QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Saturday, December 6, 2014

Xin mời quý vị đọc bài nhận định


Xin mời quý vị đọc bài nhận định được trích từ antiem dưới đây,

Ông Nguyn Phúc Liên Thành có bút hiu là Liên Thành và được ông Bùi Dương Liêm, người điu khin cuc phng vn, gii thiu là Liên Thành. Tôi s dùng danh xưng này t đây.  Trước hết, ông Liên Thành cho rng bui tiếp tân này là cò mi và nhng người đến tham d và phát biu cũng là cò mi. Nhng điu này hoàn toàn sai lm.  Thư mi ca ban t chc đã được ph biến rng rãi.  

Cng Đng Vit Nam vùng DC-MD-VA, qua ô. Bùi Mnh Hùng hin nay là Tng Thư Ký ca Cng Đng, cũng đã ph biến rng rãi thư mi này.  Trong phn hi lun, mi người được t do lên xếp hàng và t do phát biu ý kiến. Ông Võ Thành Nhân ch thnh thong nhc khéo v gii hn gi gic. Tôi rt tiếc ông Liên Thành không có mt đ nhìn thy s thc tn mt. Bui hp có s hin din ca nhiu cơ quan truyn thông, trong đó có c THVN-HTĐ. Tôi thiết nghĩ ông Liên Thành nên xem nhng đon video không ct xén trên YouTube, ch không nên nghe bn bè ca ông nói li.

Ô. Liên Thành nói rng ch có 70 người tham d bui tiếp tân và trong s đó đã có 40-50 người ca Vit Tân và Hướng Đo.  Tôi đã đếm và đánh s tng đu người có mt hôm đó trên nhng tm hình chp ti bui tiếp tân và kim thy có khong 150 người.  Ông Liên Thành nên xem li đon video ca chính THVN-HTĐ thì rõ.  Tôi không thy mt hướng đo sinh nào có mt ngày hôm đó trái vi điu hai ông Liên Thành và Bùi Dương Liêm nói. 

 Mt ln na hai ông cn coi li nhng đon tường thut video. Phong Trào Hướng Đo khp nơi trên thế gii không tham gia vào các sinh hot đng phái chính tr nhưng luôn luôn khuyến khích các thành viên thi hành nghĩa v công dân và phc v t quc.  Hai ông cho biết cũng đã mt thi trong Hướng Đo và ngày nay hai ông mc thường phc làm chính tr. Điu này không có gì sai trái c. Tôi không trong Vit Tân, có l ông Liên Thành cũng vy, nên không nhn ra ai là Vit Tân.

 Vy làm sao ông Liên Thành biết Vit Tân có 40-50 người (trên tng cng 70 người có mt hôm đó theo con s ca Ô. Liên Thành) ca Vit Tân tham d? Nếu tôi đưa cho ông Liên Thành hình nh chp ti bui tiếp tân, liu ông Liên Thành có th ch và cho tôi tên ca nhng người ca Vit Tân hay không?  Bui tiếp tân m rng cho tt c mi người và BTC không ngăn cm đoàn th này hay t chc n tham d.

Ông Liên Thành ch trích BTC đã dùng văn phòng cnh sát đ làm nơi hi hp. Nếu ông theo rõi sinh hot ca người Vit ti vùng DC-MD-VA, ông s biết là đa đim t chc bui tiếp tân là tr s ca chính quyn Mason District thuc qun Fairfax. Nhiu t chc ca người Vit trong vùng đã s dng nhng phòng hi ca tr s này đ t chc sinh hot c chc năm nay được min phí và không có vn đ gì c.

Ông Liên Thành tuyên b rng chính sách Chiêu Hi ca VNCH đã tht bi. Trong 100 người v hi chánh ch có khong 2 người chán ghét Cng Sn. S người còn li sau khi hưởng hết nhng quyn li hi chánh, đã tr li hot đng cho Cng Sn. Tôi thiết nghĩ đây là mt nhn đnh lch lc ca ông Liên Thành. Trước hết, chương trình Chiêu Hi da trên ch trương ly tình thương xóa b hn thù ca VNCH. Do đó chương trình này rt có ý nghĩa. VNCH đã chân thành m rng vòng tay đón chào nhng cán binh Cng Sn phn ln xut thân t min Nam tr v vi chính nghĩa t do, khác hn vi th đon la bp tr thù ca Cng Sn trong chánh sách tù ci to. Chương trình Chiêu Hi bt đu ch là mt b phn nh tương đương vi mt nha trong B Công Dân V vào cui năm 1962. Chương trình Chiêu Hi m rng thành mt tng nha trc thuc B Thông Tin vào năm 1965. Sau năm năm th nghim vi kết qu tt đp, chương trình này được nâng cp lên thành B Chiêu Hi vào năm 1967. Đến đu năm 1974, chương trình Chiêu Hi thâu hp li thành Tng Cuc Chiêu Hi trc thuc B Dân Vn Chiêu Hi.

