QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Monday, January 19, 2015

Để rộng đường dư luân, xin chuyển : Nhìn lại một vụ án đáng buồn



 Để rộng đường dư luân, xin chuyển :
1- Bài viết của nhà báo Lữ Giang , cựu cộng sự viên của Tuần Báo Saigon Nhỏ và cũng là cựu Thẩm Phán VNCH  với tựa đề : Nhìn lại một vụ án đáng buồn

2-Đoạn video clip  ghi lại lời phát biểu của Bà Hoàng Dược Thảo trong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại ngày 29.9.2013,

3-Đoạn Video Clip dài 39 phút phần phát biểu của Bà Hoàng Dược Thảo lên án nhật báo Người Việt  tại buổi họp báo của CĐNV tại Nam Cali do LS Nguyễn Xuân Nghĩa là chủ tịch , tổ chức tại Hội Đền Hùng, 14550 Magnolia  # 203, Wesminter , CA  tối ngày 10/2/2013.

Đoạn Video này do Chương trình Văn Hoá Nhân Bản Lạc Việt ghi lại.
4- Báo Saigon Nhỏ trả lời thư yêu cầu cải chính của ông Phan Huy Đạt và bà Hoàng Vĩnh
 
       
       Nhìn lại một vụ án đáng buồn
                                  Lữ Giang
Vụ nhật báo Người Việt kiện tuần báo Saigon Nhỏ về mạ lỵ phỉ báng được khởi sự từ tháng 9 năm 2012, nhưng đến tháng 12 năm 2014 mới được đưa ra xét xử. Sau một phiên tòa kéo dài bốn tuần, ngày 30.12.2014, tòa tuyên phạt bà Hoàng Được Thảo và tuần báo Saigon Nhỏ 4.500.000 USD. Các cộng đồng người Việt hải ngoại trên thế giới đều xôn xao. Nhiều người đã điện thoại hay gởi email cho chúng tôi và hỏi: Tại sao ra nông nỗi này? Báo Saigon Nhỏ là báo chống cộng mà? Có gì bí ẩn đàng sau?

Trên đài Little Saigon TV tối 8.1.2015 cùng với luật sư Nguyễn Quốc Lân, và tối 15.1.2015 cùng với luật sư Đỗ Phủ, chúng tôi đã nói về những khía cạnh pháp lý phức tạp của vụ án, nhưng chỉ những người trong vùng được nghe. Hôm nay chúng tôi cố gắng tóm lược nội vụ và chiến thuật của mỗi bên để đọc giả có thể hiểu qua tại sao có bản án ngày 30.12.2015.

BỆNH TRẦM KHA HẾT THUỐC CHỬA
Thật ra, các vụ án nón cối không phải là chuyện mới mẽ gì trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Nó đã trở thành một thứ bệnh trầm kha và không còn phương cứu chữa: Cứ muốn hạ ai là đội cho người đó cái nón cối! Tòa án Mỹ đã nhiều lần “xuống chưởng” để cảnh cáo, nhưng chứng nào vẫn tật đó. Không phải Cộng Sản mà chính người Việt đấu tranh đã phá vỡ cuộc đấu tranh của chính họ bằng nón cối! Sau đây là những vụ điển hình:

(1) Vào năm 2003, Tòa án Quận Denver, tiểu bang Colorado, đã kết tội nhà sư Lê Kim Cương và ban quản trị chùa Như Lai vu khống hai chị em Hồ Thị Thu và Hồ Thị Thi là cộng sản sau khi hai cô này tố cáo nhà sư có hành vi tình dục bất chánh. Các bị đơn đã bị phạt 4.800.000 USD.

(2) Năm 2006, các bị đơn ở Minnesota đã tố cáo ông Phạm Ngọc Tuận, một cựu quân nhân VNCH, là tay sai Cộng Sản và vi phạm 18 tội đã được họ liệt kê, nhưng không chứng minh được tội nào. Tòa buộc các bị đơn phải bồi thường cho ông Tuận 639.000 USD.

(3) Vào tháng 9 năm 2011 Tòa án Quận Montgomery, tiểu bang Maryland, đã buộc bà Ngô Thị Hiền thuộc Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam, ông Ngô Ngọc Hùng và đài phát thanh Vietnamese Public Radio ở Maryland phải liên đới bồi thường cho ông Hoài Thanh 1.000.000 USD vì đã dùng hệ thống truyền thông để chụp mũ ông Hoài Thanh là cộng sản.

(4) Ở Austin, Texas, ông Đỗ Văn Phúc đã viết nhiều bài dưới nhiều hình thức khác nhau, tố cáo bà Nancy Bùi, tức ký giả Triều Giang, là thân cộng, tay sai cộng sản và làm ăn với Việt Cộng. Trong phiên xử ngày 27.10.2011, tòa buộc ông Phúc phải bồi thường cho bà Nancy Bùi 1.900.000 USD.

(5) Vụ án mạ lỵ phỉ báng kéo dài nhất là vụ ba ông Norman Lê, Phiệt Nguyễn, Đạt Hồ, và hai bà Nhàn Trần và Nga Phạm đã bị ông Tân Thục Đức, Hiệu trưởng Trường Việt Ngữ ở Thurston County, kiện về tội chụp nón cối. Những người này đã tố cáo ông Đức là một nhân viên bí mật của Việt Cộng (undercover Viet Cong agent). 

Vụ kiện được khởi sự từ 2003 đến tháng 4/2009 Tòa Superior Court ở Thurston County, Washington State, mới xử và tuyên phạt những người này phải bồi thường cho ông Tân Thục Đức một số tiền là $310.000. Các bên tranh tụng đã kháng cáo lên Tòa Phúc Thẩm rồi thượng tố lên Tối Cao Pháp Viện Washington State. Ngày 9.5.2013, TCPV đã y án tòa Thurston County!

Nhưng vụ án nhật báo Người Việt kiện tuần báo Saigon Nhỏ phức tạp và gay cấn hơn nhiều, vì đây là hai cơ quan truyền thông lớn nhất của người Việt hải ngoại.

