QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Friday, January 17, 2014

Cựu binh: 'Hoàng Sa đáng ra không mất'


Cu binh: 'Hoàng Sa đáng ra không mt'

̣p nhật: 10:47 GMT - thứ năm, 16 tháng 1, 2014
Nhng thy th tham gia trn Hoàng Sa được chào đón ti đt lin
Mt cu binh Hoàng Sa nói ông vn chưa quên nhng ký c trn chiến năm 1974 và vn p ý mun được quay li chiến trường cũ.
Trò chuyn vi BBC qua đin thoi, ông Đ Văn Th, cu h s quan đin t trên khu trc hm HQ-4 Trn Khánh Dư thuc hi quân VNCH, nói ông và các đng đi “rt bun” ngày HQ-4 phi rút lui, đ li Hoàng Sa phía sau.
“Kh lm, làm mt người quân nhân thì đành phi làm theo lnh,” ông nói.
“Tôi vn còn căm hn lm đy. Tôi gi sc kho còn di dào lm, nếu phi ra đi đ tái chiếm li [Hoàng Sa] thì tôi cũng sn sàng ra đi thôi.”

‘Không chu tăng vin’

Khu trc hm HQ-4 Trn Khánh Dư
Ông Th cho biết trong cuc giao tranh ngày 19/1/1974, HQ-4 b hư hng nng, nhiu thu th b thương, và tàu ca ông mt đi thiếu uý Sá và h s Doanh.
Ông nói ông và các đng đi đã rt “bt bình” vì không được tăng vin, đng thi cho rng nếu nhn được tiếp vin, Hoàng Sa có th đã không mt.
“Hi quân VNCH thì bao nhiêu chiến hm, ri c không quân na. Lúc đó c nói s ym tr cho chúng tôi mà không thy gì c.”
Ông Th cũng cho biết đây là tâm lý ca “tt c nhng người tham d cuc chiến”, không ch riêng HQ-4.
“Ti sao phi cơ thì nhiu mà không đi, còn bao nhiêu chiến hm na, như HQ-1 Trn Hưng Đo.”
“HQ-10 đã b hng máy, gp nhiu tr ngi k thut, mà còn không chu thay thế, ri đánh nhau như thế không chu tăng vin. Trong khi đó khu trc hm HQ-1 Trn Hưng Đo, là soái hm, c nm mãi B Tư lnh, làm king sao?”
“Có mt trn ln như vy, gic đến như vy, phi dc sc mà đánh gic ch, sao ch đ có 4 tàu vy?”
“Tôi rt bun và rt thương thiếu tá Ngu Văn Thà, b đ trong hoàn cnh kt quá như vy. Tôi nghĩ đó là li ca B Tư lnh hi quân VNCH.”
Hình chp HQ-4 đâm vào tàu 407 ca Trung Quc ngày 17/1/1974, hai ngày trước khi xy ra trn hi chiến

‘Đp xích lô'

V cu binh cho biết khi tr v đt lin, ông và các đng đi được “đng bào đón tiếp, giúp đ rt nhiu”.
“Cái cuc ni chiến thì không nói làm gì, nhưng đánh nhau vi người nước ngoài thì khác. Dân mình toàn người yêu nước ch đâu phi không, h cho rng điu đó là xng đáng,” ông nói.
Ông Th cho biết sau ngày 30/4/1975, ông đã nghĩ đến chuyn ra đi, nhưng có hai lý do khiến ông li.
“Đúng ra tôi phi đi, nhưng v thì mi sanh con đu lòng. Đó là lý do th nht.”
“Th hai là HQ-4 lúc đó đang sa cha, ch còn v, mà tôi không mun đi trên mt con tàu khác.”
“T ngày nhn chiến hm, 25/12/1971, cho đến ngày cui cùng, tôi cũng ch đơn v này, không chuyn đi đâu c.”
Ông Th hin đang cư trú ti Bc Lân, Bà Đim, Hóc Môn, TP.HCM.
Ông cho biết nhng năm qua ông “ch làm nông nghip đ kiếm sng, sau đó phi đi đp xích lô đ nuôi gia đình” và không nhn được s h tr nào t chính quyn.
“Sau này gii phóng làm đi l, din tích nhà tôi b mt hết mt na, tôi phi bán hết đt đai nông nghip đ sng qua ngày,” ông nói.

