QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Sunday, January 19, 2014

BẢN CHẤT CỘNG SẢN


BN CHT CNG SN

Nguyn Văn Minh
Câu chuyn k li dưới đây đã xy ra t hơn ba mươi năm nay ri. Nhưng vi tình hình nhiu sinh hot mang tính cách cá nhân, hi đoàn, cơ quan v.v… trong cng đng người Vit hi ngoi khp nơi hin nay, như mi người đu đã biết, chúng tôi thy câu chuyn vn còn có ít nhiu giá tr. Vì thế xin mnh dn cng hiến quý v, nhm cung cp thêm chút ít chng liu c th v “Bn Cht Cng Sn.” 

Sau khi “đ
ược” đưa ra “hc tp” tù ci to ti Yên Bái gn hai năm,, va ăn cái Tết 1978 xong, thì mt bui sáng, khi tp hp đi lao đng, viên Tri Trưởng xut hin, ra lnh cho chúng tôi ngi xung. Ông ta m mt cun tp gi mt hơi khong hơn 400 anh em ci to chúng tôi bo ngi qua mt góc sân, dõng dc tuyên b:
Đây là nh
ng anh em thi gian qua đã hc tp tù ci to tt, đt tiêu chun. Nay được đưa đến  mt nơi có điu kin hc tp tt hơn, tiếp tc hc tp trong thi gian ngn na, trước khi được v vi gia đình. 

Tôi may m
n lt được vào trong s hơn 400 anh em hc tp tù ci to “gii” này! Ti nghip cho mt s bn đng cnh đã t ra tht vng vì chưa được chm đim “đt tiêu chun.” Có anh đã hăng hái tình nguyn xin đi, nhưng đựơc tr li: Anh chưa đ tiêu chun!

Sáng hôm sau, 6 gi, chúng tôi khăn gói qu mướp lên đường, qua b t ngn sông Hng, lên tàu la. Đoàn xe nng n chuyn mình đi v hướng Bc. Xế trưa, xung tàu, qua bên b hu ngn, đi sâu vào khong hơn cây s, chúng tôi dng li “đóng quân” tai tr s mt hp tác xã. Ngày hôm sau đi lao đng ngay. Cũng li vào rng cht tre, cht na. Không cn ngh ngơi gì hết! Lao đng đt tiêu chun ri mà!

Ch
ng mười lăm ngày sau, nh “tri”. Đim“đóng quân” đa danh là gì tôi không biết, vi chưa kp tiếp xúc dò hi dân đa phương. Nhưng có điu chúng tôi  biết được là phía sông đi din  ( phía b t ngn) bến đò khu chúng tôi “đóng tri”, nước sông chy thành hai dòng, mt trong, mt đc; mt dòng chy xuôi, mt dòng chy ngược. 

Anh em chúng tôi l
i vượt sông qua b t ngn. Cũng li lên tàu la, tiếp tc đi lên hướng Bc. Cũng khong xế trưa, tàu la dng, xung tàu, li vut sông qua b hu ngn! Mt đoàn xe Molotova ch sn, đưa anh em chúng tôi đi sâu vào phía núi, qua hai ngn đèo, mt cao và dài c đèo Hi Vân, mt thp và ngn hơn. Tri chng vng ti thì chúng tôi được “đ” xung ti cũng mt tr s Hp tác xã. Anh em chúng tôi tng đi, mi đi mt góc sân, nm ng nm nghiêng qua đêm. Bên trong tr s dành cho Ban Ch huy và b đi áp gii. Nhìn qua ngó li, thy ch còn chng 300, khong hơn 100 không biết đã "rt" đon đường nào?

Sáng hôm sau, chúng tôi đ
ược chia thành hai toán, mi toán hơn mt trăm, đi sâu vào thêm 7 cây s na, mt toán dng li, trong đó có tôi; toán kia tiếp tc vào sâu hơn na; sau đuc biết toán này vào đóng tri cách chúng tôi chng 4 cây s. Và nơi chúng tôi “đóng quân” cách b hu ngn sông Hng không dưới 40 cây s. 