T năm 1962 đến 1975 đã có 230,000 cán binh Cng Sn ra hi chánh. Nhng năm đu (1963-1965) và năm cui (1974) s người ra hi chánh ch có chng vài nghìn mi năm. S người ra hi chánh cao nht là vào năm 1969 (43.000 người) và năm 1970 (38.000 người). Vào năm 1973, trước khi Hip Đnh Paris có hiu lc, 11,500 tù binh được ci danh thành chiêu hi, được cp giy hoàn lương và l phí đ t do v quê ăn tết trong 15 ngày. Khong 80% s người này đã trình din Ty Chiêu Hi đa phương đ được gia nhp Trung Tâm Chiêu Hi, nhn th căn cước, theo các lp hun chính và hun ngh.  Ch có 20% tr v li vi phe bên kia. 

Sau ngày 30-4-1975, CSVN gi nhng người hi chánh là chiêu hàng nếu không chy được ra nước ngoài và kết ti nhng người này là phn cách mng. Mt s b kết án t hình. Mt s b đưa vào các tri tù ci to và b đi s như các quân cán chính VNCH. Trong các tri tù ca CSVN không có s phân bit gia ngy và chiêu hàng. Qua nhng s kin k trên, không th nói chương trình Chiêu Hi tht bi. Nếu Ô. Liên Thành có thâm ý khi nói rng chính sách Chiêu Hi tht bi đ người Vit hi ngoi căm thù Cng Sn, không m rng vòng tay đón chào nhng người t phía Cng Sn v vi chính nghĩa t do, thì đó là mt hành vi thiếu khôn ngoan, thiếu lương tâm và vô trách nhim. Ông Liên Thành cũng s ch là mt trong nhng bình vôi hi ngoi (2).

Ngày hôm nay, CSVN đã hoàn toàn mt chính nghĩa. 

Ti ác ca CSVN trong hơn mt na thế k qua đã quá rõ ràng. 

CSVN không còn bưng bít thông tin được na. S hèn nhát ca CSVN trước s xâm lăng ca Trung Quc đã gây s bt mãn chính trong ni b ca đng và quân đi. Khong 76% người dân trong nước đã chán ghét chế đ đc tài tham nhũng này (3). 

T mt vài người đã can đm đng lên công khai chng CSVN lúc đu như Hòa Thượng Thích Qung Đ, LM Nguyn Văn Lý, LM Phan Văn Li, Nhà Báo Nguyn Vũ Bình, BS Phm Hng Sơn, LS Nguyn Văn Đài, LS Lê Th Công Nhân, và KS Đ Nam Hi, ngày nay Vit Nam có trên 200 tù nhân lương tâm. Trong đó mt s là nhng người đã tng theo CSVN, nhưng nay h đã chng li chế đ này.

 Chính sách Chiêu Hi không còn na, nhưng theo suy xét ca lương tâm h đã vì quyn li ca quc gia và dân tc, sn sàng hi sinh quyn li cá nhân và ngay c tính mng ca mình cho chính nghĩa t do dân ch. Cách gii th chế đ CSVN hiu qu nht trong điu kin hin nay là h tr nhng người tù lương tâm và nhng người đu tranh cho dân ch và t do trong nước.

Có mt s người chng cng bng mm, không có mt tt st trong tay, trong ngày bu c ngi nhà coi phim chưởng, thân thì gn k ming l, nhưng luôn luôn đòi lt đ Cng Sn (4). Người nào ch mi nói cn thay đi chế đ hin nay Vit Nam, chưa kp nói lt đ Cng Sn là b chi bi và b chp mũ là Cng Sn.  Tht là vô cùng khôi hài.

