QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Sunday, January 12, 2014

Hãy ''Chửi'' Chính Mình!

From: Van-Nghe
Hãy ''Chi'' Chính Mình!

Trn Bình

Gi các bn hi ngoi: Các bn chi Cng Sn 32 năm nay chưa tha lòng sao? Đã hơn 32 năm, các bn c tiếp tc chi bi, và chế đ hà khc VN vn tiếp tc tn ti.

Hin nay, ngay t trong nước, đã có nhiu nhà dân ch đng lên bt chp nguy him đ đu tranh, điu này đã bc l rõ nhng nhượng b và yếu kém ca chế đ. Nhưng sao đến gi vn chưa có mt phong trào dân ch đ mnh đ thách thc chế đ? 

Câu tr li: bao năm qua, ta c mãi lo "đch vn": Nói xu, chi bi chế đ hoc kêu gi chế đ t thay đi, mà không lo"dân vn":

Cng c sc mnh dân ch ca cng đng hi ngoi đ thúc đy "dân vn" trong nước và bước cui cùng là to nên mt sc mnh toàn dân buc chế đ phi thay đi.

Như vy, rõ ràng là tht bi không phi là do "đch" mnh, mà do "ta" yếu. Nói rõ hơn, dân trí Vit Kiu, nht là trong s nhng người hay v VN, quá yếu kém nên đã không th thúc đy mt phong trào dân ch toàn dân trong nước.

Người trong nước thì b bưng bít thông tin nên mù m v khái nim dân ch pháp tr đã đành, còn người Vit nước ngoài, nhng người đã đnh cư nhng x có nn dân ch pháp tr cao nht trên thế gii, thì sao?

Mt s tht đáng bun: ngoi tr mt s ít trí thc hiếm hoi (t l cao hơn các nước Châu Âu) có th viết lách, lý lun và còn chút ưu tư đt nước, còn li đa s Vit Kiu mc dù đã tiếp cn vi nn văn minh dân ch Phương Tây đã lâu nhưng đã chng hc hi được gì, bi đa s h vn xut thân t mt li sng èo ut na Tây na phong kiến, khi ra được nước ngoài (dù là vượt biên, HO, con lai hay din ODP) đu ch biết có mt mc tiêu duy nht là đng tin ch không biết trau di tri thc (lười đc sách, ch nghe nhc hoc xem Video).

H còn cư khư khư gi ly nhng cái "Vit Nam" l ra phi b đào thi t lâu. H s lp tr quên tiếng Vit nhưng li không biết lo rng coi chng tiếng Anh ca chúng chưa đ đ tiếp cn tinh hoa văn hóa ca phương Tây. H còn thích nghe nhng bn nhc than khóc não nùng èo ut muôn thưở kiu Vit Nam vn có kh năng làm con người mm yếu, mt tính chiến đu (kiu băng nhc TN Paris) mà trước năm 1975 đã góp phn vào s bi trn ca min Nam.

Ngoi ng kém ci (tiếng M, Pháp...) cũng là mt đc đim na ca cng đng Vit Kiu. Không phi là điu đáng ngc nhiên khi dư lun M (và các quc gia Châu Âu khác) cho ti gi này vn biết rt ít v công cuc đu tranh dân ch ca người Vit hi ngoi. Bi vì trong đa s VK, khng viết, nói và đc ngoi ng rt kém, cho nên không th trao đi tư tưởng hoc truyn đt thông đip ca mình cho người bn x.

Có mt s vic đáng bun nhưng ít ai biết t my chc năm qua, đến gn đây mi l ra. New Orleans, US, nếu không có cơn bão Katrina va ri, thì đâu có ai biết là rt nhiu người Vit đnh cư New Orleans không biết nói tiếng Anh và không th tiếp xúc vi Cnh Sát khi có vic cn. (đây là nhng người qua đây t 1975 đã có cơ nghip vng vàng, ch không phi nhng người mi qua).

nhng nơi tp trung đông người Vit như California, Georgia, Texas, và vùng Washington DC, mi giao dch đu dùng tiếng Vit, kết qu là trình đ ngoi ng ca người Vit rt kém.

Đã không tiến b, thì phi tht lùi. Li tư duy, lý lun và cách hành x ca Vit Kiu gi này chng khá hơn bao nhiêu khi còn Vit Nam. Hãy xem xét nhng hot đng "văn hóa" ca Vit Kiu hi ngoi. Có my ai đc sách, suy tư, hoc viết lách khi rnh rang. H ch biết, t năm này qua năm khác (1984 đến gi) khi rnh thì đón mua băng TN Paris đ nghe đi li nghe li nhng bài nhc "quê hương" cũ rích ch thay đi có ca sĩ trình bày và đ nghe ông NNNgn và cô "đào" dài chân mc váy ngn (và rt ưa "phô" nó ra) NCK Duyen nhai đi nhai li ba cái chuyn đàn ông đàn bà ghen tuông nhm nhí, thiếu vng chiu sâu v tâm lý xã hi cũng như ngh thut hài hước.

Tương t như vy, gii Vit Kiu rt "mê" Hoài Linh và VSơn vi nhng trò h r tin được lp đi lp li muôn thu: ng o gi gái, gi ging Phú Yên, ging Bc, ging Qung, li l ch tri thô tc.

