QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Tuesday, January 28, 2014

Tết và mùa cúng cô hồn ở Huế


Tết và mùa cúng cô hn Huế

Nhóm phóng viên tường trình t VN
2014-01-27
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
01272014-cohon-ttvn.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
034_32650520-305.jpg
Nhng bát nhang trước sân mt ngôi chùa Huế
AFP photo

Mùa Tết v, vi cư dân  thành ph Huế, bao gi cũng là mt mùa âm âm cô hn, bàng bc dòng lch s. Chiến cuc Mu Thân 1968 ti nơi này đã đ li hàng ngàn ni tang tóc mà cho dù có c trăm năm sau, nhng ngôi miếu nh trước nhà dân, nhng ngôi miếu xóm, miếu phường vn khc du nhng cái chết oan khiên. Tết v, người dân Huế nhn nhp đón Tết, nhưng đâu đó, gia lòng thành ph, vn có nhiu người nng lòng vi nhiu cái chết năm Mu Thân, h đã dùng phn ln quĩ thi gian ca mình đ phc v nhng vic âm linh.

Nhng gic mơ nhum máu

Bà Nguyn Th Viên, mt cư dân sng gn Cn Hến – Đp Đá k vi chúng tôi rng trước đây mười năm, lúc đó tình hình gia đình bà còn rt khó khăn, các con ca bà cũng chưa trưởng thành. Đ có khon tin chi tiêu trong gia đình, bà bán căn nhà trên đường Lê Li đ v khu vc Cn Hến mua đt mi làm nhà vi giá r hơn. Khi v nhà mi đ sng, gia đình bà luôn gp mt hin tượng kì l là mi đêm, luân phiên t người này đến người khác trong nhà đu mơ thy mt hòn la tht to lăn vào nhà, sau đó hòn la biến thành mt khi máu và trong khi máu li hin ra biu tượng c đ búa lim.
Ban đu, bà nghĩ chuyn đó là bình thường, nhưng khi c nhà ngi k v gic mơ ca mình thì ai cũng thy s và mi thy v thp nhang cúng vái. Ngay đêm hôm đó, mi va chng vng, bà Viên bước ra ca và thy lnh t sng lưng lnh lên, bà quay vào nhà nm ngh lưng nhưng b thiếp đi và mơ thy gic mơ cũ. Nhưng ln này, thay vì thy khi la chuyn thành khi máu và hin ra c đ búa lim, bà Viên thy t khi máu, có rt nhiu người nm rên la thm thiết, phía sau hp s ca h b v toang hoác. Trong gic mơ, bà quì xung đnh nm ly tay h đ cu thì h vùng dy và chy vào mt cái h. Dưới đáy h có mt cái cuc bàn dính đy máu và mt lá c hình búa lim.
Hôm sau, bà c nh li v trí cái h đã thy trong gic mơ, hóa ra nó nm ngay dưới chân tường rào nhà bà. Chng bà Viên nghe k, đã mi thy v coi, thy nói rng trong vườn và có mt h chôn tp th. Bà quyết đnh cúng kính và khai qut h chôn ngay v trí đã nm mơ. Kết qu làm bà khng hong tinh thn, có rt nhiu hp s dưới h, có hp sn nguyên thân th nhưng đã b v nát, có hp s không có thân th, cò nhiu b xương vn con mc kt trong dây thép gai mà theo người đào h suy đoán là h đã b buc vào nhau trước khi chết.
Gia đình bà âm thm mang tt c các hài ct ra khu nghĩa trang dòng h đ chôn ct và lp mt miếu th nh trước sân nhà. Hng năm, c đến ngày Mng Ba Tết thì t chc đám gi tp th cho nhng vong linh. Cũng t đó, gia đình bà ăn nên làm ra, sng khe mnh, ít gp li gic mơ cũ, mà nếu có gp thì nhng vong linh cũng v báo mng rng h cn áo qun hoc mt vài th vt dng gì đy, có lúc trái t, có khi ni chui, có khi mt lò trm, có khi h v tâm s, ch ra k đã giết h là ai, bây gi hn vn đang ti v, vn đang thăng quan tiến chc… Nhưng vì lý do nhy cm, bà Viên ch k đến dây và dt chúng tôi đi thp nhang ngôi m tp th trong khuôn viên nghĩa trang gia tc ca bà.

