QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Tuesday, January 28, 2014

BA THẾ LỰC, MỘT NỖI OAN TÌNH, ÔNG NGÔ ĐÌNH CẨN BỊ XỬ BẮN

From: Van-Nghe

BA TH LC, MT NI OAN TÌNH, 
ÔNG NGÔ ĐÌNH CN B X BN

Liên Thành

Trích từ cuốn THÍCH TRÍ QUANG, THẦN TƯỢNG HAY TỘI ĐỒ DÂN TỘC sắp xuất bản.



Ông Ngô Đình Cẩn (1912 - 9/5/1964)

Ông Ngô Đình Cn là con áp út trong đi gia tc Ngô Đình. Đc thân vi hơn na cuc đi sng âm thm lo chăm sóc m già, ông còn lo t chc cơ s kết np nhng người có lòng vi đt nước đ h tr cho các anh hot đng cách mng chng thc dân Pháp và chng cng sn. Tuy ít hc, nhưng ông li hết sc thông minh và là mt người rt có năng khiếu v tình báo và chiến tranh du kích. Khi Chí sĩ Ngô Đình Dim v nước chp chánh thì tình hình chính tr ti min Trung rt khó khăn. Dân tình thì ly tán, đng phái quc gia thì chia r, và vit cng thì tha lúc tranh ti tranh sáng hot đng mnh m. Trong cơn nguy biến đó, ông Ngô Đình Cn đã tn sc giúp đ cho Th Tướng Ngô Đình Dim tái lp li nim tin ca đng bào min Trung, đc bit là Huế. Đng Đi Vit Cách Mng ca ông Hà Thúc Ký thiết lp chiến khu Ba Lòng Vùng Qung Tr chng li chính ph. Sau khi dit được chiến khu Ba Lòng mt s lãnh t Đi Vit b bt. Đin hình là ông Tnh Trưởng Tnh Qung Tr Trn Đin phi ra tòa và b kết án 7 năm tù giam. Vy mà ông Ngô Đình Cn đã vn đng vi chính ph gim án cho ông không tù ngày nào. Sau đó ông Ngô Đình Cn dùng tình thân xóa b li lm, bng cách m trường trung hc tư ly tên là Trường Trung Hc Bình Minh ti Qun III th xã Huế và giao cho ông Trn Đin làm Giám Hc.

M
t s ln khó khăn gia chính quyn, đng phái, và tôn giáo ti Huế và các tnh min trung đu đã được ông Ngô Đình Cn dàn xếp dùm chánh ph. Vì l đó mà mt văn phòng ra đi ti Huế gi là Văn Phòng C Vn Min Trung và người ta gi ông là Ông C Vn Min Trung.

Ưu đim ca ông Ngô Đình Cn mà ít người biết đến là lòng yêu nước, tinh thn chng cng sn, và kh năng tình báo. Kh năng tình báo thiên phú ca ông được biu hin c th qua thành qu mà Đoàn Công Tác Đc Bit (DCTĐB) Min Trung do ông thành lp, và giao cho ông Dương Văn Hiếu ch huy, đt được. Đim li thành qu ca tt c các cơ quan tình báo VNCH thì DCTĐB Min Trung là mt trong nhng cơ quan tình báo hu hiu nht. C th, DCTĐB Min Trung đã làm cho Cm Tình Báo Chiến Lược ca Cng Sn Hà Ni xc bc xang bang, d sng d chết vi 95% cơ s đã b tn dit, và mt s phi di tn ngược ra Bc vì không còn đt sng.

Đáng chú ý là 80% đi
p viên ca bn chúng b đoàn Công Tác Min Trung bt gi. Trong đó có Thiếu Tướng tình báo vit cng Mười Hương là y Viên D Khuyết BCT/TƯĐ và ch huy màng lưới Tình Báo Gián Đip Vit-Miên-Lào, Đi Tá tình báo vit cng Lê Câu, và hng trăm tên tình báo chiến lược và phái khin tình báo khác. Ông Ngô Đình Cn cũng là mt chuyên viên lão luyn v chng du kích cng sn.

