QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Thursday, April 17, 2014

TRẬN PHỤC KÍCH CHIẾN XA CSBV ÐÊM 16-4-1975 TẠI LƯƠNG SƠN


--
Kính Chuyển
MG/HD
TRẬN PHỤC KÍCH CHIẾN XA CSBV
ÐÊM 16-4-1975 TẠI LƯƠNG SƠN
CỦA ÐẠI ÐỘI 1/TĐ 212/ ÐP BÌNH THUẬN
Tài Liệu Lịch Sử
Của Ðại Uy Vĩnh, Hùng,Trung Uý Sơn, Hợi, Thiếu Uý Khuyến, Ðảo,MG..
           
             Chiều ngày 16-4-1975, Tiền-đồn Ðá Chẹt (Ðại Ðội 4/TÐ248 ÐP, Ðơn-vị tuyến đầu của TK Bình-Thuận giáp ranh với Ninh-Thuận), do Trung Uý Nguyễn Tấn Hợi chỉ huy, báo-cáo có 1 đoàn xe với chiến-xa PT 76 và T54 yểm-trợ đang di-chuyển về hướng Nam trên Quốc-lộ 1 và dừng lại bên kia ranh-giới thuộc lãnh-thổ Ninh-Thuận vì lúc đó có rất nhiều chiến hạm của VNCH đang hiện diện tại Vịnh Cà Ná. Liên-đoàn báo về Tiểu-khu nhưng nhiều lần Tiểu-khu vẫn khẳng-định ‘ Ðó là đoàn xe di-tản của Ninh-Thuận...? Hải-quân có pháo vào vài quả nhưng đoàn xe địch vô sự’
 .
            Ðầu tháng 4-1975 Tiểu-đoàn 212 (Tiểu-đoàn Trưởng là Thiếu-tá Quân) chịu trách-nhiệm tuyến 2 phía Nam đồn Lương-sơn cũng thuộc lãnh-thổ Quận Hòa-đa. Bộ Chỉ-huy Liên-đoàn và BCH/TÐ212 cùng đồn-trú tại đồn Lương-sơn. Ðoàn xe của địch quân vẫn ở nguyên vị-trí cho đến ngày 16 tháng 4 bên kia tiền-đồn Ðá Chẹt.
           
            Khoảng 4 giờ chiều ngày 16 tháng 4, Bộ Chỉ-huy Liên-đoàn 925 Lưu-động Ðịa-phương mất hẳn liên-lạc Truyền-tin với Bộ Chỉ-huy Tiểu khu Bình Thuận, lúc đó gồm 3 bộ phận : BCH Tiền Phương của Ðại Tá Ngô Tấn Nghĩa đóng tại Lầu Ông Hoàng, BCH Nhẹ do Trung Tá Ðổ Trọng Trí, Tiểu Khu Phó kiêm Tham Mưu Trưởng + Phòng 3/TK chỉ huy, đóng tại Trung Tâm Chiêu Hồi ở Vỉnh Phú và Trung Tâm Hành Quân TK do Thiếu Tá Phạm Minh, Tham Mưu Phó Hành Quân +Tiếp Vận chỉ huy (không biết vì lý-do kỹ-thuật hay đài tiép-vận Tà Dôn đã di-tản), Tiểu-đoàn 248 và 4 Chi-khu Bắc Bình-thuận) ( ?) . Nhưng căn cứ theo tài liệu của các sĩ quan chỉ huy lúc đó thì máy truyền tin của của ba BCH/TK Bình Thuận vẫn hoạt động ngày đêm, hơn nữa qua PRC25 có thể liên lạc trực tiếp với TĐ249/ĐP của Ðại Uý Huỳnh Văn Quý .. đang chiến đấu tại Phú Long, không xa Lương Sơn là mấy).

