QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Tuesday, April 1, 2014

Ngày nước Việt Nam Cộng Hòa rơi vào tay giặc thù cộng sản.




Hàn Giang Trn L Tuyn

  
  Thích Đôn Hậu  -   Thích Trí Quang -   Dương Văn Minh   


K t gi phút tên phn tc Dương Văn Minh tuyên b đu hàng đ dâng Min Nam T Do vào tay ca cng sn Hà Ni; thì hàng năm c đến ngày Quc Hn 30- 04, là mi người dân Vit, dù quc ni, hay nơi hi ngoi cũng đu cm thy xót đau; bi tt c đu không bao gi quên; và mãi mãi vn nh đến mt ngày tang thương đã trùm ph xung quê hương. Ngày nước Vit Nam Cng Hòa rơi vào tay gic thù cng sn.

Nhưng riêng thành ph Đà Nng quê hương tôi vì nh có “công lao” ca “Lc lưng Hòa hp Hòa gii Pht Giáo Thng Nht” (Khi n Quang) đã đưa tng đoàn xe ra tn núi rng đ đón rước b đi Bc Vit vào thành ph sm hơn mt tháng: Ngày 29/03/1975.

 T ngày vượt bin ra hi ngoi cho đến hôm nay, tôi vn hng mong đi mt bài viết tht trung thc và đy đ v nhng cuc bo lon, cũng như nhng ngày cui cùng ca thành ph Đà Nng trước khi mt nước. Song cho đến gi phút này tôi vn chưa h thy, nên tôi, mt ph n không biết gì v văn chương li thp kém v mi mt. 

Nhưng, bi my chc năm qua lòng tôi vn xót đau, khi nhng hình nh ca nhng người đã b chết oan, trong đó có nhng bé thơ, c hin v như trách móc bo tôi hãy lên tiếng. Vì thế, tôi phi hết sc c gng đ viết li nhng gì mà chính tôi đã mt thy, tai nghe, nhng điu mà có rt nhiu người đã biết, nhưng vì mt l nào đó nên tt c đu im lng. H không mun hay không dám nói.

Tôi đã chng kiến t ngày 20/03/1975, vi tng đoàn người di tn t các tnh Tr-Thiên, Nam-Tín-Ngãi, đ v Đà Nng mi ngày mt đông, h ch mong được lên tàu di tn vì nhng nơi đó VC đã hoàn toàn kim soát, không còn gì đ hy vng.

Ti Đà Nng, trong khi tng đoàn người bng bế nhau chy xung bến Bch Đng, thì tng lot pháo kích ca VC bn theo n chn đường, làm k chết, người b thương, ai còn sng, b tt c li đ chy thoát thân. Nhưng ri chuyến tu cui cùng cũng đã ri bến Bch Đng; nhng người còn li đành quay tr v. Trên đường ph tng toán người dìu dt nhau tr li, sau khi tr v nhà, h đóng ca, ch nhìn ra đường qua ca s, h đã sng trong nhng gi phút hãi hùng, ch đi, không biết nhng gì s xãy ra. Thành ph ngưng mi sinh hot.

Thy chùa đã đưa xe ra tn núi rng đ đón Cng quân vào Đà Nng:

 Tôi vn nh mãi v bui sáng 29/03/1975, lúc y, vì phi đi tìm người thân b tht lc nên tôi có mt ti ngã ba Huế, nhìn kim đng h tay đương ch đúng tám gi, khi nghe nhng tiếng đng n ào, đng bào m ca nhìn ra. Tôi cùng đng bào đu nhìn thy trên đường ph, tng đoàn xe đ loi, xe Jeep, xe ch khách, xe nhà binh ca các đơn v quân s b li. Trên các đu xe, tt c đu có cm song song mt lá c ngũ sc ca Pht giáo và mt lá c na đ, na xanh, gia có ngôi sao vàng ca “Mt trn Gii phóng min Nam”, tt c đu có gn loa phóng thanh đang m m tiến ra hai ngã mt v phía Hòa M hướng ra đèo Hi Vân đ đi Huế; và mt v phía Phước Tường hướng v Hòa Cm đ đi vào Tam Kỳ-Qung Nam. (xin li tôi phi nói như thế, đ các v chưa biết v Đà Nng s d hiu hơn).

Đến 13 gi cùng ngày, c thành ph đu nghe nhng tiếng hô vang dy:

 Chúng tôi Lc lung Hòa hp-Hòa gii Th b Đà Nng, yêu cu đng bào hãy             mau mau m ca ra đ chào mng và hoan hô b đi gii phóng min Nam anh hùng!”.

C thành ph đu m ca nhìn ra. Trên đường ph tng đoàn xe t hai ngã đang tiến vào thành ph, đng bào nhìn k thì ra là hai đoàn xe đã ra đi hi tám gi sáng, ch khác hơn là trên các xe bây gi ch đy b đi min Bc, còn được cm thêm nhng cành lá mà trước kia VC thường gi “cành lá ngy trang”. Tiếp theo sau là nhng xe thiết giáp trang b đy đ ha tin phòng không, đi bác và tiếng hô vn tiếp tc vang vang, bây gi mi người mi nhìn thy rõ ràng, tt c các xe, ngoài người tài xế, còn có mt “ông hoà gii” và mt “v sư  mc áo cà sa vàng ngi bên cnh, và nhng tiếng hô đó c thay phiên phát ra t hai cái mm ca hai người này.

Đến chiu, vn chưa tìm được người thân, tôi được tin là có nhiu người đã b “An ninh Pht giáo” bt giam các “chùa”, nên tôi đến chùa Pháp Lâm tc chùa tnh Giáo hi Pht giáo Qung Nam - Đà Nng, s 500 đường Ông Ích Khiêm ĐN, đ cu cu “Thượng ta” Thích Quang Th, Chánh đi din Pht giáo QN-ĐN. Vì thế, khong 17 gi tôi nhìn thy mt chiếc xe Jeep nhà binh dng li ngay cng chùa, t trên xe có hai “thy” bước xung đó là “Đi đc” Thích Minh Tun, người Huế, Hiu trưởng trường trung hc B Đ, Phó Đi din tnh Giáo hi QN-ĐN, Thích Minh Tun là mt trong nhng người lãnh đo trong Vin Hóa Đo 1 ca n Quang. Sau đó là “Thượng ta-Th gi” ca Hòa Thượng Thích Huyn Quang ti Tu vin Nguyên Thiu.
 Và hin nay là Thượng ta Vin ch Tu vin Nguyên Thiu, Bình Đnh. Và “Đi đc” Thích Như Ký tc Mai Đăng Em, quê Mân Lp, qun 3, Đà Nng, “Tng thư ký Giáo hi Tăng già Qung Nam - Đà Nng”. Tiếp theo là hai “ông hòa gii” qun tây, áo sơ mi trng, c hai cùng mang băng đ như hai “thy”. C bn người cùng vào nhà khách ca chùa gp Thượng ta Thích Quang Th.

 M đu bng ging Huế, Thích Minh Tun nói:

 “Bch Thượng Ta, tôi đã đưa xe ra tn đèo Phú Gia ruc sư đoàn Sao Vàng ca tướng Nguyn Chơn vào thành ph, mi vic đu tt”.
 Tiếp theo, Thích Như nói:

 “Bch Thượng Ta, tôi đã đưa xe vô tn Hà Lam, Thăng Bình, đã đón b đi ta, do Đi Tá Phan Hoan ch huy vào thành ph mt cách an toàn”.

 ”Thượng ta” Thích Quang Th gt đu vui v đnh nói gì vi hai “thy”, Nhưng ngay lúc đó Lê Quang Hòa (Trung tướng Vit cng) tc Nguyn Văn Hòa, quê Đin Bàn, Qung Nam, tp kết ra Bc tr v, là “Tư lnh phó quân khu 5” cùng đi vi my tên cn v bước vào chùa, Thượng Ta Thích Quang Th đng lên chào, Lê Quang Hòa nói:

 “Tôi đến đây đ thăm chùa, đng thi đ nói lên li cám ơn Thượng Ta và giáo hi đã tích cc trong công vic đưa, đón b đi gii phóng vào thành ph, mt thành qu không ng, vì khi nghe Ngô Quang Trưởng tuyên b: “Các Lc lung Quân-Cán-Chính ti Đà Nng s t th và có 45 ngày đ dân Đà Nng di tn”. Chúng tôi nghĩ là s có môt lc lung hùng hu, nên B tư lnh quân khu 5 đã d tính lp vòng đai bao vây trong vòng ba tháng, mi có th vào thành ph Đà Nng được. Vì vy, khi các thy đưa xe ra đón, chúng tôi không tin, nên phi ly tin t quân báo tht chính xác, mi dám cho b đi lên xe ca các thy”.

 Quay sang hai “thy” Lê Quang Hòa nói:

 “Tôi đc bit khen ngi Đi đc Thích Minh Tun đã đưa xe ra tn đèo Phú Gia đ đón Sư đoàn Sao Vàng ca tướng Nguyn Chon vào thành ph mt cách an toàn. Tướng Chơn rt vui mng khi được tr li quê hương Thanh Khê, Đà Nng, và công lao ca Đi đc Thích Như Ký cũng không kém vì Đi đc cũng đưa xe vào tn Hà Lam, Thăng Bình đ đón b đi ca Đi tá Phan Hoan vào thành ph không h gp tr ngi”.