Nhng th gii trí thô lu này xem ra vô b vô hi, nhưng tht ra là tai hi rt nhiu cho công cuc đu tranh dân ch, vì chúng vô tình đóng góp vào chiến dch "đch vn" ca CSVN ngay trong lòng cng đng Vit Kiu. Nếu bn là mt cán b đch vn CS, còn gì mng cho bng khi nhng k ngày xưa đã tng ln tiếng t nhn là "t nn chính tr" phi hy sinh c tính mng bn thân và gia đình đ "đi tìm bến b t do", gi này ch biết chy đôn chy đáo kiếm tin, cơm ngày 3 ba no nê nm nh nga trên sa lông thưởng thc nhng băng nhc h nhm nhí, nhng bn nhc than khóc hay ca tng (rng tuyếch) quê hương đt nước và h có dăm ba ngày ngh và dư vài ngàn đô là đem v VN "th", xây nhà ct ca, du lch, ăn nhu - đàn bà thì khoe khoang đ trang sc qun áo, đàn ông thanh niên thì đi tìm gái, ly v "hai, hoc ba".

Mi năm, hàng triu người Vit v thăm quê, ngoi tr mt vài trường hp hiếm hoi chuyn ti mt s tài liu dân ch vào trong nước, còn đi đa s là v VN đ vung tin đô la, khoe khoang, hưởng th, gii trí. Thm chí còn buôn lu n trang hoc ma túy. Khi v VN, h c tình ăn mc cho "ra v VK", h đòi hi tin nghi này n, chê bai đường sá, nhà ca VN thiếu tin nghi. Chng trách sao người Vit trong nước vn đang nhìn Vit Kiu qua lăng kính "đô la". Dưới mt h, Vit Kiu là nhng "chng loi" l lùng chng ging ai t nước ngoài v, có rt nhiu tin đô và cách ăn mc, cư x, dáng dp ngoi hình không ging người trong nước (mp, trng tro, xem "sang" hơn, hay đeo cái "bao t (túi đng tin xu) bng, đeo nhiu vòng vàng n trang hơn...), khi nói chuyn thì gi b quên tiếng Vit hoc bp b vài ch tiếng Anh cho ra v.

V khía cnh nhân đo, không th khoe khoang hưởng th ngay trên quê hương mình vn vn đang rt nghèo vi hàng chc triu người dù phi làm vic ct lc mà mi ngày không kiếm được hơn mt đô la (khong 16 ngàn VNĐ). Nói thng ra, đây là hành đng vô lương tâm.

V khía cnh dân ch, cách hành x nh nhăng ca đa s Vit Kiu khi v nước đã vô tình phá hoi (undermine) s nghip đu tranh ca các nhà dân ch trong cũng như ngoài nước. Đt nước còn nghèo, người VN cn tin đ mưu sinh. Tin đô có th gim cái đói nghèo tm thi. Nhưng đ đi đi, người Vit Nam cn mt chế đ dân sinh dân ch. Đ được như vy, người Vit trong nước cn nhng tm gương dân ch đ noi theo, ch không phi nhng tm gương "đô la" qua li hành x nhăng nhít ca Vit Kiu hin nay.

Chng nào mà người dân trong nước nhìn mi Vit Kiu v nước như là mt biu tung ca tinh thn trung thc, nhân ái, công bng, t do và dân ch, trái ngược vi hình nh mà h thy t nhng cán b Đng gio quyt, tàn ác, tham lam, đc đoán, thì chng đó s nghip dân ch cho Vit Nam mi hy vng có cơ hi.

Không bt buc mi Vit Kiu v nước phi là mt "chiến sĩ dân ch". Nhiu Vit Kiu bây gi không màng đến chuyn chính tr vì lý do này khác. Đây là t do cá nhân ca h, ta không th bt buc. Tuy nhiên, vi tư cách là mt người Vit Nam sng nhng x s dân ch có nn dân trí cao đ, h có trách nhim phi th hin mt li sng văn hóa xng đáng vi người dân và x s đã cưu mang giúp đ h trong nhng ngày khn cùng chân ướt chân ráo mi nhp cư. Chính xã hi mang tính trung thc, năng đng, nhân đo, công bng, dân ch cao đ ca người dân Tây Phương đã giúp cho người Vit đnh cư nước ngoài có th hi nhp và thành đt nhanh chóng.

Vy thì nhng người Vit này sau khi thành đt ri phi có trách nhim, phi hc hi và thc hành tinh thn này mi nơi, mi lúc.

Khi bn đa thì không được gian ln, lun lách qua mt lut pháp (kiu gi nghèo xin foodstamps, gi ly d đ xin tr cp single parents, đi làm tin mt đ trn thuế...) đ khi phá v nn dân ch quí giá mà chúng ta đang tha hưởng.

Khi v Vit Nam thì hãy là tm gương sáng v đo đc, dân trí đ hu khai sáng dân trí và vô tình hay hu ý thúc đy mt l trình t do dân ch cho Vit Nam.

Mi Vit Kiu, khi v Vit Nam, phi hòa đng (ch không hòa nhp) vi người trong nước. Phi ăn như h. Phi mc như h. Phi chu đng cái h phi chu đng và phi vui cái vui ca h. Tuy vy, không đánh mt mình và luôn tn dng mi cơ hi đ noi gương sáng dân trí. Không cn thiết phi đ đng đến các vn đ chính tr, nhưng phi gieo trng ht ging ca tư tưởng dân ch. Đây là con đường tuy dài nhưng thc tế và chc chn.

Hãy làm "dân vn" bng nhng hành đng c th nht có th làm được. Nếu bn đng ý vi bài viết này, hãy email hay đi mua ngay mt máy in r tin, mt xp giy in, và in bài viết này gi ti đa ch ca nhng người quen (hay không quen) ca bn M, Úc, Pháp, Đc, Nga..., nht là nhng người mà bn biết rng hay v VN thăm thân nhân hay du lch.

Đng s mt lòng. Hãy đánh thc lương tâm, khai sáng dân trí ca Vit Kiu đ mi Vit Kiu bình thường khi v nước s là mt biu tượng ca tinh thn trung thc, công bng, nhân ái, t do và dân ch.

Trn Bình




No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List