QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Friday, April 10, 2015

TRUNG TƯỚNG NGÔ QUANG TRƯỞNG.


-----Original Message-----
From: Chau Vu 
Sent: Wed, Apr 8, 2015 11:26 pm
Subject: [DiendanDanToc] TT Ngô Quang Trưởng.
 
TRUNG TƯỚNG NGÔ QUANG TRƯỞNG.
 
Thưa qúi vị,
Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc Hận lần thứ 40, trong một bài viết nói về tầm quan trọng của địa danh Ngã ba Thạnh Mỹ và quận lỵ Thượng Đức, ký giả Lữ Giang đã có những nhận xét khá gay gắt về tầm nhìn chiến lược của Trung tướng Ngô Quang Trưởng, cụ thể là về việc tướng Ngô Quang Trưởng đã cố ý bỏ ngỏ, đã không có kế hoạch và quyết tâm bảo vệ cái nút chặn sinh tử cho vận mệnh của Miền Nam VN này.
Nhận xét trên đây của ký giả Lữ Giang đã gặp phải sự chống đối khá gay gắt của một số người.
Các lý lẽ bênh vực và các tình cảm dành cho tướng Ngô Quang Trưởng hầu hết đều đã dựa trên tiếng đồn về đức tính thanh liêm trong sạch của vị trung tướng khả kính này.
Đó là một tình cảm rất phổ thông, rất thường tình, nhưng lại hoàn toàn phiếm diện và lạc đề.
Xin đan cử vài thí dụ:
-            Khi đề cập tới… nhạc sĩ Phạm Duy chẳng hạn. Chúng ta chỉ nên phê phán về khả năng sáng tác và và nhất về các giá trị nghệ thuật cũng như sự trân qúi mà mọi người đã dành cho các nhạc phẩm của ông. Còn những câu chuyện về đời tư, ăn chè tại Nhà Bè chẳng hạn, hay ngay cả việc ông “đón gió trở cờ” nữa, cũng không thể phủ nhận hay làm lu mờ các giá trị nghệ thuật của các nhạc phẩm bất hủ của người nhạc sĩ tài ba này.
-            Thi sỉ Trần Tế Xương cũng đã “thành thật khai báo” rằng “cao lâu thường ăn quịt, thổ đĩ rặt chơi lường”.
Nhưng không vì thế mà địa vị nhà thơ trào phúng của ông đã không được tôn trọng và đề cao trong văn học sử.
Tóm lại, địa vị của một thi sĩ, một nhạc sỹ chính yếu là ở giá trị của các nhạc phẩm và các thi phẩm của họ, chứ không phải ở lối sống của họ.
Đối với một vị tướng lãnh cũng vậy, không thể căn cứ vào đời tư của họ để phán xét về khả năng lãnh đạo chỉ huy, về tài thao lược và về tầm nhìn chiến lược chiến thuật của các vị đó.
Đồng ý là có Tài và cũng cần phải có Đức nữa, nhưng ở đây khi phê phán một cá nhân trong lãnh vực chuyên môn của họ, Tài Nghệ luôn luôn phải là yếu tố chủ chốt.
Nhân đây cũng xin nói về một chuyện rất không đáng nói tới. Đó là khi chống đối các nhận xét và các quan điểm của ký giả Lữ Giang, cụ thể là trong vấn đề tướng Ngô Quang Trưởng hiện nay. Một vài người đã đề cập tới ngoại hình của ông để châm biếm và nhục mạ. Là người có trình độ học thức tối thiểu, chúng ta đều biết đó là một thái độ rất tiểu nhân, rất bần tiện và rất đáng khinh bỉ.
Cũng như cá nhân tôi, nhiều người cũng có rất nhiều ý kiến bất đồng với người ký giả này, nhưng hầu hết mọi người đều đã tôn trọng và cảm phục về các kiến thức và tầm hiểu biết sâu rộng của ông.
 
Riêng trong trận đánh Thượng Đức này, tôi cũng đã có cùng quan điểm với ký giả Lữ Giang vì các lý do sau đây:
-            Dẫy núi Bạch Mã là một chiến lũy thiên nhiên vô cùng kiên cố, quân đội Miền Bắc chỉ có thể vượt qua tại hai địa điểm là Đèo Hải Vân và Thượng Đức.
-            Giữ vững được Thượng Đức rồi triệt thoái khỏi Quảng Trị-Thừa Thiên, việc phòng thủ Miền Nam VN sẽ trở nên dễ dàng và khả thi hơn gấp bội.
-            Khi biết Bắc Việt sắp đánh chiếm Thường Đức, nhưng tướng Ngô Quang Trưởng chỉ tăng cường một tiểu đoàn BĐQ để phòng thủ mà thôi.
-            Tuy nhiên, điều quan trọng hơn nữa là gần như ngay sau khi Thượng Đức vừa thất thủ thì Sư Đoàn Nhảy Dù đã được sử dụng để tái chiếm địa điểm chiến lược này.
-            Ai ai cũng đều đã biết, việc tái chiếm một vị trí sẽ gian nan cực khổ hơn việc phòng thủ gấp bội. Cho nên mặc dầu với những cố gắng và tinh thần qủa cảm phi thường, và đã phải hy sinh hơn một nữa số quân tham chiến, các chiến sỹ tinh nhuệ nhất của QLVNCH đã không hoàn thành được nhiệm vụ giao phó.
-            Không còn SĐ Dù và SĐ Thủy Quân Lục Chiến để tái chiếm Ban Mê Thuột đã kéo theo sự sụp đổ mau lẹ của Miền Nam VN.
 
Vũ Linh Châu.



__._,_.___

Posted by: Lu Giang 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List