 Gia lúc đó, tôi nhìn thy Thượng ta Thích Quang Th quay vào phía góc chùa nhìn tôi mt cách ái ngi. Tôi hiu ý, nên lin chào Thượng ta và ra v.

 Sau đó, “Lc lung Hòa hp-Hòa gii Pht giáo” (n Quang) đã hướng dn các đoàn xe ca b đi VC vào chiếm gi các đơn v ca quân đi cũ, và li dùng loa phóng thanh kêu gi:

 “Yêu cu tt c đng bào hãy treo c Pht giáo!”

 Phi công nhn là Pht giáo nói Pht t chiếm 80% là đúng, Nhưng ch đúng trong nhng ngày này mà thôi, vì thy các “chùa” đng lot treo c “Mt trn gii phóng min Nam” cũng như thy khí thế ca Pht giáo như vy, nên nhiu người bình thường ch theo đo th cúng ông bà hoc Khng Giáo nhưng vì mun an thân, h đã đến các “chùa” mua c ngũ sc đem v treo trước ca, xem như là lá bùa h mnh. Tr ba tôn giáo đã chp nhn mi th, cương quyết không treo c Pht giáo đó là Công Giáo, Tin Lành và Cao Đài.

 Ngoài ra, đ lp công vi “cách mng” Đi đc Thích Minh Tun, đã nhân danh: “Phó đi din tnh giáo hi Pht giáo (n Quang)  QN-ĐN, Hiu trưởng trường Trung tiu hc B Đ, xin dâng hiến tt c các trường B Đ và các cơ s khác ca giáo hi cho cách mng”. Thy vy, có nhiu Pht t phn đi, Thích Minh Tun tr li:

 “Bây gi mình đâu có cn gì nhng th đó na, vì chúng ta có công đánh đui M-Ngy, thng nht đt nuc, mi vic Giáo hi cn đến thì có chính ph giúp đ”.

Khi nói đến LLHG, thì ngoài nhng công lao trên h còn có nhng thành tích khác đáng k như sau đây:

Trong lúc đng bào trên đường di tn, LLHG đã xung tn bến Bch Đng dùng loa phóng thanh kêu gi:

 “Chúng tôi Lc lung Hòa hp, Hòa gii th b Đà Nng. Tr s đt ti chùa Pháp Lâm s 500 đường Ông Ích Khiêm Đà Nng, thiết tha kêu gi đng bào đng di tn, hãy li vi chính quyn cách mng ; ngy quân, ngy quyn cp bc, chc v gì s được tr nguyên cp bc và chc v y”.

 Vì thế, mà tri ci to T.154, Tiên Phước, Qung Nam, tôi biết có người không phi sĩ quan mà đã khai là “Trung úy”, mc đích đ được “tr li”…cp bc cũ! Nhưng không ng, ri sau đó h đã phi tù như nhng sĩ quan tht. Và ri, cp bc, chc v gì thì phi tù theo cp bc, chc v y!!!


Tái hiện sự tích Đức Phật đản sinh tại chùa Pháp Lâm (Đà Nẵng).

Nhân đây, tôi xin viết thêm mt trường hp khác. Trong cơn say máu người, Hòa gii Pht giáo cũng đã đến nhà ông bà Trn Quc Thái s 06 đường Lý Thường Kit, Đà Nng, Nhưng khi p vào nhà thì ch còn căn nhà trng. Ông bà Trn Quc Thái đã chy thoát, mt mi, chúng tc ti la hét, đp phá lung tung. Tôi nghĩ là ông bà Trn Quc Thái đã có được mt hng ân quá ln, nếu không thì chúng đã xé xác ông ri, nh lm cũng như ông Trn Sô vy.

 Nhân đây, tôi xin nói rõ v ngôi nhà này: Tôi biết ông bà Trn Quc Thái đã vay mun ca nhiu người đ xây ct, Nhưng sau khi Tng Thng Ngô Đình Dim b bn đâm thuê chém mướn giết chết, Hi đng Gian nhân Phn lon đã tch thu vi lý do là “tài sn ca đng Cn Lao” và dùng làm cơ quan Nha Cnh sát Quc gia vùng 1. Ông bà Trn Quc Thái đã dt con cái đi nh nhà người khác; nhưng cũng phi tht lưng, buc bng đ có tin tr cho đến mười năm mi hết n làm nhà.

Năm 1973, vì truy tìm mãi vn không có bng chng là «tài sn ca Cn Lao» nên ngôi nhà mi được tr li cho ông bà Trn Quc Thái.

 Đến năm 1975, Hòa gii Pht giáo chiếm gi, sau đó giao cho VC ly làm B ch huy công an vũ trang.

T ngày 30/04/1975, Vit cng ra lnh truy tm ông Trn Quc Thái, “Bí thư đng Cn Lao min Trung”. Tôi cũng biết ông Trn Quc Thái là người Bc di cư, thi Đ Nht Cng Hòa có làm Qun trưởng qun Đin Bàn, Qung Nam, còn có Cn lao hay không thì khó biết được, vì đng Cn Lao không công khai hot đng như các đng phái khác.

Mt nn nhân khác là ông Trn Quc Dân, người Thanh Khê, qun 2, Đà Nng, đi kháng chiến chng Pháp, sau đó là Thiếu tá Quân đi Bc Vit xâm nhp vào Nam. Lúc đó, ông là Trung đoàn trưởng Trung đoàn Sao Vàng, (sau là Sư đoàn Sao Vàng) Nguyn Chơn cũng người Thanh Khê, Đà Nng là Trung đoàn phó. Ông là người đu tiên ri b hàng ngũ VC tr v vi Chính Nghĩa Quc Gia vào năm 1962. Ông k vi người thân:

“Trước đó tôi có gp người ca ông Ngô Đình Cn, nên mi dám quyết đnh tr v. Sau khi quyết đnh, tôi đã li dng trong mt ln giao tranh vi quân đi VNCH ti chiến trường Đi Lc, Qung Nam, tôi vượt sông Thu Bn và theo s hướng dn ca người tôi đã gp, tôi được gp ông Ngô Đình Cn. Và tôi được s gii thiu ca ông C vn nên tôi vào Sài Gòn trình din Tng Thng Ngô Đình Diêm., vì tôi tin tưởng rng Tng Thng chc chn hiu được nhng người đi tham gia kháng chiến chng Pháp. Và tôi đã nghĩ đúng, vì khi gp mt Tng Thng, sau khi nói rõ v mình và trình bày ý nguyn ca tôi, thì Tng Thng dy rng:

Tôi đã hiu được chú em, bây gi đáng l ra tôi tr li em quân hàm Trung tá, vì ngoài đó có cp Thượng tá, Nhưng thôi vì danh d Quc Gia em hãy nhn quân hàm Thiếu tá. Tôi xin được ra chiến đu, Nhưng Tng Thng bo:
Không được, hãy v đoàn t vi gia đình trước khi nhn công tác. Và Tng Thng ban thưởng tôi ba trăm ngàn đng t tay ca Tng Thng”.

 Ông Trn Quc Dân tr v Đà Nng, sau mt thi gian ngn ông mua mt căn nhà ti đường Trn Cao Vân và cui v. Ri ông được làm vic ti B Công Dân V.

 Mt năm sau, Tng Thng Ngô Đình Dim b bn đâm thuê, chém mướn giết chết. Là mt người cng ci, Nhưng ông Dân đã rơi nuc mt, ông kêu lên:
“Thế là hết! Tng Thng không còn na, thì s không còn ai hiu tôi ngoài Tng Thng”.

Vài tháng sau ông tâm s vi người thân:
“Tôi chán nn trước nn kiêu binh và kiêu tăng ngày càng lng hành trên đt nuc, chc tôi s xin xut ngũ”.

 Tôi không nh rõ ngày tháng, Nhưng sau đó ông đã xin xut ngũ và cng tác vi c Vũ Hng Khanh. Chc v cui cùng VNQDĐ ca ông là mt trong bn Phó ch tch Thành b Đà Nng.

 Ngày 24-03-1975, trong lúc ông Trn Quc Dân chun b đưa gia đình đi di tn, thì bt ng hai ông: Đi đc Thích Như Ký, Tng thư ký Giáo hi Tăng già Qung Nam-Đà Nng cùng Huỳnh Ph, cư sĩ Chánh đi din Giáo hi Pht giáo qun 2, Đà Nng (c hai đu là c vn ca LLHG Th b ĐN) dt theo mt đám “Thanh niên Pht t” có vũ trang đến nơi (sau này tt c tr thành công an VC). Hai người này vào nhà ông Dân, Thích Như nói:

 ”Chúng tôi Ban lãnh đo Lc lung Hòa gii Th b Đà Nng, mi ông lên chùa tnh Giáo hi đ cùng làm vic, ông hãy tin tưởng vào chúng tôi và ông s có mt ch đng trong lòng lch s”.
 Nói là “mi” Nhưng đám thanh niên Pht t đng sau lưng hai ông, tên nào cũng lăm lăm tay súng. Không còn cách nào khác, ông Dân đành phi theo chúng lên chùa.