Chúng tôi đóng tr
i trên khu đi trc trong mt thung lũng, xung quanh núi cao bao bc. Không mt bóng người Kinh. Xa xa v phía Tây, cách nơi chúng ti đóng tri, theo tm nhìn, ước chng 6, 7 cây s, trên sườn mt ngn núi cao có mt làng dân tc Ty. Gn chúng tôi hơn, v phía Đông, mt làng dân tc Mường, dân s không đông, nhiu người nói tiếng Vit rành rõi. Người Ty chúng tôi không được gp bao gi, nhưng người Mường, hàng ngày đi lao đng, nhiu khi chúng tôi di qua làng ca h,  h t ra khá có cm tình vi đám “tù ci to.”

Sau hai ngày d
ng nhng dãy lán lp bng ni-lông thp lè tè, cao va tm người ngi, giường nm là “thm” c và mt đt “phng phiu” t nhiên ca núi rng. Chúng tôi bt đu, đi bt đi san đt, đp nn; đi vào rng đn cây, cht tre, na, ct tranh v làm nhà. Công vic (theo li đám sĩ quan cán b) rt khn trương, nên phi lao đng theo đúng tinh thn XHCN:  “Thi đua làm ngày không đ, tranh th làm đêm. 

Cm thy chưa va, làm thêm Ch nht!” Nhưng làm đêm s tù b trn, nên chúng tôi ch “được nêu cao tinh thn thi đua” vào các ngày Ch nht thôi! Không nhng chúng tôi ch thm thía đến tn xương ty s "vinh quang" ca lao đng trong cái xã hi XÃ HI CH NGHĨA, mà anh em tù ci to chúng tôi còn hăng hái "chia s" ni "khó khăn chung" ca đt nước, nên tt c đu "h quyết tâm" mi ngày ch ăn ba ba, sáng mt chén khoai mì lát phơi khô, thường là được ướp mùi m mc cho thêm hương v! Ngày l, ba ăn sáng thnh son hơn, mt chén bp hm, có anh cc c đ ra đếm được 350 ht. 

Còn hai ba ăn chính, mi ngày như mi ngày, hai chén bo bo chưa xay v la và mt chén canh "đi dương" (nước mui). Nh tinh thn lao đng và hy sinh ca chúng tôi "cao c" như thế, nên ch hai tháng sau khi chúng tôi được đến chn "đa đàng" này, thì nhng người to con, vm v như anh Trn Mng Di, nguyên Qun Trưởng các qun Bình Chánh và Đc Tu cũng đã được mang mt hình hài ging ht như các "v thy t" ca các cu Mác, cu Lê, cu H
Công vi
c kiến thiết "doanh tri" đ t nht mình ca đám tù ci to chúng tôi, tiến trin đu đn, tt đp. Không my ngày, mi bui sáng khi tp hp đi lao đng, chúng tôi không được viên Tri Trưởng ca ngi khích l. Hơn mt tháng sau, cui tháng ba, đt nhiên thy vng bóng ông ta. Có "tù" thc mc, nhưng được "tù" khác gii thích: thân phn ci to thì c lo mà lao đng tt, hy sinh đi. Ai ch huy, ai là tri trưởng cũng không bo bo vi canh đi dương thì cũng đi dương canh vi bo bo thôi. 

Thc mc làm chi cho mt!
Đ
u tháng 5, mt bui sáng chúng tôi tp hp đi lao đng, viên Tri Trưởng tái xut hin, ông ta ln ging:
Tôi công tác
Trung Ương va v, thy chế đ ăn ung ca anh em hin nay là không được. Ăn ung như thế làm sao mà lao đng! Tôi đã phê bình các cán b và khin trách b phn hu cn. Tôi đã lnh cho cán b hu cn vào hai làng bên cnh, dân bán th gì, ln gà, chó mèo, trâu bò, mua tt, v tht cho anh em ăn đ có sc mà lao đng. Chúng ta phi sm hoàn tt nơi ăn chn đ còn thi hành kế hoch “trên” giao phó.

M
y tun l sau, khi mt tun, khi hai tun, tù ci to li được thưởng thc món tht trâu nu mui, mi phn được hai miếng tht bng hai ngón tay. Màn kết thúc đi mt con trâu vi tù ci to là b da ca nó. B da trâu đem thui cho cháy hết lông, co qua  my ch b cháy, st tng miếng cũng bng ngón tay và cũng “hm” vi mui, mi phn được mt miếng, ăn do do, dai dai, nhai mun sái quai hàm, nhưng cũng ngon đáo đ!

