QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Thursday, April 16, 2015

MỘT CHÚT TÂM TÌNH

MỘT  CHÚT  TÂM  TÌNH
                
            Một người bạn chuyển cho tôi bản tóm tắt bài nói chuyện của Tiến Sĩ
 Nguyễn Văn Luơng. Sau đó lại thấy rất nhiều người trên nhiều diễnđàn  khác nhau phụ họa. Bèn viết bài thơ cho đỡ ngứa ngáy.
            Phạm Đức Nhì


Ngày 30-4-2012, Tiến sĩ Nguyễn Văn Lương, chuyên gia kinh tế tài chánh tị nạn 1975 tại Hoa Kỳ đã phát biểu và thảo luận về chiến dịch ngừng du lịch Việt Nam, ngừng gửi đô-la Mỹ (hay còn gọi là chiến dịch xiết kiều hối) trên mạng PALTALK nhân dịp tưởng niệm ngày Quốc hận 30-4. Bài phát biểu được tóm tắt thành 7 điểm:

-Đồng bào hải ngoại tị nạn không du lịch Việt Nam 
-Dừng việc gửi tiền kiều hối quá mức về Việt Nam (chỉ gửi hạn chế không quá 50/tháng) 
-Tẩy chay hàng hóa nhập cảng từ Việt Nam 
-Không ủng hộ, quyên góp cho các tổ chức tôn giáo, từ thiện, danh nghĩa tại Việt Nam
-Vận động chính phủ quốc gia nơi đồng bào cư trú ban hành đạo luật cấm gửi tiền và du lịch Việt Nam
-Du lịch và gửi đô-la Mỹ về Việt Nam là PHẢN QUỐC!
-Du lịch và gửi đô-la Mỹ là nuôi chế độ VC sống lâu thêm!



“Con ơi!
Đây là cây vàng nhà mình có bốn chỉ sáu chỉ kia mượn của bà con lạy trời chuyến này con đi trót lọt qua đó gắng đi làm gởi tiền về trả nợ nghe con”

Đó là hậu cảnh vượt biên không đủ vàng, không đủ tiền nên nhiều gia đình phải chấp nhận hy sinh người đi kẻ ở 

Với những người tù cải tạo may mắn sống sót trở về bị công an quản chế khắt khe sống những tháng ngày khó khăn, thiếu thốn
khi được chương trình HO phỏng vấn rồi lúc vui mừng bước lên phi cơ “miếng khi đói, gói khi no” không khỏi bâng khuâng
nghĩ đến ân nghĩa của bao người đã ra tay giúp đỡ

Có thể nói hầu hết người Việt Nam đang sống tự do nơi hải ngoại
đều ít nhiều mắc nợ người ở lại món nợ ân tình

Tôi cũng từng ngồi trên thuyền lênh đênh giữa mênh mông biển cả
phía trước: chưa thấy đâu bờ bến sau lưng: tiếng rên siết của quê hương và gánh nặng gia đình

Khi được nước Mỹ tạm dung dù lòng háo hức không dám mon men
đến cổng trường đại học bởi nơi quê nhà còn bà mẹ già và một lũ em từng giờ từng phút ngóng tin

Thế rồi lúc trên bờ, khi xuống biển những công việc nặng nhọc, nguy hiểm Mỹ đen le lưỡi Mỹ trắng lắc đầu tôi vẫn liều lĩnh xông vào 

Hai vợ chồng sớm chiều lam lũ mặc quần áo Goodwill (1), đi xe cũ
tháng tháng tằn tiện chắt chiu khi có được ít nhiều gởi về Việt Nam “trả nợ”

Tôi đã góp sức xây được ngôi nhà thờ tổ chu cấp để các em phụng dưỡng mẹ già đến khi mẹ thất lộc đi xa mồ yên mả đẹp

Rồi trong gia đình khi cười, lúc khóc lại cũng anh Việt kiều lặng lẽ mở hầu bao mấy đứa em năm nào lội suối băng rừng nuôi anh cải tạo giờ thỉnh thoảng kể lại chuyện xưa (nhắc khéo) xin anh chút vốn làm ăn và còn biết bao chuyện trách nhiệm, nghĩa ân không thể làm ngơ, từ chối


Bỗng đọc lời các anh kêu gọi lòng thấy hoang mang cứ ngỡ mình đọc nhầm “Đừng gởi tiền về Việt Nam gởi tiền về Việt Nam là phản quốc.”