 Ông Dân đi ri, gia đình biết ông s gp nguy, nên v ông dt hai đa con thơ ca ông bà đến chùa Pháp Lâm tc chùa Tnh Giáo hi Pht giáo Qung Nam-Đà Nng đ xin gp chng; Nhưng đi An ninh Pht t chn ngay ngoài cng không cho vào. V ông Dân khóc lóc, van ly thế nào cũng không được, nên đành dt hai con tr v.

 Ngày 30-03-1975, khong 10 gi sáng, LLHG Pht giáo đưa ông Dân t chùa Pháp Lâm đến nhà giam Kho Đn s 15, đường Đào Duy T, Đà Nng. Lúc gii giao, chúng đã trói hai tay ông ra sau, còn tròng thêm mt vòng thòng lng lên c, cách trói này ging như chúng đã trói các v quân cán chính Vit Nam Cng Hòa, trong cuc bo lon bàn Pht xung đường, vào mùa hè 1966; khi áp gii các v nói trên đến chùa Ph Đà. Bi cách trói này, nếu nn nhân b chy, thì si dây s t tht c li mà chết. Như thế, vn chưa đ, mà đi “An ninh             Pht t” còn cm súng đi kèm hai bên. Thy vy, đng bào Đà Nng đã gi chúng là “y ban Áp gii”.

 Ngày 03-04-1975, khong 21 gi ti, Nguyn Chơn, tướng VC. Đến nhn ông Dân ti nhà giam Kho Đn. Sáng hôm sau, người ta phát hin xác chết ca ông Dân đã chết, xác được b vào Nhà Vĩnh Bit ca Quân Y Vin Duy Tân ĐN, trên thân th ca ông có nhiu vết đn.

Chúng tôi xin nhc li. Năm 1962, ông Dân là Trung đoàn trưởng Trung đoàn Sao Vàng, thì Nguyn Chơn là Trung đoàn phó. Sau khi ông Dân b đơn v tr v vi Chính Nghĩa Quc Gia, thì Nguyn Chơn đã thay thế ông Trn Quc Dân làm Trung đoàn trưởng. Đến 1975, Nguyn Chơn lên tướng. Như vy, cho chúng ta thy, mt mt Pht giáo n Quang đã bt ông Trn Quc Dân đem giam trong chùa Pháp Lâm. Mt khác ra lnh cho Thích Minh Tun đem xe ra tn đèo Phú Gia đ rước Sư đoàn Sao Vàng ca Nguyn Chơn (tướng VC), ri sau đó giao ông Dân cho Nguyn Chơn x bn, theo ch th ca VC mt cách rõ ràng không th chi cãi.

Sau khi ông Dân chết, bn “An ninh Pht t” đã hướng dn VC, xông vào nhà ông Trn Quc Dân dùng bo lc đui v con ông ra khi nhà, mà chúng nói là “Nhà ca Dim”.

V ông Dân ch được ôm my b áo qun và dt các con ông bà v nương ta vi gia đinh ti ch Tân Lp, Đà Nng.

Nhng người đã chết dưới bàn tay tàn bo ca “Lc lung An ninh Pht giáo n Quang”:

Ti 29-03-1975, Đi “An ninh Pht giáo” (n Quang) đã bn chết by người ti qun 3 Đà Nng. Trong s này chúng tôi biết mt, biết tên bn người, đó là các ông:

 1- H Hân, quê Qung Ngãi, nhà An Th, An Hi Bc, nguyên Trưởng ban Thm vn Ty Cnh sát Quc gia, thi Đ Nht Cng Hòa. Năm 1964, ông b Pht giáo bt đánh v ti “Dư đng Cn Lao”.

 2- Nguyn Phn, nhà An Tân, An Hi Bc, nhân viên ban 2 Chi khu qun 3, đng viên Vit Nam Quc Dân Đng, thuc Khu đng b Yên Bái.

 3- Phm Lý, quê T Câu, Thanh Thy, Đin Bàn, Qung Nam, nhà An Cư 3, An Hi Đông, công nhân s M, đng viên Vit Nam Quc Dân Đng. C hai v nói trên đu trc thuc Trung ương Pháp đnh do
 c Vũ Hng Khanh lãnh đo.

 4- Riêng ông Bùi Ngc Cang, Phường trưởng Phường An Hi Bc. Thi Đ Nht Cng Hòa ông là nhân viên phòng 2, Th đoàn Bo An Đà Nng. Năm 1964, ông b Pht giáo bt đánh v ti “Dư đng Cn Lao”.

 Lúc “Lc lung An Ninh Pht giáo” (n Quang) đến nhà, v ông Cang ra m ca. Va thy mt ông Cang là mt tên đã bn x vào người ông lin my phát.             Ông Bùi Ngc Cang gc chết ngay gia nhà, trước s kinh hoàng ca v conbà Cang ngt xu, các con ông gào thét lên kêu cu, còn “Đi An Ninh Pht Giáo” (n Quang) lnh lùng b đi ra!!!

Cùng b bn vi bn v k trên, còn có ba người na. Tôi nh mt người tên Mua, mt người tôi quên tên c hai người này đu là người An Hi Đông, qun 3 Đà Nng, là Cán b Liên hip Nghip đoàn lao công, đng viên Đng Công Nông do Ch tch Trung ương Trn Quc Bu lãnh đo; và mt người khác là nhân viên Cnh sát, người Qung Tr (tôi cũng quên tên) đã b bn chết ngay trước Tri Ngô Quyn, An Hi Bc, qun 3. 

Sau khi chết được đng bào chôn ct ngay ti ch. Cho đến trước ngày vượt bin chúng tôi vn còn thy nm m ca người này ti đó, đng bào vn thường đến thp hương cho nm m vô ch này. Không biết bây gi có di đi nơi khác hay không?!

 Ngoài ra, vào bui chiu 29-03-1975, khong 19 gi, vì không lên tu di tn được, tôi tr v nhà; lúc y tôi còn rt tr, đc thân, nên m tôi lo s không mun cho tôi đi đâu; nhưng tôi mun biết nhng gì đang xy ra ti thành ph Đà Nng. Vì thế, mt mình tôi đã chy xe đến ngã ba Huế, thì bng thy mt đám đông vây quanh trước mt căn nhà góc phía trái thuc phung An Khê, qun 2, Đà Nng làm kt xe. Tôi phi dng li, trước mt tôi là mt nhóm “An ninh Pht giáo” (n Quang) Đang đng đng sát khí trc ch vào mt căn nhà khá khang trang, đang đóng ca, bn này la hét:

“Tt c mi người trong nhà phi đu ra ngoài hết, nếu không thì chúng tao s đt nhà”.

Sau mt hi lâu không thy đng tĩnh; tôi nhn thy trên khuôn mt ca đng bào ai cũng đu lo s. Có l gn nhà nên h biết v nhng người trong nhà này. Trong lúc đng bào đang lo lng, thì bng có hai người đàn ông khong chưa ti ba mươi tui đã m cánh ca bên hông trái ca căn nhà bước ra. Nhưng tht bt ng là khi hai người này va bước xung chưa hết bc tam cp; thì bn “An Ninh Pht T” lin n súng bn x vào hai người này. C hai v đu gc chết trên vũng máu, thân th nm vt ngang na trên na dưới ca bc tam cp             nơi thm nhà ca h. Thy vy, tôi mi hi thăm đng bào đó và tôi được biết: hai v đó là hai anh em rut và đu là nhân viên Cnh Sát.

 Trước cái chết ca hai v này, đng bào đã khiếp đm vi gii tán ngay, ai v nhà ny, tôi cũng phi ri hin trường lp tc. Nhưng cho đến bây gi và mãi mãi, tôi vn không bao gi quên được hình nh ca hai v cũng như căn nhà ca h, tôi vn tâm nguyn s có mt ngày được tr li quê hương đ tìm cho ra tên h ca nhng người đã chết mt cách tc tui và oan ung dưới bàn tay tàn ác ca Pht giáo n Quang; bi tôi không mun tên tui ca h s b đi vào quên lãng!

 y ban lãnh đo Lc lung hòa hp, hòa gii dân tc th b Đà Nng”:

Người đng đu cái y ban ny là La Thành T, mt tên tàn ác đã tng ra tay sát hi đng bào trong cuc tn công phường Thanh B - Đc Li, làm Ch tch LLHHHG Th b, tr s được đt ti chùa Pháp Lâm s 500 đường Ông Ích Khiêm Đà Nng, nơi tr trì ca Thượng ta Thích Quang Th, Chánh Đi din Pht giáo (n Quang) Qung Nam - Đà Nng.