Gia tháng 6, trong ba cơm trưa, anh Thiếu tá Chính đi bên cnh đến nói nh: Sáng nay đi lao đng ti tôi gp anh Xã Trưởng Mường, anh ta nói: “Mng cho các anh nhá! Chúng tôi mi được hc tp, Tết Đc lp năm nay Đng và Nhà nước s thi hành Chính sách vi các anh. Các anh s được v xum hp vi gia đình.”  

Tôi xin m
du ngoc đây đ nói lý do anh Chính ưu tiên cho tôi biết tin này. S là hi cui tháng 5, mt hôm tôi may mn thc hin sm được ch tiêu cht 6 cây vàu ln. V đem v np tt c cho tri trong bui sáng, thì bui chiu cũng không được ngh mà còn nguy him cho anh em, là t ln sau, ch tiêu có th b tăng lên. Tôi tp trung cây trên gia đon đường v tri, ngi ngh. Trong khi ngh ngơi, theo nim tin ca mình, tôi thm th cu xin Ơn Trên cu giúp anh em chúng tôi. Vì nếu chúng tôi phi sng trong tình trng cùng cc này mt thi gian ngn na thôi, chc chúng tôi s không chu đng ni. Dt li xin, tôi nghe nói trong đu: “Cui tháng 7, các con s được ra khi nơi này.” Mng quá, v tri, cũng trong ba cơm trưa, tôi cho mt vài anh em, trong đó có anh Chính, biết.

Sang đ
u tháng 7, mt tù ci to dân “tch tch tè” (Truyn Tin), được t quan đến lính ca b đi “cu H” nh sa hết “đài” (radio) đến đng h toàn là th “mác” Liên Sô hoc Trung Quc “vĩ đi”, được anh b đi cùng ngh và là nhà cung cp hàng cho “ca tim” ca anh, bt mí: “Ti  hôm qua, Tri va nhn được đin Trung Ương lnh chun b cho các anh ra khi đây, giao doanh tri cho đa phương.” Tin tc được tù ci to truyn tai nhau rt nhanh!

Kho
ng gia tháng 7, tin “ti mt” cũng t “ca tim” chuyên sa “đài & đng h tiết l: “Chúng mình s được trao tr cho mt nước th 3. Quân nhân, cán b Hành chánh, đang hc tp ci to tt c các tri, s được tp trung v Trung Tâm Hun Luyn Quuc Gia Vũng Tàu cũ, và được đưa ra tàu ca nước th 3 đu ngoài hi phn quc tế. Dân chúng được hc tp là chúng mình được v vi gia đình, đ h khi hoang mang khi biết chúng mình được đi ra nước ngoài.” T hôm tin “ti mt” này được thm thu đến tai tù ci to, mt mũi anh nào anh ny có phn “sáng sa” hn ra.

Sáng 19 tháng 7, nh
ư thường ngày, tù ci to tp hp trước sân tri nhn dng c (dao, cuc) đi lao đng, viên Tri Trưởng xut hin, ông ta cho chúng tôi ngi xung, và vi giáng điu nghiêm trng, ông ta nói:
“Hôm nay tôi báo m
t tin rt vui mng cho anh em: Như Tri đã nói vói các anh, khi di Yên Bái lên đây, là ch đ th thách các anh thêm mt thi gian ngn, trước khi cho các anh v đoàn t vi gia đinh. (Viên Tri Trưởng này tên Nguyn Li, thượng úy, nguyên là Tri Phó tri Mt, Yên Bái. Trong khu vc Yên Bái có 10 tri ci to). 