''Gic Tàu''

"Hu ngh hu ngh cái gì ch, nhiu khi h phng vn, tôi gi là “gic Tàu”, cũng không đng ý cho tôi nói t đó. Thành th tôi cũng rt bun"
Khi được hi ông nghĩ gì v thái đ ca chính quyn ngày nay đi vi vn đ trên Bin Đông, ông Th nói:
“Ti sao gic đến không đánh mà phi nhn nhc đến ni mt hết 64 người năm 1988. Tôi nghe bun lm.”
“Gic đến thì c đánh, đánh không li cũng đánh, ti sao li đ h t nhiên bn hết 64 người như vy, tôi thy chuyn đó là không được.”
“Hu ngh hu ngh cái gì ch, nhiu khi h phng vn, tôi gi là “gic Tàu”, cũng không đng ý cho tôi nói t đó. Thành th tôi cũng rt bun.“
“Tính ông Hm trưởng [Vũ Hu] San (hm trưởng HQ-4), cũng ging như tôi vy, gp là c đánh thôi, chuyn gì ti s ti, đánh không li cũng đánh.”
“Thuyết phc hay là nói qua nói li hay đèn tín hiu vi nhau, phin lm.”
“Chúng tôi ngang ngược lm, thy là ‘làm’ thôi.”



'Bài hc 40 năm và hành đng hôm nay'

Lý Thái Hùng
Gi cho BBC t California, Hoa Kỳ
̣p nhật: 13:44 GMT - thứ năm, 16 tháng 1, 2014
Tàu Trung Quốc
Mt tàu ca Trung Quc hot đng và tham gia tun tiu ngoài khơi Hoàng Sa
Đánh du 40 năm ngày qun đo Hoàng Sa b Trung Quc đánh chiếm trước s chiến đu hào hùng ca Hi quân Quân Lc Vit Nam Cng Hòa t ngày 17 đến 19/01/1974, người Vit Nam trong và ngoài nước cũng không quên cnh giác trước nhng hành đng xâm ln vô li mang tính leo thang mi đây ca lãnh đo Bc Kinh đ có nhng đi sách phù hp.
Đu năm 2014, chính quyn đo Hi Nam ca Trung Quc loan báo hai quyết đnh phi lý tăng cường quyn hn cnh sát ca h trên Bin Đông, bt buc tàu đánh cá "nước ngoài" phi xin phép khi vào hot đng trong vùng bin mà Bc Kinh t cho là ca h qua đường lưỡi bò chín khúc. Quyết đnh này có hiu lc t ngày 01/01/2014.
Bc Kinh còn ngang ngược cho phép lc lượng tun tra ca h tch thu không nhng tt c hi sn mà ngư dân đánh bt được mà còn vơ vét hết nhng thiết b trên tàu và pht mi ngư dân là 500 ngàn nhân dân t, tương đương vi hơn 80 ngàn M Kim.
"Vic Trung Cng ngày nay xâm phm lãnh th Vit Nam Cng Hòa không nhng ch đe da ch quyn an ninh ca Vit Nam Cng Hòa mà còn là mt him ha đi vi nn hòa bình và n c ca Đông Nam Á và toàn thế gii..."
Tuyên b ca Vit Nam Cng Hòa, 01/1974
Nhng hành đng ngang ngược và phi lý ca Bc Kinh nói trên cho thy là 40 năm qua, k t sau khi xâm chiếm qun đo Hoàng Sa, Trung Quc đã không tha mãn nhng gì h đã và đang cưỡng chiếm mà tiếp tc mun làm bá ch bin Đông.
Nói cách khác, sau 40 năm nhìn li, Trung Quc đã c tình xâm chiếm Hoàng Sa đ làm bàn đp, gây tranh chp khp khu vc, và cui cùng buc các nước phi “xin phép” h qua li trên bin Đông. Vit Nam do đó, cn hc hi gì t quá kh và có hành đng thiết thân, phù hp hin nay.