 Tôi vn nh, bt đu t ngày 01/04/1975, sau khi đã có công ra tn vùng gic đón VC vào thành ph, LLHHHG liên tiếp tng ngày cho xe chy khp đường ph dùng loa phóng thanh kêu gi:

 “Chúng tôi Lc lung Hòa hp-Hòa gii Th b Đà Nng. Yêu cu tt c ngy quân, ngy quyn, đng phái chính tr thuc chế đ Sài Gòn, hãy mau mautp trung v chùa Pháp Lâm, tc chùa tnh giáo hi giao np vũ khí và trình din”.

 Đi vi Quân, cán, chính Vit Nam Cng Hòa đu chưa biết s phn mình s ra sao, khi nghe li kêu gi đó h đã đến “chùa” đ trình din.

 Mt điu mà chc nhiu người còn nh, là lúc chy gic đa s sĩ quan vt b súng, khi đến chùa trình din không có súng đã b La Thành T, mt trong nhng tên sát th trong cuc tn công hai Phường Thanh B - Đc Li, 24-8-1964. Lúc này là Ch tch LLHHHG th b Đà Nng, cùng lũ lâu la trong cái th b này, ln tiếng la li, nt n đ điu:

 “Các anh phi giao np súng ngn, vì sĩ quan phi có súng ngn, các anh gi súng li đ tìm cách chng phá cách mng à? Không có súng ngn chúng tôi không cp giy chng nhn đâu”.

 Vy là các v sĩ quan này phi v đi tìm súng, Nhưng súng còn đâu na mà tìm, bi lúc hn lon xy ra, La Thành T đã ra lnh cho thanh niên Pht t phi đi thu nht hết đem v cht trước sân chùa. Nhưng có v đã đi đến nhng hang cùng, ngõ hm tìm được súng, có v tìm được c chc khu súng như M.16, R.15... vác lên chùa. Trong s đó, tôi biết có mt người là Thiếu Tá Đ Công Hào, Thuc Tiu đoàn 10, Chiến Tranh Chính Tr, cũng ôm mt bó súng, ông yên tâm đem vào chùa; Nhưng không ng khi np súng ông li càng b La Thành T la hét càng to hơn na:

 “Các anh có đem hàng trăm súng dài cũng không được, vì Sĩ quan thì phi giao np súng ngn, các anh phi np súng ngay, không thì đng có trách”.

 Đến nuc này, thì các v không có “súng ngn” ch còn có mt cách là v nhà đem tin lên chùa đ đưa cho “Lc Lung An Ninh pht Giáo” đám này h ai có tin thì chúng ly nhng cây “súng ngn” trong cái đng súng trước sân chùa trao cho, đ np và đ đi ly cái “Giy chng nhn trình din” ca “Th B Hòa Hp-Hòa Gii”. Thiếu tá Đ Công Hào cũng phi đem tin mua súng. Sau đó, ông đã phi vào nhà tù “ci to” T.154, đến gn mười năm sau khi đã b què mt chân mi được ra tù. Và bây gi, dù đã tri qua nhng năm dài b hành h, đa đày, nhưng Thiếu tá Đ Công Hào vn còn gi nguyên được cái cây... súng ngn. Chng biết bây gi bn Hòa hp-Hòa gii Pht giáo có còn mun đòi Thiếu tá Đ Công Hào phi trình ra cái cây... súng ngn na không???

 Vit Cng tr công cho “Lc lung Hòa hp Hòa gii Pht giáo n Quang”:

Tr li vi cái gi là LLHHHG, sau khi Quân - Cán, - Chính Vit Nam Cng Hòa đã giao np vũ khí, thì trước sân chùa mt đng súng cao như núi; thì Lc lung Hòa hp - Hòa gii đã đến Tòa Th Chính mi “y ban Quân qun” đến nhn súng. UBQQ c Hoàng văn Lai, “y viên an ninh” (sau Lai là Đi tá Trưởng ty công an QN-ĐN) đến chùa Pháp Lâm, Lai đng n “chùa” dn tng tiếng:

 “Các anh hãy tr li: Cách mng chiến thng hay Pht giáo chiến thng? Hòa gii là cái gì? M, ngy b chy, chúng tôi tiếp thu ch có có ai đánh đâu mà hòa gii, còn súng, chúng tôi không cn, cho các anh đy!!!”.

 By gi đến lut “Ban lãnh đo hòa gii” ly Hoàng Văn Lai đ y ch đng súng đi, vì đ đng súng nm hoài sân “chùa” thì … không tin.

 Sau đó “y ban quân qun” ra lnh như sau:

 - Sĩ quan trình din ti s 03 Duy Tân.
- Ngy quyn trình din ti s 12 Bch Đng.
- Đng phái chính tr trình din tp th ti s 09 Gia Long”.

Có người nghĩ rằng đã có giấy chứng nhận của “Lc lượng Hòa hp, Hòa gii Phtgiáo”(n Quang) nên không đi trình din na. Nhưng nhiu v đã b bt vì không có giy chng nhn ca “y ban quân qun”, có người xut trình giy chng nhn ca  ”LLHHHG” thì bn an ninh nói:

 “Giy chng nhn ca hòa gii hãy b vào st rác vì không có giá tr, ch có giy chng nhn ca y ban quân qun, có ch ký ca ông Hoàng văn Lai mi có giá tr”.

 Cui cùng Quân - Cán - Chính Vit Nam Cng Hòa thành ph Đà Nng phi đi trình din hai ln; nhưng may là ln sau không b đòi np “súng ngn” na!!!

 Bây gi đến lượt “cách mng thưởng công” cho “Lc lung hòa gii:

Qua s thanh lc, mt s đông b rt, riêng La thành T được tiếp tc làm vic trong  ”Mt trn t quc” hin nay La Thành T là “Trưởng ban hướng dn gia đình Pht t Qung Nam - Đà Nng”.

 Chính quyn Pht Giáo”:

 Mt điu, hơn ai hết chính LLHG Pht giáo chc khó quên, y là trong thi gian hơn mt tháng t 20/03/1975, LLHG đã ni lên cướp chính quyn phường, khóm xã, thôn, bi chính quyn cũ có người đã di tn, còn nhng người kt li vì thy nhng b mt đng đng sát khí ca nhng “ông” hòa gii nên chng ai dám nói gì. H cũng t xưng là Phường trưởng, Xã trưởng, Thôn, Khóm trưởng, đã làm mưa làm gió, bt giết người, lp tòa án nhân dân đu t nhiu người đến 29/03/1975, VC vào thành ph ri, chúng cũng không h nói gì mà còn vui v bt tay “các ông hòa gi”i gi là “đng chí”. Nhưng sau ngày 30/04/1975, Vit cng mi yêu cu các khuôn hi bàn giao chính quyn cho chúng. Điu này đã làm “Hòa gii Pht giáo” b mt mt trước dân chúng, nên “Chính quyn Hòa gii” nht đnh không chu bàn giao, vì đã nm quyn hơn mt tháng ri, giết người chng ít, bt giam cũng nhiu (như tôi đã viết bài trước). Nên chính quyn hòa gii Pht giáo đòi Vit cng phi hp thc hóa cho h tr thành nhng cán b lãnh đo phung, khóm, xã, thôn vì đã có công lao đưa xe đi đón “b đi” Bc Vit vào thành ph.

Cui cùng Vit cng t chc mt cuc mít-tinh ti Đài phát thanh Đà Nng, trong bui mít tinh ban t chc đã gii thiu tên Trn Thn, “Thường v tnh y Qung-Đà” lên phát biu như sau:

 “S dĩ có cuc mét-tinh hôm nay là do s đòi hi ca Pht giáo. Tôi nhn mnh là Pht giáo ch không có hòa hp, hòa gii chi hết á. Vì cái chiêu bài hòa hp, hòa gii là ch do Pht giáo t chc ra đ la bp vi chế đ Sài Gòn mà thôi. Chúng tôi công nhn Pht giáo n Quang đã có công đóng góp vi cách mng đánh đ M- ngy. Nhưng, đó là nghĩa v công dân ch không vì thế mà Pht giáo đòi cm quyn. Hin nay, còn có mt s phung, khóm, xã, thôn thuc các khuôn hi còn nm gi không chu bàn giao cho y ban nhân dân các đa phương. Pht giáo nên biết, ngày xưa ông Lý Vn Hnh là cha rut ông Lý Công Un nên Pht giáo mun làm gì thì làm, còn hin nay ông Đôn Hu không phi là cha ca đng chí Lê Dun, và chính quyn cách mng ch không phi là triu Lý. Vy chúng tôi yêu cu Pht giáo phi khn trương bàn giao gp, nếu chm tr chúng tôi s có bin pháp…”.