Có th
nói chưa có mt nhà giam tù nhân nào l lùng như nhà giam các tù nhân cng sn ca DCTĐB đt ti Huế. Nhà giam không có lính gác và m ca. Tù nhân sinh hot và ăn ng t nhiên tùy thích. H không b ràng buc mt gi gic k lut nào c. Nơi đây không có thm vn mà ch có đi thoi và hi tho. Nên mt s tù nhân đã nhn được rõ ràng đâu là chính nghĩa quc gia và được b nhim làm vic cho chính ph VNCH.

Cán b
b bt và hi chánh đu tiên, hp tác vi DCTĐB khai báo và ch dn nhiu cơ s t Huế đến Đà Nng là Nguyn Đình Chơn, Thành y viên Thành y Huế. Ri t đó ln ra các tnh Min Trung, vào Sài gòn và c Min Nam. Chơn được tr cp bc Thiếu Tá. Trưởng Ty Cnh Sát ĐB Gia Đnh đến 1-11-63. Mt ví d đin hình na là tù nhân Lê Đình Khôi thuc T Quân Báo ca Cc Quân Báo Hà Ni. Ông Lê Đình Khôi, b bt và sau mt thi gian tri tù ny, đã được b nhim làm Trưởng Phòng Cnh Sát Đc Bit thuc Nha Cnh Sát Quc Gia Vùng I. Cũng như mt cán b khác thuc Phái Khin Tình Báo ca Cc Tình Báo Hà Ni, b bt và sau thi gian tri tù ny, cũng đã được b nhim đi làm Hun Luyn Viên trường Tình Báo Cnh Sát Quc Gia ca B Ch Huy Cnh Sát Quc Gia Vùng I. [Tôi không nêu tên vì không rõ ông ta có còn Vit Nam hay không.] Tt c nhng vic ny đu do chương trình và kế hoch ca ông Ngô Đình Cn và, l lùng thay, kế hoch ny li có kết qu tt. Đây cũng là mt hình thc quc sách Chiêu Hi cán binh cng sn v vi Chính Nghĩa Quc Gia ca Chính Ph Đ II Vit Nam Cng Hòa.

T
i Tha Thiên ông Ngô Đình Cn đã t chc Đoàn Nhân Dân Võ Trang và giao cho ông Hoàng Trng Bá ch huy đ hot đng ti nông thôn trong công tác dân vn giúp đ dân chúng. Đng thi đây cũng là lc lượng ngăn chn các hot đng khng b hoc xâm nhp ca cng sn vào dân chúng và xóm làng nông thôn. Chương trình Bình Đnh Nông Thôn, do Hoa Kỳ và chính Ph Đ II Vit Nam Cng Hòa thành lp, có cách thc hot đng cũng rp khuôn theo cách thc ca Đoàn Nhân Dân Võ Trang ca Ngô Đình Cn và Hoàng Trng Bá.

Ngoài ra cũng c
n phi nói đến vai trò ca ông Ngô Đình Cn trong vn đ chiêu hi Thích Trí Quang v vi chính quyn Vit Nam Cng Hòa. Đ cm hóa Thích Trí Quang, ông Ngô Đình Cn đã can thip vi cơ quan an ninh đ Trí Quang khi b bt trong v Phong Trào Hòa Bình ca cng sn ti Huế mà Thích Trí Quang là mt thành phn quan trng ca phong trào ny. Ngoài ra ông Ngô Đình Cn cũng giúp đ tài chánh cho Hi Pht Giáo ti Huế đ trùng tu li chùa T đàm cũng như các ngôi chùa khác.

T
t c nhng công vic trên mà ông Ngô Đình Cn đã làm hoàn toàn có tính cách t nguyn, không chc v gì do chính ph b nhim và không lãnh lương tin ca chính ph. Tt c ch phát xut t lòng yêu nước, chng cng sn, và ph giúp cho Tng Thng trong mt s công vic.

ÔNG NGÔ ĐÌNH C
N T NN CHÍNH TR TÒA LÃNH S HOA KỲ TI HU B ĐI S CABOT LODGE GII GIAO CHO "HI ĐNG QUÂN NHÂN CÁCH MNG”.


