QUỐC HẬN 30 THÁNG 4

Image result for Tháng Tư năm 1975 -----

==== ====



Saturday, May 4, 2013

Con tàu Smit-Lloyd 22



Con tàu Smit-Lloyd 22


 
 

Vào một đêm cuối tháng 10 năm 1982, trời tối đen như mực - quả đúng là đen như mực vì không thể nào phân biệt được đâu là bầu trời và đâu là mặt nước biển, nằm, ngồi gần sát bên nhau mà vẫn không thấy mặt - chiếc thuyền của chúng tôi, sau khi đã may mắn thoát khỏi vùng nước xoáy, lênh đênh trên biển đông không biết đi về đâu.
Sau khi ra đi được 5 ngày 6 đêm, nước đã cạn, thức ăn không còn, mọi người nằm im lìm, vật vã, rã rời vì quá mệt mỏi, thất vọng, chiếc thuyền đang trôi giạt trong màn đêm đen thẫm, trên mặt nước đen ngòm đến rợn người thì bổng dưng có một ngọn đen pha từ xa chiếu thẳng vào chiếc thuyền của chúng tôi. Ngọn đèn pha ấy từ từ tiến dần đến chúng tôi, định thần lại chúng tôi nhận ra ngay đó là một chiếc tàu ... Trời ơi, quá đổi mừng vui ... được tàu vớt rồi ... đúng là "có tin vui giữa giờ tuyệt vọng"!
Mới mấy phút trước đây mọi người đều nằm rũ liệt, mê man, bất động như đã chết rồi, bây giờ bổng dưng tất cả đều đứng bật dậy leo lên bon hò hét vui mừng như được sống lại, có người không cầm được nước mắt, có người quỳ sụp xuống hai tay chắp lại tạ ơn trời đất ... (không có chữ nghĩa nào có thể diễn tả được tâm trạng của chúng tôi lúc bấy giờ!).
Sau này chúng tôi được biết con tàu cứu chúng tôi là một con tàu chuyên chở, cung cấp vật dụng, thực phẩm, nước uống ... cho các dàn khoang, mang số hiệu Smit-Lloyd 22 của Hoà Lan. Cả một sự ngẫu nhiên, con số 22 này cũng chính là ngày chúng tôi được con tàu cứu sống trên biển đông - ngày 22/10/1982.
Sau đó còn có hai chiếc thuyền vượt biển cũng được may mắn như chúng tôi. Tổng cộng số người được cứu vớt trên 3 chiếc thuyền mong manh là 157 người. Trong số này, xét theo năm sinh ghi trên danh sách thì người lớn tuổi nhất là một bà cụ sinh năm 1907 và người nhỏ tuổi nhất là một em bé sinh năm 1982 - có lẽ lúc bấy giờ chỉ mới được vài tháng tuổi. Ngày 24/10/1982 con tàu cứu độ chở tất cả chúng tôi vào đảo Pulau Bidong. Rồi tại đây mỗi người đi mỗi ngã, một phương trời xa lạ. Sau khi được định cư tại nước thứ ba, chúng tôi may mắn vẫn giữ được liên lạc với vị thuyền trưởng của con tàu Smit-Lloyd 22, nay ông đã về hưu.
Ngày 30 Tháng Tư 1975 là ngày Đại Tang của đất nước, là đại hoạ cho dân tộc, ... lại một sự ngẫu nhiên, chúng tôi đã tìm đến thăm vị đại ân nhân - vị thuyền trưởng của con tàu Smit-Lloyd 22 cũng đúng vào những ngày cuối Tháng Tư (2013), sau hơn 30 năm được cứu sống trên biển đông.
Viết đôi dòng trên đây chúng tôi không có ý kể lại chi tiết câu chuyện về chuyến vượt biển đi tìm tự do mà chỉ mong những người được cứu vớt hơn 30 năm trước, sau khi đọc được tin này, hãy liên lạc, cùng nhau họp lại làm một cái gì đó để đền ơn đáp nghĩa, hoặc viết lên đôi lời bày tỏ lòng biết ơn đến với vị đại ân nhân của mình.
ĐP
30/04/2013
 
