QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Thursday, April 3, 2014

Những nhịp cầu để Hoàng Sa không đi vào quên lãng


Th tư 02 Tháng Tư 2014
Nhng nhp cu đ Hoàng Sa không đi vào quên lãng

Tưởng niệm 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa (DR)
Tưởng nim 40 năm trn hi chiến Hoàng Sa (DR)

Khúc nhc m đu chương trình là bài hát « Tiếng sóng Vân Đn », trước đây được hm trưởng Vũ Hu San ca khu trc hm Trn Khánh Dư (HQ-4) chn làm nhc hiu cho tàu. Sau trn hi chiến Hoàng Sa, sáng 20/01/1974 tàu HQ-4 v đến cng Tiên Sa, Đà Nng, bài hát ca ngi danh tướng Trn Khánh Dư trong trn hi chiến vi quân Nguyên, đã đp tan đi thy quân ca Ô Mã Nhi, cũng được phát trên loa khi cp cng.

Sau đó vài tiếng đng h đến lượt tun dương hm Trn Bình Trng (HQ-5), ri tun dương hm Lý Thường Kit (HQ-16) b thương tích nng cũng v đến nơi. Chiến hm này b nghiêng hn v bên phi, bên hông tàu b lng mt l tht ln hm máy. Ch có h tng hm Nht To (HQ-10) không bao gi tr v. 

Chiếc tàu nh bé và cũ k nht trong bn chiến hm ca quân đi Vit Nam Cng Hòa trn hi chiến bi hùng đã chìm xung lòng bin quê m cùng vi hm trưởng, trung tá Ngy Văn Thà và các đng đi. Trong mt bài báo đăng trên t Thanh Niên gn đây, cu binh Trn Văn Hà, nguyên là th máy trên HQ-10 k li, khi tàu đã b hư hi c đng cơ ln h thng đin đàm, phi dùng bè đ ri tàu thì hai chiến hm chi vin ca Trung Quc xut hin. Nhưng các đng đi b thương nng còn li trên tàu đã tiếp tc nh đn vào tàu đch, mãi cho đến khi HQ-10 chìm hn. 

Có rt nhiu câu chuyn hào hùng như thế, mà lp hu sinh bây gi mi được biết đến. Trn hi chiến Hoàng Sa ngày 19/01/1974 đã đi vào lch s, là bn hùng ca bi tráng vi 74 quân nhân Vit Nam Cng Hòa hy sinh bo v ch quyn bin đo ca T quc. Sau trn đánh này, ti min Nam đã din ra nhng cuc mít-tinh ca sinh viên hc sinh và đng bào các gii phn đi hành đng thô bo bt chp lut pháp quc tế ca Trung Quc. Báo chí thi y tràn ngp nhng bc tâm thư, nhng bài thơ ca thanh niên min Nam th s ly li Hoàng Sa. 

Nhưng min Bc thì hoàn toàn im lng. Im lng cho đến tn bn mươi năm sau, hi chiến Hoàng Sa mi được đường hoàng xut hin trên báo chí chính thc. Tht ra trước đó, ri rác cũng đã có mt s bài viết dè dt nói đến s kin này. Năm 2011, ln đu tiên các chiến sĩ Vit Nam Cng Hòa đã hy sinh đ bo v Hoàng Sa mi được vinh danh nhân bui l k nim ngày thương binh lit sĩ 27/7 t chc ti Câu lc b Phaolô Nguyn Văn Bình, t sáng kiến ca các nhân sĩ trí thc Saigon. 

Bn mươi năm, nhng người v góa con côi ca nhng t sĩ năm xưa trôi dt v đâu, mưu sinh như thế nào, không ai biết rõ. H chng nhng không được hưởng bt c chế đ gì mà thường là còn b phân bit đi x vì là « thành phn ngy quân, ngy quyn ». Nhiu người có cuc sng hết sc cơ cc. 

Được biết, trong s con cái ca các quân nhân Vit Nam Cng Hòa b mình vì nước ti Hoàng Sa, có hai người được đt tên là Hoàng Sa. Nhưng đi vi người con trai ca hm phó tàu HQ-10 Nguyn Thành Trí, thì Hoàng Sa là bit danh, dù có ghi trong khai sanh. Còn con trai ca trung sĩ Nguyn Thành Trng, ph trách trng pháo trên tàu HQ-10, sinh năm 1974, mt tháng sau khi người cha hy sinh, có tên khai sinh là Nguyn Hoàng Sa.