Trong khi t
i Sài Gòn Thích Trí Quang được chính ph Hoa Kỳ che ch qua vic Đi S Hoa Kỳ Cabot Lodge ti Sài Gòn cha chp y và viên thông ngôn ca y là Thích Nht Thin t nn chính tr ti Tòa Đi S Hoa Kỳ t đêm 20/8/1963 đến ngày 4/11/1963 thì tr v chùa Xá Li, thì ti Huế ông Ngô Đình Cn, người em th hai ca Tng Thng Ngô Đình Dim đã b ông Cabot Lodge giao tr cho “Hi Đng Quân Nhân Cách Mng”.



Thích Trí Quang, 44 tuổi, tị nạn
trong Tòa Đại Sứ Mỹ tại Sài Gòn.
- Ảnh do AP chụp 2/9/1963.




Ngày 4/11 Thích Trí Quang (trái) lần đầu tiên
bước ra khỏi Tòa Đại Sứ Mỹ tại Sài Gòn
kể từ khi chạy vào đây tị nạn chính trị.

Ni v xy ra như sau: Vào sáng ngày 2 tháng 11 năm 1963 sau khi nhn được tin Tng Thng và ông c vn Ngô Đình Nhu đã b sát hi, ông Ngô Đình Cn bí mt ri khi tư dinh trên đường Nguyn Trường T thuc qun Hương Thy, gn nhà th Ph Cam. Ông xung trú n ti Dòng Chúa Cu Thế ti đường Nguyn Hu thuc Qun 3 Th xã Huế. Nhà dòng đã sp xếp cho ông mt căn phòng nh kín đáo trên lu 2 đ trú n.

Vào sáng ngày 3/11/1963 T
ướng Đ Cao Trí, Tư Lnh Quân Đoàn I, t Đà Nng bay ra Huế liên lc vi Đi Úy Nguyn Văn Minh và nh Đi Úy Minh nhn vi ông Ngô Đình Cn rng: Thế nào cũng lc soát tư tht ti Ph Cam. Có tài sn thì giao cho Thiếu Tướng gi sau này tình hình yên n s tr li. Đng lo lng gì c. Thiếu Tướng s bo đm sinh mng cho.


Bi
ết được ông Ngô Đình Cn đang n trn ti Dòng Chúa Cu Thế, Helble Tng Lãnh S Hoa Kỳ ti Huế lin đ ngh ông Cn vào t nn ti Tòa Lãnh S M cho an toàn. Ông Ngô Đình Cn đã được ông Helble Lãnh S Hoa Kỳ ti Huế chp nhn cho vào trn ti Tòa Lãnh S Huế vi tư cách là t nn chính tr. Ông Cn xin cho m đi theo nhưng Tòa Tng Lãnh S t chi. Trong khi đó thì Cabot Lodge li buc Tòa Lãnh S ti Huế phi báo cáo rng đã có hng ngàn đng bào bao vây tư gia ca ông Cn ti Làng Ph Cam và phi phao vu ông Cn có cha vũ khí và tài liu Vit Cng trong nhà ông ta. Tht ra chng có gì c mà là chuyn ba đt ca ông Đi s Hoa Kỳ Cabot Lodge mà thôi. Tuy nhiên nhn được tin trên, Ngoi Trưởng Dean Rusk gi mt công đin vi ni dung: "Nếu ông Cn yêu cu được trú n, trong tình trng sinh mng b nguy him, tiếp xúc vi Tướng Trí, yêu cu bo v thích nghi và đưa ông ta đi”.

Ngày 5 tháng 11 năm 1963 ông Ngô Đình C
n ri Dòng Chúa Cu Thế đến Tòa Tng Lãnh S Hoa Kỳ ti s 4 đường Đng Đa thuc Qun 3 Th xã Huế. Tng Lãnh S Hoa Kỳ Helble nói vi ông Cn rng ông s được đi t nn ti Hng Kông.

Sau đó ông Ngô Đình C
n ri Huế vào Saigon bng phi cơ ca Hoa Kỳ cùng vi nhng người đi theo như sau: Phó Lãnh S Hoa Kỳ ông Mullen, 1 trung tá và 2 nhân viên an ninh M. Máy bay đến phi trường Tân Sơn Nht thay vì đi chuyn máy bay, bay đi Hng Kông như đã ha thì phái đoàn M li giao ông Cn cho “Hi Đng Quân Nhân Cách Mng” tng giam ông ta vào Khám Chí Hòa ch ngày m phiên tòa. Như vy, chính Tòa Đi S Hoa Kỳ và Tòa Lãnh S Hoa Kỳ ti Huế đã âm mưu bán đng ông Ngô Đình Cn giao cho “Hi Đng Tướng Lãnh VNCH".

