QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Saturday, July 26, 2014

Trung Tướng Ngô Du, thế trận QĐ2 tại Cao Nguyên



From: Trung Nguyen <
Date: 2014-07-25 12:16 GMT-05:00
Subject: Trung Tướng Ngô Du, thế trận QĐ2 tại Cao Nguyên
To: 

Trung Tướng Ngô Du, thế trn QĐ2 ti Cao Nguyên
Đi tá Trnh Tiếu (Trưỡng Phòng 2, QĐ 2)

Nguoi Linh Viet Nam Cong Hoa Part 1

 

1. Tướng Ngô Du và Quân đoàn II :


Tháng 8/1970, Thiếu tướng Ngô Du, quyn Tư lnh Quân đoàn IV (sau khi Thiếu tướng Nguyn Viết Thanh t trn), đã được Tng thng Thiu b nhim chc v Tư lnh Quân đoàn II và Quân khu II.
Tướng Ngô Du, theo nhn xét ca các gii chc Hoa Kỳ, là mt tướng lãnh thông Minh, gii v tham mưu, hăng say phc v cho đt nước và quân đi.
Trung Tướng Ngô Dzu
Ông đến Pleiku vi vài sĩ quan thân tín ca ông, lp mt b tham mưu riêng đ làm vic.

Trong thi gian này, tôi (Đi tá Trnh Tiếu) là Trưởng Phòng Nhì Quân đoàn II và Quân khu II t thi Trung tướng Vĩnh Lc và L Lan. Đây là ln đu tôi phc v dưới quyn Tướng Ngô Du mc dù đến năm này (1970) tôi đã phc v trong quân đi được 17 năm. Nhng ngày đu làm vic vi Tướng Ngô Du, tôi phi tri qua mt thi gian trc nghim kh năng chuyên môn và th tc tham mưu theo sách v Hoa Kỳ tht gay go. 

Có nhng bui ông gi tôi lên văn phòng ca ông hàng gi đ nhn xét xem tôi có hiu nhng danh t chuyên môn v tình báo theo sách v tham mưu ca quân đi Hoa Kỳ mà ông đã biết. Rt may là tôi đã tt nghip khóa tình báo cao cp ti Hoa Kỳ vào năm 1968. Tôi tr li ông rt rõ ràng và đy đ nhng gì ông mun trc nghim tôi, lúc đó tôi có cm tưởng ông là vi. Tướng ch huy trưởng tham mưu Hoa Kỳ, vì ông rt gii v th tc tham mưu.

Tướng Ngô Du gi chc v Tư lnh Quân đoàn II vào mt thi gian rt thun li cho ông, vì trước đó 3 tháng (5/1970), Tướng L Lan đã t chc mt cuc hành quân vượt biên qua lãnh th Cam-bt đánh thng vào Quân khu 702 ca CS ti tnh Ratanakiri. Quân đi at đã phá hy toàn b khu hu cn ca CS ti mt khu này, at tch thu rt nhiu vũ khí nng ca đch, như súng phòng không, ci 120 ly, đi liên 12.7 và ha tin, v.v…

Còn nhng mt khu nh ca CS trong lãnh th Quân khu II, Sư đoàn 22BB và Sư đoàn 23BB cùng vi đa phương quân đã thanh toán.
Trong th
i gian này, CS rt yếu, các đơn v chính quy ca đch hu như b tê lit, vì thế Tướng Ngô Du đt hết trng tâm vào công tác bình đnh và phát trin ti Quân khu II. Ông say mê làm vic sut ngày đêm, v con ông đu đ li Saigon.

Bà Ngô Du đc bit không bao gi tham gia vào công vic ca chng. Có nhiu đêm, Tướng Ngô Du gi tôi qua đ tho lun tình hình vào lúc 2, 3 gi sáng. Ông cũng thường đin thoi các Tnh trưởng trong vùng cũng vào gi này.

2. Tướng Ngô Du và c vn John Paul Vann :
John Paul Vann, Trung tá B Binh làm c vn Sư đoàn 7BB ti vùng IV t năm 1962-1963. Sau đó, ông v Hoa Kỳ, xin gii ngũ đ tiếp tc đi hc. Đến năm 1966, ông sang VN tr li và làm c vn dân s cho các chương trình bình đnh và phát trin. Tướng Ngô Du rt tâm đc vi Paul Vann v kế hoch bình đnh phát trin ti vùng IV trước đây. John Paul Vann thông Minh, can đm, hiếu thng, kiêu căng, t ph và thích làm anh hùng cá nhân. Sau khi Tướng Ngô Du được b nhim Tư lnh Quân đoàn II thì Paul Vann cũng mun chc v c vn Quân đoàn II, mc dù ông là dân s. Dp may đến vi Paul Vann : Tháng

4/1971, quân đ
i Hoa Kỳ tham chiến ti VN phi gim quân s, t 543,500 xung còn 270,000 quân. V tướng đang làm c vn cho Tướng Ngô Du cũng được lnh v M trong đt gim quân này. Paul Vann lin nm cơ hi hiếm có, vn đng ngm vơi Tướng Ngô Du xin Hoa Kỳ b nhim Paul Vann làm c vn Quân đoàn II.

Mt điu rt khó x cho Đi tướng Hoa Kỳ Creighton Abrams lúc by gi là làm thế nào đ mt v dân s ch huy Hoa Kỳ còn li ti Quân đoàn II. Trong lch s Hoa Kỳ, chưa bao gi có mt dân s gi chc v cp tướng và ch huy các đơn vi. Hoa Kỳ ti mt trn trong thi chiến, trường hp ca Vann là mt bit lê…

Theo ước tính ca các tướng lãnh Hoa Kỳ ti VN, vào năm 1972, CS s m nhiu mt trn ln ti Quân đoàn I và Quân đoàn II, vì thế kế hoch bình đnh và phát trin phi đt hàng đu trong năm 1971, đ các dơn v chính quy ca ta rãnh tay đi đu vi đch vào năm 1972. Quân đoàn II cn có mt c vn nhiu kinh nghim v bình đnh phát trin, hp tác cht ch vi Tướng Ngô Du, Tưlnh Quân đoàn. Người c vn đó không khác ai ngoài Paul Vann, vì ông đã xut sc trong chc v này. Tháng 5/1971, Paul Vann đã được Tướng Abrams b nhim làm c vn Tư lnh Quân đoàn II và Quân khu II.

3. Tin tình báo Hoa Kỳ :
Tháng 12/1971, tôi đang làm vic ti văn phòng, Đi tá Cahn, c vn tình báo ca tôi, đến mi tôi qua văn phòng c vn Paul Vann (cũng ti B tư lnh Quân đoàn, gn văn phòng Tướng Ngô Du) đ tho lun tình hình. M đu, ông Vann hi tôi :
- Đi tá có biết Sư đoà 320 ca CS Bc Vit hay không ?
Tôi tr li :
- Sư đoàn 320 là sư đoàn ni tiếng ti Đin Biên Ph trong thi gian chiến tranh vi Pháp vào năm 1954.
- Đi tá có biết sư đoàn này đang đâu không ?
- V trí đóng quân ca các sư đoàn CS min Bc, Phòng Nhì ca B Tng tham mưu nm rt vng, tôi s hi và tin cho ông biết sau.
Paul Vann nói tiếp :
- Tôi có ngun tin chính xác, sư đoàn này đang dưỡng quân ti Thanh Hóa, trong tháng 2/1972 này s di chuyn vào vùng Tam Biên Vit – Miên – Lào, và s tham chiến vi ta vào tháng 2/1972.
Ông nói thêm :
“Kỳ này tôi ngh phép Giáng sinh 15 ngày ti Hoa Kỳ. Vy Đi tá c gng dùng các phương tin v tình báo ca Đi tá đ xác nhn chính xác v trí ca Sư đoàn 320, sư đoàn này chuyn vào vùng Tam Biên. Tướng Ngô Du và tôi s kế hoch tiêu dit sư đoàn này”.

Tôi cám ơn v nhng tin tc va cho. Trước đây, tôi đã có dp đi quan sát phi trường N.K.P. ca Hoa Kỳ nm trên lãnh th Thái Lan, đi din vi tnh Thakkhet ca Lào. Ti phi trường này, khi phi cơ ct cánh lên cao đ thì có th quan sát được đèo M Gia trên đường đi qua biên gii Viêt – Lào, nm gia Vinh và Đng Hi. Vi nhng phương tin tình báo đin t rt ti tân, Hoa Kỳ có th biết được s di chuyn ca CS t Bc vào Nam, vì thế tôi tin nhng tin tc tình báo ca Hoa Kỳ trên lãnh th Bc Vit là chính xác.