 Nói đến đây, y ni nóng vung tay hét:

 “Nay đt nước đã có đc lp t do ri mà không lo tu thân, tăng gia sn xut đ góp phn xây dng đt nuc, mà c đòi cm quyn! Pht giáo ly tư cách gì đ đòi cm quyn? Ai cho cm quyn? Pht giáo ch có cm …cm … cm…”

 Bng nhiên có tiếng cưi ni lên, nhiu bà cui ln quá khiến tên Thn phi khng li, ri không biết phi nói tiếp nhng gì nên y nói đi:

 Ơơ … cm … cm … cm … cái gì cũng được nhưng không được cm quyn”.

  chùa Phổ Đà


Thích Đôn Hu bt buc đng bào phi đi din hành mng sinh nht H Chí Minh:

 Ngày 18/05/1975, Thích Đôn Hu ch th tnh giáo hi Qung Nam - Đà Nng và Th b Hòa gii t chc sinh nht H Chí Minh ti chùa Pháp Lâm. Trước khi t chc sinh nht, các khuôn hi ti các qun lân cn và thành ph Đà Nng Đà ra lnh cho đng bào phi tp trung v “chùa” Ph Đà “đ bt đu cuc din hành chào mng chiến thng và d sinh nht ca bác H v cha già ca dân tc”. “Lc lung Hòa hp-Hòa gii “ đã bt đng bào các qun như: Duy Xuyên, Đin Bàn, Hi An, Hòa Vang… phi đi b, mi người phi tay cm đèn gió đ đem xung thì thp sáng lên cho ra v “phn khi h hi” và gói cơm đem theo đ ăn dc đường vì có nơi phi đi b mt ngày mt đêm mi ti Đà Nng. Trước khi đi, các khuôn hi đã tp dượt cho đng bào hô khu hiu như sau: Khi nhng “ông”  hòa gii tay cm loa phóng thanh, mm hô:

 Hoan hô b đi gii phóng min nam anh hùng”,  thì đng bào phi hô ln  hoan hô …hoan hô…” còn khi my “ông” hô: Đ Đo đế quc M và ngy quyn tay sai bán nuc”, thì đng bào phi hô “đ đo…đ đo…”

 Nhưng sau mt đêm ngày đi b vì mt và bun ng, nên đng bào chng còn nh nhng gì khác c, mà ch còn nh bn tiếng “hoan hô” và “đ đo” mà thôi. Tôi vn nh như in vào đêm y đã hơn mt gi sáng ngày 19/05/1975. Lúc đó tôi đang ng, thì bng nghe tiếng chân người đi, tiếng n ào, tiếng loa phóng thanh cùng vi tiếng hô “hoan hô…đ đo…”. Bây gi mi ln nh li chuyn đêm y, nếu có ai thì tôi k li đ cùng cười, còn nếu ch mình tôi, thì tôi … cười mt mình.

 Đêm y, khi đoàn người đã b các “ông” hòa gii hành h đang đi qua nhà, tôi đã va cm thương đng bào va không nén được tiếng cui, khi nghe my “ông” hòa gii tay cm loa phóng thanh mm la ơi i:

Bà con ơi! ai rt gói cơm? thì có tiếng ca đng bào đáp tr “hoan hô... hoan hô…”
 Nghe vy my “ông” hòa gii li la ln:

“Bà con ơi! gói cơm ai rt?”

 Đng bào li hô:

“đ đo … đ đo …”.

 C tiếp tc như vy, mt hi lâu, đng bào c mt nhm, mt m cũng ch biết có  ”hoan hô”vi “đ đo”  cái... gói cơm.

 Cui cùng, các “ông Hòa gii”  tc quá mi đi ti gn tng nhóm người, tay đp mnh vào người h mm hét:

 “Gn sáng ri, tnh táo đi, nghe chúng tôi nói đây nè ai… làm… rt… gói… cơm… thì nhn li, ch nghe cái gì đâu mà c hoan hô vi đ đo hoài… vy h?”

 Lúc đó đng bào mi biết là có “s c”.

Nên biết là lúc đó, đng bào rt s Hòa gii Pht giáo, các khuôn hi buc mi gia đình ít nht phi có mt người phi cm đèn gió đi din hành. Ti thành ph Đà Nng, đ cho nó có “h thng” trước khi din hành đến “chùa” Pháp lâm, các khuôn hi dùng loa phóng thanh kêu gi:

“Yêu cu tt c đng bào hãy tp trung v ti  “chùa” Ph Đà s 340 đường Phan Châu Trinh ĐN, tc Pht hc vin Trung phn, đ bt đu cuc din hành trên khp thành ph sut đêm đ mng cách mng chiến thng, cho đến sáng ngày 19-05, trước khi đến chùa Pháp Lâm ti s 500, đường Ông Ích Khiêm đ mng sinh nht H Ch tch vĩ đi!”

 Tr li vi cuc din hành hay đúng hơn là Hành din. Sau khi đã thy nhng s kin k trên, tôi nghĩ ch Tri sáng s xung chùa Pháp Lâm xem th mi vic ra sao.

 Khi đến đến “chùa” Pháp Lâm, tôi cùng vào vi đng bào din hành. Chúng tôi đã chng kiến “Thượng ta” Thích Đôn Hu ng li nói:

 “Yêu cu đng bào t nay hãy lp ti nhà mt bàn th tht trang trng, phi có nh bác H kính yêu đ th v cha già ca dân tc, nh đang có ti các chùa, đng bào hãy đến đ mua đem v mà th”.

 Tiếp theo Thích Đôn Hu (dân Đà Nng thường gi là Thích Đon Hu hoc Thích Đâm Hu), gii thiu mt “cán b cách mng lên nói chuyn vi đng bào” khi người này lên nói chuyn đã t gii thiu tên là Hoàng Châu Ký, Giám đc S Thông tin văn hóa khu trung, Trung b.

alt

“Giáo sư Hoàng Châu Ký
sinh năm 1921 ti xã Cm Kim, th xã Hi An, tnh Qung Nam, trong mt gia đình khá gi. Ông tham gia cách mng ngay t năm 16 tui. t trn ngày 31 tháng 1 năm 2008 ti Đà Nng, hưởng th 87 tui”.

Hoàng Châu Ký đã ng li khen ngi có đon như sau:

“… Quý Thượng ta, đi đc và quý v thuc lc lung hòa hp hòa gii, là nhng người đã có công vi cách mng, tham gia đánh đ M- ngy, tht là đáng ngi khen. Trước đây, quý v nói là b M-Ngy áp bc, km kp không có t do, nay cách mng đã gii phóng, không còn ai b áp bc na. T nay, quý v tu sĩ đu được t do li chùa tu hành. Ngoài ra, cách mng s giúp đ bng cách to điu kin cho có đt đai đ quý v được t do làm ch, t do lao đng sn xut, đ góp phn xây dng đt nước, và đ được vinh d là không còn ăn bám vào thiên h na.

Còn đi vi nhng người không phi tu hành, tôi biết đây có nhiu người có bng cp cao như tiến sĩ, bác sĩ, giáo sư, k sư … Các anh s được trng dng tr li, làm vic theo nghành ngh chuyên môn, bác sĩ tr li bnh vin, giáo sư tr li trường hc … Các anh s được bình đng như nhng giáo sư, bác sĩ, k sư cách mng min Bc. Nghĩa là, hàng tháng h được bao nhiêu ký rau mung, bao nhiêu mì chính (bt ngt)… thì các anh cũng được lãnh by nhiêu. Ngoài ra, mun ci thin, nếu thành ph không có đt, chúng tôi s giúp đ cho các anh có điu kin đ t do nuôi heo, t do nuôi gà, t do nuôi vt, t do …t do...”.

Hoàng Châu Ký còn nói thêm nhiu th t do na, Nhưng sao tôi thy trên tng khuôn mt ca nhng “v trí thc” này bng tr nên nht nht khi biết mình đã có đy đ nhng th t do!!!

Trong lúc y còn nói chuyn, Nhưng chúng tôi không th đng nhìn nhng đng bào ti nghip ca mình, mà chúng tôi biết chc chn là h phi nm đường, ng ch, lê lết mt ngày, mt đêm na mi tr v đến nhà ca h, nên chúng tôi phi ra v.


“Tri Ci To T.154”:

Đến đây, tôi xin nói qua v tri ci to T.154, là hu thân ca tri ci to Đá Trng. Nhân đây, vì tôi vn là dân gc ti làng Thnh Bình, Tiên Phước, Qung Nam; t nhà tôi đến nhà c Huỳnh Thúc Kháng ch cn đi b, tôi biết rt rõ v tri này, nơi Bác rut ca tôi đã b mình ti tri vào năm 1964, nên tôi phi nói rõ v cái tên T.154. Bi khi qun Tiên Phước mt vào ngày 13/03/1975, thì VC đã cp tc khi công phá b tri Đá Trng vn dưới hm, đ thành lp tri tù mi ln hơn, t lúc đu VC đã bt thanh niên qun Tiên Phước làm công vic xây dng bng nhà tranh vách đt, đến ngày 15/04/1975, Vit cng cho “khánh thành” và tri Đá Trng chính thc đi tên thành “Tri ci to T.154”, đ ri các v ai đã vào đy, thì ít có v nào ra tri trước mui năm, có v đã b mình ti tri vì b hành h đến bnh tt không được điu tr, có v b x bn, b b đói chết trong nhà bit giam.