HOA KỲ, NHÓM T
ƯỚNG PHN LON, THÍCH TRÍ QUANG - BA TH LC X T HÌNH ÔNG NGÔ ĐÌNH CN

1)- Th
ế lc th 1
Đó là Hoa Kỳ mà đ
i din là Đi s Cabot Lodge nghĩ rng ông Ngô Đình Cn có kh năng t chc mt cuc phn đo chánh. Vì vy nếu chp nhn đ cho ông Ngô Đình Cn ri khi Vit Nam đi t nn chính tr ti mt quc gia nào đó s là mt hành đng “Th cp v rng”.

2)- Th
ế lc th 2
Đó là nhóm T
ướng Phn Lon mà hu như tt c h đu s mt cuc phn đo chánh. Vì thế h dt khoát “Nh c phi nh tn gc”. Nên khi Đi s Hoa Kỳ Cabot Lodge trao k t nn chính tr ca tòa Tng Lãnh S Hoa Kỳ ti Huế cho nhóm Tướng Phn Lon, thì Lon Tướng Trn Văn Đôn chng cn úp m mà tuyên b thng thng rng: “Ông Ngô Đình Cn phi b giam và b xét x”.

Đám t
ướng phn lon vn tưởng rng ông Ngô Đình Cn hin đang gi mt gia tài ít nht vài trăm triu M kim, nên ngay t gi đu khi ông Ngô Đình Cn trn trong Dòng Chúa Cu Thế ti đường Nguyn Hu, thuc Qun III Th xã Huế, thì chính Lon Tướng Đ Cao Trí đã nhn gi vi ông Cn rng ông Trí s bo v cho ông Cn và có tin bc tài sn bao nhiêu thì giao cho ông ta gi cho không sao c. Sau ny tình hình yên n ông s tr li. Trong nhng ln hi cung ông Ngô Đình Cn ti khám Chí Hòa, thm vn viên theo lnh các lon tướng đu tra hi rt k v tin bc và tài sn mà ông Ngô Đình Cn ct gi. Ông Ngô Đình Cn đã khai vi thm vn viên rt rõ ràng: “Gia tài ch có ngôi nhà t đường ti làng Ph Cam do cha m đ li cho my anh em ca ông, và ngoài ra có ngôi nhà tranh nh ca Thun An mà thôi”.

3)- Th
ế lc th 3
Đó là th
ế lc ca tên Vit Cng Thích Trí Quang thuc cơ quan tình báo chiến lược cng sn Hà Ni và nhóm Pht Giáo Vit Nam Thng Nht. Tên Vit Cng đi ma đu Thích Trí Quang nm vùng trong Pht Giáo ny đã dùng thế lc ca Pht giáo n Quang và qun chúng Pht t đt điu kin vi đám lon tướng, chng hn vi Nguyn Khánh rng: Nếu mun được s h tr ca y tc là ca Pht Giáo thì phi thng tay vi Ngô Đình Cn, vi "đám Cn Lao", và vi "t chc mt v Nhu Dim" tc là Đoàn Công Tác Đc Bit Min Trung Dương Văn Hiếu, T chc Mt V Trn Kim Tuyến, Phan Quang Đông, và Lê Văn Dư.

Do s
hãi thế lc ca Trí Quang có th làm lung lay đến đa v, mt chc và mt quyn li cá nhân, đám lon tướng đu lãnh như Khánh, Đôn, và Minh đã phi cúi đu vâng lnh ca Trí Quang. Thế nhưng h đâu biết rng nhng đòi hi ca Trí Quang chính là nhng nhu cu và ch th ca Tng Cc Tình Báo Bc Vit (Hà Ni). Thích Trí Quang có nhim v phi thi hành nhm mc đích đánh sp và vô hiu hóa các cơ quan tình báo bc nht ca Vit Nam Cng Hòa. Thi gian ông Ngô Đình Cn b giam gi ti Khám Chí Hòa, Tướng Nguyn Khánh nói rng ông ta b áp lc nên ra lnh ông B Trưởng Tư Pháp Nguyn Văn Mu phi nghiên cu cách nào đ có th xét x và tuyên án t hình ông Ngô Đình Cn và nhng người ch huy cùng nhng nhân viên ca các t chc tình báo Vit Nam Cng Hoa như: Ông Phan Quang Đông, Bác sĩ Trn Kim Tuyến, và Trưởng Ty Công an Tha Thiên Huế Lê Văn Dư.