Nhng ngôi miếu cô hn

mieu-200.jpg
Nhng ngôi miếu cô hn nhà dân hai bên đường Nguyn Chí Thanh, Huế
Đi do mt vòng, đến đường Nguyn Chí Thanh, cách Cn Hến chng mt cây s, chúng tôi thy nhà hai bên đường đu có rt nhiu miếu nh th trước sân, ghé vào mt nhà có nhiu miếu th, ch nhà là c ông Trn King, k vi chúng tôi rng trong s by ngôi miếu nh th trước sân, có 5 ngôi miếu ông th nhng người bn cùng thi hc trò vi ông.
Trong chiến cuc Mu Thân 1968, ông Trn King đang là mt th ht tóc bên b sông Hương, ông là con mt nên được min đi quân dch, mà theo ông, đi quân dch thi đó không kht khe như bây gi, nó mang tính t nguyn nhiu hơn là bt buc. Nhng thanh niên mun đi vào binh chng nào, ch cn đến trm tuyn quân dch, đăng ký binh chng là nhp ngũ, được hưởng lương quân nhân, được mi chế đ. Chính vì thế mà người lính Vit Nam Cng Hòa sng tương đi thoi mái, có thi gian đ trau di tri thc và có tin đ mua sách mà đc, h sng cũng giàu tình người hơn.
Ông k rng trong trn Mu Thân, phn đông quân nhng người lính Vit Nam Cng Hòa tìm cách đưa nhân dân đi tn cư đ tránh hòn tên mũi đn, nhng người bn ca ông, có người đang trong quân ngũ cũng làm thế. Nhưng rt tiếc, sc người có hn, phn đông người dân không kp tn cư, đc bit là thanh niên, sinh viên, hc sinh Huế đã b phe đi lp bt nht. Nhưng nhng người lính Cng sn Bc Vit thc th thì hành x cũng rt nhân đo, không giết người hàng lot, h ch bn vào các doanh tri quân đi đi phương và đt phá các doanh tri này là chính.
Trong khi đó, nhng tên lính đi lp hot đng nm vùng, vn có nhng mi tư thù nào đó vi người dân Huế bi vì đa phn dân Huế tin tưởng vào chế đ Vit Nam Cng Hòa. Chính nhng k nm vùng này đã nương gió mà b măng, nhân lúc chiến cuc n ra d di, đã đến bt trói gô nhiu thanh niên, trí thc Huế và mang đi th tiêu bng cách đp đu, chôn sng.
Ông bun bã k: “Hi đó chết nhiu lm, tui đang tui thanh niên chy theo my anh lính ra Qung Tr tn cư. Nhưng mà pháo kích đi l kinh hoàng chết la lit! My nhóm bn ca tui có nhóm chy tn cư kp, cũng có người không chy kp b chết hết, b bt hoc chôn sng hoc giết bng đai cuc. Nhiu người già chng kiến s vic đến gi nhc li còn thy s… Thì người nm vùng h bt, h giết ch hai bên cũng không ai làm thế, my thng nm vùng nó ác ôn lm! Ra mà gi vn làm ông này bà n đó thôi, không ai nói chi hết. Khiếp!”
Cũng theo như li ông King, s lượng người chết vì chôn sng vào nhng h chôn tp th có th lên đến c vài ngàn người ch không phi vài trăm như đã tìm thy.
Điu này cho thy rng cư dân Huế đang sng chung vi nhng hài ct nm quanh qut đâu đó trên các bãi bin, nương dâu hoc dưới nhng móng nhà, khách sn. Dường như, mi cánh hoa mùa xuân Huế đu thm đượm màu máu dân oan đã ngã xung nơi đt thn kinh c đô này!



No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List