QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Tuesday, April 7, 2015

Hôm nay chúng ta đọc bài viết này về Cựu Tổng Thống Trần Văn Hương



---------- Forwarded message ----------
From: Huy Pinceau 
                                          Cựu Tổng Thống
                                                          TRẦN VĂN HƯƠNG


                             vnch TranvanHuong

Hôm nay chúng ta đc bài viết này v Cu Tng Thng Trn Văn Hương. Ông qu tht là tm gương sáng cho đi sau noi theo.

" Cu Tng Thng Trn Văn Hương không chu di tn"

Trong ngày 29 tháng 4, dù r
t bn rn trong vic di tn hàng chc ngàn người M và người t nn VN, Đi s Martin cũng đã tìm cách đến gp c Trn Văn Hương, cu Tng Thng VNCH ti ph Phó Tng Thng trên đường Công Lý ln chót.

Theo GS Nguy
n ngc An, bn thâm giao ca c Hương thì cuc gp g ny đã din ra như sau :

« Cũng ngày đó, 29 tháng 4 năm 1975, đ
i s Hoa K, ông Martin đến tư dinh đường Công Lý vi mt tham v s quán nói tiếng Pháp. Đi khái đi s nói :

« Th
ưa Tng Thng, tình trng hin nay rt nguy him. Nhơn danh chính ph Hoa K, chúng tôi đến mi Tng Thng ri khi nước, đi đến bt c x nào, ngày gi nào vi phương tin nào mà Tng Thng mun. Chính ph chúng tôi cam kết bo đm cho Ngài mt đi sng xng đáng vi cương v Tng Thng cho đến ngày TT trăm tui già»

T
ng Thng Trn Văn Hương mĩm cười tr li :

«Thưa Ngài đi s, tôi biết tình trng hin nay rt là nguy him. Đã đến đi như vy, Hoa K cũng có phn trách nhim trong đó. Nay ông đi s đến mi tôi ly hương, tôi rt cám ơn Ông đi s. Nhưng tôi đã suy nghĩ và quyết đnh dt khoát li nước tôi. Tôi cũng dư biết Cng Sn vào được Saigon, bao nhiêu đau kh nhc nhã s trút xung đu dân chúng min Nam. Tôi là người lãnh đo đng hàng đu ca h, tôi tình nguyn li đ chia x vi h mt phn nào nim đau đn ti nhc, ni thng kh ca người dân mt nước. Cám ơn ông Đi s đã đến viếng tôi.»

Khi nghe câu «Les États-Unis ont aussi leur part de responsabilités (Hoa Kỳ cũng có phn trách nhim trong đó), đi s Martin git mình nhìn trân trân ông Trn Văn Hương. Năm 1980, ông Hương thut li vi tôi: Dt câu chuyn, on se sépare sans même se serrer la main» (GS Nguyn Ngc An. C Trn Văn Hương, đăng trên Thi Lun không rõ ngày)

C
u đi úy Nguyn Văn Nht, sĩ quan tùy viên ca phó Tng Thng Trn Văn Hương cho người viết biết vào nhng ngày tháng cui cùng trong tháng 4 ,1975, c Trn Văn Hương đã nói vi anh em phc v ti ph Phó Tng Thng rng:«Thy các em còn tr tui mà phi chu hy sinh gian kh vì chiến tranh, qua rt thương, nhưng s phn ca đt nước mình là như vy, mình phi đánh cho ti cùng »

Sau khi bàn giao ch
c v TT cho Dương Văn Minh, ti 28 tháng tư, c Trn Văn Hương đã dn ngay v tư gia trong hm đường Phan Thanh Gin. Tuy nhiên, sáng hôm sau, ngày 29 tháng tư, c phi tr li dinh Phó Tng Thng đường Công Lý mt ln cui đ tiếp kiến đi s Martin khi Martin đên t giã c.

Trong m
t cuc tiếp xúc vi BS Nguyn Lưu Viên, cu Phó Th Tướng VNCH, ti Westminster vào cui năm , BS Viên có cho người viết biết rng vào sáng ngày 29 tháng 4 năm 1975, ông và bà Trn Văn Văn có đến thăm c Trn Văn Hương mt ln cui và c Hương đã nói vi hai người rng hai v đi s Pháp và Hoa K có đến mi ông đi t nn, nhưng ông đã t chi li mi ca h.

Vào năm 1978, khi Vi
t Cng tr li «quyn công dân cho Dương Văn Minh, các anh em đang b tù hc tp ci to đu b đi xem hình nh và phim chiếu li cnh cu «Tng Thng» Dương Văn Minh đang h hi hân hoan đi bu Quc Hi «đng c dân bu » ca Cng Sn.
C Trn Văn Hương cũng được CS tr li quyn công dân, nhưng c đã t chi. Cu Tng Thng VNCH Trn Văn Hương đã gi bc thư sau đây đến cp lãnh đo chính quyn CS :

«… Hin nay vn còn có my trăm ngàn nhơn viên chế đ cũ, c văn ln võ, t Phó Th tướng đến Tng b trưởng,các tướng lãnh, quân nhân công chc các cp, các chính tr gia, các v lãnh đo tôn giáo, đng phái, đang b tp trung ci to, rĩ tai thì ngn hn mà cho đến nay vn chưa thy v.

Tôi là ng
ười đng đu hàng lãnh đo chánh ph VNCH, xin lãnh hết trách nhim mt mình. Tôi xin chánh ph mi th h v hết, vì h là nhng người ch biết tha hành mng lnh cp trên, h không có ti gì c. Tôi xin chánh ph mi tha h v sum hp vi v con, còn lo làm ăn xây dng đt nước.

Ch
ng nào nhng người tp trung ci to được v hết, chng nào h nhn được đy đ quyn công dân, chng đó, tôi s là người cui cùng, sau h, nhn quyn công dân cho cá nhân tôi »

C Trn Văn Hương không h nhn quyn công dân ca Cng Sn và cho đến khi t trn vào năm 1981 thì c vn còn là công dân ca Vit Nam Cng Hòa."











__._,_.___

Posted by: truc nguyen

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List