Ông Cố Vấn Ngô Đình Cẩn, 53 tuổi, bị bệnh rất nặng đang được đưa ra phiên tòa ngày
17/4/1964 và bị tòa án tại Sài Gòn tuyên xử tử hình vào ngày 24/4/1964. - Ảnh AP

Ông B Trưởng Tư Pháp Nguyn Văn Mu thy nếu áp dng b Hoàng Vit Hình Lut thì không th tuyên án t hình nhng ti danh vu vơ như chu trách nhim vì thuc cp bt người trái phép, hay đ thương v.v… được. Bi bng mi cách phi t hình ông Ngô Đình Cn cho danh chánh ngôn thun và hp pháp, nên Tướng Khánh ch còn mt la chn duy nht là ch th ông B Trưởng Tư Pháp Nguyn Văn Mu lp ra mt b lut mi, gi là Sc Lut s 4/64 ban hành ngày 28/2/1964. Sc Lut s 4/64 này thiết lp Tòa Án Cách Mng đ quy mt s hành đng ca các nhân vt cng tác đc lc cho chế đ Tng Thng Dim vào các ti c sát, lũng đon kinh tế quc gia v.v… và Sc lut này còn được quy đnh có hiu lc hi t. Trên căn bn thì hình lut ch áp dng cho nhng hành vi trng ti xy ra sau ngày ban hành lut đó mà thôi, vì vy vic hi t là không đúng và hoàn toàn sai nguyên tc. Vào ngày 24/4/1964 ông Ngô Đình Cn đã b tòa án tuyên x t hình mt cách vô lut pháp.

Đ
đt mc đích giết người mt cách hp pháp, vic đu tiên ca Tướng Khánh là đưa mt tay đàn em làm B Trưởng Tư Pháp nhm d b sai khiến. B Trưởng Tư Pháp trong chính ph ca Tướng Khánh là Đi Tá Nguyn Văn Mu, nguyên Giám Đc Nha Quân Pháp. Theo Thm Phán Nguyn Cn (tc L Giang), ti Vit Nam, B Trưởng Tư Pháp được chn trong các Thm Phán cao cp hay các lut sư lão thành vì lý do: Th nht, người gi chc v ny phi được mi người kính n, nht là gii lut gia. Th hai, người đó phi am tường lut pháp và ngành tư pháp.

Đ
ng này Đi Tá Nguyn Văn Mu ch chuyên v quân pháp nên không nm vng tình trng lut pháp rt phc tp ca lut pháp Vit Nam. Tướng Khánh chn Đi Tá Nguyn Văn Mu, như trên đã nói, không ngoài mc đích ch đ sai khiến ông này thi hành lnh ca Tướng Khánh mà thôi.

Ông B
Trưởng Tư Pháp Nguyn Văn Mu đã c mt s lut gia son tho và đưa ra d tho lut v mt s ti phm mà theo h ông Ngô Đình Cn và "dư đng Cn Lao" đã vi phm và n đnh nhng ti ny vào ti b t hình. Đây là vic làm hoàn toàn trái vi nguyên tc bt hi t ca hình lut, tc hình lut không áp dng cho nhng trường hp xy ra trước ngày lut ban hành. Mi quc gia trên thế gii và ngay c Hoàng Vit Hình Lut cũng đã công nhn và áp dng nguyên tc căn bn ca hình lut ny, và nguyên tc ny cũng đã được ghi vào bn Tuyên Ngôn Quc Tế Nhân Quyn và Công Ước Quc Tế v Quyn Dân S và Chính Tr.