            Lúc đó BCH Liên Ðoàn 925 đã dời từ Sông Mao về Lương Sơn, do TÐ212/ÐP bảo vệ nên Ðại-tá Lại Văn Khuy ra lệnh cho Tiểu-đoàn này phải tháo gỡ một số mìn chống chiến-xa ở một vài vị trí không cần thiết và gài đặt lại ở những vị-trí mới như cầu Phan-Rí Cửa, cua dốc Bà Chá để cản bước tiến của địch quân và vài nơi khác, bảo-vệ đồn Lương-sơn. Ðồng thời cho mở kho phát hết súng chống chiến xa M72 cho binh-sĩ.
+ ÐạI Ðội 1, Tiểu Ðoàn 212 /Liên Ðoàn 925 ÐP/Bình Thuận Bắn Cháy Xe Tăng CSBV : Theo Thiếu Uý Ðỗ Văn Khuyến (Ðại Ðội Phó ÐÐ4/Tiểu Ðoàn 212 ÐP) và Thiếu Uý Bùi Ðảo (ÐÐ Phó/ÐÐ3/TÐ212) đã xác nhận các sự kiện lịch sử có liên quân tới ‘ Trận Phục Kích Bắn Cháy Chiến Xa Của CSBV tại Lương Sơn ‘ vào đêm 16-4-1975 Lúc đó Tiểu Ðoàn 212 ÐP được phối trí như sau :
- Ðại Ðội 1 do Ðại Uý Vĩnh (Hiện ở Hoa Kỳ) chỉ huy, bố trí tại Ðồi Cát Ðỏ trước mặt Xóm Nùng. Vị trí này nằm gần Dốc Bà Chá và Xóm Ruộng, có một Bến Phà vượt sông Lũy ra QL1 (Ðoạn đường Sông Lũy, Suối Nhum, Lương Sơn). Do trên Ðại Uý Vĩnh đã cho bố trí một hàng rào Mìn Chống Chiến Xa từ Xóm Nùng tới Xóm Ruộng để phòng thủ vị trí đóng quân.

            Ðêm 16 rạng ngày 17-4-1975, quân CS Bắc Việt sau khi vượt qua các quận Tuy Phong, Hòa Ða, Phan Lý Chàm .. tiến tới Xóm Nùng Lương Sơn (không phải Xóm Nùng tại Suối Nhum Sông Lũy) thì vướng Bãi Mìn Chống Chiến Xa của Ðại Ðội 1/TÐ229 ÐP khiến nhiều chiếc bốc cháy. Những Tank còn lại bắn trả dữ dội tứ phía. Do đó Ðại Ðội I phải nằm yên tại vị trí cũ ở trên đồi cát nên dù VC pha đèn sáng trưng tìm kiếm vẫn không phát hiện được tung tích của ta. Cuối cùng chúng cho một bộ phận nhỏ tiếp tục tiến về hướng Lương Sơn. Số còn lại quay về hướng Phan Rí.
- BCH Tiểu Ðoàn 212 đóng chung với BCH Liên Ðoàn 925 ÐP của Ðại Tá Khuy trong Căn Cứ Lương Sơn, có Ðại Ðội 2 + 3 /212 do Thiếu Tá Quân chỉ huy. Khi nhận được báo cáo của ÐÐ1/212 ÐP phát hiện xe tank CSBV đang di chuyên trên QL1 gần Lương Sơn, nên các đơn vị trú đóng tại các căn cứ, được lệnh phải di-tản ra khỏi đồn để tránh pháo rồi sáng trở về chỉ để lại một bộ-phận nhỏ phòng-thủ đồn mà thôi. Ðoàn quân di chuyển về hướng Bắc kéo theo 2 khẩu Ðại-bác 105 ly và toàn bộ đạn pháo vượt sông Lũy đến vị-trí mới (đồn Lương-sơn cũ) bố trí quân.chờ trời sáng.

             Tiếng nổ vang trời bùng lên một vùng sáng chói đồng-thời tiếng xích tiếng xe ngưng bặt . Bảy chiếc T54 trong đoàn xe của chúng đã cán phải bãi mìn chống chiến-xa của ÐÐ1/212 và bốc cháy tại cua dốc Bà Chá. Lúc đó đồng-hồ đúng 3 giờ sáng rạng ngày 17 tháng 4-1975. Do tổn thất quá nặng nên CSBV phải mất một thời-gian khá dài để tải thương dọn xác và ổn định lại hàng ngũ mới tiếp-tục lên đường. Chiếc T54 khác dẫn đường đoàn xe đến trước đồn Lương-sơn lúc trời chưa sáng.