VIỆC PHẢI ĐẾN THÌ PHẢI ĐẾN
Trong một bài với đề tựa “Những “bí ẩn” của báo Người Việt: Ai là chủ thực sự của báo Người Việt?” đăng trên nhật báo Saigon Nhỏ thứ bảy 28.7.2012, Đào Nương tức bà Hoàng Dược Thảo, chủ nhiệm kiêm chủ bút nhật báo và tuần báo Saigon Nhỏ, đã bàn nhiều chuyện về nhật báo Người Việt, trong đó có hai đoạn sau đây đã đưa bà Hoàng Dược Thảo và báo Saigon Nhỏ vào đường lao lý:
Đoạn thứ nhất: “Bọt bèo thì thường nổi trên mặt mà. Nhưng sự kiện vợ của ông Hoàng Ngọc Tuệ, bà Hoàng Vĩnh ra mặt điều hành báo Người Việt mấy năm nay mới là lạ. Điều lạ thứ nhất: bà Hoàng Vĩnh không phải là một người có khả năng học vấn hay báo chí. Bà lại là một người có nhiều tai tiếng về tình ái…”
Đoạn thứ hai“Hy vọng ông Phan Huy Đạt, chủ nhân của báo Người Việt sẽ công bố tên của 27 người (thành viên) này để bọn “tay sai của giặc Mỹ” đa nghi cứ cho rằng một ông giáo nghèo, một counselor của một trường đại học cộng đồng thì làm gì có tiền mà mua nổi nguyên một tờ báo to đùng như tờ Người Việt? Bọn “tay sai của giặc Mỹ” cho rằng nếu không phải “thằng” Sơn Hào thì cũng là “thằng” Hải Vị, Made in VC mua tờ Người Việt rồi ông đứng tên dùm cho chúng. Đào Nương tôi không tin nhưng không biết làm sao để bênh ông…”
Từ lâu, bà Hoàng Dược Thảo thường dùng hệ thống báo Saigon Nhỏ để “oanh tạc” báo Người Việt, nhưng bộ biên tập của báo này cứ ngồi êm re. Nay chụp được hai nói câu trên, báo Người Việt quyết định ra tay.
Theo điều 48a của bộ Dân Luật Californa, thư yêu cầu đính chính (retraction) những lời phỉ báng mạ lỵ phải được gởi đến chủ nhiệm (publisher) tờ báo trong hạn 20 ngày kể từ ngày biết được sự phổ biến bài báo mạ lỵ phỉ báng. Hôm 7.8.2012, ông Phan Huy Đạt, bà Hoàng Vĩnh và nhật báo Người Việt đã gởi đến bà Hoàng Được Thảo và báo Saigon Nhỏ một văn thư yêu cầu cải chính những điều nói trên mà họ cho rằng viết không đúng sự thật về họ.
Tôi thấy thư yêu cầu đính chính này đã không được viết theo mẫu thông dụng được biên soạn rất chặt chẽ mà các luật sư ở California thường dùng, trái lại đã viết theo kiểu tự do, nhưng cũng hội đủ điều kiện luật định, vì điều 48a đòi hỏi phải “ghi rõ những lời tuyên bố bị coi là mạ lỵ phỉ bang và yêu cầu đính chính” (specifying the statements claimed to be libelous and demanding that the same be corrected). Báo Người Việt đã ghi rất rõ hai câu sau đây mà họ cho rằng không đúng sự thật:
(1) Cộng Sản Việt Nam đã mua nhật báo Người Việt và để cho ông Phan Huy Ðạt đứng tên chủ nhân cho họ. (The Vietnamese communists bought the Nguoi Viet Daily News and asked Dat Huy Phan act as owner for them).
(2) Bà Hoàng Vĩnh không phải là một người có khả năng học vấn hay báo chí. Bà lại là một người có nhiều tai tiếng về tình ái (an unchaste woman who is unqualified for her profession and known to have many scandalous affairs.)
Cũng theo điều 48a, Saigon Nhỏ có ba tuần lễ kể từ ngày nhận được thư yêu cầu, để đăng những lời cải chính. Nhưng bà Thảo chẳng những không cải chánh mà còn viết một bài trên tuần báo Saigon Nhỏ ngày 17.8.2012 giải thích tại sao bà đã viết như vậy. Vì không nắm vững luật buộc phải “specify” như trên nên bà cảnh cáo ông Đạt và bà Vĩnh “không nên dùng thủ thuật “cắt” một câu ngắn trong một đoạn văn dài để xuyên tạc ý nghĩ của câu văn.”!
Ngày 4.9.2012, luật sư Hoyt E. Hart đại diện cho nhật báo Người Việt, ông Phan Huy Đạt và bà Hoàng Vĩnh đã nộp đơn tại tòa Superior Court ở Orange County kiện bà Hoàng Dược Thảo về mạ lỵ phỉ báng vì cho rằng hai câu nói trên là không đúng sự thật gây phương hại cho họ về nhiều phương diện. Vụ kiện mang số 30-2012-00595526-CU-DF-CJC, loại: Defamation, tên vụ: Hoang vs. Saigon Nho Newspaper.
Điều 45 của bộ Dân Luật California đã định nghĩa tội mạ lỵ phỉ báng bắng bài viết (libel) như sau:
Mạ lỵ phỉ báng bằng bài viết là một sự phổ biến không đúng sự thật và không được đặc miễn bằng bài viết, ấn phẩm, hình ảnh, hình nộm, hay hình thức phô diễn ra trước mắt khác, nhắm làm cho bất cứ người nào bị hận thù, khinh bỉ, nhạo báng, lăng nhục, hay tạo ra các lý do cho người đó bị xa lánh, tránh né và phương hại đến nghề nghiệp của họ, cũng như làm cho họ phải chịu  những sự đe dọa phương hại lớn đến mạng sống."
Luật sư của báo Người Việt đã bám sát vào điều luật này để hành động.
CHIẾN THUẬT CỦA HAI BÊN
Trong khi luật sư của báo Người Việt dùng các phương thức luật định để chứng minh những lời tuyên bố nói trên không đúng sự thật, có ác ý và gây thiệt hại cho họ về nhiều phương điện như điều 45 đã mô tả, bà Hoàng Dược Thảo dùng các cơ quan truyền thông, các tổ chức đấu tranh chính trị và những suy luận riêng của bà, tức các phương thức ngoài luật định, để đối phó với cơ quan tư pháp Mỹ và tin chắc rằng bà sẽ thắng.
Qua các bài bà Thảo viết trên báo Saigon Nhỏ sau khi bị truy tố, nhất là hai cuốn video ghi lại những lời phát biểu của bà tại cuộc họp của Cộng Đồng Việt Nam Nam Cali vào tối 10.2.2013 tại trụ sở Hội Đền Hùng ở Westminster và trong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại ngày 29.9.2013, chúng ta thấy bà muốn nói với Tòa cũng như mọi người rằng  chỉ lặp lại những lời phát biểu của nhiều nhân vật và nhiều tổ chức tố cáo nhật báo Người Việt là của Cộng Sản hay tay sai Cộng Sản. Sở dĩ bà làm như vậy vì bà không biết rằng luật pháp Hoa Kỳ đã quy định: “Một người lặp đi lặp lại lời mạ lỵ phỉ báng do người khác phải chịu trách nhiệm cho việc tái phổ biến đó, ngay cả nếu người tái phổ biến quy lời tuyên bố phỉ báng cho người phổ biến gốc.” (Moritz v. Kansas City Star Co., 258 S.W.2d 583). Nói một cách giản dị, lặp lại một lời phát biểu sai sự thật của người khác vẫn phải chịu trách về lời phát biểu đó, dù chỉ rõ lời phát biểu đó phát xuất từ đâu. Tuy nhiên, khi đăng những lời phát biểu của cơ quan công quyền thì không phải chịu trách nhiệm, dù sai.
Các bài và hai video nói trên cũng cho thấy bà đã đặt các bị đơn vào tình trạng bị hận thù, khinh bỉ, nhạo báng, lăng nhục, hay tạo ra các lý do cho người đó bị xa lánh, tránh né và phương hại đến nghề nghiệp của họ, cũng như làm cho họ phải chịu  những sự đe dọa phương hại lớn đến mạng sống như đã quy định ở điều 45. Do đó, luật sư của báo Người Việt không phải đi tìm bằng chứng đâu xa, ông ta chỉ dùng các bái báo và hai cái video đó cũng đủ thắng rồi.
Tuy nhiên, hai cái video tai hại hơn vì nó phô bày ra trước mắt bồi thẩm đoàn không phải chỉ những lời mà cả hình ảnh đầy thuyết phục của bà Thảo khi phát biểu khiến họ quyết định mau lẹ.
Hai luật sư là Charles H. Mạnh và Aaron Morris đã nhận ra sự nguy hại của hai video này và đã hai lần xin tòa bõ hai video đó ra ngoài hồ sơ vụ kiện. Nhưng điều 350 của Luật Bằng Chứng (Evidence Code) quy định rằng không bằng chứng nào được đưa vào hồ sơ vụ kiện ngoại trừ bằng chứng có liên quanHai video nói trên là bằng chứng liên quan(relevant evidence) nên Tòa không cho bõ ra được.
Nói tóm lại, vì không nắm vững luật pháp, bà Hoàng Dược Thảo đã tạo ra những bằng chứng cho đối phương dựa vào đó để quy trách nhiệm cho chính bà.