Sau đó, khi đưa tt c các v quân cán chính Vit Nam Cng Hòa đã trình din ti “chùa” Pháp Lâm vào đây, VC li bt các v tù trong tri t xây nhà tù mi, mái lp ngói, nn lát gch. Tri chính là Tri 1, bên nam gm có 12 (mười hai) nhà, mi nhà có bn phòng, mi phòng có hai dãy sp g dài song song và mt sp chiếc, mi sp cha được trên dưới 20 ( hai mươi) người. Tt c các phòng, các cánh ca đu có gài mt thanh st dài có gn khóa st, đ mi ti sau mt ngày lao đng, mi người tù phi vào phòng đ mt công an gi là “Cán b trc tri” đim danh xong ri khóa ca li. Nhưng chưa đ mà còn có mt nhà Bit Giam, trong nhà ny có nhng thanh st gài hai chiếc cùm st xuyên qua Tường gch kiên c, đ cùm hai chân người tù, phòng ch bn mét vuông, không có ca s, ch có mt l thông hơi hình tròn đường kính khong 08 cm (tám phân), bên ngoài là cánh ca st có gài mt thanh st có khóa st. Trong tri còn có nhà cp dung (nhà bếp) mt trm xá.

Ngoài ra, quanh tri VC còn xây thêm các phân tri như các tri: Tri Thôn Năm, Thôn Tư, Na Sơn, Nà Thao, Lò gch, Nhà chăn nuôi, Nhà máy ly tâm sn xut đường (ch phân phi cho công an, còn tù ci to thì ch được nhìn mà thôi). Đu năm 1979, vì đánh nhau vi Tàu nên VC chun b đưa mt s v tù ra Bc, đã phi ngưng li, thay vào đó VC đã lp thêm nhà bit giam 02.79 (Đng M). Ri thay vì đưa ra Bc; vào đêm 03-05-1979, các v này đã b trói dính cht vào nhau. Sau đó, các v đã b công an vũ trang dao k c, súng k lưng, đưa vào nhà bit giam 02.79 (Đng M) trong mt đêm khuya ti Tri. Trong s này có bn v tu sĩ đó là quý ngài:

- Linh m
c Đng Đình Canh, hin nay qun nhim giáo x Thanh B, Đà Nng,
- Linh m
c Vũ Dn, hin nay qun nhim giáo x Phú Thượng, Đà Nng,
- Linh m
c Nguyn Đình Ánh.

Riêng Linh Mc Tng Kiên Hùng sau khi ra tù ngài tr v giáo x Tam Tòa, Nhưng công an QN-ĐN đã trc xut ngài vào min Nam, ri ngài sang Hoa Kỳ, hin nay ngài đã vào dòng tu kín ti Hoa Kỳ, và Mc sư Dương Đình Nguyn, hin cũng đã tiếp tc hu vic Chúa Hoa Kỳ.

Ngoài các tri tù nam, VC cũng lp thêm phân Tri N gm có năm nhà, có nhà cp dưỡng, trm xá riêng, các phòng cũng kiên c như tri nam. Nhưng mi khi n tù “vi phm ni quy” thì công an tri n li “Lp biên bn” đ đưa vào cùm trong nhà bit giam ca tri nam, vì tri n không có nhà cùm bit giam. Ví thế, n tù vì mc c nên rt s b vào nhà cùm bên tri nam; bi bt k mt n tù nào ch cn có mt gi b ôm áo qun đi vào nhà cùm tri nam, là c hai tri nam - n tù đu biết tt c.

Hai tri nam, n cách nhau mt giòng sui nh, “tuy xa mà gn, tuy gn mà xa” chung mt hi trường đ hai tri nam, n cùng hc tp chính tr, hoc hp toàn tri mi khi trong tri có nhiu người “vi phm ni quy” hoc xem văn ngh vào dp Tết, hay ngày 2/09, “ngh sĩ” là các anh ch em đa s là các anh ch em thuc Chiến Tranh Chính Tr cũ.

Nói đến nhà tù này, tht là kinh hoàng, khng khiếp!!! Vì là nhà tù lao đng chuyên v nông nghip, nên c nam ln n tù đu phi làm nhng công vic vô cùng nng nhc. Hàng ngày, n tù chúng tôi thường đi làm chung vi quý v nhà 08 do Trung tá Nguyn Văn Chuc “T qun” (nhà trưởng) quý v này đã tng qua nhà bit giam 02-79 (Đng M) và nhà 10 do Thiếu tá Trương Quang Dõng làm nhà trưởng, ngày nào hai nhà này cũng thay phiên lao đng bên n tù. Các anh đã thay trâu bò cày, ba cho n cy, gt. Vi ch tiêu chung, ba người mt sào, bt buc phi đt trong ngày. Ngoài ra phi leo lên đi cao cuc đt trng sn, mi ngày vi ch tiêu va cuc va trng phi “đt” 500 cây hom sn, hay cuc đt trng mía, ta đu, trng khoai, lên rng nam đn ci, n vác xung cht thành mét khi, cũng phi “đt ch tiêu”. Nói tóm li làm vic gì cũng phi “đt ch tiêu” hết.

Nhưng không phi “đt ch tiêu”  ri mà ti v phòng được ng sm, mà tt c chúng tôi, sau gi ăn ti còn phi “làm tranh th” hái đu phng (lc) cũng “ch tiêu” cho ba người đy mt thúng mi được v phòng, đt lưng xung chưa được bao lâu thì 06 gi sáng phi thc dy đ bt đu mt ngày lao đng khác. Có khi va ăn ti xong, phi “tranh th  làm c mía... Thôi thì đ th «tranh th» không làm sao k hết.

Chúng tôi vn nh, có nhng ln sut ngày dm mình dưới sình, ly, ti ngc, ti bng làm mi cho đa; Nhưng vn “không đt ch tiêu”. Vì vy, đến chiu v tri, chúng tôi đã b pht, bng cách không cho tm ra. Nhng ln như thế, chúng tôi c khóc như mưa, chng làm sao nut ni chén sn đn cơm, cũng không sao ng được vì trên người còn dây dính nhng bùn ly, hôi hám!!!

Chúng tôi cũng không bao gi quên nhng năm tháng lao đng bên các v Quân, cán, chính VNCH, thuc nhà 08 và nhà 10. Tôi vn nh mãi nhng ánh mt đy thương cm và lo lng ca các anh, khi nhìn chúng tôi vi nhng tm thân yếu đui, mà các anh ch nhìn thy t bng, t ngc ni trên sình ly, trong nhng ngày đông but giá, đến nhng ngày h nng như thiêu đt. Đôi chân ca chúng tôi lúc nào cũng phi ln bước theo nhng cây đà, do chính các anh đn t trên rng đem b xung rung. Các anh luôn luôn lưu ý đến chúng tôi, đ khi nào n tù có ai l trượt chân khi cây đà, thì các anh kp thi ni cuc, ni tay, kéo chúng tôi lên. Vì thế, có nhiu người rơi xung rung, nhưng không h có mt ai b chết vùi thân dưới sình ly c.
 Nhưng vi tôi, mc dù b đày. Tôi vn thy mình có cái “may mn” là “được” chng kiến nhng trn đòn thù dã man, tàn bo nht mà công an tri đã giáng trên nhng tm thân gy yếu, trơ xương ca nhiu v tù, nhưng vì là mt bài viết có hn, nên tôi ch nói đến nhng trường hp như sau đây: 

- Thiếu tá H Minh, ông đã bị “kỷ luật” cùm tay, chân, miệng, và ở phòng biệt giam. Chẳng những thế, mà ông còn bị công an trại dùng những khúc củi đánh đập nhiều lần, đến nỗi mỗi lần ông bị đánh, tù nhân chỉ nghe tiếng hét, tiếng rú của ông chứ không hề nghe tiếng ông nói thành lời. Một lần, tù nhân nghe tiếng mở cửa của thanh sắt phòng biệt giam. Họ thấy ông Hồ Minh bị hai tên công an vũ trang lôi ra khỏi phòng, rồi dùng những khúc củi đánh tới tấp lên người ông. Đau quá, ông bỏ chạy quanh khu biệt giam, lúc ấy, nhiều người mới nhìn thấy chiếc cùm đã không còn trên miệng của ông nữa, Nhưng ông không còn hét thành lời, mà chỉ có tiếng rú vô cùng man dại, đôi mắt vô hồn, nét mặt thất thần, có lẽ ông đã                 mất trí, cũng có thể vì chiếc cùm lâu ngày trên miệng đã làm ông không còn nói được nữa. Nhưng bọn công an vẫn đánh vì nói ông giả câm, chúng cứ tiếp tục đánh, buộc ông phải nói. Khi ông ngã sấp xuống mặt đất thì chúng không đánh bằng những khúc củi nữa, mà chúng thẳng chân giày đạp lên đầu, lên lưng ông, cho đến lúc ông nằm bất động, chúng mới cho “trật tự” trại khiêng xuống trạm xá trại 1. Nhưng đã quá trễ, vì khi vào trạm xá, thì thân xác ông đã lạnh ngắt tự bao giờ. Mọi người mới hay rằng bọn công an trại đã đạp lên cái xác chết của ông.

- Đi úy Nguyn Phung, b cùm b đói cho đến chết. Khi chết ri, mà đôi chân ca ông vn còn trong đôi cùm st treo trên tường, thân th qut queo trên nn gch lnh lo ca phòng bit giam tăm ti!!!