BS Vũ Ngc Tn Sydney, Australia viết: Tt nhiên ai cng có quyn có mt gic mơ đp và ta không nên đng ti gic mơ ca ai - nhưng có gic mơ là mt chuyn - mà đ cho nhng người không chia s giác mơ cùng ta là nm vùng, là phn bi thì đây là mt chuyn khác hn. (5)

Ông Liên Thành nói rng nhng t chc Hi Ph N Nhân Quyn ca M Nm Nguyn Ngc Như Qunh, Xã Hi Dân S ca Ô. Hunh Ngc Tun, và Mng Lưới Blogger Vit Nam, đu là nhng t chc đc lp gi hiu. Theo Ô. Liên Thành nếu là mt t chc thc s đc lp, CSVN s tìm cách vô hiu hóa và tiêu dit ngay Điu này đúng . CSVN đã lp ra hàng trăm hi đoàn nm trong MTTQ, bao gm Tng Liên Đoàn Lao Đng Vit Nam, Hi Nông Dân, Hi Ph N, Hi Bo V Bà M Tr Em, Hi Ngh Cá, v.v. Đng đu nhng t chc này đu là nhng đng viên trung kiên ca CSVN.

Mt trong nhng t chc xã hi dân s đc lp đu tiên là Câu Lc B Kháng Chiến (CLB) do Ông Nguyn H sáng lp vào năm 1987. CLB này chng tham nhũng, quan liêu, bè phái, bu c đc din. CLB cũng ch trương đoàn kết và tương tr gia đình kháng chiến. Chính quyn tìm mi cách ngăn chn hot đng ca CLB này và sau cùng b cm hot đng vào năm 1990.

By năm trước đây Câu Lc B Nhà Báo T Do do ông Điếu Cy tc Nguyn Văn Hi thành lp, nhưng ch hot đng được vài tháng, đã b gii tán khi ông b bt giam vào 2008. Vin Nghiên Cu Phát Trin do TS Nguyn Quang A sáng lp vào 2007 cũng phi gii tán vào năm 2009 vì chính ph cm không cho công b công khai nhng công trình nghiên cu ca Vin. Hai ông Đoàn Huy Chương, Nguyn Hoàng Quc Hùng và Cô Đ Th Minh Hnh hot đng trong phong trào công đoàn đc lp đã b lãnh án tù. Cô Đ Th Minh Hnh mi được tr t do vào đu năm nay.

Mc dù vi nhng khó khăn và nguy him như vy, trong vòng tám năm va qua, ngày càng có nhiu t chc xã hi dân s mi công khai ra đi và hot đng ti Vit Nam như Hi Nhà Báo Đc Lp, Hi Ph N Nhân Quyn, Mng Lưới Blogger Vit Nam, Hi Ái Hu Cu Tù Nhân Chính Tr, Bch Đng Giang Foundation, Hip Hi Dân Oan, Din Đàn Xã Hi Dân S, Truyn Thông Dòng Chúa Cu Thế, Cao Trào Nhân Bn, Khi 8406, Hi Anh Em Dân Ch, Hi Bu Bí Tương Thân, Liên Đoàn Lao Đng Vit, Hip Hi Đoàn Kết Công Nông Vit Nam, Mt vài báo cáo cho biết hin nay có khong 2000 t chc XHDS nh k thut truyn thông đi chúng phát trin và nh s khuyến khích và ym tr ca các cơ quan quc tế.

Chính quyn không công nhn nhưng làm ngơ trước nhng s ra đi ca nhng t chc này, mc dù vn cho công an theo rõi và thường xuyên ngăn chn các thành viên di chuyn đến các đa đim hp. Vì có nhiu phương tin thông tin đi chúng, công an không có cách nào đ ct đt s liên lc gia các thành viên ca nhng nhóm này. Khi b công an gây ri, h thay đi ch hi hp, chn đa đim an toàn như Nhà Th Dòng Chúa Cu Thế, hoc hp trc tuyến. 