4. Tung màng lưới tình báo đin t vào tháng 1/1972 :
Tôi cho th rt nhiu chùm đin tược ngy trang như nhng cây nh trong rng) trên đường mòn H Chí Minh đ báo đng khi có người đi qua. Các máy đin t đu hướng v Mt khu 609, nơi trú quân ca Tướng Hoàng Minh Tho, Tư lnh Mt trn B3 ca CS ti vùng Attopeu (Nam Lào) đ dò bt các mt đin ca B tư lnh này.

Hàng ngày đu có máy bay không thám ca Quân đoàn và phi cơ chp không ?nh ca B Tng tham mưu CS, chp nh mt khu vc rng ln trên đường mòn H Chí Minh đ theo dõi các hot đng ca đch trên các đường mòn đưa vào lãnh th Quân khu II. Các toán vin thám, bit kích, trinh sát và tình báo đã được th xung khp nơi ti vùng ba biên gii đ rình bt các cán binh CS đi l t trong rng.

Qu nhiên, đến cui tháng 1/1972, các toán thám báo đã bt được mt cán binh CS nh tui (khong 17 tui). Người này khai thuc Sư đoàn 320 va mi hành quân đến vùng ba biên gii. Tù binh khai Sư đoàn 320 di chuyn ngày đêm, đúng mt tháng t Thanh Hóa đến vùng dương s va b bt. Tôi lin trình lên Tướng Ngô Du và c vn Paul Vann các tin tc mà tù binh này đã cung cp.

5. Kế hoch tiêu dit Sư đoàn 320 bng B-52 ca Tướng Ngô Du và John Paul Vann :
Tướng Ngô Du và Paul Vann không mun các đơn v b binh VNCH tiến sâu vào các mt khu kiên c đy rng núi him tr đ tiêu dit đch như Tướng Westmoreland đã làm trước đây trong chiếc dch “Tìm và Dit”. Năm 1967, L đoàn 173 Nhy Dù và Sư đoàn 4 Hoa Kỳ đã thit mt 287 người và trên 1000 người b thương ti Mt khu 609 ca Tướng Hoàng Minh Tho, nhưng Tướng Westmoreland tuyên b chiến thng ti Hoa Thnh Đn. Paul Vann mun bt chước Tướng Walton Walker trong kế hoch đánh bi quân Bc Triu Tiên năm 1953. Vì thế, 2 ông đã đưa ra kế hoch du. Sư đoàn 320 tiến sâu vào trong lãnh th Quân đoàn II (vùng Tân Cnh – Dakto thuc Kontum) đ tiêu dit toàn b sư đoàn thin chiến này bng pháo đài bay B-52. 

Paul Vann ha vi Tướng Ngô Du rng ông có th xin Đi tướng Abrams tt c 25 “Box” ca pháo đài bay B-52 mà Hoa Kỳ đang dùng đ ym tr cho VN trên 4 vùng chiến thut mi ngày, đ tiêu dit ti đa quân đch ti Quân đoàn II.

(Mi “Box” B-52, b dài 3 km, b ngang 1 km, được th bng 3 chiếc B-52 cha trên 100 qu bom đ loi, t 100 lbs đến 500 lbs).

Sư đoàn 22BB ti Bình Đnh được lnh di chuyn 2 trung đoàn và B Tham mưu mt ca sư đoàn lên Tân Cnh đ giao chiến vi Sư đoàn 320 ca CS Bc Vit. Quân đoàn d trù CS s tăng cường Sư đoàn 2 Sao Vàng cho mt trn này. Tướng Ngô Du thiết lp thêm 2 căn c ha lc là căn c 5 và 6 trên các sườn đi phía Nam Tân Cnh đ ym tr ha lc pháo binh cho Sư đoàn 22BB. 

Toàn b pháo binh và chiến xa cơ hu ca sư đoàn cũg được điu đng lên vùng này. Ngoài ra, Quân đoàn còn tăng cường thêm Bit Đng Quân đ cng c vng chc đn biên phòng Ban Het, ca ngõ đi vào lãnh th Quân Đoàn II và Quân khu II. Nhim v ca Sư đoàn 22BB là d cho đch xut hin và đi vào tht sâu đ Không quân Hoa Kỳ tiêu dit bng B-52.

Paul Vann
Sau khi dàn binh b trn xong, Tướng Ngô Du mi Đi tướng Cao Văn Viên lên quan sát mt trn vào cui tháng 2/1972.
Qua mt ngày đi thăm tt c các đn bót và công s b phòng ca ta, trước khi ra v, Đi tướng đã bt tay thân mt Tướng Ngô Du và Paul Vann và nói: ”Tôi chưa thy mt cuc phi trí quân s nào chu đáo và đy đ như s phi trí này. Tôi tin tưởng 2 ông s đp nát Sư đoàn 320 bng ha lc không quân và pháo binh ca VN và Hoa Kỳ. Chúc 2 ông thành công tt đp”.
6. Nhng trc trc đáng tiếc :
Quân đoàn II có 2 sư đoàn chính quy là Sư đoàn 22BB và Sư đoàn 23BB.
Sư đoàn 22BB chu trách nhim lãnh th 5 tnh phía Bc Quân đoàn II gm Bình Đnh, Phú Yên, Phú Bn, Pleiku và Kontum.

Sư đoàn 23BB chu trách nhim lãnh th 7 tnh còn li ca Quân đoàn II là Ban Mê Thuc, Tuyên Đc, Qung Đc, Khánh Hoà, Cam Ranh, Ninh Thun và Bình Thun. Sư đoàn 22BB do Thiếu tướng Trin làm Tư lnh; Sư đoàn 23BB do Thiếu tướng Cnh làm Tư lnh. 2 v tư lnh này lp được nhiu chiến công trên các mt trn tiêu dit đch ti Quân đoàn II nhiu năm trước đây.

Paul Vann đ nghi. Tướng Ngô Du thay thế 2 v tư lnh này vin lý do sau đây: Mt trn sp ti s sôi đng và gây cn, cn phi có các tư lnh sư đoàn năng đng, tr tui.
2 Tướng Trin và Cnh đã ln tui.
Như tôi (Đi tá Trnh Tiếu) đã nói trên, John Paul Vann rt năng đng, hiếu thng và kiêu căng, nên ông ch thích các đi tá tr, có can đm làm tư lnh sư đoàn.

Tướng Ngô Du b bt ng trước ý kiến này ca Paul Vann, nên đã nói vi Paul Vann biết rng vic b nhim tư lnh sư đoàn là do Tng thng Thiu quyết đnh, ông không có quyn. Hơn na, 2 v tướng tư lnh nói trên không phm li gì, nên không th đ ngh thay đi đươc.
Nhưng Paul Vann nht quyết đ ngh thay thế 2 v tư lnh sư đoàn.
Tướng Trin và Tướng Cnh biết được nhng khó khăn ca Tướng Ngô Du trong lúc mt trn sp bùng n nên 2 ông đã nói vi Tướng Ngô Du rng vì “đt nước và quân đi”, 2 ông s sn sàng làm đơn lên Tng thng xin t chc vì lý do sc kho đ Tướng Ngô Du tin vic sp xế.
Thái đ ca 2 Tướng này đã làm cho quân nhân các cp trong Quân doàn khâm phc.

Paul Vann đ ngh: ”Đi tá Lý Tòng Bá và Đi tá Lê Minh Đo, là các sĩ quan tr, năng đng và có nhiu kinh nghim chiến trường mà tôi biết ti Quân đoàn III.Tướng Ngô Du hi : “Quân đoàn II có nhiêu Đi tá tr gii như Đi tá Lê Đc Đt. Đi tá Tôn Tht Hùng, và nhiu Đi tá khác, ti sao ông không đ ngh ?”.

Paul Vann tr li: ”Đi ta Lê Đc Đt mang tiếng tham nhũng ti Quân đoàn III, nên tôi không đ ngh, còn Đi tá Tôn Tht Hùng tôi chưa có cơ hi được biết kh năng ca ông ta”.
Tình hình quân s ti mt trn càng ngày càng khn trương, Tướng Ngô Du cn phi tha mãn gp điu kin ca Paul Vann, nhưng ông ch tha mãn 50%.

Ông đ ngh Tng thng Thiu b nhim Đi tá Lý Tòng Bá làm Tư lnh Sư đoàn 23BB và Đi tá Lê Đc Đt làm Tư lnh Sư đoàn 22BB.
S dĩ Tướng Ngô Du đ ngh Đi tá Lê Đc Đt là vì Đi tá Đt đang là Tư lnh phó Sư đoàn 22BB, lên thay thế Tư lnh sư đoàn là hp lý.
Hơn na, Đi tá Đt rt thân vi Đi tướng Cao Văn Viên, nên ông nghĩ rng khi Đi tá Đt lên làm Tư lnh ti mt trn thì Đi tướng Viên s ym tr ti đa cho Đi tá Đt.