Các anh nói chắc như đinh đóng cột  Xiết Chặt Kiều Hối chế độ cộng sản sẽ tiêu tan nhưng nhìn kỹ Bắc Hàn tôi thấy hình như không phải vậy 

Hơn 60 năm nghèo đói khoai sắn cũng không đủ ăn hạn hán lụt lội mỗi năm phải ngửa tay nhận gạo, bột mì của Liên Hiệp Quốc

Phố phường lụp xụp đường sá sơ sài chính phủ lại làm oai thắt lưng buộc bụng để chế bom nguyên tử 

Hết cấm vận lại phong tỏa dân đen như lũ nô lệ khốn cùng
nhưng chế độ vẫn vững như thành đồng không lay chuyển

Không phải vì Bắc Hàn không có người quả cảm
cũng không phải người Bắc Hàn không thích dân chủ, nhân quyền

Nhưng ở cái xứ mà mỗi tấm bánh, mỗi chén cơm
đều được đong đếm và phân chia vô cùng nghiêm ngặt một lời bình phẩm chân thật một thái độ bất mãn vô tình đủ để bị bớt phần ăn cũng có nghĩa là sắp mất luôn cuộc sống

Nếu “cấu kết”, “âm mưu”, “bạo động” 
không những mất mạng mình mà còn khốn khổ dòng họ, gia đình cho nên những người bất đồng chính kiến thường phải ngậm miệng hoặc chết cô đơn lặng lẽ trong các trại giam

Kinh tế Việt Nam những người còn nặng lòng với quê hương nghĩ đến đều rất buồn bởi nó què quặt và yếu kém

Nhưng so sánh với Bắc Hàn cộng sản dân Việt còn đỡ khổ hơn chẳng phải do được chính quyền cộng sản xót thương  mà là nhờ đám Việt kiều và tiền đô của họ 

Hàng tỷ đô la mỗi năm lưu chuyển qua các cửa hàng, các chợ hàng hóa, dịch vụ đến tay cả mấy chục triệu người

Kinh tế thị trường lên ngôi chế độ tem phiếu đã không còn chỗ đứng mất sổ gạo không còn là nỗi lo thót bụng cứ có tiền gạo sẽ được chở đến tận nhà

Anh công an khu vực vẫn đôi mắt diều hâu rình mò nhưng móng vuốt không còn sắc bén như những năm trước đó

 Nhiều người đã vượt qua nỗi sợ cất lên tiếng nói lương tri

Cù Huy Hà Vũ, Blogger Điếu Cày, Lê Thị Công Nhân

Huỳnh Thục Vy rồi tiếng súng của Đoàn Văn Vươn

làm rúng động bọn cường quyền cướp đất



Dĩ nhiên trong mỗi người họ đều đã có tinh thần bất khuất

dòng máu anh hùng của Bà Triệu, Bà Trưng của Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Lê Lợi



Nhưng cái môi trường xã hội do dòng kiều hối tạo ra

(dù họ không trực tiếp nhận đô la) đã cho họ thêm niềm tin và lòng can đảm



Cũng như các anh tôi chẳng có tý nào thiện cảm nhìn những Việt kiều huênh hoang về Việt Nam chỉ để khoe của, trai gái và bốc phét



Và như các anh tôi cũng điên tiết nhìn họ ôm tiền về đầu tư

để rồi bị lừa vừa mất của vừa mang tội tiếp tay cho kẻ ác



Nhưng còn biết bao người khác có tội tình gì?

chẳng lẽ một người lỗi lầm là “tam tộc tru di”?

có vài con sâu là phải chặt cả vườn cây ăn trái?