Theo nhn đnh ca GS Carl Thayer, mt chuyên gia v Vit Nam, s phát tin ca XHDS Vit Nam là mt thc tế nh s tr giúp v tài chánh, hun luyn, và nht là ngun thông tin đi chúng. Vào gia năm nay, mt nhóm các nhà báo đc lp Vit Nam đã đến thăm Hoa K trong vòng hai tun l. Mt trong nhng hot đng ca các nhà báo này là cuc hi tho v t do báo chí và t do ngôn lun do Đài Á Châu T Do và Đng Vit Tân bo tr. Khi tr v Vit Nam, mt s đã b chính quyn sách nhiu.

Nhà nước vn có th đóng ca nhng t chc XHDS này bt c lúc nào h mun vì nhng t chc này không xin phép nhà nước. Hin nay nhà nước xem ra có nhng du hiu nhượng b đi vi các t chc XHDS trước các áp lc quc tế. Ông Trương Đình Tuyn, nguyên B Trưởng B Thương Mi vào đu năm nay kêu gi nhà nước tha nhn XHDSTheo GS Carl Thayer XHDS s tiếp tc phát trin và s đóng mt vai trò ln trong tiến trình dân ch hóa Vit Nam (6).

Ông Liên Thành nói rng nhng người cng sn phn tnh ra sng nước ngoài như các ông Bùi Tín, Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cy, Đoàn Viết Hot, và Bà Dương Thu Hương đu là gi hiu. H ra hi ngoi vi hai s mnh: (a) Kết hp tui tr hi ngoi vi nhng t chc gii tr do CSVN đt đ trong nước; (b) Kêu gi hòa hp hòa gii dân tc đ phc v Cng Sn.

Khi nói rng nhng t chc XHDS Vit Nam đu do Cng Sn git giây, Ô. Liên Thành tương đi được an toàn, vì nhng t chc đó Vit Nam còn Ô. Liên Thành đang cư ng ti Hoa K. Nhưng khi ông t cáo công khai trên kênh truyn hình công cng ca chính quyn Qun Fairfax mt s nhân vt hot đng chính tr là Cng Sn ông có th t to rc ri ln cho chính mình và Truyn Hình Vit Nam vùng Hoa Thnh Đn. 

 Trong s nhng người này có ông Điếu Cy, TS Cù Huy Hà Vũ, và TS Đoàn Viết Hot đang cùng ông sng trên đt Hoa K t do vi phát lut phân minh. Đc bit là hai ông Cù Huy Hà Vũ và Đoàn Viết Hot đu đang cư ng ti Qun Fairfax, Virginia cùng vi THVN-HTĐ. Lut pháp Hoa K không phi ch bo v công dân Hoa K, mà còn bo v tt c nhng ai sng trên đt t do này.

Nếu trí nh ông Liên Thành còn tt, ông không th quên được rng cho đến nay có ít nht tám v án chp mũ nhau là Cng Sn ti Hoa K. Các b cáo đã b tòa án x pht nng n.

Vào năm 2003, tòa án Qun Denver, tiu bang Colorado kết ti ban qun tr chùa Như Lai ti Colorado là đã m l, ph báng và vu khng hai ch em H Th Thu và H Th Thi là cng sn sau khi h t cáo mt nhà sư ca chùa này có hành vi tình dc bt chánh. Hai cô này được tòa x thng $4.8 triu.

Vào năm 2006, ti Saint Paul, Minnesota, tòa tuyên b ông Tun Phm, mt cu quân nhân QLVNCH và ch nhân ngôi ch Capital Market, thng kin. Ông Tun được bi thường $693,000 thit hi vì mt s người Vit đây đã chp mũ ông là cng sn.

Vào năm 2009, Tòa Thượng Thm ca tiu bang Washington phán quyết năm cá nhân trong y Ban Chng C Vit Cng phi liên đi bi thường $225,000 cho ông Tân Thc Ðc, 65 tui, cu trung úy QLVNCH vì đã chp mũ ông là cng sn.

Vào năm 2011, tòa án ca qun Montgomery, tiu bang Maryland đã ra lnh cho bà Ngô Th Hin thuc y Ban T Do Tôn Giáo cho Vit Nam, và ông Ngô Ngc Hùng ca đài phát thanh Vit Nam Hi Ngoi, phi bi thường $1 triu đô la cho ông Hoài Thanh, cu ch nhim tun báo Ði Chúng ti Maryland. Phán quyết này da trên chng c cho rng bà Ngô Th Hin và ngươi em Ngô Ngc Hùng đã dùng h thng truyn thông ca mình đ chp mũ ông Hoài Thanh là cng sn.