Qua thi gian my tháng th thách, vic hc tp ca các anh đã đt tiêu chun. Tết Đc Lp này Đng và Nhà nước s thi hành chính sách, cho các anh v đoàn t vi gia đình. Vì tình hình khó khăn chung, chúng ta không có đ cơ gii đ tt c cùng hành quân mt ln ( không có đ xe đ di chuyn mt ln), nên chi có s anh em có chuyên môn, cn phi v Sài gòn kp trước ngày 2 tháng 9 đ nhn công vic, và nhng anh em đau m, s hành quân bng cơ gii, còn tt c chúng ta s hành quân b. Nhng anh em tôi gi tên sau đây, hôm nay nhà, không phi lao đng, còn các anh em khác đi lao đng bình thường”. M cun s cm trong tay, ông gi hơn ba chc anh, trong đó có mười my anh gc Công binh và Quân c, s còn li là thành phn đau m.
Bu
i trưa tôi đi lao đng v, va vào đến ch nm, thy anh Giu, Thiếu tá Công binh, người nm cnh tôi, đang xếp dn áo qun vào ba-lô. Anh Giu chưa kp tr li câu hi ca tôi: “Sao? Bao gi các cu đi?”, thì viên cán b qun giáo đi ti, thy anh Giu đang gp cái áo choàng (over coat) rt đp, anh mua khi đi hc công binh M, gia đình gi ra, anh mi nhn được chng mươi ngày trước, y nói: “Vào trong y đâu có lnh mà đem theo đ này đi làm gì cho nng?” Hai đa tôi cùng hiu ý anh chàng mun gì, anh Giu nhìn tôi như có v cu cu, tôi nói: “Thưa cán b, trong Nam tuy không lnh đến mc ct da ct tht như ngoài này, nhưng mùa lnh cũng có nhiu ngày lnh không kém ngoài này bao nhiêu.” Có l anh chàng hiu rng chúng tôi sn sàng đem nhng th nng như cái áo này đi theo, không “qung li cho ai đó lượm” nên lng l b đi.
Bu
i ti, sau khi cơm nước xong, s anh em ngày hôm nay được nhà thu dn đ đoàn, được gi tp hp, được phát cho mi người 2 gói lương khô ca quân đi Trung cng “anh em”, mt đng tin H, và được tiu di: Thi gian hành quân (di chuyn) phi gi k lut tht nghiêm chnh, phi tuyt đi tuân lnh cán b hướng dn. Nhng người vi phm k lut trong thi gian này, s không được cp giy ra tri. 
Sáng hôm sau, 20 tháng 7, ngày Th
ương binh ca b đi “cu H”, s anh em này được 2 chiếc xe Molotova ch ra ga xe la đ “xuôi Nam!” (danh t cán b CS dùng).
T
hôm y, không  khí trong tri ci to Văn Bàn thay đi hn. Mc dù đang là gia thi đim “cái nóng  nung người, nóng nóng ghê”, nhưng hình như các “sinh viên” ca trường “đi hc ci to” Văn Bàn không ai cm thy “b nung” trong cái nóng ca min rng núi Thượng du Bc Vit! Ngược li, có v h li thy mát m, thoi mái trong bu không khí sp đến ngày “RA TRƯỜNG”. Mt mũi người nào người ny tươi tn hn lên, khi lao đng cũng như lúc nhà, h chuyn trò cười đùa như ngày hi!

Sáng ngày 14 tháng 8 khi t
p hp nhn dng c đi lao đng, viên Tri Trưởng xut hin:
 “Hôm nay ngh
lao đng. Tt c tr v lán, thu dn tt c áo qun, đ đc cá nhân cho tht gn nh, ngày mai chúng ta bt đu hành quân xuôi Nam. Vì tình hình khó khăn chung, chúng ta phi hành quân b. Chúng ta phi đến tri Mt trong vòng 2 ngày, đ kp lên chuyến tàu ha 10 gi sáng ngày hôm th ba. Chúng ta tr v tri chính Yên Bái, li đó năm by ngày, lãnh giy t ri tiếp tc xuôi Nam.”
Ng
ười ta thường nói: Vui như Tết. Nhưng ti tri ci to Văn Bàn hôm nay vui hơn Tết nhiu! Sut cuc đi cho đến ngày hôm nay, tôi chưa h được d mt l, hi, nào mà trong lòng cm thy vui như hôm nay! 