 - Thiếu tá Nguyn Xuân Giáo, cu Trưởng ty Cnh sát Quc gia Qung Nam (thi Đ Nht Cng Hòa). Trước khi chết, ông đã b hành h đến không còn nhìn ra được là con người na. Ngày ông chết trong nhà bit giam, khi đưa ra ngoài, không biết là vô tình hay hu ý, mà bn công an đã cho người con trai rut ca ông cùng đng tù là anh Nguyn Xuân Đc khiêng xác đi chôn, mà vn không biết đó là cha rut ca mình. Cho đến khi huyt m đã lp đt xong, tên công an tri ra lnh cho « trt t » tri mang tm bng g đến và viết tên Nguyn Xuân Giáo, đem cm dưới chân m. Lúc y, anh Đc mi kinh hoàng, chết điếng ngã lăn xung đt, ôm ly nm m ca đng sinh thành va ly va kêu Tri. Nhưng Tri thì trên cao và xa quá, còn công an thì gn, nên chúng ra lnh cho “trt t” tri vc anh dy và lôi v phòng. Trước cnh Tri su, đt thm y, tt c tù nhân ch biết rơi l vì cm thương và đau xót!!!

- Chúng tôi cũng đã chng kiến ti “Đng C”, hôm y là ngày cy lúa, bn công an bo Trung tá Không quân, anh Nguyn Văn Đc nu ăn, đến khi dn cơm ra cho chúng, bng chúng nói anh ra rau mung không sch, là mun đu đc chúng, ri my tên công an vũ trang đã dùng báng súng, dùng giày, đánh, đp vào người anh đến ngã ngy xung mt đt trước mt Mc sư Dương Đình Nguyn và Giáo sư Đng Sĩ Ninh, là hai v tù chu trách nhim đp nước rung và đi sn ti “Đng C”, cùng đông đo tù ci to. Chúng tôi hết sc kinh hoàng và vô cùng đau đn, nhưng không biết phi làm gì hơn là cúi mt đ du đi nhng dòng nut mt c trào tuôn t đáy lòng thương cm, và cũng t ni ut hn. Bi, anh Đc đã ln tui, mt kém nhưng không có kính, nếu anh có ra rau không được sch thì đó không phi là li ca anh. Ti sao chúng không bo nhng người tù khác mt còn nhìn rõ hơn đ nu ăn cho chúng. V li, chúng biết rõ là anh Nguyn Văn Đc không có ý đu đc chúng, Nhưng chúng mun đánh anh vì lòng thù hn. Nên biết, bn công an luôn luôn tìm mt sơ h nh nào đó ca tù ci to đ có c mà đánh, đp, cùm kp đ hành h tr thù mà thôi.

- Trung tá Nguyn Ti Lc, qun trưởng qun Đc Dc, người tng b cùm c tay, chân, có khi b cùm c ming. Trước khi b cùm ming, ông đã xin Linh mc Vũ Dn, Linh Mc Đng Đình Canh, Linh Mc Nguyn Đình Ánh, Linh Mc Tng Kiên Hùng, truyn dy Kinh Thánh cho ông, nên mi ln b cùm ming, nhưng còn hai tai nên qua cái l thông hơi ca phòng bit giam, ông vn hc thuc hai câu Kinh Thánh mi ngày. Và nhim mu thay, ông đã thoát chết. Bây gi ông đã sang Hoa Kỳ theo din tù “ci to”.

 Người ta thường bo khi cùng đường, sp chết mi thy Tri. Qu đúng như vy, khi vào các nhà tù ca Vit Cng là đi vào t l, và chính nơi y con người mi biết đến Đng Toàn Năng.

- Ngoài ra, còn có nhiu v b x bn ti tri như Đi tá Nguyn Văn Bình … Đc bit là K sư Trung úy Trn Quang Trân đã b x bn vì t chc gii thoát tt c tù nhân. Nên biết, ông Trn Quang Trân là mt K sư đin t, tng được tu nghip ti Nht và Hoa Kỳ, ông được công an tri giao cho tt c công vic bo qun đin, đài trong tri, được t do v thành ph Đà Nng mua ph tùng các loi máy móc cho tri, ông cũng là mt tay trng ca đi văn ngh tri, Nhưng ông không th ung dung đ hung nhng ưu đãi ca Vit cng, không th nhìn nhng người đng cnh ng b đa đày. Nên ông phi hành đng, đ ri ông phi chu chết thm!!!

 Ngày ông Trn Quang Trân b x bn, mt bui chiu khong 06 h 30 ngày 27/05/1982, khi c hai tri nam, n đã ăn “cơm” xong. Tri nam đã đim danh khóa ca, nhưng tri n chưa đim danh. Vì thế, chúng tôi còn r nhau đi quanh sân tri đ “tâm s”. Bng nhiên, chúng tôi thy mt tiu đi công an vũ trang xut hin, chúng km ông Trn Quang Trân gia và dt theo bn nam “trt t” khiêng mt chiếc quan tài, tt c đang đi v hướng H Ông Hc, là nơi dành đ chôn tù ci to. 

Riêng tôi, là th ct, may được Âu-Vit phc, nên thnh thong công an tri bo đi ly s đo gia đình chúng đ vào may trong tri nam, vì tri nam có bn máy may, tri n không có, máy may ch dành đ may áo qun cho công an, còn tù phi t vá áo qun rách bng nhng si nylon, tách ra t bao cát mà ngày xưa thường dùng đ làm hm tránh đn. Mi ln mt “cán b” nào mun nh tôi ct, may, thì chính  “cán by phi đích thân ra tri n xin phép  “cán b trc tri” đ nhn và cùng đi vi tôi đến nhà, sau khi đo, đến ngày tôi vào tri nam đ may công an cũng phi đi kèm, may  xong, li dt tôi v tr cho “cán b trc tri”.

Vì vy, lúc y tôi đang t nhà ca v chng Phó giám th Nguyn Văn Bá và v là Nguyn Th Thanh Yên người Kỳ Hà, qun Lý Tín, Qung Tín. Yên là “cán b y tế”. Thi gian này Nguyn Văn Bá đã lên Phân tri Thôn 05 đ kiêm luôn chc “Giám th  tri Thôn 5. Nhưng không hiu vì quên gi hành quyết ông Trn Quang Trân, hay vì tôi đo áo qun cho c gia đình nên b chm tr gi gic.

 Nhà ca v chng tên Bá gn H ông Hc. Trên đường v tri có “cán b” Yên đi kèm, tôi đã nhìn thy ông Trn Quang Trân b bt mt và cùm ming, vì s ông Trân có th có li nói bt li, hoc hô khu hiu, ngay như Trung tá Nguyn Ti Lc, khi b k lut cũng phi b cùm ming, bn công an trong tri không bao gi cho tù nói nhng li mình mun nói.. Ông Trn Quang Trân b đưa đến H ông Hc.Va thy tôi, my tên công an hét ln, bo tôi nhanh chân v tri, “cán b” Yên bo tôi chy ngay v tri, không được nhìn cái gì c, còn y th cũng chy biến vào đám mía ca nhà “Phó giám th” Nguyn Văn Tài và v là Trn Th L cán b ph trách h sơ tù ci to.

 Tôi lén nhìn ông Trân ri cúi đu đi thng. Khi v tri, tôi thy mi n tù đu khóc, vì h cũng đã thy, và đã biết nhng gì s xy ra!!! Khong na gi sau, có my phát súng n. Mc dù tr bn “trt t” và đi công an hành quyết, không có mt ai biết, hay thy được giây phút cui cùng ca ông Trn Quang Trân, Nhưng n tù đu hiu khi nhìn thy chiếc quan tài khiêng đi bên cnh ông, nên h biết chc chn nhng phát súng đó là đã bn vào ông Trân. Không cm lòng được na, c tri n khóc thét lên, tiếng khóc thu Tri, làm bn công an trên cơ quan nghe được. Vì thế, “cán b trc tri” tên Trnh Th Thu v ca “Phó giám th” Huỳnh Văn Hưng người Bình Dương, Thăng Bình, Qung Nam, đã xung tri, y th phùng mang trn mt hét chúng tôi, bo tt c vào phòng khóa ca li. Y còn nói:
 “Nếu các ch còn khóc tui s cùm đu hết”. 
Nhưng chúng tôi không s, vì cùm hết thì ly ai ngày mai đi lao đng.

Trong nhng ngày đi ct bi (ct nhng cành lá trên ngn đ b vào chung trâu, bò làm phân bón rung) quanh H ông Hc, tôi đã bn ln lén lút đến gn ngôi m ông Trn Quang Trân. Ông được chôn riêng trên ngn đi, dưới chân m là mt gc cây cao, có bóng mát ta xung ch che mt nm xương tàn, mt linh hn, mà lúc sinh tin là mt tâm hn cao Thượng. Nhng ngày b cùm kp trong phòng bit giam, nhng v tù b cùm bên cnh phòng ca ông, vn thường nghe ông hát lên nhng Bài Thánh Ca vi li nguyn cu cho đt nuc, cho đng bào, cho nhng người tù đng cnh ng. Mi ln viếng m ông, tôi ch va đi va nhìn, ch không bao gi dám đng li, vì tt c tù nhân nếu ai đến thăm m ông mà b chúng bt được, s b vào nhà cùm bit giam c.