Cũng trong năm 2011, Tòa Án ca Qun Travis thuc tiu bang Texas đã phán quyết Ông Michael Do, tc Đ Văn Phúc, mt doanh nhân vùng Austin, phi bi thường US$1.9 triu cho Bà Nancy Bui, hi trưởng ca Vietnamese American Heritage Foundation vì Ô. Phúc đã ph biến nhng bài viết vu khng Bà Nancy là Cng Sn hay thân Cng. V án này kéo dài nhiu năm. Mt s t chc ca người Vit đã thành lp qu pháp lý đ ym tr ông Phúc, nhưng không có kết qu.

Khi t giác ai là Cng Sn phi trưng bng c c th.  Vic m l và ph báng vô c s b pháp lut Hoa K lên án và trng pht.  Ô. Liên Thành dưới con mt tình báo đã xác đnh Ô. Điếu Cy là Cng Sn th gc” được hun luyn k càng (well-trained), vì Ô. Điếu Cy đã nói hoc ám ch rng:

·       Chp nhn hiến pháp và lut pháp ca CSVN ngoài xã hi.
·       Phe bên nào thng cuc dân cũng thua, cũng tr thành nn nhân.
·       T chi phê bình H Chí Minh.
·       Chưa bao gi nói mun lt đ chế đ CSVN.

Ông Liên Thành cũng cho rng Ô. Cù Huy Hà Vũ, cũng như Ô. Bùi Tín, Ô. Đoàn Viết Hot, Bà Dương Thu Hương, là nhng người được Cng Sn đưa ra hi ngoi vi trách nhim hn hoi. Thi cơ chưa đến nên chưa làm. Ô. Cù Huy Hà Vũ là mt người tù Cng Sn mà đi ra vi dáng dp mp mp đàng hoàng, ăn nói b v, không có dáng mt người tù.  Khi trong tù Ô. Cù Huy Hà Vũ có TV, t lnh v con vào thăm nom thường xuyên. Tôi không nghĩ đây là nhng bng c xác thc và chánh đáng đ kết ti nhng người này là Cng Sn.  Ông Liên Thành cũng tng t cáo Hòa Thượng Thích Qung Đ, Đc Tăng Thng ca Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht, là cán b tình báo chiến lược ca Tng Cc Tình Báo Bc Vit (7). Ông cũng lên án Hòa Thượng Thích Tâm Châu là mt k tráo ch lt ngược lch s (8). Ô. Liên Thành, mt người theo Thiên Chúa Giáo kết ti hai v lãnh đo cao cp ca mt tôn giáo khác là Pht Giáo, cùng vi vic ông cho xut bn tp sách Biến Đng Min Trung vào năm 2012 đã gây ra chia r tôn giáo trong cng đng hi ngoi.

Khi Hoa Kỳ vn đng cho các mt s tù nhân lương tâm Vit Nam qua M như các ông Điếu Cy, Cù Huy Hà Vũ, Nguyn Chính Kết, Đoàn Viết Hot, và Bà Trn Khi Thanh Thy chc hn các cơ quan tình báo Hoa K đã điu tra k lưỡng v nhng người này ri. Tiến trình dân ch cn mi người góp tay vào, nht là đi vi nhng người hi ngoi lâu năm có đi sng n đnh. Chúng ta không th trông đi nhng người cu tù lương tâm làm mi chuyn và đc bit làm theo ý chúng ta.

Bài phng vn ông Liên Thành ca THVN-HTĐ không mang li mt thông tin nào có giá tr. Trái li nó đã giúp ph biến mt s d kin lch lc nghiêm trng và như vy vô hình chung đã lm dng phương tin truyn thông công cng được tài tr bi tin thuế ca người dân. Bài phng vn còn cho thy rõ thêm rng lòng thù hn và tinh thn vô trách nhim cùng vi dân trí thp kém và văn hóa chm tiến đã làm mt s người mt lương tri và s khôn ngoan. Nếu người Vit hi ngoi mun đóng góp vào tiến trình dân ch hóa Vit Nam, chúng ta cn mt tư duy ci m và rng lượng hơn.  Khi đt nước b lãnh đo bi nhng k đn đn, chúng ta đã thy hu qu t hi ra sao nước ngoài cũng vy thôi. Nếu chúng ta đ cho nhng cái bình vôi lãnh đo cng đng, hi ngoi đã, đang, và s tiếp tc b phân tán và suy yếu.