Xin bấm vào link bên dưới để xem danh sách và hình ảnh -
https://picasaweb.google.com/105018142636671239723/SmitLloyd22

Ghi chú: Xin quý vị hãy liên lạc với chúng tôi qua trung gian email nn.9oo9le@gmail.com. Khi gởi email cho chúng tôi xin quý vị hãy cho chúng tôi biết đầy đủ tên họ theo danh sách ở link đính kèm (bên trên) cùng với năm sinh và số PBxxx lúc nhập trại Pulau Bidong. Vì danh sách nguyên thuỷ (original copies) viết bằng tay nên có nhiều chữ hơi khó đọc chúng tôi xin được đánh máy lại cho rõ (bên dưới).
Chúng tôi sẽ chuyển email của quý vị đến vị thuyền trưởng. Xin vui lòng viết bằng tiếng Anh, nếu quý vị nào đang sống ở Hoà Lan thì có gì quý hơn là dùng chính ngôn ngữ của vị thuyền trưởng. Sau khi hỏi ý kiến và nếu được sự đồng ý thì chúng tôi sẽ đưa email account của ông để quý vị liên lạc trực tiếp.

Trên link đính kèm, ngoài danh sách của những người đi trên 3 chiếc thuyền vượt biển là hình con tàu Smit-Lloyd 22 và một số hình ảnh của các thuyền nhân (trong đó có chúng tôi) sau khi được cứu vớt lên tàu. Hai tấm ảnh cuối là hình vị thuyền trưởng đang mặc chiếc áo do chúng tôi quý tặng để bày tỏ lòng biết ơn đến với vị đại ân nhân.
 
Danh sách thuyền #1 (59 người) -
Hoàng thị Ái Chi
Lê thị Thanh
Nguyễn Cẩm Khanh
Nguyễn thị Mộng Lan
Hồ thị Á Danh/Oanh (?)
Nguyên thị Loan
Lê thị Quý
Phạm thị Thái Thu
Văn thị Thu Thảo
Ngô thị Minh Khánh
Ngô thị Minh Tâm
Hoàng thị Như Nguyện
Đặng thị Bích Việt
Phạm Ngọc Huệ
Nguyễn thị Thành
Nguyễn thị Kim Liên
Hồ thị Hoà
Nguyễn Kim Bạch
Nguyễn thị Hoài Nhơn
Lý thị Vân Thanh
Lý thị Vân Nga
Hoàng thị Thảo Hiền
Nguyễn Hoàng Đoan Phương
Hồ Nguyên Phương
Đặng Quốc Ánh
Nguyễn Thanh Liêm
Đinh Viết Bình
Khiếu Quốc Công
Nguyễn Khánh Bữu
Trần Thanh Quang
Nguyễn Quỳnh
Nguyễn Khánh Bảo Hoà
Nguyễn Khánh Hùng
Nguyễn Minh Thượng
Nguyễn Đức Lân
Nguyễn Đức Tấn
Nguyễn Đức Khang
Trần văn Sáu
Trần Nam Hải
Trần Nam Mỹ
Lê Minh Tâm
Lê văn Sự
Bùi Thức Duy
Trần văn Anh Dũng
Trần văn Hải
Hồ Minh Khiết
Bữu Bình
Phạm Khải Hoàng
Hồ Thuận
Lê văn Thịnh
Lê văn Hùng
Lý Quốc Dân
Lý Hùng Dân
Hoàng văn Phú
Nguyễn Bùi Nhân
Phạm Thanh Hùng
Phạm Lê Trung
Lưu Minh Hùng
Lê văn Ánh