Đi
u 11, đon 2, ca bn Tuyên Ngôn Quc Tế Nhân Quyn ghi rng: “Không ai có th b kết án v mt ti hình s do nhng điu mình đã làm hay không làm, nếu nhng điu y không cu thành ti hình s chiếu theo lut pháp quc gia hay lut pháp quc tế hin hành, mà cũng không b tuyên pht mt hình pht nng hơn hình pht được áp dng trong thi gian Phm Pháp.”

Đi
u 15 ca Công Ước Quc Tế v Quyn Dân S và Chính Tr quy đnh: “Không ai có th b kết án v mt ti hình s do nhng điu mình đã làm hay không làm nếu nhng điu y không cu thành ti hình s chiếu theo lut pháp quc gia hay quc tế áp dng trong thi gian khi ti phm xy ra. Cũng không th b tuyên mt hình pht nng hơn hình pht được áp dng trong thi gian s phm pháp xy ra. Tuy nhiên, người vi phm được hưởng s khoan hng hơn nếu lut mi ban hành sau ngày phm pháp n đnh hình pht nh hơn.”

Nh
ư đã biết, d tho Sc Lut s 4/64 thiết lp Tòa Án Cách Mng nhm mc đích x t hình ông Ngô Đình Cn, ông Phan Quang Đông, và Thiếu tá Đng Sĩ. Cho nên mc dù d tho Sc Lut s 4/64 có rt nhiu tranh cãi, Tướng Nguyn Khánh vn bt chp nhng sai trái và nhng nguyên tc căn bn ca hình lut. Ngày 28/2/1964 Tướng Khánh đã ký ban hành Sc Lut 4/64.

Xin hãy xét qua m
t s điu lut trong Sc Lut 4/64: Điu 1 quy đnh: “Nay thiết lp mt Tòa Án Cách Mng có thm quyn xét x trên toàn quc nhng ti ác gây ra trong thi gian t 26 tháng Mười năm 1955 đến 1 tháng Mười Mt năm 1963 bi nhng bn mt v, đi kinh tài, viên chc chính quyn cao cp cùng nhân vt quan trng dưới thi Ngô Đình Dim.”

Đi
u 2 quy đnh: “Tòa Án Cách Mng s m phiên x đu tiên trong tháng 3 năm 1964 và hot đng trong thi gian 3 tháng.”

Đi
u 3 quy đnh: 12 ti s b truy t trước tòa án Cách mng:

1)- Gian nhân hi
p đng.
2)- C
sát vi trường hp gia trng.
3)- Gi
ết người bng thuc đc.
4)- Tra t
n và phm trng ti.
5)- C
ý đã thương vi mi trường hp gia trng.
6)- Hi
ếp dâm vi mi trường hp gia trng.
7)- B
t giam trái phép.
8)- C
ướp vi trường hp gia trng.
9)- Sách th
tin tài.
10)- Đ
t hy s b, chng thư, chng khoáng, thương phiếu
11)- H
i l và hi ni quyn thế.
12)- Lũng đo
n kinh tế quc gia.

Đi
u 4 đnh nghĩa li các yếu t phm ti, phn ln khác vi đnh nghĩa ca các điu lut đã áp dng trước đó.
1)- Gian dâm hi
p đng: Nhng t chc khng b bí mt hay công khai.
2)- Đ
u đc giết người: Ti bt giam người trong hm có hơi đc, hay có cht đc , hay thiếu không khí, đ gây thit mng.
3)- M
ưu sát: Ti giết người v đi lp v chính tr, vic tra tn cho đến chết.
4)- B
t giam trái phép: Vic lưu đày mt người mà không có án tòa và ngoi tr trường hp d liu bi D 6 ngày 11/1/1956.
5)- C
ướp: Các vic tch thu bt hp pháp.
6)- Lũng đo
n kinh tế quc gia: Vic mang đi hay cho mang ra khi x, bt c bng cách nào, các giá khoán đng sn, giy bc Vit Nam, vàng, bc, ngoi t, trái khoán và bng khoán. T chc kinh tài bt hp pháp.

Đi
u 5: Cm Tòa Án Cách Mng không được quyn gim khinh, cũng như không có quyn pht án treo.

Đi
u 15: Quy đnh rng Tòa Án Cách Mng tuyên án lin sau phiên hp ngh án, không đình hoãn. Nhng án khuyết tch coi như đương tch.