Tr
v ch nm, anh em chúng tôi người nào người ny mt mày hn  h, cười nói huyên thuyên, qun lành áo rách trong va li, ba lô, túi xách…lôi ra gói ghém, sp xếp, loi b, cho hành trang gn nh đến mc ti đa. Vì tt c đu đã biết đon đường rng phi vượt qua trong vòng 2 ngày, dài hơn 40 cây s vi 2 cái đèo, hai bên là rng già âm u, cây rng cao vút, không làng không xóm, không mt bóng người qua li. Nhưng thú gi và rn rết hn là không hiếm!
Bu
i ti cơm nước xong, toàn tri được lnh tp hp. Sau khi anh em chúng tôi đã “chnh t” ngi c trước sân, viên Tri Trưởng li xut hin, vi nét mt trông có v hin lành và thân thin khác hn mi ln đng trước mt đám tù ci to chúng tôi, ông ta nói:
“Hôm nay tôi thành th
t chúc mng các anh sp được v đoàn t vi gia đình. Các anh hôm nay như người trèo cây hái qu, các anh đã trèo được đến ngn cây, ch còn giơ tay ra là hái được qu. Tôi mun nhc nh các anh trong nhng ngày hành quân ti đây, các anh phi gi gìn k lut hết sc nghiêm chnh, phi tuyt đi tuân lnh ca các cán b hướng dn. Vì là nhng ngày gi hc tp cui cùng, trước khi được tr t do, được nhn quyn công dân, nên s th thách s hết sc là gay gt, ch mt sai sót nh các anh vi phm trong cuc hành quân này, thì bao nhiêu cc nhc các anh đã chu đng trong sut quá trình hc tp kinh qua các tri sut t trong Nam ra đến đây hôm nay, s coi như đ xung sông xung bin hết!
Tr
ước kia các anh thường nói “Nói di như Vm” (Vm, tiếng lóng gi lc lượng Vit Minh, tc Cng sn). Hôm nay đng trước các anh đây, tôi, Thượng úy Nguyn Li, đng viên đng Cng Sn, 30 năm tui đng, cam kết vi các anh nhng điu tôi nói trên. Các anh hãy tin người đng viên Cng sn này mt ln th xem”.

Sau khi đem Đ
ng ra th tht đ chng minh cho s thành tht ca mình, ông ta ra lnh cho cán b hu cn phát cho chúng tôi mi người 6 gói lương khô ca quân đi Tàu và mt đng bc H đ ăn tiêu, trong nhng ngày đi đường.
Sau khi nh
n lương khô và tin, qu tht, tôi không biết din t thế nào đ quý đc gi thy được hết s vui sướng ca anh em chúng tôi t gi phút y!
Ngày hôm sau, 4 gi
sáng, tt c tri thc dy, dn dp, chun b đ đc ln chót, 5gi 30, tt c ra tp hp ngoài sân tri, tù cũng  như b đi, đến khong hơn 6 gi, tù ci to t tri trong ra ti, chúng tôi nhp đoàn, bt đu “cuc hành quân” tr v “quê cũ”. 

Sut nhng đon đường g gh, quanh co theo trin đi, dc núi, đoàn người k gùi, người khiêng, k gánh, bước đi vi tiếng cười nói tràn đy hân hoan. Trí tưởng tượng được dp hot đng ti đa vi hình nh người thân: nào v, nào con, nào bà con h hàng, làng xóm, xúm xít mng mng ti ti t ga xe la Sài gòn v đến gia đình. Tiếp theo, t ngày này qua ngày khác là nhng ba cơm thnh son vi bao nhiêu là chuyn vui, bun trong thi gian chúng tôi xa nhà, được ôn li!! 

X
ế chiu thì chúng tôi đã vượt qua được 2 ngn đèo và va xm ti thì đoàn “l hành” cũng va đến tr s mt Hp tác Xã. Tng đi, tng người t kiếm ch đu b góc bi ngh qua đêm ti đây. Sáng hôm sau, 6 gi tiếp tc cuc hành quân. Tuy đoàn b hành đã có v thm mt, nhưng nim vui “đoàn t” đã làm tan biến tt c nhng  khó khăn “vn vt” y, chân bước đi có v vn còn nh nhàng và nhanh nhn.
Khoàng 4 gi
chiu chúng tôi đến tri Mt. Vì đu là thành phn “sp ra trường”, nên lut  l “ngăn sân cách vách” không còn được áp dng. Ti đây tôi được gp mt vài bn cũ: các cu Trung tá Nguyn Kinh Lược, Tô Công Biên, Vũ Đc Nghiêm (nhc sĩ)... Riêng anh Nghiêm có “nhã ý” mi tôi “dùng” ba ti vi anh. Anh chia cho tôi na phn ăn bui ti: mt tô nh bt mì nu chín như h dán giy. Tôi mi anh na gói lương khô. Rt ít khi tôi được thưởng thc mt ba “tic” ngon như ba ăn này! đây, ngoài  nhng tin tc h hi như chúng tôi đã được nghe, anh em còn được chng kiến  mt vic “rt” c th: Trước khi chúng tôi ra đến đây mt tun l, Trung tá Nguyn Văn Tú, nguyên Tnh Trưởng Bà Ra, được hai cán b Cc Du Khí t Hà Ni lên tìm gp. 

