QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Friday, November 8, 2013

Báo La Croix nhìn lại lịch sử thuyền nhân Việt Nam sau năm 1975


VIỆT NAM - 

Bài đăng : Thứ năm 08 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 08 Tháng Tám 2013




Báo La Croix nhìn li lch s thuyn nhân Vit Nam sau năm 1975


 

Người Việt tại trại tị nạn Pulau Bidong, Malaysia. Trại này có khoảng 36.000 người tị nạn Việt Nam (08/1979).

Người Việt tại trại tị nạn Pulau Bidong, Malaysia. Trại này có khoảng 36.000 người tị nạn Việt Nam (08/1979).

UN Photo/John Isaac


Trong loạt bài mùa hè nói về những con tàu chở di dân đã đánh dấu lịch sử thế giới, báo La Croix hôm nay dẫn độc giả quay trở lại thời kỳ người dân Việt Nam ồ ạt vượt biên sau khi Sài Gòn sụp đổ năm 1975. Tờ báo đặc biệt đề cập đến con tàu huyền thoại mang tên « Đảo ánh sáng ».

Con tàu này đã đưa hàng nghìn người Vit Nam thi by gi vượt biên, chy trn chế đ cng sn. Nh vào con tàu, hàng nghìn thuyn nhân Vit Nam đã làm li cuc đi. Đây là nơi dùng làm bnh vin đ cha bnh cho nhng người vượt biên. Đng thi, con tàu còn chng kiến nhiu giây phút trng đi ca người Vit, như mt s đôi đã nên duyên v chng trên chuyến tàu này.

La Croix nhc li lch s và bi cnh ca vic hàng nghìn người Vit Nam chy trn khi đt nước lúc by gi. Ngày 08/11/1978, người Pháp hay tin chiếc tàu ch hàng Hai Hong ch 2 564 thuyn nhân min Nam Vit Nam, nhưng không có mt đt nước châu Á nào chp nhn đón tiếp. Đây ch là mt trong nhiu con tàu khác. Vào thi kỳ đó, có hàng trăm nghìn thuyn nhân mun ri khi min Nam Vit Nam, lãnh th trước đây được Hoa Kỳ ym tr và sau đó b chế đ cng sn min Bc Vit Nam chiếm vào năm 1975.

Vài ngày sau khi Sài Gòn tht th, vào tháng 5/1975, 3743 người Vit Nam đu tiên đến Hng Kông. Đ cu giúp h, mt s trí thc Paris đã nghĩ đến vic lp ra « chiếc tàu cho người Vit Nam ». Mt s đã tng ng h min Bc trong cuc chiến chng quân M. Trong mt bn tin thi s trên truyn hình, ngh sĩ Yves Montand phát biu : « Người Vit Nam đang chết chìm, nên chúng ta phi giúp h ». T đó, chiếc tàu « Đo ánh sáng » ra đi đ đến bin Đông cu vt người Vit.

Vào tháng 7/1979, mt hi ngh được t chc ti Genève đ bàn v s phn ca nhng người vượt biên Vit Nam. Hi ngh này lp ra mt Hip ước gia Vit Nam, các nước Đông Nam Á cho t nn trong thi gian đu và các nước cho phép đnh cư lâu dài. Indonesia và Philippines thành lp các trung tâm t nn tm thi. Vit Nam ha hn cho phép nhng người vượt biên có t chc. Các nước th ba s tăng tc trong vic tái đnh cư dân Vit Nam lâu dài.

T 07/1979 đến 07/1982, hơn 20 nước như M, Úc, Pháp và Canada đã tái đnh cư 623 800 người Đông Dương t nn. V phía mình, chính quyn Vit Nam cho phép người Vit ra đi nếu h mun. Trong năm 1984, có 30 000 người Vit ra đi theo dng này. Hi ngh này t chc vic gi tàu đến mt s nước không tiếp nhn người t nn đ cu vt h. Trong 5 tháng đu năm 1979, 81 tàu chuyên ch tng cng 4 031 người trên bin, trong đó có con tàu « Đo ánh sáng ». T năm 1975 đến năm 1990, 67 000 người Vit Nam được cu vt trên bin.

Thuyn trưởng con tàu « Đo ánh sáng » nhn xét : « Người Vit Nam tht s làm tôi bt ng. Có nhiu tài năng khác nhau. H rt có t chc, có phm cách và mun thoát ra khi hoàn cnh khó khăn ». Theo báo La Croix thì Hoa Kỳ là đt nước mà người dân Vit Nam mun được đến đnh cư nhiu nht.