Paul Vann rt gin Tướng Ngô Du đã không đ ngh Đi tá Lê Minh Đo trong chc v Tư lnh Sư đoàn 22BB.

Đi Tá Lê Đc Đt
Đi tá Đt làm Tư lnh ti mt trn Tân Cnh được mt tun l thì đch bt đu chm súng l t vi ta ti nhiu nơi.
Đi tướng Cao Văn Viên lin tăng cường cho Đi tá Đt mt L đoàn Dù.
Tướng Ngô Du đã th l vi tôi trên trc thăng ch huy ca ông là Paul Vann là mt người M rt hăng say mun giúp VN, nhưng không thông cm cho hoàn cnh và tình cm ca người VN.


7. Mt trn bùng n :
Theo tin tc khai thác được ca các tù binh CS thì mt trn s bùng n ln vào trung tun tháng 3/1972, nhưng Hà Ni đã ra lnh cho Tướng Hoàng Minh Tho tn công vào đu tháng 4/1972 đ phi hp nhp nhàng vi các mt trn khác ti Quân đoàn I (Qung Tr) và Quân đoàn III (Bình Long).

Theo tin tc tình báo mà Phòng II chúng tôi thu thp được vào gi chót thì Tướng Hoàng Minh Tho s x dng Sư đoàn 2 ca CS Bc Vit đương đu vi các đơn v ca Sư đoàn 22BB đ cm chân sư đoàn này ti Tân Cnh, còn Sư đoàn 320 ca CS s tiến quân vào Kontum.
Đ đi phó vi tình thế mi, Tướng Ngô Du đã x dng L đoàn Dù va được Đi tướng Viên tăng cường, tiến chiếm dãy đi phía Tây sông Polco và thiết lp 2 căn c ha lc mi là “Charlie” và “Delta” đ ngăn chn Sư đoàn 320 ca CS. Kế hoc phi trí này rt tt đp lúc đu.

Vào 4g sáng ngày 3/4/1972, Sư đoàn 320 tn công bin người vào căn c “Delta”, nhưng đã gp sc kháng c vô cùng mãnh lit ca các chiến sĩ Dù (Mũ đ).

Sau nhiu đt tn công và pháo kích ti tp bng ha tin 122 ly và ci 120 ly, đch ch chiếm được hàng rào đu tiên vào căn c.
Tướng Ngô Du và tham mưu lên căn c Võ Đnh trên Quc l 14 đ ch huy mt trn.

C vn Paul Vann được tin này rt phn khi, cũng bay lên quan sát 2 căn c “Delta” và “Charlie”. Paul Vann thy rõ mt s Cng quân đông đo đang bao vây quanh căn c “Delta” gia hàng rào th nht và th hai, ông lin gi các phi tun ca Không lc Hoa Kỳ ct cánh t Thái Lan qua oanh kích liên tc chung quanh căn c “Delta”, ông còn gi thêm các phi cơ Stinger và Spectre, được trang b đc bit đi bác Bofors và đi liên Volcan đ ym tr căn c này.

Chiu ngày 3/4/1972, Cng quân chưa chiếm dược đn nhưng các chiến sĩ Dù đã cn hết đn dược, thuc men và nước ung.
Trc thăng Chinook ca ta được lnh Tướng Ngô Du tiếp tế khn cp đn dược và thuc men vào căn c “Delta” đ các chiến sĩ có th bo v căn c trong đêm nay. Nhưng trc thăng đã b ha lc phòng không ca đch bn ri ngoài đn.

Thy thế, Paul Vann đã liu lĩnh x dng trc thăng nh, loi mi nht ca quân đi Hoa Kỳ, là OH58 Kiowa, ch có 2 ch ngi đ tiếp tế. Đích thân ông lái máy bay còn Trung úy Huỳnh Văn Cai, người được Tướng Ngô Du ch đnh làm sĩ quan tùy viên cho Paul Vann, đp tng thùng đn, thùng thuc xung gia căn c, mc dù súng phòng không đch đ loi 14.5 ly, 12.7 ly bn lên ti tp.

Bt chp mi nguy him, Paul Vann đã tiếp tế cho đơn v Dù các chuyến đy đ dn dược, mìn chiếu sáng, thuc men và nước ung, đ đơn v này có th cm c vi đch quân đêm sp ti.
Chun tướng George Wear, Tư lnh phó, và Đi tá Joseph Pizzi, Tham mưu trưởng ca Paul Vann phi kêu lên:
”Tht điên r !”.
Tướng Ngô Du phi khâm phc hành đng táo bo ca Paul Vann.
Kết qu, Sư đoàn 320 ca CS b thm b thm bi nng n ti căn c “Delta”.
Tướng Hoàng Minh Tho phi b sung quân s cp tc cho sư đoàn này và sau đó 10 ngày (14/4/1972) li cho m cuc tn công vào căn c “Charlie”.
Ln này L đoàn Dù do Trung Tá Nguyn Đình Bo ch huy b mt ha tin 122 ly trúng vào hm ch huy làm Trung tá Bo t trn ngay giây phút đu tiên.
Nhng sĩ quan còn li ca Trung tá Bo thy đch quá đông nên đã rút khi căn c và b xác Trung tá Bo li trong hm.

Ngày 20/4/1972, tình hình ti Qung Tr (Quân đoàn I) quá nng, nên Đi tướng Viên phi rút L đoàn Dù ti Kontum đ tăng cường cho mt trn Qung Tr.
Tình hình quân s ti mt trn Tân Cnh bt đu đen ti. Tướng Ngô Du vô cùng lo lng.

8. Không tin nhưng phi làm:
Câu chuyn sau đây do chính Trung tá Trn Hu Công, Chánh văn phòng ca Tướng Ngô Du, k li cho tôi:
Thân sinh Tướng Ngô Du là c Ngô Khôi, mt viên chc ca chính quyn thuc đa Pháp. Đang sng ti Qui Nhơn, thy con mình quá lo âu cho chiến trường sp đến, nên đã vi lên Pleiku và nói vi Tướng Ngô Du như sau: ”Con à, cha biết trách nhim ca con rt nng đi vi đt nước và quân đi, nht là sinh mng ca các chiến sĩ. Vy con phi xin ơn trên phù hô… Cha đ ngh con xung Qui Nhơn, đó có đn Đc Thánh Trn. Dân đa phương rt tin vào s thiêng liêng ca ngài. Con mang l vt đến xin ngài phù h, cu đ sinh mng đng bào và các chiến sĩ trong vùng trách nhim ca con”.

Lng nghe li dn ca cha, Tướng Ngô Du đã vâng d rt l phép, nhưng ông không thi hành vì ông theo đo Thiên Chúa.
Tuy nhiên, Tướng Ngô Du giao nhim v này cho Trung tá Công. Khi Trung Tá Công đem l vt vào đn thì v sư tr trì nhìn thng vào Trung tá và nói rõ: ”Ông không có nim tin thì đến đây làm gì ? Hãy mang l vt r v “.

Trung tá Công git mình hong s, đã c trình bày lý do ti sao ông cn phi đến cu xin Đc Thánh Trn và xin v sư đó giúp cho.
V sư này chp nhn và cùng vi Trung tá Công khn vái.
L lc xong, nhà sư đưa cho Trung tá Công mt lá bùa, bo đt ra tro và ri xung nhng v trí nào thy nguy him nht.

Trung tá Công đã làm đúng theo li v sư, ông dùng trc thăng ri xung đn Ben Het (giáp biên gii Lào) theo lnh ca Tướng Ngô D
Ngày 28/4/1972, CS tn công đn này bng 10 chiến xa T54, nhưng đã b Paul Vann điu đng 2 trc thăng võ trang Cobra trang b ha tin chng chiến xa, được điu khin bng tia Laser bn rt chính xác, tiêu dit 5 chiến xa T54 ti ch, 5 chiếc còn li phi chy trn qua biên gii Lào. Sau đó ta rút quân khi đn này, vì v trí quá xa và ho lánh.

9. Đi tá Lê Đc Đt, Tư lnh Sư đoàn 22BB và John Paul Vann:
Các toán bit kích và vin thám ca ta phc kích sâu trong rng, hng đêm đu nghe tiếng chiến xa ca CS di chuyn. Tôi báo đng v s xut hin ca chiến xa T54 đ Tướng Ngô Du và Paul Vann tìm cách đi phó.
Tướng Ngô Du tin nhng báo cáo ca tôi, nhưng Paul Vann thì hoài nghi. Ông cho rng đó ch là loi xe thường, hoc là T76S, chiến xa li nước hng nh không đáng k ca CS. Đi vi Paul Vann phi trông thy tn mt mi tin.