Thay đi hoc t hy dit!


Chú thích:

(1) Ô. Nguyn Phúc Liên Thành sanh ngày 1.12.1942 ti Hương Thy, Tha Thiên. Ông nguyên là thiếu tá CSQG, Ch Huy Trưởng CSQG tha thiên Huế 1969-1975. Bút hiu: Liên Thành. Ông hin sanh sng thành ph Fullerton, California và là ch tch ca y Ban Truy T Ti Ác ca Đng Cng Sn Vit Nam.
(2) Thch Đt Lang, “Nhng bình vôi hi ngoi,” Đàn Chim Vit, 30-11-2014.
(3) Pew Research Center, “Spring 2014 Global Attitudes Survey,” July 14, 2014.
(4) Theo thng kê, ch có 3% người M gc Á châu đi b phiếu vào nhng ngày bu c Hoa Kỳ. T l người Vit đi bu có l không ti 1%.
(5) Vũ Ngc Tn, “Lá C,” Sydney, Australia, 02-12-2014.
(6) Carlyle A. Thayer, “One-Party Rule and the Challenge of Civil Society in Vietnam,” Hong Kong, August 21-22, 2008.
(7) Liên Thành, “Chiếc Mt N Ca Thích Qung Đ và Đám Cng Tăng Thuc Pht Giáo Vit Nam Thng Nht Đã B Rt Sau Na Thế K Di Gt Đng Bào,” Orange County, 16-10-2014.
(8) Liên Thành, “Thư Ca Thiếu Tá Liên Thành Gi Thích Tâm Châu: Mt K Tráo Tr Lt Ngược Lch S,” Orange County, 13-7-2013.

Chau Vu chaulinhvu
To
Today at 3:55 PM

        CẦU ĐƯỢC, ƯỚC THẤY. 

Kinh nhật tụng của ông Lê Duy San: 
"Những kẻ đánh phá hoặc mạ lỵ những ngưòi chống Cộng để làm lợi cho Việt 
Cộng hay để gây chia rẽ hàng ngũ người Việt Quốc Gia, cũng chết hết và chết 
một cách thảm hại ". 

“Con hãy xin thì con sẽ được”. Đó là lời  Chúa. 
VLC

- đến giờ này vẫn còn lằn ranh quốc cộng hay sao? 
- chứ không phải cuộc chiến quốc cộng đã chấm dứt sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 khi đảng cộng sản cưỡng chiến được miền Nam hay sao?
- cả khối cộng sản quốc tế đã chết 20 năm rồi , ai yểm trợ cho việt cộng để bành trướng chủ nghia quốc tế cộng sản? mà để làm gì?
- như vậy cuộc đấu tranh cuả toàn dân Việt Nam hôm nay là cuộc chiến chống độc tài, độc đảng , độc ác để xây dựng tự do, dân chủ và nhân quyền không còn là cuộc chiến quôc cộng nữa..
 vì phân nửa đất nước miền Bắc đã sống với chủ nghiã cộng sản từ những năm 1940 ( hơn 60 năm ) và miền Nam cũng đã phải sống với chủ nghiã cộng sản gần 40 năm nay...
- hôm nay toàn dân Việt Nam đã thức tỉnh và không một ai có thể lừa bịp để ngăn cản sự vùng lên đòi quyền làm người cuả nhân dân Việt Nam nữa ...
- như vậy cuộc chiến hôm nay là cuộc chiến cho tự do, dân chù và nhân quyền, cuộc chiến quốc cộng đã chấm dứt. 


LÁ CỜ
                                                                                                    VŨ NGỌC TẤN
Cách đây vài năm, anh Nguyễn Gia Kiểng có gởi cho các thân hữu- trong đó có tôi- một mail đề nghị bỏ lá cờ vàng ba sọc đỏ vì lá cờ này, theo anh Kiểng, thì ngày nay không còn là biểu tượng của toàn dân nữa, và cấu trúc của người Việt trong nước nay đã khác xưa.
          Tôi có biên thư trả lời anh Kiểng và các thân hữu của anh là " đừng có đụng tới lá cờ" : cả triệu người đã chiến đấu, đã chết cho lá cờ này, và ngày nay, đối với chúng ta ( xin nhắc lại hai chữ: chúng ta), nó là biểu tượng cho tự do dân chủ. Nay ta chưa làm được gì cho công cuộc giải trừ cộng sản, mà lại đưa lên một đề tài gây chia rẽ: ta làm cho những người đã từng chiến đấu, đã đổ máu cho lá cờ, những thân nhân của người đã chết cho lá cờ ... thành kẻ thù của ta? để làm gì vậy? có lợi gì cho công cuộc chung?