Trung Quc : sa ngoi nhim khun, các bà m v mng

Hết các v tai tiếng sa ni đa Trung Quc nhim khun, gi đây li đến các nhãn hiu sa ngoi ti Trung Quc. Báo Le Figaro trong mc kinh tế chú ý tình hình này qua bài viết : « Mt v bê bi sa mi làm lung lay c Trung Quc ».

T báo nhn đnh, hin nay, các bc cha m Trung Quc không còn biết phi tìm đến loi sa nào. Do uy tín ca sa ni đa đã mt t lâu, các bc ph huynh tìm đến các loi sa ngoi, cho dù vi giá đt hơn, nhưng bây gi li đến lượt các hiu sa này gp phi bê bi.

Hôm qua 07/08/2013, tng giám đc hãng sa Fonterra ca New Zealand đã khng đnh mt s sn phm nhim vi khun có th gây chng lit và gây t vong cho tr sơ sinh đã được thu hi khi th trường sa. V bê bi này đã bt đu khiến các bà m lo ngi khi mua sa ngoi. T th hai va ri, tng giám đc hãng sa Fonterra, Theo Spierings đã gii thích và xin li người tiêu dùng Bc Kinh.

Thêm vào đó, Fonterra cùng vi hai hãng sa phương Tây khác còn b pht nng vì đã nâng giá trên th trường. T báo nhn đnh, đây là tun l đen ti ca các công ty sa ngoi. Hãng sa Mead Johnson Nutrition ca M phi tr 33 t đô la.

S trùng hp gia v bê bi ca hãng Fonterra va xy ra cùng lúc vi chiến dch pht các công ty sa đã nâng giá sn phm trên th trường, ch yếu là các hãng ngoi quc làm mt s người nghi ng đây là chiến dch ca Trung Quc nhm làm bi hoi danh tiếng ca các hãng sa ngoi.

Th hai 05/08/2013, t Nhân dân nht báo đã đăng nhiu bài đánh bóng li tên tui các hãng sa ni. Mt giáo sư đi hc phát biu : « Đây không phi là vic thiên v ai c mà là vn đ v sc khe cng đng ».

Theo nhn đnh ca các cư dân mng, cuc khng hong khiến không ai tin vào sa ngoi na, nhưng không có nghĩa là nó vc dy uy tín ca các hãng sa ni Trung Quc. Mt blogger nhn xét : « Fonterra đã nhìn nhn trách nhim ca mình. Nhưng khi mt công ty Trung Quc đng trước mt vn đ cht lượng, thì h luôn tìm cách tránh né và không tha nhn ».

Nht báo đng rò r cht phóng x ti Fukushima

S c rò r cht phóng x ti Fukushima, Nht Bn tiếp tc được báo chí Pháp hôm nay quan tâm. Báo Le Monde thông báo : « 300 tn nước nhim cht phóng x chy ra bin hàng ngày». T báo nhn đnh : « thái đ chi b và che đy ca tp đoàn Tepco ch làm cho dân chúng thêm lo ngi ». Báo Le Figaro cũng đăng bài : « Nht báo đng rò r cht phóng x ti Fukushima ».

Báo Libération thì dành hai trang ln nói v đ tài này qua bài viết : « Fukushima li tr thành đ tài trung tâm ». Th tướng Nht Shinzo Abe cho biết : « Thay vì da vào tp đoàn Tepco, chính ph s thc hin các bin pháp ». Ông còn nói thêm là mun đm bo rng « tp đoàn đin lc Tepco qun lý mt cách phù hp vic ty ra trung tâm ht nhân ». Công vic này có l s phi kéo dài hơn 40 năm và tn hết 11 t đô la. S tin dành cho vic này vn chưa được công b, nhưng nó s có tác đng đến ngân sách năm 2014.

Paul J.Scalise, nhà kinh tế hc và chuyên gia năng lượng ti đi hc Tokyo phân tích : « Ngay sau khi xy ra s c Fukushima, Tepco đã nhn được khon vay 200 t yên (15,5 t euro) t 4 ngân hàng ln nht Nht Bn. Tuy nhiên, s tin đó không đ, vì Tepco còn phi chi tiêu cho vic nhp khu du ha và bi thường cho nn nhân ca tai nn. Đ có được s tin này, ch có th tăng giá đin, mà hin ti giá đin ti Nht đã thuc loi cao nht thế gii ». T báo đt câu hi : ti sao li không nh thế gii tr giúp ? Câu tr li là Nht xem đây là vn đ danh d ca đt nước, theo như phân tích ca Alieen Mioko Smith, giám đc t chc chng ht nhân GreenAction.