RỒI SẼ ĐI VỀ ĐÂU?
Bây giờ bà Hoàng Dược Thảo và Saigon Nhỏ đang xin tòa nguyên thẩm tái thẩm để câu giờ. Trong vòng hai tuần lễ, nếu tòa bác đơn thì có 60 ngày để kháng cáo. Trong khi kháng cáo, báo Người Việt vẫn xin thi hành án. Muốn hoãn thi hành án, phải mua một cái Bond để bảo đảm tiền phạt. Cái Bond này trị giá bằng 150% số tiền phạt. Bà Thảo bị phạt 4.500.000 USD nên phải mua cái Bond lên đến 6.750.000 USD và phải có tài sản thế chấp để mua. Mỗi năm phải trả tiền lời là 10%. Trong một số trường hợp rất đặc biệt, tòa cũng có thể cho miễn mua Bond, nhưng rất họa hiếm (judgment without bond are extremely rare).

Tiền thuê luật sư kháng cáo trong vụ này cũng sẽ rất cao, không dưới 300.000 USD, vì họ phải đọc khoảng 2000 trang biên bản của tòa (court transcripts) rồi dựa vào đó viết bản luận trạng (brief) với những tham khảo và trích dẫn luật pháp và án lệ rất công phu. Luật sư không chuyên môn về kháng cáo không làm được.

Kết quả kháng cáo sẽ đi tới đâu? Chúng ta hãy nghe Luật sư David Brown nói về “Kháng cáo Bản Án của Bồi Thẩm Đoàn” (Appeals from a Jury Verdict) trên mạng giải thích vế luật pháp nolo.com:

Nếu quý vị bị kết án trong một vụ xét xử của bồi thẩm đoàncơ hội của quý vị về kháng cáo có kết quả là rất nhỏ (your chances of successfully appealing are very small), vì tòa kháng cáo chỉ xem lại thẩm phán tòa xét xử có theo đúng luật pháp hay không (chứ không xét lại nội dung vụ kiện). Tiến trình kháng cáo rất phức tạp và tốn kém, kháng cáo ít khi có ý nghĩa.

Trong 5 vụ điển hình mà chúng tôi đã nhắc lại ở trên, chúng ta thấy chỉ có vụ thức 5 là vừa kháng cáo vừa thượng tố lên Tối Cao Pháp Viện tiểu bang. Nhưng trong phán quyết ngày 9.5.2013, Tối Cao Pháp Viện đã quyết định với tỉ số 6-1, y án của tòa nguyên thẩm và xác định:There is no First Amendment protection for the type of false, damaging statements; indeed, the purpose of the law of defamation is to punish such statements.” (Không có sự bảo vệ của Tu Chính Án Thứ Nhất (về quyền tự do ngôn luận) đối với loại những lời tuyên bố sai sự thật và gây thiệt hại; quả thật, mục tiêu của luật về mạ lỵ phỉ báng là trừng phạt những lời phát biểu như thế).

Ngày 15.1.2015
Lữ Giang

-



image





Preview by Yahoo


2-Đoạn Video Clip dài 39 phút phần phát biểu của Bà Hoàng Dược Thảo lên án nhật báo Người Việt  tại buổi họp báo của CĐNV tại Nam Cali do LS Nguyễn Xuân Nghĩa là chủ tịch , tổ chức tại Hội Đền Hùng, 14550 Magnolia  # 203, Wesminter , CA  tối ngày 10/2/2013. 

Đoạn Video này do Chương trình Văn Hoá Nhân Bản Lạc Việt ghi lạ

Trong đoạn video này có nhiều phần phát biểu của Bà Hoàng Dược Thảo rất lý thú và hấp dẫn và những người ở xa sẽ có dịp biết mặt " người đàn bà quyền lực " trong giới truyền thông tại Orange County  . 

Chẳng hạn như Bà Hoàng Dược Thảo rất tự tin sẽ thắng kiện trước khi toà xử, số tiền lấy được sẽ thành lập một quỹ pháp lý để bảo vệ những người chống Cộng ... Bà chửi báo Người Việt như chửi chó. Nguyên văn như sau :
" Khi ra toà, cúi mặt mà đi. Tôi chửi như chửi chó, đâu làm gì tôi  đâu ! ( phút thứ 13 ' )

Tôi chặn đứng sự phát triển của báo Người Việt tại  tất cả các địa phương, trừ Orange County ( phút thứ 34 ' )

Xin click vào link dưới đây để xem.
https://www.youtube.com/watch?v=eZSx-BAkSPk

Báo Saigon Nhỏ trả lời
thư yêu cầu cải chính của
ông Phan Huy Đạt và bà Hoàng Vĩnh
• “bà Hoàng Vĩnh không phải là người có khả năng trí tuệ và nhiều tai tiếng về ái tình”
• “Báo Người Việt là một cơ sở tư nhân và chủ nhân là ông Phan Huy Đạt”
clip image014
clip image014
clip image016
clip image016

Phóng ảnh thư yêu cầu được cải chính của ông Phan Huy Đạt và bà HoàngVĩnh

Sáng Thứ Năm ngày 10 tháng 8, 2012 tòa soạn Saigon Nhỏ nhận được thư bảo đảm của bà Hoàng Vỉnh (không ghi rõ chức vụ ) và ông Phan Huy Đạt (xưng là CEO, Pub Người Việt Daily News). Cả hai lá thư này đều viết bằng Anh ngữ. Một chủ nhiệm và người phụ tá viết thư cho một chủ báo Việt ngữ khác yêu cầu cải chính mà lại viết hoàn toàn bằng Anh ngữ là một hình thức dọa nạt và vô lễ. Vì mặc dù chúng ta đang sống tại Hoa Kỳ nhưng hai nhật báo Người Việt và Saigon Nhỏ là những cơ quan ngôn luận Việt ngữ phục vụ cộng đồng Người Việt tị nạn cộng sản.

