QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Saturday, December 28, 2013

Cách nay 40 năm, « Quần đảo ngục tù » của Soljenitsyne được xuất bản ở phương Tây


NGA - VĂN HÓA - 
Bài đăng : Thứ tư 25 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 25 Tháng Mười Hai 2013

Cách nay 40 năm, « Qun đo ngc tù » ca Soljenitsyne được xut bn phương Tây

Nhà văn Alexandre Soljenitsyne tại Matxcơva, 12/1998 (RIA Novosti)
Nhà văn Alexandre Soljenitsyne tại Matxcơva, 12/1998 (RIA Novosti)

RFI

Ngày 28/12/1973, « Qun đo ngc tù – L’Archipel du Goulag » ca nhà văn Nga Alexandre Soljenitsyne, đã được xut bn ti Paris và được đánh giá là cun sách ln ca thế k 20. Tuyn tp v ni kinh hoàng dưới chế đ Staline đã làm thay đi nhãn quan ca phương Tây v Liên bang Xô Viết.

Các tiết l v quy mô các đt trn áp dưới thi Staline đã gây sc mnh trong công lun phương Tây : Hàng trăm ngàn người b hành quyết thng tay, chính quyn ch ý gây ra nn đói, hàng triu người b cm tù, nhiu cng đng b đy i, hàng triu người chết …
Được xut bn trước tiên bng tiếng Nga bi YMCA-Press, mt nhà xut bn ca cng đng nhp cư, cun sách sau đó được dch ra khong bn chc th tiếng và được phát hành vi khong mười triu n bn trên thế gii. Cũng t đó, Goulag (t viết tt ca Ban Lãnh đo chính các tri lao đng kh sai) đã đi vào ngôn ng thông thường.
Theo ông Claude Durand, ph trách xut bn sách văn hc ca Soljenitsyne, « nếu đánh giá theo các tiêu chí hiu qu ca mt tác phm đi vi tiến trình lch s thế gii, thì chc chn đây là cun sách có nh hưởng nht trong thế k 20 ».
Chính quyn Kremlin đã có phn ng mau l : Hai tháng sau khi cun sách được xut bn phương Tây, nhà văn Soljenitsyne b bt, tước quc tch Liên Xô và b trc xut. Ông ch có th tr li Nga vào năm 1994, sau 20 năm sng lưu vong.
Các n bn in bng tiếng Nga ti Paris đã được bí mt đưa vào Liên Xô và được truyn tay, đánh máy li hoc chp nh li.
Nhà ly khai ni tiếng, gii Nobel Hòa Bình Andrei Sakharov, đã viết trong Hi ký ca ông : «Cun sách ca Soljenitsyne đã gây mt cú sc cho chúng tôi. Ngay t nhng trang đu, đã hin lên mt thế gii đc đa vi các tri lao đng kh sai xám xt có hàng rào dây thép gai qun quanh, các phòng tra tn… ».
Vào thi đó, có cun sách ca Soljenitsyne trong nhà hoc cho bn bè mượn có th b đưa đi lao đng kh sai, vi ti danh « ph biến tuyên truyn chng Liên Xô ». Năm 1978, nhà ly khai Balys Gaiauskas đã b kết án 10 năm tù giam vì đã dch cun sách này sang tiếng Litva.
Nhà văn Soljenitsyne đã viết cun « Qun đo ngc tù » vi s giúp đ ca nhiu cu tù nhân mà ông đã liên lc, sau khi công b cun « Mt ngày ca Ivan Denissovitch » năm 1962.
« Qun đo ngc tù » là cun sách đu tiên ti Liên Xô nói v các tri giam dưới thi Staline. Soljenitsyne đã khai thác các ký c v by năm b đày đa trong ngc tù ca ông.
Trong mt cuc tr li phng vn năm 2007, vài tháng trước khi qua đi, Soljenitsyne cho biết : « Hàng ngàn cu tù nhân đã viết thư cho tôi sau khi xut bn cun Mt ngày ca Ivan Denissovitch. Lúc đó, tôi đã hiu rng s phn đã trao cho tôi th mà tôi cn. Tôi đã có được các cht liu đ viết Qun đo ngc tù là nh có h ».
Các li chng này đã làm cho ni dung cun sách tr nên rt phong phú : Các công trường khng l trong các tri lao đng kh sai, các hình pht tra tn đi vi nhng người b nghi ng, các khu tri lao đng kh sai vùng Kolyma, các cuc ni dy, trn tri trong rng taiga, chết đói, lnh, lao đng kh sai trong cái rét khng khiếp – 50° Siberi
Soljenitsyne đã bí mt viết cun sách trong vòng 10 năm, vì thi kỳ bài Staline ngn ngi đã chm dt. Ông là đi tượng b nghi ng, b KGB theo dõi.
Mt mng lưới các bn bè trung thành mà ông gi là « nhng người vô hình », đã giúp ông tìm kiếm tài liu, đánh máy, ct du bn tho, chp thu nh li và cui cùng là chuyn các bn tho sang phương Tây.
Bà Elena Tchoukovskaia, mt trong « nhng người vô hình », k li : « Ông y làm vic trong các điu kin rt khó khăn. Ông luôn luôn phi trù tính s ct du các bn tho đâu. Ông viết mà không bao gi có trước mt tt c các bn tho đã viết trước đó. Ông ghi vào trong các cun s : Đưa các bn tho này vào chương này, ri chương này thì ct du Estonia, chương kia ct du Matxcơva… ».
Soljenitsyne đã dành toàn b s tin bn quyn cun « Qun đo ngc » đ giúp đ các tù nhân chính tr ti Liên Xô cho đến tn ngày chế đ Cng sn sp đ.


No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List