           Sau đó không thấy anh Kiểng nhắc lại đề tài này nữa.


Tuy nhiên, ta tôn kính lá cờ của ta, không có nghĩa là ta cũng có quyền bắt những người chưa hề nhìn thấy lá cờ này, hay chưa hề chiến đấu dưới lá cờ này, cũng phải thần phục lá cờ như ta. Và đây là  một chuyện khác hẳn.
          Vậy thì ai là những người chưa hề  nhìn thấy lá cờ vàng  hay chưa hề chiến đấu dưới lá cờ này? 

Xin thưa là toàn thể dân miền Bắc (trừ những người nay đã già gần kề miệng lỗ) và một nửa đân Miền Nam: những người sanh ra sau năm 75 - tức là những người từ 39 tuổi trở xuống - cùng với một số rất lớn những người đã tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền cho VN, nay đang mai một trong lao tù CS. Như vậy là khoảng 3/4 dân tộc không hề biết  hay nhìn thấy lá cờ vàng. Nay ta tự hỏi; ta tranh đấu với CSVN để đòi tự do dân chủ hay là ta tranh đấu cho lá cờ?  Nếu ta tranh đấu vì tự do, dân chủ và nhân quyền cho VN, thì ta đã gồm thâu cả một dân tộc về phía chúng ta. Còn nếu ta tranh đấu cho lá cờ, thì như đã nêu trên: ta đã loại 3/4 dân tộc ra khỏi hàng ngũ chúng ta vì 3/4 dân tộc chưa hề nhìn thấy  hay là chiến đấu cho lá cờ này.

          Ngày CS chiếm  miền Nam  anh Điếu Cày mới 18 tuổi. Có nghĩa là trong suốt tuổi thơ cuả anh ta (ở miền Bắc) và sau này, sau khi CS chiếm miền Nam, anh ta chưa hề nhìn thấy lá cờ vàng. Chuyện anh ĐC đi lính bộ đội theo tôi, chẳng có gì đáng nói: nếu ta  sống tại Miền Bắc lúc đó và ta 18 tuổi, ta có thể từ chối quân dịch ( hay là nghĩa vụ- như CS nói ) hay không?  chắc là không. Chuyện đáng nói là : anh đã nhìn ra cái xấu xa của chế độ và  anh tranh đấu đòi tự do, dân chủ, nhân quyền  cho VN, nhất là quyền tự do thông tin và tự do tư tưởng . Vì chuyện này, anh đã bị bỏ tù 6 năm 6 tháng. Xin nhắc lại: anh đã bị  CS bỏ tù vì đã tranh đấu cho tự do dân chủ tại VN  (và không phải là vì đã tranh đấu cho lá cờ vàng ) - thì nay anh sang đây ( Mỹ) - ta  đẩy vào tay anh  lá cờ vàng và đòi hỏi anh cũng phải thần phục lá cờ như chúng ta. Đây là một điều phi lý và rất lố vì cả đời anh chưa hề nhình thấy lá cờ này. Sau đó vì chuyện này,  ta lại gán cho anh ta danh từ  " CS nằm vùng" thì điều này lại càng..lố hơn nữa. Nay giả sử anh Điếu Cày nhận lấy lá cờ và  ấp ủ lá cờ như chúng ta, thì đây cũng chỉ là một sự gượng ép cuả anh để làm vừa lòng ta, và tức nhiên ta sẽ cho anh ta là một kẻ không thành thực - vậy tai sao ta phải làm như vậy?