 Xử dụng Anh ngữ khi viết thư yêu cầu báo Việt ngữ cãi chính thì ông Phan Huy Đạt và bà Hoàng Vĩnh muốn nhắn nhe điều gì? 

Dọa báo Saigon Nhỏ là sẽ “bị” kiện tụng? Hay cả hai ông bà Phan Huy Đạt và Hoàng Vĩnh đều đã quên tiếng Việt? Qua hai lá thư này, khả năng Anh Ngữ của cả hai vị này đã được biểu trưng rất rõ. 

Nhưng điều này giải thích được việc mà nhiều cộng đồng và đoàn thể khác khắp nơi “thắc mắc” về phản ứng chậm chạp của các đoàn thể, các tổ chức, các hội đoàn quân nhân VNCH trong việc phản ứng với việc báo Người Việt đã mạ lỵ toàn thể Quân, Dân, Cán Chính VNCH là tay sai cho giặc Mỹ, mạ lỵ các linh mục Thiên Chuá Giáo là được Tây huấn luyện để làm gián điệp cho Mỹ.

Riêng với hệ thống báo Saigon Nhỏ, chúng tôi hy vọng sẽ “được” báo Người Việt của ông Phan Huy Đạt kiện. Vì khi đó cộng đồng Người Việt tị nạn cộng sản sẽ làm sáng tỏ được nhiều vấn đề liên quan đến một cơ quan ngôn luận lâu lâu lại nêu lý do “sai lầm” và trở thành một công cụ tuyên truyền cho cộng sản, gây xáo trộn cho sự đoàn kết cần thiết của tập thể Người Việt lưu vong chống cộng ở hải ngoại. Hệ thống báo Saigon Nhỏ tin rằng chúng tôi không cô đơn trong việc vạch mặt những tên Việt gian nối giáo cho giặc cộng ở hải ngoại hay những tên Việt Cộng nằm vùng. 

Trong tinh thần đó, báo Saigon Nhỏ trả lời hai lá thư viết bằng Anh ngữ của ông Phan Huy Đạt, chủ nhiệm đồng thời là chủ nhân của báo Người Việt Daily News và bà HoàngVĩnh, người phụ tá của ông về những điều mà hai vị nêu ra trong hai lá thư trên.

1- VỀ LỜI YÊU CẦU CẢI CHÍNH CỦA BÀ HOÀNG VĨNH:
Thư cuả bà HoàngVĩnh không dùng LetterHed và logo cuả báo Người Việt nhưng dùng địa chỉ của báo Người Việt để gửi thư . Bà HoàngVĩnh là Phụ tá TGĐ/CEO của báo Người Việt. Bà là một nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng giáo dân, bà đại diện báo Người Việt nhiều lần tại các buổi họp công cộng, ngồi trong hàng ghế danh dự dành cho báo chí. Bà cũng đại diện các tổ chức từ thiện đi về Việt Nam cứu trợ nhiều lần. 

Tư thế “người cuả quần chúng, Public figure” của bà Hoàng Vĩnh không phải là một điều cần phải bàn cãi.

Nguyên văn câu viết của ký giả Đào Nương mà bà HoàngVỉnh yêu cầu Saigon Nhỏ cải chính như sau:
Nhìn lại Ban Biên Tập hiện nay của báo Người Việt, Đào Nương tôi nghĩ người có thẩm quyền để giải thích về hành tung của ông Đỗ Ngọc Yến phải là ông Hoàng Ngọc Tuệ. Phần ông Đỗ Quí Toàn thấy vậy nhưng mà không phải vậy. Ông Toàn là người có nhiều tật xấu và không kín đáo nên không phải là người có thể tin cậy vào việc lớn. Đào Nương tôi là người bên ngoài mà còn nhìn thấy điều này huống chi là những người ở bên trong. Hoàng Ngọc Tuệ thì lại rất thâm trầm im lặng. Nếu không phải là người chú ý đến báo chí, biết được chuyện “miền Nam trước 1975” thì hầu như không ai để ý đến ông Hoàng Ngọc Tuệ. Những người như Đinh Quang Anh Thái, như Phạm Phú Thiện Giao, như Vũ Quí Hạo Nhiên đều không đáng nói. Bọt bèo thì thường nổi trên mặt mà. Sự kiện vợ của ông Hoàng Ngọc Tuệ, bà Hoàng Vĩnh ra mặt điều hành báo Người Việt như ngày hôm nay là một điều lạ. Điều lạ thứ nhất bà Hoàng Vĩnh không phải là một người có khả năng trí tuệ. Bà lại là một người nhiều tai tiếng về tình ái. Là một người rất khôn ngoan, Hoàng Ngọc Tuệ ngu gì mà đưa vợ vào nơi thị phi để mà mang nhục?

1- Về lời yêu cầu cải chính của bà HoàngVĩnh
Nguyên văn bài viết của ký giả Đào Nương :
Nhìn lại Ban Biên Tập hiện nay của báo Người Việt, Đào Nương tôi nghĩ người có thẩm quyền để giải thích về hành tung của ông Đỗ Ngọc Yến phải là ông Hoàng Ngọc Tuệ. Phần ông Đỗ Quí Toàn thấy vậy nhưng mà không phải vậy. Ông Toàn là người có nhiều tật xấu và không kín đáo nên không phải là người có thể tin cậy vào việc lớn. Đào Nương tôi là người bên ngoài mà còn nhìn thấy điều này huống chi là những người ở bên trong. Hoàng Ngọc Tuệ thì lại rất thâm trầm im lặng. Nếu không phải là người chú ý đến báo chí, biết được chuyện “Miền Nam trước 1975” thì hầu như không ai để ý đến ông Hoàng Ngọc Tuệ. Những người như Đinh Quang Anh Thái, như Phạm Phú Thiện Giao, như Vũ Quí Hạo Nhiên đều không đáng nói. Bọt bèo thì thường nổi trên mặt mà. Sự kiện vợ của ông Hoàng Ngọc Tuệ, bà Hoàng Vĩnh ra mặt điều hành báo Người Việt như ngày hôm nay là một điều lạ. Điều lạ thứ nhất bà Hoàng Vĩnh không phải là một người có khả năng trí tuệ. Bà lại là một người nhiều tai tiếng về tình ái. Là một người rất khôn ngoan, Hoàng Ngọc Tuệ ngu gì mà đưa vợ vào nơi thị phi để mà mang nhục?
Bà Hoàng Vĩnh yêu cầu cải chính hai điều:

• Phần thứ nhất: “bà Hoàng Vĩnh không phải là một người có khả năng trí tuệ” là nhận định của ký giả Đào Nương sau khi đã: tìm hiểu về quá khứ, về tình trạng học vấn, về quá trình làm việc của bà ta ở Hoa Kỳ, phỏng vấn nhiều người quen biết cũng như đã làm việc chung với bà Hoàng Vĩnh. Đó là một nhận định của một nhà báo về kiến thức của một “nhân vật của quần chúng” nên chúng tôi không có gì để cải chính.

• Phần thứ hai: “Bà lại là một người nhiều tai tiếng về tình ái”. SGN đã phỏng vấn nhiều người trong cộng đồng giáo dân, trong tổ chức “Help the Poor” ngay cả những người đã v à đang cộng tác với báo Người Việt trước khi viết nhận định này. Trước đây, gia đình bà Hoàng Vĩnh đã đưa một người ra toà về những tai tiếng này và đã bị toà bác đơn. “Tai tiếng” theo tự điển Việt Anh của Nguyễn Văn Tạo là bad reputation tức mang tiếng xấu nhưng không cần thiết phải là sự thật. Đây là nhận định của nhà báo về tư cách, về phương cách giao tiếp với người khác phái của một “nhân vật của quần chúng” lại là một phụ nữ đang có chồng. Chúng tôi thấy cũng không có gì để cải chính.

2- Về lời yêu cầu cải chính của ông Phan Huy Đạt:
• Phần Thứ Nhất: Báo Người Việt là một cơ sở tư nhân (a Sole Proprietor) và chủ nhân là ông Phan Huy Đạt.

Sáng thứ hai ngày 23 tháng 7, 2012, ký giả Đào Nương có mặt tại tòa thị chính thành phố Wesminster vào lúc 9 giờ 15 phút sáng. Chúng tôi trình thẻ báo chí của Saigon Nhỏ để xin bà Nancy Wright, người phụ trách cấp giấy phép làm thương mại của thành phố Westminster cho chúng tôi biết ai là chủ nhân của báo Người Việt Daily News, một công ty hay một cơ sở tư nhân. 

Chúng tôi viết chữ Người Việt Daily News/Corporation hay Sole Proprietor để đưa cho bà Nancy Wright. Và phóng ảnh sau đây là thủ bút (hand writing) của bà Nancy Wright và chính bà đã gạch chữ corporation chỉ giữ lại chữ Sole Proprietor. Chúng tôi hỏi lại một lần nữa và bà Nancy Wright xác nhận: Dat Huy Phan is the owner của Người Việt Daily News, A sole Proprietor. 

Đây là một public record mà ai cũng có thể biết được nếu yêu cầu.
Khi chúng tôi vào http://kepler.sos.ca.gov để tìm hiểu về Nguoi Viet Inc. thì chúng tôi tìm thấy có hai công ty Người Việt đăng ký dưới tên ông Phan Huy Đạt:
1. Công ty Người Việt (Vietnamese People) Inc. do ông Phan HuyĐạt Đăng ký từ ngày 22 tháng 8, 1983.
2. Một công ty Ngưoi Viet khác tên là Người Việt News Inc. thành lập từ 21 tháng 3 năm 2003 cũng do ông Phan Huy Đạt đăng ký
Trong cuộc họp báo ngày 13 tháng 7 ngay tại toà soạn báo Người Việt, ông Phan Huy Đạt cho biết Quỷ Hưu Bổng Nhân Viên Người Việt làm chủ báo Người Việt. Khi vào http://401k-plans.findthebest.com/l/154833/Nguoi-Viet-News-Inc-Employee-Stock-Ownership-Plan chúng tôi đọc được đây là một chương trình 401K thành lập ngày 1 tháng 1, năm 2009 có 27 thành viên nhưng không có “nhân viên quá cố” nào (ví dụ ông Đỗ Ngọc Yến) hay người thừa kế (Cô Đỗ Bảo Anh ?) có tên trong danh sách.

Khi vào http://401k-plans.findthebest.com/l/154833/Nguoi-Viet-News-Inc-Employee-Stock-Ownership-Plan chúng tôi đọc được đây là một chương trình 401K thành lập ngày 1 tháng 1, năm 2009 có 27 thành viên nhưng không có “nhân viên quá cố” nào (ví dụ ông Đỗ Ngọc Yến) hay người thừa kế (Cô Đỗ Bảo Anh ?) có tên trong danh sách.

Báo Người Việt thành lập từ năm 1978 đến nay là 34 năm, hai công ty báo Người Việt do ông Phan Huy Đạt đăng ký (Ngưoi Viet “Vietnamese People” Inc. năm 1983 và Người Việt News Inc. năm 2003) đều thành lập trước ngày ngày 1 tháng 1, 2009 rất xa, hồ sơ xin giấy phép tại toà thị chính thành phố Westminster thì ông Phan Huy Đạt là chủ báo toàn phần của một cơ sơ tư nhân mang tên là Người Việt Daily News. Vậy ai là chủ báo Người Việt?

Qua những văn kiện mà chúng tôi tìm thấy trong hồ sơ phổ biến cho công chúng (public record) của chính quyền tiểu bang California trên đây có nhiều câu hỏi đặt ra về việc ai thực sự là chủ nhân của báo Người Việt? 

Có thực từ năm 1983 ông Phan Huy đã là người “chịu trách nhiệm” về báo Người Việt qua công ty Người Việt “Vietnamese People” Inc. ? Năm 2009, trong hai công ty Người Việt “Vietnamese People” Inc. và Người Việt News Inc. do ông đăng ký với tiểu bang California thì công ty nào là công ty đã bán báo Người Việt cho “Nguoi-Viet-News-Inc-Employee-Stock-Ownership-Plan, một chương trình 401K thành lập ngày 1 tháng 1, năm 2009 với 27 thành viên? Ai là 27 thành viên này? Ai đồng ý bán? Và trong trường hợp no ông Phan Huy Đạt đã đứng tên trong business license của Người Việt Daily News với tư cách là chủ nhân toàn phần của báo Người Việt theo hồ sơ cuả thành phố Westminster?

