.    7.    8.    9.    10.    11.    12.    13.    14.    15.

 HỒI KÝ NGUYỄN HỮU HANH:

 1    2    3    4    5    6    7    8    9    10

HỒI KÝ CỦA TRẦN QUANG CƠ

1. KỲ 1   2.  KỲ 2    3. KỲ 3   4.  KỲ CUỐI

HỒI KÝ TÔI ĐI TÌM TỰ DO CỦA NGUYỄN HỮU CHÍ:



HỒI KÝ VÕ LONG TRIỀU: MỐC LỊCH SỬ
.



HỒI KÝ TÔI PHẢI SỐNG - LINH MỤC NGUYỄN HỮU LỄ


HỒI KÝ ĐÊM GIỮA BAN NGÀY - VŨ THƯ HIÊN

Để thấy rõ thêm về bộ mặt thật của Hồ Chí Minh và Tập Đoàn Cộng Sản Việt Nam cũng như để hiểu rõ hơn về sự bịp bợm, mị dân qua cái gọi là GÓP Ý DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 của Bên Thắng Cuộc, kính mời quý vị đọc lại ĐÊM GIỮA BAN NGÀY của VŨ THƯ HIÊN:


BÊN THẮNG CUỘC
Phần I:

1. CHƯƠNG I   2. CHƯƠNG 2 A   3. CHƯƠNG 2 B   4.  CHƯƠNG 3   5. CHƯƠNG 4

6. CHƯƠNG 5   7. CHƯƠNG 6   8. CHƯƠNG 7   9. CHƯƠNG 8   10. CHƯƠNG 9
11. CHƯƠNG 10   12. CHƯƠNG 11

Phần II

13. CHƯƠNG 12   14. CHƯƠNG 13   15. CHƯƠNG 14   16. CHƯƠNG 15   17. CHƯƠNG 16
18. CHƯƠNG 17   19. CHƯƠNG 18   20. CHƯƠNG 19   21. CHƯƠNG 20   22. CHƯƠNG 21
23. CHƯƠNG 22   24. QUYỀN BÍNH


  CHƯƠNG KẾT

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List