Tôi cũng biết chc chn, khi VC m tòa án ti tri đ tuyên án t hình ông Trn Quang Trân, cũng như lúc x bn VC đu không cho thân nhân và v, con ông Xuân Hòa, Xuân Lc, Đng Nai được biết.

 Tôi cũng xin nói thêm: S dĩ “Ban giám th” tri tù phi x bn ông Trn Quang Trân vào gi gn ti, lúc c hai tri nam, n đu đã đóng ca, là đ không mt người tù “ci to” nào được nhìn thy cnh x bn mt v đng tù. Các v cu tù ti tri 1 (Tri chính), chc còn nh, H ông Hc nm phía sau nhà “kho lương thc” ca tri, và gn các đng rung. Gm có “đng gia , đng lò rèn”, (vì gn lò rèn ca tri) và  ”đng khách” (nhà thăm nuôi còn gi là “nhà khách”, nên gi cánh đng gn đy là “đng khách”). Và khu vc này, luôn luôn có mt các v tù “ci to”, là nhng người được “ct công” cho ra làm nhng công vic như: đp nước rung, gi mía, rèn đúc các dng c “sn xut” như cuc, ra… Tôi còn nh tên tng v Sĩ quan đã có mt làm nhng công vic y khu vc H ông Hc.  Ngoài ra, đa đim x bn ông Trn Quang Trân là H ông Hc, nơi được chn làm “nghĩa đa” đ chôn các v tù đã chết li nm đi din vi “nhà thăm nuôi”, nên thường xuyên có mt rt đông đo các thân thân ca nhng người tù, h đã đến đó t nhiu thành ph, đ ch “thăm nuôi” thân nhân ca h.

Mt điu khác na, là khu “nghĩa đa” H ông Hc, là nơi thường xuyên có mt ca dân chúng ngoài tri. Trong s đó, có nhng người  thường gi là “dân bám tr”. Nghĩa là nhng năm vùng đt này, đã b Vit cng hoàn toàn kim soát, h đã b kt li, hoc mun li vi Vit cng, không trn chy ra vùng Quc Gia. Bên cnh đó, còn có nhng người dân đang sng ti mt “vùng kinh tế mi”. H là nhng người dân các thành ph, b đưa đến đây. Tt c nhng người dân này, dù “dân bám tr” hay “dân kinh tế mi” h đu được công an tri tù cho phép đi “mót” khoai, sn còn sót li ca tri tù, sau khi tù “ci to” đã đào, bi xong. H cũng thường xuyên vào khu rng chi gn H ông Hc phía trên đám mía, đ ly ci v nu ăn na.

 Chính vì thế, “Ban giám th” tri tù phi x bn ông Trn Quang Trân lúc gn ti, vì VC không bao gi đ cho nhng người tù “ci to”, nhng thân nhân ca người tù “ci to” đang ch đi “nhà thăm nuôi”, cũng như nhng người dân ca vùng “kinh tế mi”, k c “dân bám tr” được nhìn thy v x bn ông Trn                 Quang Trân, đ ri sau này, h là nhân chng.

Nói v nhng v đã chết trong tri tù còn nhiu lm, khó có th viết đy đ trên mt trang báo. Nên tôi li xin phép na đ viết v mt hòan cnh thương tâm khác ca mt người, hay nói đúng hơn là ca mt gia đình đã b VC đa đày đến cnh khn cùng, nếu không có nim tin nơi Đng Ti Cao thì tôi chc h đã không làm sao vut qua được nhng đn đau, nghit ngã, oan khiên mà đng Cng sn Vit Nam đã giáng cho gia đình y, đó là trường hp ca gia đình Giáo Sư Thượng Ngh Sĩ Bùi Văn Gii. Khi di cư vào Nam năm 1954, ông làm ngh dy hc, bà to tn buôn bán, tiết kim dành dm to được mt căn nhà ti phung Tam Tòa, đường Trn Cao Vân Đà Nng. 

Khi ông vào tù ci to, công an Đà Nng đa4 tch thu căn nhà ca ông bà. Bà đau bun, ngã bnh ri mt tui đi 36. Ngày mt m, các con ông và người thân đng cu khn VC cho ông v chôn ct v xong ri tiếp tc vào tù, Nhưng VC vn không cho. Ông đã không được nhìn mt người bn trăm năm vào giây phút cui cùng!!! Nh bà con giúp đ, các con ông chôn m, trong lúc cha vn trong tù!!! Ch có Tri cao mi thu được ni đau thương ca các con ông Bùi Văn Gii khi vn vành khăn tang khóc m, cũng như ni đn đau ca ông Bùi Văn Gii trong tri tù “ci to”!!!

 Nhng năm dài trong lao lý, Giáo Sư Bùi Văn Gii đã tng b đưa vào nhà “Bit giam 2.79” tc Đng M và nhà “Bit giam Nhà Trng” cùng vi nhiu v sĩ quan cao cp và các v cán b lãnh đo cao cp ca các chính đng. Khi b bnh nng Giáo sư Bùi Văn Gii phi vào bnh xá Tri 1 (tri chính), khi xut vin ông lao đng t rau xanh sau tri n, thi gian này tôi vn thường thy ông vi mái tóc bc phơ, tm thân gy yếu, Nhưng tiếng hát ca ông qua nhng Bài Thánh Ca nghe vn vút cao như bay đến tn Tri xanh.

 Ngày ra tù, theo li Thy, tôi đến thăm các con ca Thy. Được biết khi tch thu nhà, công an Đà Nng nói là vì “nhân đo” nên cha li mt phòng trong căn nhà ca ông bà ch bn mét vuông, đ các con ông ăn, ng, còn nu nung thì phi nhóm bếp ngoài sân. Nhưng nhng ngày mưa và mùa đông thì phi di bếp vào phòng, bn đa con ông bà phi ăn, ng chung vi tro và khói bếp. Nhưng chưa đ, công an còn buc các con ca Giáo Sư Bùi Văn Gii phi tr tin nhà hàng tháng cho “Ty nhà đt”, vì căn nhà đã thuc s “qun lý ca nhà nuc”!!!

 Vi hoàn cnh bơ vơ, cha tù, mt m, các con ông phi b hc, đa vá xe đp, đa làm thuê. Riêng Thư, con gái út, là con gái yếu đui li còn nh, nên phi làm ngh thêu, may mướn đ góp phn tr tin thuê cho chính căn nhà mà do m hôi, nuc mt ca cha m mình đã to nên. Vì nếu không tr thì s b đui ra khi phòng, ri phi lang thang đu đường xó ch. Và sau 13 năm tù ci to, Giáo sư Bùi Văn Gii  đã sang Hoa Kỳ và hin đang là Ch nhim Nguyt san V Bên M La Vang ti Portland, Hoa Kỳ.


caitao2


traicaitao


Tm thay li kết

Khi viết đến nhng dòng này, tôi bng thy có hơi bun; bi chúng tôi biết có rt nhiu người đã biết, đã thy nhng hành vi tàn ác ca “Khi n Quang” trong sut bao nhiêu năm qua. Song cho đến gi này cũng ch thy xut hin mt s ít bài viết v các biến c như: Cuc thm sát ti Thanh B - Đc Li, 24-08-1964 - Cuc Bo Lon bàn th Pht xung đường ti thành ph Đà Nng, mùa hè 1966 - Cuc Thm Sát Tết Mu Thân, 1968,  và ngày nước Vit Nam Cng Hòa đã rơi vào tay ca Cng sn Hà Ni: 30-04-1975.

 Nhưng, tt c h đã vì mt l nào đó, nên đu tránh né, không mun hay không dám viết hết nhng s tht. Chúng tôi nghĩ rng, có th bi b ám nh vi nhng hình nh giết người ca “Khi n Quang” nên h s đng chm, hoc vì đang đng vào mt t chc nào đó mà phi cn đến “Khi n Quang”; và còn mt lý do khác na là h s mt ngày nào đó phi cn đến lá phiếu ca “Khin Quang.” Riêng k viết bài này là mt người không h có tham vng v chính tr, nên dù bt k mt thế lc nào cm quyn ti Vit Nam, k này cũng không màng đến mt đa v, chc tước gì hết.

 Vì thế, nên không bao gi cn đến bt c mt lá phiếu nào; mà điu duy nht ca người viết nhng lot bài này là đã tâm nguyn: Sut đi ch làm mt người cm bút, đ viết lên tt c nhng gì mt thy, tai nghe, thy sao nói vy, nh đâu viết đó. Viết vi tt c tâm thành đ cho lp tr sau này còn biết đến nhng hành vi tàn ác, bt nhân ca nhng k đã tng gieo rc tang thương, máu l cho đng bào vô ti; hu cho h biết đường mà tránh xa phung lc lâm, tc ph, đ khi rơi xung h sâu ca ti ác. Bi đó, chính là lương tâm và trách nhim ca người cm bút.

Quc Hn 30/4/1998

 Hàn Giang Trn L Tuyn

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List