Nhắc lại, báo Saigon Nhỏ chỉ công bố những tìm hiểu, những hồ sơ public về báo Người Việt với cộng đồng. Phần nhận định là của độc giả. Phần giải thích “ai là chủ thực sự của báo Người Việt” là của ơng Phan Huy Đạt nếu ông muốn có được lòng tin của cộng đồng Người Việt tị nạn cộng sản về lập trường chính trị của báo Người Việt

Kết luận: Dựa trên hồ sơ đăng ký của Người Việt Daily News với thành phố Wesminster, báo Saigon Nhỏ rất tiếc không thể cải chính việc ông Phan Huy Đạt không phải là chủ nhân (owner) của báo Người Việt, một cơ sở thương mại cá nhân – a sole proprietor được.
.
• Phần thứ hai: “nếu không phải là thằng Sơn Hào hay thằng Hải Vị, Made in VC mua tờ Người Việt rồi nhờ ông đứng tên dùm…”
Là chủ nhiệm một nhật báo lớn nhất của cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản tại Nam Cali, ông Phan Huy Đạt nên biết việc cắt ra một câu, một giòng trong một đoạn văn là một điều tối kỵ nhất là khi xử dụng với ý đồ xấu. Nguyên văn đoạn này trong bài viết cuả ký giả Đào Nương như sau:
(Trích):

Ông Phan Huy Đạt trong một cuộc phỏng vấn của báo trong nước cho biết vừa làm counselor, vừa học luật như sau:
Trong dịp về thăm và làm việc tại Việt Nam, ông Phan Huy Đạt, giáo sư trường Orange Coast College, California, Mỹ đã có cuộc trao đổi ý kiến về tình hình giáo dục đại học ở Mỹ và những liên hệ với hoàn cảnh Việt Nam.

Xin anh cho biết vài nét về con đường anh đã trải qua để có điều kiện vào sâu ngành đại học ở Mỹ ?

- Ngay khi đến Mỹ năm 1975, tôi thi được một học bổng hậu đại học (fellowship) theo học ngành cao học về giáo dục tại San DiegoStateUniversity. Sau khi xong bằng M.A tôi đi dạy ở một trường trung học cấp 3. Trong khi đó tôi tiếp tục học cao học về khoa học xã hội, chuyên về tâm lý học và xã hội học. Hai năm sau tôi được tuyển vào dạy ở Orange Coast College, một trường đại học cộng đồng. Tôi đang làm dở luận án xã hội học về “sự thích nghi nghề nghiệp của người nhập cư” thì đổi ý chuyển qua học luật. Sau khi tốt nghiệp với bằng Juris Doctor (Tiến sĩ Luật) và thi đậu vào luật sư đoàn California, tôi vừa dạy học vừa mở văn phòng luật riêng để hành nghề luật sư. Trong đại học, công việc chính của tôi là hướng dẫn sinh viên chọn nghề, chọn ngành học, và chọn lớp học. Vì thế, tôi có dịp theo dõi việc học của một số sinh viên trong nhiều năm sau khi ra trường và chuyển đi trường khác. Thành thử qua hơn hai mươi năm dạy học, tôi đã hướng dẫn vài nghìn sinh viên, trong đó một số khá lớn là người Việt.
(ngưng trích)

Qua câu trả lời này chúng ta thấy tuy có bằng Jurist Doctor và thi đậu vào luật sư đoàn nhưng ông Phan Huy Đạt có 20 năm làm nghề giáo. Thời gian này dài hơn thời gian để ông luật sư “già tuổi đời” nhưng “non tuổi nghề” có thể thành công hay hái ra bạc với nghề luật sư. 

Nhưng sau khi đọc được cái “401K Plan” của 27 nhân viên báo Người Việt, Đào Nương tôi “tò mò” (chả là vì ông Phan Huy Đạt trả lời trên đài SBTN cho biết ông Đỗ Ngọc Yến là một “nhà báo tò mò” nên ông đi gặp Nguyễn Tấn Dũng chơi cho vui), tôi bèn lên toà thị chính cuả thị xã Westminster hỏi xem ai là chủ báo Người Việt vì đây là public record, ai hỏi cũng được. Bà Nancy Wright, người phụ trách cấp Business Licence cho biết báo Người Việt là một cơ sỡ thương mại tư nhân (a sole proprietor) và chủ nhân (owner) là ông Phan Huy Đạt chứ không phải là công ty (corporation) gì ráo trọi. 

Thế mà các hội đoàn cứ một điều “Kính gửi Hội Đồng Quản Trị báo Người Việt” hai điều kính thưa Ban Điều Hành rồi còn đòi hỏi báo Người Việt “đuổi” chủ nhiệm Phan Huy Đạt thì chết thật. Mà không hiểu ông làm counselor 20 năm, ông là luật sư “già tuổi đời” nhưng “non tuổi nghề” này làm cách nào mà có tiền nhanh chóng thế để mua đứt luôn “em” Người Việt làm của riêng (sole proprietor) như trong “sổ bộ đời” cuả thành phố Westminster. 

Đào Nương tôi … tò mò (lại tò mò như nhà báo vĩ đại Đỗ Ngọc Yến) hỏi một ông thân hữu của báo Người Việt về việc này thì ông này cười bảo: bà mà hỏi chuyện pháp lý của báo Người Việt thì ruồi nhặng nó sẽ bay ra tùm lum! Tại sao lại ruồi nhặng bay ra? Vậy mà Đào Nương tôi cứ tưởng khui “két sắt” nhà giàu thì đô la sẽ bay ra chứ sao ruồi nhặng lại bay ra. Liệu “27 active members” của cái “quỉ” Nhân Viên báo Người Việt có biết là ông Phan Huy Đạt là chủ nhân toàn phần của báo Người Việt theo hồ sơ đăng ký ở thành phố Westminster hay không?
Ông Phan Huy Đạt là một luật sư, lại có thêm ông luật sư Hoyt Hart II làm cố vấn, chắc ông ấy không dám làm ẩu đâu. Vì luật sư mà làm ẩu thì mất “bar” như chơi?

Ban Biên Tập Báo Người Việt bao gồm những cây bút thượng thặng, chuyên nghiệp và dồi dào kinh nghiêm báo chí hãy chuẩn bị giấy bút đi để giải thích vì sao Toà Thị Chính thành phố Westminster “nhầm lẫn” trong việc công bố rằng Phan Huy Đạt là “chủ nhân ông” (owner) của Người Việt Daily News. Record của city còn nguyên đó. 

Nếu cần thì chúng ta có 3 ông nghị viên gốc Việt tại hội đồng nghị viên của thành phố Wesminster để kiểm chứng chuyện này. Hồ sơ ghi bằng chữ nên nó không có chân để chạy ra, chạy vào như đô la. Xin cứ hỏi Chủ tịch cộng đồng Nam Cali là Luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa. Ba cái dzụ luật lệ này chắc là Đào Nương tôi không dám qua mắt ông Luật Sư.