Anh em trong tri Mt k li: Cách nay đúng mt tun, có hai cán b t Hà Ni lên yêu cu tri cho gp anh Tú. Hai cán b này nói vi anh: “Chúng tôi coi h sơ ca anh, được biết anh đã có hc mt lp hàm th v du khí. Hin nay nhu cu chuyên viên v du khí rt khn thiết, vì m du ca ta quá ln. So vi nhng nước đã khai thác được du khí trên thế gii, m du ca h sánh vi ca ta, không khác gì “cái tem” dán trên mông con voi (!?). Như tnh Thái Bình, ch cn thc cây na xung đt, sâu chng mt thước là du vt lên ri! Vì thế, Nhà Nước đang cn rt nhiu chuyên viên du khí như anh đ tha mãn nhu cu khai thác, nếu anh đng ý hp tác, chúng tôi s đưa anh v Cc nhn vic ngay. Dĩ nhiên là người “tù ci to”, chuyên viên “hàm th” v du khí Nguyn Văn Tú không nhng đng ý hp tác mà còn sn sàng “ký hp đng bng c hai chân hai tay!” Thế là ngay bui chiu, anh ôm khăn gói theo hai cán b v Hà Ni. 

Sau 2 ngày leo đèo trèo núi, chúng tôi qu
đã thm mt! Nhưng khi được nghe câu chuyn “c th” trên đây, anh em tnh hn li, anh nào anh ny mt tươi như hoa, li cười li nói, như chưa bao gi được nói được cười!
Sáng hôm sau, cũng 6 gi
, chúng tôi li gùi, li gánh, li khiêng, lc tc hành quân tiếp. Khong hơn 7 gi đến b sông Hng, c chc con đò đi sn đưa chúng tôi qua b sông phía đi din. Qua sông, đi chng 200 thước đến ga tàu la. Sau khi đã đến sân ga đy đ, chúng tôi được lnh ngi theo tng đi trước sân ga đi tàu. Chng na gi sau tàu đến, lên tàu, chúng tôi được thoi mái đi qua đi li trong nhng toa dành cho tù ci to. Bà con bán hàng rong trên tàu dành nhau đến mi chào nhng món quà: bánh trái đ loi, bánh nếp, bánh chưng, bánh gai…mít, chui, i, nhót v.v…đc bit có món hng ngâm (loi hng khi bt đu chín, phi hái đem vùi dưới bùn mt thi gian cho hết nha chát. Ăn giòn và ngt như loi hng giòn M). Món quà này đt hàng nht vì my anh bn người Nam ln đu được thưởng thc món trái cây này.

Kho
ng 4 gi chiu tàu v đến ga Yên Bái. Xung tàu, chúng tôi li gng gánh ln lượt xung đò qua sông v li tri cũ. Viên tri Trưởng tng ly danh nghĩa mt đng viên cng sn có 30 năm tui đng th tht nói s tht, li mt ln na nói “tht” vi chúng tôi: “Thi gian ch đi đây, chúng ta lao đng bình thường, chng mười ngày na tiếp tc xuôi Nam”.
Chúng tôi nh
n ch nm, va ct đ đc xong thì anh em tri này đi lao đng v, xúm xít hi thăm nhau vui như mt ngày đi hi. Ba ăn ti, anh Nguyn Viết Mùi, bn hc cùng khóa Văn Thánh Huế vi tôi, trong đi nhà bếp tri Mt, đem cho tôi mt tô cơm trng, rưới nước tht kho vi 4, 5, miếng tht bng hai đt ngón tay. Nhìn tô cơm, mt tôi sáng lên, tay đ tô cơm, tôi đùa trong v t đc vi anh Mùi: “ đây sướng thế này, cu v sau t là phi!” 