'Nhn thc 40 năm trước'

Trước hết, vi s kin Trung Quc cưỡng chiếm qun đo Hoàng Sa bn mươi năm v trước t tay ca Vit Nam Cng Hòa, qua các tài liu v quân s Vit Nam, cũng như các tài liu ca Hi quân Quân lc Vit Nam Cng hòa, có th thy ngay lúc cuc xâm lược n ra, chính quyn Vit Nam Cng Hòa đã nhn thy rõ dng tâm lâu dài ca Trung Quc.
Theo đó, chính quyn Sài Gòn nhn thy v xâm chiếm Hoàng Sa ch là bước đu trong ý đ thu tóm bin Đông theo kế hoch được nhà cm quyn Bc Kinh tính toán t trước. Nhưng do bi cnh chính tr phc tp vào lúc đó, chính quyn Sài Gòn đã phi cân nhc gia hai gii pháp: thương tho bng con đường ngoi giao hay quyết chiếnSau nhng liên lc yêu cu lc lượng Trung Quc rút lui không thành công, Vit Nam Cng Hòa đã chn con đường quyết chiến dù lc lượng ca Trung Quc đông gp bi.
Mc dù Hoàng Sa b mt, nhưng ngày 19/01/1974, Vit Nam Cng Hòa đã đ li mt văn kin lch s qua Tuyên B ca B ngoi giao Vit Nam Cng Hòa vào lúc đó.
Xung đột hải chiến Hoàng Sa
Tàu Trung Quc tham gia tn công các đo Hoàng Sa tháng 01/1974
"Vic Trung Cng ngày nay xâm phm lãnh th Vit Nam Cng Hòa không nhng ch đe da ch quyn an ninh ca Vit Nam Cng Hòa mà còn là mt him ha đi vi nn hòa bình và n c ca Đông Nam Á và toàn thế gii..." tuyên b nói.
Và cũng qua ni dung ca Tuyên b, chính quyn Vit Nam Cng Hòa khng đnh hai điu: mt là Vit Nam có ch quyn rõ rt trên qun đo Hoàng Sa và Trung Quc là 'tp đoàn xâm lược'.
Hai là vic Trung Quc đánh chiếm Hoàng Sa đã m đu mt him ha đe da nn hòa bình và s n đnh ca khu vc Đông Nam Á và thế gii.
Rt tiếc là nhng cnh báo ca chính quyn Vit Nam Cng Hòa lúc đó đã không được thế gii quan tâm.
Cuc hi chiến hào hùng cũng đã b chôn vùi k t sau ngày 30/4/1975 và trong thi gian dài không h được nhc đến chính thc dưới chế đ Cng Hòa Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam, ngay c trong nhiu sách giáo khoa ca hc trò ph thông.
Nhiu người tng tham d vào cuc chiến bo v Hoàng Sa còn b tù ci to, nhiu thân nhân ca nhng sĩ quan và binh sĩ hi quân Vit Nam Cng Hòa hy sinh trong trn chiến này đã phi sng dưới chính sách kỳ th như mi nn nhân khác có thân nhân là "ngy quân ngy quyn".
Rt may là Cng đng người Vit ti hi ngoi vn còn tưởng nh đến công ơn ca nhng anh hùng hi quân đã v quc vong thân đ bo v Hoàng Sa.
"Rõ ràng là có s thiếu nht quán trong ni b lãnh đo cng sn VN v các phn ng liên quan đến nhng vn đ lch s đi vi Trung Quc. Khi lãnh đo còn e ngi và mun tránh né đ cp mt s tht ca lch s, thì rt khó thuyết phc người dân v thc tâm bo v đt nước ca gii lãnh đo"
Nhng bui l tưởng nim đã được t chc rt trang nghiêm vào mi dp đu năm sut t 1975 đến nay.
Chính nhng bui l này đã góp phn hun đúc ý chí và tinh thn bo v b cõi, làm bng lên ngn la yêu nước ca người Vit Nam trước làn sóng xâm chiếm ca Trung Quc trên bin Đông ngày nay.