 Xin nhường cho ông thụ lý! Hy vọng ông Phan Huy Đạt, chủ nhân của báo Người Việt sẽ công bố tên của 27 người này để bọn “tay sai cuả giặc Mỹ” đa nghi cứ cho rằng một ông giáo nghèo, một counselor của một trường đại học cộng đồng thì làm gì có tiền mà mua nổi nguyên một tờ báo to đùng như tờ Người Việt? Bọn “tay sai cuả giặc Mỹ” cho rằng nếu không phải “thằng Sơn Hào” thì cũng là “thằng “Hải Vị”, Made in VC mua tờ Người Việt rồi ông đứng tên dùm cho chúng. 

Đào Nương tôi không tin nhưng không biết làm sao để bênh ông. Chi bằng ông cứ đưa 27 con ma “tay dài” này ra trình làng là bọn “tay sai cuả giặc Mỹ” chúng im ngay cái miệng chứ gì? Nhưng trong “27 active members” của ‘quỉ” nhân viên báo Người Việt này có ông Chihuahua thì “member” đau đớn nhất lại là trùm xò Hoàng Ngọc Tuệ.
(ngưng trích)

Việc cắt một câu trong một đoạn văn dài là thủ thuật mà Việt Cộng đã áp dụng với đức giám mục Ngô Quang Kiệt trước đây. Chúng cắt câu: “mỗi lần cầm hộ chiếu Việt Nam là tôi xấu hổ” để gán cho ngài cái tội nhục mạ đất nước trong câu văn dài ngài đề cập tới đảng CSVN.

Tóm lại, câu “nếu không phải “thằng Sơn Hào” thì cũng là “thằng Hải Vị”, Made in VC mua tờ Người Việt rồi ông đứng tên dùm cho chúng…” là một câu văn trào phúng, một lối chơi chữ của những người sống bằng chữ nghĩa trong một đoạn văn dài của một bài phiếm của một nhà báo trào phúng gồm nhiều dữ kiện liên tục. Ông chủ nhiệm Phan Huy Đạt nên đọc lại từ đầu, nếu cần nên đọc từ từ, đọc lại nhiều lần, “tập thể” cùng nên đọc để có những hành động thiết thực, không sai lầm như quí báo vẫn sai lầm nhiều lần từ trước đến nay.
Kết luận: báo Saigon Nhỏ không cải chính về một nhận định, một tin đồn hay một câu viết trào phúng chơi chữ về “một nhân vật của quần chúng, một chủ báo”.

Hy vọng bài viết này đã trả lời thoả đáng những lời yêu cầu của ông Phan Huy Đạt, chủ nhân toàn phần (owner) của cơ sở thương mại cá nhân (Sole Proprietor) Người Việt Daily News theo hồ sơ đăng ký tại thành phố Westminster và bà Hoàng Vĩnh, phụ tá TGĐ/Assistant to the CEO (?) của Người Việt News Inc. (?). 

Lần sau chúng tôi sẽ không trả lời những lá thư bằng Anh ngữ cuả hai vị. Trừ khi đó là trát toà quí vị kiện báo Saigon Nhỏ. Khi đó, cuộc chiến tranh quốc cộng giữa báo Người Việt và cộng đồng Người Việt tị nạn cộng sản chúng tôi sẽ bước qua một giai đoạn mới, trực diện và hứa hẹn sẽ hứng thú hơn nhiều.

Hoàng Dược Thảo
Chủ Nhiệm kiêm Chủ Bút
Nhật báo Saigon Nhỏ.




__._,_.___

Posted by: tuong pham 








 
Kính thưa quý vị,

Nếu  bà HDT chửi tùm lum ai đó một cách '' mất dạy'' thì chúng tôi đề nghị vị đó  đưa đơn kiện về tư cách '' thất học'' của  bà này để dạy cho bà biết thế nào là một con người có tư cách.
Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ người đi kiện.
Tòa án sẽ theo luật lệ trừng phạt bà. 

Nhưng nếu bà HDT hay báo SG Nhỏ đứng ra kiện tập đoàn báo người Việt vì tập đoàn báo Người Việt đã công phải bôi nhọ Miền Nam, tâng bốc Việt cộng, khinh khi quân Dân Cán Chính VNCH, chà đạp lên Lá Cờ của Chính Thể Việt Nam Cộng Hòa, thì người Việt tỵ nạn cộng sản phài ủng hộ. Đó là một điều hợp lý, đáng làm.

Ý nghĩa của 2 sự kiện hoàn toàn khác nhau.
Người nào, tổ chức nào có tội, thì người đó hay tổ chức đó phải bị pháp luật trừng phạt. 
Hãy sáng suốt! 
Đừng để cảm tình của mình làm lu mờ lý trí khi phán xét. 

Xin đừng lấy lý do này ( bà HDT hổn láo )  để che lấp, chạy tôi hay bên vực lý do khác ( chống lại hành động bôi nhọ và chà đạp Quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa ). 

Cái tội " hỗn láo '' của bà HDT trong trường hợp này không thể dùng để đánh đổi, không thể dùng để '' bù trừ "" cái tội khinh khi Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, cái tội chà đạp Lá Cờ Vàng ba Sọc Đỏ mà tập đoàn báo Người Việt đã làm.

katumtran.

2015-01-15 17:02 GMT+01:00 Doan ket chong Cong doanketchongcongkhongchuinhau@yahoo.com [DienDanCongLuan] <DienDanCongLuan@yahoogroups.com>:
 
Đào Nương HDT & Nguyễn Chí Thiện & Báo Người Việt Số 32

Lời mở đầu:

Khi tập thơ “Tiếng Vọng Từ Đáy Vực” đến tay người Việt hải ngoại thì không ai biết được gì về tác giả, cho đến lúc một người tự nhận là Minh Thi, bạn cùng tù với tác giả, cho báo Người Việt biết rõ lai lịch của nhà thơ, ngay sau đó trên tuần báo Người Việt số 32 ngày 24- 11- 1980 có ba bài viết về nhà thơ Nguyễn  Chí Thiện
1/ Nguyễn Chí Thiện, Tác giả Tập Thơ Tù Miền Bắc (Duy Sinh).
2/  Hai Buổi Nói Về Ngục Sĩ Với ông Minh Thi (Nguyễn Đức Quang ) 
3/ Tâm Sự Với Người Bạn Cùng Tù (Minh Thi)
Năm 2008, vào thời điểm tờ Saigon Nhỏ(SGN) nêu lên “Nghi Án Văn Học”, bản copy một phần tờ báo Người Việt số 32 được tung lên mạng, nội dung xoay quanh hai vấn đề : “Nguyễn Chí Thiện hoạt động trong nhóm Nhân Văn Giai Phẩm nên bị tù” và  “Khi ra tù dùng tiền bạn bè  gửi về giúp mở động điếm ở quán Bà Mau Hải Phòng, làm ăn khấm khá nên ngưng làm thơ chống Cộng”. SGN đã khai thác tài liệu này coi như là bằng chứng về sự dối trá của nhà thơ Nguyễn Chí Thiện đi đến kết luận “Nguyễn Chí Thiện không phải là tác giả của tập thơ Hoa Địa Ngục”