Ngày hôm sau, nh
ng tù ci to “sp được t do, đoàn t vi gia đình” đi lao đng trong tinh thn “h hi phn khi” khác hn nhng tù ci to hc tp “chưa đt tiêu chun”.
Đúng m
ười ngày sau khi ăn cái “Tết Đc Lp” (2 tháng 9), bui chiu đi lao đng v, các tù “ci to đt tiêu chun”, ming há hc, mt trn tròn, khi va trông thy mt đoàn tt c các tù ci to thuc thành phn chuyên  môn, đau m, đã được “hành quân” bng cơ gii, đ “v Sài gòn kp trước ngày 2-9 đ nhn công vic”;c chuyên viên du  khí hàm th Nguyn Văn Tú, đã được cán b Cc Du Khí t Hà ni lên “mi” v hp tác,đu xut hin ti tri Mt, không thiếu mt nào!
Màn đ
u ca tn tung “LA” đã h, nhưng người xem vn chưa đoán biết được phn kết thúc. Bao nhiêu hình nh mng mơ ca ngày đoàn t tuy chưa tan biến, nhưng đã quá m nht. Đêm hôm y nhiu người, trong đó có tôi, đã mt ng!

Sáng hôm sau, khi t
p hp đi lao đng như thường ngày, tù ci to được lnh tr v nhà ng, thu dn hết mi th đ dùng cá nhân trong vòng 1 gi, không đ li bt c th gì, “chúng ta snh quân xuôi Nam”. Li “xuôi Nam!” Nhưng sao li “tt c”, mà không phi ch thành phn đã hc tp “đt tiêu chun?” Thc mc th c thc mc, tiếng cười tiếng nói n ào, c tri như ong v t. Hàng trăm câu hi đt ra, không cn có câu tr li, c “xuôi Nam” là được ri!
T
p hp li, tù ci to được phát mi người hai nm (vt) cơm vi hai miếng tht heo kho mui vùi trong gia nm cơm, gói trong lá chui, phn ăn cho mt ngày đi đường. Nước ung mi người t đem theo như mi ngày đi lao đng. Ra khi tri, tng đi ln lượt lên xe Molotova ch sn ngoài đường.
Đoàn xe lăn bánh d
i khu tri, chm chp bò trên cây cu treo, qua bên b t ngn sông Hng, theo quc l I trc ch hướng Nam. Đoàn tù ci to, trong nim vui “xuôi Nam” được cái nng hanh hanh ca tiết tri tháng 9 min Bc sưởi m, mt mũi người nào người ny hng hào, sáng r! Mt tri gn đng bóng, “hành khách” trên xe không ai bo ai, bt đu ba ăn trưa, anh Nguyn Long (Trung tá Hi quân) T Trưởng ca tôi, tay m gói cơm, ming n n cười tht tươi: “kiu này có l chúng mình được v Nam tht!”

Kho
ng 2 gi chiu, đoàn xe di quc l, quo vào con đường tri đá phía tay phi, mi người ngc nhiên nhìn nhau không nói mt li, nhưng ai cũng hiu cái nhìn ngơ ngác y mun nói:”Đi đâu đây?”  Chng na gi sau, hai bên đường bt đu c cách vài ba trăm thước li có mt tên mc đ kaki, đu đi nón ci, chân mang dép râu, mt đeo cp kính đen che gn kín hết phn trên nhng khuôn mt mi nhìn qua đã thy rt khó có cm tình. 

Chúng tôi đ
ược “đ” xung mt tri giam có tường xây bao kín chung quanh vào khong lúc 4 gi chiu. Tri này là mt trong 5 tri thuc h thng tri giam Tân Lp, do b Ni V qun lý, nm trong tnh Vĩnh Phú. Chúng tôi được lnh tp hp li theo tng đi,viên tri trưởng Nguyn Li, tng ly danh nghĩa mt đng viên cng sn th tht nói tht vi chúng tôi “Các anh hc tp đã đt tiêu chun, nay Đng và  Nhà nước thi hành chính sách vi các anh, cho các anh v đoàn t vi gia đình,” nét mt tnh bơ, bàn giao chúng tôi cho viên tri trưởng mi, còn lên mt t tế khuyên bo chúng tôi:  đây các anh có nhiu điu kin tt hơn đ hc tp ci to, chúc các anh mnh khe và c gng hc tp tt đ sm được v vi gia đình.”