Tướng Hoàng Minh Tho thy L đoàn Dù đã rút, nên ông có kế hoch tn công cp tc đ dt đim Sư đoàn 22BB ti Tân Cnh bng Sư đoàn 320 và Sư đoàn 2 Sao Vàng bng chiến xa T54 và ha tin Sagger do Liên Xô chế to. Chiến xa T54 và ho tin Sagger là 2 loi vũ khí ti tân được s dng ln đu tiên ti chiến trường Min Nam trong Mùa Hè Đ La 1972.
T54 là loi chiến xa bc st cng, dày, tương đương vi chiến xa M48 ca Hoa Kỳ.
Ha tin Sagger mà ta gi là AT3, là loi ho tin chng chiến xa bng giây. Ging như ha tin Tow ca M, nhưng tm xa kém (ha tin Tow tm xa 3000; ho tin Sagger 200 m).

Trong nhng ngày 20, 21 và 22/4/1972, các sư đoàn đch áp sát bao vây Tân Cnh.
Khi đã khám phá đy đ các v trí ca đch xut hin, tôi trình Tướng Ngô Du phi dit đch ngay bng B52 theo như kế hoch trước đây mà ông và Paul Vann đã tính toán. Nhưng Paul Vann đã t chi x dng B-52, vì trong thâm ý, ông không mun ym tr cho Đi tá Lê Đc Đt.
Tướng Ngô Du ni gin la to: ”Ông Paul Vann, ông là bn hay là k thù ca tôi?”.
Paul Vann làm thinh b đi. Ông dùng trc thăg bay xung mt Bc Bình Đnh.

Thi gian này, mt trn mt Bc Bình Đnh cũng rt sôi đng. Tướng Ngô Du ch dnh Đi tá Trn Hiếu Đc, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 40 thuc Sư đoàn 22BB làm Tư lnh chiến trường, chu trách nhim bo v 3 qun Hoài Ân, Bng Sơn và Tam Quang. Sư đoàn 3 Sao Vàng CS được lnh phi hp nhp nhàng vi các mt trn khác nên đã tung quân bao vây qun Hoài Ân. Ti đây, Paul Vann cũng gây khó khăn cho Đi tá Đc v ym tr ha lc trong khi b áp lc nng n ca đch. Đi tá Đc lin ra lnh rút b qun Hoài Ân đ c th qun Bng Sơn.
Ngày 21/4/1972, Paul Vann bay lên Tân Cnh thăm Đi tá Philip Kaplan, c vn cho Đi tá Lê Đc Đt.

T
i hm ch huy, mc dù biết Paul Vann không ưa thích, Đi tá Đt vn trình bày đy đ chi tiết cho Paul Vann rõ. Paul Vann đã có hành dng thiếu lch s, ông ch mnh vào bn đ và nói cc lc bng ging mũi: ”Đi tá Đt, ông s là v Tư lnhSư đoàn VN đu tiên làm mt Sư đoàn và bi trn”.

Đi tá Đt rt tc gin, ông đã vt điếu tuc đang hút xung đt, cười gn và bo Paul Vann: , chuyn đó s không bao gi xy ra”.
Ngày 23/4/1972, mt Tiu đoàn B Binh ca Sư đoàn 22 chm súng vi đc rt sm, không quá xa B tư lnh sư đoàn, đng thi đch pháo kích ti tp vào căn c Tân Cnh bng ha tin 122 ly. Chiến xa bo v B tư lnh ca sư đoàn ca Đi tá Đt gm 10 chiếc được điu đng ra đ chng li đch, đã b ha tin Sagger bn cháy mt 8 chiếc, còn li 2 chiếc thì b đt xích.

Người bn rt thân vi tôi trước đây ti Qui Nhơn là Thiếu tá Như cùng Đi úy Kenneth Yonan, 23 tui, xut thân t trường Wespoint, đã leo lên tháp nước cao ti căn c, x dng đi liên 12.7 ly đ tn công đch, cũng b ha tin Sagger bn, bn nước n tung và c hai người chết ti ch. Các đơn v ca ta chm súng sut ngày vi đch ti Tân Cnh. Tướng Ngô Du s dng ti đa ha lc không quân đ ym tr cho Đi tá Đt.

Khong 10g ti ngày 23/4/1972, qun Dakto cách Tân Cnh 2 km v phía Bc, do Đa Pương Quân và Nghĩa Quân người Thượng bo v, đã quan sát thy đèn ca 11 chiến xa T54 đang tiến v hướng qun. Quân đoàn lin điu đng C-130 Spectre lên th trái sáng.

Chiến sĩ ta trong các hm chiến đu cá nhân đã thy tt c 15 chiếc chiến xa T54 ca đch xếp hàng dc chy tiến v Tân Cnh. Phi cơ C-130 tác x đ ngăn, không cho chiến xa đch tiến, nhưng vô hiu qu, vì loi phi cơ này không có loi đn chng chiến xa.

Khong 2g sáng ngày 24/4/1972, 15 chiến xa đch đã bao vây căn c Tân Cnh.

Đi tá Philip Kaplan yêu cu Paul Vann lên cu ông vào lúc 4g khi tri chưa sáng ti bãi đáp rt nh bên cnh bãi mìn.
Đi tá Kaplan cho Đi tá Đt biết và yêu cu cùng lên trc thăng cp cu ca Paul Vann nhưng Đi tá Đt t chi.

Đi tá Đt biết tình hình rt bi đát, đch s tràn ngp căn c vào khong 7g sáng, nhưng ông không yêu cu Tướng Ngô Du lên cu như Đi tá Kaplan đã làm. Ông ra lnh cho tt c các sĩ quan và binh sĩ còn li tìm cách thoát ra ngoài trước khi tri sáng.

Đi tá Tôn Tht Hùng đã thoát được nhưng b thương; ông chy vào mt buông Thượng gn đó. Nh nói được tiếng Thượng rt rành, nên đã được mt gia đình người Thượng che du và bo v ông, đưa ông v đến th xã Kontum sau 15 ngày đi loanh quanh trong rng.
3 tháng sau, ông cùng gia đình lên Pleiku đ đn ơn cho gia đình người Thượng này đang sng trong tri t nn.

Đi tá Lê Đc Đt đã li trong căn c Tân Cnh. Theo li Đi tá Kaplan, có l Đi tá Đt đã t sát sau khi đn Tân Cnh bi Cng quân tràn ngp.
Đó là ngày 24/4/1972, lúc 10g sáng.

Ai cu Kontum trong cơn hp hi ?
Sau khi mt trn Tân Cn b thm bi, Tư lnh Sư đoàn 22BB chết mt xác ti mt trn, thành phn B tham mưu sư đoàn và ch huy trưởng các cp cũng như binh sĩ b bt làm tù binh hay b chết, ch mt s rt ít chy được v Kontum.
Sư đoàn 22B tan rã, vì thế, phòng tuyến kiên c nht đ bo v th xã Kontum coi như không còn na.

Toà hành chánh tnh Kontum vi dân s 25,000 người sng trong th xã đã hoang mang giao đng cao đ, chun b tn cư.
Tướng Ngô Du rt kh tâm trong thi gian này. Ông b xúc đng khi được tin Đi tá Lê Đc Đt t trn.

Nhng hy vng thng trn vinh quang mà ông p trong lòng trên 3 tháng nay đã tiêu tan và biến thành thm bi cay đng vì có nhng bt đng gia ông và Paul Vann, và thành kiến không tt đp ca Paul Vann đi vi Đi tá Lê Đc Đt. Do đó, bnh tim ca ông b tái phát.
Thông thường chiến thut Cng quân là tha thng xông lên. Do đó, chúng tôi không loi b gi thuyết Cng quân s đánh Kontum, vì nơi đây ch có Đa Phương Quân và Nghĩa Quân trn gi.

Tướng Ngô Du phi cho tái phi trí lc lượng, điu đng 2 Trung đoàn B Binh t Ban Mê Thut lên c th Kontum, ch đ li mt Trung đoàn phòng th 7 tnh phía Nam ca Quân đoàn.