M-Nga : hơi hướng chiến tranh lnh

Vic Nga cp giy t nn cho cu nhân viên tư vn M Snowden gây nhiu sóng gió cho mi quan h M-Nga vn đã không êm thm. Ngày hôm nay, báo chí đng lot quan tâm đến vic tng thng M Obama hy chuyến công du đến Nga gp tng thng Putin trước thm hi ngh G20 s din ra ti St-Pétersbourg đu tháng 9.

Nguyên nhân, theo báo Le Figaro, là thiếu « tiến trin » trong mi quan h song phương gia hai nước. Đc bit là quyết đnh ca Nga cho phép Snowden t nn làm cho Washington thnh n. T báo dùng t « tht vng » đ ch thái đ ca Nga. Trên trang nht báo Le Figaro chy dòng ta : « Tc gin, tng thng Obama hy cuc gp tng thng Putin ».

Báo L’Humanité cũng quan tâm đến s kin này qua bài viết : « Snowden : Obama di Putin ». Báo La Croix thì nhn đnh : vic tng thng Obama hy cuc gp tng thng Putin ging như mt cái tát mnh vào ch nhân đin Kremlin. Gia hai nước, căng thng đã dâng cao trên mi h sơ. Hơn na, nhng mi bt hòa gn đây nht gia hai nước là trên lĩnh vc kinh tế. Washington cáo buc Matxcơva đã không tôn trng các cam kết t khi gia nhp T chc Thương mi Thế gii (WTO).

Nhưng t báo nhn mnh rng các căng thng v t do nhân quyn mi là con sóng ln nht trong mi quan h song phương. Gn đây nht là v kết án nhà đi lp Navalny và lut cm tuyên truyn đng tính vi tr v thành niên. Quc hi M lo ngi v hu qu ca đo lut này ti thế vn hi mùa đông vào tháng 2/2014. Mt s vn đng viên hay c đng viên có th b bt gi nếu h vô tình đ cp đến ch đ đng tính mt cách quá thng thn. Báo Libération thì nhn đnh thy hơi hướng ca mt cuc chiến tranh lnh gia Obama và Putin.

Cháy rng ti khu vc Đa Trung Hi tăng

Trong h sơ môi trường, báo le Monde hôm nay quan tâm đến khí hu và điu kin sinh sng đang gây nên nhng nguy cơ cháy rng ti khu vc Đa Trung Hi. Theo t báo, ti vùng Valence, thuc Tây Ban Nha, trong vòng 40 năm qua, các v cháy rng đã tăng gp đôi và din tích rng b cháy đen tăng gp 8 ln.

Báo Le Monde cho biết mi mùa hè, rng Đa Trung Hi b cháy nghiêm trng. Trong 5 quc gia châu Âu b thit hi, nng nht là B Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Ý và Hy Lp, trung bình 500 000 hecta b ngn la thiêu ri hàng năm. V phía Pháp, do được ưu đãi có mưa nhiu v mùa xuân, nên tương đi ít b cháy đu năm này, vi chưa đy 700 hecta b cháy trong s 424 v.

Báo Le Monde nhn đnh trong các thp niên ti, nn cháy rng còn gia tăng hơn na. Có hai nguyên nhân. Th nht là do khí hu trái đt nóng lên, biu hin là nng hn kéo dài. Th hai là mt đ thành th cao. Người dân b nông thôn lên thành th. Đt đai canh tác thu hp, đt b b hoang và sau đó thành rng. Tóm li, cháy rng gia tăng là do các nguyên nhân thay đi khí hu, xã hi và kinh tế. Đây là kết qu ca công trình nghiên cu châu Âu (FUME) s được công b vào cui tháng 11.

Kinh tế Pháp b thit hi do thiên tai gây nên

Báo kinh tế Les Echos hôm nay cũng đc bit quan tâm đến thm ha thiên nhiên gây thit hi cho nn kinh tế Pháp qua bài viết : « Các cơn giông đánh lên kinh tế ca nhiu tnh thành ». Theo t báo, sm sét, giông gió, mưa đá đã hy hoi hàng nghìn hecta đt trng trt t 15 ngày nay. Phía Tây Nam ca Pháp, hàng nghìn h gia đình không có đin đ xài.


 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List