'Chính sách thiếu nht quán'

Đánh du 40 năm tưởng nim trn hi chiến Hoàng Sa năm nay, chính quyn Hà Ni đã có mt s đng thái đáng chú ý.
Th nht là cho phép mt s báo, đài truyn hình đ cp khá chi tiết và liên tc nhiu kỳ v trn hi chiến Hoàng Sa năm 1974. H đã phng vn và gii thiu nhiu h sơ cũ ca Vit Nam Cng Hòa ghi li các chun b và din tiến ca trn hi chiến.
Đây là mt quyết đnh tuy quá tr, nhưng ít ra bây gi nhà cm quyn Cng sn Vit Nam thy rng vic trình bày cho hu thế hiu rõ din tiến ca mt cuc chiến bo v hi đo trước ý đ xâm ln và bành trướng ca Trung Quc đã là điu cn thiết.
Không dám nói lên s tht và không da vào trn hi chiến hào hùng này, s không có cơ s vng chc đ thuyết phc thế gii đng v phía Vit Nam chng li các ý đ ca Trung Quc hin nay.
Hải quân Trung Quốc
Trung Quc đang tăng cường tim lc ca hi quân trên nhiu vùng bin
Th hai là ông Nguyn Tn Dũng, Th tướng chính ph cng sn Vit Nam, đã tuyên b rng s đưa vn đ Hoàng sa và Trường sa vào sách giáo khoa, cũng như t chc ln tưởng nim 40 năm Hoàng sa và 35 năm cuc chiến biên gii phía Bc.
Đây cũng là mt quyết đnh quá tr và dường như mang âm hưởng ca mt s “thăm dò” vì phát biu này sau đó đã b kéo xung khi các trang mng do nhng e ngi “ngoi giao”.
Rõ ràng là có s thiếu nht quán trong ni b lãnh đo Cng sn Vit Nam v các phn ng liên quan đến nhng vn đ lch s đi vi Trung Quc. Khi lãnh đo còn e ngi và mun tránh né đ cp mt s tht ca lch s, thì rt khó thuyết phc người dân v thc tâm bo v đt nước ca gii lãnh đo hin thi trong quan h vi Trung Quc.
Vn đ còn li là nhà cm quyn CSVN không nên và không còn có th tiếp tc hành x kiu na nc, na m hay tiếp tc đóng kch ch khoác áo dân tc như hin nay na v toàn cnh vn đ bin Đông.
Lý do là li hành x na vi này không nhng có hi mà còn gây cn tr cho n lc bo v s toàn vn bin đo, lãnh th ca dân tc.

'Ba vic cn làm '