Đi tá Lý Tòng Bá, Tư lnh Sư đoàn 23BB, được ch đnh làm Tư lnh mt trn Kontum. Tướng Ngô Du ch mong Tướng Hoàng Minh Tho hoãn tn công vào Kontum 5 ngày thôi, thì ông và Đi tá Lý Tòng Bá đ thi gian phi trí quân và đào công s vng chc phòng th th xã này.
Đường chuyn quân và tiếp vn chính gia Pleiku – Kontum là Quc l 14 rt yên tĩnh trong 3 ngày đu, đến ngày th tư thì Cng quân chiếm và đóng cht đèo Chu Pao, giao thông b gián đon.
Rt may khi đch chiếm đèo Chu Pao thì ta va chuyn quân xong. Cng quân không tiến quân tiếp vào Kontum sau 5 ngày như Tướng Ngô Du d tính mà đến 20 ngày sau.

Như vy, chúng ta có th tin rng Sư đoàn 320 và Sư đoàn 2 ca Cng quân đã b tn tht khá nng trong các cuc chm súng trước đây vi L đoàn Dù và Sư đoàn 22BB. Các chiến xa T54 ca đch cũng b tiêu hao mt s ti phi trường Dakto do Không quân VN bn cháy và mt s ti đn Ben Het do Cobra ca Hoa Kỳ phá hy. Vì thế, Tướng Hoàng Minh Tho cn có thi gian cng c li đơn v ca ông ch không th m cuc tn công mi ngay được.

Phi trí quân xong ti Kontum, Tướng Ngô Du ngã bnh nng, không ăn, không ngũ. Tôi thy ông ngày đêm ôm tim và nhăn nhó.
Trước đó mt ngày, ông đã đin thoi Tng thng Thiu và yêu cu Tng thng đ c người thay thế ông.

Ti Saigon, TT Thiu và Đi tướng Cao Văn Viên tham kho ý kiến vi nhiu v Trung tướng, nhưng không ông nào chu lên làm Tư lnh Quân đoàn II, vì biết tình hình rt đen ti ti đây.
Cui cùng, TT Thiu chn Thiếu tướng Nguyn Văn Toàn, vì Tướng Toàn đng ý t th ti Kontum.
Đi tá Lý Tòng Bá, người mà Paul Vann khn thiết yêu cu Tướng Ngô Du đ ngh TT Thiu đ c làm Tư lnh Sư đoàn 23BB, nay đang nm ti mt trn chính.

Paul Vann làm vic ti Kontum vi Đi tá Lý Tòng Bá trong lúc chưa có c vn ca Sư đoàn.
Paul Vann nh đến Đi tá Rhotenberry là người làm c vn cho Đi tá Bá ti Bình Dương.

Khi đưa Đi tá Rhotenberry đến Kontum, Paul Vann nói : ”Ông và tôi phi hết sc ym trơ. Đi tá Bá vì tôi đã ha vi Đi tướng Abrams là không đ mt Kontum. Nếu mt Kontum, thì Kissinger, Trưởng phái đoàn Hoa Kỳ ti Hoà đàm Paris, s gp nhiu khó khăn”.


+ Thiếu tướng Nguyn Văn Toàn và Quân đoàn II:

Tướng Nguyn Văn Toàn
Đu tháng 5/1972, TT Thiu b nhim Thiếu tướng Nguyn Văn Toàn gi chc v Tư lnh Quân đoàn II thay thế Trung tướng Ngô Du.
Trước khi nhn nhim v, Tướng Toàn trình din Đi tướng Cao Văn Viên và yêu cu Đi tướng tha mãn cho ông v nhng thay đi nhân s.
Ông cho rng Quân đoàn II tht trn là do B Tham mưu Quân đoàn thiếu kh năng.
Đến Pleiku, vic đu tiên ca Tướng Toàn là tp hp các sĩ quan Quân đoàn li và x vã nng li. Ông ch trích B Tham mưu ca Quân đoàn yếu kém, thiếu kh năng tham mưu nên tình hình Quân đoàn mi đen ti như hin nay. Ông gin d và t ý mun đưa hết các sĩ quan trong B Tham mưu ra tuyến đu vi các đơn v tiu đoàn và trung đoàn đ chiến đu.
Sau khi nghe tường trình v tình hình, ông ch th Đi tá Vĩnh Phúc, Trưởng phòng IV Quân đoàn, ra làm vic ti phi trường Kontum tiếp nhn vũ khí và đn dược t Saigon không vn ra. Thi gian này phi trường Kontum luôn luôn b pháo kích bng ha tin 122 ly, nên có mt vài phi cơ C-130 tiếp vn ca ta đã b trúng đn bc cháy.

Tướng Toàn kêu Trưởng phòng II cùng vi ông lên Kontum. Tôi lin cm bn đ theo ông lên trc thăng ca Tư lnh. Trên trc thăng ch huy, ch có ông và tôi cùng sĩ quan Đi úy tùy viên. Tôi thy Tướng Toàn rt lo âu, m hôi nh nhi, mc dù khí hu Cao nguyên không nóng.
Ông h
i tôi : “Anh cho tôi biết, chúng ta có đ kh năng gi vng được Kontum không ?”.

Thi gian bay lên Kontum ch 20′ nên tôi phi tr li ông rt ngn gn.
Căn c theo các chuyn đã xy ra ti mt trn Tân Cnh, tôi tính toán k nói : “Thưa Thiếu tướng, ta có th gi được, mc dù quân đch có đến 3 sư đoàn (Sư đoàn 320, Sư đoàn 2 và Sư đoàn 968), ta ch có mt (Sư đoàn 23BB). Điu kin là Thiếu tướng và c vn Paul Vann phi tho lun vi nhau không có gì trc trc xy ra. Đi tá Lý Tòng Bá là người quen rt thân vi Paul Vann đang li mt trn nên s được Paul Vann giúp đ tn tình”.
Sau này tôi mi biết câu tr li ca tôi đã trùng hp vi li khuyên ca Đi tướng Cao Văn Viên trước khi Tướng Toàn đi nhn chc: ”Ông lên trên đó phi chiu c vn Paul Vann mi xong được”.

Tướng Lý Tòng Bá
Đến Kontum, Đi tá Lý Tòng Bá và Đi tá Rhotenberry hương dn Tướng Toàn thăm tuyến đu bo v Kontum v phía Bc 5 km. Ti đây, các sĩ quan các cp và các binh sĩ Sư đoàn 23BB, mi người mt chiếc xng cá nhân, đang hăng say đào công s phòng th.
Tướng Toàn vui v an i, khích l và nhc nh mi người phi c gng chun b chiến đu, quyết tâm t th, không đ CS chiếm mt tc đt nào ti Kontum.

Ông ch th cho Đi tá Lý Tòng Bá và các Trung đoàn trưởng, Tiu đoàn trưởng phi chn mt s binh sĩ can đm đ thành lp ngay các t chng chiến xa bng súng M72 Law, cho các binh sĩ này thc tp tác x vào các chiến xa hư ca ta vào ngày kế đ h tin tưởng rng vũ khí M72 Law ca M có th tiêu dit được các chiến xa T54 ca Cng quân.

Ông cho Đi tá Bá biết ông s cho không vn trung đoàn còn li ca Sư đoàn 23BB ti Ban Mê Thut lên Kontum đ Đi tá Bá có đy đ quân s và thng nht ch huy.
V hành chánh, Tướng Toàn ch th Đi tá Nguyn Bá Long t Thìn, Tnh trưởng Kontum, phi lo trn an và y lo dân, làm cho h tin tung vào chính ph và quân đi. Khuyến khích dân chúng phi hết sc ng h Quân đoàn đ t th.

Tr v Pleiku, Tướng Toàn bàn ngay vi c vn Paul Vann nhiu gi v kế hoch bo v Kontum. Sau đó, ông ch th Đi tá Hoàng, Tham mưu phó Chiến Tranh Chính tr Quân đoàn x dng phi cơ C47 ca ông đi Phan Thiết và Saigon mua cá tươi và xoài tượng đem lên phân phát cho các binh sĩ ti Kontum đ ba ăn có thêm cht tươi.

V hành quân, Tướng Toàn ch th Trung tá Nguyn Đc Dung ch huy L đoàn 2 Thiết Giáp vi mt Liên đoàn Bit Đng Quân tăng cường phi đem các chiến xa lên Kontum bng mi giá. Ông nói rng không cn thanh toán các lc lượng đch cht ti đèo Chu Pao mt thi gi, phi m Quc l 14bis vòng quanh sau lưng đch đ đi; ông ch th trong 3 ngày phi thc hin xong cuc hành quân này.

Cuc hành quân ca Trung tá Dung gp rt nhiu khó khăn vì sc kháng c ca Cng quân rt mãnh lit. Nhưng vi quyết tâm thi hành đúng ch th ca Tư lnh Quân đoàn, L đoàn 2 Thiết Giáp và Bit Đng Quân đã thanh toán và đè bp các lc lượng ca Cng quân, m được Quc l 14bis quanh đèo Chu Pao đem nhiu chiến xa lên mt trn Kontum đúng ngày N+3. Đoàn xe thiết giáp và Bit Đng Quân qua cu Dak-Bla tiến vào Kontum, đng bào trong th chy ra xem rt đông, nng nhit chào mng và hoan hô vang tri.