Có thể ngày xưa các anh có chức có quyền nên khi đất nước ngả nghiêng gia đình được ưu tiên di tản



Cũng có thể các anh may mắn có người quen, người thân

trong hải quân, không quân nên những ngày cuối tháng tư

gia đình được tàu thủy phi cơ đưa ra hạm đội



Giờ đây ông bà, cha mẹ, vợ con các anh đang xênh xang

trên vùng đất mới chùm khế ngọt ngày xưa, với các anh

nay bỗng nhạt phèo  

Quen sống xa hoa các anh đã quên đại đa số dân Việt vẫn rất nghèo

không phải vì thiếu khả năng cũng không phải vì lười biếng

mà vì phải sống dưới chế độ độc tài, độc đảng tham nhũng bất công



Dốt nát ngu si nhưng được đảng chống lưng cũng quyền cao chức trọng thông minh tài trí mà không quỳ dưới lá cờ búa liềm

cầm tấm thẻ đảng viên cũng chỉ là phó thường dân nam bộ



Dây mơ rễ má đến chế độ cũ như gia đình chúng tôi

sẽ buôn thúng bán bưng làm rẫy làm ruộng suốt đời



Bởi thế ở Mỹ chúng tôi bán mồ hôi cần cù tay chân xốc vác

cố gắng để vợ con đủ ăn, đủ mặc và có chút tiền để dành

thỉnh thoảng gởi về gia đình cứu đói



Thôi thì mặc kệ các anh chửi bới chúng tôi cứ cư xử thuận lẽ trời

mình đang sống kiếp người đâu nỡ để thân nhân sống đời súc vật

Lúc này bà mẹ vợ của tôi 
mỗi khi trái nắng trở trời
miệng già nuốt cơm không vô
có thể cầm ly sữa en- sua (ensure)
nhấm nháp cho đời bớt khổ

Năm ngoái
thằng cháu sưng ruột phải mổ
chưa có tiền dúi vào tay bác sĩ, y tá
tới bệnh viện
ôm bụng nằm ngoài hành lang
nếu không có cú điện thoại khẩn cấp gọi sang
và nếu tiền đô về không kịp
chắc giờ này
nó đã nằm yên
dưới ba tấc đất

Biết bao cô gái
đang tuổi hoa niên thơ dại
gia đình bị dồn đến chân tường
phải cầm nhà, bán vườn
đút lót cho chính quyền cộng sản
để được trần truồng đứng xếp hàng
cho đám đàn ông ngoại quốc
xăm xoi tìm mua
như mua một mớ cá, mớ tôm

Có cô lọt vào tay một gã Đài Loan
gia đình “tam đại đồng đường”
cha con ông cháu ở chung một nhà
nó mua cô về
không phải để làm vợ
mà là làm đầy tớ
và làm đĩ

Quần quật suốt ngày không nghỉ
đêm đến thân gái ngọc ngà
lại chịu ba đời chúng nó dày vò
hết ông, con rồi đến cha

Nếu không có những đồng đô la
chúng tôi đổ mồ hôi
sôi nước mắt
gởi về
con cháu chúng tôi chắc phải cầm nhà
bán vườn
đút lót bọn cầm quyền
để trần truồng đứng xếp hàng
cho đảng cộng sản Việt Nam
gởi ra nước ngoài làm …đĩ
………

Bây giờ
gởi tiền về Việt Nam
mỗi trăm đô
chỉ tốn hai đô cước phí

Nhưng nếu đạo luật
 mà các anh đề nghị
được chấp thuận và ban hành
tiền chúng tôi
sẽ phải lén lút
chạy loanh quanh
trước khi về nước

Có thể dân Thái Lan, Kăm Pu Chia,
Hồng Kông, Trung Quốc
sẽ đứng trung gian chuyển ngân
sẽ tự ý ấn định mức hoa hồng
20, 50, 100 phần trăm
hoặc nhiều hơn nữa

Lúc ấy hàng triệu cơn thịnh nộ
sẽ đổ lên đầu các anh
dù tóc bạc trắng
hay mới hoa râm
mặc áo vest
thắt cà-vạt
bảng tên trước ngực
bằng nọ cấp kia
người ta sẽ chẳng ngại ngùng gì
mà không ném vào mặt các anh
cà chua trứng thối

Tôi không thích làm thơ
 “cho phải đạo”
lúc hoan hô, khi đả đảo
tiếng vui, tiếng buồn
lời ghét, lời thương
thay vì gõ cửa trái tim
lại dõi mắt đi tìm
cái nheo mắt, cái gật đầu
của những tai to mặt lớn