 Được hi bn bè hay nhng người xung quanh có bao gi thc mc v cái tên đc đáo này không, anh Nguyn Hoàng Sa cho biết :
Cũng có người hi thăm vì cái tên ca mình. Mình cũng gii thích cho người ta, hi đó vì cha mt Hoàng Sa, ri m đt tên Hoàng Sa luôn. Cha mt ri, m và ông ni đt tên như vy đ làm k nim. Mình cũng hãnh din vi cái tên k nim này. Hi đó nghe nói là lính ngy nên cũng s, đâu dám phô trương ra. Hi nh bn bè cũng ch biết tên mình thôi, ch không biết tiu s cha mình mt ti Hoàng Sa ngày xưa.

Anh Nguyn Hoàng Sa hc đến lp 9 ri đi hc ngh làm nhôm, làm kiếng và hin gi tht nghip, cuc sng hết sc khó khăn. M anh, bà Nguyn Th La, hin xã Tân Thnh huyn Thi Lai thành ph Cn Thơ cho biết khi chng hy sinh bà ch mi 23 tui, đang mang thai tám tháng. Bà vy nuôi con đến nay, và vn gi nguyên được nhng giy t, hình nh ca chng, được chôn giu t nhiu năm qua, ch mi đào lên lúc gn đây.

Hi đó bác trai hy sinh thì cô đang mang bu được tám tháng, sau cô mi sanh, vt v d lm con ơi. Sanh được đa con, cô đt tên Hoàng Sa đng ly cái k nim ca đo Hoàng Sa. M con cũng sng lây lt ti gi. Con ca cô có v, được hai cháu, mn ăn thì cũng m con đùm bc vi nhau.

Hi đó cô mi 23 tui hà. Chánh quyn hi đó cũng cho cô lãnh lương, mt quý lãnh mt ln vy đó. Lãnh được mi my ln, gii phóng ri thì mt luôn hng có được cái gì hết trơn, ti gi bn chc năm ri. Hi trước my ng báo dìa cái ngày chiếc HQ-10 mt tích là ngay ngày 26/01/1974, cô th, cúng qui gì cũng ly ngày đó, hng biết trúng hông nhưng mà cũng cúng đi.

Cô l
y chng lúc đó mi hơn mt năm. ng cưới cô v thì ng b nhà, ng đi chiến tranh, đi tun ngoài bin, ngoài đo. Bn, năm tháng thì ng v phép mt ln, được ít ngày, mt tun l ri ng đi na b nhà, cô làm dâu. Cưới v mt năm my là ng mt tích luôn. Ông biết có bu thôi, ch đâu có biết con trai hay con gái.

Hôm đó có nhà báo Lao Đng xung, ri đài truyn hình TV3, báo Tui Tr, xung coi giy t cô còn đ hông. Giy t cô còn đ hết trơn hà. Cô bây gi hình ca ng cũng còn luôn, hôn thú này kia đu còn đ. Ti cô đem v cô chôn giu, sau mi đào lên, bây gi còn mi tinh hà.

Gn đây, chương trình Nhp cu Hoàng Sa do các nhà báo Huy Đc, Thế Thanh, Kim Hnh…khi xướng, nhm giúp các cu binh và thân nhân các quân nhân đã hy sinh ti Hoàng Sa và Trường Sa đã được nhanh chóng hưởng ng. Trước mt, chương trình đang xúc tiến mua nhà cho bà Huỳnh Th Sinh, qu ph ca trung tá Ngy Văn Thà, nhưng hin đang có mt s tr ngi v th tc hành chính. K sư hàng hi Đ Thái Bình, người mà sut mười lăm năm qua mit mài thu thp tài liu v Hoàng Sa, cho biết :

Chương trình Hoàng Sa cho đến ngày hôm nay đã được 446 cá nhân và các nhóm gi đến tng s tin là 1 t 471 triu đng. Nhp cu Hoàng Sa do my anh em khi xướng, đng đu là anh Huy Đc. Chúng tôi mong mun c vũ cho nhng người đã bo v bin, thuc c lc lượng Vit Nam Cng Hòa trước đây, cũng như các anh em quân đi nhân dân Vit Nam ngày nay - nhng người đã hy sinh đ gi bin đo ca đt nước, qua đó th hin tinh thn hòa hp dân tc vi nhau, giúp đ ln nhau.

Mc đích chung là giúp đ nhng người bo v bin nói chung thuc c hai phía. Khi đu là nhp cu Hoàng Sa, và ri tiến ti giúp đ c nhng anh em hy sinh trong cuc chiến bo v đo vào nhng năm sau này. D kiến nếu được ng h thì còn kéo được dài, nhưng trước mt là đ ra my mc tiêu : giúp đ được cho hai bà qu ph có nhà t tế. Và giúp được căn nhà cho anh em cu binh Gc Ma : ln này xây mt căn nhà cho anh Lê Hu Tho (Gc Ma).

