QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Tuesday, January 13, 2015

Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn khám bệnh cho thương phế binh VNCH


On Jan 12, 2015, at 11:20 AM, Sung Le 

Dòng Chúa Cu Thế Sài Gòn khám bnh cho thương phế binh VNCH
T7, 01/10/2015 - 10:41

Hơn 20 bác sĩ và các tình nguyn viên hôm 9/1/2015 đã tham gia khám cha bnh min phí cho trên 100 thương phế binh Vit Nam Cng Hòa . Chương trình này do phòng Công Lý và Hòa Bình thuc tu vin Dòng Chúa Cu Thế (DCCT) Sài Gòn, t chc ti nhà th DCCT s 38 K Đng, Qun 3, Sài Gòn.

alt
Từ nhiều địa phương như Sài Gòn, Đồng Nai, Tây Ninh, Củ Chi, Sóc Trăng...các thương phế binh thương tật nặng trong cuộc chiến đã tập họp đông đủ ngay từ sáng sớm ngày 9/1/2015 , theo tin tức mà họ được thông báo trước.

Tại văn phòng Công lý và Hòa bình, các thương phế binh được taxi của ban tổ chức đưa đi xét nghiệm máu tại hai trung tâm xét nghiệm lớn ở Sài Gòn và khám cận lâm sàng. Sau đó họ trở về lại văn phòng để được các nhân viên thiện nguyện tham vấn về nhu cầu chữa bệnh, về trang bị xe lăn, chân giả, bảo hiểm y tế... để có kế hoạch giúp đỡ.

Sau đó các thương phế binh được mời một bữa cơm trưa thân mật cùng mọi thành viên trong ban tổ chức. Cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Phạm Trung Thành đã nói lời tri ân các thương phế binh khi bắt đầu bữa cơm đầy ý nghĩa này.
“Tôi muốn nói là anh em đã đóng góp rất nhiều cho dân tộc, cho đất nước, cho sự tự do và cho sự bình an của người miền Nam. Anh em là những người bị bỏ rơi suốt 40 năm nay; người ta không đoái hoài gì đến anh em, thậm chí còn đàn áp, bắt bớ anh em. Hôm nay chúng tôi muốn gặp gỡ anh em, đế nói lên lời tri ân đến các anh em, những người thương phế binh VNCH...”

“Người tù thế kỷ” Nguyễn Hữu Cầu đã giúp vui bữa cơm bằng bài hát  “Có những người anh” với chất giọng tình cảm thắm thiết. Thật xúc động khi nghe những lời hát “các anh là vầng mây vô phương, các anh là tình yêu quê hương, là tia nắng mai reo trên vạn nẻo đường, là cơn gió mang hương thơm tận ngàn hương...”

Buổi chiều, các bác sĩ tiếp tục thăm khám tại phòng cho từng người để góp ý về việc điều trị, phát thuốc hay phẫu thuật...
Ông Trần Văn Quý  là một trong số những thương phế binh đến đây khám chữa bệnh hôm nay. Trước năm 1975 ông là quân nhân ở quân khu IV. Trong một cuộc chiến đấu, ông bị trúng mìn của địch, bị thương phải cắt bỏ 2 chân để giữ lấy tính mạng.

Mặc dầu phải ngồi xe lăn để trò chuyện, nhưng ông phát biểu rất vui vẻ  “Chú rất vui và cảm động khi có các ân nhân, các linh mục DCCT đã giúp đỡ tổ chức giúp đỡ những người lính VNCH như chú. Nhờ có chương trình này mà anh em thương phế binh mới có dịp được gặp nhau, được ôn lại chuyện cũ và được khám sức khỏe miễn phí. Chúng tôi rất cám ơn.”

Nhóm của ông Quý hôm nay đi đến đây gồm 7 người, tất cả đều ở Trảng Bom - Đồng Nai. Ông cho biết thêm là hiện còn rất nhiều người lính VNCH bệnh nặng hơn, mang thương tích đầy người, và họ cũng mong muốn được khám chữa bệnh trong đợt tới. Điều này đã được các anh chị tình nguyện viên ghi lại tên tuổi, để chuẩn bị cho lần khám kế tiếp.

Cô Huyền Trang, một tình nguyện viên phục vụ công tác ghi danh thu thập hồ sơ bệnh lý cho biết, “Hôm nay Trang rất vinh dự và hạnh phúc khi có được cơ hội giúp đỡ các chú thương phế binh, những người có hoàn cảnh rất thương tâm như gia đình nghèo khổ, tật nguyền, đi lại rất khó khăn”.

Cuối buổi khám chữa bệnh, toàn thể hơn 20 y bác sĩ, các hội nhóm thiện nguyện cùng ngồi lại với ban tổ chức để thảo luận chung về tình hình khám chữa bệnh. Đồng thời cũng đề ra kế hoạch cho chương trình đón tiếp thương phế binh VNCH trong buổi lễ tri ân cho các anh, các chú vào ngày Thứ Hai, 12/1/2015 tới đây.

Đây là buổi lễ diễn ra hàng năm trong khuôn khổ chương trình “Cám ơn các anh những người lính VNCH.” Hiện nay đã có hơn 1,100 thương phế binh ghi danh tham dự buổi lễ sắp tới.

Trong vài năm qua, Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn đã liên tiếp tổ chức nhiều buổi lễ đầy ý nghĩa cho những người thương phế binh bị lãng quên này. Ngày 27/7/2013 một buổi lễ tưởng nhớ, tri ân những thương phế binh, tử sĩ VNCH đã được tổ chức công khai tại Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, cũng là tu viện dòng Chúa Cứu Thế tại quận 3, Sài Gòn.

Sáng ngày 28/4/2014 tại nhà thờ 38 Kỳ Đồng – Sài Gòn cũng đã diễn ra buổi họp mặt tri ân cho các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa . Buổi họp mặt năm này được 424 người ghi danh tham dự đông đủ.

Điều đáng mừng là từ nay, những buổi khám chữa bệnh thường xuyên hơn của Phòng Công lý và Hòa bình thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, sẽ giúp các anh thương phế binh giữ gìn được phần nào sức khỏe trong những ngày già yếu.
Tú Thanh / SBTN




No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List