Bao Nguoi Viet #32 24-11-1980: NCT Mo Dong Diem Quan Ba Mau - Hai Ph
Lê Trần
Cám ơn Bưu điện từ Miền Bắc Cali gởi đến chúng tôi một số tài liệu về NCT
xin gởi lên đây bản tin báo Người Việt số 32 ngày 24 tháng 11, 1980
bản tin Nguyễn Chí Thiện mở động điếm Quán Bà Mậu , Hải Phòng.
Fri Nov 14, 2008 11:15 am

hatien <vanctnguyen@...>

http://hon-viet.co.uk/BaoNgu1.jpg
Trước sự việc này , chúng tôi , nhóm Thân Hữu Nguyễn Chí Thiện,  buộc lòng phải đưa lên ba bài viết trên tờ Người Việt số 32 đồng thời tố cáo trước dư luận hành vi gian trá bỉ ổi của nhóm người trong đó có nhà báo Đào Nương Hoàng Dược Thảo, một người luôn vỗ ngực cho là mình chống cộng nhưng lại chuyên đâm sau lưng chiến sĩ. Xin mời bạn đọc tiếp tục theo dõi báo Người Việt số 32 dưới đây.
...........................................


                    Người Việt số 32 Ngày 24-11-80
   


                 Ba Bài Viết trên Báo Người Việt Số 32

Bài 1: (Trang 1 và 6)

                                  Nguyễn Chí Thiện

                        Tác Giả Tập Thơ Tù Miền Bắc

Duy Sinh                                                                                         

................

...................................................................

Bài 2 : (trang 1, 3, 12 &10)

                                  Hai Buổi Nói Về Ngục Sĩ

                               Với Ông Minh Thi

Nguyễn Đức Quang

...............................
................................................................................

Bài 3 (trang 1, 3 & 6)

                        Phóng Ảnh Bài Viết Của Ông Minh Thi

                               Những Giòng Tâm Sự Với Người Bạn Cùng Tù

…………………………

                    Những Giòng Tâm Sự Với Người Bạn Cùng Tù
Minh Thi
............
……………………………………………………………………………………………………………
(ngưng trích)
.........................................

Cả ba bài viết trên hoàn toàn không hề nói gì đến chuyện nhà thơ Nguyễn Chí Thiện nằm trong nhóm “Nhân Văn Giai Phẩm” , “ mở động điếm quán Bà Mau cũng như không đề cập gì đến “những năm tháng bị bắt và ra tù lần đầu” của nhà thơ.  Minh Thi là một nhân chứng sống, đã từng trải qua gần 12 năm tù cùng trại giam Phong Quang với Nguyễn Chí Thiện nên những gì Minh Thi biết chỉ nằm trong giai đoạn từ 1966 – 1978 , rõ ràng nhất là những bài thơ (trong tập thơ Hoa Địa Ngục) làm xong đọc lên cho các bạn tù cùng nghe góp ý. Điều này xác nhận Nguyễn Chí Thiện chính là tác giả của tập thơ Hoa Địa Ngục.Để phủ nhận sự kiện này nhóm Vạn Thắng – Saigon Nhỏ đã phải đưa ra một tài liệu giả, nhưng , họ khôn mà lại không ngoan. Nếu để ý đến phần đánh số trang trên đầu cùng của hai tài liệu, sẽ thấy có sự khác biệt . Năm 1980 Người Việt chỉ là Tuần báo, tin tức không nhiều nên số trang được đánh theo thứ tự 1, 2, 3.....12. Ngày nay  Người Việt  trở thành báo Ngày, thông tin phong phú nên báo được phân ra từng mục một theo mẫu tự A, B, C....Mỗi mục lại có A1, A2...B1, B2  ...C1, C2...v..v.. Thế  thì  báo Người Việt của  năm 1980 làm gì có  “trang A4 ...tiếp  trang A1” như lối trình bày của mảnh  báo đã được photoshop kia?  

Kính thưa quí bạn đọc,

Năm 1980,  khi tập thơ “Hoa Địa Ngục” đến tay người Việt hải ngoại thì những chống đối đánh phá nổi lên, lúc rầm rộ, lúc âm ỉ và bùng nổ mạnh nhất vào thời điểm báo SGN nhập cuộc với “Nghi Án Văn Học lớn nhất thế kỷ”(2008-2009). Một trong cáo buộc của SGN là dựa mảnh báo copy (mà họ cho là copy từ tờ báo Người Việt số 32) kết luận rằng những câu trả lời của nhà thơ Nguyễn Chí Thiện, “ tiền hậu bất nhất". Trước khi cho “Nghi Án Văn Học lớn nhất thế kỷ” chìm xuồng , bà Thảo còn cố gắng hốt cho được “ván hụi chót” bằng cách thông báo cho sưu tầm chữ ký của người Việt tị nạn cộng sản, bảo họ điền vào phiếu gọi là  “Phiếu Không Tin Ông Nguyễn Chí Thiện Là Tác Giả Tập Thơ Vô Đề”, bà hứa sẽ chuyển giao danh sách cho cơ quan điều tra FBI và Quốc Hội Hoa Kỳ để xin các cơ quan này mở lại hồ sơ về Nguyễn Chí Thiện và cho rằng chấm dứt Nghi Án theo lối này là một hành động “ văn minh, dân chủ khoa học của những công dân hiểu biết của một quốc gia tiên tiến” ( ? ). Từ đó đến ngày nhà thơ Nguyễn Chí Thiện ra đi đã 3 năm và tính đến nay là gần 5năm rồi, bà Đào Nương Hoàng Dược Thảo thu thập được bao nhiêu chữ ký, đã giao cho FBI và Quốc Hội Hoa Kỳ chưa ? Hoàn toàn không ai biết, không ai nghe bà nhắc đến hành động “văn minh dân chủ”này nữa mà chỉ thấy báo Người Việt số 32 đưa ra hôm nay là một bằng chứng xác thực nhất về tư cách đạo đức của người làm truyền thông như bà, không biết bà ta có còn dám hùng hổ tự xưng “không có bạn, không có thù, chỉ có sự thật và lẽ phải” nữa không ???

Ngày 27 tháng 2 năm 2014
Sinh nhật thứ bảy mươi lăm của Nguyễn Chí Thiện
Nhóm Thân Hữu Nguyễn Chí Thiện


__._,_.___

Posted by: Son Tran 












No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List