Ngoài ra tùy tình hình còn giúp nhng trường hp khó khăn khác. Thí d trong Tết va ri, chúng tôi đã thăm hi được năm gia đình Hoàng Sa và năm gia đình Gc Ma. Bà con cũng cm đng. Còn bt ng thì không đến ni bt ng lm, vì trước chương trình này, v phía Nhà nước cũng đã bt đu rc rch có mt vài chương trình. Thí d báo Đi Đoàn Kết cũng đã có tri ân mt vài người, nhưng công vic y làm hơi vi vàng.

Còn ln này được ph biến rng rãi trên tt c các phương tin, các mng xã hi. Nh đó chúng tôi cũng liên lc được vi các gia đình Hoàng Sa mà trước đây chưa được th hin ; chúng tôi đang tìm cách liên h hết. Va qua chúng tôi đã thu thp được nh và các thông tin chính xác ca mt s người hy sinh Hoàng Sa. Anh Lê Hu Tho cùng vi Huy Đc cũng đã đi thăm mt lot các gia đình Gc Ma trước ngày 14/3 va ri.

K sư Đ Thái Bình nói thêm :
Trong s nhng người đóng góp, chúng tôi thy có rt nhiu trường hp cm đng. Thí d Hà Ni có c bà 92 tui đóng góp 50 nghìn. Phía nước ngoài thì tôi thy có mt s c gng rt cao. Mt s v không mun nêu tên, đã tng có chc trách hay có nhng cương v ln trong thi gian trước 1975 cũng có đóng góp.

Hay anh em hi Đi Tín Grand Rapids bên Hoa Kỳ đã góp hai ln mt s tin ln khong năm ngàn đô. Mt s anh em người Vit đang làm vic ti các t chc quc tế như IMF, IMC, WB cũng đã gi tin. Nhng trang mng như blog Hiu Minh, blog Quê Choa ca nhà văn Nguyn Quang Lp cũng c đng cho các chương trình. Mt s văn ngh sĩ bng các hành đng bán tác phm, bán tranh cũng đã đóng góp được khá nhiu tin.

Tôi cho đó là nhng trường hp cm đng trong thi gian qua. Có người đóng góp ít, người đóng góp nhiu, nhưng đã th hin tình tương thân tương ái, rt quan tâm đến nhng người đã hy sinh vì bin đo, bt kỳ t phía nào.

Theo trang web nhipcauhoangsa.com, nhiu văn ngh sĩ và trí thc ni tiếng cũng như nhiu người Vit trong và ngoài nước đã ng h bng các bán sách, tranh nh, các k vt quý…Mt trong nhng trường hp « góp gió thành bão » như vy là doanh nhân Nguyn Văn M, ch tch hi đng qun tr công ty La Vit đóng góp bng cách bán sách. Ông cho biết thêm mt s thông tin :

Mt nhóm anh em thân hu trong đó có ch Kim Hnh, ch Thế Thanh, anh Huy Đc… lp qu Nhp cu Hoàng Sa đ chăm sóc giúp đ các gia đình t sĩ Vit Nam Cng Hòa hy sinh trong hi chiến Hoàng Sa ngày 19/01/1974. Gn đây Tng liên đoàn Lao đng Vit Nam có phát đng chính thc chương trình Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa.

Chương trình này có hai phn. Phn th nht là xây mt đài tưởng nim lit sĩ Trường Sa, và chăm sóc cho thân nhân nhng người hy sinh Hoàng Sa và Trường Sa. Có mt điu ln cn là ti sao không làm đn th chung mà ch làm Trường Sa ? Hin nay dư lun cũng đang có nhiu ý kiến lm.
Máu nào cũng là máu người Vit Nam c. H đã hy sinh đ bo v T quc mà ? Ti sao nhng người đó lâu nay b quên lãng, không có mt chính sách chế đ gì c ? Nhưng Tng liên đoàn Lao đng là mt t chc ca Nhà nước, ca đng Cng sn, mà h tha nhn chuyn đó thì ít nht mình cũng ghi nhn s tiến b. Và không th mt lúc mà thay đi ngay được, vì có rt nhiu lý do, rt nhiu áp lc.

Va ri trong dp k nim 15 năm thành lp La Vit, chúng tôi có t chc mt đoàn farm trip cho báo chí đi ra ngoài Phú Yên, gm có 45 nhà báo, nhà văn, các doanh nghip. Cũng nhân dp này, nhà xut bn Văn hóa Văn ngh có in cho tôi hai tp sách, mang tên chung là « Ngày đàng sàng khôn ». Tp 1 « Dc đường đt nước » viết v trong nước, tp 2 « Thế gii l mà quen » viết chuyn thế gii.