Đi
u 16: Cm các b cáo không được kháng cáo hoc thương t.

Nh
ng quy đnh các điu khon trên hoàn toàn trái vi nguyên tc bt hi t ca hình lut và, như vy, cho ta thy rõ mt s tht thâm đc ca Tướng Nguyn Khánh, Cabot Lodge, và tên Vit Cng Thích Trí Quang trong quyết tâm phi giết cho bng được ông Ngô Đình Cn và mt s người liên liên h, và gii chc ca Đ I Vit Nam Cng Hòa.

T
ướng Nguyn Khánh sau ngày 28/2/1964 cũng đã ký mt Sc Lnh S 120-PT đ c các tay chân b h ca ông ta vào thành phn ngi x án đ thi hành các ch th và quyết dnh ca ông ta. Đó là:
Chánh Th
m: Ông Lê Văn Thu.
Ph
Thm gm có:
Đ
i Tá Trn Văn Chương
Đ
i Tá Nguyn Văn Chuân
Đ
i Tá Đng Văn Quang
Trung Tá D
ương Hiếu Nghĩa

Ph
Thm nhân dân gm có:
Nguy
n Văn Phước
Nguy
n Văn Yến
Nguy
n Văn Su
Bùi Văn Nhu
Ch
ưởng Lý Nguyn Văn Đc
L
c S Nguyn Văn Tâm

Lu
t Sư bào cha cho ông C Vn Ngô Đình Cn là Lut Sư Võ Văn Quan.




Luật Sư Võ Văn Quan thăm ông Cố Vấn Ngô Đình Cẩn và Linh Mục đang làm lễ trước
giờ bị xử tử ngày 9/5/1964

Chiu ngày 9/5/1964 trong tình trng đang mang bnh trm trng, tiu đường và cao máu, không ngi dy được, ông Ngô Đình Cn được đ nm trên băng ca vi 6 người khiêng t phòng giam ca khám Chí Hòa ra mt bãi đt trng trong khuôn viên ca khám giam. Mt Linh Mc đến bên ông Ngô Đình Cn làm phép xc du, sau đó ông b trói vào cây ct. Khi được hi nguyn vng cui cùng ca ông, ông yêu cu đng bt mt khi bn ông nhưng yêu cu không được chp thun.

Và l
i nói cui cùng ca ông Ngô Đình Cn mà giám th tri giam, và mt s người quanh v x bn nghe được: "Xin Chúa tha th cho k giết mình”, ri ông b bn bi mt tiu đi hành quyết.



Ảnh ông Cố Vấn Ngô Đình Cẩn trong
quốc phục áo dài đen quần trắng sau khi
bị xử bắn ngày 9/5/1964

Có l ông Ngô Đình Cn đã tha th cho tiu đi hành quyết và tha th cho th phm chính là Nguyn Khánh, Cabot Lodge, Đ Cao Trí, Nguyn Văn Mu và nguyên mt băng đng sư phn lon như Thích Trí Quang, Thích Thin Minh, Thích Thin Siêu, Thích Đôn Hu, Thích Tâm Châu, Thích H Giác, Thích Huyn Quang, Thích Qung Đ, Thích Chánh Lc, Thích Giác Đc,... đã ba ra nhng "ti ác mt v Nhu Dim đàn áp Pht Giáo" cho ông. Nhưng lch s không th tha th cho nhng tên đao ph th vô lương tri vô đo đc này và mt th phm na là cng sn Hà Ni. Đây là th phm điu khin git dây cho Phong Trào Pht Giáo Tranh Đu qua Thích Trí Quang, giết cho sch dòng h Tng Thng Ngô Đình Dim và phá cho tan tành đt nước.

Đã năm m
ươi năm trôi qua, người mt thì đã mt, nhưng ni oan khiên vn còn đó. Xin mt nén hương cúi đu trước vong linh người ái quc Ngô Đình Cn đã V Quc Vong Thân.


(Trích t
cun THÍCH TRÍ QUANG THN TƯỢNG HAY TI Đ DÂN TC sp xut bn.)

Orange County, ngày 24 tháng 10 năm 2013

Liên Thành
626-257-1057

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List