Tính tôi cà chớn
nên thường có những câu thơ gàn bướng
dở hơi
nếu lỡ làm các anh không vui
xin mở lòng đại lượng

Nhớ thuở còn chiến chinh
nếu không may ngã xuống hy sinh
ngoài vòng đai chi khu Đại Lộc
hay trên đường tiến quân lên Thường Đức
tôi, người lính nhảy dù Lữ Đoàn 1
nhắm mắt xuôi tay
vẫn mỉm cười
vì đã dâng hiến đời trai
bảo vệ lá cờ vàng ba sọc đỏ
bảo vệ miền nam tự do
có ngôi nhà xinh xinh nho nhỏ
ở Hốc Môn
mái ấm của những người tôi quý tôi thương

Bây giờ các anh nhìn xa trông rộng
soạn sách lược đấu tranh
hãy chỉ rõ mục tiêu
những người lính chúng tôi sẽ bắn
bắn thẳng vào đầu
những tên trùm cộng sản
nhưng đừng bắt chúng tôi
chĩa súng về phía cha mẹ anh em mình
“Mỗi người một chút hy sinh”
hy sinh kiểu đó…
công cuộc chống cộng sẽ đâu còn ý nghĩa

 Các anh hô hào
“Đừng về Việt Nam!
Về Việt Nam là phản quốc!”
“Đừng gởi tiền về Việt Nam!
Gởi tiền về Việt Nam là phản quốc!”

Nghe lời các anh
chúng tôi
không những bất hiếu, bất nhân
mà còn vong ân bội nghĩa
chúng tôi có phản quốc hay không?
lịch sử sẽ làm sáng tỏ
giữa thời buổi nhiễu nhương
luân lý suy đồi
chúng tôi chỉ cố sống sao
cho xứng đáng con người

Các anh đòi
Vận động để đạo luật cấm gửi tiền và du lịch Việt Nam
được ban hành
 Ôi! Nếu quả thật đất nước mình
đã đến hồi mạt vận
đề nghị của các anh được chấp thuận
đường phố Việt Nam
sẽ sạch bóng Việt kiều
sẽ không còn những khuôn mặt
tự đắc hiu hiu
áo gấm về làng
vung tiền đô
mua của lạ

Nhưng cũng không còn những đứa con
thương cha mến mẹ
những người em, người chị, người anh
ăn ở có nghĩa, có tình

Những đám giỗ, đám ma, đám cưới
vắng những giọt nước mắt
mừng mừng tủi tủi
bà con dòng họ đoàn viên
người đi kẻ ở sẽ như Chức Nữ Ngưu Lang
suốt đời chia cách
bởi các anh đã phá sập cầu Ô Thước

Các anh có xem tấm hình
hai anh em người Hàn Quốc?
hơn 50 năm
kẻ Bắc người Nam
gặp nhau nước mắt tuôn trào
rồi chia tay nghẹn ngào
đau thương xé ruột

Nếu một mai cũng cảnh ấy
nhưng là hai người Việt
mặt mũi các anh sẽ để đâu?
con Lạc cháu Hồng sẽ nghìn đời sau
nguyền rủa


Khi đọc tin
những người dân miền Bắc
nghe lời đảng đấu tranh giai cấp
đem cả cha mẹ, anh chị em mình
ra đấu tố

Bà mẹ Củ Chi
đã “giết chết lời ru”
bóp mũi đứa con thơ
vì nó dại khờ lên tiếng khóc
dưới hầm bí mật
và nghe ông Hồ Chí Minh
“Nếu cần phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn..”
các anh chép miệng
“Bọn họ có lý tưởng
nhưng thiếu một trái tim.”

Nếu quả thật
gia đình, họ hàng các anh
không còn ai ở Việt Nam
hoặc lắm bạc nhiều vàng
không cần tiếp tế
thì các anh
hơi giống mấy tay cò mồi gian trá
hô hào mọi người hy sinh
cắt tình máu mủ ruột thịt của mình
trong khi chính các anh
hy sinh mấy giọt nước miếng

Nếu các anh
thật còn họ hàng thân quyến
nghèo khổ ở Việt Nam
mà vẫn can đảm, dõng dạc, đàng hoàng
đọc bản tuyên bố
thì với các anh
chúng tôi vừa nể phục
nhưng cũng vừa ghê sợ
các anh chê “họ thiếu một trái tim”
còn các anh
tuy có tim
nhưng xơ cứng
nên thiếu lòng nhân ái?