Nhun bút mi tp sách được 10 triu, tôi bèn dùng tin nhun bút mua sách li, bán vi giá ng h trong đoàn nhà báo được 35 cun. Các nhà báo đóng góp thêm được tt c 5.480.000 đng, s tin này tôi đã chuyn vào chương trình Nhp cu Hoàng Sa. Hôm nay đi din ca La Vit cũng đã ti tòa son báo Lao Đng đ gi tiếp 5.565.000 đng, là tin nhân viên công ty góp vào qu Nghĩa tình Hoàng Sa. Và s tiếp tc đóng góp, mi cun sách bán được s trích li 10 ngàn đng cho qu Nghĩa tình Hoàng Sa.

S tin không ln, nhưng chúng tôi mun m rng chương trình này đ biu th lòng biết ơn đi vi nhng người đã hy sinh vì T quc mà lâu nay đang chu nhiu thit thòi vì chưa được Nhà nước tha nhn, sng rt là vt v, khó khăn. Sp ti, cun sách s được các em hướng dn viên đưa bán trên tour, thông qua đó gii thiu v chương trình Ni vòng tay ln, đ mi người cm thông chia s, giúp đ và ghi nhn xương máu, công lao ca ca các chiến sĩ. Dù đng bên này hay bên kia, nhưng mà bo v T quc là T quc Vit Nam chung.

Bà qu ph Ngy Văn Thà, người đu tiên được chương trình Nhp cu Hoàng Sa giúp đ tâm s, bà rt vui khi sau bn mươi năm tên tui ca người chng anh hùng được nhc ti. Tuy nhiên bà vn đang ch đi có được căn nhà mi, đ có nơi hương khói cho người hm trưởng tàu HQ-10 đã gi thân nơi đáy bin :

Nhp cu Hoàng Sa ng h mua nhà cho cô, s tin cũng đã có, nhưng bây gi my anh y mun làm cái đơn xin min tr li tin h tr, vi li xin được min gim tin nhà. qun thì hp đng ý hết ri, nhưng bây gi gi lên thành ph, nếu mà chp nhn thì có l my nh làm th tc mua nhà. My anh mun xin như vy đ còn dư ra mt s tin, giúp đ cho nhng cu binh ca Gc Ma, Trường Sa.


Người ta nói như vy nè. Hi trước cô nhà chung cư mà b gii ta ch tái đnh cư, bây gi nếu mun có nhà l, xin mua mt căn cao c B Nguyn Kim, thì căn nhà này bán theo giá thương lượng. Nếu mình đng ý mua, thì s tin h tr cho mình đi thuê nhà gn 5 năm nay mình phi hoàn tr li. Cái nhà mi cũng là mt chung cư vy thôi, gn ch mình b gii ta.


Gia đình cô bây gi có cô vi li ba đa con gái đã có chng ri. Tm thi cô đây, là nhà ca my đa em, vi hai đa cháu ngoi. Cô mong trên gii quyết cho mau mau.
T ngày đưa ra vn đ Hoàng Sa 40 năm, người ta mi bt đu biết ti cô nhiu, ch còn hi xưa hng có ai biết hết. Đã 40 năm không ai nh đến, bây gi người ta nhc li mình cũng cm thy vui. Mình cũng t hào là có người chng anh hùng đã hy sinh bo v T quc đo Hoàng Sa. Cô thy hãnh din lm.

Bây giước mong mình có căn nhà, ch c tm hoài vy cũng oi quá. Hơn na, có nhà mình mi có được mt cái bàn th cho ông Thà, ri thí d bn bè người ta ti thp nhang, người ta tưởng nh ti mình cũng được nim an i. Còn nh thì gia đình người ta đâu có cho mình đ bàn th được đâu.

« Hoàng Sa mang chiến s vàng
Ch
con tr li cùng vinh quang này »
Đó là hai câu thơ lc bát tuy lc vn nhưng sôi sc lòng yêu nước, ca mt thanh niên min Nam vô danh nào đó, trong s vô s bài thơ đăng trên mt t báo Saigon ngay sau trn hi chiến Hoàng Sa. Đến bn mươi năm sau khi Vit Nam Cng Hòa không còn na, các báo nhà nước mi cho đăng mt lot bài v Hoàng Sa, đc bit là lot bài trên t Thanh Niên, gây xúc đng cho nhiu bn đc. Có người bình lun mi mt câu : « Đã lâu ri tôi mi khóc ».

Nhp cu Hoàng Sa, ch mi là mt đm la va được thp. Có l s còn nhiu nhp cu na, nhiu đm la khác được thp lên, đ Hoàng Sa mãi mãi được khc ghi trong tâm khm người Vit.



No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List