QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Friday, April 24, 2015

Nghệ sĩ Mỹ tái hiện lại lịch sử của cuộc di tản sau năm 1975

Nghệ sĩ Mỹ tái hiện lại lịch sử của cuộc di tản sau năm 

1975


Cùng với việc kỷ niệm và tưởng nhớ những người vượt biển từ Việt Nam, Danny Nguyễn cũng hy vọng chương trình của mình sẽ nhắc nhở mọi người về chuyến vượt biển Địa Trung Hải đến miền đất hứa Âu Châu mới đây của những người dân chạy trốn chiến tranh khốc liệt ở Trung đông và bắc Châu Phi. Hàng trăm người đã bỏ lại mạng sống trên biển.
 
Những Thuyền Nhân nằm la liệt trong khoang tàu. Photo Courtesy:Nguoiviethaingoai

Cali Today News - Hơn 4 thập niên trôi qua kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, nhưng những nỗi đau từ cuộc chiến vẫn còn nguyên. 
 
“Boats Without Borders” (tạm dịch “Những chiếc thuyền không biên giới”) là chủ đề tác phẩm vũ đạo lấy cảm hứng từ câu chuyện của những thuyền nhân Việt Nam, thể hiện sinh động những ký ức của những người trong cuộc tại buổi biểu diễn đầu tháng 4 tại trường trung học Yerba Buena ở San Jose. 
 
“Vào cuối buổi biểu diễn, một số người đã rơi nước mắt,” vũ công Peggy DeCoursey nói. “Một phụ nữ kể lại, chuyến vượt biển của cô từ đầu có 750 người, nhưng chỉ có 243 người sống sót sau hành trình. Cô cám ơn chúng tôi đã tái hiện câu chuyện và vinh danh họ.”
 
“Boats Without Border” sẽ được biểu diễn lần nữa vào lúc 8h tối thứ năm này tại rạp trường Laney College ở Oakland. Vào cửa miễn phí.  
 
Được dàn dựng bởi biên đạo múa quận Alameda, Danny Nguyễn – người gốc Sài Gòn, buổi trình diễn gồm 8 vũ công biểu diễn một loạt các vũ đạo phản ánh lịch sử Việt Nam. Điểm nhấn là màn trình diễn mở đầu và kết thúc của vũ công DeCoursey, người đóng vai một người mẹ đau khổ chứng kiến con mình chạy trốn khỏi đất nước. 
“Tôi muốn tái hiện lịch sử Việt Nam qua buổi trình diễn múa này,” Danny Nguyễn chia sẻ. “Qua đó cho người xem thấy và hiểu được những gì mà cha mẹ, ông ba chúng tôi đã trải qua.”
 
Sau khi miền Bắc Việt Nam chiếm giữ Sài Gòn, thủ phủ miền Nam, vào ngày 30 tháng 4 năm 1975, khoảng hơn 130.000 người đã di tản, chủ yếu sang Hoa Kỳ. Khi chính quyền cộng sản lên nắm quyền, ước tính hơn 2 triệu người đã vượt biển sang các nước Đông nam Á khác. Nhiều người trong số đó cuối cùng đã định cư ở Hoa Kỳ. 
 
Trong số đó, ít nhất 200.000 người vượt biển đã mất mạng trên biển, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc. 
Danny Nguyễn vượt biên vào năm 1982, khi anh 18 tuổi. 
 
“Tôi muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn,” Nguyễn kể. Anh rời khỏi Việt Nam trên chiếc thuyền dài 8 thước chứa 47 người. “Và tôi biết, để có cuộc sống tốt đẹp tôi phải đến được Hoa Kỳ.”
 
Anh học vũ đạo, múa ba-lê, khiêu vũ và nhiều phong cách múa khác tại trường Đại học Cộng đồng Peralta từ năm 1999. Anh mở và dẫn dắt công ty Nguyen Dance, một nhóm nghệ sĩ trình diễn đa văn hóa bao gồm các vũ công, nhạc công và nghệ sĩ thị giác, kết hợp múa đương đại và múa truyền thống Việt.
 
“Boats Without Boarders” được các sinh viên và nghệ sĩ trong công ty của anh biểu diễn. 
 
Cùng với việc kỷ niệm và tưởng nhớ những người vượt biển từ Việt Nam, Danny Nguyễn cũng hy vọng chương trình của mình sẽ nhắc nhở  mọi người về chuyến vượt biển Địa Trung Hải đến miền đất hứa Âu Châu mới đây của những người dân chạy trốn chiến tranh khốc liệt ở Trung đông và bắc Châu Phi. Hàng trăm người đã bỏ lại mạng sống trên biển. 
 
Trong số các vũ công biểu diễn “Boats Without Borders”, Caroline Melson có cha là cựu thương phế binh chiến tranh Việt Nam. 
 
“Cha tôi cho biết một cô gái nhỏ đã cứu sống ông ấy,”Melson nói. “Cô gái đã dùng bùn để cầm máu vết thương.”
 
Một vũ công khác, Linda Correa, cũng có cha tham gia chiến đấu tại Việt Nam. Ông bị thương ba lần, trong đó có một lần bị bắn vào tay.  
 
“Chương trình vinh danh tất cả những người đã chịu đựng đau khổ qua chiến tranh,” Nguyễn nói. “Đó là điều trên hết, để thấu hiểu những gì đã xảy ra trong quá khứ, và hãy để chúng trôi đi.”
 
Trước đây khoảng 10 năm, Danny Nguyễn và vũ đoàn đã trình diễn trong đại nhạc hội Đêm Cali, một nhạc hội hàng năm, do nhật báo Cali Today tổ chức và anh đoàn đã làm khán giả xúc động.
 
Hương Giang (Contracosta Times)

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List