Một thời hết mình chống cộng
tôi biết cái thiên đường
mà những người cộng sản cố công tạo lập
chỉ là địa ngục
không có chỗ
cho phẩm giá của con người
đọc lời kêu gọi của các anh
tôi bỗng nực cười
các anh chống cộng sản
nhưng không khéo
chính các anh đang trở thành người cộng sản

Chế độ cộng sản
độc đảng, độc tài
đẻ ra thối nát bất công
đẩy người dân đến bước đường cùng
muốn sống còn, phải mánh mung
chữ dối, chữ gian hằn trên khuôn mặt
mỗi hành động phải tính toan, lường gạt
và phải quên đi
mình cũng có một linh hồn

Đáng sợ và đáng buồn
không phải
tại có quá nhiều người phạm tội
mà vì
những người tạo ra tội lỗi
lại rất thản nhiên
vui vẻ tươi cười
“Cơ chế mình nó thế!”
“Chế độ mình nó thế!”

Riêng tôi
mười mấy năm bị hành hạ đọa đày
cha chết tủi hờn
đàn em mất hết tương lai
gia đình tan nát

Đã đôi lúc đau thương chất ngất
muốn “đạp lên xác Lê Duẩn, Trường Chinh”
muốn “về giữa Ba Đình
bằm thi thể Hồ Chí Minh bắn ra đông hải” (2)

Giờ đây
phương thuốc thời gian
đã giúp lòng dịu lại
mắt tôi không còn như ngày xưa
rực lửa căm thù
nhưng di hại của chế độ công sản trên quê hương
làm sao tôi quên được?

Tôi biết các anh
cũng nặng lòng với nòi giống Việt
muốn mau mau thay đổi màu cờ
để làn gió dân chủ tự do
thổi mát những khuôn mặt
đang cằn khô héo úa

Nhưng vì nôn nóng các anh sơ hở
phương sách của các anh
lý chưa đủ thuyết phục
lại thiếu hẳn một chữ tình
thấy bất bình
nên có vài lời tâm sự

Giờ này nhiều người Việt Nam đang mơ
các sĩ phu yêu nước
mơ thấy quân Tàu dừng bước
xâm lăng
trước quân dân ta trên dưới một lòng
hừng hực khí thế Hội Nghị Diên Hồng
nơi biên ải

Những cô gái
tuổi xuân phơi phới
vì hiếu nghĩa với gia đình
đang dự định bóp nát trái tim
chít khăn tang
cho mối tình đầu thơ mộng
bán mình đến một phương trời xa thẳm
như Thúy Kiều
mơ thấy đang nằm trong vòng tay người yêu
ngập tràn hạnh phúc

Những nhà thơ, nhà văn
xưa muốn yên thân
nên biết hèn, biết sợ (3)
lấm lét nhìn lưỡi dao lơ lửng trên đầu
bóp chết lòng tự hào
âm thầm nuốt nhục
bởi mỗi câu thơ, câu văn đâu còn là nhịp đập
của trái tim
mơ thấy mình
như những cánh chim
cầm bút bay cao
giữa trời lộng gió
……….

Tôi cũng đang thả hồn vào một giấc mơ
mơ thấy mình đang ngủ say sưa
dưới gốc dừa
bên bờ một dòng sông quê hương
tỉnh dậy thấy làng xóm, phố phường
không còn nữa
bóng dáng lá cờ đỏ sao vàng
người đi kẻ lại nói cười vui vẻ
mặt mày rạng rỡ
trong nắng sáng chan hòa
dường như mỗi người
đều đã có ít nhất một ước mơ
thành hiện thực

Chú thích:
(1) Cửa hàng bán quần áo cũ
(2) Thơ Phạm Đức Nhì
(3) Ý của nhà văn Nguyễn Tuân

Viết xong tháng 10 năm 2012 tại San Leon, Texas.
Nếu có ý kiến, phê bình xin e-mail về nhidpham@gmail.com.
Tác giả thành thật cảm ơn.

Phạm Đức Nhì

__._,_.___

Posted by: tuyen do 

No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List