          Nay xin trở về với những người đang tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền  ở VN và đang bị CSVN bỏ tù - những tù nhân lương tâm tại VN. Xin nhắc là họ là những người lính tiền phương chiến đấu cho tự do dân chủ, ta ( hải ngoại) chỉ đóng vai trò hỗ trợ mà thôi. Họ đã mang mạng sống và cuộc đời tù tội của họ hy sinh cho tự do dân chủ. Và họ mong muốn gì: họ muốn là chúng ta, ở hải ngoại hỗ trợ họ, đưa những tiếng nói và đòi hỏi của họ cho thế giới - nhất là Hoa kỳ- biết, và từ đó áp lực nhà cầm quyền CSVN phải thay đổi.  Hầu hết những người này : từ Huỳnh Thục Vy, tới Tạ Phong Tần.v.v đều là những  người tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền cho VN- và không phải cho lá cờ vàng.
          Nay chuyện ta đối xử với Điếu Cày như thế nào, thì nhờ truyền thông, Internet - họ có thể đã biết là ta (hải ngoại) chỉ chú ý tới lá cờ- còn việc tranh đấu cho tư do dân chủ là...không đáng nói tới. Họ hiểu là họ đã mất hỗ trợ từ hải ngoại và từ đó tiếng nói cuả họ khó được quốc tế (nhất là Mỹ) biết. Ta đã đào một cái hố chia rẽ giữa những người tù nhân lương tâm ở VN  và ta- và ta đã làm giảm lòng kỳ vọng, sức đấu tranh của họ cho tự do dân chủ. Tại sao ta phải làm như vậy?

          Giấc mơ cờ vàng tung bay tại Sài gòn: Đây là giấc mơ của nhiều người, trong đó có tôi - nhưng đây chỉ là giấc mơ. Đã 39 năm qua, ta làm không được. Làm không được mà cứ nói hoài, hóa ra ta thành một thứ  người buôn bán ảo tưởng: mới đầu người ta lắng nghe ta, nhưng rồi rốt cuộc  người ta phải quay đi, không muốn nhìn thấy ta nữa. Chính vì việc này mà những tổ chức chủ trương giải phóng, quang phục VN ( nghĩa là thay cờ ) nay đã chuyển hướng và đổi tên, đổi mục tiêu để có thể tồn tại  và khi nói ra, còn có người  muốn lắng nghe.

          Riêng về Mỹ: Mỹ có muốn  cờ vàng tung bay tại Sài gòn chăng? chắc chắn là có, nhưng Mỹ đã làm không được. Mỹ đã đổ cả nửa triệu quân vào VN, hy sinh mạng sống của 50,000 lính Mỹ để giữ vững cờ vàng tại Miền Nam VN, và nếu có thể, để dựng cờ vàng trên đất Bắc. nhưng Mỹ đã thất bại. Ngày nay, Mỹ không còn chủ trương lật đổ VN, dựng lại cờ vàng nữa - mà Mỹ cũng chỉ chủ trương  ( giống như những tù nhân lương tâm ở VN hiện tại) là thay đổi VN, đưa VN về hướng tự do, dân chủ và nhân quyền và nhất là đưa VN trở về với qũy đạo của Mỹ.  Và về những điểm này, hình như Mỹ đang thắng mà không cần phải.. bắn một phát đạn.
          Điều khó có thể tưởng tượng được là một nước khổng lồ và đầy quyền năng như nước Mỹ, cũng chỉ chủ trương như vậy đối với VN mà thôi, nhưng nay có những người trong chúng ta: tay không có một miếng sắt, thân thì gần kề miệng lỗ, nhưng lại miên man đòi lật đổ CSVN, đòi nhìn thấy cờ vàng tung bay tại Sài gòn.
          Tất nhiên ai củng có quyền có một giấc mơ đẹp và ta không nên đụng tới giấc mơ của ai- nhưng có giấc mơ là một chuyện- mà đổ cho những người không chia xẻ giấc mơ cùng ta là nằm vùng, là phản bội.. thì đây là một chuyện khác hẳn.
          Câu chuyện này cũng giống như chuyện ta chưa bắt được con chim bay trên trời - nhưng ta đã..cấu xé nhau về chuyện làm lồng nhốt chim như thế nào !
Xin hợp sức mọi người từ trong nước ra tới hải ngoại làm sao để VN có tự do, dân chủ, nhân quyền đã - Rồi khi đã có những  điều này, ta bàn về lá cờ cũng chưa muộn.

Vũ Ngọc Tấn
03/12/ 14

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List