Đây là chuyn chưa tng có trước đây. Tướng Toàn gn cp bc Đi tá ti mt trn cho Trung tá Nguyn Đc Dung đu cu Dak-Bla.
Tính đến ngày th ba, k t ngày nhn chc, Tướng Toàn đã tăng cường cho Đi tá Lý Tòng Bá Bá mt Trung đoàn B Binh, mt Liên đoàn Bit Đng Quân, trên 20 chiếc xa thiết giáp, nhiu đn dược, nguyên liu, và thuc men mi được không vn t Saigon lên. S đn dược và nhiên liu này đ đ bo đm cho các đơn v ti Kontum phòng th trong thi gian mt tháng.

Tình hình Kontum bt đu sôi đng. Các ha tin 122 ly ca đch c đu đu rót vào các căn c quân s và phi trường Kontum làm tinh thn dân và quân luôn luôn b căng thng.

V tình báo, Tướng Toàn ch th tôi phi báo cáo cho ông biết trước ngày gi Cng quân tn công vào Kontum và làm gp kế hoch tri thãm B52 phía Bc tuyến đu ca ta đ ông và Paul Vann áp dng kế hoch khi đch tn công. Hôm sau, tôi trình lên ông kế hoch 100 “Box” B52 (mi Box chiu dài 3 km, chiu ngang 1 km) chn đng các mũi tn công và tiêu dit các phòng không ca đch, căn c vào đa hình, đa vt và tin tc bng không nh. Tướng Toàn và Paul Vann đã chp thun hoàn toàn ý kiến ca tôi.

Tướng Hoàng Minh Tho ca CS b thm bi trong đt đu tn công vào Kontum:
Tướng Toàn rt chú trng đến vai trò tình báo. Ln đu tiên trong binh nghip tôi phc v dưới quyn ông. Sau vài ngày làm vic, tôi thy ông có v phn tin tưởng nơi tôi, nên tôi càng lo và c s chu toàn nhim v. Tôi đc thúc các phn hành chuyên môn, nht là các toán tình báo k thut, ngày đêm bám sát đch, không được chnh mng trong nhim v giao phó.

Ngày 13/5/72, nhân viên k thut báo cáo đã bt được mt đin ca B3. Trong mt đin này, B tư lnh B3 CS đã ra lnh như sau: ”Mũi tn công hướng Bc – Sư đoàn 2 – Stop – Tăng cường mi sư đoàn 10 T54 – Stop – Ngày gi tn công hướng Tây Bc Sư đoàn 320 – Stop – Ngày gi tn công 05g00 ngày 14/5/72 – Stop”.

Tôi vi vàng trình ngay tin này cho Tướng Toàn. Đc xong mt đin, ông lin bo tôi theo ông lên Kontum.
Trong giao thông ca tuyến đu, Tướng Toàn và Đi tá Lý Tòng Bá đi tng hm đ nhn nh tng binh sĩ hãy can đm nm yên ti ch khi đch tn công.

Tướng Toàn nói: ”Khi đch n súng thì s có B52 th ngay trên đu đch. Các em phi chu khó bt tai li và h ming đ bt áp lc ca bom n”.

Áp lc ca bom s rt ln đi vi các binh sĩ ca ta vì theo kế hoch đã vch sn, B52 s th bom sát quân ta, mc an toàn là 500m thay vì 1000m như thường lê…

Ti hm ch huy Sư đoàn 23, Tướng Toàn, Paul Vann, Đi tá Bá, Đi tá Rhotenberry nghiên cu trên bn đ và tho lun v trí tng Box B52 s di bom xung và thi gian di. Paul Vann gi máy yêu cu Trung tướng ch huy Không quân chiến lược Hoa Kỳ (Strategic Air Command) ti Thái Lan đ tho lun vi ông v th tc chuyn đi các Box B52 cho tht hp vi tình hình mt trn dưới đt. Paul Vann cũng đin đàm vi Đi tướng Abrams ti Saigon khn khon cho ông được x dng hết tt c 25 Box B52 dành đ ym tr cho 4 vùng chiến thut trong ngày 14/5/72, đ Quân đoàn II có th tiêu đch ti đa.

Đ ngh này được Đi tướng Abrams chp thun. Đêm 13 rng 14/2/72, Tướng Toàn, Paul Vann và 2 B tham mưu Vit – M đu thc sut đêm theo dõi tình hình tng phút và hi hp ch đi.
Phi đoàn A37 ca Sư đoàn 6 Không quân ti Pleiku túc trc 100%.
Chiếc trc thăng ca Chun tướng John Hill, Tư lnh phó ca Paul Vann cp tc gn 2 đi liên 12.7 ly bên hông và các x th luôn túc trc trc tăng.

Tướng John Hill đang nghĩ dưỡng sc Cam Ranh đ ch ngày v nước, cũng đã tình nguyn li đ giúp Paul Vann đi phó vi CS ti mt trn Kontum.
Nhiu cp phi cơ trc thăng võ trang Cobra ca Hoa Kỳ đã trong tư thế sn sàng chiến đu k t 12g đêm.
2 đoàn B52 ct cánh t đo Guam và Sattahip Thái Lan đã ct cánh và xut hin trên bu tri bin Thái Bình Dương.
Tt c hi hp ch đi gi G (tc 5g00 sáng).
Kém 5 phút đến 5g, Đi tá Bá báo cáo trên máy rt ln, đch đã bt đu n súng.

Trc thăng ca Chun tướng John Hill vi 2 đi liên 12.7 ly ct cánh đu tiên, tiếp theo là trc thăng ca Paul Vann và sau cùng là trc thăng ch huy ca Tướng Toàn bay v hướng Kontum trong sương mù.
Paul Vann ra lnh cho phi hành đoàn B52 vào vùng đúng 5g ngày 14/2/72.
Tt c 25 Box B52 đng lot bm nút th xung trên 3000 qu bom đ loi, t 100 lbs đến 500 lbs, trên đu Sư đoàn 320 và Sư đoàn 2 ca Cng quân, tiếng n long tri l đt, khói bi bay mt mù. Din tích tri thm ca các B52 là 75 km2.
Tiếp theo tng đoàn A37 và AD6 ca Sư đoàn 6 Không quân VNCH bay vào mc tiêu tiếp tc bn vào các chiến xa và các phòng không đch.
Vì b áp lc quá mnh ca bom, nhiu đoàn quân ca Cng quân b ngt ngư, đã ht hong chy lui v phía sau, li b trc thăng ca Chun tướng John Hill và trc thăng võ trang Cobra bc hu thanh toán rt nhiu.

Ti tuyến đu, 9 chiến xa T54 ca đch nm ngoài khu ném bom ca B52 đã ht hong lao vào phía ta và đã b các chiến xa ca ta bn cháy mt 6 chiếc.

3 chiếc còn li b chy, nhưng vì các chiến binh ca Cng quân điu khin các xe này đã b sc di quá mnh ca B52, không còn ch đng được, nên các binh sĩ ca ta đã nhào ra bt sng.

Mt gi sau, Tướng Toàn và Paul Vann bay vào vùng th bom B52 đ kim soát thì thy vô s xác ca Cng quân trong các h bom, không th đếm hết đươc. Paul Vann thy mt s Cng quân đang lo đo đi trong các h bom B52, đã h thp trc thăng xung cho Trung úy Huỳnh Văn Cai, Trung úy tùy viên, dùng M16 thanh toán.

Không quân ta và Không quân Hoa Kỳ tiếp tc thanh toán tàn quân và các phòng không đch trong vùng sut ngày 14/5/72.

Trong các cuc oanh kích này, Không quân ta b thit mt mt AD6 do Thiếu tá Phm Thng làm hoa tiêu. Phòng không đch đã bn trúng chiếc phi cơ do Thiếu tá Thng lái khiến ông b t thương và chiếc phi cơ rt phía Nam Kontum (Thiếu tá Phm Thng là anh rut ca Đi úy Phm Thc, hoa tiêu trc thăng, là em r tôi).

Kế hoch tri thm B52 đã dt đim cuc tn công đu tiên ca 2 sư đoàn Cng quân vào Kontum. Trong trn này, chc chn Tướng Hoàng Minh Tho, Tư lnh mt trn B3, đã phi ôm hn vì đã gp phi mt đi th nguy him là Tướng Toàn, mt v tướng có nhiu kinh nghim khi điu khin chiến trường.

Theo ước tính v phía Hoa Kỳ, trong cuc tn công này, đch đã thit mt 1000 người và 20 chiến xa T54.