M
c dù, đi vi chúng tôi, cũng như hu hết nhng người Quc gia, thành ng: “Nói di như Vm” được coi như là mt “chân lý”. Nhưng chúng tôi cũng không làm sao hiu được mt sĩ quan, cho dù là b đi “cu H”, mt đng viên cng sn tng hãnh din t gii thiu có đến 30 năm tui đng đ nói s tht, li có thn th cái “chân lý” y đến đ trơ trn như thế được!! 

Mãi đ
ến bây gi, được đc bài “ Đi tìm cái tôi đã mt,” tùy bút chính tr cui cùng trước khi lìa đi, ca phó tng thư ký Hi nhà văn quân đi “cu H”, cp bc đi tá,  đi biu Quc hi, gii thưởng quc gia v Văn hc ngh thut: ông Nguyn Khi (1930-2008), mt đàng viên cng sn tui đng nhiu hơn Nguyn Li nhiu, trong đó có đon ông viết: 
“Các bu
i tr li phng vn báo chí, din văn ti các bui l k nim, báo cáo ca Đng, ca chính ph, ca quc hi, tt c đu dùng các t rt mơ h, ít cá tính và ít trách nhim nht. 

Người cm quyn cp cao nht và cp thp nht đu biết cách nói mơ h, càng nói mơ h càng được đánh giá là chín chn. Và nói di, nói di hin nhiên, không cn che đy. Vn biết rng nói di như thế s không thay đi được gì vì không mt ai tin nhưng vn c nói. Nói đ th chuyn, nói v dân ch và t do, v tp trung và dân ch, v nhân dân là người ch ca đt nước còn người cm quyn ch là nô bc ca nhân dân. Ri nói v cn kin liêm chính, v chí công vô tư, v lý tưởng và c quyết tâm đưa đt nước tiến lên ch nghĩa cng sn. Nói di lem lém, nói di lì lm, nói không biết xu h, không biết run s….”.

À thì ra, nh
ng k tôn th ch nghĩa Cng sn, bt k tui tác già hay tr, chc v ln hay nh, hc hành ch nghĩa có hay không, đa v cao hay thp, đu tôn th cái “chân lý” “nói di như Vm” mt cách còn trơ trn hơn Nguyn Li na! Nói di hin nhiên, không cn che đy, nói di mt cách lem lém, mt cách lì lm, không biết xu h, không biết run s.” Vì cái “chân lý” y nó đã bt r vào tâm não, thm sâu vào xương ty, đã hòa tan trong máu, biến thành da thành tht h ri. 

Và đó chính là nh
ng con người đang nm trong tay sinh mnh ca hơn 80 triu đng bào và s tn vong ca T Quc Vit Nam!

Ch
mt công tác nhò: “Gii” hơn bn trăm tù ci to qua đon đường rng dài hơn bn chc cây s, trong tinh hình “khó khăn chung” (ca cng sn), mà người cng sn đã thiết lp c mt kế hoch, dng lên mt kch bn nhiu màn t m, tinh vi;  trình din mt cách thn trng, khéo léo, đt ti “đnh cao” ngón ngh la bp” như thế; thì th hi: Vi nhng vic mang tính Quc gia đi s, thu được li lc nhiu mt, người cng sn còn tính toán, mưu kế, dng lên nhng kch bn tinh vi, mu sc rc r, cãnh trí lôi cun, trình din cn trng, khôn khéo, đào kép hp dn đến mc nào?  Đó là “BN CHT CNG SN”.

Qun Cam - California
Mùa Xuân K
Su - 2009

“Nếu bn Vit Cng thng, thì quc-gia Vit-Nam cũng s b tiêu-dit và s biến thành mt tnh nh ca Trung-hoa Cng-sn. Hơn na toàn-dân s phi sng mãi mãi dưới ách đc tài ca mt bn vong bn vô gia đình
, vô t quc, vô tôn giáo."

Ngô Đình Dim 
ng Cam, Tuy-Hòa 17-9-1955)


Đảng ta vinh danh... anh hùng ngụy quân ngụy quyền

Bấm "đọc thêm" để xem tiếp...




__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List