Danh sách thuyền #2 (70 người) –
 
Nguyễn Lý Kiên
Mai Trọng Hưng
Hoàng Nam
Phùng Ngọc Giao
Triệu Tòng Hải
Hồ Minh Quang
Phùng Ngọc Du
Bùi Đắc Huy Chương
Bùi Đắc Khương
Hồ văn Hải
Lý Kim Thu
Lý Thanh Nhơn
Lâm Thượng Văn
Lâm Thượng Vũ
Trần Công Nam
Lê Quang Thanh Lâm
Tiêu Vỹ Dũng
Lý Vũ Hoài
Lý Hoàng
Võ Phúc Nam
Lâm văn On (?)
Lâm văn My
Trần Thanh Tùng
Lâm Ngọc Sơn
Trịnh Hưng Lan (?)
Trịnh Như Lân (?)
Đặng văn Hải
Trần Quế Tâm
Trần Quế Bình
Võ Thanh Sơn
Lâm Huy Nhiệm
Lâm Huy Thanh Tùng
Lâm Huy Thanh Phong
Nguyễn văn Út
Nguyễn Thành Hộ
Nguyễn Hữu Thắng
Nguyễn văn Hải
Thái văn Châu
Trần văn Dũng
Kim Sao Đen
Kim Hoàng Sơn
Thái văn Dũng
Phan văn Thi
Nguyễn văn Bảy
Nguyễn Quốc Thắng
Nguyễn Hữu Hùng
Ngô Kim Long
Phùng Ngọc Bảo Vy
Triệu Thuyền Châu
Triệu Lệ Khanh
Phùng thị Kim Phượng
Trần thanh Thuý
Lê thị Thu Cúc
Tiêu Thanh Trúc
Chung Thiệu Tường
Trần Quế Lan
Trần Sái Ghết (?)
Nguyễn Thanh Thuỷ
Nguyễn Lệ Thuỷ
Lê thị Trân
Nguyễn thị Cẩm Loan
Nguyễn thị Cẩm Xuân
Thái thị Ngọc Nga
Kim thị Ngọc Trâm
Kim thị Hồng Ngân
Dương Kim Siến (?)
Nguyễn Thuỳ Dương
Nguyễn Thuỳ Linh
Ngô thị Ngọc Ánh
Nguyễn thị Yến

Danh sách thuyền #3 (28 người) –

Nguyễn thị Chưa
Nguyễn văn Trí
Võ văn Lượm
Nguyễn văn Chửng
Nguyễn Thành An
Nguyễn Thành Phương
Võ thị Ngọc Quý
Nguyễn thị Tường Vi
Nguyễn Ngọc Thuý
Nguyễn văn Tâm
Nguyễn Thành Sơn
Nguyễn thị Ánh Mỹ
Nguyễn thị Ánh Chi
Nguyễn thị Ánh Hoa
Võ Quốc Việt
Nguyễn thị Hoa
Võ Trung Hưng
Võ văn Minh
Nguyễn thị Ánh Nguyệt
Nguyễn Thành Tuấn
Phạm thị Non
Huỳnh thị Phụng
Lê thị Hai
Lê thị Hương
Nguyễn thị Ánh Tuyết
Phạm thị Mỹ Phương
Phạm Thành Hồng
Tôn Quốc Nam

Tổng cộng: 157 người đã được vị thuyền trưởng của con tàu Smit-Lloyd 22 cứu vớt trên biển Đông vào ngày 22/10/1982.

Trong lúc "lướt sóng" trên net chúng tôi tình cờ tìm thấy website bên dưới nói về những thuyền nhân cũng đã được các con tàu  của hãng Smit-Lloyd cứu vớt trên biển Đông. Hy vọng rằng những người này cũng sẽ liên lạc, tìm đến các vị thuyền trưởng, thuỷ thủ đoàn của các con tàu ấy để bày tỏ lòng biết ơn đối với các vị đại ân nhân của mình.



No comments:

Post a Comment

Những Sự Thật Cần Phải Biết

Featured Post

BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP

 https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa r...

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List