Quân ta đã thng trn đu. Các chiến xa T54 ca đch mà ta đã bt sng được mang v trin lãm ti Saigon. Sau trn đánh này, các binh sĩ VNCH đã đt tên cho Paul Vann là “ông B52″.

Cui cùng cng sn đi bi ti Kontum
Th xã Kontum được xây ct bên cnh b sông Dak-Bla nm v hướng Bc. Sông Dakbla un quanh như con rng rt đp và cnh 2 bên b sông rt thơ mng, nước sông chy mnh t hướng Đông qua hướng Tây. Dân s Kontum đ 25,000 người, c Kinh ln Thượng, đa s sinh sng trong th xã và các vùng ph cn th xã. Khong 70% dân theo đo Thiên Chúa. Vì thế, Toà Giám mc giáo phn Kontum (gm Kontum và Pleiku) đã được đt s 44 Trn Hưng Đo, Kontum, do Đc cha Seitz, mt giáo sĩ tha sai người Pháp làm Giám mc. Ông nói và viết thông tho c tiếng Vit ln tiếng Thượng. Ông đã b Cng quân trc xut sau 30/4/75.

Kế hoch phòng th Kontum được giao cho Sư đoàn 23BB ca Đi tá Lý Tòng Bá. Sư đoàn này có nhim v đm trách 3 mt nng nht ca tnh là Đông, Tây và Bc. Hướng Nam có phn nh hơn nh có chướng ngi Vt ca thiên nhiên là con sông Dakbla, nên giao cho Đa Phương Quân và Nghĩa Quân đm nhim.
S thm bi cay đng trong trn ngày 14/5/72, Tướng Hoàng Minh Tho và các Cng quân đã phi kim tho rt chu đáo đ rút kin nghim.

Mt câu hi quan trng đã được Tướng Hoàng Minh Tho đt ra: Ti sao đi phương biết rõ được lc lượng và ngày gi Cng quân s tn công đ x dng B52 t ? Tướng Tho đoán rng có th k thut rà bt đin đài ca đi phương rt cao nên đã bt được tt c nhng mt lnh mà B tư lnh B3 ca ông đã đánh đi.

Rút kinh nghim, ông không x dng đin đài na mà x dùng đin thoi và người đ liên lc.
Vì thế, sau ngày 14/5/72, c toán k thut ca Quân đoàn II đu ngc nhiên không thy đch lên máy na.

Tôi làm phúc trình lên Tướng Toàn v s vic này và ước tính đch còn kh năng tn công ta vài đt na trong nhng ngày sp ti.

Quân đoàn nên cn thn, không nên khinh đch. Tôi đã liên lc vi ông Archer, Trưởng toán Tình báo ca Toà Đi s Hoa Kỳ và mượn được 2 máy nghe lén đin thoi. Loi máy này rt ti tân, ch nh bng nm tay, ta ch cn đâm vào dây đin thoi ca đch bng mt cây kim ri cm máy chui vào bi cây cách nơi cm vài trăm thước cũng nghe được các cuc đin đàm ca đch. Tôi lin cho các bit kích lt vào các khu hu cn ca đch, x dng máy đin thám nghe lén đin thoi ca đch, nhưng chưa ghi nhn được điu gì quan trng.

Vinh nhc trong ngành tình báo :
Ngày 20/5/72, Thiếu tá Hưng, Trưởng phòng II Tiu khu Kontum, báo cho tôi biết mt tin đng tri là đc công CS đã vượt qua sông tiến vào chiếm được gn na thành ph. B bt ng, tôi hong ht chy vi vào Trung tâm hành quân ca Quân đoàn đ tìm hiu tht hư.
Đi tá Long, Tnh trưởng Kontum, cho tôi biết đ 2 tiu đoàn đc công ca Cng quân đã li dng đêm ti có nhiu sương mù, li qua sông và tiến chiếm được phi trường, kho đn và khu Tòa Giám mc trong thành ph.

Cu
c giao tranh gia Đa Phương Quân và Nghĩa Quân ca Tiu khu vi đc công ca đch rt d di. Khu dân chúng và khu Tòa Hành chánh chưa có đch xut hin.
Đúng 5g sáng, Tướng Toàn được báo cáo v cuc tn công này, ông đã hi h chy vào Quân đoàn. Va gp tôi ông lin quát tháo om sòm và da đưa tôi ra Tòa án Quân s. Ông hi: ”Ti sao đ cho đc công Cng quân vào chiếm th xã Kontum mà không hay biết ?”.

Tôi nghiêm người đng chu trn. Biết nói gì bây gi ? Binh sĩ ta hi ht, mi thng mt trn mà đã khinh dch. Cp ch huy ca ta thiếu đôn đc và kim soát.
Cng quân rt tinh ranh, chúng biết được yếu đim ca ta nên đã li dng đa hình đa vt x dng đc công len li vào th xã bng hướng phòng th yếu nht.


Lúc 6g sáng ngày 20/5/72, Tướng Toàn và tôi bay lên Kontum. Trên trc thăng, tôi không dám nhìn thng vào ông vì biết ông đang nóng gin và lo âu.

Đến B Ch huy ca Đi tá Lý Tòng Bá, chúng tôi thy nơi đây đang b pháo kích nên trc thăng phi tìm cách lượn quanh tránh đn mi đáp xung được. Trc thăng va đáp xung thì chúng tôi thy Đi tá Bá và B Tham mưu ca ông đang ht hong chy ra khi hm ch huy và hình như đang mun di chuyn đi nơi khác.

Mc dù tiếng đi liên và AK47 n chát chúa rt gn, Tướng Toàn vn bình tĩnh nói ln vi Đi tá Bá: ”T th, ông và tôi không chết nơi đây đâu ! Không chy đi đâu hết”.

Ông yêu cu Đi tá Bá cho biết tình hình như thế nào. Đi tá Bá ch vào khu nghĩa đa ca thành ph cách hm ch huy ca ông đ 300 m và cho biết mt đi đi đc công ca đch đang c th đó. Ông đã x dng mt đi đi trinh sát tinh nhu nht ca sư đoàn vào nm chiếm li khu vc này nhưng gp s kháng c rt mãnh lit, 2 chiến xa b cháy, đi đi trinh sát không tiến lên được.

Tướng Toàn bo đưa máy cho ông ch huy và ch th trong máy :
- Tư lnh Quân đoàn ra lnh ! Bng mi giá phi thanh toán sch đc công Cng quân đó. Tôi đang đng đng sau các anh và ch kết qu”.
Bên kia đu máy tr li :
- Nghe lnh ! Tin Mt Tri rõ ! Tôi đang thi hành !

Tiếng đi lên trên 3 chiến xa đang n dòn trong khu nghĩa đa.
Trong khi đc công tràn vào thành ph, Chun tướng John Hill dùng trc thăng có gn 2 khu đi liên 12.7 ly bay quan sát vùng Võ Đnh (Bc Kontum 15 km) và thy nhiu đơn v Cng quân di chuyn v hướng Nam, ông lin tác x liên tc và báo cho Paul Vann biết đ x dng B52.

Ngay hôm đó, Paul Vann đã x dng trên 10 Box B52 đ làm gim áp lc ca đch. Thiếu Tướng Toàn quan sát mt trn và ch th thêm cho Đi tá Bá đ phòng tuyến đu vì đch có ý đnh tn công phía trước trong khi ta đang bn lon bên trong.

Sau mt gi đánh nhau ác lit vi đc công ca đch, Đi đi trưởng Trinh Sát báo cáo trong máy:
- Trình Mt Tri ! Tôi đã thanh toán xong đc công ti khu nghĩa đa.
Tướng Toàn đáp :
- Tt ! Tôi s thưởng công cho anh !
Đi tá Nguyn Bá Long t Thìn, Tnh trưởng Kontum, chy qua trình din Tướng Toàn đã b x v mt trn tơi bi.
Sau đó, Tướng Toàn bo Đi tá Long cùng ông lên xe chy thng vào khu Tòa Giám mc và nói:
“Có gì ông chết tôi cũng chết”.