Nhân tưởng nim 40 năm Hoàng Sa, thiết nghĩ lãnh đo Cng sn Vit Nam cn mnh dn làm ba vic.
Th nht, Chính thc tuyên b hy b công hàm do cu Th tướng Phm Văn Đng ký năm 1958.
Vic hy b Công hàm cùng vi vic qung bá Tuyên Cáo ca Chính Ph Vit Nam Cng Hòa ngày 14 tháng 2 năm 1974, xác đnh “qun đo Hoàng sa và Trường sa là nhng phn bt kh phân lìa ca lãnh th Vit Nam”, s giúp Vit Nam có đ cơ s pháp lý đ kin Bc Kinh ra toà án Liên Hip Quc như Phi Lut Tân đang làm.
"Dù phi mt bao nhiêu năm na cho đến lúc thu hi li ch quyn bin đo đã mt, trn hi chiến Hoàng Sa luôn luôn nhc nh mi thế h Vit Nam rng không th y nhim cho bt c ai lo bo v b cõi, mà mi người đu phi có bn phn và nghĩa v như nhau đ đáp li sông núi"
Nếu v kin xy ra, chc chn là ngư dân Vit Nam không cn phi “xin phép” đánh cá trên vùng bin truyn thng lâu đi ca mình như Trung Quc đang ra lnh.
Th nhì, chính thc vinh danh nhng người chiến sĩ Hi quân Vit Nam Cng Hòa đã hy sinh trong trn hi chiến Hoàng sa, và thiết lp mt ngân qu đ giúp đ cho thân nhân, con cháu ca nhng người đã v quc vong thân.
N lc này còn mang mt ý nghĩa quan trng khác là người dân Vit Nam bt k thế h nào đu phi ghi nh trn hi chiến hào hùng ca dân tc, đc bit là chiến tích này đang gn lin vi công cuc bo v b cõi hin nay trước tai ha xâm lăng t Trung Quc.
Th ba, đ cho người dân t do lp ra nhng nhóm, hi đoàn dưới nhiu hình thc như nghiên cu pháp lý, thu thp tài liu lch s, gây qu, vn đng quc tế.... đ đóng góp vào công cuc bo v bin đo.
Đây là công vic lâu dài, tri qua nhiu thế h nên vic xã hi hóa các n lc bo v bin đo phi đ cho người dân tham gia. Hơn thế na, đây là thi đi ca mng xã hi, vic liên kết các cá nhân có cùng quan tâm và dùng nó như mt sc mnh áp đo đ buc đi phương phi ngưng nhng ý đ xâm phm, tr thành phương tin tranh th rt hòa bình và hiu qu.

'Đáp li sông núi'

Một thuyền của ngư dân Việt Nam tại Biển Đông
Mt thuyn ca ngư dân Vit Nam Bin Đông
Bn mươi năm là khonh thi gian rt ngn trong chiu dài lch s. Nhưng 40 năm ý nghĩa ca trn hi chiến bo v bin đo – dù Vit Nam Cng Hòa không còn na – đã ghi khc vào lòng người Vit Nam mt quyết đnh lch s: quyết chiến bo v t quc dù đi phương mnh hơn mình gp bi.
Dù phi mt bao nhiêu năm na cho đến lúc thu hi li ch quyn bin đo đã mt, trn hi chiến Hoàng Sa luôn luôn nhc nh mi thế h Vit Nam rng không th y nhim cho bt c ai lo bo v b cõi, mà mi người đu phi có bn phn và nghĩa v như nhau đ đáp li sông núi.
S kin mt s nhà dân ch, mt s nhà hot đng mng t chc các bui hi tho v Hoàng Sa, thăm viếng và y lo cho nhng thân nhân các chiến sĩ hi quân đã hy sinh là mt n lc đáng ca ngi.
Chính tinh thn này đã đánh thc mi người cùng nhau nhìn v bin Đông, trước hết là làm sao bo v ngư dân Vit có th t do và an toàn đánh bt hi sn trước lnh phi “xin phép” ngược đi ca Trung Quc tung ra hin nay.
Song song, cn tranh th hu thun ca thế gii và các quc gia láng ging chng li ý đ bá quyn ca Trung Quc trên bin Đông.
Nếu chúng ta cùng tưởng nim 40 Năm Hoàng Sa trong tinh thn đó, anh linh ca 74 người con yêu nước Vit khoác áo Hi quân Quân Lc Vit Nam Cng Hòa s có th mm cười yên gic.

Bài viết th hin văn phong và quan đim riêng ca ông Lý Thái Hùng, Tng thư ký Đng Vit Tân có tr s ti Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List