            Tối 17-4-1975, các cánh quân còn lại của Liên Ðoàn 925 có Ðại Ðội 1/212 của Ðại Uý Vĩnh qua sông Lũy tới Suối Nhum, băng qua mật khu Lê Hồng Phong ngang Bàu Trắng để ra bãi biển chờ chiến hạm HQ tới cứu. Sáng ngày 18-4 quân ta tới Hòn Rơm thì đụng trận với VC dữ dội nên mãi tới chiều 18-4 mới tới được Hòn Hồng, Hòn Nghệ gần Mũi Né và bố trí quân trong đêm. Trong cuộc đụng độ này, tuy ÐÐ3/212 mở đường nhưng ÐÐ2/212 lại chạm địch nặng. Ngoài ra Ðại Uý Bá (Tiểu Ðoàn Phó TÐ212/ÐP) đã dẫn một cánh quân đi ngược đường về Lương Sơn và mất tích luôn từ đó đến nay.

            Sáng ngày 19-4-1975 tại bờ biển Hòn Rơm, Ðại Uý Vĩnh đi với một Hiệu Thính Viên trên một chiếc thuyên nhỏ ra biển và tìm được 3 thuyền đánh cá lớn. Nhờ vậy đã chuyển được sô quân nhân còn lại của TĐ212 vào Vũng Tàu. Trên biển khi đoàn ghe tới Bình Tuy thì gặp được Chiến Hạm HQ nên tất cả chuyển qua tàu lớn về Nam.
            Còn Ðại Ðội 4/212 của Trung Uý Thê lúc đó đang đóng tại Cây Táo. Sau khi nhận được tin Tiểu Ðoàn đã rút ra Hòn Rơm nên cũng bỏ vị trí rút theo. Sau đó Ðại Ðội này liên lạc được với Chi Khu Hải Long, cho biết vào lúc 9 giờ sáng ngày 18-4-1975, Thiếu Tá Hàng Phong Cao sẽ di tản. Nhờ vậy Ðơn Vị này cũng tháp tùng theo Chi Khu về Vũng Tàu.

            Trong cuộc lui quân của BCH Liên Ðoàn 925 và TÐ212/ÐP, theo lời kể của các quân nhân dưới quyền, thì chính Ðại Uý Vĩnh ngoài việc chỉ huy Trận Phục Kích Bắn Cháy Tank của CSBV tại Lương Sơn, ông còn đưa đưọc Tiểu Ðoàn vào Vũng Tàu an toàn. Tóm lại theo tất cả nhân chứng có mặt tại chiến trường trong đêm 16 rạng ngày 17/4/1975, thì Ðại Ðội 1 thuộc Tiểu Ðoàn 212 , Liên Ðoàn 925 ÐP, dưới quyền chỉ huy của Ðại Uý Vĩnh, đã dùng Mìn Chống Chiến Xa làm cháy 7 tank của CSBV tại Dốc Bà Chá, nằm giữa Hai Xóm Ruộng và Xóm Nùng gần Lương Sơn, trên Quốc Lộ 1, đoạn từ Suối Nhum đi Lương Sơn (Hòa Ða, Bình Thuận).

            Sau ngày 1-5-1975, các sĩ quan thuộc Tiêu Khu Bình Thuận, khi di chuyển từ trại Tù Kà Tót về Tổng Trại 8 Sông Mao, đi lao tác tại Nông Trường Bông Vải gần Ðập Ðồng Mới (Lương Sơn) , vẫn còn thấy xác 3 chiếc tank của CSBV bị cháy gồm 2 PT-76 và T-54. Còn 4 chiếc khác có lẽ sửa chữa được nên chúng đã kéo đi mất dạng.

            Ðó là tất cả những chiến tích oai hùng của các chiến sĩ Ðia Phương Quân + Nghĩa Quân thuộc Tiêu Khu Bình Thuận, đến giờ phút cuối cùng, từ binh sĩ tới các cấp chỉ huy đơn vị vẫn ở lại chiến đấu với kẻ thù tại mặt trận. Nhân chứng còn đó, lịch sử tuy sang trang nhưng cũng không thể nào bôi xóa được sự thật dù Việt Cộng hay bất cứ ai cứ ngậm máu phun hay được sống thêm 37 năm để khóc cho những người đã nằm xuống, xin hãy tội nghiệp cho Họ mà ‘thức tỉnh lương tri’ để sám hối trong những ngày tàn của kiếp người.

Mường Giang


*** 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List