Đi tá Long hướng dn Tướng Toàn đến quan sát các kháng c ca đc công Cng quân trong các tòa nhà được xây ct kiên c t thi Pháp trong khu Tòa Giám mc, đang chng tr vi Đa Phương Quân.
Tướng Toàn lin tăng cường cho Đi tá Long 5 chiến xa, mt Liên doàn Bit Đng Quân và ch th nếu cn phi bn sp mt vài tòa nhà trong khu Tòa Giám mc đ tiêu dit đc công thì c làm, sau này chính ph s xây ct li, nhưng phi c gng đng gây thit hi v nhân mng cho dân chúng đang trong kh 2 ngày sau, Đi tá Bá và Đi tá Long mi thanh toán sch s các lc lượng đc công Cng quân trong thành ph.
Bên ta thi
t hi nh
Anh hùng và m nhân :
Gia đình Đi tá Long được đưa v Saigon khi Kontum bt đu sôi đng. Sau v đc công xâm nhp vào thành ph, Đi tá Long và tt c các sĩ quan mt khu kim soát cht ch các đơn v Đa Phương Quân và Nghĩa Quân hơn. Hàng đêm, ông và mt s sĩ quan đi khp nơi trong thành ph đ đôn đc Nghĩa Quân và Nhân Dân T V tăng cường canh phòng cn mt.

Như mi người trong th xã Kontum đu biết, ti đây có cô gái lai Pháp rt xinh đp và d tương tên Lucie, cô là ch mt tim sách nm gia th xã, các sĩ quan tr tui thường đến mua sách và trò chuyn đùa gin vi cô. Đi tá Long, Tnh trưởng Kontum, khi đi kim soát vùng cũng vài ln ghé li tim sách này đ “thăm dân cho biết s tình”. Không biết ai đã báo cáo li chuyn này vi bà Long ti Saigon, bà lin cp tc tìm phương tin bay lên Kontum này và chy vào Tòa Hành chánh tnh la li om sòm, đp nát kính chiếc xe Toyota ca Đi tá Tnh trưởng. B mt mt, Đi tá Long lôi bà v tư tht đánh cho mt trn và bt bà phi tr v li Saigon.

Năm 1970, khi Đi tá Long làm Tnh trưởng tnh Tuyên Đc kiêm Th trưởng Đà Lt, bà Th tướng Khiêm thường hay lên đây ngh mát, nên bà Long có dp tiếp xúc và chuyn trò vi bà Khiêm. Nh s quen biết đó nên khi v ti Saigon, bà Long đã chy ngay vào nhà bà Khiêm khóc lóc, vch lưng vch ngc cho bà Khiêm xem các du vết đánh ca Đi tá Long. Ph n thường hay bênh nhau, nên bà Khiêm đã ch bà Long sang gp bà Thiu đ trình bày mi chuyn.

Nghe bà Long k l, bà Thiu xúc đng lin yêu cu TT Thiu cách chc Đi tá Long. Hôm sau, Quân đoàn nhn được mt đin ca TT Thiu ch th Tư lnh Quân đoàn II đ c mt sĩ quan khác gi chc vu. Tnh trưởng Kontum tha thế Đi tá Nguyn Bá Long trong 24 gi. Lý do s cho biết sau.

Trong trn chiến Kontum, Đi tá Long là người có chiến công. Trc thăng ch huy ca Đi tá Long đã mt ln b đch bn rơi, nhưng rt may ông không chết và được cu thoát. Tôi được biết Đi tá Long đã cưới bà này làm v trong mt hoàn cnh đc bit, vì lòng nhân đo hơn là vì tình. Nhưng nay, vì mt s ghen tương nhãm nhí ca bà v và s nóng gin không km chế ca Đi tá Long đã làm cho ông thân bi danh lit. Năm 1974, Đi tá Long b gii ngũ. Sau 30/4/75, Đi tá Long phi đi hc tp ci to và b chuyn ra Bc. Ông là Đi tá Quân lVNCH đu tiên chết trong tri ci to ti min Bc. 

VC bt ông phi đi gánh nước hàng ngày, ông b té b xương chu (xương mông) và nm đau đn cho ti chết vì cán b tri giam không cho ông thuc men hay đưa đi bnh xá đ cu cha. Đi tá Nguyn Bá Long t Thìn đã tt ngip khóa 8 Sĩ Quan Đà Lt và đu th khoa. Ông là mt sĩ quan rt gii v c tham mưu ln tác chiến.

+ Kontum kiêu hùng :
Cuc tn công ca đc công Cng quân đã b ta thanh toán trong 3 ngày. Các đơn v chính qui ca Cng quân được b trí xung quanh đ tiến vào th xã hp đng tác chiến vi đc công đã bi. B52 và Không Quân ta tiêu dit. Cuc tn công đt 2 ca Tướng Hoàng Minh Tho tiến chiếm Kontum coi như tht bi. Cng quân điên cung tr đũa trong nhng ngày kế tiếp bng nhng ha tin 122 ly rót vào th xã liên tc ngày đêm, bt k khu quân s hay dân s. Kontum luôn luôn trong tình trng căng thng.

Tôi làm t trình ước tính tình báo lên Tướng Toàn và Paul Vann là đch còn kh năng tn công ta đt 3 trong vòng 10 ngày ti. Sư đoàn 968 tr b ca mt trn B3 ca Tướng Hoàng Minh Tho còn chưa ra quân. Ước tín mc đ cường đ đt 3 yếu hơn đt 1. Tướng Toàn và Paul Vann tiếp tc nghiên cu và x dng kế hoc 100 Box B52 mà tôi đã trình khi Tướng Toàn mi nhn chc. Paul Van có uy tín vi Đi tướng Abrams nên được x dng nhiu Box B52 hơn các Quân đoàn khác.

Đúng 5g sáng ngày 28/5/72, Cng quân tn công đt 3 vào Kontum bng 3 mũi chính :
- Mũi t hướng Bc do lc lượng Sư đoàn 2 Cng quân.
- Mũi 2 t hướng Tây Bc do lc lượng Sư đoàn 320.
- Mũi 3 t hướng Nam do lc lượng Sư đoàn 968.
Trong đt tn công này đch không dùng chiến xa T54.
Mũi 1 và 2 đã gp s kháng c mãnh lit ca các chiến sĩ can trường ca Sư đoàn 23BB. Đch đã xung phong nhiu đt đ c chiếm tuyến phòng th đu ca ta nhưng đu b đy lui. Phi cơ chiến đu ca Sư đoàn 6 Không Quân ti Pleiku xut trn liên tc đ ym tr quân ta ti tuyến đu.

Mũi 3 do lc lượng Sư đoàn 968, mt lc lượng tr b ca Tướng Hoàng Minh Tho ph trách. Lc lượng này mi tham gia trn Kontum ln đu, chưa nếm mùi B52 nên khí thế có v mnh hơn mũi 1 và 2.
Sông Dakbla bc quanh phía Nam th xã là mt chướng ngi vt thiên nhiên ngăn chn không cho đch tiến quân mt các d dàng. Sư đoàn 968 c gng vượt sông nhưng b các phòng tuyến ca Đa Phương Quân và Nghĩa Quân ngăn chn. Paul Vann đã x dng các phi tun ca Không Quân Hoa Kỳ ct cánh t Thái Lan tr chiến, sau đó ông mi gi các phi vu. B52 đến tri thm.

Trong ngày 28/5/72 này, Paul Vann cũng đã được Đi tướng Abrams cp hết 25 Box B52 cho mt trn Kontum. 2 bên qun tho nhau sut ngày; đến ti đch vn không chiếm đươc v trí nào ca ta. Tướng Hoàng Minh Tho thy không th kéo dài cuc tn công vì s B52 đến di bom, đã ra lnh rút lui tht nhanh.

Ti cuc Hoà đàm Ba Lê, có l Lê Đc Th cũng điên đu vì Cng quân chưa to được mt chiến thng quân s nào ti Kontum, Qung Tr hay Bình Long đ ym tr yêu sách vi Kissinger.
Trn chiến Kontum kéo dài đến 3 tháng (3, 4, 5/72) mà Cng quân chng nhng không chiếm được v trí nào mà còn b thit mt mt s quân khá ln.
Theo ước tính ca gii chc quân s Hoa Kỳ, trong trn đánh kéo dài này, mt trn B3 ca Tướng Hoàng Minh Tho b thit mt khong mt sư đoàn rưỡi, 30 chiến xa T54 và nhiu đi pháo, phòng không b thiêu hy.
Sau trn này, Sư đoàn 2 Sao Vàng ca Cng quân đã hoàn toàn b xóa tên.
Kontum đáng mt kiêu hùng,
Sánh vai Qu
ng Tr so cùng Bình Long.
Ngày 31/5/72, TT Thiu lên Kontum y lo binh sĩ và gn cp bc Chun tướng cho Đi tá Lý Tòng Bá.
KBC 16
Đ
i tá Trnh Tiếu










Preview by Yahoo


Hình nh Đi Nhc Hi Cám Ơn Anh Kỳ 1 / Tht Bi Hi Nhìn Đon Đường Đã Qua








Preview by Yahoo













"Words are easy, like the wind; Faithful friends are hard to find."  William Shakespeare



No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List